Tuesday 7 June 2016

Tung cánh đồ nam - Chung chương [Hết]

Fanart by The Knight

Trên nền trời của Hoàng Hải xuất hiện một chấm đen.

Nó hướng thẳng về phương nam, vút lên phía trên Vân Hải, vượt qua dãy núi Kongou, tiến vào vùng trời của biển Sekkai ở nam Hoàng Hải.


Chấm nhỏ ấy tiếp tục bay qua vùng biển xanh trong về phía nam. Sau một ngày đêm, nó tới được biên giới của Sou - vương quốc ở tận cùng phương nam trong tám vương quốc ở vòng trong của thế giới. Vẫn theo vạch thẳng cũ, chấm đen này cuối cùng cũng biến mất tại Ryuukou, kinh đô của Sou.

Cung Seikan nằm uốn lượn theo các đỉnh của núi Ryuukou, cũng là nơi cư ngụ của vị Sou Vương lừng danh. Mọc lên từ đỉnh núi, nhưng từng toà điện trắng tinh khiết phía trên Vân Hải tựa như bồng bềnh trên mặt nước, với những lầu các, lâm viên, hành lang và nhịp cầu tiếp nối nhau thành quần thể.

Nằm ở nơi sâu xa nhất trong kiến trúc này là Enshin - nơi ở của hoàng gia. Toà sân viện lớn nằm kề bên ao nước bình lặng, mặt nước phản chiếu vòm trời lấp lánh dải ngân hà.

Một vị nữ quan nhẹ nhàng tiến vào hành lang bao quanh sân, quỳ xuống hành lễ với một người thiếu nữ đang đứng đó.

"A, Taiho, ngài ở đây."

Vị Taiho quay lại, mỉm cười dịu dàng. Mái tóc màu vàng kim của nàng điểm những sợi trắng bạc. Vị nữ quan cúi đầu càng thấp.

"Hoàng thượng hồi cung rồi ạ."

"Vậy ư?" Vị Taiho đáp lại, giọng nói thánh thót. Nàng cảm ơn vị nữ quan rồi đi về phía điện Jinjuu. 

Danh hào của nàng là Sourin. Là người đưa Sou Vương hiện thời lên ngôi vị, nàng đồng thời đã trở thành nền tảng cho vương triều thịnh thế này.

Từ điện Jinjuu tới gian chính của Rokuchou còn xa, nhưng Sourin từ chối ý muốn gọi thuyền của các hạ quan. Thay vào đó, nàng đi theo một con đường tắt qua Hậu Cung để tới Rokuchou. Nàng thi lễ rồi bước vào phòng - vương đang được các hạ quan giúp thay lễ phục đi đường.

"Hoàng thượng, ngài đã trở về."

Sou Vương ngoái nhìn lại. "Shoushou à," ông cười bảo.

Vẻ ngoài của ngài ước chừng năm mươi tuổi, cao lớn và khoẻ khoắn. Đây là chủ thượng của Vương quốc Sou, một trong những vị vương hiếm hoi đã từng ban thưởng tên cho kirin. Nhưng cũng có thể nói rằng kiểu hành vi này là một phần của những vị vương hiếm thấy.

"Tình hình châu Kou thế nào ạ?" vị kirin nhẹ nhàng gật đầu hành lễ và hỏi.

Một nụ cười nở trên gương mặt của Sou Vương, "Tiến trình xây cảng tốt lắm."

Thay ra khỏi lễ phục rồi, ngài đi sâu vào trong điện. Taiho của ngài đi theo sau. Theo lệ, Rokuchou là nơi vương ngụ, còn điện Jinjuu được dành cho kirin, nhưng Sou không còn tuân theo quy ước này. Cả vương và kirin của ngài đều ở tại điện Tenshou, trung tâm của Hậu Cung. Quan lại không được bước vào nơi này, chỉ có một vài tuỳ tùng thân cận cùng gia quyến của vương sống tại đây.

"Không hổ là các chuyên gia từ En. Shoushou, ngươi cũng nên tới xem bến tàu họ đang xây ở đó."

"Vậy hẳn nó phải rất đáng nể."

"Ừ," nét mặt của Sou Vương toát lên sự tự hào.

Tên của ngài vốn là Ro Senshin. Shoushou gặp ngài tại châu Kou, khi ngài đang là chủ một quán trọ lớn tại cảng biển ở đây. Sự xuất hiện của nàng khi ấy đã khiến Senshin phải giật mình lảo đảo, nhưng đây cũng là chuyện rất xưa rồi.

Đã có tin truyền từ trước, khi hai người tới điện Tenshou, các hộ vệ của Sou Vương đã sẵn sàng - gọi là hộ vệ, bởi ngài không dùng quốc khố để thuê người. Họ nhẹ nhàng hành lễ, mở cửa.

Trên đường từ điện Tenjin tới chính điện, Senshin giảng giải cho Shoushou nghe về những đổi thay đang diễn ra tại thị trấn quê hương ngài. Trong chính điện đã có ba người đang ngồi quanh bàn. Thấy Senshin, họ đều đứng dậy chắp tay làm lễ.

Nếu hỏi danh hào, đây sẽ là Sou Hậu, Eiseikun và Bun Koushu, còn thường gọi là Bunki.

"Ngài đã trở về," ba người cùng cất tiếng, giọng nói uy nghi và nghiêm cẩn.

Mà vị công chúa thi lễ cung kính hơn cả lại là người ngẩng đầu trước tiên, tươi cười hỏi ngài: "Hoàng thượng, tình hình ở Kou tốt chứ ạ?"

"Tốt lắm," Senshin gật đầu ngồi xuống. "Xem đã nào... Một, hai, ba, thêm Shoushou nữa là bốn. Còn thiếu một người. Đứa con trai lêu lổng của ta đâu rồi?"

Ngài nhìn về phía Hoàng hậu. Sou Hậu thở dài một hơi. "Không chỉ chưa thấy về mà đến tin tức cũng không có."

Senshin cũng thở dài. "Thật có những lúc nó đi nửa năm mà chẳng thấy hành tung gì."

"Biết thế mà cha vẫn để cho anh ấy tự do không ràng buộc!"

"Cha cho anh ấy một con kỵ thú như vậy, anh ấy đương nhiên sẽ không về rồi!"

Bị con trai con gái vây lại công kích, Senshi ngồi xịu xuống trên ghế, rên lên.

"Thôi nào," Shoushou can, "Thần đã thưa với hai ngài rồi, dù Hoàng thượng có sai thì hai ngài cũng không nên liên thủ như vậy."

"Lại còn nói vậy rồi sao...", Senshin đảo mắt nhìn trời, vờ như không biết.

Bunki chìa tay ra. "Quan trọng hơn... Cha ơi, quà của bọn con đâu?"

"À à," Senshin đưa tay vào vạt áo, lấy ra mấy gói nhỏ. Shoushou mỉm cười nhìn mọi người vây lại mở từng món quà, dù chúng không quý hiếm gì.

Từ thuở đăng cơ tới nay, Senshin đã gây dựng nên một vương triều năm trăm năm lừng lẫy. So ra, chỉ có En Vương phía đông bắc có thể bì kịp về thanh danh và sự trường tồn.

Chỉ có điều, ít ai biết rằng hai chữ "Sou Vương" không phải nhằm chỉ một người duy nhất.

Quả đúng rằng Sourin đã chọn Senshin làm vương, nhưng triều đại được như ngày nay hoàn toàn không chỉ nhờ công của một mình ông. Khi nàng tìm đến bái phỏng, Senshin chỉ là chủ một quán trọ tại một thị trấn cảng nghèo nàn. Chỉ nhờ tài quản lý của Senshin và vợ ông, Meiki, cùng ba người con mà nơi này trở thành quán trọ trứ danh. Senshin là trụ cột của cả cộng đồng xung quanh, đồng thời là một người chủ gia đình rất rộng rãi, sáng suốt, không bao giờ bốc đồng. Ông bàn bạc với vợ con trước mọi quyết định và luôn tôn trọng ý kiến của họ. Người chủ quán này coi một nửa thành công của mình là do gia đình. Khi đăng vị, ông vẫn giữ cách làm này, chỉ có một thay đổi là thêm Shoushou nhập cuộc.

Meiki và các con của ông không giữ một chức quan thực tế nào. Ngoài các tước vị chính phi, hoàng tử, và công chúa, họ được cho là không tham gia vào việc triều chính và sống cuộc sống thanh tĩnh trong Hậu Cung. Nhưng trên thực tế, bốn người hợp lại có thể nắm vương quyền ngang với ngai vị.

Hay cũng có thể nói là ba người rưỡi đi, Shoushou nghĩ và khẽ mỉm cười.

Ngay từ khi Senshin còn làm tại quán trọ, người con trai thứ hai của ông đã thường nổi hứng thuê thuyền chu du. Dù sau này được lập làm hoàng tử, bản tính này vẫn không hề thay đổi. Nhưng cũng chính nhờ vậy mà Sou luôn nắm được tình hình thực tế tại mười một vương quốc còn lại.

Nghĩ vừa đến đây thì cửa ra ban công bật mở. Nhìn thấy gương mặt hiện ra bên ngoài, nàng không thể nhịn được mà bật cười.

"Ồ, tốt, mọi người ở đây cả rồi." Rikou chào một câu đơn giản. Danh hào chính thức của anh là Takurokun.

Meiki đáp lại bằng một tiếng thở dài. "Trên đời này có thứ gọi là cửa đó con."

"Vâng... Nhưng đi qua đây tiện mà."

"Ít nhất con cũng phải ra hỏi thăm cha đi. Cha con vừa từ châu Kou về."

"A, thế là cha cũng đi dạo chơi một chút ạ?"

"Đúng, chỉ hai tháng thôi. Mà con đi trước cha hai tháng nhưng vẫn về sau."

"Vâng ạ vâng ạ, chào mừng cha đã về."

"Thật tình, con đi bốn tháng rồi mới biết nghĩ về nhà à? Rốt cuộc là con đi đâu?"

"À thì... Núi Hou ạ."

"Không công bằng!" Bunki kêu lên, "Thế mà anh không đưa em đi! Em còn chưa được đến núi Hou!"

"Nói thật là lúc đi anh cũng không dự tính tới đó."

Meiki ngạc nhiên nhìn con trai, "Núi Hou? Con lên đó mà không có lời mời của Genkun ư?"

"Vâng. Nhưng con có gửi lời bái phỏng từ cửa chính, ngài không tỏ ý giận, lúc con về ngài cũng cho con đi từ cổng sau."

"Cổng sau?" Meiki hỏi.

Rikou chỉ ra ngoài cửa sổ. "Cổng sau từ phía trên Vân Hải. Con bay thẳng về nhà từ núi Hou, nhưng vẫn xa lắm. Mất hai ngày trời. Khổ hơn đi trên đất bằng nhiều.

Bunki xen vào, "Anh bái phỏng từ cổng chính? Đó là ở dưới Vân Hải mà! Chẳng lẽ anh vượt qua Hoàng Hải để tới núi Hou?!"

Rikou toét miệng cười, "Đúng rồi. Anh đi theo đoàn thăng sơn, chứng kiến Kyou Vương đăng cơ."

Nói rồi, anh đi tới trước mặt cha mình, chắp tay nói: "Kyou Vương đang ở lại núi Hou để đợi ngày lành, chuẩn bị tiếp nhận Thiên Mệnh. Phượng sẽ sớm hót lời báo đăng vị của ngài. Con nghĩ mình nên về báo tin trước, cho nên đã cáo lui sớm."

Senshi ngẩng đầu nhìn con trai, "Vị đó là người như thế nào?"

Rikou vừa nói vừa nháy mắt với em gái, "Một cô nương chắc sẽ rất hợp tính với Bunki."

"Vậy là nữ vương à."

"Mười hai tuổi."

Mọi người đều giật mình, sững lại mất một lúc.

"Quả khiến người ta phải bất ngờ."

"Xem ra đăng cơ rồi ngài ấy sẽ gặp không ít khó khăn. Còn trẻ như vậy, biết trị triều đình thế nào?"

"E rằng quả thế."

"Cho nên con mới mong cha tự tay viết cho vị đó một lá thư, mà sau đại điển đăng vị cha hãy phái người tới chúc mừng."

"A, thế là con muốn ta hậu thuẫn vị này?"

"Không có cha giúp, con sợ Shushou khó mà qua được gian nan sau này."

"Tên là Shushou à. Thế là một cô bé mười hai tuổi thăng sơn sao?"

"Đúng vậy." Rikou ngồi xuống bên bàn. "Phải nói là một cô bé đặc biệt. Con có thể đảm bảo tính cách của Shushou rất hợp với vương vị. Chỉ cần vượt qua được giai đoạn sóng gió luôn xảy ra trong thời kỳ đầu của các vương triều, con nghĩ chắc chắn cô bé sẽ trở thành một nữ vương rất tốt."

Meiki đặt một ly trà trước mặt con trai, "Đừng nói với mẹ là con xúi cô bé lên núi Hou đấy chứ?"

"Sao có thể!" Rikou phá lên cười. "Như con thì nào có thể xoay chuyển gì cô bé đó được. Bọn con gặp nhau ở Kyou, lúc đó Shushou đã đang trên đường thăng sơn rồi. Shushou là tiểu thư con nhà thương gia Bankou Sou nổi danh đó. Nghe nói cô bé bỏ nhà đi nên con liền quyết định theo cùng đến núi Hou."

"Con này... Không quản một cái là chẳng biết chạy đến tận đâu!"

"Việc này phải gọi là trời cao an bài rồi ạ." Rikou nở nụ cười, "Một cô gái mười hai tuổi quyết tâm lên đường tới núi Hou, lại gặp đúng đứa con hay lang thang của nhà họ Ro. Cứ tưởng ít nhất con cũng có khả năng chuẩn bị để sau này làm hậu thuẫn cho Shushou đăng cơ, nhưng thực ra không phải. Cuối cùng chỉ là con bị cuốn theo số vận của nữ vương tương lai mà thôi."

"Giỏi thật đấy," Bunki cảm thán, "Mười hai tuổi đã vượt Hoàng Hải. Em mười tám rồi mà cũng không dám nghĩ đến chuyện đó."

Rikou cười, "Anh nghĩ là em quên đếm năm trăm năm kia rồi."

Bunki le lưỡi với anh trai rồi nhổm qua bàn về phía cha mình, "Cha ơi, cho con đi sứ trong lễ mừng đăng vị nhé. Nhé cha? Con muốn đi lắm."

Lần này đến lượt tiếng thở dài vang lên từ phía Eiseikun, hay còn gọi là Ritatsu, "Thế Rikou, em đã cho vị ấy biết thân phận của em chưa?"

"Ờ ha, đến lúc đó cho Shushou cả kinh một phen sẽ vui đây."

"Mà nếu chúng ta không gửi em đi thì chuyện đó sẽ không xảy ra."

"Chính xác. Cho nên người đi sứ phải là em rồi."

"Anh thật là xảo quyệt!" Bunki không phục kêu lên.

Ritatsu chặn lời em gái, "Hết cách rồi em, phải để Rikou làm thôi. Mà chúng ta cũng phải lo chuẩn bị lễ vật mừng nữa. Cha à, nên chọn gì bây giờ?"

Người gật đầu lại là Meiki, "Cũng chỉ có cách đó, đành vậy đi. Nhưng con phải phụ trách chỉ đạo, chứ để Rikou tự làm thì rồi không biết đoàn sứ của mình lại gặp phải tai hoạ gì."

"Dạ."

"Tính chuyện tạo ấn tượng tốt thì để Shoushou đi là hơn cả, nhưng giờ vị kia mới chỉ vừa đăng cơ, mà Shoushou thì yếu mềm."

"Mẹ à, lúc này cứ nói rằng thể chất của kirin như vậy là được. Được rồi, thêm Seisai vào quà mừng nhé?"

"Anh à!" Rikou trợn mắt kêu lên.

Meiki gật đầu. "Mẹ đồng ý. Cứ để nó cho Rikou thì rồi chẳng ra cái gì hay ho được."

"Con mất bao nhiêu lâu mới thân được với nó," Rikou ai oán kêu.

Ritatsu chẳng thèm thương hại, "Có trách thì tự trách em đi, cái đồ lêu lổng. Nếu gặp chuyện gì ở Hoàng Hải thì em tính sao hả?"

"Em lúc nào cũng cẩn thận mà."

"Cẩn thận của em thì chẳng ai dám gọi là cẩn thận. Thôi, Kyou Vương thích gì?"

"Kỵ thú. Nếu là Seisai thì em công nhận là vị ấy sẽ không có gì bất mãn."

"Quyết thế đi."

"Vâng vâng," Rikou ủ rũ đáp.

Đưa mắt, anh gặp trúng ánh mắt cha nhìn mình. "Xem ra ta tặng nó cho con lại thành lợi bất cập hại."

Rikou cười, "Không sao đâu ạ. Shushou chắc chắn sẽ quý Seisai như người nhà. Có khi còn hơn kia. Có điều suuguu quả là kỵ thú hay."

"Đây là con đang cố xin ta thêm một con nữa à?"

"Chỉ cần cha có lời..."

"Được rồi, để xem con hoàn thành nhiệm vụ tiếp theo thế nào rồi ta nghĩ."

"Lại thành thế ư?" Rikou lắc đầu cười chịu trận, chuyển mắt nhìn ra ngoài cửa sổ phương bắc. Bằng một giọng rất nhỏ không ai nghe được, anh thì thào: "Con cũng kết bạn với vài người trong Hoàng Hải rồi."

Đã biết đường ra vào, chuyện tự đi tìm bắt kỵ thú cũng không phải là bất khả thi.

Năm ngày sau, phượng cất tiếng hót tại Sou.

Một tiếng báo tin từ Kyou.

Kyou Vương đăng vị.



Fukaku năm thứ mười một, nữ vương băng hà tại Enshin. Cùng năm ấy, Kyouka kết quả trên núi Hou.

Năm thứ mười hai, Kyouka nở ra Kyouki.

Năm thứ mười tám, hoàng kỳ được kéo lên tại Rishi.

Mùa xuân năm thứ ba mươi tám, Saishou tiến vào Hoàng Hải từ Ken. Taiho nghêng đón ngài, cùng ký ước định. Saishou nhập Tiên Tịch, lên ngôi vương.

-Kyou sử tương thư-

[Hết]



*Loại quả thai nghén kirin được đặt tên theo tên nước + chữ ka ( – quả). Khi nở ra, tên kirin là tên nước ghép với chữ ki nếu là nam, rin nếu là nữ. Danh xưng kính trọng cho kirin là Taiho.
Shushou (珠晶 - “Châu Tinh” – châu ngọc + trong suốt/óng ánh) khi đăng vị liền lấy tôn hiệu là Saishou (蔡晶 - “Thái Tinh” – Sai là tên chính của Shushou, nghĩa chỉ một giống rùa lớn)
Tương thư là một hình thức kể chuyện
Mỗi vị vương có một con chim phượng, chỉ để báo tin đăng vị và qua đời của các vương. Khi vị vương chủ của con chim này qua đời thì nó cũng chết, chân của nó được dùng để đóng dấu lên giấy báo tử của vương.
Genkun (Huyền Quân) là chức danh của vị thiên tiên đứng đầu các tiên nữ trên núi Hou
Eiseikun - Anh Thanh Quân (Ritatsu đọc Hán Việt là Lợi Đạt)
Takurokun – Trác Lang Quân (Rikou đọc Hán Việt là Lợi Quảng)
Bun Koushu - Văn Công chúa (Tên của Bunki đọc Hán Việt là Văn Cơ)

No comments:

Post a Comment