Sunday 28 December 2014

Tỉnh Vị Trì 19-21

Chương 19. Rục rịch
Thời gian dần trôi, sóng ngầm cuộn trào rồi lại bình lặng thư thả, trong mỗi bữa uống rượu đàm tiếu hàng ngày, Lạc Tự Tỉnh chẳng cảm thấy có chút nguy cơ hay căng thẳng nào, cũng không nhận ra cảm xúc của Thiên Tốn có bất cứ thay đổi gì. Tuy tính ra thì việc càng ngày càng nhiều, hai người không tiện tìm đến những nơi uống rượu tốt, tiệc rượu chỉ có thể bày trong phủ, thậm chí là chỉ có thể ở trong mật thất dưới thư phòng, nhưng lạc thú vẫn như thường. Lạc Ngũ công tử vẫn là vị "công tử ăn chơi" không biết lễ nghi nọ, chỉ có thêm phần sảng khoái mãn nguyện; Chiêu Vương điện hạ cũng vẫn là vị "hoàng tử thường thường" ôn hòa tao nhã kia, chỉ có thêm mấy phần sâu sắc cơ trí. Nhưng chỉ cần những thay đổi rất nhỏ như vậy đã đủ để hai người thoải mái nói chuyện, vô cùng hòa hợp.
Trong lúc còn không để ý, cuối năm đã đến gần.

Trừ tịch năm ngoái, Lạc Tự Tỉnh chỉ có thể nhớ tới hai chữ "thê thảm". Hồi tưởng lại cảnh người khác hào hứng phấn khởi tiễn cũ đón mới, chỉ có hắn một mình lạnh lẽo không ai thèm để ý, hắn liền phẫn nộ khó yên. Cho nên, lần này dù thế nào hắn cũng không muốn bỏ qua đủ những chuyện náo nhiệt, hôm nào cũng phải tìm dịp ngồi xem người hầu vội vội vàng vàng chuẩn bị, nhân tiện cũng thường xuyên ngắm hai vị Nhược Liễu mỹ nhân cùng Du Cầm mỹ nhân đã lâu không gặp.
Lại một ngày gió se lạnh, hắn mặc áo mỏng nằm trên mái nhà đã tích một lớp tuyết, đầy hứng chí ngắm nhìn mọi người qua lại trong sân.
Tân niên có thể nói là ngày lễ quan trọng nhất trong bốn nước, cho dù là lúc chuẩn bị cũng phải hoàn toàn vui vẻ hân hoan, hòa thuận yên bình. Khi còn ở Trì Dương, trong nhà mẫu thân luôn tự mình sắp đặt, các huynh đệ cũng sôi nổi giúp sức, trên dưới đồng tâm hiệp lực, mỗi năm một khác, ký ức luôn như mới. Còn ở đây, hắn chỉ có thể làm người đứng xem.
Nhìn một lúc lâu, Lạc Tự Tỉnh thoáng thấy Giang quản sự ăn mặc tròn vo đi qua, liền cười cười khua tay kêu lên: "Giang bá, bận lắm không?"
Giang quản sự hành lễ: "Làm phiền nội điện lo lắng. Tiểu nhân cũng chỉ tài cán làm cho điện hạ cùng nội điện được vài việc vặt vãnh đây đó mà thôi."
Lạc Tự Tỉnh ngồi dậy, nghiêm mặt nói: "Việc vặt vãnh cũng có chỗ quan trọng của việc vặt vãnh. Có gì để ta hỗ trợ không?"
Giang quản sự khẽ giật mình, chòm râu rung rung: "Nội điện muốn làm việc gì?"
"Khi còn ở nhà, hàng năm ta đều bó đèn lồng."
"Đèn lồng... Nếu nội điện không ngại, ngài thấy làm một đôi treo tại thư phòng của điện hạ hoặc trong tẩm điện thế nào?"
"Hay! Ý này hay!" Lạc Tự Tỉnh vỗ tay cười lớn, hồ ly xứng với đèn hồ ly, dĩ nhiên là hay lắm.
"Vậy không thể được." Du Cầm yêu kiều lả lướt chậm bước tới, vén áo thi lễ, "Sao có thể để nội điện làm những việc đó?"
"Không sao, ta đang nhàn thôi."
"Chuyện này..."
"Tam phu nhân." Giang bá cúi đầu hành lễ, nói, "Nội điện có tâm, điện hạ nhất định sẽ rất vui mừng."
Sắc mặt Du Cầm hơi biến, lập tức khẽ cong đôi môi đỏ mọng: "Phải. Thần thiếp thất lễ. Làm phiền nội điện."
Muốn giám thị hồ ly, lợi dụng hồ ly để được lợi ích đều không phải là chuyện dễ. Lạc Tự Tỉnh có chút thương hại với nàng; không biết từ nay về sau Tống gia đó sẽ có đối sách gì, số phận cuối cùng ra sao. "Chuẩn bị vài thứ là được."
"Vâng."
Dùng cành cây buộc thành hai cái đèn lồng thân cáo, lấy bút chấm màu vẽ vài nét xung quanh, Lạc Tự Tỉnh cảm thấy đúng là càng nhìn càng giống, liền bảo sẽ mang tới thư phòng treo.
Đèn lồng đã treo lên, chính chủ lại không có mặt để thưởng thức, thật là điều đáng tiếc. Hắn cũng không nghĩ nhiều, lập tức vào mật thất tìm.
Vốn tưởng Thiên Tốn ở bên trong, không ngờ chỉ có Trần Lạc đang bàn việc cùng Vân Kỳ. Thấy hắn đến, Trần Lạc lập tức cẩn thận nhìn trái ngó phải: "Ngũ công tử..."
Thấy bộ dạng đề phòng này của hắn, khác nhiều so với vẻ ngả ngớn hàng ngày, Lạc Tự Tỉnh không khỏi bật cười: "Ngươi thế này là có chuyện gì?"
"Ngươi không biết sao, gần đây điện hạ hình như thường không vui..."
"Ngươi hỏi như thế thì làm sao ra thực tình được?" Vân Kỳ hừ một tiếng, dứt khoát nói, "Nếu chúng ta không nhìn lầm – mỗi khi nhắc tới việc có ưng thuận với Duệ Vương hay không, tâm tình của điện hạ lập tức xuống thấp. Xem tính tình điện hạ, bình thường cho dù là căm giận ngút trời cũng sẽ mỉm cười với người khác, nhưng mấy lần này..."
"Có phải chúng ta vô tình chọc giận điện hạ không?" Trần Lạc có chút căng thẳng lo âu, thấp giọng nói.
Cuối cùng cũng phát hiện ra. Bọn họ nói bao nhiêu lần, hồ ly càng ngày càng tỏ rõ là không vui. Còn không phát hiện nữa thì chắc hồ ly sắp buồn bực đến trúng nội thương tới nơi. Có lẽ khi ấy sẽ được thấy dáng vẻ khi nổi giận của hắn chăng? "Đúng là như thế." Lạc Tự Tỉnh ngồi xuống, rót một chén trà, thong thả nói, "Cuối cùng thì các ngươi đã hiểu, hắn đúng là đang phát hỏa lớn trong lòng."
Trần Lạc khẽ giật mình: "Ngài ấy... Sao ngươi biết?"
Lạc Tự Tỉnh làm bộ đương nhiên: "Nhìn vẻ mặt hắn không phải là hiểu sao?"
"Điện hạ ngày thường luôn ôn hòa mỉm cười, làm thế nào nhìn ra được?" Vân Kỳ cũng ngạc nhiên nói, "Chẳng nói là ta, cho dù là những người cùng lớn lên từ nhỏ cũng không đoán được tâm tư của ngài."
Lạc Tự Tỉnh nhướn mày, cười nói: "Vậy sao các ngươi không dám bóc lớp mặt nạ của hắn? Nếu vạch xuống, ngươi sẽ biết hắn cũng là người bình thường. Dù có đeo cái mặt nạ da người kia lên rồi, vui giận sẽ vẫn nhìn ra được." Nói đến đây, chẳng biết tại sao hắn bỗng cảm thấy rất khoái trá trong lòng: "Ánh mắt ta xưa nay đã lợi hại. Các ngươi không biết, muốn xem cảm xúc thay đổi trong lòng Nhị ca nhà ta, so ra thì đã khó còn khó hơn. Luyện chừng hai mươi năm, tất cả mọi người đều không ai giấu được."
Vẻ mặt của Trần Lạc hơi bình tĩnh lại, lại nói: "Ngươi có biết vì sao điện hạ không thích Duệ Vương như vậy không?"
"Ta đây cũng không biết. Hắn chỉ nói qua rằng bọn họ chưa từng có khúc mắc gì, nhưng cũng chưa từng giao hảo. Có điều rõ ràng là hắn không có cách nào tin được Thiên Ly, chưa nói đến chuyện liên minh."
"Không lẽ lại thế. Chúng ta khi còn bé từng chơi đùa cùng nhau, nương nương cũng luôn bảo hộ Duệ Vương. Nếu không, hắn và Thục Phi sao có thể bình yên sống đến bây giờ, đã sớm bị Hoàng hậu tìm lý do diệt trừ rồi." Trần Lạc trầm ngâm một hồi, mày nhăn lại, "Tuy khi lớn hơn một chút thì không qua lại nữa, nhưng cũng không có khả năng đến nỗi chỉ thấy mặt nhau đã ghét mới phải. Sau khi xuất cung lập phủ, hai người chưa bao giờ nói chuyện riêng nhiều, nhưng ta vẫn luôn cho rằng điện hạ đối xử với mọi người không tồi, Duệ Vương cũng bình dị gần gũi, quan hệ giữa bọn họ sẽ không xấu."
Lạc Tự Tỉnh cũng có chút nghi hoặc: "Theo như lời ngươi nói, bọn họ hẳn phải cùng nhau tiến thoái mới đúng. Nếu Thiên Ly không phải là kẻ vong ân bội nghĩa thì hẳn sẽ có lòng cảm kích đối với nương nương. Có điều, hồ ly sẽ không vô duyên vô cớ mà để lộ lòng yêu ghét. Mà giữa bọn họ, cũng không thấy có gì gọi là tình nghĩa huynh đệ."
Trần Lạc thở dài, nói: "Huynh đệ duy nhất điện hạ tín nhiệm chỉ có Hòa Vương điện hạ. Nhưng vì quan hệ với Hoàng hậu, hai người cũng sớm phải tỏ ra xa cách, sau khi xuất cung không thể nào qua lại gặp riêng được."
Hòa Vương chính là một người như vậy, quân tử rộng rãi, trọng tình trọng nghĩa, hồ ly tín nhiệm là chuyện tất yếu. "Thật sự đáng tiếc."
"Là hoàng thất thì không thể kể tình huynh đệ. Mà so với tình phụ tử, tình mẫu tử, thì càng không thể dựa vào." Trần Lạc hơi nhướn nhướn mày, thản nhiên nói.
Lạc Tự Tỉnh bỗng cảm thấy hình như Trần Lạc cũng vô cùng am hiểu cảm giác đó. Ở bên cạnh, Vân Kỳ cũng bình thản lãnh đạm như vậy. "Đúng là thế." Với cha mẹ mà còn có lúc thấy chết không cứu hoặc giết con giết cha mẹ; huynh đệ chỉ có nửa huyết thống tương liên mà cấu xé lẫn nhau cũng không phải là chuyện mới mẻ gì.
Trần Lạc nhìn nhìn Lạc Tự Tỉnh, chợt cười, giãn mày ra: "Không chỉ hoàng thất, trong các thế tộc cũng chẳng khác gì. Cho nên như Lạc gia thật khiến người khác hâm mộ."
Nghe vậy, trên mặt Lạc Tự Tỉnh không khỏi hiện lên vài phần kiêu hãnh cùng thỏa mãn.
Vân Kỳ thấy thế, than thở nói: "Người bình thường kiêu hãnh với gia tộc của mình, đó là vì gia thế. Mà ngươi thì lại chính vì người nhà. Ta thật muốn được học hỏi những nhân vật truyền kỳ của Lạc gia."
Trần Lạc xua tay cười nói: "Mấy vị công tử khác thì khó gặp, Lục công từ thì chỉ cần muốn là có thể. Ngũ công tử, tìm lúc nào mời Lục công tử đến đây đi."
Lạc Tự Tỉnh gật đầu nói: "Chỉ cần các ngươi cảm thấy thích hợp, lúc nào cũng được."
"Chúng ta dĩ nhiên là muốn kết giao với Lục công tử." Vân Kỳ lập tức đáp lại, "Điện hạ cũng bảo, chúng ta nên hỏi qua nội điện xem lúc nào thích hợp."
Hồ ly thì lại chưa bao giờ nhắc đến với hắn. Lạc Tự Tỉnh thoáng suy tư. Trước mắt Lạc Tự Ngộ nhậm chức tại Binh bộ, mục đích là điều tra thế lực của Binh bộ ở các nơi như thế nào, cũng coi như không bận lắm. Vả chăng, hai huynh đệ cũng đã có một thời gian không gặp mặt. "Vậy nhân dịp tân niên đi, cũng sắp đến rồi."
"Hay quá." Vân Kỳ vỗ tay cười lớn, "Nghe nói hai vị tuy là song sinh, tính cách lại hoàn toàn trái ngược, ta vô cùng chờ mong được gặp mặt Lục công tử."
Trần Lạc không nhịn được cười: "Quả thực khác nhau rất lớn. Như hai cực âm dương vậy, thật sự là tương khắc cùng sinh."
"Chúng ta đâu có khác nhau nhiều đến thế." Lạc Tự Tỉnh không đồng tình.
"Ta thực sự càng tò mò." Vân Kỳ cười đứng dậy chắp tay hành lễ, "Thôi, hôm nay cũng thế thôi, ta xin cáo từ đi trước."
Ba người đơn giản cáo biệt, bên trong liền chỉ còn lại Lạc Tự Tỉnh cùng Trần Lạc.
Trần Lạc không tỏ ý gì mà cẩn thận đánh giá Lạc Tự Tỉnh, im lặng không nói.
Lạc Tự Tỉnh cảm thấy ánh mắt của hắn, tuy thấy hơi kỳ quái, nhưng cũng bình thản vô tư mặc cho hắn quan sát.
Nhưng đúng lúc đó, trong thông đạo vang lên tiếng chân của Thiên Tốn, nghe hơi gấp gáp.
Rất ít khi thấy hắn bước đi vội vàng như thế, Lạc Tự Tỉnh theo bản năng mà đứng lên, quay người nhìn sang.
"Tự Tỉnh." Thiên Tốn sải bước vào mật thất, mặt không mang nụ cười, mày hơi nhíu, có vẻ muốn nói lại thôi.
"Sao vậy?" Trong lòng Lạc Tự Tỉnh bỗng dâng lên cảm giác chẳng lành.
"Vừa rồi có tin truyền đến, lúc rạng sáng Tự Ngộ và Thiên Ly bị tập kích."
Hai mắt Lạc Tự Tỉnh thoáng mở to, chỉ thấy trong đầu ầm ầm vang động, bao nhiêu suy nghĩ phút chốc đều biết mất không tăm hơi, chỉ còn lại một ý nghĩ "Tới bên hắn" cùng bao nhiêu vội vàng.
"Ngươi yên tâm, Tự Ngộ chỉ bị thương nhẹ." Ánh mắt của Thiên Tốn hơi trầm, miệng lên tiếng giải thích.
Lạc Tự Tỉnh lại như không nghe thấy, lướt qua người hắn, hối hả phi ra ngoài.
Thiên Tốn ném cho Trần Lạc một ánh mắt ra hiệu, lập tức ngự phong đuổi theo.
Tiểu Lục bị tập kích. Thân là huynh trưởng, nắm giữ hơn mười vạn đại quân, thế mà còn để cho đệ đệ nhà mình bị người khác đánh lén, hắn cực kỳ đau xót, áy náy muốn chết đi. Cho dù Tiểu Lục võ nghệ cao cường thì hắn cũng không nên sơ ý như thế! Đều là sai lầm của kẻ làm huynh trưởng không tròn trách nhiệm là hắn!
"Tự Tỉnh!"
Đang bị lửa giận cùng lo âu tràn ngập đến sắp đánh tan lý trí, Lạc Tự Tỉnh đột nhiên cảm thấy có người đứng chắn phía trước, tập trung nhìn lại thì thấy chính là Thiên Tốn, vẻ mặt hết sức nghiêm túc.
"Đừng kích động. Thương của Tự Ngộ không đáng ngại. Ngươi không được để mất lý trí, đó chính là điều bọn chúng muốn."
Nét mặt trang nghiêm của Thiên Tốn vô hình trung đã trấn an hắn, khiến hắn thoáng an tâm hơn một ít, lại vẫn không cách nào kìm nén được cảm xúc lo lắng cùng oán giận: "Cho dù hắn không bị thương nặng, chẳng lẽ ta không nên đến ở bên hắn sao?"
"Nên đi." Thiên Tốn trầm giọng nói: "Không chỉ nên đi, mà còn phải đi. Hắn bây giờ đang ở Duệ Vương Phủ, không thể để hắn ở đó một mình."
"Ngươi đã chuẩn bị xe ngựa cả rồi?"
"Đã lệnh cho Giang bá chuẩn bị từ trước, đi thôi."
Tới Duệ Vương Phủ, Lạc Tự Tỉnh nhanh chóng tìm được Lạc Tự Ngộ đang đứng nói chuyện với đại phu ngoài tẩm điện của Thiên Ly.
"Tiểu Lục!" Xác định được ái đệ chỉ quấn chút băng vải trên cánh tay trái, chưa bị thương nặng, Lạc Tự Tỉnh cuối cùng cũng nhẹ nhàng thở ra.
Lạc Tự Ngộ ngẩng đầu lên, thấy bọn họ đến đây thì hơi ngỡ ngàng: "Ngũ ca, điện hạ."
"Thương thế của ngươi không có vấn đề gì thật đi!"
"Chỉ bị kiếm sượt qua da mà thôi, chẳng bao lâu sẽ khỏi hẳn."
Lạc Tự Tỉnh vẫn lo lắng nắm lấy cổ tay phải của hắn, đẩy nội lực để kiểm tra mạch.
Thiên Tốn bình thản liếc mắt nhìn đại phu một cái, ý bảo vị này dẫn đường.
Đại phu nọ vội vàng hành lễ, dẫn hắn đi vào tẩm điện.
"Ta đi xem thương thế của hoàng đệ một cái."
"Đi đi." Lạc Tự Tỉnh thuận miệng đáp.
Lạc Tự Ngộ đưa mắt nhìn qua Thiên Tốn, không nói gì.
Thiên Tốn nhướn mày, như đã hiểu điều gì.
Lạc Tự Tỉnh vẫn chưa phát hiện ra bọn họ vừa dùng vẻ mặt để trao đổi, xem kỹ một hồi mới nói: "Không trúng độc cũng không có nội thương, không thể tốt hơn. Nhưng ta tuyệt đối không thể để ngươi ở ngoài."
"Bây giờ mà ta ngang nhiên vào ở trong Chiêu Vương Phủ? Thời điểm không tốt lắm đi. Như thế chẳng phải là chứng minh điện hạ kết bè kéo cánh sao?"
"Sao lại thế được? Hiện giờ việc đối ngoại của phái Chiêu Vương chẳng phải là do ta quyết định ư? Ngươi ở bên cạnh ta là việc không thể đương nhiên hơn. Hơn nữa, nếu ngươi ở lại Duệ Vương Phủ thì chẳng phải càng khác thường?"
Lạc Tự Ngộ ngừng một nhịp, bỗng nhiên nói: "Lần này, người bọn chúng muốn giết chính là ta."
"Cái gì?" Lạc Tự Tỉnh biến sắc, cắn răng giận dữ nói, "Ta còn tưởng bọn chúng kiêng dè ta có binh lực hùng hậu, đã chuyển hướng sang Thiên Ly. Hóa ra vẫn không bỏ qua cho chúng ta sao?"
"Thiên Ly vì bảo vệ ta mà bị thương nặng, về tình về lý ta đều không thể đi."
"Nếu mục tiêu của bọn chúng là ngươi, lúc này chẳng phải ngươi sẽ càng gây nguy hiểm cho hắn?"
"Ngũ ca không nghĩ lần này bọn chúng tập kích được thành quả ngoài ý muốn, sẽ định thừa thắng đánh tới sao? Ta ở đây, chung quy cũng có thể đỡ cho hắn một ít."
Chẳng biết tại sao, Lạc Tự Tỉnh bỗng có chút bực bội. Lạc Tự Ngộ nói rất có lý, người họ Lạc cũng không phải là hạng người vong ân bội nghĩa, nhát gan sợ chết, nhưng hắn vẫn cảm thấy có điều gì đó. "Ngươi để ý đến sự an toàn của hắn, sao lại không nghĩ đến ta, nghĩ xem cha mẹ lo cho an nguy của ngươi như thế nào?"
Lạc Tự Ngộ nhẹ nhàng thở dài, nói: "Lần này là do ta phòng bị sơ sểnh. Ngũ ca, ngươi vẫn không tin tưởng ta sao? Khi trước thì còn an tâm để ta ra ngoài tiêu diệt hang ổ địch, bây giờ ta ở kề bên vẫn không yên lòng?"
"Thiên Ly cũng không phải là loại người vô năng. Tiểu Lục, ngươi–"
"Ngũ ca. Nếu hôm nay đổi lại là Chiêu Vương điện hạ bị thương nặng như thế, ngươi sẽ khoanh tay đứng nhìn ư?"
Lạc Tự Tỉnh ngẩn ra, cau mày nói: "Chuyện đó khác. Ta đã có thỏa thuận với hắn, dĩ nhiên sẽ không để hắn ở trong vòng nguy hiểm."
"Nhưng lúc cứu hắn, ngươi có kịp nghĩ đến chuyện khế ước không?"
Lạc Tự Tỉnh còn chưa kịp phản ứng, Lạc Tự Tỉnh đã bình tĩnh nói tiếp: "Ta không thể nói chắc chắn giữa ngươi và hắn rốt cuộc là thế nào. Có điều, bất kể là trước mắt hay về sau này, ta cũng sẽ không để Thiên Ly chết."
"Ngươi có ý gì?" Lạc Tự Tỉnh trợn trừng hai mắt.
"Có lẽ có liên quan đến việc hắn bảo vệ ta, cũng có lẽ không liên quan. Ván cờ này nếu hắn thất bại, ta cũng nhất định sẽ không trơ mắt nhìn hắn chết đi."
"Ngươi... Ý của ngươi, không lẽ là ngươi coi trọng hắn?!"
"Không sai."
"Ngươi!" Đệ đệ của Lạc Tự Tỉnh hắn không phải là sẽ kết hôn với một vị nữ tử dịu dàng thùy mị, hạnh phúc mỹ mãn sao? Vì sao lại đi trúng ý một nam nhân giả dối? Huống chi Thiên Ly tiếp cận Tự Ngộ, nhất định là có ý muốn lợi dụng. Y hư tình giả ý như vậy, Tự Ngộ cần gì phải thật lòng chân thành? "Ngươi..."
"Ngũ ca." Dường như đã sớm dự liệu được sự căm tức của hắn, Lạc Tự Ngộ nhẹ nhàng nhếch khóe môi, "Coi trọng một người như thế nào không phải là chuyện ngươi và ta có thể khống chế được."
Hắn có ám chỉ, Lạc Tự Tỉnh lại vẫn không phát hiện ra. Suy nghĩ qua hàng vạn hàng nghìn lần rồi, ý nguyện của đệ đệ vẫn là quan trọng nhất, hắn cũng chỉ có thể nhịn đau chấp nhận. "Thôi thôi, thì theo ý ngươi! Dù sao trước đây bệ hạ cũng từng ra lệnh cho ta bảo vệ tính mạng Thiên Ly, để hắn cho ngươi vậy."
"Đa tạ Ngũ ca đã tác thành."
"Hắn còn không biết phải không."
"Hắn không cần biết."
"Ngươi... Sau này ngươi đừng có nhắc tới hắn trước mặt ta! Em dâu dịu dàng thùy mị của ta..."
Lạc Tự Ngộ không khỏi nhẹ nhàng bật cười.
"Ngươi còn cười." Lạc Tự Tỉnh liếc xéo hắn một cái, nổi giận đùng đùng mà quay người đi vào trong điện.
"Ngươi nói thế, ta không phải cũng muốn Ngũ tẩu của ta sao?"
"Hừ, đừng hòng nói lái sang chuyện khác. Nộ khí của ta không tiêu tan dễ như vậy đâu."
"Ngũ tẩu của ta... Nói thế chứ cũng không phải là người dễ dàng đối phó đâu."
"Ngươi nói cái gì?"
"Không có gì."
Lạc Tự Tỉnh dừng bước, nhướn mày nhỏ giọng nói: "Ngươi vẫn phải qua ở Chiêu Vương Phủ đi, có điều mỗi ngày cứ tùy ý tới đây. Nếu ở đây sẽ dễ bị người gièm pha, hồ ly cũng không có ý định liên minh với Thiên Ly."
Lạc Tự Ngộ gật đầu đáp: "Ta hiểu."

 ––––––––––––––––––––

Bên này hai huynh đệ mưa gió luân hồi, bên kia lại thật yên bình phẳng lặng.
Thiên Tốn vào điện, liền thấy Thiên Ly đang nằm dựa trên sập, đệm chăn phía dưới đã bị máu nhuộm thành màu nâu đậm. Miệng vết thương đen lòm trên vai đã hơi thối rữa vì nhiễm trùng, xương trắng lồ lộ. Chỉ trong thời gian ngắn, độc tính đã nặng đến mức dù dùng thuốc bôi ngoài cực tốt vẫn không thể loại bỏ tận gốc. Vị thái y đứng bên sập mang vẻ mặt rất nghiêm trọng, đang hun dao lựa đường cắt những chỗ thịt đã thối. Từ đầu đến cuối, sắc mặt Thiên Ly trắng bệch, nhưng y không phát ra một tiếng nào, biểu tình lại như có chút ngẩn ngơ.
Thiên Tốn xuất hiện khiến mọi người trong điện xôn xao cả lên. Hắn liếc mắt nhìn sang, thấy rõ hai gương mặt quen thuộc. Cao Hữu tướng quân cùng Cao Duy Thận quay về phía hắn hành lễ, sau đó lui sang một bên. Đám người còn lại đều che giấu vẻ đề phòng một cách cẩn thận; trong điện liền dâng lên không khí căng thẳng.
Thiên Tốn khẽ gật đầu, nhìn về phía Thiên Ly.
Đang ở trong cơn đau, Thiên Ly tựa như lấy lại tỉnh táo, thấp giọng nói: "Không sao... Các ngươi đều lui ra đi." Có lẽ cũng do thương thế, giọng của hắn khàn khàn dị thường.
"Vâng."
Cao Hữu tướng quân cùng Cao Duy Thận lập tức khom người, mang theo đám người có liên quan ra ngoài.
Thiên Tốn lập tức lấy dáng vẻ tự nhiên mà ngồi xuống trước án, tự mình rót trà, tao nhã nhấp một ngụm.
Thái y quan sát tình hình xong, liền tiếp tục hun con dao găm trên ngọn lửa, sau đó cạo xương.
Thiên Tốn nhìn chỗ xương đen sì kia dần dần bị cạo đến phần trắng, trên mặt lãnh đạm như trước. Mà gương mặt Thiên Ly thì tựa như đang chìm trong cơn mù mịt, mơ màng không rõ.
Khâu da, đắp thuốc xong xuôi, các thái y liền vội vàng cáo lui.
Tiếng thở gấp của Thiên Ly vang lên trong tòa điện vắng vẻ, càng có vẻ nặng nề: "Đã phiền hoàng huynh... tới thăm."
"Giữa ngươi với ta không cần mấy lời khách sáo." Thiên Tốn bình thản nói, ánh mắt chậm rãi rời khỏi miệng vết thương kia, "Ta làm việc này không phải để thăm bệnh."
Nói đến đây, khóe môi hắn hơi cong lên, nụ cười ôn hòa vô cùng: "Gần đây, ta vì nhận được một tin mà không hài lòng. Cho nên nghe nói đến chuyện của ngươi thì có chút bất ngờ."
Nghe vậy, Thiên Ly ngước mắt lên.
Thiên Tốn cuối cùng cũng có thể nhìn rõ vẻ mặt của hắn. Không ngoài dự đoán, quả thực là không chút lay động. Mặc dù bị thương nặng như thế, mặt cắt không còn một giọt máu, biểu cảm lại vẫn giống bình thường như đúc. Một chữ "Nhẫn", cho hắn cũng là một cái danh xứng đáng. "Coi như hai bên trả nợ nhau. Từ nay về sau, ngươi nên thôi đừng làm những việc không khôn ngoan nữa là được."
Thiên Ly khẽ nhếch mày một cái.
"Tha thứ cho ta đần độn... không hiểu được ý của hoàng huynh."
Thiên Tốn nâng bát trà, thoáng nhấp một ngụm, nhẹ giọng chậm rãi nói: "Ngươi không cần lại giấu diếm. Ta đã biết người ám sát Tự Tỉnh lần đầu là do ngươi phái ra. Lúc này, bất luận ngươi có dùng khổ nhục kế thì cũng thế, mà làm theo bản năng cũng thế, về lần đó ta không truy xét nữa. Nhưng nếu từ nay về sau còn vậy, ta sẽ thanh toán bằng hết. Ý của ta, ngươi đã nắm rõ rồi đó."
Thiên Ly im lặng nhìn hắn, rồi bỗng bật cười: "Đây mới chính là Tam hoàng huynh. Nghĩ lại, ta hẳn phải là người đầu tiên trong các huynh đệ được nhìn thấy phong thái này của hoành huynh, có đúng không?"
"Có lẽ vậy."
"Ta có nên cảm thấy vinh hạnh không? Dù sao thì, lúc trước khi bị Đại hoàng huynh làm khó đủ bề, ngươi vẫn chưa bao giờ thể hiện tính cách thật."
"Ta thực ra cũng không biết, đây là một chuyện tốt." Thiên Tốn dừng lại một chút, nói tiếp, "Người hiểu ta sâu sắc nhất, nếu không phải là người ta tín nhiệm nhất, vậy sẽ là người ta nhất định phải loại bỏ."
"Lời này ta rất thích. Ta cũng có thể dùng câu đó."
"Kỳ thực, ngươi ta vốn không nên đấu nhau mới phải. Không biết tình trạng thế này thì trúng ý bao nhiêu kẻ."
"Ta cũng không muốn vậy. Cái chính là giờ đã quá muộn. Nỗi hận của ta đối với hoàng huynh ngươi bất luận thế nào cũng không có khả năng xóa bỏ."
"Hận?" Ánh mắt Thiên Tốn hơi lãng đi, tựa như đang suy nghĩ về điều gì, "Có lẽ đây là lý do ta không ưa ngươi."
"Ta biết." Thiên Ly hơi gật đầu, lại lộ ra vài nét châm biếm, "Cho nên có những lúc ta thậm chí còn cảm thấy ngôi vị này không tranh cũng thế, chỉ cần có thể cùng hoàng huynh đi vào chỗ chết, liền sẽ không uổng việc chúng ta sinh ra cùng ngày."
"A? Vậy sao ngươi lại sửa lại ý định?"
"Bởi vì ta cảm thấy, nếu có thể khiến nước ao càng đục, có lẽ sẽ có thể làm cho hoàng huynh chết càng thống khổ."
"Lòng độ lượng thực nhỏ, e rằng không làm thái tử được." Thiên Tốn nhẹ nhàng thở dài, không mảy may tức giận, "Đã như thế, liên thủ với Đại hoàng huynh hoặc Hoàng hậu không phải càng dễ đạt được mục đích sao?"
"Ta cũng đã cân nhắc. Nhưng liên minh với bọn họ thì không khác gì bảo hổ lột da. Ta rất có thể còn chưa thấy được cái kết của của ngươi thì đã bị bọn họ nuốt trọn." Thiên Ly lắc lắc đầu, trên mặt lộ vẻ tiếc hận.
"Để khiến ta chết thật thống khổ, ngươi cũng rất dốc lòng dốc sức, không nề hà gì."
"Đúng vậy. Mà đến nay, cuối cùng ta cũng tìm được người có thể khiến hoàng huynh hết lòng trân trọng."
Nghe xong lời này, trong mắt Thiên Tốn xẹt qua vài tia sáng bạc. Thiên Ly lại vẫn khẽ cười, khuôn mặt vốn tái nhợt giờ có thêm sắc hồng.
"Nếu mất đi Lạc Ngũ công tử, hoàng huynh dù có sống, so với chết cũng còn đau đớn hơn. Hoàng huynh đã chịu tra tấn của chú độc nhiều năm nay, đau đớn trên thân thể mình tăng lên cũng không tính là gì. Nhưng nếu Lạc Ngũ công tử có gì bất trắc, ta có thể đoán lúc đó chắc chắn sẽ gió cuộn bão lật. Nói thật, lần đó không thể ám sát thành công, ta thấy cực kỳ tiếc nuối. Chẳng qua khi đó ta cũng không ngờ được, hoành huynh mà lại..."
"Ta đã nói rồi – sẽ không nhắc lại lần nữa." Thiên Tốn hơi buông mắt, lắc lắc bát trà trong tay, "Hơn nữa, lần này tại sao ngươi lại không nhằm vào người Lạc gia?"
Thiên Ly vốn đang khinh thường cười nhạt liền sửng sốt, đột nhiên biến sắc, thấp giọng nói: "Đây chẳng qua chỉ là khổ nhục kế mà thôi."
"Khổ nhục kế? Ngươi làm sao lại không biết 'khổ nhục kế' kiểu này không thể đối lại được với tình huynh đệ của Lạc gia. Ngươi mượn 'khổ nhục kế' này thì có thể được gì?"
"Còn không phải để hoàng huynh bỏ qua chuyện cũ sao?"
Khóe môi Thiên Tốn hơi mím lại, tia bạc lưu chuyển trong mắt, đồng thời lộ ra ý cười lạnh hơn băng: "Tốt lắm. Ta hi vọng ngươi sẽ không lãng phí cơ hội lần này, cũng không uổng phí ý tốt của phụ hoàng."
"Đa tạ hoàng huynh đã quan tâm. Ta sẽ rất cân nhắc."
"Hoàng đệ, đừng để ta thất vọng."
Thiên Tốn vừa dứt lời, bên ngoài liền truyền đến giọng của Lạc Tự Tỉnh cùng Lạc Tự Ngộ. Hắn phủi phủi ống tay áo, tao nhã đứng dậy. Vừa lúc ấy, Lạc Tự Tỉnh và Lạc Tự Ngộ đẩy cửa đi vào, lặng yên không một tiếng động mà đi đến trước sập.
"Thái y đâu?"
"Đi bàn luận đơn thuốc rồi."
Lạc Tự Tỉnh cẩn thận nhìn nhìn sắc mặt của Thiên Tốn, lại nhìn nhìn Thiên Ly, tuy cảm thấy có chút khác thường, nhưng không cách nào biết được bọn họ đã trao đổi hay giao chiến gì. Hắn chỉ có thể tạm thời bỏ qua những nghi hoặc, xem xét vết thương của Thiên Ly: "Thương không nhẹ, độc cũng cực kỳ mạnh."
"Nếu không có Lạc Lục cho ta uống thuốc đúng lúc, e rằng không trụ được đến bây giờ." Thiên Ly cười nói, nhìn Lạc Tự Ngộ.
Lạc Tự Ngộ lẳng lặng nhìn vết thương của hắn, im lặng không nói.
"Ngươi đã cứu Tiểu Lục, chúng ta liền thiếu ngươi một phần tình. Trong thời gian này, để Tiểu Lục phụ trách chuyện an nguy của ngươi đi. Chúng ta cũng sẽ có ý kiến với bệ hạ, sớm đi bắt thích khách, trừng phạt chủ mưu đứng sau màn này."
"Chuyện nhân tình thì không cần nhắc lại. Có điều ngươi quên mấy vụ điều tra trước rồi sao? Nhị hoàng huynh dĩ nhiên là đáng tin, nhưng lại mãi cũng không thể tra ra được kết quả gì."
"Nhưng ngoài Hòa Vương điện hạ, không ai có thể nhận trách nhiệm làm việc này."
Thiên Ly nghĩ nghĩ, cười nói: "Ngươi chẳng phải là rất thích hợp sao?"
"Ta? Ta không có năng lực cỡ đó." Lạc Tự Tỉnh nhướn mày, "Muốn ta tham dự vào chuyện này – Thế nào, ngươi muốn ngồi làm ngư ông đắc lợi à?"
"Thật oan uổng quá. Bộ dạng ta thế này, còn có cái 'lợi' gì để mà thu?"
Tuy vô cùng suy yếu, tâm tình Thiên Ly dường như rất tốt, hắn nói qua nói lại với Lạc Tự Tỉnh không chút yếu thế.
"Có lẽ ngươi sẽ nhân họa được phúc."
"Sao lại nói thế?"
Liếc mắt nhìn Lạc Tự Ngộ một cái, Lạc Tự Tỉnh hừ nói: "Không có gì. Bị thương rồi, nhất định không thể thiếu ban thưởng linh tinh các thứ."
"A, đều là kinh nghiệm ngươi tự mình trải qua, ta lĩnh giáo."
"Tự Tỉnh." Vốn đang im lặng nghe bọn họ nói chuyện với nhau, Thiên Tốn ôn hòa tươi cười đến gần bên sập, nói, "Hắn nên nghỉ thôi, hôm khác chúng ta lại đến."
Thiên Ly nghiêng đầu nhìn hắn: "Đa tạ ý tốt của hoàng huynh."
Ánh mắt hai người lần lượt nhìn nhau, ý tứ sâu xa.
Tin Duệ Vương cùng Lạc Lục công tử bị tập kích truyền ra, người đâu tiên tới cửa thăm hỏi là Chiêu Vương và Kinh Hồng nội điện. Sau khi thăm Thiên Ly, hai người lập tức vội tới Hoàng cung, bẩm báo thương thế của Duệ Vương tới Hoàng đế đang tức giận. Nghe xong việc này, Tích Vương và Hòa Vương cũng lập tức mang theo các loại thuốc quý đến thăm viếng. Theo đó, chúng thần triều đình liền sôi nổi tới thăm. Trong một thời gian ngắn, Duệ Vương Phủ đông như trảy hội, người ra vào liên tục không dứt.
"Tốn nhi, đây là hoàng đệ của ngươi." Nương ngày thường vẫn mang nét đau thương, lần này nói chuyện lại có chút vui mừng hiếm có.
Hắn im lặng, chậm rãi đưa mắt.
Bỗng nhiên từ phía sau nương ló ra một khuôn mặt đen đen, một đôi mắt đầy tò mò nhìn thẳng về phía hắn.
Trước ánh mắt ngay thẳng kia, hắn bỗng nhiên cảm thấy mọi sự xung quanh có chút thay đổi.
"Hắn là Ly nhi. Các ngươi sinh chính là cùng ngày cùng năm, tựa như anh em sinh đôi vậy, cho nên từ nay về sau phải ở chung cho tốt."
Nương kéo tay bọn họ, mỉm cười mà chụm hai bàn tay lại một chỗ.
Khuôn mặt kia đột nhiên nở một nụ cười vô cùng vui vẻ: "Tam ca ca, ta là Ly."
Hắn giật mình, khẽ gật đầu.
Xung quanh vang lên một tràng cười thư thái.
"Ai, cuối cùng Tam hoàng tử cũng có phản ứng."
"Quả nhiên vẫn là huynh đệ tâm ý tương thông."
"Có Tứ hoàng tử ở đây là tốt rồi. Chúc mừng nương nương."
Thật om sòm ầm ỹ, hắn rất không vui, nhưng không hài lòng cũng không biết biểu hiện ra ngoài như thế nào. Bàn tay đặt trên mu bàn tay hắn ấm áp nắm lại, cầm chặt tay hắn, hắn nhìn sang, thấy một đôi lúm đồng tiền ngây thơ hồn nhiên.
"Tam ca ca, chúng ta đi ra ngoài chơi đi."
Hắn còn nhớ rõ khuôn mặt ló ra từ phía sau nương ấy.
Hắn cùng người này thật tương phản. Khi đó, hắn bị người khác gọi là ngu độn, ba tuổi còn chưa biết nói, phản ứng chậm chạp, bình thường mặt không biểu tình. Mà y thì có khóc có cười có làm ầm, biểu cảm đa dạng, thực sự giống như một đứa trẻ bình thường.
Có y, thế giới của hắn trở lên ồn ào hơn hẳn, cũng rộng lớn hơn, nhưng hắn không ghét.
Nhưng rồi, không biết bắt đầu từ khi nào, y lại không khóc, không cười, không làm ầm nữa.
Y không còn là đệ đệ thích quấn lấy hắn, thích mang hắn đi khắp nơi nữa, mà là một kẻ xa lạ dùng ánh mắt oán hận trừng trừng nhìn hắn.
Hắn đại khái biết chuyện gì đã xảy ra.
Hắn sống, là nhờ mượn sức từ y, mượn tính mạng của y. Không, không phải là "mượn," là "cướp".
Hắn chưa từng nghĩ tới y sẽ muốn cướp lại.
Cho nên, nhất định phải một mất một còn.
Trong cơn mông lung, Thiên Tốn cảm giác trên mặt thoảng qua một cơn gió nhẹ. Hương thơm quen thuộc bay vào mũi, nhè nhẹ thanh nhã.
"Phi." Hắn mở mắt, nhẹ nhàng gọi.
Trần Phi ngồi ngay ngắn bên người hắn, cả người đỏ rực như thường, phe phẩy cây quạt tròn đỏ thêu phượng vàng, khẽ cười: "Cậu thế nhưng lại ngủ lúc trời còn sáng rõ, thật hiếm thấy."
"Đúng vậy." Không chỉ ngủ, còn nằm mơ.
"Ngài có điều gì phiền não sao?"
"Không." Đây không phải là việc phải phiền não, từ rất lâu rồi, trong lòng hắn đã quyết.
Đôi mắt của Trần Phi thoáng ảm đạm, nàng nhẹ nhàng thở dài, buông quạt.
"Xin ngài nói cho ta biết, ta có thể làm gì giúp ngài."
"Sao lại nói vậy?"
"Tuy có việc tập kích kia, nhưng qua tháng giêng, hôn sự của ta sẽ lại bị nhắc tới. Cậu, xin ngài quyết định cho ta, ta tuyệt đối sẽ không dị nghị."
Dịu dàng nhìn sự kiên quyết của nàng, Thiên Tốn khẽ nở nụ cười.
Lạc Tự Tỉnh cầm hồ lô rượu phi vào mật thất, liền thấy Trần Phi mang vẻ mặt đau buồn, nước mắt lăn dài, mà Thiên Tốn lại ấm áp như thường.
"Ta không muốn lợi dụng ngươi."
"Ta tự nguyện để cậu lợi dụng."
"Không. Hôn sự của ngươi, bản thân ngươi phải quyết định."
Một hồi lâu sau, Phi vẫn không đáp lại, chỉ cúi đầu ngồi.
Lạc Tự Tỉnh bỗng cảm thấy hình như mình vừa nghe phải những lời không nên nghe, không khỏi có chút xấu hổ. Đang định thừa dịp bọn họ không chú ý để ra ngoài, Thiên Tốn lại quay sang, gật gật đầu với hắn.
Trần Phi cũng ngước mắt lên, thấy là hắn, liền khẽ gật đầu làm lễ, nuốt lệ cười nói: "Xem chừng, e rằng ta không chờ được Lạc lang."
Thiên Tốn nhẹ nhàng nhắm mắt lại.
Lạc Tự Tỉnh nhìn hắn, lựa lời nói: "Công chúa điện hạ vẫn nên vì mình mà cân nhắc cho thỏa đáng. Trong đời người, luôn có một số điều không thể hi sinh được."
"Nếu ta tính toán vì bản thân thì chẳng phải là làm mất việc tốt của cậu sao?"
"Công chúa điện hạ..."
Trần Phi đứng dậy, ngưng mắt nhìn hai người bọn họ, một lúc sau nhẹ nhàng nói: "Ta không có gì là không thể hi sinh." Dứt lời, ánh đỏ tung bay, tà áo hòa vào gió, biến mất trong không trung.
Giật mình, Lạc Tự Tỉnh chỉ cảm thấy sắc váy đỏ của nàng tựa như đóa hoa nở rộ mà cũng đang từ từ héo úa, lả tả như mưa đổ. Trong lòng hắn bỗng dâng lên một cảm xúc hỗn loạn, lại không thể nào hiểu được rốt cuộc là làm sao.
Thật lâu sau, Thiên Tốn mới thở dài một tiếng.
"Uống rượu với ta đi."
"Đang có ý đó."
Hai người im lặng đối diện nhau, chỉ có hồ lô rượu trong tay, không ngừng đưa qua truyền lại.
Duệ Vương bị thương nặng, trùm lên tháng giêng một tầng u ám, Hoàng đế phiền muộn không vui, không khí ăn mừng cũng giảm hơn phân nửa. Lạc Tự Tỉnh chờ mong đã lâu nhưng không được hưởng một tháng sung sướng như ý, Thiên Tốn dường như cũng có điều phức tạp trong lòng, nụ cười càng giả dối.
Sau đêm dạ yến hoa lệ, Lạc Tự Tỉnh không khỏi hoài niệm về Trì Dương.



Chương 20. Phong ba hôn sự
Trong sóng ngầm dữ dội, Thương Dao chào đón tiết xuân ấm áp trở về.
Vạn vật hồi sinh, việc quân cũng dần dần nhiều lên, lại thêm phái Chiêu Vương ngày càng mạnh, Lạc Tự Tỉnh ngoài sáng trong tối đều lu bù công việc. Tương phản với hắn, Thiên Tốn vẫn thảnh thơi như xưa, ngày ngày đi dạo trong vườn ngắm cảnh, đọc sách vẽ tranh, tiêu dao vô cùng.
Một sớm trời trong nắng ấm, trong cung đột nhiên truyền chỉ tuyên Chiêu Vương lập tức vào cung. Thiên Tốn đang ngồi trên du thuyền đánh đàn, hòa tấu với ba vị thị thiếp đã lâu không gặp. Hắn thấy thời cơ đến thật đúng lúc, liền nói dăm ba câu để đẩy các nàng trở về, sau đó thoáng sửa sang, phụng chỉ vào Hoàng thành.
Dọc đường đi, hắn ngẫm nghĩ đến rất nhiều lý do khiến Hoàng đế tuyên triệu mình.
Gần đây, Hoàng đế vì chuyện ám sát liên tiếp trong năm vừa rồi mà hết sức tức giận, nghe nói khi vào triều cũng vô cùng u ám. Để đề phòng những chuyện như thế lại phát sinh, Hoàng đế đặc biệt ban thưởng thêm cho các hoàng tử hoàng nữ ba mươi ám vệ. Đã làm vậy nhưng ngài vẫn không cách nào yên tâm được, ngày đêm nhắc nhở cả vùng quanh kinh thành điều tra những kẻ khả nghi ra vào Thương Dao, lại lệnh bắt Tướng quân của Cấm vệ và Tướng quân của Ngự lâm quân phải lập công chuộc tội. Trong thời gian này, quần thần đều phát run, e sợ bị liên lụy.
Nghĩ đến đây, Thiên Tốn vung roi thúc ngựa, nhanh chóng chạy đi.
Tới ngoài cửa cung, hắn liền thấy hai nhuyễn kiệu khảm châu ngọc hết sức hoa lệ đỗ hai bên. Hắn nhướn mày, nhảy xuống ngựa. Hai vị hoàng tỷ tuy bình thường vẫn thường xuyên vào cung, cũng hay ở lại trong cung vài ngày, nhưng rất it khi chọn lúc phụ hoàng đang không vui mà ân cần ra vào Hoàng thành như vậy. Xem ra Trần Phi nói không sai, vì Đại hoàng tỷ quá mức khẩn thiết, trong thời điểm như thế này hôn sự của nàng vẫn bị chú ý tới. Lần này lệnh hắn tiến cung, đại khái chắc là muốn triệu tập các anh chị em trong nhà hỏi một câu.
"Tam điện hạ." Thị quan đã đứng đợi sẵn từ lâu, khom mình hành lễ, "Hoàng thượng triệu kiến tại Thần Vô Cung."
Là trùng hợp sao? Thế nhưng lại chọn Thần Vô Cung nơi mẫu thân ở? Thiên Tốn hơi gật đầu, tao nhã thong dong bước đi.
Lúc hắn đến, Tích Vương, Hòa Vương, Trưởng công chúa Tứ Phúc Công chúa, Nhị công chúa Hinh Vân Công chúa đã ngồi đó. Mỉm cười ân cần thăm hỏi từng người xong, hắn cũng yên vị. Không lâu sau, Ích Minh Đế liền mang Hoàng hậu và Đức Phi giá lâm.
"Lần này muốn các ngươi đến đây không có lý do gì khác, Phi nhi đã sớm đến tuổi lập gia đình, trẫm muốn nghe xem các ngươi nghĩ gì." Hoàng đế nhìn quanh, chậm rãi nói.
Việc liên quan trực tiếp đến mình nên Trưởng công chúa Thiên Liễm gật đầu nói trước, có chút buồn rầu: "Phi nhi sức khỏe yếu nên việc hôn nhân mới kéo dài tới giờ. Nhưng năm nay nàng đã hai mươi tư, bất luận thế nào đi nữa cũng không thể để lâu hơn."
Nhị công chúa Thiên Hâm nhẹ giọng nói tiếp: "Hoàng tỷ nói rất đúng. Thân là nữ nhi, hôn sự của Phi nhi đã lùi lại quá lâu rồi. Chúng ta cũng nên gắng hết sức, sớm lo liệu cho nàng mới được."
"Hai vị hoàng tỷ, việc thành hôn của Phi nhi quả thật rất quan trọng." Tích Vương Thiên Chấn cười cười, hơi tạm dừng, nhìn về phía Thiên Liễm, "Có điều, về chủ trì, hẳn phải để phụ hoàng và hoàng tỷ."
"Hôn sự của Phi nhi, trẫm chắc chắn không thể coi nhẹ. Đứa bé này từ nhỏ đã yếu, quanh năm đều ở trong hành cung dưỡng bệnh, trẫm luôn cảm thấy không thể hết lòng thương yêu nàng. Bởi vậy, không thể để nàng chịu thiệt trong việc chung thân đại sự này." Trong ánh mắt Ích Minh Đế ẩn giấu chút ám ảnh về một thời sóng gió, cùng một vẻ bất đắc dĩ, "Lúc này, trẫm cũng chỉ có thể làm được đến thế."
Thiên Liễm nhíu mày thở dài: "Ý của phụ hoàng, nhi thần cũng đã cân nhắc nhiều. Trước đây nhi thần từng chọn vài vị công tử thế gia, nhưng Phi nhi cũng không bằng lòng. Cho nên mới muốn xin phụ hoàng đứng ra chọn người."
"Bản thân Phi nhi không biết có người vừa ý hay không?" Thiên Hâm hỏi.
"Nàng gần như tách biệt hẳn với bên ngoài, những công tử thế gia đã gặp qua rất ít không có mấy. Hỏi nàng, ai nàng cũng không biết, càng không thể nói là thấy thế nào."
Nhìn khuôn mặt ái nữ tràn đầy vẻ u sầu, Đức Phi cũng không đành lòng, nhẹ giọng nói: "Bệ hạ, thần thiếp hiểu phò mã cần phải được Phi nhi chính mình chọn. Nhưng hiện giờ nàng như vậy, cũng không có cách nào tìm được vị hôn phu hợp ý."
"Ái phi nói phải. Nên để Phi nhi tham gia một vài yến tiệc đã sẽ tốt hơn."
"Nếu vậy." Hòa Vương Thiên Cấn trầm ngâm một lúc lâu, nói, "Có lẽ nên tiếp Phi nhi vào cung trước, sau đó đặc biệt chuẩn bị một yến tiệc để nàng có thể đứng từ xa xem các công tử thế gia, mọi người thấy thế nào? Nếu nàng hợp ý ai thì thật tốt."
"Nhi thần đồng ý với Nhị hoàng huynh." Thiên Tốn thuận thời gật đầu, nói, "Nếu Đại hoàng tỷ không thể yên tâm thì nên tự mình đứng ra chọn người. Gia thế và nhân phẩm đều phải hoàn thiện thì mới có thể xứng với Phi nhi."
"Đúng vậy, Phi nhi là công chúa duy nhất rất quý báu của chúng ta, chọn phò mã phải thận trọng như vậy." Thiên Hâm nói, "Những con em thế tộc vừa tuổi trong kinh đều nên đưa đến, phải đủ ba bốn mươi người mới được."
Trưởng công chúa nghe xong, hình như có chút lúng túng, rồi lại không nói ra.
Thiên Tốn nhìn thấy, cũng không nói gì.
Dường như vì cảm thấy lúc này rất có không khí gia đình đầm ấm, sắc mặt Ích Minh Đế ôn hòa đi rất nhiều, chuyển hướng về phía Hoàng hậu: “Tử đồng nghĩ thế nào?"
Hoàng hậu đưa mắt nhìn các con: "Vậy thì nên mở tiệc kén rể cho Phi nhi. Ta sẽ đi chuẩn bị."
"Liễm nhi, ngươi cùng Hâm nhi bàn bạc một chút, tuyển những người đến dự. Sau đó cho Hoàng hậu bệ hạ và ta xem qua." Đức Phi cũng nói.
"Vâng."
Hôn sự của Trần Phi xem như đã định xong bước đầu. Sau khi cùng dùng bữa, Thiên Tốn liền cáo lui hồi phủ.
Về hôn sự này, hắn quả thực không muốn tham dự. Hắn không phải chưa từng có ham muốn lợi dụng, nhưng thời thế đã thay đổi, lòng hắn cũng khác, hắn không muốn lại can dự vào việc này. Nhưng cho dù như vậy, lựa chọn của Trần Phi e rằng cũng sẽ không thuận theo ý Trưởng công chúa.
Vừa suy nghĩ vừa ruổi ngựa, hắn liền về tới trước cửa phủ.
Vừa định vào phủ, liền thấy ở bên cửa có một vị nam tử trẻ tuổi toàn thân áo trắng khiến hắn chú ý.
Vị này ăn mặc giản dị, vẻ rất bình dân, lúc cúi đầu hành lễ với hắn cũng không có bất cứ nét gì khác thường. Nhưng cứ lẳng lặng đứng đó như vậy lại tỏa ra phong thái không tầm thường.
Thiên Tốn thậm chí có chút ảo giác rằng quanh cảnh xung quanh người này không nên là hiện tại ở đây. Nếu đổi thành giữa triều đình, có lẽ cũng sẽ không thua kém chỗ nào – thậm chí có thể càng hiện rõ là một người khiến người khác khó mà bỏ qua được.
"Vị này là ai?"
"Thưa điện hạ, người này vừa mới đưa thiếp, giấu tên muốn gặp nội điện."
Giấu tên? Thiên Tốn rộn lên trong lòng, xuống ngựa: "Các hạ ngài là?"
Nam tử nghe tiếng thì ngẩng đầu lên, nụ cười nhẹ nở trên gương mặt có ba bốn phần giống Lạc Tự Tỉnh và Lạc Tự Ngộ, trông phù hợp không ngờ. Vị này ôn hòa cười nhạt, thấy hắn cũng không xao động, mà thần thái thì ung dung lạ thường, cho thấy là người đã quen với việc kiên nhẫn đợi, rất đúng mực, không kiêu ngạo.
Thiên Tốn bỗng nhiên nhận ra thân phận của khách, nhất thời vô cùng mừng rỡ.
"Chiêu Vương điện hạ, tại hạ thật sự thất lễ rồi."
"Không đâu. Để Lạc Tứ công tử đứng đây đợi, ta mới là người thất lễ."
Lạc Tự Túy hình như có chút kinh ngạc, cười nói: "Ta còn chưa tự giới thiệu, Chiêu Vương điện hạ đã nhận ra, ánh mắt quả thực phi thường."
"Ta ngưỡng mộ Lạc Tứ công tử đã lâu, huống chi ngài lại là ca ca của Tự Tỉnh, không nhận ra thì thật khiến người khác chê cười." Thiên Tốn hơi nghiêng người, mỉm cười dẫn đường, "Xin mời."
"Làm phiền điện hạ."
Thiên Tốn tự mình lẫn Lạc Tự Tuý tới phòng khách nhỏ ngồi xuống, gọi người dâng trà.
"Xin Tứ công tử chờ một lát. Ta đã sai người đi báo cho Tự Tỉnh, chắc hắn sẽ mau chóng trở lại."
"Nếu hắn không rảnh, ngày khác ta lại đến thăm cũng không sao."
Thiên Tốn lắc đầu cười nói: "Dù không rảnh cũng không thể hơn được dịp may khó gặp sau hai năm xa cách.
Nghe vậy, Lạc Tự Túy không khỏi nhẹ nhàng nở nụ cười, vẻ lãnh đạm trong mắt cũng bớt đi rất nhiều.
Thấy thế, Thiên Tốn bỗng nhiên nhớ tới có mấy lần Lạc Tự Tỉnh từng ưu tư nói, Tứ ca của hắn là người không thể nhìn thấu, tâm tư quá sâu nặng. Nhưng theo như Thiên Tốn thấy, Tứ công tử thực ra là một người bình dị thoải mái. Tuy lần đầu gặp gỡ vẫn có sự đề phòng và lạnh nhạt, nhưng nếu có thời gian, hẳn sẽ có thể trở thành tri kỷ. Có điều, có lẽ vì tính cách không thích vui đùa nên quả thật hơi khó hợp với Lạc Tự Tỉnh.
"Không lẽ điện hạ cũng nghe nội điện nhắc tới ca ca ta sao?"
"Danh tiếng của Lạc Tứ công tử thì có ai lại không biết? Ta tò mò hỏi, hắn biết gì liền nói, nói liền nói hết."
"Khá lắm là 'biết gì liền nói, nói liền nói hết'." Lạc Tự Túy cười than thở, "Bây giờ mặc kệ là ta đi đến đâu cũng bị hư danh làm mệt."
"Tứ công tử quá khiêm tốn. Trong những người làm mưa làm gió trên thiên hạ này, có ai có thể hơn được Tứ công tử của Lạc gia?" Thiên Tốn hơi cong môi.
"Thế nhưng ta được gặp điện hạ rồi, lại thấy hoàn toàn không giống như nghe đồn."
"A?"
"Ta từng xem những thu thập của Ám hành sử, cũng nghe mô tả từ những người đã gặp điện hạ, thấy là hai thái cực đối lập. Hiện giờ đã gặp, hóa ra lại hoàn toàn khác."
"Lời này là được ngài khen ngợi rồi. Vậy ta xin không khách khí mà tiếp nhận."
"Đương nhiên. Có thể chung sống với Ngũ đệ nhà ta đến mức 'biết gì liền nói, nói liền nói hết', được hắn không xem như chủ mà xem như bằng hữu tri kỷ, quả thực hiếm có." Lạc Tự Túy bình thản nói, nét cười trên mặt cũng dần biến mất, “Tự Tỉnh và Tự Ngộ hai đứa chúng cho tới bây giờ chưa từng thân thiết với ai khác, cũng không cho phép người khác bước vào thế giới của bọn họ. Mà nay điện hạ đã khiến hắn nơi lỏng sự phòng bị. Chính vì thật hiếm có nên ta không thể không suy nghĩ. Có thể tiến triển được đến thế, chắc điện hạ cũng mất nhiều công suy tư."
Không hề khách khí như vậy, có thể coi như đang thăm dò không? Thiên Tốn nghiêm mặt trả lời: "Quả đúng là tiến từng bước một, không thể để chút sơ hở nào. Nhưng nếu ta không tiếp cận hắn thì sẽ mất đi hắn. Ta quyết không thể chấp nhận loại 'thực tế' đó."
Lạc Tự Túy ngẩn ra, tựa như có chút bất ngờ.
"Điện hạ nói vậy, ta sẽ nghĩ–"
"Tứ công tử, đối với ta hắn không phải là bề tôi, cũng không phải bằng hữu."
"...Tuy đây là việc giữa các ngươi, nhưng không biết điện hạ có từng nghĩ rằng hắn không phải là người cam chịu chôn mình trong cung."
Thiên Tốn hơi mở to hai mắt, cười khổ nói: "Có. Ta biết."
"Huống chi, hiện nay hắn đối với điện hạ có thể cũng không có lòng dạ gì."
"Lời Tứ công tử nói, Thiên Tốn hiểu."
Cẩn thận suy xét vẻ mặt của hắn một hồi rồi, Lạc Tự Túy bỗng khẽ bật cười: "Nói đến đây thôi. Ta là huynh trưởng của hắn, lời lẽ không khỏi thiên vị, mong điện hạ rộng lòng tha thứ."
“Không. Thiên Tốn vô cùng cảm kích, đa tạ Tứ công tử." Thiên Tốn nói, ngưng lại một chút thì tiếp lời, "Vừa rồi ta cũng đã nói, ta ngưỡng mộ Tứ công tử đã lâu. Từ khi Trì Dương cải cách cho đến nay, thực lực của quốc gia ngày một lớn; những điều Tứ công tử làm, ta đều đã được đọc, cũng còn nhiều điều thắc mắc. Nếu có chút thời gian, mong ngài vui lòng chỉ bảo."
"Chỉ bảo thì không dám. Thật ra mọi việc điện hạ đều có thể đi hỏi Tiểu Ngũ. Khi thấy việc đổi mới được thực hiện, hắn cũng từng hỏi ta rất nhiều vấn đề, có lẽ có thể cùng điện hạ thảo luận nhiều điều." Lạc Tự Tủy nhấp một ngụm trà, "Ngũ đệ của ta tính tình thoải mái tự do, tự mình thì thường không nghĩ ngợi nhiều. Nhưng nếu có điện hạ dẫn dắt, hắn sẽ đem những hiểu biết của mình nói thẳng ra, thậm chí còn có thể có nhìn nhận sâu sắc hơn."
"Phải. Cái nhìn của Lạc Tự Tỉnh đúng là độc đáo." Nghĩ đến những lúc nói chuyện phiếm, người nọ sôi nổi hoạt bát, bất giác nói ra rất nhiều bình luận xuất sắc, nụ cười của Thiên Tốn không khỏi càng thêm dịu dàng. "Dù thế, bản thân Tứ công tử là người đã thực thi việc cải cách, lời giải thích cũng sẽ khác."
"Cũng không nhất thiết." Lạc Tự Túy lắc lắc đầu.
Thiên Tốn còn định hỏi, nhưng lúc ấy ngoài cửa hiện lên một bóng người lao thẳng tới trước mặt Lạc Tự Túy.
"Tứ ca!"
Lạc Tự Tuy gặp biến không sợ, nhướn mày, giọng nửa cảm thán: "Ngươi thật đúng là như cá gặp nước."
Lạc Tự Tỉnh đang vô cùng hưng phấn kéo tay hắn, bao nhiêu nhiệt huyết đều tràn ra, nghe vậy thì thoáng giật mình, oán giận nói: "Tứ ca, ngươi thật lạnh nhạt! Trông ta khá lắm sao?! Câu đầu tiên của ca ca không nên là lo lắng hỏi thăm ta sao?"
Thấy tình hình như sắp cãi nhau đến nơi, Giang quản sự vừa hồng hộc đuổi theo hắn tới trước cửa liền hết sức căng thẳng.
Thiên Tốn liếc mắt nhìn một cái, ý bảo ngài không cần nói nhiều. Hắn dĩ nhiên không thể rõ hơn, sự oán giận của Lạc Tự Tỉnh hàm chứa bao nhiêu thân mật cùng mềm lòng.
"Ta quả thực lo lắng cho ngươi." Lạc Tự Túy nghiêm mặt, trong đôi mắt lại có ý cười, "Nhưng bây giờ xem ra thì thấy không có ai quản ngươi, ngươi không phải là tiêu dao lắm sao."
"Vẫn còn Tiểu Lục ở đây." Lạc Tự Tỉnh hừ nói, ôm lấy cổ Tứ ca nhà mình, thuận thế ngồi xuống bên cạnh, "Hơn nữa bao nhiêu mưa gió huyết tinh đều còn ở phía trước."
"Sao thế, ngươi sợ?”
"Ta? Có khả năng sao?"
"Quả thực, cũng không phải ngươi một mình đối mặt, còn sợ gì chứ."
"Hắc hắc, Tứ ca, ta thích câu đó."
Hai huynh đệ nhìn nhau cười, Lạc Tự Tỉnh hình như giờ mới nghĩ đến việc bên cạnh còn có người khác, hơi nghiêng người nhìn về phía Thiên Tốn: "Tứ ca, hồ ly... Chiêu Vương điện hạ, hai người hẳn đã chào hỏi rồi."
Lạc Tự Túy theo tầm mắt của hắn nhìn sang, cười nói: "Rồi. Nghe nói giao tình của hai ngươi cũng khá."
"Đúng vậy. Có lẽ sau này có thể tiếp tục duy trì tình bằng hữu." Hồ ly cũng không phải là kẻ thường trở mặt. Lạc Tự Tỉnh bỗng nhớ tới những bạn bè không tốt ở Trì Dương, tuy qua lại với nhau luôn rõ ràng, nhưng lại thực nhạt nhẽo. Hắn và bọn họ quan hệ không sâu, dù cùng nhau chơi đùa rất vui vẻ nhưng ai cũng có tâm tư riêng. Chỉ có cùng với Thiên Tốn, ngoài khởi đầu giả dối, càng về sau hai bên hiểu nhau càng sâu. Tính như vậy, Thiên Tốn hẳn là người bạn tri kỷ đầu tiên trong đời hắn.
"Hai chữ 'Có lẽ' liền miễn thôi." Thiên Tốn nhướn mày trả lời.
Đa số những lời đáp lại của Thiên Tốn luôn khiến Lạc Tự Tỉnh rất vừa lòng, lần này cũng làm hắn cười lớn.
Trong tiếng cười, Thiên Tốn và Lạc Tự Túy nhìn nhau, hai bên cùng đăm chiêu.
"Tứ ca có ở lại đây không? Tiểu Lục thì không biết lúc nào mới có thể rứt người ra để về."
"Thôi, hiện giờ ta là đặc sứ Trì Dương ngầm phái đi, lúc này không thể quang minh chính đại lộ diện."
"Vậy là đặc biệt đến thăm đệ sao?"
"Vốn tưởng ngươi đang buồn đến chết rồi, hóa ra xem bên ngoài thì thấy khỏe mạnh lắm."
Lạc Tự Tỉnh nghe xong, cúi đầu xuống dựa trán lên vai Tứ ca nhà mình. Tuy đại trượng phu thật không nên tỏ ra mềm yếu như thế, nhưng khi chân thành biểu lộ thì hắn không cảm thấy có gì không ổn. Hắn đối với Đại ca là tôn kính cùng yêu quý, đối với Nhị ca là tôn kính cùng e ngại, đối với Tam ca là tôn kính cùng ưa thích, đối với vị Tứ ca trước đây là kính yêu cùng hoài niệm, đối với vị Tứ ca vừa là thầy vừa là bạn bây giờ, là rất nhiều tình cảm phức tạp trộn lẫn. Trước mặt Đại ca, hắn sẽ muốn cho thấy mình đã trưởng thành; trước mặt Nhị ca, sẽ bất giác thu lại khí thế, tự mình kiểm điểm; trước mặt Tam ca sẽ không kiêng dè gì mà than phiền đùa giỡn; trước mặt vị Tứ ca trước đây sẽ chỉ muốn làm theo lời hắn; chỉ có trước mặt vị Tứ ca hiện giờ mới có thể cảm thấy nếu đem chút yếu đuối trong đáy lòng biểu hiện ra ngoài thì cũng không sao cả.
Lạc Tự Túy nhè nhẹ vỗ lên lưng hắn.
Thiên Tốn nao nao trong lòng, không cách nào miêu tả được tâm tình phức tạp lúc này. Vừa hâm mộ tình cảm huynh đệ không e dè như vậy, lại ghen tị với sự tín nhiệm cùng gắn bó ấy. Đến tận cuối đời, nếu có thể có được từ Lạc Tự Tỉnh lòng tín nhiệm cùng tình cảm sâu sắc như vậy, hắn coi như là thỏa hết lòng dạ. Nhưng, xem như hiện nay, hi vọng này cũng rất xa vời. Hắn gần đây quá mức cẩn thận, quá lo chuyện được mất, mặc dù muốn nước chảy đá mòn, nhưng hiệu quả cũng không rõ.
Rất nhanh sau đó, Lạc Tự Tỉnh liền khôi phục lại như thường, đem hoa quả bánh trái để bên đưa cả đến trước mặt Lạc Tự Túy: "Tứ ca ở trọ sao?"
"Không, ta ở nhờ tại Thánh cung." Lạc Tự Túy nếm vài thứ, trả lời.
"Ngươi thực sự quen biết Trọng Mộc ư?"
"Đúng vậy. Ta còn nghe hắn nói, ngươi ngay lần đầu vào Thánh cung đã xâm nhập cấm địa, tính nết đúng là không sửa tí gì."
Lạc Tự Tỉnh cứng đờ người, sau đó ha hả cười: "Không phải là không vào được sao?"
"Trận thế cấm địa kia người bình thường cũng không giải được, đừng có lại nghĩ cách."
"Ta đã từ bỏ rồi. Hắn trông chặt như vậy thì cũng không vào được."
Hai huynh đệ nói chuyện trên trời dưới đất, không gì không nhắc, nhưng những chuyện về bản thân mình thì không hề đề cập. Thiên Tốn ngồi một bên nghe, bỗng nhiên nhớ ra lúc Đế Vô Cực tới cũng là như thế. Đây không phải là tỏ ra lãnh đạm hay lạnh nhạt, mà là sự tín nhiệm lẫn nhau mà chỉ người Lạc gia mới có.
"Tứ ca!"
Lạc Tự Túy và Lạc Tự Tỉnh ngẩng đầu lên, thấy Lạc Tự Ngộ ngày thường trầm tĩnh thong dong, nói năng thận trọng, giờ đang tươi cười nhanh chân bước tới, nhẹ nhàng đặt nắm đấm trên vai Tứ ca nhà mình.
"Tiểu Lục, ngươi hóa ra về được rất nhanh."
"Ta ở nha môn cũng không có việc gì làm, không bằng về sớm."
"Đúng lúc lắm, hai người các ngươi thoạt nhìn đều khỏe mạnh, ta liền yên tâm."
"Tứ ca, người cần yên tâm là chúng ta. Đã lâu không được tin của ngươi."
"Quả nhiên vẫn là Tự Ngộ tốt, luôn nhớ tới ta."
"Từ từ! Tứ ca, ta cũng rất nhớ mong ngươi mà! Chẳng qua nam tử hán đại trượng phu nhớ mong thì nhớ mong, nhưng cũng không cần phải nói ra, không phải sao!"
"Chậc chậc, ngươi lấy cái cớ đó cũng không phải là lần một lần hai rồi."
Náo loạn một hồi, Lạc Tự Tỉnh nghiêng đầu, ném một ánh mắt ra hiệu về phía Thiên Tốn.
Mắt Thiên Tốn tối đi, thấy hắn cao hứng phấn khởi thì nhướn mày, thở dài trong lòng, đứng dậy nói: "Tứ công tử, ta có việc phải làm, không thể cùng ngồi chơi thêm. Tự Tỉnh, ngươi tiếp đãi Tứ công tử cho tốt."
Lạc Tự Tỉnh rất vui lòng với sự "thức thời" của hắn, phất phất tay: "Không cần ngươi nói, ta tự biết."
"Vương gia nhiều việc bận, được ngài thu xếp bớt chút thời giờ để tiếp đãi đã là vinh hạnh của tại hạ."
"Cũng không phải thế, trò chuyện một lát như vậy, Tốn đã học hỏi được nhiều. Nếu Tứ công tử rảnh rỗi, ngày khác lại xin lĩnh giáo."
Thiên Tốn mỉm cười, thoáng gật đầu rồi mang Giang quản sự đi.
Lạc Tự Túy liếc nhìn vẻ mặt của Lạc Tự Tỉnh, sau đó quay sang đối diện với ánh mắt của Lạc Tự Ngộ, nhất thời sáng tỏ ra tám chín phần.
Cái kẻ đáng ra phải hiểu rõ nhất thì lại cứ hai mắt sáng rỡ, hân hoan đầy mặt, hết sức đắc ý: "Tứ ca, không bằng chúng ta ra ngoài đi dạo đi."
Một canh giờ sau, Lạc Tự Túy mặt mang ba phần cười nhạt đã ngồi ngay ngắn sau trường án, bên cạnh là Lạc Tự Ngộ đang rót rượu cho hắn, một chữ cũng không nói, trước mặt thì có Lạc Tự Tỉnh đang xắn thịt nai nướng. Cách đó vài thước là một vị mỹ nhân tuyệt thế đang hâm rượu nếm đồ ăn, phong thái động lòng người.
Lạc Tự Tỉnh không nói gì mà liếc Lạc Tự Ngộ một cái.
Lạc Tự Ngộ nhìn lại với vẻ bất đắc dĩ.
Người nào đó lúc đầu nói muốn đi dạo ngắm cảnh quanh Thương Dao, nhưng vừa ra khỏi vương phủ, hắn lại nhanh chóng thay đổi, cười bảo có một chỗ này rất hay.
Thế là Lạc Tự Túy liền mờ mịt theo vào ngồi tại nơi tiểu viện u nhã này, gặp vị mỹ nhân có nụ cười uyển chuyển và khí chất độc đáo này.
"Tứ ca, thế nào? Vị không tồi đi." Lạc Tự Tỉnh không hề thấy việc mang các huynh đệ đến đây thì có gì không phải. Vắng vẻ yên tĩnh, không có ánh mắt người ngoài theo dõi, có thể để hắn trổ tay nghề nướng thịt, mà tài nghệ và rượu của Ngọc Sinh Yên cũng rất khá.
"Đã lâu chưa được ăn đồ ngươi nướng." Thơm ngon màu mỡ, nướng đến vừa vặn, vị rất đặc biệt. Lạc Tự Túy nhìn Ngọc Sinh Yên, cười nói: "Làm phiền Ngọc cô nương chuẩn bị đồ rồi."
"Đâu có lẽ. Được gặp gỡ Tứ công tử là tam sinh hữu hạnh của thiếp." Ngọc Sinh Yên nhẹ nhàng cười, ôm một bầu rượu đã hâm nóng chậm rãi bước tới cùng ngồi trước trường án.
Lạc Tự Tỉnh tiếp lời: "Cũng nhìn ra được, ngày thường ngươi không vui vẻ như vậy." Lời này hắn nói ra thật tự nhiên, bên trong dường như cũng không có ám chỉ gì khác, nhưng nghe rồi thì không khỏi khiến người khác phải suy tư một chút.
Ngọc Sinh Yên thoáng giật mình, nói: "Vậy mà Ngũ công tử cũng nhận ra ư?"
Lời này làm Lạc Tự Tỉnh rất quẫn, hắn cắt thịt nướng đẩy đến trước mặt nàng: "Ngươi ta quen biết đã lâu, ta là người không có mắt đến vậy sao?"
Còn không! Lạc Tự Túy cùng Lạc Tự Ngộ đều thở dài trong lòng.
"Thì ra là thế." Ngọc Sinh Yên mở to đôi mắt, nâng tay áo che lại nụ cười bên môi, "Ngũ công tử tới đây luôn không nói gì nhiều, chỉ nghe thiếp đánh đàn. Thiếp còn tưởng rằng đối với công tử, thiếp chẳng qua chỉ là một nhạc công mà thôi."
"Nghe tiếng đàn của ngươi, trong lòng ta có thể bình yên hơn nhiều. Ngươi đối với ta hoàn toàn không chỉ là nhạc công." Không ngờ mỹ nhân lại tưởng như thế, Lạc Tự Tỉnh vội biện bạch.
Hai gò má nõn nà của Ngọc Sinh Yên dường như thoáng đỏ ửng, vẻ mặt lại vẫn tự nhiên: "Nếu cầm nghệ tầm thường của thiếp có thể khiến công tử thoái mái một chút... vậy là được rồi."
Tình trạng giữa hai người lọt vào mắt Lạc Tự Túy, hắn uống một ngụm rượu, đột nhiên nói: "Ta có thể có vinh hạnh được nghe tiếng đàn của Ngọc cô nương không?"
"Được lọt vào mắt xanh của Tứ công tử, thiếp mong ngài vui lòng chỉ giáo." Ngọc Sinh Yên cười gật đầu, "Vậy thiếp xin cáo lui chuẩn bị."
Mỹ nhân đi rồi, Lạc Tự Tỉnh lập tứ kéo kéo ca ca nhà mình, hạ giọng nói: "Thế nào?"
Lạc Tự Túy nhướn mày.
Thấy hắn không có phản ứng, Lạc Tự Tỉnh giải thích: "Ta biết, khả năng là nàng có ý đồ khác, chỉ là muốn hỏi ngươi một chút mà thôi. Sau này ta chính là muốn kết hôn với một vị nữ tử dung mạo xuất chúng, thấu hiểu lòng người, tính tình thong dong như vậy. Cho dù không thể đem nàng về nhà, cùng nhau lưu lạc thiên nhai cũng tốt."
Lạc Tự Ngộ cắn miếng thịt nai, trong mắt như chuyển qua ý gì, quá nhanh khiến người khác không thể nhận thấy.
Thấy trong sự hưng phấn của đệ đệ nhà mình cũng có phần chân thành, Lạc Tự Túy nhẹ nhàng cười, nói: "Tứ ca dĩ nhiên sẽ không hoài nghi ánh mắt của ngươi. Nếu có một ngày như vậy, để ta làm chủ hôn thế nào?"
"Vậy thì không thể tốt hơn!"
Thế là ba huynh đệ liền ở lại tiểu viện hết buổi chiều.
Tối đến, Lạc Tự Tỉnh lặng lẽ trở lại Chiêu Vương Phủ.
Bọn họ lo cho sự an toàn của Lạc Tự Túy, tự mình đưa hắn đến ngoài Thánh cung, thấy Trọng Mộc ra đón rồi mới đi. Mà Lạc Tự Ngộ thì đi thăm Thiên Ly trước, không cùng hắn trở về.
Chẳng biết tại sao, hắn cảm thấy tạm thời không muốn gặp mặt Thiên Tốn, liền cân nhắc về tẩm điện nghỉ ngơi trước.
Nhưng lại thấy trước điện ngoài đèn đuốc sáng trưng, người hầu tới lui không dứt, hình như có khách tới.
Hắm không kìm nổi sự tò mò, nhẹ như khói mà phi vào trong điện, dừng lại trên xà nhà.
Trên xà nhà đã có một người ngồi từ trước, mang nét mặt nghiêm trọng mà nhìn xuống dưới, chính là Trần Lạc.
Lạc Tự Tỉnh hạ xuống bên người hắn, đẩy đẩy: "Sao ngươi lại ở đây?"
"Không phải ngươi cũng ở đây sao?" Trần Lạc thấp giọng trả lời.
Nhưng đó là chuyện hoàn toàn khác. Hắn suốt ngày chui lên chui xuống đã thành thói quen, hơn nữa ở Chiêu Vương Phủ không còn chỗ nào là hắn chưa từng đi qua. Nghe thấy tiếng nói chuyện ở phía dưới, Lạc Tự Tỉnh cúi đầu nhìn: Thiên Tốn nâng chén trà, vẻ mặt lãnh đạm, ngồi đối diện với hắn là Trưởng công chúa Thiên Liễm trong trang phục lộng lẫy. Hắn chưa từng thấy vị Công chúa điện hạ này một mình đến gặp mặt Thiên Tốn, cho dù thăm bệnh cũng chỉ sai Trần Lạc mang các loại tặng phẩm đến mà thôi.
"Tốn, xưa nay nàng gần gũi với ngươi. Nếu ngươi có thể nói trước vài câu, tỷ tỷ ta liền yên tâm."
"Đây là việc chung thân đại sự của Phi nhi, hoàng tỷ, lần này ngươi nên tin nàng."
"Ta sao có thể tin nàng! Ta đã chọn ngàn vạn người, nàng ngay cả nhìn cũng không thèm liếc mắt một cái!"
Hóa ra là hôn sự của Trần Phi. Lạc Tự Tỉnh nhớ lại ngày ấy nàng rực rỡ trong tà váy đỏ mà khuôn mặt tràn đầy bi thương, liền không kiềm được mà nhíu mày. Nếu nàng không phải là hoàng thất, hẳn sẽ sống rất vui vẻ tự do. Chỉ tiếc nàng vừa là hoàng thất, lại vừa không thể rời bỏ một người còn lún sâu trong đó hơn, nên chỉ còn cách ở lại đây cùng đấu tranh tìm đường sinh tồn.
"Hoàng tỷ đã bao giờ hỏi nàng xem có ai vừa ý trong lòng chưa?"
Thiên Liễm cười lạnh một tiếng, khuôn mặt xinh đẹp có năm sáu phần giống Đức Phi, nhưng lại không chút dịu dàng: "Tốn, đừng nói hộ nàng. Vốn mười năm trước nàng đã nên xuất giá rồi, đến giờ thì còn có tư cách gì mà chọn lựa?"
"Hoàng tỷ lo lắng cho hôn sự của nàng cho đến nay, ta rất hiểu cảm giác sốt ruột này. Nhưng việc liên quan tới hạnh phúc của cả đời nàng, hoàng tỷ thật sự không nên nóng vội."
"Chẳng lẽ yến tiệc chọn rể kia thì có gì vẻ vang sao? Ngươi có biết Thiên Hâm viết toàn những ai không? Nàng thế mà chọn toàn hàn tộc!"
Nét mặt của Thiên Tốn vẫn như trước không đổi, thanh âm cũng vẫn cứ vô cùng ôn hòa: "Việc này... phụ hoàng hình như có nói qua là muốn đề bạt một vài hàn tộc. Nếu thật sự là người có thể cất nhắc thì hẳn cũng không sao."
"Ngươi bị vị Kinh Hồng nội điện kia của ngươi thuyết phục chứ gì! Trì Dương cải cách, thế tộc và hàn tộc hoán đổi, đó là duyên số của bọn họ trùng hợp như vậy! Thế tộc của Hạo Quang có nền móng vững chắc, hàn tộc muốn ngoi lên cũng không dễ! Nếu Phi gả cho bọn họ thì chẳng phải là làm trò cười!" Thiên Liễm càng nói càng giận dữ. Nhưng cho dù đang giận, vẻ đẹp và sự quý phái của nàng cũng không hề giảm, ngược lại còn tăng thêm vài phần khí thế khiến người khác khó có thể chống đỡ.
Thiên Tốn lại như không cảm thấy gì, buông mắt nhìn xuống: "Vậy hoàng tỷ vừa ý ai?"
"Còn có thể là ai? Tất nhiên là Hồng gia."
Hồng gia? Nhà mẹ đẻ của Hoàng hậu, còn có Đại học sĩ, Ngự sử, Lễ bộ Thượng thư, cả nhà là quan lớn, có thể nói là thế tộc đứng đầu Hạo Quang, thực sự rất vinh hiển. Lạc Tự Tỉnh càng nhíu chặt mày. Một người về bên ngoài có vẻ "nhu nhược" như Trần Phi mà vào Hồng gia, e rằng sẽ rất đáng lo. Nếu tình hình có biến, bị người khác thôn tính chẳng qua chỉ là chuyện sớm hay muộn. Đã biết rõ như thế, vì sao Trưởng công chúa còn muốn chọn Hồng gia? Chẳng lẽ là muốn hòa giải với Hoàng hậu? Hay là định dùng việc này để gây dựng cơ sở một chút?
"Hồng gia..." Trần Lạc nhỏ giọng cười.
"Mẫu thân ngươi nghĩ gì vậy?"
"Bất luận là mẫu thân có tính toán gì, chắc chắn tỷ tỷ sẽ không để cái kẻ ngụy quân tử ra vẻ đạo mạo kia của Hồng gia vào mắt. Ta cũng sẽ tuyệt đối không làm theo ý mẫu thân."
Lạc Tự Tỉnh nói khẽ: "Khi tân đế đăng cơ cũng là lúc thân thích của Hoàng hậu mất mạng. Nhưng nếu có thể kết thân với Công chúa thì sẽ giữ được một hậu lộ."
"Nếu Hòa Vương đăng vị thì dĩ nhiên sẽ hoàn toàn khác. Cho nên Hoàng hậu bệ hạ gánh vác tính mệnh của không chỉ bản thân nàng và nhi tử của nàng."
Thì ra là thế, cho nên mới bất kể tất cả, thậm chí tạm thời liên thủ với Tích Vương để trừ khử một nhân vật không thể xác định. Tuy rằng Hòa Vương thoạt nhìn dường như không có hi vọng đăng cơ.
Dưới điện, Thiên Tốn nghiêm mặt nói: "Hoàng tỷ, trăm triệu lần không thể. Tên Hồng Du kia ta đã nghe Lạc nhi nhắc qua, nhân phẩm hết sức bỉ ổi."
Thiên Liễm khẽ bật cười, nét mặt cũng dịu dàng đi rất nhiều, hai tỷ đệ lúc này mới dường như có chút giống nhau.
"Tốn nhi, trước khi lấy nội điện, không phải ngươi cũng nghe phong thanh rằng hắn chẳng qua chỉ là một công tử ăn chơi trác táng thôi sao?"
"Vì sao hoàng tỷ cứ luôn nhắc tới Tự Tỉnh? Hắn không liên quan gì đến việc này."
"Sao lại không liên quan? Nếu không phải vì hắn bộc lộ tài năng, Phi nhi có phải chịu thiệt đến thế không?"
"Hoàng tỷ, nếu là tại ta thì không cần phải làm khổ Phi nhi đến mức đó, cứ theo ý nàng là được. Hơn nữa hoàng tỷ cũng không cần nghe lời mẫu thân mà luôn luôn bảo vệ ta. Ta đã có Tự Tỉnh, ta tin hắn sẽ an bài được hết thảy. Chúng ta là phu thê, sinh tử cùng đường, quyết không hối hận. Nhưng nếu phải liên lụy tới hoàng tỷ và mẫu thân, ta thật sự không đành lòng." Thiên Tốn trầm giọng dứt lời, sau đó liền lộ ra vẻ không vui hiếm thấy: "Hôm ấy đến tiệc chọn rể, ta sẽ cùng Tự Tỉnh tới. Phi nhi tuyển ai thì sẽ định là người đó."
"Chẳng lẽ tỷ tỷ của ngươi so với Lạc Tự Tỉnh kia lại không đáng tin bằng sao?! Hắn trêu hoa ghẹo nguyệt khắp nơi, ngươi đã không thấy hổ thẹn, còn si mê không biết sửa? Ngươi... Ngươi quả thực làm ta quá thất vọng!" Thiên Liễm giận dữ, hất chén trà bằng ngọc bích bên người xuống đất, hai mắt ửng đỏ, "Thôi! Ta đối với ngươi cũng không còn kỳ vọng gì nữa!"
"Kỳ vọng của hoàng tỷ đối với ta, so với mẫu thân thì rất cao." Thiên Tốn bình tĩnh trả lời, "Mẫu thân chỉ cần ta có thể sống sót, ngươi lại muốn ta đi đoạt cái ngôi vị kia."
"Ngươi cho rằng không đoạt được thì có thể sống? So với vô duyên vô cớ bỏ mạng, chẳng bằng đứng trên đỉnh thiên hạ!"
Nghe xong lời này, Thiên Tốn bỗng nở nụ cười, ánh mắt thẳng thắn mà ấm áp: "Nếu hoàng tỷ là nam nhi, hay nếu phụ hoàng không có thành kiến gì, chẳng phải sẽ hoàn toàn như ý sao?"
Thiên Liễm ngẩn ra, trong mắt hơi hiện lên vẻ phức tạp, tựa như không thể nhìn thấu được đứa em trai này, chăm chú đối lại ánh mắt của hắn.
Trần Lạc bỗng ngẩng đầu bật cười.
"Ai ở trên đó?!" Thiên Liễm định thần lại, vỗ tay xuống trường án bên cạnh, đôi mày thanh tú nhăn lại.
Trần Lạc xoay người nhảy xuống, cười đáp: "Mẫu thân, là hài nhi."
Lạc Tự Tỉnh cũng không tiếng động mà hạ xuống sau lưng Thiên Tốn, nhìn qua vai hắn, thấy trong mắt Thiên Liễm hiện lên một tia tàn khốc. Xem ra Trưởng công chúa điện hạ thật sự xem hắn là cái đinh trong mắt cái gai trong thịt. Cái chính là hắn hoàn toàn không hiểu được nguyên nhân tại sao.
"Rất không phép tắc!"
"Vâng. Hài nhi biết sai rồi."
Thiên Liễm đứng dậy, lãnh đạm nói: "Thôi. Nếu ta đã khẩn cầu mà ngươi vẫn không chịu thì không cần nhiều lời nữa. Như ngươi mong muốn, từ nay về sau ta không xen vào chuyện của ngươi, tùy ý ngươi thôi."
Nói xong, nàng tao nhã bước ra khỏi điện.
"Đa tạ hoàng tỷ." Thiên Tốn hơi gật đầu, tươi cười như trước, nhìn theo bóng nàng đi xa.
Lạc Tự Tỉnh nhướn mày: "Có nên không? Ngươi có khả năng mất đi một trợ lực khó lường."
Thiên Tốn thở dài một tiếng: "Tin nàng không bằng tin ngươi."
"Thế này nàng sẽ không cho ngươi mượn danh hành sự nữa, ít nhiều cũng phải kiêng dè hơn."
"Hơn hết là tình cảnh của ngươi hiện giờ rất gian nan đó."
"Hừ, trong lòng ngươi không phải rất rõ sao?"
"Hành sự cũng phải chú ý một chút mới được." Thiên Tốn lãnh đạm nói.
Lạc Tự Tỉnh bỗng nhiên hơi chột dạ, nhất thời không biết đáp lại thế nào.
Một lúc lâu sau, Thiên Tốn đột nhiên nở nụ cười, quàng tay qua vai hắn: "Đi uống rượu thôi."
Lạc Tự Tỉnh hơi không quen với động tác của hắn, nhưng nhanh chóng bị hai chữ "uống rượu" kia thu hút sự chú ý: "Đi thôi đi thôi."
Thiên Tốn nhìn người trong vòng tay, thở dài một tiếng không ai có thể nghe thấy.


*Tán nhảm cuối ngày: Lúc Tự Tỉnh nói đoạn “Cho dù không thể đem về nhà thì cùng nhau lưu lạc thiên nhai cũng tốt” mà Tự Ngộ trong mắt có suy nghĩ, có lẽ chính là vì Tự Ngộ có suy nghĩ như vậy về Thiên Ly.
Thứ hai là mình rất không bằng lòng với việc mấy bạn thâm sâu cứ thích ẩn ý từa lưa, đã biết bạn Tự Tỉnh đầu óc kiểu khác rồi mà cứ cố tình úp úp mở mở thì đến mùng nào nó mới ra ngô ra khoai =))



Chương 21. Quyết định của Công chúa
Màn đêm buông xuống, ánh trăng mờ ảo, đèn lồng êm ả khẽ chiếu, ánh lên ngàn vạn cây đào, mùi hương khi thì thơm ngát khi thì nhàn nhạt, theo gió mà tới. Phóng mắt nhìn, những sắc trắng tuyết, đỏ thẫm, hồng phấn đan xen, tựa như ráng chiều mềm mại động lòng người, lại kiều diễm phi thường, như mây như sương, không vẩn bụi trần.
Thế nhưng, cảnh đẹp như vậy mà ba người đang lẳng lặng đứng đối diện nhau trong hành lang lại không có lòng thưởng thức.
Lạc Tự Tỉnh không dự kiến tới việc sẽ gặp Thiên Ly ở đây, nở nụ cười, nhưng còn chưa nói được lời nào đã chợt nhận thấy ánh mắt y có chút kỳ quái.
Đến khi ánh mắt của Thiên Ly chuyển qua chuyển lại giữa hắn và Thiên Tốn vài lần, hắn mới đột nhiên hiểu ra, tự liếc nhìn cánh tay đang quàng trên vai Thiên Tốn một cách tự nhiên của mình.
Thiên Ly khẽ cười: "Chúc mừng hoàng huynh."
"Đa tạ." Thiên Tốn nhướn mày, khóe môi hơi cong lên.
Tên vô liêm sỉ này hóa ra là suy nghĩ vớ vẩn, Lạc Tự Tỉnh vừa định lập tức thu tay, nghiêm mặt tránh ra, lại tự nhiên thấy nếu để ý đến cái nhìn của người khác như vậy thì rất không phải. Là bạn thâm giao thì không thể không thân mật một chút, huynh đệ của mình không phải vẫn thế sao. Hắn việc gì phải bận tâm tới ý nghĩ linh tinh gì đó của người ngoài rồi thay đổi tác phong của bản thân?
"Ngươi cười như vậy là có ý gì?"
"Không có gì." Thiên Ly lắc lắc đầu, đáp.
Lạc Tự Tỉnh càng thấy không vui, chế nhạo thì chế nhạo đi, giấu giấu diếm diếm làm gì? Hắn cũng không đến nỗi vì những lời đùa giỡn như vậy mà tức giận. Tuy hồ ly với y có sứt mẻ, nhưng cả hai đều không phải loại người hẹp hòi. Nghĩ vậy, hắn liếc mắt nhìn Thiên Tốn một cái.
Nhìn thấy, lại chính là Thiên Tốn đang cười như không cười, con mắt đen láy thoáng điểm những tia bạc tựa ánh sao, hấp háy lay động, xán lạn vô cùng.
Cũng không phải chưa từng thấy, nhưng chẳng biết tại sao hắn chợt rung động trong lòng, đến khi định thần lại thì đã không còn nhìn thấy ánh bạc mỏng manh kia nữa.
Hai tháng vừa qua, hắn và Thiên Tốn với nhau càng ngày càng ăn ý, hành động cũng không còn kiêng dè gì. Kết giao càng sâu, hắn càng cảm thấy sống chung với Thiên Tốn rất thoải mái. Cứ tiếp tục như thế, cho dù con đường phía trước còn dài, hắn cũng không mảy may oán thán, thậm chí sẽ thích thú. Nghĩ lại, có lẽ cũng vì Tứ ca ủng hộ ý tưởng của hắn về tương lai, hắn liền yên tâm thoả chí tung hoành một hồi.
Nụ cười của Thiên Tốn vẫn hoàn mỹ như trước: "Người đã khỏe hẳn rồi đi."
Thiên Ly mỉm cười trả lời: "Nhờ hồng phúc của hoàng huynh, không có gì đáng ngại nữa."
"Thế thì tốt lắm. Ngươi nằm trên giường tới nay, bao nhiêu yến tiệc tháng giêng đều bỏ lỡ. Hôm nay may còn có tiệc thưởng đào, nên hưởng thụ cho thoả thích."
"Yến tiệc này không phải là dành cho Trường Nhạc Công chúa sao? Ngươi ta chẳng qua là tới giúp vui mà thôi."
"Người nhà tề tựu lại một nơi, sao lại có thể gọi là chỉ 'tới giúp vui' được?"
"A? Thế thì ngược lại là ta nói lỡ."
Nghe những lời đầy ẩn ý xảo trá mà lại làm như tình cờ của hai người, Lạc Tự Tỉnh không kiên nhẫn nổi: "Được rồi. So với lãng phí thời gian ở đây, chi bằng chú ý ngắm đào đi."
Thiên Tốn gật đầu: "Cũng đúng. Vườn đào năm nay lại nở đẹp đến thế này, quả thực hiếm thấy."
"Sau đại chiến, những chuyện lạ cũng giảm." Thiên Cách hạ giọng nói.
Lạc Tự Tỉnh vốn không có hứng thú với những việc ngắm hoa kiểu này, hơn nữa hầu hết người dự tiệc đều là nam, có chút hứng nào đi nữa cũng sẽ mất luôn. "Hóa ra chúng ta đến sớm, bao giờ yến tiệc mới bắt đầu?"
"Sao vậy? Nóng ruột đến thế sao? Thế này có cần phải chơi khúc thủy lưu thương không?" Thiên Tốn cười nói, lộ ra nét trêu chọc trong ánh mắt.
Lạc Tự Tỉnh hừ lạnh một tiếng: "Chúng ta đến chẳng phải là để làm nền cho mấy công tử thế tộc sao? Những trò chơi nổi thì vẫn nên miễn đi."
"Rất tự tin đây." Thiên Ly không nhịn được mà bật cười thành tiếng.
Lạc Tự Tỉnh làm bộ như không nghe ra ngụ ý của hắn, xoay người bá vai Thiên Tốn kéo đi.
Kiến thức về những thứ văn hoa của hắn thực ra không kém, nhưng không có chí nên không thành thạo việc ngâm thơ đối đáp lắm. Tuy vậy, những thi từ ca phú được Tứ ca dạy cũng đủ để hắn ứng phó với người. Chẳng qua là đường đường Lạc Ngũ công tử khinh thường chuyện đó thôi. Hơn nữa Lạc gia tự cho mình là con nhà tướng, xem như không tham gia vào những trò thanh nhã của văn nhân.
Không bao lâu sau, bọn họ liền gặp mặt Lạc Tự Ngộ. Hắn mặc lễ phục – đầu đội quan bằng ngọc xanh, tai đeo ngọc đỏ sậm, thân mặc áo thiên thanh ẩn hoa văn cây cỏ màu bạc, thắt lưng đeo ngọc bội kỳ lân bằng mặc ngọc, tất cả càng tôn lên vẻ trầm tĩnh thăm thẳm, phong thái riêng biệt, tuấn mỹ không ai bắt chước được.
Lạc Tự Tỉnh không nhịn được mà nhào qua, tỉ mỉ xem kỹ đệ đệ nhà mình, lộ rõ sự kiêu ngạo cùng đắc ý độc quyền của một ông anh: "Tiểu Lục, bình thường ngươi nên ăn mặc thế này mới phải."
Lạc Tự Ngộ mặc cho hắn cảm khái vạn phần, hướng về phía Thiên Tốn và Thiên Ly hành lễ.
Thiên Ly cười nói: "Cho dù không dựa vào trang phục thì Lạc Lục cũng vô cùng xuất chúng."
Thiên Tốn không để lộ gì mà nhìn hắn, cười nói: "Quả đúng như thế."
Lạc Tự Ngộ bình thản trả lời: "Được hai vị khen ngợi rồi. Mặc một bộ như thế này rất phiền toái."
Rõ ràng là tính tình hắn cùng người nào kia thật quá tương phản, Thiên Ly và Thiên Tốn đều không thể ngưng được ý cười; Lạc Tự Tỉnh ôm lấy ái đệ thở dài: "Không ngờ Tiểu Lục thế mà cũng nằm trong danh sách chọn người của yến tiệc. Nhị công chúa điện hạ thực sự là nghĩ ra ai cũng cho vào danh sách hết sao." Có điều, cũng chỉ có tuyển hết các công tử thế gia đang làm quan rồi thì sau đó mới có thể chọn các vị từ hàn tộc. Tiểu Lục nhà hắn dù sao cũng là quan Thị tòng ngũ phẩm tại Binh bộ, vả lại Lạc gia cũng là một trong những thế tộc lớn đứng hàng đầu Trì Dương, sánh đôi cùng Công chúa dĩ nhiên là nửa điểm không kém.
Thiên Tốn thong thả nói: "Làm thế cũng chỉ để tỏ rõ là phụ hoàng sắp chuẩn bị cải cách mà thôi. Hôm nay Phi nhi chắc chắn sẽ không chọn hàn tộc."
"Công chúa điện hạ tuyển ai cũng không sao hết, chỉ cần Tiểu Lục bình yên là được." Lạc Tự Tỉnh thấp giọng đáp. Hắn cũng không muốn có một cô em dâu cứ khiến hắn luống cuống.
Lạc Tự Ngộ khẽ bật cười: "Ngũ ca, ngươi lo lắng quá rồi."
Thiên Ly nhìn bọn họ, đột nhiên nói: "Lần chọn phò mã này hết sức quan trọng, e rằng còn phải xem ý hoàng tỷ."
Thiên Tốn lắc lắc đầu, nói: "Không nhất thiết là thế."
Bọn họ còn định nói chuyện tiếp thì đã nghe tiếng đàn sáo nổi lên, báo hiệu yến tiệc sắp sửa bắt đầu. Bốn người im lặng, thoáng sửa lại trang phục, chậm rãi đi tiếp.
Đầu giờ thìn*, yến tiệc đã chuẩn bị hai tháng nay liền rộn lên tiếng người ồn ào. Các công tử tuấn mỹ đủ loại thân thế đang hoặc tụm thành hai ba người nhẹ giọng nói chuyện với nhau, hoặc tụ tập thành một nhóm, hoặc nói khẽ cười nhạt, hoặc lớn tiếng khoác lác, tràn đầy sức sống.
*khoảng 7 giờ sáng, nhưng có lẽ tác giả viết nhầm vì vẫn đang vào buổi tối.
Ngồi trong một buồng sưởi nhỏ rủ mành trúc, Lạc Tự Tỉnh nhìn quanh bốn phía; không chỉ Lạc Tự Ngộ mà cả Điền Sính, Cao Duy Thận, Hồng Du, thậm chí là Tả tướng quân Tần Miễn đều ngồi trước mắt. Bọn họ nếu không quyền cao chức trọng thì gia thế xuất chúng, xung quanh ai cũng có một đám người vây lấy. "Đây không chỉ là tiệc chọn rể mà hẳn còn là tiệc để bắt chuyện."
"Đối với không ít người thì đây là lần đầu tiên vào cung, được tuyển làm phò mã là hi vọng xa vời, dĩ nhiên chủ yếu mưu cầu quan chức thôi." Thiên Tốn nói.
Thiên Ly ngồi tại ngọc án đối diện với bọn họ, nói tiếp: "Ở đây cũng mấy trăm người, quả thật có hơi nhiều."
"Ta còn cảm thấy thiếu đây." Có tiếng một người nhẹ nhàng cười, đang vô cùng tao nhã mà đi đến bên Thiên Tốn.
Ba người nhìn sang, thấy chính là Hinh Vân Công chúa Thiên Hâm, trang điểm đơn giản mà thanh nhã.
"Nhị hoàng tỷ không lo là nhiều người quá, Phi nhi thành ra không biết tuyển ai sao?" Thiên Ly khẽ cười.
Thiên Hâm vén váy, quỳ xuống bên án: "Nếu không có ở đây thì coi như không có duyên. Ngươi với ta cũng không biết ai mới là người có duyên với Phi nhi."
"Hoàng tỷ nói phải lắm." Thiên Tốn gật gật đầu, "Xem như là để Phi nhi nhận biết thêm về những người này cũng tốt."
Hắn vừa dứt lời, Hòa Vương Thiên Cấn và Tích Vương Thiên Chấn liền cùng các nội điện của mình đi vào, đều ngồi xuống vị trí thích hợp.
Hàn huyên qua loa vài câu, Lạc Tự Tỉnh tự rót trà để uống, Thiên Tốn liếc nhìn vành trăng tròn vừa dâng lên từ chân trời, mỉm cười gọi người hầu mang lên trước cho hắn một ít đồ ăn lót dạ.
Không lâu sau, Đế Hậu cùng Đức Phi giá lâm, Thiên Liễm cũng đi theo.
Mọi người cúi xuống hành lễ tại chỗ; tinh thần Ích Minh Đế rất tốt, ngài phất phất tay: "Ngồi cả đi."
Lạc Tự Tỉnh ngồi xuống thì cảm thấy ánh mắt của Thiên Liễm, liền ngước mắt nhìn.
Thiên Liễm lại rời mắt đi, nhìn sang Thiên Tốn, mày nhíu lại.
"Sao hai vị phò mã của trẫm lại không có đây? Lạc nhi cũng không tới." Hoàng đế nhìn xung quanh, nghi hoặc nói.
Thiên Liễm cùng Thiên Hâm đều khom mình hành lễ.
"Phụ hoàng, Lạc nhi ở nhà gây sự, không muốn Phi nhi vào cung, Phò mã liền mời Hứa Phò mã cùng tới răn dạy."
"Vâng, hắn lo Phi nhi sẽ chịu thiệt, tạm thời suy nghĩ không thông suốt. Qua một thời gian sẽ ổn thôi."
Không ngờ Trần Lạc vẫn còn gây sự được, Lạc Tự Tỉnh thầm nghĩ. Cũng là nhờ có hắn làm ầm ĩ đến mức đó, Thiên Liễm mới không còn sức can thiệp nhiều vào việc Thiên Hâm tuyển người. Hơn nữa còn để lại ấn tượng là Trần Phi hoàn toàn không muốn xuất giá, có bất hòa với Trưởng công chúa mẹ nàng.
Ích Minh Đế thở dài, nói: "Cách đây chưa lâu, Lạc nhi cũng tới khẩn cầu trẫm ngừng việc mở tiệc kén rể. Hắn lo lắng cho sức khỏe của Phi nhi cùng sinh hoạt về sau của nàng, đó cũng là lẽ thường tình."
"Nếu có thể tuyển theo ý Phi nhi thì chắc hẳn Lạc nhi sẽ không phản đối." Hoàng hậu nhẹ nhàng trấn an.
Đức Phi gật đầu, cười nói: "Bệ hạ, hôm nay chính là ngày lành."
"Tử đồng cùng ái phi nói phải, Phi nhi chuẩn bị tốt chưa?" Nét mặt Hoàng đế giãn ra.
"Dạ đã." Tiếng của Trần Phi truyền đến từ sau bức bình phong trăm chim hướng phượng ngăn giữa buồng sưởi.
Hóa ra từ trước khi Đế Hậu cùng Đức Phi đến, nàng đã chờ sẵn ở đây.
Người hầu lập tức từ từ cuộn mành trúc lên, khiêng bình phong đi.
Hiện lên trước mắt hoàng thất cùng tất cả mọi người là một vị mỹ nhân tuyệt sắc, mỏng manh yêu kiều. Tóc mây đen nhánh mềm mại như suối, mày liễu nhẹ lướt, mắt phượng thăm thẳm, môi anh đào đỏ thắm, làn da như băng như ngọc, tuy có chút vẻ yếu ớt nhưng lại khiến người ta thương yêu lạ thường. Trước bao ánh mắt, nàng tao nhã đứng dậy, theo động tác của nàng, hai cây trâm dáng cành hải đường bằng bạch ngọc nạm châu đỏ cũng lay động, tay áo nhẹ đưa, vạt lễ phục màu hồng phấn lòa xòa rủ xuống, nhìn kỹ liền thấy vô số cánh hoa đào mờ ảo, tinh xảo tuyệt diễm. Không tô điểm nhiều, càng không có châu ngọc rườm rà, lại vẫn xinh đẹp lộng lẫy.

*Khúc thuỷ lưu thương: Trò chơi trong đó những người chơi ngồi bên dòng nước chảy, một chén rượu được thả xuống, chén trôi tới trước mặt ai thì người đó phải làm một bài thơ trước khi chén trôi đi tiếp, nếu không thì bị phạt rượu. Trò chơi bắt nguồn từ điển tích Vương Hi Chi và tiệc rượu Lan Đình vào lễ xuân hễ (lễ trừ tà mùa xuân vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch) năm 353, vì vậy phổ biến vào mùa xuân.  

––––––––––––––––––––

Lạc Tự Tỉnh ngẩn ngơ nhìn, thầm nghĩ nàng thật đúng là một mỹ nhân hai mặt, vừa như nước lại vừa như lửa. Nghĩ đến đây, không tránh khỏi lại dâng lên chút thương tiếc.
Liền nghe Ích Minh Đế nói: "Trẫm bỗng có chút luyến tiếc."
Hoàng hậu cùng Đức Phi đều cười rộ lên: "Cũng không thể không."
Thiên Hâm trong mắt đầy ý tán thưởng, cười nói: "Phi nhi hàng năm ở bên ngoài tĩnh dưỡng, tính tình dịu dàng như nước, từ ánh mắt đầu tiên đã nghĩ như thấy được tiên tử vậy. Đừng nói là phụ hoàng, mẫu hậu cùng Đức Phi nương nương, nếu đổi là ta thì cũng thấy luyến tiếc."
Thiên Liễm cũng hiện lên chút ý cười, quả thực là vô cùng từ ái: "Trong lòng ta vẫn mong nàng có thể cứ ở cùng ta mãi. Bất quá thế nào cũng không thể khiến nàng để lỡ."
Bọn họ nói xong, Trần Phi đã ngồi xuống giữa Đức Phi và Thiên Liễm, bước vài bước như vậy, sắc mặt đã tái đi một chút.
Đức Phi cùng Thiên Liễm đều tỏ vẻ đau lòng, cùng cầm tay nàng, nhẹ nhàng xoa.
Thiên Chấn nói: "Phi nhi năm trước cũng chỉ trở về được một lần, nghĩ lại, đã có năm sáu năm chưa gặp."
Trần Phi mềm mại trả lời: "Đã phiền hoàng cữu phụ mong nhớ rồi. Lúc ấy nghe nói Tốn cữu bị thương, vội gấp gáp trở về gặp một lần, được một hai ngày liền ngã bệnh, không thể bái kiến hoàng cữu phụ, thực sự là hổ thẹn."
Thiên Cấn mỉm cười, nhưng lời lại có chút cảm thán: "Phi nhi cùng Tam đệ từ nhỏ đã thường ốm. Bây giờ Tam đệ tốt hơn nhiều rồi, bệnh tình của Phi nhi lại chậm chạp chưa dưỡng khá. Mấy năm nay ta có hỏi được vài phương thuốc cùng dược vật, ngươi thử xem xem."
Trần Phi cười đáp: "Hoàng cữu phụ bận trăm nghìn việc nhưng còn nghĩ tới ta, ta thực sự vô cùng cảm kích. Vài năm nay, bệnh của ta cũng đỡ rồi. Chỉ là hơi kiêng lạnh, lúc trời lạnh thì không thể hồi kinh mà thôi."
"Vậy thì tốt." Tựa như nhẹ nhàng thở ra, Thiên Cấn lại nói, "Hôm nay cũng không nên để mệt quá."
"Đúng vậy, ngươi bệnh nặng mới khỏi, gặp qua bọn họ rồi thì nên đi nghỉ ngơi trước một lát." Thiên Tốn tiếp lời, ánh mắt vô cùng dịu dàng. Hắn cùng Trần Phi tuy khác biệt về vai vế nhưng khi còn bé thì tình cảm như chị em. Mỗi lần Trần Phi "về nhà", hắn đều đi "vấn an" nàng, khi nàng phải vội vàng trở lại hành cung "dưỡng bệnh", hắn cũng từng đưa tiễn nhiều lần. Tiệc kén rể này vốn đã định ra từ hai tháng trước, nhưng vì Thiên Liễm gây áp lực và Trần Lạc không chịu yên, Trần Phi ở hành cung cũng không được an bình, đổ bệnh nặng. Lại thêm cơ thể nàng không chịu được lạnh, chẳng còn cách nào khác liền phải chờ nàng từ từ khỏe lại, quyết định mở yến tiệc giữa tháng ba hoa nở.
"Đúng vậy, họ đều đã được các hoàng tỷ xét tuyển qua ngàn vạn lần, không cần giới thiệu nhiều." Thiên Ly hơi gật đầu, cũng nói.
Trần Phi nghe vậy, hơi nở nụ cười, khuôn mặt tái nhợt khẽ ửng đỏ: "Đa tạ hai vị hoàng cữu phụ đã quan tâm."
Ích Minh Đế vuốt râu nói: "Các hoàng nhi lo lắng đều phải, những lễ nghi phiền phức liền miễn đi."
Thế là Hoàng đế nâng chén rượu, các hoàng tử hoàng nữ cùng quần thần đều nâng chén hành lễ, một hơi uống cạn. Bữa tiệc có tên thưởng hoa, thực chất là tiệc kén phò mã, như vậy liền bắt đầu.
Không lâu sau, những người ở phía ngoài phòng liền lần lượt đi vào yết kiến. Muôn hình muôn vẻ, kẻ phong lưu lỗi lạc, người tuấn mỹ phóng khoáng, kẻ uy vũ bất phàm, người hòa hoa phong nhã, thoạt nhìn đều là những nhân vật có phẩm hạnh chu toàn, xuất chúng không còn gì để bắt bẻ.
Rồi sau đó, Trần Phi vì mỏi mệt mà xin cáo lui, được người hầu đỡ tới điện bên gần đó nghỉ ngơi.
Tuy Công chúa điện hạ không còn ngồi đó, yến tiệc vẫn mang không khí tranh đấu như cũ, người người bày ra đủ mọi loại tài năng mong được lòng Đế Hậu, Đức Phi cùng các vị điện hạ và nội điện.
Lạc Tự Tỉnh ngồi xem phát mệt, nhớ tới chính mình có mang theo ít thần dược lúc trước đại tẩu ủy thác cho người đưa tới, liền không thèm để ý tới ánh mắt phức tạp của Thiên Liễm, quay về phía Đế Hậu cùng Đức Phi nói: "Phụ hoàng, mẫu hậu, mẫu thân, hài nhi có món thuốc này, mong Công chúa điện hạ có thể thử một lần."
Không đợi Hoàng hậu cùng Đức Phi nói gì, Ích Minh Đễ đã thuận miệng nói: "Ngươi có tâm. Vậy vào điện xem tình hình Phi nhi thế nào. Nàng ở đó một mình cũng không vui."
"Vâng."
Lạc Tự Tỉnh cười đứng dậy, đi về phía sau.
Đi được mấy bước, hắn vẫn có thể nghe rõ giọng của Hoàng hậu, Đức Phi cùng Thiên Liễm và Thiên Hâm.
"Thánh thượng, như vậy e rằng không ổn."
"Đều là người trong nhà, có gì không ổn? Hơn nữa Phi nhi với Tốn nhi tình nghĩa sâu sắc, nhưng lại chưa có cơ hội được gặp Tỉnh nhi nhiều."
"Thánh thượng nghĩ thật chu toàn. Có điều, thần thiếp cũng cảm thấy không bằng để Ngọc Vinh cùng Mẫn Nghi đi thì hơn."
"Mẫu thân nói phải. Hơn nữa, nếu đã xa lạ thì cũng không có gì để nói chuyện. Kinh Hồng nội điện tính tình sôi nổi, mong rằng không làm Phi nhi sợ..."
"Mẫu hậu, Đức Phi nương nương cùng hoàng tỷ lo lắng quá rồi. Chính vì Phi nhi chưa từng được tiếp xúc với những người tính tình như vậy nên Kinh Hồng nội điện lại càng nên gặp nàng nhiều hơn. Để một lát nữa ta cũng đi xem nàng vậy? Mọi người không cần lo lắng."
Không sao đâu, xin chư vị yên tâm. Hắn đối với vị mỹ nhân hai mặt này một chút ý đồ cũng không có.
Tới điện bên, Lạc Tự Tỉnh liền thấy vài vị ngự y đang căng thẳng đứng quanh chiếc sập mềm rủ mành lụa mỏng. Việc khám bệnh không dám mạo phạm tới ngọc thể của Công chúa, chỉ được nối chỉ bắt mạch, lúc bàn luận phương thuốc các vị cũng u sầu đầy mặt.
"Kinh Hồng nội điện."
Thấy hắn đến đây, mọi người đều lộ vẻ kinh hỉ.
Vị Công chúa nhu nhược này cũng không khó hầu hạ, gì phải đến nỗi như thế. Lạc Tự Tỉnh không biết Ích Minh Đế yêu thương vị cháu gái này đến mức nào, không khỏi than thầm trong lòng. "Các vị đại nhân, ta có mấy viên thuốc này, các vị lấy xem xem có hợp cho Công chúa dùng không. Ta sẽ ở ngay đây cùng Công chúa, không để xảy ra bất trắc gì."
Tiếp nhận chiếc bình ngọc cổ dài, các ngự y đều tỏ vẻ cảm kích. Bọn họ chữa bệnh cho Trường Nhạc Công chúa đã nhiều năm, mỗi khi Công chúa bệnh nặng nguy kịch thì đều bó tay không có biện pháp, không biết đã bao nhiêu người phải lãnh đủ lửa giận của Hoàng đế, tính mạng như ngàn cân treo sợi tóc. Thế nhưng cho dù nghiên cứu tỉ mỉ đến thế nào cũng không thể tìm được phương thuốc đúng bệnh, bọn họ đã sắp sức cùng lực kiệt. Lúc này chợt có một tia hi vọng, tất nhiên là chịu ơn ngàn vạn lần.
Chẳng mấy chốc, người đều lui ra. Lạc Tự Tỉnh đi tới cạnh sập, vừa định lên tiếng, chỉ nháy mắt từ trong màn lụa đã có một cánh tay trắng mịn vươn ra tóm lấy tay hắn, kéo hắn ngã vào, nhanh chóng điểm những đại huyệt của hắn.
Lạc Tự Tỉnh giật mình, không khỏi cười khổ. Ngay cả hắn cũng bị vị mỹ nhân nhu nhược như nước này lừa gạt, quên rằng lúc nào cũng phải cẩn thận phòng bị.
Bên người hắn vang lên tiếng cười khẽ trong sáng mà càn rỡ, một khuôn mặt tuyệt sắc rất vui vẻ hiện lên trước mắt.
So với lúc nãy nhìn thấy thì thật đúng là không phải cùng một người – đôi mắt sáng đẹp, nét mặt sinh động, khiến ngay cả hoa đào trên y phục tựa như cũng sống động hẳn lên.
Trần Phi vừa vuốt ve khuôn mặt của Lạc Tự Tỉnh vừa nhè nhẹ lướt tay trên lưng hắn, tình cảnh cực kỳ mờ ám. E rằng ai cũng không ngờ được Kinh Hồng nội điện lại bị Trường Nhạc Công chúa áp đảo trên sập, không kiêng nể gì mà đùa giỡn thế này.
Lạc Tự Tỉnh chưa bao giờ trải qua diễm phúc lớn đến thế, thật sự là không chống đỡ nổi, thấp giọng nói: "Ngài giải huyện đạo, ta chắc chắn có bao nhiêu thuốc đều dâng."
"Ta mới không đồng ý đâu. Chính mình lấy mới tốt." Trần Phi véo lưng hắn một cái, nũng nịu đáp.
"Công chúa biết rõ bình dược không giấu ở trong ngực, không cần phải sờ soạng thế."
"Ai mà biết Lạc lang sẽ để ở đâu. Nói không chừng lại để trong ngực thật, đang chờ ta đến lấy đây."
"Công chúa đã sờ tìm qua một lần, không cần lại tìm nữa."
"Vừa rồi có lẽ tìm thiếu, để sờ tìm lại lần nữa xem."
"Là bình dược, không phải là viên thuốc, Công chúa không cần tỉ mỉ đến vậy."
Một lát sau, Lạc Tự Tỉnh cuối cùng cũng tự giải được huyệt đạo, nhảy khỏi sập mềm, lùi lại mấy bước cho an toàn rồi lấy từ trong tay áo ra đủ loại bình lọ, dâng lên bằng hai tay: "Xin Công chúa vui lòng nhận cho."
Trần Phi cười đến run rẩy hết cả người, nhận lấy cất kỹ vào tay áo.
Thấy tinh thần của nàng có vẻ không tồi, Lạc Tự Tỉnh nhẹ nhàng thở ra: "Hai tháng nay không gặp, Công chúa điện hạ phong thái vẫn như trước."
Trần Phi nghiêng mặt liếc hắn: "Lạc lang nhớ ta sao? Không ngờ trong lòng ngươi vẫn còn có ta. Đáng tiếc, thời gian này không có cách nào để được tiến thoái cùng Lạc lang rồi."
Tận lực đem ý tứ trong lời nàng xem thành câu nói bình thường, Lạc Tự Tỉnh nghiêm túc nói tiếp: "Ngươi quả nhiên có nghĩ đến việc này. Định chọn phe Hoàng hậu hay vây cánh của Tích Vương?"
Trần Phi nghe xong, nụ cười bỗng mang tia buồn: "Nếu không phải là Lạc lang, là ai cũng thế cả."
Nàng đã quyết định rồi. Lạc Tự Tỉnh chợt thấy có chút không đành lòng. Trong Lạc gia, Lạc lão cha cùng Lạc phu nhân tuy phụng chỉ thành hôn nhưng lâu ngày cũng sinh tình; Lạc Tự Thanh và Thường Diệc Huyền là yêu thương sâu đậm rồi xin thành hôn; Lạc Tự Trì với Tô Linh Duyệt cũng là phụng chỉ, trong đó lợi ích đan xen, nhưng thực sự có phần gắn bó. Lúc này, nàng lại không cân nhắc tới nhâm phẩm của vị hôn phu, chỉ nghĩ tới ích lợi. Sau này nếu tranh đấu xảy ra, không phải ngươi chết thì là ta sống, cho dù có sinh tình, e rằng cũng phải đem thành không. Nàng là nữ nhân, cho dù là công chúa cao quý, nhưng cuộc đời từ khi còn trẻ đã phải khúc khuỷu thế này là vì cớ gì.
Trần Phi dường như cảm nhận được tâm trạng của hắn, cười đến vô cùng rực rỡ: "Là người ai cũng có chí. Cả cuộc đời này, ta nguyện tan xương nát thịt vì hắn. Chỉ là một cuộc hôn nhân, có thể làm khó được ta sao?"
Lạc Tự Tỉnh hừ nhẹ, nói: "Nhưng hắn không muốn ngươi phải trả giá quá lớn, ngươi không cần làm thế. Ta cũng đã có lời thề, bất luận sinh tử cũng sẽ thực hiện tâm nguyện của hắn."
Đôi mắt của Trần Phi chợt lóe lên, nàng nói: "Ngươi là ngươi, ta là ta. Ngươi có thể vì hắn mà làm rất nhiều việc, ta chỉ có thể làm những việc thế này."
Lạc Tự Tỉnh chỉ cảm thấy trong lời nàng có ẩn ý rất sâu xa, nhưng cũng không suy tư thêm.
"Lạc lang, để ta kể cho ngươi một câu chuyện." Trần Phi bỗng vươn tay ôm lấy khuôn mặt của hắn, nhẹ nhàng cười.
Lạc Tự Tỉnh hơi nao nao, ngồi xuống bên sập.
"Trước đây đã lâu, trong kinh có một thế gia vọng tộc, gia sản rất lớn, còn có hai trai hai gái, bề ngoài trông kính trên nhường dưới, hòa thuận vui vẻ. Một ngày nọ, vị thiếp được thâm sủng của gia chủ sinh một đứa con trai. Đứa bé kia sinh ra đã rất xinh đẹp, khuỷu tay phải lại mang một cái bớt hình rắn sống động. Gia chủ coi đây là điềm lành, dĩ nhiên là vô cùng vui mừng. Đứa bé còn có một vị tỷ tỷ hơn tuổi hắn rất nhiều, lúc đó cũng đang mang thai, còn đem đứa con gái khoảng ba bốn tuổi ốm yếu của mình đến thăm mẫu thân cùng em trai. Ba thế hệ trong nhà đều hân hoan khắp cõi lòng, ôm đứa bé kia không muốn buông tay. Nhưng chưa được mấy ngày, vị thiếp này cùng con đều ngã bệnh. Thương thay là mẫu tử chia lìa, vị mẫu thân thì bệnh đến hấp hối mà trong lòng chỉ nhớ tới con, còn đứa bé kia khóc nỉ non cả ngày lẫn đêm, chẳng mấy chốc đã gầy đến trơ xương. Vị tỷ tỷ tất nhiên liền nhận trọng trách trông nom em trai, đem em trai về nhà, ngày ngày dốc lòng săn sóc. Đứa con gái ba tuổi của nàng cũng yêu thương đứa bé này, tuy mang bệnh trong người nhưng không rời một tấc. Thế nhưng đứa bé mới sinh kia vẫn không khá lên, mấy lần bệnh tình nguy kịch, sinh mệnh yếu ớt, lúc nào cũng có khả năng đi mất."
Trần Phi dừng lại một chút, ánh mắt dịu đi, lại nói: "Đứa bé gái đó từ lúc sinh ra cũng không rời bát thuốc, quả thực ốm yếu, liền cảm thấy cùng đứa bé mới sinh này như đồng cảnh ngộ. Nàng cho rằng nó cũng sẽ như nàng, ốm một hồi sẽ khỏi, nhưng đứa bé kia lại càng lúc càng gầy yếu. Nàng còn bé, đau lòng thì cũng chỉ có thể hàng ngày khóc lóc kể lể với cha mẹ, cũng không thấy có gì là không đúng. Lúc đứa bé mới sinh kia mới được nửa tháng, vị tỷ tỷ đang hoài thai đến tháng thứ bảy của nó bỗng sinh non. Nhưng kỳ lại là ở chỗ, nàng không báo cho người khác, bụng vẫn lớn, vẫn tiếp tục chăm sóc em. Đứa bé gái thông minh, tất nhiên là thấy lạ. Một đêm nọ, nàng nghe thấy tiếng khóc của trẻ con, trong lòng biết đứa bé kia lúc này cũng không còn sức để khóc, vậy hẳn đó chính là em trai mình, liền tới nhìn trộm. Nào ngờ nàng thấy mẫu thân của mình đang chiểu theo cái bớt của em để vẽ lên đứa con trai sinh non gầy yếu của mình. Nàng kinh hãi, trong lòng thầm cảm thấy đứa bé ốm yếu nọ đang gặp nguy, lo sợ không yên. Rồi nàng lại nghe mẫu thân dặn bà vú đem đứa bé đó mang trở lại chỗ mẫu thân của nó, cho hai mẹ con nhìn mặt nhau lần cuối, rõ ràng là không muốn chữa bệnh cho nó nữa, nàng lại càng hoảng sợ.
Lạc Tự Tỉnh khẽ biến sắc, im lặng không nói.
"Đợi mẫu thân đi rồi, bé gái dùng hết sức lực của mình đem đứa bé mới sinh kia lén ôm đi. Nàng giả vờ phát bệnh, nhân lúc hỗn loạn giấu đứa bé trong xe ngựa, trở về chỗ của cả gia tộc. Sau đó nàng lặng lẽ ôm đứa bé chạy vào, tìm người cậu năm ấy mới mười tuổi. Cậu là người nhân hậu, lập tức tìm cao nhân chẩn đoán, giữ được tính mạng cho đứa bé."
"Đứa bé chịu ốm đau tra tấn mà lớn lên, cuối cùng cũng sống sót. Đứa bé gái tuổi ngày càng nhiều, dần dần cũng hiểu được chuyện năm đó. Cái bớt hình rắn, tựa như là ám chỉ về người kế thừa, cho nên khi đứa nhỏ này vừa sinh ra, chính thất cùng các anh chị hơn tuổi đều cảm thấy nguy cơ rất nặng, hạ độc hạ chú muốn đưa nó vào chỗ chết. Mà chính chị ruột của nó còn muốn làm nó chết nhanh hơn để đem con mình tráo vào, sau này sẽ giúp con đoạt lấy gia sản. Mẫu thân của mình ngoan độc đến mức đó, đứa bé gái vô cùng áy náy, thỉnh tội với đứa bé kia. Đứa bé kia lại nói, nàng có lẽ cũng không phải là sinh ra đã ốm yếu, có thể cũng đã chịu chú độc."
Trần Phi nói rồi, lệ rơi đầy mặt.
"Nó nói mệnh mình e rằng chẳng còn dài, nhưng nhất định phải báo đáp ơn cứu mạng của đứa bé gái, liền thỉnh cao nhân đem những chú độc của nàng chuyển cả sang người mình."
“Nó chẳng qua là sinh trong thế gia này, chẳng qua là trên người có cái bớt. Chỉ có vậy thôi mà phải chịu ngàn vạn điều thống khổ, từ âm ty địa phủ vật lộn để trở về."
"Các anh chị em của nó có ai từng chịu khổ đến vậy! Tất cả đều là vì cái gia sản kia gây nên, mà những thứ đó đáng ra cũng phải là của nó! Thế là đứa bé gái đã thề trước thần linh, cho dù muôn lần đáng chết, cũng sẽ giúp nó bước lên chủ vị."
Nhìn dòng nước mắt nhạt nhòa của nàng, Lạc Tự Tỉnh muốn nói lời an ủi, nhưng một chữ cũng không thể thốt ra. Lồng ngực như bị thứ gì đè chặn lại, không thể nói nên lời, lại càng không biết phải nói gì.
Hắn đã nghe qua vô số bi kịch giằng co nơi hoàng thất, nhưng cứ nghĩ đến việc người gặp chuyện chính là hồ ly kia, cuối cùng hắn vẫn không có cách nào bình tĩnh được.
Quả thực, cái bớt kia chính là khởi nguồn cực khổ của Thiên Tốn. Nhưng gốc của vạn ác, cũng chính là dục vọng đối với ngôi vị hoàng đế.
"Ngũ công tử." Trần Phi lau lệ, khẽ cười, "Hắn không cần ai thương hại."
Đây là lần đầu tiên hắn nghe thấy nàng nói lời nghiêm túc, Lạc Tự Tỉnh giật mình, nói: "Ta không thương hại hắn."
Trần Phi chậm rãi vươn tay, vuốt ve mặt hắn, cũng không có vẻ trêu đùa như thường lệ, chỉ là nhè nhẹ chạm vào mà thôi: "Như vậy, hắn liền giao cho ngươi."

––––––––––––––––––––

Lạc Tự Tỉnh đột nhiên không cách nào hiểu được bản thân lúc này đang suy tư điều gì, chỉ cảm thấy ngoài cảm giác chung sống khoái hoạt cùng người kia nay có thêm cảm xúc lao xao lạ thường. Còn chưa kịp nghĩ ra lời đáp lại, hắn nhạy bén nhận thấy có người đang từ từ đến gần.
Trần Phi tránh lại vào trong màn, hắn cũng quy củ ngồi bên cái án cách đó vài trượng.
Vài vị ngự y đẩy cửa vào, khó nén được sắc mặt vui mừng, liên tục khom người mà đến gần.
"Được Kinh Hồng nội điện ban thuốc cùng phương thuốc, hạ quan vô cùng cảm kích. Thuốc này bồi bổ cho Công chúa điện hạ rất tốt. Hơn nữa lại có bí dược của Trì Dương để giảm dược tính, khiến tác dụng không quá mạnh, nghiên cứu thêm một chút, có lẽ sẽ hợp với thể chất của điện hạ."
"Thuốc này có thể dùng ngay lập tức. Mặc dù điện hạ không dùng được quá nhiều thuốc bổ, thuốc này dược tính ngọt và bình, vẫn hết sức phù hợp."
Không ngờ đơn giản là nhàm chán lấy ra món thuốc mà lại thực sự dùng được, Lạc Tự Tỉnh nhướn mày: "Các vị đại nhân, bệnh tình của Công chúa điện hạ có hi vọng rồi sao?"
Các ngự y nhìn nhau, hạ thấp giọng.
"Thực sự có thể điều dưỡng thân mình, còn trị tận gốc thì vẫn khó. Hơn nữa điện hạ từ nhỏ đã yếu, bệnh tật lâu ngày, chỉ e rằng dù khỏi hẳn cũng không thể được như người thường."
"Tuy là như thế, Công chúa điện hạ có chuyển biến tốt, ta cũng có thể thở ra một hơi."
Nói đến đây, Lạc Tự Tỉnh nghiêng tai lắng nghe, vứt cho bọn họ một ánh mắt ra hiệu.
Mọi người lập tức tản ra, người bàn luận về đơn thuốc thì nhỏ giọng, người nghiền thuốc thì chậm rãi, người bắt mạch thì lại nối chỉ.
Ngay sau đó, Thiên Liễm cùng Thiên Hâm liền đi vào điện.
Lạc Tự Tỉnh đợi các nàng hỏi han vài câu, lại nhìn Trần Phi uống thuốc một chút rồi mới đứng dậy muốn cáo lui.
Thiêm Liễm thì làm như không thấy, Thiên Hâm lại nhìn lại, khẽ mỉm cười nói: "Đừng vội, cùng quay lại đi."
Lạc Tự Tỉnh không có cách khước từ, chỉ có thể lên tiếng nói được, trong lòng thì đối với vị Nhị công chúa này càng thêm tò mò. Trước đây hắn mới gặp qua nàng vài lần, cho rằng nàng giống Hoàng hậu, có tâm tư khéo léo, nhưng hiện giờ lại thấy nàng vừa tao nhã thân ái lại vừa sắc bén mà lãnh đạm, hoàn toàn khác với các huynh đệ cùng bề dưới. Tựa như hết sức tạo khoảng cách với các huynh đệ, kể cả em ruột của mình, lại quan tâm chu toàn tới những hậu sinh không có lợi ích gì mấy cho bản thân. Có điều, có thể chắc chắn rằng so với một người dã tâm bừng bừng như Thiên Liễm thì nàng tốt hơn nhiều.
Sắc mặt của Trần Phi vẫn tái nhợt, nhưng người hình như có tinh thần hơn, nhẹ nhàng cười nói: "Mẫu thân và Hâm di còn không biết, Kinh Hồng nội điện đưa tới thuốc và đơn thuốc chính là đưa than ấm trong ngày tuyết rơi, giúp các thái y trong lúc nguy cấp đó."
"Vậy sao?" Thiên Liễm quay đầu liếc xéo hắn một cái, nói: "Tấm lòng khó được, thực đa tạ."
"Không ngờ lại thực sự công hiệu, thật tốt quá." Thiên Hâm cầm lấy đơn thuốc, cẩn thận xem, thở dài, "Nếu sớm biết thế, đã phải chiêu mộ danh y khắp thiên hạ, xin mượn cao nhân từ Văn Tuyên bệ hạ mới phải; Phi nhi sẽ không phải khổ đến bây giờ."
"Việc này cũng thật trùng hợp, ai lại liệu được bệnh của ta còn có cách trị đây?"
"Cũng không thể nói bậy như vậy. Bây giờ không phải là tốt lắm rồi sao?" Thiên Liễm trấn an nói. Nhưng trong mắt Lạc Tự Tỉnh, tình cảm của nàng không chân thành như Thiên Hâm.
Không bao lâu sau liền có người hầu truyền ý chỉ thúc giục của Hoàng hậu, thế là Trần Phi gượng đứng dậy, cùng Thiên Liễm, Thiên Hâm, Lạc Tự Tỉnh quay lại buồng sưởi kia.
So với lúc rời đi, trong phòng không có thay đổi gì nhiều. Bên trong chỉ có thêm Mẫn Diễn cùng Trọng Mộc, bên ngoài thì vẫn như cũ lễ phép nói nhỏ, không dám làm càn.
Chuyện Lạc Tự Tỉnh tặng thuốc được Hoàng đế, Hoàng hậu cùng Đức Phi khen ngợi; hắn cúi đầu khiêm nhường nói vài câu, trong lòng thế nhưng chẳng chút vui sướng. Thiên Tốn thấy thế, không khỏi cảm thấy nghi hoặc, nghĩ tới Trần Phi có thể đã nói những gì, liền đành âm thầm bất đắc dĩ, rót cho hắn chén rượu tỏ lòng an ủi.
Ích Minh Đến nhìn quanh một lượt, nói: "Cũng đã đến lúc quyết định."
Lời vừa nói ra, sắc mặt mọi người trong hoàng thất đều thay đổi. Chỉ có vẻ mặt của Mẫn Diễn và Trọng Mộc là vẫn như thường.
Hoàng đế thấy thế thì cười, vuốt chòm râu dài: "Trước khi Phi nhi lựa chọn, trẫm muốn hỏi qua xem các ngươi có vừa lòng ai không."
Tích Vương lắc đầu cười nói: "Phụ hoàng, ý kiến của chúng ta lúc trước không phải đã nói rồi sao?"
"Ý kiến là ý kiến, vừa lòng là vừa lòng. Không cần băn khoăn, ý của các ngươi cũng sẽ không ảnh hưởng tới Phi nhi."
Thiên Liễm tựa như muốn mở miệng, nhìn Trần Phi xong lại dừng lại.
Sau hồi lâu vẫn không có ai nói gì, Ích Minh Đế thâm trầm nhìn mặt của từng người trong nhà, đột nhiên nói: "Tỉnh nhi, ngươi nghĩ thế nào?"
Lạc Tự Tỉnh ra vẻ trầm ngâm, trả lời: "Nhi thần cho rằng Điền Sính Tướng quân phẩm hạnh xuất chúng, tuổi cũng gần, vô cùng thích hợp."
Hoàng đế gật đầu khen ngợi: "Điền ái khanh thông tuệ chính trực, quả thật rất tốt. Cấn nhi, hai ngươi vừa là đồng môn vừa là huynh đệ* trong nhà, ngươi cảm thấy thế nào?"
*Điền Sính và Ngọc Vinh nội điện là anh em sinh đôi
Hòa Vương cùng Ngọc Vinh nội điện nhìn nhau cười, nói: "Phụ hoàng, nhi thần dĩ nhiên là thấy hắn cái gì cũng vô cùng tốt. Cũng chính vì cớ đó mà không dám đề cử."
"Việc như thế này thì không cần lảng tránh, còn ai tiến cử không?"
Thiên Hâm che miệng cười nói: "Phụ hoàng, nhi thần đối với các vị công tử thế gia cũng không quen biết mấy, thôi thôi."
Thiên Ly cũng lắc đầu nói: "Nhi thần cũng hiểu, xem về nhân phẩm, tuổi hay tước vị, không ai thích hợp hơn Điền Sính Tướng quân. Tuy còn có vài vị công tử thế gia tính tình ôn hòa lương thiện khác, nhưng không ai có được sự nghiệp lớn như Điền Tướng quân."
Thiên Chấn vẫn cười mà không nói, Thiên Liễm cũng giữ yên lặng.
Hoàng đế cười lớn: "Phi nhi thấy Điền ái khanh thế nào?"
Trần Phi ngước mắt, mềm mại nói: "Bệ hạ, Điền Tướng quân đúng là một vị anh hùng, ý kiến của các cữu phụ giống nhau cũng là tự nhiên."
"Phi nhi không vừa ý anh hùng sao?"
"Không, Phi nhi cũng không ngoại lệ. Nhưng Phi nhi đã có anh hùng đích thực của chính mình."
Một câu nói nhẹ nhàng kia lại khơi dậy ngàn con sóng.
Ích Minh Đế tựa như có chút kinh ngạc: "Phi nhi có người trong lòng sao? Sao lúc trước chưa nghe thấy ngươi nhắc tới?"
"Phi nhi vốn tưởng rằng không có duyên, nhưng hôm nay lại gặp được, cuối cùng cũng được đền bù tâm nguyện." Trần Phi ngưng lại một chút, trên má đỏ hồng, "Mười năm trước, Phi nhi từ hành cung hồi kinh, trên đường ngựa hoảng sợ không khống chế được, giật cương đi mất, chúng ta khó khăn không biết đi tiếp thế nào. Tình cờ hắn đi ngang qua, không chỉ dẫn ngựa trở lại cho, còn hộ tống Phi nhi trở về cả đoạn đường. Tưởng rằng hắn ăn mặc đơn giản, có lẽ chỉ là một vị hiệp khách giang hồ mà thôi, kiếp này không còn duyên phận, nhưng không dự đoán được lại có thể tái kiến..."
Theo lời nàng kể, vẻ mặt của mọi người đổi qua đổi lại, ai nấy đăm chiêu.
Ích Minh Đế hỏi: "Là vị ái khanh nào?"
Trần Phi e lệ nói: "Tần Miễn tướng quân."
Lạc Tự Tỉnh nghe xong không khỏi ngạc nhiên, nhưng cẩn thận nghĩ thì lại thấy cũng nằm trong dự đoán. Nếu nàng thật sự muốn trợ giúp hồ ly, vậy chỉ có thể xâm nhập vào nơi nguy hiểm, thăm dò phái Tích Vương. Có điều câu chuyện xưa đó cũng là chuyện thật, lợi dụng một mối duyên khó được như vậy chẳng phải là đáng tiếc sao?
Thiên Tốn hơi nhíu mày, cảm nhận được ánh mắt tức giận của Thiên Liễm, lại liền từ từ giãn ra. Việc đã định, hắn nói nữa cũng không ích gì.
Không đợi những người khác kịp phản ứng, Ích Minh Đế đã nói: "Tuyên Tần ái khanh."
Người hầu lập tức xướng: "Tuyên Tần Tướng quân!"
Bên ngoài buồng lập tức im lặng, thấy Tần Miễn thong thả bước ra khỏi hàng: "Vi thần tuân chỉ."
Mành trúc thoáng kéo lên, Tần Miễn đi vào, lại hành lễ lần nữa.
Hoàng đế âm trầm đánh giá hắn một phen: "Ngồi xuống đi."
"Tạ bệ hạ đã ban cho ngồi."
Lạc Tự Tỉnh gặp qua Tần Miễn trong lễ phong thưởng cách đây mấy tháng, chỉ nhớ mang máng rằng hắn là một người cao lớn, vẻ mặt nghiêm túc, từ đó về sau bản thân rất ít vào triều, cũng không đặc biệt chú ý đến hắn thêm lần nào, hiện giờ không khỏi nghiêm túc nhìn kỹ. Xem thế nào cũng thấy người này tuy oai hùng nhưng cũng rất sâu kín, hết sức bất lợi cho Trần Phi.
Tần Miễn nhận ánh mắt hàm chứa nhiều ý nghĩ khác nhau của mọi người, vẻ mặt vẫn bất động.
"Ái khanh xưa nay làm nhiều việc hiệp nghĩa, hẳn có hạnh ngộ." Hoàng đế tựa như cảm thán mà nói, "Việc mười năm trước, ái khanh còn nhớ không?"
Nét mặt của Tần Miễn đột nhiên thay đổi, ánh mắt đưa về phía Trần Phi, hắn giật mình: "...Hóa ra là Công chúa điện hạ, vi thần thất lễ."
Trần Phi buông mắt nhìn xuống, làn da trắng như tuyết thêm sắc ửng hồng, vô cùng động lòng người.
Ích Minh Đế nhìn hai người, không khỏi vỗ án cười lớn: "Tốt lắm! Thật sự là một cặp nhân duyên mỹ mãn!"
"Chúc mừng bệ hạ, chúc mừng bệ hạ." Mẫn Diễn cười nói.
"Mời Quốc sư chọn một ngày lành."
"Được. Ngày mười tháng năm được không?"
"Tốt! Tử đồng, ái phi, Liễm nhi, Hâm nhi, việc này liền giao cho các ngươi."
"Vâng, bệ hạ."
Đến đây, hôn sự của Trường Nhạc Công chúa coi như đã quyết.
Sau tiệc ngắm hoa, Thiên Tốn cùng Lạc Tự Tỉnh cũng không ở lâu trong cung, chúc mừng vài câu liền hồi phủ.
Lạc Tự Tỉnh trong lòng vẫn mang nặng lời của Trần Phi, liền không cưỡi ngựa mà ngồi chung xe với Thiên Tốn.
"Rốt cuộc nàng đã nói gì với ngươi?" Thiên Tốn hỏi, áng chừng cũng đã đoán được vài phần.
Lạc Tự Tỉnh lắc đầu: "Không có gì."
Thiên Tốn khẽ thở dài, đẩy mở cửa sổ, nhìn vầng trăng tựa ngọc bích nổi vân kia. Tuy Trần Phi chỉ kể chuyện trước kia với hắn một lần, hắn vẫn nhớ rất rõ từng câu từng chữ, những cảm xúc trập trùng tựa như mới chỉ ngày hôm qua. Hắn không phải là thánh nhân, muốn vứt bỏ những chuyện đó quả thực khó khăn xiết bao. Huống chi hắn cũng không định vứt bỏ.
Ngắm cảnh một lúc, hắn bỗng nhăn mày, ngả người vào tấm đệm bên cạnh.
Lạc Tự Tỉnh thấy mặt hắn đầy mồ hôi lạnh, sắc mặt trắng bệch, chẳng biết tại sao trong đầu bỗng ầm ĩ hỗn loạn, đủ mọi suy nghĩ lộn xộn vào nhau không phân biệt được, chưa bao giờ rối lên như lúc này, nghĩ gì cũng không ra: "Cố nhịn một chút." Cưỡng ép mình dứt khỏi những ý nghĩ phức tạp khó hiểu, hắn cõng Thiên Tốn lên, phá xe mà ra, phi gấp về phía ngoại thành.
Thiên Tốn thoáng giật mình, nằm trên lưng hắn, cơ thể đau đến run lên. Những cơn đau kéo dài không dứt, từng trận đợt sau mạnh hơn đợt trước, hắn đã quen từ lâu, điều duy nhất khiến hắn bất ngờ là thái độ của Lạc Tự Tỉnh. Tuy hắn cũng tự biết mình, nhưng liệu hắn có nên cho rằng người này đối với mình quả thực có một phân tình yêu? Chính là một phân cũng được, có một phân đó, hắn quyết sẽ đem người này giữ lại bên cạnh. Mặc kệ cho người này có giận dữ đến đâu, mặc kệ kẻ khác có khuyên bảo thế nào.
Gió đêm tháng ba luôn thấm đẫm hơi lạnh.
Lạc Tự Tỉnh chạy như điên suốt trăm dặm, đã vào địa phận Ngưỡng Sơn từ lâu, nhưng xung quanh không thấy bóng dáng ai. Hắn vẫn không dừng lại, tiếp tục đi tới, hướng thẳng tới chỗ đã gặp Mậu Ninh tôn giả trong trí nhớ. Trong phúc chốc, phía trước hiện lên một bóng trắng mơ hồ, tiếng cười giễu nhẹ nhàng vang lên trong không gian: "Ngươi yên tâm đi, hắn chịu thế đã nhiều năm, một lát này cũng không sao, việc gì phải vội vàng như vậy?"
"Trọng Mộc, ngươi theo ta đã bao lâu? Mau đi ra!"
Dứt lời, vùng rừng rậm trước mắt bỗng vặn vẹo, cảnh sắc biến hóa trong nháy mắt, xung quanh đã là trong Thánh cung. Trọng Mộc đứng trước mặt hắn, vẻ mặt bí hiểm vẫn mang vài nét đùa cợt.
Lạc Tự Tỉnh cũng không để ý tới hắn, lập tức phi về phía linh trì. Để mặc kẻ kia la lên sau lưng: "Ngươi đúng là không coi ai ra gì! Ngay cả lễ nghi chủ khách cũng quên hết sao!"
Lạc Ngũ công tử đâu có để đám lễ nghi rườm rà kia trong lòng, dĩ nhiên là làm như chẳng nghe thấy.
Tới linh trì, Lạc Tự Tỉnh hạ Thiên Tốn xuống thật cẩn thận, thoáng do dự rồi xé hết quần áo của hắn, thúc giục hắn bước xuống ao.
Thiên Tốn bị những hành động liên tiếp nãy giờ làm cho kinh ngạc, lúc này mới có thể bắt đầu nghĩ ngợi, cụp mắt xuống tĩnh tâm nghĩ.
Lạc Tự Tỉnh thấy cái bớt thanh long đã tràn ra khắp cánh tay hắn, tự nhiên cảm thấy hứng thú với hình vẽ giương nanh múa vuốt sinh động này.
Hai người không nói một lời, ánh mắt chưa giao, tâm tư cũng khác nhau, nhưng lại tỏa ra một cảm giác ám muội xưa nay chưa từng có.

Hiển nhiên, Lạc Ngũ công tử là người trong cuộc mà vẫn chẳng hay biết gì.

No comments:

Post a Comment