Sunday 28 December 2014

Tỉnh Vị Trì 34-36

Chương 34. Lần đầu xuất kích.
Tháng hai, bệnh tình của Chiêu Vương điện hạ có khởi sắc, Kinh Hồng nội điện cuối cùng cũng xuất hiện trong triều.
Từ khi hắn bị cuốn vào chuyện của Hòa Vương mà chịu giam lỏng trong cung, các quần thần chưa thấy lại hắn. Dịp cuối năm lần này cũng vì hắn mà dao động bất an. Hoàng đế hoàn toàn không có tâm tư lễ tiết, trong cung an tĩnh dị thường còn chưa nói, Hoàng hậu ốm đau tại giường, rối lòng khó yên, càng không có chút không khí vui mừng đón năm mới nào. Còn thêm không biết bao nhiêu triều thần ngay cả tân niên cũng không được sống yên ổn, hoặc sung quân hoặc bị biếm, thê thảm vô cùng.

Từ khi Kinh Hồng nội điện hòa thân tới Hạo Quang, hoàng thất Hạo Quang hình như chưa từng trải qua một lễ tân xuân hợp ý nào. Năm thứ nhất là hắn bị tấn công; năm thứ hai là Duệ Vương bị tấn công; năm thứ ba lại là cả nhà Hòa Vương gặp nạn. Năm thứ tư sẽ đến phiên ai? Lời bàn như thực như không, lan truyền trong triều đình, khiến lòng người nghiêng ngả.
Lạc Tự Tỉnh liếc nhìn vài thần tử đang dùng ánh mắt kỳ quái nhìn hắn, mặc cho bọn họ khe khẽ thì thầm, không để ý đến.
Hắn đại khái đoán được những người này đang nói những gì, bởi những lời đồn đãi dạng này đã vào tới mật thất Chiêu Vương Phủ từ lâu. Hắn còn nhớ Thiên Tốn cười đến mức gương mặt tái nhợt cũng hồng hào lên, còn cong môi nói: "Thế này chẳng lẽ là muốn bức ta bỏ vợ? Thật đúng là rút củi đáy nồi. Chậc chậc, ta không có Kinh Hồng nội điện thì sống làm sao?" Lúc ấy nghe xong hắn suýt nữa không giữ được nắm đấm.
Đó là lần đầu tiên hồ ly làm càn trước mặt mọi người. Lúc đó không bị giáo huấn thì sau này chẳng còn biết kiêng dè gì nữa. Nghe như lời vui đùa, cũng không chỉ nói một hai lần. Trần Lạc, Vân Kỳ, Cao Duy Thận khi nghe thấy đều cười, sẽ không trêu chọc theo. Nhưng chẳng biết tại sao, hắn sẽ lập tức phừng phừng lửa giận, mặt sầm xuống ngay tại chỗ. Nói không chừng con hồ ly kia chỉ vì đùa hắn nên mới thuận miệng nói xằng nói bậy, chẳng hề để ý đến thân phận của mình. Những người khác đều không chú tâm tới thay đổi này, chẳng lẽ chỉ có hắn mới cho rằng người ngồi trên ngai vàng luôn cần duy trì hình tượng sao?
Nghĩ đến đây, Lạc Tự Tỉnh tập trung lại. Trống điểm giờ thìn (7h sáng), hắn không nhanh không chậm mà đi trong hàng võ quan đầu tiên, tiến vào Nghị Chính Điện. Cách không xa sau lưng hắn, Duệ Vương Thiên Ly cũng bị cấm giữ tại phủ cho tới nay mới vào triều đang nhìn theo dáng lưng hắn, tao nhã thong dong bước đi.
"Ngô hoàng vạn tuế vạn vạn tuế!"
"Bình thân."
Ích Minh Đế ngồi trên cửu long ngự tòa vẫn uy nghiêm như thường, sắc mặt có vẻ trầm trọng.
Có lẽ mấy tháng nay ngài suy nghĩ nhiều lắm, suốt thời gian đó, chúng thần chưa thấy băn khoăn gì, cho rằng biểu hiện này là vì kẻ gây sự mà bọn họ vẫn tưởng.
Không bao lâu sau, liền có người bước ra khỏi hàng nêu ý kiến: "Bệ hạ, án của Cao Gián Phong nên sớm quyết định."
Hoàng đế rời mắt về phía Hình bộ Thượng thư: "Tra đến đâu rồi?"
Hình bộ Thượng thư khom mình hành lễ, nói: "Ngân khố bị thiếu hụt là việc có thật, nhưng vi thần vô năng, chưa tra ra được bạc đã đi đâu."
"Triệu đại nhân, đã qua hơn một tháng mà vẫn không có tiến triển sao?" Thừa tướng không nặng không nhẹ tiếp lời.
Hình bộ Thượng thư hơi mím môi: "Hạ quan sẽ tiếp tục truy xét."
"Bệ hạ, Ngự sử thai cũng không thể tra ra nơi số ngân lượng này đã thất thoát đi." Ngự sử Đại phu bước ra khỏi hàng bẩm, "Cao Gián Phong thề thốt phủ nhận, từ hắn không tìm ra manh mối gì."
Ích Minh Đế nhăn mày.
Liền nghe một tiếng cười khẽ, quần thần theo tiếng nhìn lại, Kinh Hồng nội điện nhướn mày, trước sau như một lông bông khinh nhờn. Vẻ không nghiêm túc của hắn chọc giận vài vị lão thần, các vị lập tức giận dữ trừng mắt.
"Kinh Hồng nội điện có ý gì?"
"Trong triều đình, há có thể ngạo mạn như thế?"
"Chẳng lẽ Kinh Hồng nội điện khinh thường các lão thần?"
"Chư vị bớt giận." Nghe đã thấy chẳng có chút thành ý vỗ về gì, các lão thần càng nổi trận lôi đình. Lạc Tự Tỉnh cũng không quan tâm với vẻ mặt của bọn họ, tự mình quay về phía Hoàng đế hành lễ, nói: "Phụ hoàng, nhi thần chỉ cảm thấy thú vị. Hơn một tháng, Hình bộ cùng Ngự sử thai dốc toàn lực cũng không tra ra được bất cứ điều gì. Chỉ dựa vào việc một người báo lên cùng sổ sách của Hộ bộ, có thể định ra là Hộ bộ Thị lang Cao Gián Phong phạm tội sao?"
Ích Minh Đế hơi nheo mắt, im lặng không nói.
"Ý Kinh Hồng nội điện là có người vu oan cho Cao Gián Phong?"
"Nếu không phải vu oan thì một trăm vạn lượng bạc kia đâu? Biến mất không dấu vết ư? Từ trong phủ của Cao Gián Phong có tìm được chứng cớ gì không? Vài năm gần đây ngài ấy có tùy ý tiêu xài phung phí không?"
"Việc này nên hỏi Kinh Hồng nội điện cùng Chiêu Vương điện hạ."
Ánh mắt của Lạc Tự Tỉnh khẽ động, nhìn về phía vị lão thần râu bạc vừa nói bừa kia. Hắn hình như nhớ ra, đây là một vị ngoan cố nổi tiếng trong Học sĩ các. Cũng chỉ có loại người bảo thủ, tự cho là hai tay trong sạch, trung quân ái quốc thì cái gì cũng không phải sợ kiểu này mới có thể không nhịn được mà buông một lời gây hấn khích tướng nông cạn đến vậy.
"Ý của ngài chẳng lẽ là nói – ta cùng điện hạ xúi giục Cao Gián Phong tham ô ngân khố?"
"Việc tham ô cũng chỉ nằm trong vòng hai năm gần đây mà thôi."
Lão Học sĩ càng chỉ trích thêm gay gắt.
Lạc Tự Tỉnh gật gật đầu, nói: "A, hóa ra là không liên quan đến điện hạ, là ta tự chủ động?" Hắn cười hừ một tiếng, nhìn khắp xung quanh. Trừ bỏ lão Học sĩ còn hồ đồ không tự biết rằng mình đã bị đẩy ra làm lá chắn này, các quần thần còn lại đều mang vẻ mặt khác nhau mà giữ im lặng. Thiên Ly cũng im lặng cúi nhìn, không có ý định nói vào; Trần Lạc thì mặt không đổi sắc, tựa như tất cả không can hệ gì tới hắn.
"Triệu đại nhân, Ngự sử thai Lý đại nhân, các khoản chi phí của Chiêu Vương Phủ trong hai năm nay hẳn đã được điều tra rồi. Ngoài bổng lộc hàng năm của điện hạ và ta cùng những lần phụ hoàng ân sủng ban thưởng còn có gì khác không?" Lạnh lùng cười, Lạc Tự Tỉnh liếc xéo về phía Tích Vương, nói: "Chiêu Vương Phủ không giống như chỗ nào đó, nuôi ngàn vạn kẻ vô dụng, đến mức phải dùng trứng chọi đá, giở hết mọi biện pháp."
"Kinh Hồng nội điện khẳng định như vậy, tức là cho rằng Hình bộ, Ngự sử thai và Ám hành ngự sử điều tra không được!" Lại có một vị lão thần không nhịn được đứng dậy.
Nếu không phải đã nghe Thiên Tốn nói qua rằng vài vị lão thần này là nguyên lão ba đời hoàng triều, tính tình ngay thẳng, cứng như sắt đá, ngay cả Ích Minh Đế bình thường cũng phải nể ba phần, Lạc Tự Tỉnh thực sự muốn quét hết thể diện của bọn họ, mau đuổi cho về nhà dưỡng lão. Ngoan cố không sai, lão cha nhà hắn trời sinh tính đã như vậy. Nhưng không thể phân rõ lời thị phi, dễ dàng bị lừa gạt, tức là đã trở thành lão hồ đồ, không thể dùng nữa. Hoàng đế vì cố tình muốn ra vẻ kính lão nên mới giữ các lão gia này lại trong triều. Xem tính tình dối trá của hồ ly, chỉ sợ còn phải tiếp tục nuôi bọn họ.
"Nếu tra không ra, tức là vu oan." Kinh Hồng nội điện thu lại nụ cười ngạo mạn, nghiêm mặt nói: "Hai vị đại nhân vu cáo ta cùng Chiêu Vương là có dụng ý gì? Hay đúng là mượn người khác hại Cao Gián Phong để tiến tới hãm hại Chiêu Vương Phủ? Đã muốn vu thêm tội cho người khác thì lo gì không tìm ra cớ! Mong phụ hoàng minh giám!"
Hai vị lão thần hiển nhiên không ngờ được Kinh Hồng nội điện lại có thể tranh luận giảo hoạt như vậy, nhất thời cứng lưỡi, cảm giác thấy ánh mắt không vui của Hoàng đế, liền lập tức quỳ xuống: "Bệ hạ minh giám. Chúng thần trong tình thế cấp bách mới phỏng đoán thêm, tội đáng chết vạn lần."
"Ái khanh muốn tháo gỡ án này là có lòng tốt, nhưng không thể tùy tiện phỏng đoán vu khống." Ích Minh Đế nói, ý trách cứ hết sức rõ ràng. "Hình bộ, Ngự sử thai, Ám hành ngự sử tiếp tục điều tra, nếu như không có chứng cứ thiết thực, việc cáo buộc Cao Gián Phong tự ý động vào ngân khố trẫm sẽ truy cứu."
"Chúng thần tuân chỉ."
"Bệ hạ."
Thừa tướng lại hành lễ nói, "Việc này trước tiên chưa bàn. Cao Gián Phong kết bè đảng từ trên xuống dưới, ngụy tạo sự thật để vu oan hãm hại chúng thần vẫn là thật. Chỉ bằng việc này, cũng nên lưu đày sung quân!"
"Đúng vậy, bệ hạ. Chúng thần xưa nay làm việc cẩn thận quy tắc, không nghĩ hắn lại ngụy tạo để hãm hại, nếu không sớm trừng phạt, danh dự của chúng thần đâu thể còn!" Đại học sĩ cũng nói.
Phái Tích Vương, phái Hoàng hậu đều sôi nổi nói, bày tỏ lòng căm phẫn.
"Hãm hại?" Lạc Tự Tỉnh cười lạnh một tiếng.
Hoàng đế liếc mắt nhìn hắn: "Tỉnh nhi có điều ngờ vực sao?"
"Hồi bẩm phụ hoàng, nhi thần không cho rằng Cao Gián Phong có thể làm việc hãm hại. Hơn nữa lời buộc tội các vị đại nhân trong bản tấu hắn trình lên không đồng nhất với những tin tức ngài ấy nói với Chiêu Vương điện hạ trước đây. Các vị đại nhân có lẽ không làm những việc đã kể trong lời tấu, còn những việc khác thì ngược lại câu nào cũng thật."
"Lời của Kinh Hồng nội điện cũng không có bất cứ chứng cứ gì, hoàn toàn không đủ để tin!"
"Kinh Hồng nội điện muốn Cao Gián Phong thoát tội, lão thần có thể hiểu được. Nhưng không thể đến nỗi đảo lộn phải trái! Những gì hắn tấu lên chẳng lẽ cũng là bị người khác hoán đổi!"
Cả triều đình rộn lên ầm ỹ.
Thừa tướng giận tái mặt, nói: "Bệ hạ, chúng thần hoàn toàn trong sạch, xin tùy Hình bộ, Ngự sử thai, Ám hành ngự sử điều tra."
"Bây giờ mới điều tra chẳng phải là hơi chậm? Hơn một tháng, đã đủ để hủy diệt không ít thứ." Lạc Tự Tỉnh khôi phục lại thái độ ngạo mạn, quay đầu nhìn nhìn, cười nói: "Ngài bảo có phải không, Duệ Vương điện hạ?"
Thiên Ly cũng nằm trong trung tâm chú ý của quần thần, nhưng từ đầu đến cuối chưa nói lời nào, nay hơi gật đầu, bước ra khỏi hàng trước những ánh mắt kinh ngạc hoặc bình tĩnh: "Khởi bẩm phụ hoàng, nhi thần trong hơn một tháng nay tra được một số việc, đang muốn thỉnh phụ hoàng xem qua."
Ích Minh Đế dò xét nhìn hai người, nói: "Trình lên đi."
Thiên Ly đi tới trước ngọc thềm, tự tay đưa lên quyển tấu.
Ích Minh Đế mở ra đọc qua một lượt, vẻ mặt hoàn toàn thay đổi: "Việc này có thật không?"
"Phụ hoàng có thể sai ám hành ngự sử đi điều tra thêm. Nhi thần cùng Kinh Hồng nội điện đã phái người bảo vệ nhân chứng, lúc này không còn ai có thể chôn vùi chứng cứ nữa."
Hoàng đế vốn đã mang sắc mặt không tốt, nay đứng lên, trên mặt mây đen dày đặc: "Giỏi lắm, xem ra các ái khanh đều giấu diếm trẫm không ít chuyện. Muốn lừa dối thì làm cho sạch sẽ chút!"
Quần thần không biết trong quyển tấu viết gì, thấy Hoàng đế tức giận thì hoảng sợ, lập tức quỳ rạp xuống đất.
"Thế gia tích lũy mấy vạn năm, xảy ra một vài việc nhơ nhuốc cũng không cần quá quở trách. Nhưng để tránh bị buộc tội mà không tiếc đường huỷ diệt chứng cứ, liên lụy tới bao nhiêu người vô tội! Lời các ngươi nói, trấm còn có thể tin được bao nhiêu?! Cút hết đi cho trẫm!"
Chúng thần thở mạnh cũng không dám, còn vài người vẫn còn tỏ vẻ khó tin, nghĩ không ra vì sao Thiên Ly và Lạc Tự Tỉnh có thể tìm được đủ dấu vết.
"Không nghe thấy trẫm bảo sao?! Cút hết đi!"
Hoàng đế vốn tựa như sẽ không nhúng tay vào việc tranh đấu của các đảng phái, lúc này thình lình tỏ thái độ khác thường, khiến gần như tất cả mọi người đều kinh hãi. Bọn họ làm sao dám cho rằng có thể giấu diếm tất cả khỏi ánh mắt Hoàng đế, nhưng trước việc ngài không có phản ứng gì khi phái Chiêu Vương và phái Duệ Vương bị người hạ thủ, đã có kẻ liền thầm phỏng đoán, cho rằng thánh tâm hướng về ai đã là điều không còn gì để nghi ngờ. Chỉ cần có thể phá cho Chiêu Vương và Duệ Vương hoàn toàn suy sụp, việc giành giật thiên hạ không còn kết quả nào khác. Ai có thể ngờ Hoàng đế lại bỗng nhiên nổi giận, cho thấy việc người kế thừa là ai vẫn là điều còn cần suy tính. Tương lai tưởng như đã xác định rõ một lần nữa khó có thể phân biệt, trận tranh đấu này xem ra còn lâu mới kết thúc.
Cứ như vậy, chẳng lẽ là thực sự muốn dùng chiến tranh phân thắng bại sao?
Trong lúc mọi người thấp thỏm không dám lên tiếng, Lạc Tự Tỉnh ngẩng đầu, thấp giọng nói: "Phụ hoàng bớt giận, nhi thần có việc quan trọng khởi tấu."
Lồng ngực phập phồng kịch liệt của Ích Minh Đế dần dần vững lại, ngài gắng gượng khống chế vẻ mặt giận dữ, nói: "Chuẩn."
"Nhi thần cùng Trọng Mộc tiên sinh đã tra ra, thủ phạm chính nguyền rủa Chiêu Vương không phải là nữ nhi nhà họ Tống, mà là có người hợp mưu với Tống thị, xếp gián điệp vào Tống gia."
"Ba ngàn năm nay, người này từ giáo quán ôm đi hơn mười bé gái, lén lút nuôi nấng huấn luyện làm ám vệ hoặc tử sĩ. Tống Du Cầm là một đứa bé trăm năm trước giáo quán báo lên đã chết, sau khi huấn luyện thành tử sĩ liền mượn danh nghĩa nữ nhi Tống thị để vào Tống gia, gả vào phủ Tam Hoàng tử, thừa cơ ám sát. Trọng Mộc tiên sinh lần theo manh mối, bắt được hai nữ tử khác. Hai người này từng tu hành tại Thánh cung một trăm năm, sau đó tự ý xuất cung luyện tập tà thuật, cấu kết với phản nghịch. Chính là các nàng sử dùng cấm thuật ở ngoài cung, lấy tính mạng vạn người nguyền rủa Chiêu Vương."
"Có thể thông qua giáo quán để làm giả danh sách trẻ em bị chết, ăn cắp trẻ em nữ, nhi thần cho rằng ngoài–" Lạc Tự Tỉnh lạnh lùng nhìn về phía Đại học sĩ, "Hồng thị ra, không còn ai khác."
Đại học sĩ ngẩng đầu, kêu: "Bệ hạ minh giám, lão thần tuyệt đối không thể nhận lời vu hãm như vậy!"
Lạc Tự Tỉnh một lần nữa cúi người hành lễ, nói: "Như vậy, thứ cho nhi thần bất hiếu bất kính. Ngoài Hồng thị ra, ai có thể trực tiếp ăn cắp trẻ em nữ từ giáo quán?"
Ích Minh Đế nặng nề nhìn hắn chằm chằm, hắn cũng không trốn tránh mà nhìn lại, không hề sợ hãi.
Nếu Hoàng đế không thể quyết định phải dùng tội danh gì để phế hậu, vậy hãy để bọn họ dâng lên một tội danh thích hợp. Điều hồ ly lo lắng là, nếu không chịu đủ thúc ép, Hoàng đế sao có thể vứt bỏ bao năm kiên trì suy xét cùng tín nhiệm? Kẻ thắng làm vua, đó đúng là kết cục tất yếu của tranh đấu hoàng thất. Nhưng đâu là thực đâu là thị phi cũng vẫn phải bắt ngài thừa nhận. Nếu ngài đã lựa chọn thì phải tiếp tục theo đuổi. Cho dù có lại nghi ngờ thế nào, có lại thấy mù mờ, làm hoàng đế nhất ngôn cửu đỉnh, ngài cũng không thể quay đầu.
"Trẫm cùng Quốc sư sẽ lập tức đích thân tra án này! Trước khi án tra ra rõ manh mối, Hồng thị chịu cấm giữ trong phủ, Hoàng hậu ở lại tẩm cung tĩnh dưỡng, ngoài trẫm ra, không một kẻ nào được thăm!"
"Thánh thượng bớt giận! Lão thần oan uổng!"
"Thánh thượng! Hoàng hậu bệ hạ đang đau nỗi thương con, không nên chịu phạt như vậy!"
"Thánh thượng!"
Giữa Nghị Chính Điện đang sôi trào, Lạc Tự Tỉnh cùng Thiên Ly từ tốn đứng lên, hành lễ nói: "Phụ hoàng thánh minh."
Ích Minh Đế không thèm liếc bọn họ, xoay người di giá rời đi.

––––––––––––––––––––

Đêm xuống, mật thất trong Chiêu Vương Phủ có một vị khách không mời mà đến.
Trần Lạc và Vân Kỳ đang ngồi trong góc phòng phía đông nhỏ giọng bàn luận, giờ dừng lại, đồng loạt quay đầu nhìn; ở góc phía tây, Lạc Tự Tỉnh hai tay mỗi bên một vò rượu liếc mắt với Lạc Tự Ngộ một cái rồi tiếp tục thưởng thức rượu ngon.
Thiên Tốn đặt bút xuống, nhìn người vừa bất động thanh sắc đi vào sau Điền Sính, nở nụ cười thường lệ: "Đây chẳng phải là Triệu đại nhân sao?"
Hình bộ Thượng thư Triệu Thanh Vi vốn là nhân vật vững chắc trong phái Hoà Vương của Hoàng hậu, là trưởng tộc của gia tộc Triệu thị quyền thế nhất trong mười đại danh môn của Hạo Quang, khoảng một nghìn tuổi, bên ngoài trông lại rất trẻ. Triệu thị rất được Thiên Cấn tin cậy, khi xưa Thiên Cấn điều tra vài vụ ám sát đều được Triệu Thanh Vi toàn lực hỗ trợ. Khi Thiên Tốn bắt đầu dùng tín vật để chi phối các hạ thần của Thiên Cấn, phản ứng của vị này là im lặng bình thản, nhưng cũng chỉ như vậy. Trong thời điểm này mà Điền Sính dẫn hắn tới đây, Thiên Tốn hơi có chút bất ngờ.
Thiên Tốn không phải là người đa nghi, nhưng cũng hoàn toàn không dễ tin. Hắn không cho rằng những bộ hạ cũ của Thiên Cấn sẽ dễ dàng chấp nhận hắn, cho nên không có yêu cầu gì với các vị đại thần. Ngoan cố giữ im lặng là được, bằng lòng ủng hộ hắn cũng không phải là việc yêu cầu họ phải vào nơi nước sôi lửa bỏng, chỉ cần trong lúc phái Hoàng hậu bàn việc thì không nóng giận mà nói vào một đôi lời liền đủ rồi. Nhưng vì Tần Phóng cùng Cao Gián Phong trước sau đều bị nhốt vào Thiên lao, việc cần Triệu Thanh Vi làm cũng hơi nhiều. Điều khiến hắn rất vừa lòng chính là Triệu Thanh Vi tận tâm tận lực hoàn thành những việc hắn giao. Nhưng cho dù vậy, hắn không phải không để ý thấy người này chưa hoàn toàn chấp nhận hắn làm chủ thượng mới. Dù sao thì tốt quá cũng hóa lốp, nếu biểu hiện quá vội vàng, trái lại có thể khiến người khác thấy ác cảm. Hơn nữa hiện nay hắn cũng hoàn toàn không cần tăng thêm thân tín.
Nhưng mà, không cần thì không cần, có nhiều người để tin cậy giao phó luôn luôn là chuyện tốt.
Triệu Thanh Vi chưa tỏ vẻ kinh ngạc hay tò mò gì đối với không khí không hề căng thẳng của mọi người trong mật thất, thậm chí vẻ mặt cũng không dao động, khom mình hành lễ nói: "Tham kiến chủ thượng."
Hành vi cử chỉ của hắn cứ bình thường như vậy, như thể đã quen thuộc với đám người này, với vị chủ tử này từ lâu.
Thiên Tốn cười nói: "Không cần đa lễ." Nói rồi, liền nhìn về phía Điền Sính.
Điền Sính tìm chỗ ngồi xuống, tùy tay cầm lấy một vò rượu trên mặt đất, cười với Lạc Tự Tỉnh và Lạc Tự Ngộ: "Ta mấy hôm nay không vào triều, không được tận mắt chứng kiến việc phát sinh khi lâm triều hôm nay. Đến trưa bị gọi gấp về nhà, thảo luận vài canh giờ liền. Khi tiễn Triệu đại nhân, đại nhân bỗng thỉnh ta dẫn tới gặp điện hạ. Ta cũng muốn biết trong triều hôm nay Kinh Hồng nội điện rốt cuộc đã làm gì, đến mức ngay cả phụ thân ta đang cáo bệnh ở nhà cũng khăng khăng muốn đích thân tới Chiêu Vương Phủ hỏi."
"Bọn họ thảo luận tới vài canh giờ, chẳng lẽ ngươi không nghe ra được chút nào sao?" Thiên Tốn nhếch môi.
"Nghe thì nghe rồi, nhưng chung quy không thể hay bằng nghe chính chủ nói."
"Ta cũng chỉ nghe Lạc nhắc lại. Lạc Tự Tỉnh, ta thật không ngờ ngươi đến bây giờ vẫn chưa kể chuyện khi lên triều." Theo đánh giá của Trần Lạc, ngoài bộ dáng công tử ăn chơi chẳng thay đổi thì Lạc Tự Tỉnh đã hết sức sắc bén. Về cơ bản là nhìn không ra hắn xuất thân nhà võ, có lẽ ở bên Lạc Nhị công tử cùng Lạc Tứ công tử nên mưa dầm thấm đất đã lâu. Nếu vậy, với tính cách người nào đó, sao có thể không nhân cơ hội này khoe một phen?
Lạc Tự Tỉnh ngửa đầu uống cạn vò rượu ngon, liếc về phía bọn họ: "Có gì hay mà nói, các ngươi không phải đã biết cả rồi sao?"
"A, ta đúng là có lỗi. Người muốn nói và người muốn nghe đều bị ta nhất thời mau miệng mạo phạm tới rồi." Trần Lạc làm vẻ xin lỗi chân thành, trong mắt lại mang ý cười, "Tha thứ cho ta đi. Ta cũng là vì nhìn Lạc Ngũ với cặp mắt quá khác xưa nên mới không nhịn được."
Tên này sao cũng cùng một kiểu với Trần Phi vậy, suốt ngày vặn vẹo ý người khác. Thật không hổ là chị em. "Ngươi chắc không cho rằng đầu óc ta quá đơn giản thế chứ."
"Dĩ nhiên là không. Nhưng ta cảm thấy ngươi không hiểu những chuyện đấu đá hục hặc này, cũng không kiềm chế được tính tình."
"Quả thật không am hiểu, cũng quả thật là suýt không kiềm chế được." Lạc Tự Tỉnh gật đầu, ôm vò rượu ngửi mùi.
Lạc Tự Ngộ mỉm cười, nói: "Húc Dương Hầu không biết hắn trở về liền đá bay mấy cánh cửa nên mới nói vậy. Hơn nữa, phản ứng của những người đó đã có người khác nói trước cho hắn."
Ánh mắt của mọi người lập tức bắn về phía án thư.
"Biết người biết ta mà thôi. Khi lâm triều hẳn Tự Tỉnh đã khiến mọi người đều hết sức bất ngờ. Tuy rằng sau khi trở về đúng là có làm ầm một chút." Thiên Tốn cười nói, tựa như chẳng cảm giác thấy bao ánh mắt đang dừng trên người mình, "Để bọn họ cứ kinh ngạc hoài nghi đi."
"Cậu thì không kinh ngạc chút nào." Trần Lạc nói.
Vân Kỳ cũng gật đầu nói vào: "Quá mức bình thản, khiến những người chờ nhìn vẻ ngạc nhiên như ta cảm thấy có chút mất mát."
"Đó là tất nhiên. Ta tin tưởng hắn." Thiên Tốn lộ vẻ đương nhiên.
Mọi người đều tỏ vẻ hiểu ra, Lạc Tự Tỉnh thì hừ một tiếng, nhấc vò rượu tiếp tục thả sức uống.
"Điện hạ, nội điện. Vi thần đúng là bị thuyết phục bởi việc nội điện một mình đối lại mọi người khi lâm triều." Triệu Thanh Vi trầm giọng nói, "Nhưng quan trọng nhất là, vi thần rất muốn gặp vị Chiêu Vương điện hạ thật sự."
Thiên Tốn cười như không cười mà nhìn về phía vị này.
"Vi thần tin tưởng ánh mắt của Hòa Vương điện hạ. Có điều, thứ cho vi thần mạo phạm, trước hôm nay, vi thần chưa bao giờ có ý định toàn tâm phục vụ điện hạ. Nhưng qua tranh luận trên triều đình sáng nay, vi thần đột nhiên muốn biết, đứng sau vị Kinh Hồng nội điện xuất chúng đến vậy là người như thế nào. Không phải là hoàn toàn ôn hòa lương thiện như trước kia đã thấy, cũng không phải là dã tâm bừng bừng như Tích Vương, không phải là im lặng kiên nhẫn như Duệ Vương. Cho nên vi thần không nén được lòng vội vã, chỉ mong sớm một khắc cũng tốt, được gặp vị chủ tử mình nguyện phục vụ, vậy nên mới bức thiết thỉnh Điền tiểu Hầu gia dẫn tới. Điện hạ giấu tài nhiều năm, là vi thần có mắt không tròng."
"Triệu khanh có lòng này, ta thực vui mừng." Thiên Tốn bình thản cười nói, vẻ nhẹ nhàng trước sau như một lại ẩn giấu sự sắc bén, "Có điều, e rằng đã khiến ái khanh thất vọng rồi."
Triệu Thanh Vị lại cúi người hành lễ, nói: "Xin điện hạ tin tưởng vi thần. Vi thần tự biết Hòa Vương điện hạ tâm không ở nơi cao, mà điện hạ vừa có chí lớn vừa có mưu lược, đúng là người vi thần muốn phục vụ. Vi thần nhất định sẽ thề sống chết nguyện trung thành với điện hạ."
"Vì sao Triệu đại nhân lại đột nhiên quyết định như vậy? Trước kia ngài không hề tò mò về hắn sao?" Lạc Tự Tỉnh lên tiếng. Hắn thì lại rất ngạc nhiên, hồ ly còn chưa ra mặt, đã có người tìm tới cửa xin vào. Nếu hắn lộ ra bộ mặt thật, lại còn có bao nhiêu người sẽ bị hắn hấp dẫn mà đến?
Triệu Thanh Vi hơi có chút xấu hổ, nói: "Trước đây cũng có hiếu kỳ. Nhưng điện hạ không lộ tài năng, khiến người khó ngẫm nghĩ. Mà nhìn việc hôm nay đủ cho thấy điện hạ phản kích rất sắc bén. Đầu tiên là xoay chuyển suy nghĩ của bệ hạ, lại liên minh với Duệ Vương, đồng thời gây khó dễ cho Tích Vương và Hoàng hậu, rồi sau khi bọn họ hoảng loạn, lại tiến thêm một bước, bức bách bệ hạ phế hậu. Quốc sư đã tham gia, Thánh thượng không thể lui, Hoàng hậu cũng không còn đường rút. Người khác đều cho rằng đây là quyết chiến đến cùng, chết rồi hồi sinh, thực ra là từng bước bồi đắp, mượn đao giết người."
Một kẻ ngập ngụa trong triều mấy trăm năm quả nhiên là nhãn lực xuất chúng, Thiên Tốn cười nhẹ.
"Nếu thần không có thân phận đặc biệt, e rằng cũng sẽ cho rằng Kinh Hồng nội điện đang liều lĩnh dốc toàn lực một lần cuối. Nhưng thế lực của điện hạ vượt xa những gì nằm trên bề mặt, chỉ là ngồi trên núi xem hổ đấu, chờ đợi Hoàng hậu cuối cùng sẽ quay lại phản đánh Tích Vương."
"Ta chỉ thắng nhờ Kinh Hồng nội điện quá mức xuất chúng, thu hút ánh mắt của mọi người mà thôi."
Lạc Tự Tỉnh ném một vò rượu qua, nửa giận nửa cười nói: "Đã đẩy ta ra làm lá chắn mà còn dám sảng khoái nhận như vậy!"
Thiên Tốn không nhúc nhích, mặc cho vò rượu đập vào tường đá sau lưng vỡ nát, nói tiếp: "Ta còn đang thấy kỳ diệu. Có ai có duyên tốt bằng ta đây? Được ngươi, ta có phúc."
"Đó là tất nhiên. Coi như ngươi tốt số." Lạc Tự Tỉnh làm như không nghe ra ngụ ý của hắn, đắc ý nói, "Đám người kia hôm nay mới thấy rõ năng lực của đại gia ta, xứng đáng chịu kinh hãi."
Thiên Tốn không nhịn được cười, tiếp lời hắn: "Còn không phải sao, ngươi chưa nghe Sính nói, mấy người phái Hoàng hậu đều vừa hoảng vừa giận sao? Sính, Điền Hầu gia thực sự định tới ư?"
Điền Sính nói: "Khuyên cả buổi chiều, phụ thân không nghe lọt một câu nào. Cha ta tính tình thẳng thắn lại cố chấp, đã quyết thì không kéo lại nổi."
Triệu Thanh Vi cũng nói: "Xem chừng ý định của Điền Hầu gia là muốn xông vào đầm rồng hang hổ mang tên Chiêu Vương Phủ này một lần, nói chuyện với Kinh Hồng nội điện cho rành rọt."
Mắt Lạc Tự Tỉnh sáng lên, khó nén được vẻ phấn khích: "Lão cha nhà ta thường xuyên nhắc tới Hầu gia, ta ngưỡng mộ đã lâu, vẫn hận không thể gặp người thật, thỏa chí đọ sức."
Điền Sính bật cười nói: "Nội điện tạm tha cho phụ thân thôi. Bệnh tình vừa mới khá chút, trong lòng vẫn còn nhiều điều tích tụ không yên." Nói đến đây, hai mắt hắn buồn đi, "Việc về Vinh nhi, tạm thời cũng chỉ có thể giấu ngài."
Lạc Tự Tỉnh vội hỏi. "Ta chỉ nói vậy mà thôi. Ta luôn kính trọng vị trưởng bối này, cho dù chỉ là nói chuyện cũng tốt rồi. Tiểu Lục, ngươi thì sao?"
Lạc Tự Ngộ cười nói: "Nếu rảnh rỗi thì dĩ nhiên cũng muốn gặp một lần."
Điền Sính không nhịn được liền nói: "Vậy hôm khác hai vị thay ta dẫn tới gặp mặt các vị trong Lạc gia được không?"
Hai huynh đệ nhìn nhau, đồng loạt cười nói: "Đó là chuyện đương nhiên."
Chờ ba người bọn họ dốc hết tình nghĩa rồi, Thiên Tốn mới nói tiếp: "Theo tính tình của Điền Hầu gia, có lẽ mai là tới rồi. Hơn nữa e rằng sẽ còn một người khác cũng tới."
Trần Lạc nói: "Là Hâm di ư?"
Thiên Tốn gật đầu: "Nhị hoàng tỷ tuyệt đối sẽ không ngồi yên nhìn phụ hoàng phế hậu. Mấy hôm trước nàng cũng đã đến thăm mẫu thân ta."
Lạc Tự Tỉnh xưa nay có chút hảo cảm với vị Hinh Vân Công chúa Thiên Hâm này, nhưng việc liên lụy tới Hoàng hậu, phản ứng của nàng cũng không dễ diễn giải. "Hinh Vân Công chúa không phải là người không hiểu tình lý, hồ ly, có lẽ ngươi có thể nói thật một chút."
"Để còn xem. Nhị hoàng tỷ quả thật tính tình rất tốt, nhưng với ta vẫn còn chút xa lạ. Hơn nữa, lần này việc phế hậu là do ta kích động, không thể lường trước được ý định của nàng."
"Hâm di quả thực rất hiếu thuận. Cho dù nàng thương em trai và cháu thì cũng không thể bằng huyết thống."
"Ngày mai, nếu nàng trực tiếp hỏi thẳng, ta sẽ đem lý do của ta nói cho nàng biết. Còn nghe rồi nàng sẽ thế nào thì không phụ thuộc vào ta."
Điền Sính nói: "Chiều hôm nay, Hứa Phò mã cũng tới." Phò mã của Thiên Hâm là con trai của Binh bộ Thượng thư; Hứa thị là một trong mười đại thế tộc của Hạo Quang, gia thế rất lớn. Vì thân phận của Thiên Hâm Công chúa, Phò mã vẫn chưa vào triều nhậm chức, ngược lại ở trong Cấm vệ quân làm Đốc quân. Lần này cả nhà Hòa Vương gặp chuyện, Cấm vệ quân không làm tròn chức trách, chết mất mấy ngàn, liên lụy nhiều người, hắn phải gánh thêm chức vụ của phó tướng. Với địa vị trong Cấm vệ quân, e rằng hắn không khó để có thể thay Hoàng hậu truyền tin đi các nơi.
"Phò mã có gì đặc biệt?" Thiên Tốn hỏi.
Điền Sính nghĩ nghĩ: "Hắn nói sẽ tìm cách yết kiến Thánh thượng, thăm Hoàng hậu. Hiện tại thì quay về an ủi Công chúa trước."
"Hắn có thể vào thăm thì cũng tốt." Thiên Tốn nói, nhẹ nhàng cười, "Thời gian này, việc Hoàng hậu bệ hạ muốn làm nhất không phải là trả thù chúng ta." Hoàng hậu biết rất rõ bệnh trạng của hắn, hẳn đã thấy thỏa mãn. Trong thời điểm mấu chốt này, nàng chưa có thời gian đuổi tận giết tuyệt hắn, chắc chắn sẽ không để Tích Vương được dịp ngư ông đắc lợi.
Lạc Tự Tỉnh linh cảm thấy không nên nhìn vào nụ cười này của hắn, nói tiếp: "Trần Lạc, Trưởng công chúa có đối sách gì?"
Trần Lạc đáp: "Hôm qua nàng tới Tần Phủ một lúc, cũng không nghe nói là có phản ứng gì. Cha ta chỉ thấy như vậy." Trần gia cũng là một trong mười đại thế tộc, tộc trưởng là ông nội của Trần Lạc, từng dạy học cho thiên tử, được phong Thái bảo, mặc dù không có thực quyền nhưng rất được Ích Minh Đế nể trọng. Trong tộc cũng có người làm đến Ngự sử Đại phu, Học sĩ, Gián nghị Đại phu. Gia tộc tuy không thể nhắm tới những chức quan cao như Thừa tướng, Đại học sĩ, Thượng thư, nhưng cũng có không ít văn thần thanh liêm được kính trọng, thế lực rắc rối phức tạp. Trần Phò mã cũng không có văn chức, nhưng giúp Thiên Liễm khống chế tất cả quan hệ của Trần gia, là chỗ dựa quan trọng của Thiên Liễm.
Như thế tính ra, hiện nay người được thế tộc giúp đỡ tốt nhất là Tích Vương, vì có thể chắc chắn mượn sức Thừa tướng thông qua Hà thị của Mẫn Nghi nội điện. Có Thừa tướng trong Hà thị, Tả Tướng quân trong Tần thị, Lại bộ Thượng thư trong Trương thị, lực lượng thế tộc lớn, thoạt nhìn thế lực được gìn giữ rất tốt. Phái Hoàng hậu có Hồng thị nhà Hoàng hậu làm tới Đại học sĩ, Võ Hầu gia trong Điền thị, Binh bộ Thượng thư trong Hứa thị, cùng với rất nhiều thế tộc từ trung bình và nhỏ, nhưng Hồng thị hiện nay bị cấm giữ trong phủ, Điền Sính hướng ra ngoài, cũng không ít thế tộc bị Thiên Tốn gián tiếp khống chế, đều lung lay sắp đổ. Thiên Tốn hiện nay có Hộ bộ Thượng thư trong Cao thị, Hình bộ Thượng thư trong Triệu thị, lúc này bị mắc mưu mới chỉ có Cao thị, những thế tộc trung và nhỏ thì còn lại một số. Thiên Ly thì chỉ có Hữu tướng quân trong Cao thị, những thế tộc hạng dưới đã suy yếu không ít. Trưởng công chúa thì có Trần thị toàn lực ủng hộ, trong cuộc tranh đấu này, ngoài Trần Phi chịu trọng thương ngoài ý muốn, họ không có bất cứ tổn hại gì, nhưng nàng cũng không ngờ rằng hai con đều một lòng hướng về Thiên Tốn.
Thiên Tốn viết xuống giấy sự thay đổi phức tạp của các thế lực, rồi ngước mắt cười nhìn Điền Sính, Trần Lạc và Triệu Thanh Vi.
"Vừa lúc, nếu sau này thực hiện cải cách, sẽ không cần phải quá cố sức."
Lúc trước chịu nạn cũng chỉ là các đại thế tộc thường thường hoặc các thế tộc trung bình và nhỏ, như cỡ Tống thị. Nếu có thể gạt đi ba trong số mười đại thế tộc, sau này cải cách chẳng phải là trôi chảy hơn nhiều? Nếu rắc rối khó gỡ không có lời giải thoả đáng, đồng loạt thiêu hủy chung quy không phải là chuyện xấu.
Điền Sính, Trần Lạc cùng Triệu Thanh Vi nhìn hắn tươi cười rạng rỡ, chợt thấy rùng mình.
"Sính, Triệu khanh, nên chấp hành ý chỉ của Hoàng hậu bệ hạ cho tốt."
"Rõ."
"Lạc, có thể thu phục được ai thì tiếp tục lôi kéo, nếu không thu phục được thì đẩy đi. Trong lúc loạn đấu, không tránh khỏi thương tổn ngoài ý muốn. Ngươi còn trẻ nóng nảy, nếu không chấp nhận được người của Tích Vương hay Hoàng hậu, hoàng tỷ cũng sẽ không trách phạt nặng."
"...Vâng."
"Vân Kỳ, xem xét những chuyện xảy ra khi Hòa Vương Phủ bị đốt để thông báo cho phái Hoàng hậu. Nếu có tin tức gì bất lợi đối với Tích Vương thì nói cả cho bọn họ biết."
"Rõ."
Chiêu Vương điện hạ chấp bút chấm chu sa, khoanh một vòng quanh ba nhà Thừa tướng của Hà thị, Lại bộ Thượng thư của Trương thị, Đại học sĩ của Hồng thị, sau đó không nhanh không chậm mà gạch đi. "Còn lại, chờ hai vị hoàng tỷ tới đây lại bàn."



Chương 35. Hinh Vân Công chúa.
Ngày hôm sau, vì thấp thỏm chờ Võ Hầu gia tới chơi, chưa đến hừng đông Lạc Tự Tỉnh đã dậy.
Tiếng động khi hắn dậy không lớn, nhưng Thiên Tốn ngủ không sâu nên vẫn tỉnh. Hắn cũng im lặng, nhìn người kia bỏ qua mấy bộ áo tay rộng Giang quản sự đã chuẩn bị sẵn, tìm một bộ áo tay bó mặc vào, búi tóc đội quan, ngưng thần tĩnh khí, lập tức bớt đi vài phần ngang tàng, tinh thần sáng láng, tư thế oai hùng hiên ngang.
Lúc này Kinh Hồng nội điện không cho cảm giác lông bông như ngày trước mà khí phách phi thường, sinh lực bừng bừng, hoàn toàn là một vị tướng lĩnh trẻ tuổi tuấn mỹ phi phàm, làm người ta không thể rời mắt. Sau năm đó rong ruổi chinh chiến, huyết thống nhà võ của Lạc gia tựa như đến hôm nay mới lại lộ rõ.
Thiên Tốn nhìn mà lòng rung động, nhưng nghĩ tới việc lần này hắn nghiêm túc chỉ vì gặp Võ Hầu gia, trong lòng không khỏi có chút đắng.
Người nào đó vẫn hồn nhiên không hay, nắm lấy cán cây trường thương gác trên tường, đi ra ngoài với khí thế hiên ngang, đứng trong sân múa thương.
Thiên Tốn ngồi dậy nhìn, liền thấy hắn múa cây thương tua đỏ đến gió nổi cuồn cuộn, khi đâm ra khi gạt móc, nhìn như đơn giản, lại ẩn giấu vô số biến hóa. Thân pháp của hắn càng lúc càng nhanh, cuối cùng bóng người cùng bóng thương hòa làm một, loang loáng dưới ánh mặt trời, hoa lên một quầng sáng bạc xán lạn. Chiêu Vương điện hạ trong mắt cũng rạng rỡ tia bạc, muốn lên tiếng khen mà lại thấy bất mãn cùng bất đắc dĩ.
Một canh giờ sau, Lạc Tự Tỉnh luyện võ quá nhiều, người đầm đìa mồ hôi, quay đầu liếc hắn rồi cắm trường thương xuống đất, phi về phía hoa viên.
Thiên Tốn biết hắn không muốn chờ lâu, sẽ xuống thẳng hồ để tắm, đành tự mình gọi rửa mặt.
Dùng xong đồ ăn sáng, Lạc Tự Tỉnh lập tức ra tiền sảnh ngồi chờ khách. Với tính tình của hắn mà lại có thể ngồi yên được, người hầu trong phủ đều thấy rất kinh dị. Thiên Tốn thì vào thư phòng, mài mực viết chữ như thường lệ.
Giang quản sự dò xét vẻ mặt của hắn, không nhịn được mà lên tiếng: "Điện hạ, hôm nay có khách quý ư?"
"Dạo này còn thiếu khách quý tới đây sao?" Thiên Tốn nhìn lão quản sự. Từ khi hắn dưỡng bệnh tới nay, ngay cả Hoàng đế cũng đã đích thân tới vài lần, Thiên Liễm, Tích Vương, Thiên Ly, Thiên Hâm đều đến thăm. Người trong phủ lúc đầu còn thời khắc nơm nớp lo sợ, giờ đã thấy không có gì lạ nữa rồi. Hôm nay nội điện hành động lạ thường lại khiến bọn họ tò mò.
Quả nhiên, Giang quản sự nói: "Nhưng mà nội điện đang ngồi chờ người..."
"Tùy ý hắn đi." Cho dù người tới là Hoàng đế, người kia cũng sẽ không đến nỗi như thế. Hắn hưng phấn đến vậy cũng chỉ vì có thể được gặp người muốn gặp mà thôi.
Lạc Tự Tỉnh ở tiền sảnh hết ngồi lại đứng, đến đầu giờ tị (~9h sáng), cuối cùng cũng có người hầu vào thông báo.
"Nội điện, Hinh Vân Công chúa và Võ Hầu gia tới."
Thế mà lại cùng nhau tới, vậy là có ẩn ý thế nào? Lạc Tự Tỉnh thoáng cân nhắc, đoán rằng đằng nào con hồ ly kia cũng đang ở trong thư phòng, không cần hao tâm tốn sức suy nghĩ nhiều gì. Đức Phi nhận tình cảm của Thiên Hâm, đối đãi với nàng ngày càng thân thiết, hai người gần gũi như mẹ con. Nhưng Lạc Tự Tỉnh quá bận, ngày ngày phải tới doanh trại xem xét, chưa có dịp gặp gỡ nàng. Hôm nay hắn ở đây, về tình về lý đều nên ra nghêng đón.
Lạc Tự Tỉnh ra khỏi sảnh, thấy Thiên Hâm vừa đi qua ảnh bích. Nàng mặc váy trắng toàn thân, trang điểm nhẹ nhàng, tao nhã thanh lệ, hoàn toàn không giống vẻ đẹp quý phái bức người của Thiên Liễm, nhưng vẫn ẩn chứa khí thế. Có điều trên mặt nàng không giấu được vẻ mệt mỏi lo lắng, làm tăng thêm cảm giác nhu nhược. Tính nàng vốn cũng không cứng rắn, sự nhu nhược hòa với khí thế, không hề tương phản.
"Công chúa điện hạ." Lạc Tự Tỉnh gọi. Qua một ngày đêm tra tấn, mọi người trong phái Hoàng hậu sốt ruột khó nhịn, sao còn có thể mang vẻ mặt vui tươi gì được. Nếu không có cách nào để nhận được ý chỉ của Hoàng hậu, Thiên Hâm sẽ là trung tâm của phái Hoàng hậu, tất nhiên càng thêm vất vả. Nhận lấy sự mong đợi từ mọi người, lại lo lắng cho tình hình của Hoàng hậu, nàng đã tiều tụy mệt mỏi, còn phải giữ vững tinh thần tới Chiêu Vương Phủ thăm dò thực hư, khó tránh khỏi tinh thần không tốt.
Thiên Hâm thấy là hắn thì nhẹ nhàng cười, trên mặt bớt đi vẻ sầu lo: "Không ngờ Kinh Hồng nội điện hôm nay lại ở trong phủ, thật sự là đã lâu không thấy."
Lạc Tự Tỉnh giả vờ đáp: "Một ngày nghỉ hiếm có mà thôi." Dứt lời, ánh mắt của hắn hướng về phía Võ Hầu gia sau lưng Thiên Hâm.
Võ Hầu gia người cao chín thước, vai rộng eo đầy, tuy râu tóc đã hoa râm nhưng vẫn nhanh nhẹn tỉnh táo, uy thế mười phần. Một đôi mắt nghiêm như phóng ra sấm sét, trừng lại với sát khí cực mạnh, ẩn chứa sát tâm vô hạn. Không khó để tưởng tượng ra vị này khi còn trẻ là một vị hổ tướng uy mãnh đến nhường nào. Cho dù là ở tuổi bây giờ, trong các đại tướng của tứ quốc cũng ít ai có thể địch lại.
Nhưng Lạc Tự Tỉnh trước mặt lão cha nhà mình mà còn vui thì cười giận thì mắng, chẳng thèm để ý, sao có thể sợ vị này. Hắn làm như không nhận thấy uy thế như có như không kia, chỉ hơi gật gật đầu, cong môi nói: "Võ Hầu gia cũng đến chơi." Trong đầu lại phân tâm nghĩ Điền Sính và Ngọc Vinh nội điện thật sự chẳng giống phụ thân chút nào.
Võ Hầu gia trầm giọng nói: "Tự tiện tới, Kinh Hồng nội điện chớ trách."
Thiên Hâm cười cười, nói tiếp: "Tình cờ gặp nhau trên đường, liền cùng tới."
Rốt cuộc là ngẫu nhiên hay là sắp xếp thì ta sẽ tự xem xét. Lạc Tự Tỉnh cười nói: "Nghe uy danh Võ Hầu gia đã lâu, ta cũng đang mong tìm cơ duyên để bái kiến, hôm nay là dịp tốt rồi."
Thiên Hâm che miệng cười khẽ, nói: "Đã nghĩ Kinh Hồng nội điện sẽ vui mừng. Võ Hầu gia mới vừa rồi còn nói tự dưng tới chơi có khi sẽ khiến ngài không vui."
"Sao có thể." Lạc Tự Tỉnh cười ha hả, giơ tay mời hai người đi trước, "Không biết Công chúa và Võ Hầu gia đến có việc gì?"
Nụ cười của Thiên Hâm chợt tắt, có vẻ lo lắng, gượng mỉm môi cười, nói: "Đã mấy hôm không tới thăm nương nương và Tam hoàng đệ, định sang thăm." Ngừng một chút, nàng lại nói: "Cũng đang có một số việc, nghĩ rằng phải gặp hai người mới có thể quyết định."
Nàng không hề giấu diếm ý định khi đến đây, Lạc Tự Tỉnh nghe xong vẻ mặt không thay đổi, gật đầu nói: "Nương chắc đang ở trong hoa viên, vào gặp ngài trước đi."
"Cũng nên như thế." Thiêm Hâm khẽ gật đầu.
Lạc Tự Tỉnh lại nhìn về phía Võ Hầu gia. Võ Hầu gia thu lại ánh mắt, nói: "Lão phu đến cũng vì muốn bái phỏng nương nương."
"Vậy thì tốt rồi, mời đi bên này."
Lạc Tự Tỉnh tự mình dẫn đường, Thiên Hâm cùng Võ Hầu gia theo sau người hắn, những người hầu hai người mang đến đều dừng lại ở xa phía sau, chẳng bao lâu đã không thấy bóng dáng. Một lát sau, ba người liền vào tới hoa viên.
Lúc này đang giữa mùa xuân, cảnh sắc rực rỡ, trăm hoa đua nở, muôn hồng nghìn tía, nơi này là một thắng cảnh. Một bên vườn trồng mấy trăm gốc đào, hương thơm ngào ngạt, sáng bừng động lòng người. Đức Phi ngồi trong nhã đình giữa rừng đào, nụ cười trong trẻo, ánh mắt sáng ngời, dung nhan tựa hoa đào, vô cùng mỹ lệ, trong cử chỉ tư thái lại có phần thong dong an nhàn, ung dung hơn so với khi ở trong cung trăm ngàn lần.
"Nương." Lạc Tự Tỉnh gọi một tiếng.
Đức Phi quay đầu lại, nụ cười tươi nở ra có thể so với hoa xuân: "Hâm nhi đến sao, Võ Hầu gia cũng tới. Lại đây ngồi đi."
Thiêm Hâm mang vẻ mặt khổ tâm, lên đến nơi đột nhiên quỳ xuống trên hai gối, dập đầu ngay tại chỗ, hành một hồi đại lễ. Võ Hầu gia dường như không ngờ nàng sẽ có hành động như vậy, giật mình, nhất thời không kịp phản ứng. Lạc Tự Tỉnh nhìn thấy cũng sửng sốt, trơ mắt nhìn nàng run rẩy, bi thương khóc lớn.
Thân phận công chúa đối với bốn vị phi không thích hợp dùng đại lễ này, Đức Phi quá sợ hãi, vội vàng nâng nàng dậy: "Hâm nhi, ngươi làm gì vậy?"
Thiêm Hâm ngẩng đầu, lệ rơi đầy mặt, nắm chặt lấy ống tay áo của nàng: "Nương nương, xin ngài cứu mẫu thân ta. Thiên Hâm tự biết lời này quá mức vô lý, nhưng ngoài nương nương, thật sự không thể tưởng tượng đến ai có thể khuyên nhủ được phụ hoàng."
"Đã xảy ra chuyện gì?" Đức Phi kinh ngạc nói, "Cho dù đã xảy ra cái gì, ngươi cứ đứng lên hẵng nói."
Thiên Hâm vẫn không chịu đứng dậy, chỉ đổ lệ, thê lương nói: "Nương nương hãy bằng lòng với ta đi."
Đức Phi nóng ruột, nhìn về phía Lạc Tự Tỉnh và Võ Hầu gia: "Việc này là thế nào?"
Lạc Tự Tỉnh tất nhiên là không nói được lời nào, cúi đầu nhìn xuống. Võ Hầu gia đã định thần lại, hai hàng lông mày cau chặt, hành lễ nói: "Hôm qua khi lâm triều, Kinh Hồng nội điện dâng tấu lên Thánh thượng, buộc tội Hoàng hậu bệ hạ tham gia vào việc nguyền rủa Chiêu Vương điện hạ. Thánh thượng nổi giận, lập tức cấm giữ Hồng gia, lệnh cho Hoàng hậu bệ hạ ở trong tẩm cung tĩnh dưỡng, bất cứ ai cũng không được thăm. Điều này rõ ràng là đã có ý phế hậu."
Đức Phi nghe xong sắc mặt đại biến, mày liễu dựng thẳng, khẽ quát: "Tỉnh nhi, có việc này không?"
Lạc Tự Tỉnh cụp mắt xuống, nhẹ giọng nói: "Vâng, nương." Đức Phi không biết kế hoạch của bọn họ, nhưng khả năng phán đoán tình thế của nàng không kém bất cứ ai. Nàng làm thế này chẳng qua là để cho người khác nhìn thôi, hắn dĩ nhiên sẽ dốc sức phối hợp.
Đức Phi ngẩn người, bỗng giận tái mặt: "Tỉnh nhi, Hoàng hậu bệ hạ là mẫu hậu của các ngươi, sao có thể làm việc bất hiếu như thế?!"
Lạc Tự Tỉnh vẫn cúi đầu, thanh minh: "Nương, ta có thể khẳng định đúng là Hoàng hậu bệ hạ điều khiển việc nguyền rủa. Đó là hành động phạm vào lẽ trời, thân là vãn bối, cần phải chỉ rõ để khuyên nhủ trưởng bối sửa đổi mới phải."
Đức Phi lộ vẻ bi thương lo sầu, đang muốn nói nữa, Thiên Hâm đã vội kéo tay nàng, nức nở nói: "Nếu việc này là thật, mẫu thân quả thực đã phạm tội lỗi lớn. Nguyền rủa là tội quan trọng, không biết Quốc sư và phụ hoàng sẽ phán quyết trừng phạt như thế nào. Quyền lực địa vị là chuyện nhỏ, tính mạng của bậc sinh thành bất luận thế nào cũng không thể buông tay."
Vẻ mặt Võ Hầu gia thay đổi trong nháy mắt, không để ý đến thân phận của Đức Phi cùng Thiên Hâm, quát lớn: "Điện hạ, việc này còn chưa biết thực giả, sao có thể nói–"
Thiên Hâm ngắt lời ngài, tiếp tục khóc nói: "Xin nương nương bằng lòng với ta, đi khuyên nhủ phụ hoàng. Nếu mẫu thân không sao, Thiên Hâm từ nay nguyện coi nương nương như mẹ đẻ, Tốn nhi như em ruột.”
Lạc Tự Tỉnh chấn động trong lòng, khẽ ngước mắt. Nếu hắn nghe không sai, vị Hinh Vân Công chúa điện hạ này vừa đưa ra điều kiện đồng ý giúp đỡ hồ ly. Nhưng việc này có bao nhiêu phần tin được?
Đức Phi trầm ngâm một lúc, thở dài một tiếng rồi ôm Thiên Hâm vào lòng, thương tiếc nói: "Ngươi ta tình cảm đã như mẹ con, cần gì phải nói những lời khách khí. Nhưng tình hình giữa Thánh thượng và ta hiện nay ngươi không phải không biết, bảo ta làm thế nào có thể hồi cung gặp ngài khuyên ngài?"
"Nương nương..." Thiên Hâm vẫn khóc.
Võ Hầu gia vẻ mặt bất định, bất mãn cùng lửa giận ngập lòng mà không thể phát tiết ra ngoài, quay đầu lại trừng Lạc Tự Tỉnh.
Lạc Tự Tỉnh đoán rằng Thiên Hâm trước đó chưa nói cho ngài quyết định cùa mình, mà không biết những người khác trong phái Hoàng hậu khi biết việc này sẽ có phản ứng gì, nếu tình hình trở nên gay gắt thì có khả năng sẽ gây nguy hại đến kết quả của những kế hoạch của hồ ly.  Việc này càng sớm thông báo được cho Thiên Tốn càng tốt, nhưng hiện nay hắn không thể đi, đành đứng tại chỗ, hướng về phía thị vệ ẩn trong bóng tối vứt một ánh mắt ra hiệu.
"Hâm nhi, mau đứng lên."
"Nương nương, Thiên Hâm xin cầu ngài một việc như vậy."
Đức Phi liếc nhìn Lạc Tự Tỉnh một cái, nhẹ giọng nói: "Ta sẽ viết thư khuyên can Thánh thượng. Những việc còn lại, ta cũng không biết, ngươi cứ hỏi Tỉnh nhi và Tốn nhi đi."
Thiên Hâm bỗng khựng người, ngẩng đầu lên, hai mắt đẫm lệ, nghẹn ngào nói: "Nương nương có lòng giúp đỡ, Thiên Hâm đã thấy vô cùng cảm kích. Những việc sau này, ta sẽ cùng Kinh Hồng nội điện và Tam hoàng đệ bàn luận."
Đức Phi thở dài, động viên nói: "Không cần lo lắng, ta liền đi trước hỏi thăm ý tứ của Thánh thượng."
"Làm phiền nương nương." Thiêm Hâm lau lệ, tuy có chút hỗn loạn nhưng vẫn không giảm bớt quý khí tao nhã.
Đức Phi trìu mến vén tóc bên thái dương cho nàng, nói: "Đã có tình cảm giữa ngươi và ta, không cần khách sáo như thế. Việc này khẩn cấp, ta không giữ ngươi lâu nữa. Tốn nhi hẳn là đang ở trong thư phòng, ngươi mau đi thôi."
Thiên Hâm nín khóc mỉm cười: "Vâng, nương nương."
Võ Hầu gia đứng một bên nhìn từ lâu đã không chịu nổi nữa, tiến lên nói: "Công chúa điện hạ, lão phu cùng ngài vào."
Thiên Hâm hơi chuyển mắt, mỉm cười nói: "Võ Hầu gia thay ta ngồi cùng nương nương đi. Kinh Hồng nội điện cũng đang ở đây, vừa dịp nói chuyện."
Nàng đã nói vậy, Lạc Tự Tỉnh chỉ có thể gật đầu, Võ Hầu gia cũng không thể không theo.
Thiên Hâm liền hướng về phía Đức Phi chân thành cúi đầu, nói: "Nương nương, lát nữa ta lại đến ngồi cùng ngài."
Đức Phi nói: "Không cần vội, hai tỷ đệ cứ từ từ nói chuyện."
Thiên Hâm nhìn về phía Lạc Tự Tỉnh, cười nói: "Cũng phải. Cũng nên nói chuyện cẩn thận một lần."

––––––––––––––––––––

Trong thư phòng, Thiên Tốn nghiêng đầu nghe tin ám vệ truyền tới, suy tư một phen rồi nhẹ nhàng cong môi. Nếu Thiên Hâm đã chủ động đề cập, hắn dĩ nhiên sẽ không cự tuyệt. Còn về thật hay giả thì cứ xem đã. Nếu có thể có được sự giúp đỡ từ nàng, việc sẽ càng trở nên dễ dàng, cũng không cần quá để ý phương hướng của Thiên Ly. Việc này đối với hắn có ích mà không hại, đối với nàng cũng tốt nhiều hơn xấu, không ngại nghe xem nàng muốn nói gì, cũng để quyết định có thể tin nàng bao nhiêu.
Giang quản sự mang thêm một ấm trà nóng, thấp giọng nói: "Điện hạ, Hinh Vân Công chúa điện hạ sắp đến." Thiên Tốn đặt bút xuống, bình tĩnh nói: "Các ngươi đều lui ra đi." Những điều tiếp theo không phải là điều người thường có thể nghe. Lời vừa nói ra, bốn năm mươi ám vệ đều lập tức trở nên cảnh giác.
"Vâng." Giang quản sự lui ra ngoài, mang theo những người hầu ngoài cửa.
Không bao lâu sau, Thiên Hâm một mình một người đi vào thư phòng.
Thiên Tốn giữ vẻ mặt tự nhiên, ấm áp cười nói: "Nhị hoàng tỷ tới chơi."
Thiên Hâm nhìn hắn đánh giá: "Tốn nhi, mấy hôm nay bệnh có khá hơn chưa?"
"Tốt hơn nhiều rồi. Đã phiền Nhị hoàng tỷ tặng không ít thuốc."
"Có gì đâu, nếu ngươi có thể đỡ đi thì bao nhiêu thuốc cũng đáng."
So với khi chú mới được giải, tình trạng của Thiên Tốn đã tốt hơn rất nhiều. Tuy thân hình vẫn hơi gầy yếu, sắc mặt cũng vẫn tái nhợt, nhưng không còn triệu chứng bệnh nữa. Nghỉ ngơi thêm một chút hẳn có thể khôi phục lại như thường.
Thiên Hâm thoáng nhẹ nhàng thở ra, ngồi xuống bên cạnh hắn, trông thấy bức tranh chữ trên án thư thì không khỏi khen: "Viết thực đẹp." Phóng khoáng tự nhiên, vô cùng uốn lượn mà vẫn có lực, khí khái trời cho.
"Hoàng tỷ khen quá rồi." Thiên Tốn cười nói.
Vẻ mặt Thiên Hâm hơi giãn ra, nàng buông mắt nhìn xuống, một hồi lâu vẫn không nói gì nữa.
Thiên Tốn chỉ lẳng lặng chờ, cũng không lên tiếng.
Qua non nửa canh giờ, Thiên Hâm mới thấp giọng nói: "Ta một mình tới tìm ngươi, là hi vọng ngươi có thể giải thích nghi hoặc cho ta."
Thiên Tốn không hề bất ngờ, ôn hòa nói tiếp: "Hoàng tỷ cứ nói đừng ngại."
Thấy hắn tựa như đã đoán được ý đồ nàng đến đây ngay từ đầu, Thiên Hâm dừng lại một chút, nở nụ cười sầu thảm: "Từ khi Nhị đệ ra đi, mẫu thân tinh thần hỗn loạn, ta cũng lòng dạ không yên. Nhưng cho tới hôm nay, ta vẫn không tin hắn đã không còn ở trên đời này."
Nghe vậy, vẻ mặt của Thiên Tốn hơi hơi biến ảo, trở nên nghiêm túc: "Nhị hoàng huynh đối với ta ơn cao như núi. Ta sao có thể tin hắn đã đi thật rồi."
"Ngươi đã điều tra di thể trong Thánh cung chưa?"
"Không có cơ hội vào Thánh cung."
"Đúng vậy, muốn vào Thánh cung hết sức khó khăn. Càng chưa nói đến tiếp cận Quốc sư."
Thiên Tốn khẽ động trong lòng, chẳng lẽ nàng đã bắt đầu nghi ngờ? Hay là vẫn chỉ một lòng tự chống đỡ hi vọng? Hắn chưa bao giờ dám khinh thường vị hoàng tỷ này. Trước khi Tích Vương sinh ra, nàng cùng Thiên Liễm tranh đoạt đế vị kịch liệt đến dị thường. Nếu không có nàng, Hoàng hậu có tích tụ được bao nhiêu lực lượng thì vẫn thiếu người có thể quy tụ nhân tâm. Trước sự tấn công của Thiên Liễm lớn hơn nàng hai trăm tuổi, nàng thông minh cơ trí, được chúng thần hết sức ủng hộ, từ từ tạo lập nên phái Hoàng hậu. Nhưng sau khi Tích Vương sinh ra, thiên hướng của Hoàng đế quá rõ ràng, nàng liền từng bước rời khỏi việc tranh đoạt. Quyền thế đối với nàng tựa như không có bất cứ một lực hấp dẫn gì, mấy trăm năm qua vẫn chỉ thong dong qua ngày, nhưng uy danh của nàng trong phái Hoàng hậu vẫn như trước không giảm.
Có rất nhiều thời điểm, phải đúng là một người có tính cách như vậy mới có thể nhìn nhận mọi chuyện một cách rõ ràng, không bị những ngờ vực cùng thù hận ảnh hưởng đến phán đoán. Hoàng đế và Hoàng hậu hiện đang hoàn toàn ngược lại. Một người bao lâu nay vẫn mang lòng nghi ngờ quá nặng, một người oán hận lâu ngày, cho nên nội tâm bị chi phối, không cách nào phân biệt được chân tướng sự thật.
Hắn không biết Thiên Hâm đã nhận ra bao nhiêu phần, nhưng ít ra trong việc này nàng cũng không có ác ý.
Hơn nữa, tính tình của Nhị hoàng huynh có lẽ cũng là nhờ nàng dạy bảo, bởi vậy vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi dã tâm quyền lực của Hoàng hậu. Hai vị tỷ đệ có thể nói là tinh hoa hiếm thấy trong hoàng thất Hạo Quang.  
Thiên Hâm quan sát kỹ vẻ mặt của hắn, trong mắt dần sinh ra vẻ mong mỏi, khẽ thở dài: "Dù là thế, sau khi xem qua những di thể, Phò mã và ta cũng có chút nghi ngờ. Không thể vào Thánh cung điều tra kỹ lại, mấu chốt phải thu thập từ lời tường trình của Kinh Hồng nội điện và Tần Phóng. Mấy tháng nay, ta cũng dần dần hiểu ra vài điều, cho nên tới hỏi ngươi, hi vọng ngươi có thể nói cho ta biết là thật hay giả.”
Thiên Tốn rót cho nàng một chén trà, "Mời hoàng tỷ nói."
Thiên Hâm nâng chén, nhấp một hơi, buồn bã nói, "Nếu không phải  vì Tần nhi gặp điều bất trắc, ta nghĩ tất cả mọi người sẽ tin ngươi mà không tin Thiên Chấn. Nếu việc Tần nhi bỏ mình không hề có ích cho ngươi, với mưu kế của ngươi và năng lực của Kinh Hồng nội điện, làm sao có thể để xảy ra sai lầm rõ ràng như vậy? Đây là điểm nghi ngờ lớn nhất."
Đôi mắt Thiên Tốn khẽ chuyển, hơi nổi lên ánh bạc. Nếu không phải là người quen biết hắn và Kinh Hồng nội điện, chắc chắn sẽ không thể chú ý đến điều đó, đứng từ lập trường của bản thân họ để suy xét thì lại càng không thể đưa ra phán đoán kiểu này. Quả thật, rất nhiều người không hiểu rõ năng lực của Lạc Tự Tỉnh, không cho rằng hắn có thể khống chế được cục diện, cho nên mới tin hắn sẽ giết Thiên Tần. Đương nhiên, quan trọng hơn là bọn họ cũng không hiểu con người thật của Tích Vương. Vẫn nói hổ dữ không ăn thịt con, mọi người đều biết Tích Vương yêu thương thế tử, sao có thể dễ dàng cắt đứt huyết mạch của chính mình như vậy? Không ai biết trong đây còn có nhiều âm mưu và bí ẩn hơn.
Thiên Hâm tựa như đoán được những điều hắn đang suy tư, nói tiếp: "Ta đã nhìn hắn lớn lên, từ hai bàn tay trắng cho tới hiện giờ khi vạn người đi theo, dĩ nhiên hiểu rõ bản tính của hắn. Tuy khó có thể tin hắn sẽ làm đến mức đó, nhưng dùng một mình Tần nhi để đổi lấy ba người của Cấn thực sự không thể lợi hơn. Sau đó còn có thể giá họa cho ngươi, một mũi tên hai con chim."
Giọng nói của nàng chất chứa bi thương vô hạn, Thiên Tốn hé mắt, vẫn như trước không nói.
"Bằng chứng mà Tần Phóng nói ra chỉ có vết tên của Kinh Hồng nội điện. Mà vết thương này chính hắn cũng mang hiềm nghi. Nếu không có chuẩn bị từ trước, làm sao hắn có thể triệu tập trong một thời gian ngắn một số lượng lớn người để đuổi theo, thậm chí bắn bị thương Kinh Hồng nội điện? Ta nghĩ hắn chỉ vâng lệnh giết con của Thiên Chấn mà thôi, có thành công vu oan lên các ngươi hay không thì hắn cũng không còn đường sống."
Nàng cực kỳ hiểu năng lực của Lạc Tự Tỉnh, không khoa trương cũng không xem nhẹ, quả thực hiếm có. Chẳng lẽ nàng cùng người nhà họ Lạc có quan hệ sâu xa gì? Thiên Tốn thoáng trầm ngâm, nói: "Hoàng tỷ rất tín nhiệm năng lực của Tự Tỉnh."
Nghe ra ý thăm dò của hắn, Thiên Hâm ngẩn ra, cười khổ nói: "Phò mã là người tập võ, dĩ nhiên biết người Lạc gia công phu cao. Võ nghệ của Kinh Hồng nội điện người bình thường sao có thể sánh kịp? Huống chi người Lạc gia nhất định không tầm thường, sao có thể làm một việc tàn nhẫn như vậy? Cho dù có vâng lệnh ám sát thì cũng sẽ rõ ràng lưu loát, không đẫm máu đến nhường này."
Thiên Tốn im lặng. Nàng có chút hiểu biết đối với tình trạng của di thể, từ đó cũng đưa ra phán đoán chính xác. Dưới áp lực của hoàng uy, ngỗ tác* không có khả năng để lộ ra tin tức liên quan. Mậu Ninh tôn giả càng giữ im lặng hơn. Nàng làm thế nào mà biết được tử trạng của di thể? "Hoàng tỷ đã xem qua các di thể, có suy nghĩ gì?"
*người khám nghiệm tử thi
Thiên Hâm hơi tái đi, nói: "Phò mã vẫn luôn ở trong Cấm vệ quân, đã quen nhìn thấy máu, ta cũng có chút hiểu biết về y thuật. Chúng ta cho rằng di thể trước khi bị lửa thiêu hủy nhất định đã bị chém giết tàn nhẫn. Thủ pháp này không phải là hành động của người bình thường. Nếu không có thâm cừu đại hận thì không cần như thế." Nói rồi, nàng nhìn về phía Thiên Tốn, tiếp lời: "Có lẽ ta không đủ tin ngươi, cũng không hoàn toàn tin tưởng phẩm hạnh của Kinh Hồng nội điện, nhưng ta tin vào nhận định của chính mình. Giữa ngươi và Cấn nhi có thể có khoảng cách, nhưng không có cừu hận."
Vẻ mặt của Thiên Tốn khẽ động, hắn thở dài một tiếng: "Chỉ có Nhị hoàng tỷ và Nhị hoàng huynh là tin ta." Tuy nàng khác với Nhị ca, không toàn tâm tín nhiệm như vậy, nhưng có thể tin rằng hắn sẽ không xuống tay một cách tàn ác với bọn họ đã là khó được lắm rồi.
Thiên Hâm nói tiếp: "Hơn nữa, đêm qua ta triệu Điền Sính Tướng quân tới hỏi về tiến triển điều tra.
"Điền Sính Tướng quân sao? Có phát hiện gì?” Thiên Tốn bất động thanh sắc, nhẹ giọng hỏi.
Thiên Hâm vừa nói vừa chú ý đến những thay đổi trên vẻ mặt của hắn: "Hắn nói, nếu không có một vị cao nhân giúp bọn hắn vào thành, e rằng bọn hắn đã không chống đỡ được đến cùng. Nhưng mẫu thân cùng các hạ thần đều bị hận thù chi phối, không thể cân nhắc cẩn thận. Mẫu thân đầy lòng chỉ có báo thù, không còn thèm để ý đến kết quả điều tra của hắn nữa. Những tiến triển hắn đạt được cũng chỉ bẩm báo lên phụ hoàng. Ta lại cảm thấy nhận định của hắn và ta có thể là một, bởi vậy đêm qua liền đặc biệt hỏi hắn, hắn mới nói thật." Thoáng dừng lại, nàng nhẹ nhàng nói: "Người giúp bọn hắn, hẳn phải là Lạc Lục công tử."
Thiên Tốn im lặng không nói gì.
Thiên Hâm tiếp tục nói: "Thân thủ như vậy, nhất định là Lạc Lục công tử không còn nghi ngờ gì. Để tránh khiến sự việc liên lụy tới người của ngươi nên Lạc Lục công tử mới che mặt xuất hiện. Mà ở Hòa Vương Phủ là Kinh Hồng nội điện. Hai người tài cao mật lớn, ngươi cũng chỉ phái đi hai người bọn họ. Trọng Mộc tiên sinh từng nói, hắn gặp một nam tử mang theo một đứa bé bị người đuổi giết, Tần Phóng cũng nói có đuổi theo một người ra khỏi thành, đó đều là sự thật." Nói đến đây, hốc mắt nàng ửng đỏ: "Thật thật giả giả, quá nhiều đầu mối. Ta một đêm chưa ngủ, trái lo phải nghĩ, cuối cùng xác định nhất định là Kinh Hồng nội điện mang theo Tự Tại trốn thoát. Việc này đến tột cùng là do một mình ngươi hành động, hay là Cấn nhi phó thác cho ngươi? Tự Tại nó–"
Việc đã đến nước này, cũng không cần che giấu nữa. Thiên Tốn hơi gật đầu: "Tự Tại là Nhị hoàng huynh phó thác cho ta. Nó đã không còn gì đáng ngại, Nhị hoàng huynh cũng không mong nó bị cuốn vào hoàng thất phân tranh."
Thiên Hâm nghe xong, nước mắt tuôn trào, trong nháy mắt sức lực tiêu tan, cuối cùng yếu ớt ngã xuống.
Thiên Tốn vội vàng đỡ nàng, đưa nàng đến sập nghỉ ngơi.
Thiên Hâm khóc một hồi, lại hỏi: "Vậy Cấn nhi và Vinh nhi thì sao?"
Thiên Tốn hơi trầm ngâm. Để lộ tung tích của Thiên Cấn vào lúc này vẫn không thích hợp. Không phải là hắn không tin Thiên Hâm, mà là trước khi việc phân tranh kết thúc, việc này càng ít người biết thì cả nhà Thiên Cấn càng được an toàn. Nhưng với cảm xúc của Thiên Hâm hiện nay, không nói sự thật cho nàng biết, e rằng nàng sẽ càng sầu lo.
Thiên Hâm thấy hắn không nói, càng thêm xót xa. "Ngươi cứu Tự Tại đã là cứu ta. Như vậy cũng đủ rồi."
"Hoàng tỷ..."
"Hơn nữa Mậu Ninh tôn giả và Trọng Mộc tiên sinh đều lựa chọn ngươi, ngươi nhất định là người mang thiên mệnh. Một khi đã như vậy, ta giúp ngươi không chỉ là theo tâm ý của chính mình mà cũng là thuận theo thiên mệnh."
Thiên Tốn nhăn mày, nói: "Hoàng tỷ không cần như thế. Ta làm việc này không phải vì ích lợi."
Thiên Hâm ngậm nước mắt mà cười: "Ta càng nên trợ giúp. Quyết định của ta ngươi chỉ cần chấp nhận là được. Có điều, làm tỷ tỷ, ta chỉ xin ngươi nể mặt ta mà đồng ý một điều. Nếu ngươi bằng lòng, ta không chỉ dốc hết lực của Hứa thị mà sẽ đem các gia tộc của ta dùng cả vì ngươi."
Thiên Tốn có thể đoán được nàng nói lời này vì việc gì, liền nói: "Ta nhất định sẽ không bỏ qua cho Hồng thị."
Thiên Hâm giật mình, cắn răng nói: "Hồng thị liền thôi. Chỉ cần ngươi có thể tha cho mẫu thân là được. Ta cam đoan sẽ giữ nàng trong phủ, cách ly nàng, tuyệt đối không để cho nàng dính vào chuyện lôi thôi. Hơn nữa, sau lần này, nàng cũng không còn tâm trí gây trở ngại cho ngươi."
Nói đến đây, nàng lại hơi hơi nghẹn ngào: "Cho dù nàng làm ngàn vạn điều sai trái thì vẫn là mẫu thân của chúng ta. Ta không thể không làm gì mà nhìn nàng tự hủy diệt bản thân. Tội của nàng cứ để ta gánh vác. Tốn nhi, ngươi cũng sẽ như thế có phải không?"
Thiên Tốn nghĩ tới Đức Phi, không khỏi xúc động, thấp giọng nói: "Hoàng tỷ không cần làm thế."
Thiên Hâm nghe vậy thì trở nên hoảng loạn: "Tốn nhi, ta làm gì cũng được, chỉ cần..."
Thiên Tốn hơi giãn mày, nói: "Ta đã sớm đồng ý với Nhị hoàng huynh rồi." Đã đồng ý thì cho dù có hận thế nào, có giận tới đâu, cũng không thể thất tín với người ấy.
Thiên Hâm hai mắt khẽ nhếch, ngẩn ra, lại rơi lệ, trên mặt như buồn như vui, hoàn toàn cởi mở.
"Tốn nhi, từ nay về sau ngươi chính là em ruột của ta, nương nương là mẹ ruột của ta. Ngươi có việc gì khó xử thì cứ nói. Tỷ tỷ sẽ san sẻ gánh nặng cùng ngươi."
Thiên Tốn liền không từ chối, cầm bút lên viết xuống giấy một vài cái tên: "Nếu đã như vậy, thỉnh hoàng tỷ giúp ta một tay. Ngoài những vị này, trừ Điền thị và Triệu thị thì mọi người đều có thể hành động tùy theo hoàn cảnh."
Thiên Hâm nhìn, nói: "Những người này đều là người của Cấn nhi, ta nói cũng có sức nặng. Điền thị và Triệu thì e rằng sẽ có chút khó khăn, dù sao cũng là một trong mười đại thế tộc."
"Không sao, hoàng tỷ chỉ cần khuyên nhủ Võ Hầu gia là được." Thiên Tốn phất tay một cái, tờ giấy liền hoá thành tro tàn.
"Điền Sính và Triệu Thanh Vi đều là người có thực lực xuất chúng, ánh mắt lợi hại, vì vậy sẽ tốn công một chút. Đại hoàng tỷ thì sao?"
Thiên Tốn cười khổ nói: "E rằng vẫn còn đang ngồi chờ cơ hội." Thật quá mỉa mai, chị ruột của hắn đang chờ ngư ông đắc lợi, mà vị hoàng tỷ này lại chuẩn bị mang hết sức lực ra trợ giúp hắn.
Thiên Hâm vỗ vỗ bàn tay hắn, cảm thán: "Trưởng nữ trưởng tử, dục vọng được dung túng đến mức muốn bành trướng vô tận. Tham vọng thì vô cùng, mấy ai có thể dễ dàng thay đổi để quay trở về?"
Thiên Tốn đồng tình sâu sắc.
Hai người lại bàn luận một hồi, liền đến trưa. Đức Phi sai người đến mời bọn họ vào bên rừng đào dùng cơm. Hai tỷ đệ cười cười nói nói mà đi.
Tin Hinh Vân Công chúa cùng Võ Hầu gia tới thăm Chiêu Vương Phủ nhanh chóng truyền khắp triều đình trên dưới, đủ kiểu phỏng đoán cùng cách ứng đối cũng theo đó mà ra.



Chương 36. Thông điệp từ Tích Vương.
Kinh Hồng nội điện công khai buộc tội Hoàng hậu trước triều đình, buộc Ích Minh Đế không thể không nghĩ đến việc phế hậu, ngày hôm sau Hinh Vân Công chúa cùng Võ Hầu gia liền tới thăm Chiêu Vương Phủ. Tin tức như sấm sét liên tiếp, chấn kinh các thế tộc. Người người đều cho rằng đây là lời tuyên chiến của Hinh Vân Công chúa, phái Hoàng hậu sẽ đem phái Chiêu Vương, phái Duệ Vương đồng quy vu tận, nhưng không ngờ sau đó lại bình yên ngoài dự kiến.
Chiêu Vương Phủ yên ắng trước sau như một, khách tới thăm vẫn ít đến đáng thương, Kinh Hồng nội điện dần dần dành nhiều thời gian hơn tại quân doanh.
Phủ Hinh Vân Công chúa lại càng vắng vẻ, Công chúa cùng Phò mã ngày ngày vào cung yết kiến Ích Minh Đế, chẳng hề quan tâm tới những việc khác.
Không chỉ có phái Hoàng hậu hoang mang, phái Tích Vương, phái Trưởng công chúa cũng dần dần trở nên lo âu. Chỉ có phái Chiêu Vương và phái Duệ Vương là không thèm để ý đến tình hình ở bất cứ đâu, tập trung toàn lực điều tra nội tình chuyện nguyền rủa.
Nhưng, cùng với tiến triển của việc điều tra, số tội phạm quan trọng mà Ích Minh Đế và Mẫn Diễn thẩm vấn dần dần tăng lên, tình cảnh của Hoàng hậu càng thêm gian nan. Hinh Vân Công chúa và Phò mã dốc hết sức cũng không gặp được nàng đến một lần. Quần thần trong phái Hoàng hậu ngay cả cơ hội gặp Hoàng đế để cầu tình cũng không có.
Cuối cùng, phái Hoàng hậu rốt cuộc không thể kiềm chế được, dưới sự chủ trì của Hinh Vân Công chúa và Hứa Phò mã liền bắt đầu thường xuyên gặp mặt bàn bạc kế hoạch.
Nhưng điều khiến người khác sửng sốt là mục tiêu của bọn họ không phải là phái Chiêu Vương, mà là cả bè đảng Tích Vương với lực lượng có thể coi như hoàn hảo.
Trong vòng hai tháng ngắn ngủi, liền có mấy vị trọng thần không ngại an nguy mà can gián Thánh thượng, công kích những kẻ thần thuộc của Tích Vương. Đầu tiên bọn họ đưa ra nghi ngờ đối với chuyện của Hòa Vương, cho rằng trừng trị có điểm bất công, Tần Phóng cùng Tích Vương đứng sau lưng hắn thì không bị trừng phạt, mà Tích Vương hoàn toàn có khả năng gây ra việc sát tử vu oan.
Đương nhiên, Ích Minh Đế nghe thấy những lời can gián chỉ dựa vào phỏng đoán và oán hận này liền vô cùng tức giận.
Nhưng ngay sau đó, các đại thần trong phái Hoàng hậu lại đưa ra những chứng cứ về bản tính tàn nhẫn của Tích Vương. Đủ loại công văn phân tích việc Tích Vương cấu kết với phản nghịch chất đầy ngự án. Âm mưu ám sát ở tràng săn bắn, sự mở rộng thế lực của nghịch tặc, lượng tài nguyên cuồn cuộn không dứt, lai lịch của thích khách, xuất thân của thị vệ ở Tích Vương Phủ, những tử sĩ do Tích Vương Phủ nuôi dạy, một vòng lại một vòng, không để cho bất cứ ai chống chế phủ nhận.
Phản ứng của Tích Vương cũng hết sức kịp thời, đẩy Lại bộ Thượng thư họ Trương ra thế tội, sắp xếp không chê vào đâu được. Trong mấy ngày, đại thế tộc vinh quang kéo dài hơn mười vạn năm này tan thành mây khói. Không ít thế tộc nhỏ hơn do Trương thị đề bạt lên cũng bị liên lụy, phái Hoàng hậu cắn chặt không bỏ qua chút gì, lấy thế chịu tổn hại tám trăm để giết một ngàn địch, nhanh chóng thiêu trụi Trương thị đến tận gốc. Tích Vương không thể không từng bước thối lui, quỳ trước Ngự thư phòng nửa tháng, hao binh tổn tướng phản kích lại phái Hoàng hậu mới gắng gượng ngăn chặn được thế bại.
Chưa đầy nửa tháng giao chiến, phái Tích Vương vốn đang trong thế rất tốt liền đồng thời lâm vào cảnh khốn cùng. Mà phái Hoàng hậu cũng không chịu được sự trả thù của phái Tích Vương, đứng bên bờ hủy diệt.
Bốn thế lực một lần nữa quay về trạng thái cân bằng vi diệu, trong triều dần dần yên bình trở lại.
Nhưng sự yên bình này chưa duy trì được bao lâu, Hinh Vân Công chúa liền khóc xin phúc thẩm Tần Phóng. Thế là triều đình trên dưới lại cuộn trào sóng ngầm. Phái Tích Vương cảnh giác bất an, phái Hoàng hậu quyết không lùi bước, phái Chiêu Vương tử chiến đến cùng, phái Duệ Vương như gần như xa. Phái Trưởng công chúa ngay từ đầu đã tỏ rõ sẽ không thiên vị giúp đỡ một bên nào thì tiếp tục vừa duy trì im lặng vừa âm thầm xây dựng lực lượng.
Sau hai mươi ngày lên triều, vì chư thần tranh đấu mà việc triều chính trì trệ nghiêm trọng, Ích Minh Đế cất nhắc một vài thế tộc trẻ tuổi, xem như muốn hồi phục lại việc chính khi lâm triều. Những quan lại đang lén lút đấu đá ngươi chết ta sống cũng không thể không miễn cưỡng giữ vẻ bình tĩnh khi vào Nghị Chính Điện.
Có điều, không bao lâu sau, phái Hoàng hậu cùng phái Tích Vương vì oán hận chất chứa mà lại bắt đầu như nước với lửa, hoàn toàn gạt vị Hoàng đế đang mặt đen như mực sang một bên. Phái Chiêu Vương cùng phái Duệ Vương để tránh bị tàn lửa sém tới liền im lặng không nói gì, cố sức thu bớt sự tồn tại của chính mình. Nhưng trong đó dĩ nhiên cũng không thiếu người đặc biệt đứng thẳng độc hành, Kinh Hồng nội điện là một vị tiêu biểu.
Thân là thủ lĩnh phái Chiêu Vương mà Lạc Tự Tỉnh chẳng thèm giữ ý tứ gì, vẫn phát ra khí thế liều lĩnh như trước. Hắn cũng không có ý định tham gia phái Hoàng hậu hay phái Tích Vương, nhưng bộ dáng không coi ai ra gì của hắn thật khiến người ngoài không muốn tha cho. Lác đác có mấy hạ thần trong phái Hoàng hậu có ý giận, tiếp tục vin vào chuyện Hòa Vương Phủ để công kích.
Lạc Tự Tỉnh liếc xéo mấy vị lão thần râu tóc đã dựng đứng, giận không ngăn nổi này, hoàn toàn không thèm đáp lại, chuyển mắt nhìn ra chỗ khác.
Tuy sự chỉ trích của bọn họ cũng ít nhiều khiến hắn không thoải mái, nhưng vẫn chỉ là dựa vào miệng lưỡi cực nhanh mà thôi. Lật qua lật lại có mỗi ba vết thương kia, không thêm chứng cứ nào mới thì sao có thể gợi lên lửa giận của Ích Minh Đế? Hơn nữa, cho dù có ba vết thương đó, hắn cũng nỗ lực đủ rồi. Rề rà qua mấy tháng, vết thương khỏi hẳn, cho dù có Tần Phóng ở đây thì cũng chỉ có thể uổng công hao phí sự nhẫn nại của Hoàng đế.
Thiên Tốn thành công kéo dài thời gian như vậy, không nghi ngờ gì là đã thu thập đủ cơ hội. Từ lúc trước, khi Hoàng đế tỏ rõ sự thiên vị đối với Tích Vương, cho đến khi Tích Vương mất hết ưu thế, thậm chí sắp bị Tần Phóng kéo xuống vực sâu, thời gian đã rất dài. Người ngoài nhìn vào sẽ cho rằng đây chẳng qua chỉ là kéo dài hơi tàn, nhưng phái Chiêu Vuơng về gân cốt vẫn chưa tổn hại, lại tiếp nhận vào không ít trợ lực, trên thực tế đã dần dần nắm giữ toàn cục. Chỉ đợi sức mạnh của phái Tích Vương tiêu giảm quá nửa là sẽ có thể một đòn đánh tan.
Thái độ của Thiên Hâm giúp cho Thiên Tốn sắp xếp được ổn thỏa hơn rất nhiều, lực lượng càng thêm được củng cố. Không còn bất luận kẻ nào hay sức mạnh gì có thể xoay chuyển thiên mệnh.
Tất cả thực ra đã được xác định sau làn mây mù, cầm chắc sẽ xảy ra. Có điều, người có thể nhìn ra chân tướng cũng không nhiều.
Lạc Tự Tỉnh nhìn Ích Minh Đế và Tích Vương đang bình tĩnh nhìn nhau. Sau một lúc lâu, lại hơi hơi nghiêng người, liếc mắt về phía Thiên Ly. Mọi người đều chưa để ý thấy ánh mắt của hắn.
Hắn thu hồi ánh nhìn, hơi cụp mắt xuống. Ngày thiên mệnh trở thành hiện thực cũng là lúc hắn hoàn thành nhiệm vụ mà lui thân. Chính là, hồ ly sẽ có phản ứng gì?
Cuối cùng, trong cơn giận của Hoàng đế, triều tan.
Kết quả là mấy người ồn ào nhất bất luận đảng phái chức vị đều bị trực tiếp bãi quan về nhà. Tuy trong đó chưa có quan lớn từ tam phẩm trở lên, nhưng cũng có hai ba người có thực quyền. Vị trí trống của bọn họ lại dùng những người tương đối trẻ từ các thế tộc nhỏ để bổ sung vào. Những người này gia thế nhỏ yếu nhưng có Hoàng đế đỡ sau lưng, không thể khinh thường.
Chắc hẳn không lâu nữa sẽ có các phái tới mượn sức bọn họ, không biết Ích Minh Đế sẽ phản ứng ra sao. Hồ ly có cái nhìn thế nào đối với những người này?
Lạc Tự Tỉnh nghĩ tới đây, liền xoay người ra ngoài.
Thân hình hắn như gió, bước chân rất nhanh, trong chớp mắt đã ra ngoài Nghị Chính Điện.
"Kinh Hồng nội điện."
Phía sau bỗng vang lên tiếng gọi, khiến hắn dừng bước.
Người gọi hắn không phải ai khác, chính là Tích Vương với khuôn mặt mang nụ cười.
"Tích Vương điện hạ." Lạc Tự Tỉnh nhếch nhếch khóe miệng, miễn cưỡng xem như là chào.
Từ năm đó khi hắn xâm nhập vào Tích Vương Phủ, trêu đùa thị vệ đến choáng váng, Tích Vương chưa bao giờ thấy hắn thuận mắt. Đương nhiên, hắn cũng không có hảo cảm với loại người dã tâm bừng bừng này. Bởi vậy, cho dù là những chuyện lá mặt lá trái, hắn cũng vội cho qua, giao hết việc ứng phó cho Thiên Tốn. Trừ lần đó ra, hai người thực ra cũng đủ lễ nghĩa. Từ khi hai phái trở mặt tới nay, lên triều tan triều đều cơ bản xem như không thấy nhau, hắn càng vui mừng thanh thản. Mà nay Tích Vương chủ động bắt chuyện với hắn, không biết có ý đồ gì.
"Tam hoàng đệ sức khỏe thế nào rồi?"
"Đã tốt rồi. Nghỉ thêm một thời gian nữa sẽ không có gì đáng ngại."
"Vậy sao? Ta yên tâm rồi." Tích Vương tỏ vẻ hơi yên tâm, đúng như một vị huynh trưởng lo lắng cho em trai không bằng, lời lẽ mang vẻ săn sóc: "Khi ta thăm hắn, hắn còn chưa dậy được."
"Phiền đến điện hạ phải quan tâm rồi." Lạc Tự Tỉnh ôn hòa trả lời.
TÍch Vương muốn nói tiếp, lại thấy Thiên Ly đi ngang qua bọn họ, vội nói: "Tứ hoàng đệ, dừng lại đã."
Thiên Ly quét mắt nhìn hai người, gật đầu hành lễ: "Đại hoàng huynh, Kinh Hồng nội điện."
"Hôm nay ngươi có rảnh không?" Trên mặt Tích Vương lộ ra chút vui mừng.
Thiên Ly thoáng suy nghĩ, nói: "Đại hoàng huynh có gì sai bảo?"
Tích Vương cười nói: "Sai bảo thì không dám. Nếu rảnh rỗi, không bằng chúng ta cùng nhau đi thăm Tam hoàng đệ đi."
Lạc Tự Tỉnh hơi nhướn mày.
Thiên Ly thấy vẻ mặt của hắn, hơi cong môi: "Đúng là ta có lẽ đã lâu chưa gặp Tam hoàng huynh, không hiết bệnh tình của hắn thế nào."
"Vậy đi thôi." Tích Vương nói, "Trên đường Kinh Hồng nội điện cứ nói có thiếu thuốc gì, ta sẽ sai người mang sang."
"Đa tạ thịnh tình của hai vị." Cho dù trăm đường không muốn, Lạc Tự Tỉnh cũng chỉ có thể đáp lại như vậy.
Ba người đi ra cửa cung, mang lại bao ánh mắt căm thù cùng ngạc nhiên. Dù sao thì cách đây chưa lâu vẫn là cừu địch một mất một còn, lại đột nhiên nói cười tươi tắn, chuyện trò vui vẻ, thế nào cũng khiến kẻ khác thấy khó hiểu. Nếu nói là đã loại bỏ những nghi ngờ trước kia, thì thời gian tranh đấu liều chết vừa qua không phải có thể xóa nhoà một cách đơn giản như vậy. Thế là những lời ước đoán lại nổi lên.
Khi đến Lạc Tự Tỉnh cưỡi một con bảo câu* Thiên Tốn cho, tuấn mã thân đen tuyền, còn Tích Vương và Thiên Ly đều ngồi xe ngựa. Hắn đương nhiên không thể mặc kệ hai người, tự cưỡi ngựa về trước, chỉ có thể bất đắc dĩ ngồi chung với bọn họ.
*câu = ngựa non
Dưới lời mời của Tích Vương, hai người đều leo lên xe ngựa của Tích Vương Phủ.
Chiếc xe bên ngoài nhìn rất bình thường, chỉ điêu khắc mấy hình rồng tứ trảo biểu thị thân phận, bên trong lại rất đầy đủ, mọi đồ vật và đồ trang trí đều có giá trị không thường, hết sức thoải mái.
Lạc Tự Tỉnh tìm một chỗ ngồi quay lưng ra cửa sổ, khách sáo một hồi liền ngồi xuống, Thiên Ly ngồi đối diện hắn, Tích Vương ngồi ngay ngắn ở chủ vị.
Xe ngựa tuy rộng nhưng không gian tóm lại vẫn có hạn, ba người có cố ngồi xa nhau đến thế nào thì chẳng qua cũng chỉ cách ba bốn thước mà thôi.
"Việc này hơi đột ngột, Kinh Hồng nội điện chiều nay có việc gì không?"
Tới lúc này rồi, Tích Vương hình như mới nhớ ra mà hỏi xem chủ nhân có tiện không.
Lạc Tự Tỉnh chửi rủa vô số lần trong lòng, trả lời: "Vốn hàng ngày đều tới doanh trại kiểm tra, thiếu một ngày cũng không sao."
"Vậy chẳng phải là cản việc của ngươi rồi sao? Là ta sơ suất." Tích Vương thở dài, giả vờ nói.
"Hai vị điện hạ hiếm khi tới chơi, tất nhiên là quan trọng hơn mấy việc vặt vãnh kia." Lạc Tự Tỉnh phun ra một câu trái lương tâm. Hắn trả lời cực kỳ phù hợp, nhưng không hề che giấu sự lãnh đạm khó chịu trong biểu cảm và ngữ điệu. Tích Vương cười cười, nhìn sang Thiên Ly: "Tứ hoàng đệ trước có đi thăm Tam hoàng đệ chưa?"
Thiên Ly nói: "Có tới một hai lần. Ta giao hảo với Kinh Hồng nội điện, nhưng với Tam hoàng huynh thì không có gì để nói."
Không có gì để nói mà có thể mang chung mối thù, đồng thời tiến thoái, nếu có gì để nói với nhau, chẳng phải đã sớm thành đồng minh để cùng hưởng lợi rồi sao? Lạc Tự Tỉnh thầm nghĩ.
Tích Vương vẫn cười không đổi, nói: "Giao hảo với Kinh Hồng nội điện là đã đủ rồi. Ta thì ngay cả cơ hội giao hảo cũng tìm không ra đây."
Lạc Tự Tỉnh đáp: "Điện hạ sao lại nói vậy, hai chúng ta chẳng qua chỉ là thích tìm chỗ cùng uống rượu mua vui mà thôi."
"Đúng vậy, nếu hoàng huynh không chê, lần tới cùng đi nhé." Thiên Ly nhanh chóng tiếp lời.
Tích Vương nghe xong cười ha hả: "Không chỉ thế đâu. Rượu ngon khó tìm, mỹ nhân lại càng khó tìm. Tặng mỹ nhân chứng tỏ là hợp lòng nhau lắm."
Lạc Tự Tỉnh và Thiên Ly cùng thoáng giật mình. Đương nhiên, bọn họ chưa bao giờ nghĩ sự tồn tại của Ngọc Sinh Yên có thể giấu được mắt Tích Vương. Nhưng hắn đã nói lộ ra trong lời, thể hiện ý uy hiếp.
"Mỹ nhân rượu ngon, có cả hai hợp lại tương hỗ mới thực sự vui vẻ." Lạc Tự Tỉnh nheo mắt, hắc hắc cười nói, "Làm gì có chuyện tặng hay không tặng cái gì, là Duệ Vương cho ta một nơi hay để tới mà thôi. Tích Vương điện hạ cũng đừng quên, ta là Kinh Hồng nội điện, hàng vạn hàng nghìn mỹ nhân cũng không có phúc hưởng thụ."
"Ta thật ra chưa lúc nào quên, chỉ sợ có người đã quên." Tích Vương cười như không cười nói.
Lạc Tự Tỉnh cùng Thiên Ly nhìn nhau cười lớn, trong lòng thì suy xét. Tên này đang êm đẹp lại nhắc tới việc này, tức là muốn áp chế. Hắn nghĩ như vậy là nắm được nhược điểm của hai người bọn họ sao? Tích Vương quỷ kế đa đoan, không đến nỗi cảm thấy có thể dùng một nữ nhân để khống chế Kinh Hồng nội điện chứ.
Lạc Tự Tỉnh chẳng hề phân vân hay nghi hoặc trong lòng. Cho dù có hảo cảm với Ngọc Sinh Yên thì cũng không có khả năng hắn sẽ vì nàng mà để Thiên Tốn chịu bất cứ tổn hại gì. Việc này cứ để tên đầu sỏ phát sầu là được. Nghĩ đến đây, hắn liếc nhìn Thiên Ly một cái.
Thiên Ly nhận ra ý của hắn, hơi gượng cười.
Tích Vương nhìn vẻ mặt hai người biến hóa, bỗng nói: "Tam hoàng đệ có biết việc này không?"
"Việc hay như thế sao có thể thiếu hắn?" Lạc Tự Tỉnh mặt không đỏ thở không gấp mà trả lời.
"A, thì ra là thế." Tích Vương cười cười, cũng không công kích hắn.
Cứ như thế, trong xe ngựa liền chìm vào im lặng, không bao lâu sau thì tới Chiêu Vương Phủ.

––––––––––––––––––––

Ba người lần lượt xuống xe, đang đi vào thì gặp Thiên Tốn nhận được tin ra đón.
"Đại hoàng huynh, Tứ hoàng đệ, biệt lai vô dạng." Trông hắn vẫn chẳng chút uy thế như xưa, đứng trong gió xuân cười rất ấm áp. Gió ấm nhẹ thổi bay vạt áo, để lộ ra thân hình gầy yếu.
Tích Vương vờ cả giận nói: "Tam hoàng đệ sao có thể không quan tâm đến sức khỏe của chính mình như vậy?"
Thiên Ly cũng nói: "Bây giờ vẫn còn hơi lạnh, Tam hoàng huynh ngàn vạn lần phải chú ý."
Thiên Tốn lắc lắc đầu, vô cùng chân thành nói: "Hai người đều hiếm lắm mới tới đây, ta thân là chủ nhân, sao có thể không nghêng đón?"
"Không phải còn có Kinh Hồng nội điện sao?"
"Đúng vậy, Tam hoàng huynh không cần lo lắng."
"Sao thế, hoàng huynh hoàng đệ không mong nhìn thấy ta ư?
"Lần này thực ra là đặc biệt đến thăm ngươi. Còn không phải đang lo cho sức khỏe của ngươi sao."
Ba huynh đệ đều treo một nụ cười nhạt, trong mắt Lạc Tự Tỉnh đúng là ba con hồ ly nham hiểm đội lốt người.
Ổ hồ ly hòa thuận vui vẻ cười một trận rồi đều quay sang nhìn hắn, trong mắt con nào cũng ngập mưu mô. Chỉ có điều Thiên Tốn trông vẫn thuận mắt nhất, đôi mắt đang nheo lại rập rờn ánh bạc, lúc thấy hắn liền không nhịn được mà khẽ cười: "Đi thăm nương trước đi."
"Đã lâu chưa bái kiến Đức Phi nương nương." Tích Vương gật đầu nói, thái độ hết sức hòa nhã.
Thiên Ly trong tích tắc hai mắt hơi tối lại, rất nhanh sau đó thì khôi phục lại như thường: "Đúng vậy, không biết nương nương gần đây thế nào?"
Mấy ngày nay hắn tới Chiêu Vương Phủ không dưới năm lần, chưa bao giờ đề cập đến việc thăm Đức Phi, lời này đương nhiên là không chân thành. Thiên Tốn liếc nhìn hắn một cái, khóe môi khẽ nhấc: "So với khi ở trong cung thì tốt hơn nhiều, còn nói muốn tới Thánh cung thăm Thục Phi nương nương đó."
Vẻ mặt của Thiên Ly trở nên căng thẳng, nhìn lại hắn, không nói lấy một tiếng.
Lạc Tự Tỉnh và Tích Vương lập tức phát hiện thấy sự khác thường giữa hai người, trong lòng cũng biết nguyên nhân. Có điều, một người thì vẫn thấy hơi khó hiểu, một người thì mừng thầm không thôi.
"Cũng sắp trưa, có lẽ còn kịp dùng bữa." Có phần mất tự nhiên mà chuyển đề tài, Lạc Tự Tỉnh lấy ánh mắt vẫn dùng để trừng các lão thần nhắm vào Thiên Tốn.
Thời điểm như thế này mà đi kích động Thiên Ly, không lo Tích Vương thừa dịp mượn sức hắn sao? Tuy Thiên Ly sẽ không vì việc thế này mà để mất lý trí, không thèm nể mặt nữa, nhưng ít nhiều cũng sẽ âm thầm muốn ngáng chân. Cho dù không ảnh hưởng nhiều tới đại cục, nhưng chung quy sẽ có kẻ làm phiền toái lôi thôi. Huống chi, bọn họ một người đã nhận lời với Ích Minh Đế, một người nhận lời với Hòa Vương, còn có Tiểu Lục vẫn cố chấp, bất luận thế nào cũng không thể động thủ với Thiên Ly.
Từ từ, hay là hồ ly muốn bức Thiên Ly làm phản, sau đó mới quang minh chính đại trừ bỏ hắn?
Nghĩ đến đây, Lạc Tự Tỉnh cau mày.
Thiên Tốn quan sát thấy phản ứng của hắn thì liền thở dài trong lòng. Hắn đã nhận lời với Thiên Cấn, chỉ cần Thiên Ly tự mình động thủ thì bản thân không cần nể nữa. Có điều cũng cần phải cân nhắc tới phản ứng của Lạc Tự Ngộ. Đến lúc đó, mặc dù có thể bức Thiên Ly đến mức không còn đường trốn, hắn vẫn phải lưu lại cho y một mạng. Thế này thì hậu họa khôn cùng.
"Trước kia từng được thưởng thức tay nghề của nương nương, thật sự hoài niệm." Tích Vương có ẩn ý riêng mà nhìn về phía Thiên Ly, nói.
Thiên Ly không có phản ứng gì, lặng im như trước.
"Vậy mời đi thôi." Thiên Tốn nói, chủ động dẫn đường.
Đức Phi hiện tại vẫn ở trong một tòa viện nhỏ trong hoa viên. Tòa viện tinh xảo này chỉ có một gian điện tinh tế nho nhã, bên điện trồng đầy hoa lan thơm, tỏa ra mùi hương nhè nhẹ động lòng người, còn có tác dụng an thần. Xa hơn một chút là một rừng trúc hoàn toàn tự nhiên, có một con đường trải đá duy nhất quanh co uốn lượn, đôi khi có vài động vật nhỏ lui tới, tràn đầy cảm xúc thiên nhiên.
Thiên Tốn mang Tích Vương và Thiên Ly lặng lẽ đi trên con đường trải đá, cả đường chỉ có tre trúc tĩnh lặng, suối trong cầu nhỏ, yên tĩnh mà tràn ngập sức sống, giống như một thế giới khác. Đi đã lâu, cảm giác tươi mát dần dần gột rửa những vẩn đục trong tâm hồn, thậm chí những dục vọng vẫn bốc lên không ngừng trong nội tâm cũng lắng xuống.
Vẻ mặt của Tích Vương và Thiên Ly khẽ biến ảo, Thiên Tốn nhìn thấy phản ứng của bọn họ, vẫn bất động thanh sắc.
Thân thủ của Lạc Tự Tỉnh nhanh hơn họ không ít, vừa đi vừa điều chỉnh hơi thở, nội lực cũng tự động luân chuyển trong kinh mạch, không bao lâu liền được một vòng tuần hoàn.
"Tam hoàng đệ, nơi này có trận thế sao?"
"Không hổ là Đại hoàng huynh. Đây là đại trận tự nhiên do Mẫn Diễn Quốc sư thiết hạ, nghe nói có thể tụ tập linh lực, giúp an thần tĩnh khí. Cho dù chỉ lặng ngồi trong trận cũng có hiệu quả khôi phục tinh khí rất thần kỳ." Dừng một chút, Thiên Tốn cười nói tiếp: "Đối với Tự Tỉnh và Tự Ngộ, đây cũng là một nơi luyện công rất tốt."
Tích Vương hơi đăm chiêu, rồi lộ ra chút ý cười: "Quốc sư thiết trận này, hẳn là để giúp Đức Phi nương nương."
"Đúng vậy." Thiên Tốn rất có vẻ cảm khái, hơn cau mày lại, "Hôm đó nàng thấy ta bị thương nặng, trong lòng bi thương khó tiêu tan. Nếu không có trận thế này, e rằng nàng đã ngã bệnh từ lâu."
Tích Vương cũng cảm động lây mà gật đầu: "Nghe vậy ta cũng thấy muốn, Mậu Ninh tôn giả có cho nội điện một món trang sức ngọc, dặn nàng đeo hàng ngày. Mấy ngày nay, tinh thần của nàng cũng khá hơn không ít."
"Nếu Mẫn Nghi nội điện không chê, mời tới đây ở cùng nương một thời gian ngắn." Thiên Tốn nói.
Tích Vương tựa như bất ngờ, nghĩ rồi cười khổ: "Chỉ sợ nàng sẽ không rời Hạ nhi."
"Vậy để cả hai mẹ con đều sang đây."
"Ý tốt của Tam hoàng đệ ta xin nhận, để về hỏi nàng."
"Có lẽ là ta đường đột, Đại hoàng huynh đừng để trong lòng."
"Có gì đâu."
So với những lời trao đổi tràn ngập "tình huynh đệ" của bọn họ lúc đó, vẻ mặt của Thiên Ly vẫn chưa giãn ra, chỉ nhìn không chớp mắt mà đi thẳng về phía trước.
Thấy hắn như thế, Tích Vương cùng Thiên Tốn đều cười đến sâu xa, cũng không cố ý nói chuyện với hắn.
Không lâu sau, bọn họ liền đi vào trước một tòa điện tao nhã, Đức Phi đang nằm nghiêng trên sập mềm trong hành lang liền nở nụ cười, chậm rãi ngồi dậy.
"Nương."
"Đức Phi nương nương."
Bốn người khom mình hành lễ. Trước mặt người khác, Thiên Tốn và Lạc Tự Tỉnh không hề để lộ ra sự thân mật với Đức Phi.
Đức Phi quan sát bọn họ, cười đến nghiêng nước nghiêng thành: "Chấn nhi và Ly nhi đều tới thăm, thật khiến người ta vừa mừng vừa sợ."
"Nếu không phải vãn bối chúng ta sơ sẩy, về lý phải đến thăm nương nương hàng ngày mới phải. Mong nương nương chớ trách tội." Tích Vương lập tức trả lời.
Thiên Ly chậm bước, nhẹ nhàng cười: "Đại hoàng huynh nói rất phải, thấy nương nương ngọc thể an khang, chúng ta cũng yên tâm."
"Ta biết các ngươi đều bận. Cho dù là Tỉnh nhi ở cùng một phủ mà cũng có lúc vài ngày không gặp mặt." Đức Phi vỗ vỗ tay hai người, "Ngồi xuống cả đi, trưa ở lại dùng bữa."
Một canh giờ tiếp theo, Lạc Tự Tỉnh được chứng kiến Đức Phi có lực liền hiển uy, đại khai nhãn giới.
Trước kia Đức Phi dùng mọi cách để che giấu bản tính của mình, dù trí tuệ nhưng vẫn cho người khác cảm giác nhu nhược. Hiện giờ sự cẩn thận, mềm mại của nàng lại ẩn chứa vẻ cứng cỏi, chẳng những hóa giải mọi thử thách, còn có thể liên tục tấn công.
Tích Vương và Thiên Ly chưa bao giờ tiếp xúc với một vị Đức Phi như vậy, có chút không chống đỡ nổi.
Đức Phi dĩ nhiên đã nắm chắc ngay từ đầu rằng cần làm tới đâu, không để lộ gì mà một lần nữa khôi phục lại bộ dáng yêu kiều động lòng người.
Đứng trong vòng giao tranh, Thiên Tốn và Lạc Tự Tỉnh cảm giác được rất rõ sự chênh lệch về kinh nghiệm cùng tuổi tác, không khỏi liếc nhìn nhau.
Tích Vương và Thiên Ly đã thập phần phòng bị mà cũng phải biến sắc. Bọn họ đương nhiên biết, vị Đức Phi hiện nay chính là hoàng hậu nay mai. Mà vị hoàng hậu này còn vượt xa tiền bối, hẳn không phải người đơn giản. Nếu Thiên Tốn mượn sức của nàng, không cần tốn công nhiều cũng có thể Đông Sơn tái khởi.
Như vậy, thắng bại cần phải được quyết định trước khi Ích Minh Đế phế hậu.
Lạc Tự Tỉnh linh cảm thấy trong lòng hai người đã bắt đầu dao động, liền nhìn về phía Đức Phi.
Đức Phi nhẹ nhàng cười, gọi người đem cơm canh còn lại dọn đi, tao nhã đứng dậy, môi đỏ khẽ hé: "Tỉnh nhi, tới đây, cùng nương vào tâm trận nghỉ ngơi một lúc."
Tích Vương đến đây đương nhiên không phải để dùng bữa, cũng đến lúc nên có hành động. Lạc Tự Tỉnh liếc nhìn Thiên Tốn, gật đầu nói: "Vâng, nương."
"Chấn nhi, Ly nhi, các ngươi cũng đừng về vội. Ba huynh đệ cứ nói chuyện một lát đã."
"Đó là tự nhiên."
Trong ánh mắt ba người nhìn theo, Lạc Tự Tỉnh đỡ Đức Phi đi càng lúc càng xa.
Người hầu bưng trà lên rồi lặng lẽ lui đi.
Thiên Tốn tự mình rót trà, nhưng không có ý lên tiếng bắt chuyện.
Tích Vương thở dài một tiếng, nhìn hắn với vẻ mặt lạ lùng: "Ta không thể ngờ Đức Phi nương nương lại có thể..."
Thiên Tốn cong môi, đẩy chén trà cho hai người: "Ở chỗ ta, nương không cần che giấu chính mình, cũng thoải mái hơn."
Tích Vương cùng Thiên Ly đều sầm mặt, không đáp lại lời hắn.
Thiên Tốn nhìn xuống, nâng chén trà nhấp một ngụm, cũng không để ý tới sắc mặt của hai người, tự mình lên tiếng: "Nếu không có ai khác ở đây, Đại hoàng huynh và Tứ hoàng đệ không cần câu nệ như thế. Hoàng huynh hôm nay đến không phải chỉ để thăm bệnh, ta cũng không nghĩ tình cảm giữa ngươi và ta đã sâu sắc đến mức đó. Vậy tức là có lời gì muốn nói sao?"
Tích Vương nhướn mày, bình tĩnh nhìn hắn: "Thăm bệnh là thật, nhưng ta quả thật cũng có chuyện muốn nói."
"Cứ nói đừng ngại."
"Nhị hoàng tỷ đã nói gì với ngươi?"
Nói thẳng ra như thế, thật không giống tính tình thường ngày. Đã bị ép buộc đến nông nỗi này rồi sao? Thiên Tốn khẽ bật cười: "Đại hoàng huynh nghĩ nàng có thể nói gì?"
Nghe vậy, Tích Vương cười cười, nói: "Nàng thế mà không so đo việc ngươi buộc tội Hoàng hậu bệ hạ."
Thiên Tốn tỏ vẻ đồng ý, gật đầu nói: "Nếu như mọi chuyện đều lấy ra so đo, ta tin rằng người đầu tiên Nhị hoàng tỷ sẽ không bỏ qua chính là Đại hoàng huynh."
Lời nói trắng ra tất cả, hoàn toàn không có ý che đậy. Tuy Chiêu Vương điện hạ thoạt nhìn vẫn ôn hòa, ngữ khí lại rất sắc bén lạnh lùng. Trước mặt hai người này, Thiên Tốn không cần phải che giấu bản tính.
Nụ cười của Tích Vương vụt tắt, ánh mắt lạnh như băng: "Không biết Tam hoàng đệ có ý gì?"
"Đại hoàng huynh không cần làm bộ. Nếu định vu oan cho Lạc Tự Tỉnh, nên biết cuối cùng cũng sẽ có ngày sự tình bị tra ra manh mối." Thiên Tốn thản nhiên nói, nhìn về phía Thiên Ly, "Nhị hoàng huynh đối với ta và Tứ hoàng đệ ơn cao như núi, mối hận này chúng ta nhất định sẽ không quên."
"A, các ngươi đều muốn đối phó với ta sao? Tam hoàng đệ, đừng khờ dại. Ngươi bức bách phụ hoàng quá nhiều, ngài sẽ không giúp ngươi." Tích Vương cười lạnh nói.
Thiên Tốn không lưu tâm, nói tiếp: "Vậy hoàng huynh nghĩ phụ hoàng sẽ dễ dàng tha thứ việc ngươi sát đệ sao?"
"Việc của Nhị hoàng đệ, ta cũng rất đau lòng. Tần Phóng là người của Tần gia, các ngươi đoán là ta cũng là việc khó tránh khỏi. Có điều, về chuyện này ta thực sự thành tâm thành ý, muốn cho hai vị hoàng đệ một lựa chọn." Tích Vương không hề biến sắc, tiếp tục nói.
Thiên Tốn chỉ cười không nói, Thiên Ly vẫn lặng im như trước.
Tích Vương quét mắt nhìn hai người, chậm rãi tiếp lời: "Chỉ cần hai vị hoàng đệ không ra mặt, từ từ đợi kết cục, ta đảm bảo các ngươi sẽ có quốc gia riêng. Ngươi ta ba phần thiên hạ, tuyệt đối không nuốt lời."
Nghe đến lời này, Thiên Tốn và Thiên Ly cùng nhướn mày.
"So với tranh đấu không ngừng, chi bằng cùng từng bước thối lui." Thấy bọn họ có phản ứng, Tích Vương thở dài, "Hi vọng hai vị hoàng đệ cân nhắc một chút."
"Hoàng huynh." Thiên Tốn lên tiếng.
Nhìn khuôn mặt mỉm cười của hắn, sắc mặt của Tích Vương dần dần tối đi.
Thiên Tốn làm như không thấy không bằng, vẫn cười đến vô cùng ấm áp: "Có vết xe đổ của Nhị hoàng huynh, ta và Tứ hoàng đệ sao có thể tin được hoàng huynh."
"Có thể thỉnh Quốc sư làm chứng."
"Nói về chuyện lui từng bước, không cần hoàng huynh thề, phụ hoàng nhất định cũng sẽ không cho phép hoàng huynh đụng đến chúng ta. Nếu đã có con đường an toàn hơn, chúng ta cần gì phải nhận lời với hoàng huynh?"
"Tứ hoàng đệ thì sao?" Tích Vương lạnh lùng liếc về phía Thiên Ly.
Thiên Ly lãnh đạm nói: "Việc của Nhị hoàng huynh, thứ cho ta không thể bỏ qua."
"Được lắm." Tích Vương đứng dậy, cười ha hả, "Tứ hoàng đệ, người muốn giết ngươi nhất chính là Tam hoàng đệ. Hi vọng ngươi sẽ không hối hận."
Thiên Ly nhếch môi: "Đại hoàng huynh cũng chớ quên, ta sẽ không cho phép ai ngoài ta giết chết Tam hoàng huynh."
"Ha ha! Thú vị lắm! Tốt thôi!" Tích Vương càng cười đến sảng khoái, rất lâu sau mới dần dần bình tĩnh lại, ánh mắt nặng nề chằm chằm nhìn hai người vẫn ngồi rất yên bình.
"Ta nghĩ bản thân chưa bao giờ đánh giá thấp các ngươi, nhưng rốt cuộc vẫn có chút xem thường. Có điều, như ta đã nói, cho dù các ngươi liên thủ với Nhị hoàng tỷ, tạm thời đừng mong có thể đụng được đến ta. Đến lúc đó là ngươi chết hay là ta sống, phụ hoàng có lẽ cũng không quyết được."
"Đa tạ hoàng huynh đã nhắc nhở." Thiên Tốn cũng đứng dậy, chắp tay chào.
Tích Vương nheo mắt, phất tay áo bỏ đi.


*Có lực liền hiển uy: nguyên là 'trường tụ thiện vũ' – tay áo dài thì múa dễ đẹp, có tiền có quyền thì làm gì cũng dễ, mà QT chuyên dịch là mạnh vì gạo, bạo vì tiền =))

Mà vị hoàng hậu này còn vượt xa tiền bối…” - Nguyên dùng cụm ‘thanh xuất vu lam nhi thắng vu lam’ – màu chàm được tạo ra bằng cách dùng cỏ lam để nhuộm, nhưng sắc chàm còn đậm hơn sắc cỏ lam, ý cũng giống như ‘trò giỏi hơn thầy’

No comments:

Post a Comment