Sunday 28 December 2014

Tỉnh Vị Trì 46-48

Chương 46. Trấn áp phản loạn.
Hạo Quang, năm Ích Minh 5132, Hoàng trưởng tử Tích Vương Thiên Chấn chịu tội khi quân bị tống giam, đêm xuống trốn khỏi Thiên Lao, lấy danh "Thanh quân trắc, tru nghịch đệ"*, giương cờ làm phản. Thái tử Thiên Tốn vừa thừa cơ thanh lọc các thế lực trên dưới trong triều, nay nhận việc nguy, cùng Hoàng tứ tử Thiên Ly chỉ huy tam quân, thân chinh dẹp loạn.

*Về bên bậc quân vương chân chính để tru diệt nghịch đệ
Vùng sông Hạo Hà mênh mông cách kinh đô hơn một trăm dặm về phía nam vốn là nơi phản quân đóng quân. Ngày Tích Vương làm phản, mấy chục vạn nghịch quân thừa dịp kinh thành hỗn loạn, đối thủ không có thời gian theo dõi để vượt qua sông Hạo Hà, lui thêm ba trăm dặm, chiếm cứ một nơi hiểm yếu – con đường duy nhất để tiến vào bình nguyên phía nam – quan ải trên núi Vọng Thanh Lĩnh. Vọng Thanh Quan này dựa vào vách núi trùng điệp trải dài không dứt, trước khi mùa lũ đến có thể nhìn không sót những gì xuất hiện trên bãi bùn và trên mặt dòng nước xiết, là nơi trọng yếu, chỉ cần một người cũng có thể giữ được quan ải.
Chiếm cứ một quan ải dễ thủ khó công như vậy, phản quân rõ ràng đã có mưu đồ từ trước. Vào mùa hạ, mực nước sông Hạo Hà rất không ổn định, nền đất hai bên bờ sông tương đối thấp, nếu gặp phải ngày mưa lớn, nước sông tràn lên, diện tích mặt sông lập tức tăng thêm mấy trăm dặm. Vọng Thanh Quan lưng quay vào núi mặt hướng ra sông, lại thông với đồng bằng, tên nỏ và lương thực đều sung túc, khó có thể lay chuyển chỉ trong một thời gian ngắn. Hơn nữa khi lũ lên, thuyền đi rất khó khăn, đại quân thảo phạt lại không thiện thủy chiến, tạm thời chỉ có thể hạ trại tại bờ bắc của Hạo Hà cạnh nơi Tích Vương đóng quân trước đây, chờ đợi cơ hội. Xu hướng lan tỏa của nội loạn trong Hạo Quang đã không thể nghịch chuyển được nữa.
Trong Vọng Thanh Quan, một nam tử tuấn mỹ mặc trang phục thị vệ túc tắc cưỡi ngựa trên con đuờng lớn đủ cho mười cỗ ngựa chạy song song. Chỉ trong một lát, đã có nhiều đội binh vệ tuần tra chạy qua cạnh hắn. Vừa thấy ngọc bài hắn đeo trên lưng, mọi người đều có vẻ ao ước sợ sệt, tránh sang mé bên kia đường, sợ phiền đến hắn. Người này chính là công thần ngày Tích Vương xuất kinh hôm ấy, ám vệ Ngũ Mậu. Sau một đêm chém giết, hai mươi ám vệ còn sót lại đều trở thành tâm phúc của Tích Vương. Hơn nữa người tên Ngũ Mậu này võ nghệ cao cường, bản tính lạnh nhạt, rất được Tích Vương tin cậy, mấy ngày nay không lúc nào rời khỏi bên người Tích Vương. Đến tận hôm nay, Tích Vương cùng các tướng quân phải bàn chuyện quan trọng, xung quanh có thủ vệ sâm nghiêm, hắn mới được rảnh rỗi ra ngoài.
Vọng Thanh Quan tuy là yếu địa trong quân, nhưng vì ở quá gần kinh thành, quân đội thường trú trước đây chỉ gần năm vạn, dân chúng trong quan chưa được mười vạn. Đại quân khi tới trấn giữ liền lập tức tàn sát dân trong thành, lấy nhà cửa cho binh sĩ. Khi đưa Tích Vương và Hà Thừa tướng qua sông, trong ánh nắng trong trẻo của buổi sáng sớm, Ngũ Mậu cùng những người khác đã chính mắt thấy thi thể trôi nổi san sát trên mặt nước. Vừa vào quan liền có thể thấy máu tươi đầy đường, thảm thương hơn cả xung quanh Thiên lao. Mà hiện giờ, mới qua vài ngày, nơi đây lại như chưa từng có gì xảy ra. Dường như tất cả những kẻ này đã quên mất Vọng Thanh Quanh đã bị chiếm đoạt bằng vũ lực như thế nào, hoàn toàn đem nó thành nhà của mình.
Quan ải bình thường chỉ chứa mười lăm vạn người nên không lớn, qua hai canh giờ, Ngũ Mậu đã đi hết một vòng, ghi nhớ rõ ràng sơ đồ bố trí cảnh vệ. Cuối cùng, hắn dừng lại bên bờ tường thành gần vách núi. Ngửa đầu nhìn lên, hai bên là vách núi hung hiểm cao ngàn nhận (2-2,5km), nghiêng vào phía trong, ở cuối tầm mắt chỉ có thể thấy một mảng trời nhỏ giữa hai bên vách đá. Hắn nheo mắt, đạp đất nhảy lên, bật cao mười trượng(~33m), lại mượn lực từ những mỏm đá bên cạnh, tiếp tục phi lên, dáng người mạnh mẽ tuyệt đẹp, tựa như hùng ưng.
Chẳng mấy chốc, hắn đã tới đỉnh vách đá. Phía trên vách núi chỉ có độc vài khối đá lớn trụi lủi, nhưng nhìn về phía xa chính là thắng cảnh ngút tầm mắt. Hắn ngồi trên đá, phóng mắt nhìn: Hạo Hà sóng xô cuồn cuộn, trùng trùng điệp điệp không thôi, bị ngăn trở bởi dải núi trập trùng đâm từ tây sang đông; những đường nét của thành Thương Dao hiện ra phía sau, bức tường thành dài bằng đá đen cùng bao lầu gác đã vạn năm không đổi lẳng lặng đứng sừng sững trong ánh nắng tươi đẹp, vừa có sự bao la hùng tráng của một cố đô, lại ẩn chứa sức sống hừng hực.
"Thật tức khi ngươi có thể nhẹ nhàng lên đây được thế. Nếu là bất cứ một ám vệ nào khác, thân thủ không thể nào xuất sắc được như vậy." Phía sau vang lên tiếng oán giận, người tới hơi thở hơi loạn, phải thoáng điều chỉnh mới khôi phục lại được.
Ngũ Mậu nghe tiếng nhìn lại, nam tử vừa lên đến đỉnh vách đá mặc phục sức thị vệ, khuôn mặt trước kia luôn cứng nhắc nay mang nụ cười bất cần đời.
Người vừa tới ngồi xuống cạnh hắn, cùng ngắm cảnh sắc trước mắt: "Lập nhiều công như thế, lại được Vương gia tín nhiệm, ngươi chưa từng dao động sao?"
Ngũ Mậu thản nhiên nở nụ cười: "Vốn đến là để lấy sự tín nhiệm của hắn, thế mới tiện hành sự. Nhưng xem ra, cho dù đã cứu tính mạng của hắn, vẫn không dễ dàng được hắn tin tưởng." Người được phái tới giám thị hắn đang đứng ngay trước mắt này chính là sự châm chọc lớn nhất đối với cái danh "tâm phúc của Tích Vương". Đương nhiên, hắn chỉ là một trong hàng vạn hàng nghìn tử sĩ được huấn luyện, không có đủ người để chứng minh xuất thân của mình trong sạch, cũng không có thời gian chứng minh rằng mình một lòng trung thành. Hắn có thể hiểu suy nghĩ mâu thuẫn muốn tin mà không dám tin của Tích Vương.
"Dù có trăm vạn đại quân cũng chưa chắc đã phá được Vọng Thanh Quan. Ngươi lại có thể khẳng định Thái tử tất thắng, Vương gia không còn cơ hội như vậy ư? Chẳng lẽ ngươi chưa bao giờ nghĩ tới việc dứt khoát đầu quân dưới trướng Vương gia?"
Ngũ Mậu nhìn nam tử này, hơi nhăn mày: "Ngươi hối hận sao?"
Nam tử hắc hắc cười: "Ta chỉ muốn biết ngươi có hối hận hay không."
"Tuyệt đối không."
"A, không hổ là ái thần tâm phúc của Thái tử."
Nghe vậy, trong mắt Ngũ Mậu dâng lên chút cảm xúc, trong nháy mắt lại tan biến: "Những gì ta có thể làm cho hắn cũng chỉ có thế này mà thôi."
"Ngươi thật ra không giống người trong quan trường chút nào, cả người mang dáng dấp giang hồ. Nhưng ta thích."
"Đa tạ."
Không khí giữa hai người trở nên yên lặng. Nam tử đi theo Tích Vương đã năm năm, hiện giờ là một trong những ám vệ còn sót lại bên người hắn, cho nên bị phái tới tiếp cận nhân vật xuất sắc vừa lên này. Nhưng e rằng ngay cả Tích Vương cũng chưa từng nghĩ tới, thời gian năm năm hoàn toàn không đủ để hắn thu phục một người.
"Ngươi tính toán khởi sự thế nào? Sư huynh của ta giành được cơ hội làm cảnh vệ mười ngày, đã chuẩn bị thỏa đáng mọi bề, chu đáo vẹn toàn."
"Ngay trong mấy ngày tới." Ngũ Mậu nói, ánh mắt chuyển về vùng doanh trại lớn bên bờ Hạo Hà, "Các ngươi đã dứt khoát rồi sao? Ngươi cũng đã có được sự tín nhiệm của Tích Vương, sư huynh của ngươi thì địa vị còn cao hơn các tướng quân."
"Lúc trước đầu quân chẳng qua là hứng khởi nhất thời mà thôi. Cùng lắm thì quay lại như khi xưa, không lo không nghĩ mà lưu lạc giang hồ. Có thể tham gia cùng Thái tử dẹp loạn, đã thấy đủ thế nào là sóng cao vạn trượng, thỏa mãn cả đời rồi." Nam tử phấn chấn trả lời.
Ngũ Mậu nhếch môi. Thật hiếm gặp, có khi nào vào lòng địch chiêu hàng mà lại gặp ngay một người hợp ý như vậy. Sau khi tất cả chấm dứt, có lẽ sau này ngao sơn du thủy sẽ lại gặp bọn họ.
"Thực ra ta rất muốn hỏi ngươi rốt cuộc là ai."
"Thân phận của ta quan trọng sao?"
"Theo ta được biết, bên cạnh Thái tử không có ai tính tình giống như ngươi."
"...Quả thật không có."
Nam tử liếc mắt nhìn Ngũ Mậu một cái, trong mắt tràn đầy sự dò xét cùng tò mò: "Thôi. Công phu như vậy cũng không khó đoán. Chỉ là không khỏi thấy quá khác với lời đồn."
Ánh mắt Ngũ Mậu khẽ động, hắn khụ nhẹ một tiếng: "Hiện giờ thân bất do kỷ, mong được thông cảm. Chờ tới khi thành công rồi, xin thỉnh hai vị bất kể hiềm khích mà tương giao cùng ta."
"Đó là tất nhiên. Đến lúc ấy thì chớ có tàng tư, cung đình ngự rượu cái gì cũng phải lấy hết ra uống cho thống khoái."
"DĨ nhiên."
Cùng lúc đó, Thái tử và Duệ Vương đang cùng các tướng quân dưới quyền bàn quân tình.
Trong đại trướng, Thiên Tốn ngồi ở vị trí chủ tọa, Thiên Ly ngồi bên trái, Điền Sính ngồi ngay ngắn bên phải. Cao Hữu tướng quân, Tả tướng quân Tần Miễn, Húc Dương Hầu Trần Lạc, Cao Duy Thận, Tần Phóng lần lượt ngồi tiếp theo.
Trong mắt rất nhiều người, vị Thái tử điện hạ nhìn như hiền lành mà thực ra sấm rền gió cuốn này là người không hiểu quân tình lắm. Khi các vị tướng quân phát biểu ý kiến, ngài chỉ lẳng lặng nghe, trên mặt mang nụ cười nhạt, vẻ mặt hoàn toàn không thay đổi. Không ai có thể nhìn ra ngài đang suy nghĩ điều gì, có đồng ý với các sách lược tấn công quân địch của các tướng quân hay không.
"Vi thần cho rằng, không thể nóng vội. Mùa lũ chưa qua, thế nước của Hạo Hà hung mãnh, dù có điều được quân thuyền tới, e rằng cũng không dễ mà lái được. Huống chi phần lớn binh sĩ không giỏi bơi, nếu có gì bất ngờ sẽ rất khó sống sót." Cao Hữu tướng quân nhằm đúng trọng tâm mà nói.
"Nhưng đã chờ quá lâu rồi." Trần Lạc nhăn lại đôi mày thanh tú, "Mùa lũ của Hạo Hà còn thêm mấy tháng nữa, chẳng lẽ cứ trơ mắt nhìn phản quân diễu võ dương oai ở Vọng Thanh Quan?!"
"Húc Dương Hầu nói rất phải. Cho dù theo kế của Cao Tướng quân, chia quân ra ba đường, hai bên trái phải theo đường xa vòng qua Vọng Thanh Lĩnh đánh vào sau lưng địch, thì đồng bằng phía nam cũng mênh mông vô bờ, rất khó để dàn trận tiến công. Hơn nữa trung quân thì không thể khiến phản quân kinh sợ, mà chỉ dựa vào tả quân hữu quân thì rất khó được việc." Điền Sính nói.
"Vậy Điền tiểu Hầu gia có diệu kế gì?" Thiên Ly không nhanh không chậm hỏi.
Điền Sính ngưng lại một chút, thấp giọng nói: "Vi thần bất tài. Mùa lũ của Hạo Hà rất dài, quả thực khó giải quyết, dùng những phương pháp thông thường rất khó vượt sông."
"Theo ý của Điền tiểu Hầu gia là không cần điều chiến hạm tới ư?" Cao Hữu tướng quân thoáng nhắm mở mắt, trong mắt lóe lên một tia sắc bén.
"Phải. Điều chiến hạm e rằng sẽ mất quá nhiều thời gian." Giọng Điền Sính mang sự tôn kính, hơi gật đầu về phía vị này, "Giờ chỉ còn cách lấy tinh binh trong trung quân ra dùng cách đặc biệt để vượt sông, ẩn kỹ vào Vọng Thanh Lĩnh. Đợi khi tả quân trung quân đã vây kín quan ải, cắt đứt đường tiếp tế tiếp viện của phản quân, không thể ra vào quan ải, hủy được lương thảo của phản quân, mới có thể phá quan."
"Điền tiểu Hầu gia đúng là nghĩ rất chu đáo, nhưng các tinh binh sẽ qua sông như thế nào? Tích Vương đã thiết hạ bộ phong trận, vây thủy trận, ta không thể ngự phong qua sông, cũng không thể điều khiển thế nước của Hạo Hà." Thiên Ly có vẻ thắc mắc, ánh mắt đưa sang Thiên Tốn đang im lặng bên cạnh, "Hoàng huynh nghĩ như thế nào?"
Thiên Tốn nhìn hắn một cái, thản nhiên trả lời: "Chư vị tướng quân suy xét đều có đạo lý. Khi dẹp loạn luôn phải tránh không kéo dài thời gian, không để nhiễu loạn dân tâm, sẽ sinh ra biến cố. Phản quân cũng đang có suy nghĩ như vậy, cứ kéo dài tiếp, nhỡ bọn chúng phối hợp với nghịch tặc các nơi thì thiết tưởng hậu quả sẽ khó lường. Bởi vậy quân ta không thể vây đánh, việc chia quân ra ba hướng là nhất thiết. Bộ phong trận và vây thủy trận có tầm ảnh hưởng hạn chế, tả quân hữu quân dùng mọi cách nhanh chóng vượt Hạo Hà và Vọng Thanh Lĩnh, tiến vào đồng bằng phía nam, chặt đứt đường lương thảo của phản quân. Còn về cách vượt sông của trung quân, các vị tướng quân cứ cân nhắc kỹ thêm một hai ngày nữa."
"Rõ."
Chúng tướng nuối đuôi nhau mà ra, Thiên Ly chờ ở cuối cùng, bỗng dừng lại, quay đầu nhìn Thái tử điện hạ vẫn đang an tọa.
"Hoàng huynh, Kinh Hồng nội điện hiện đang ở đâu?"
Thiên Tốn nhấp ngụm trà thơm, cười cười: "Ngươi lo cho an nguy của hắn à?"
"Hoàng huynh thì không lo ư?"
Thái tử điện hạ cười: "Ta tin tưởng hắn."
Sắc mặt Thiên Ly biến hóa vi diệu, nhìn người kia bình thản đứng lên, tao nhã đi về phía mình.
Khi vượt qua nhau, một tiếng cười khe khẽ truyền vào tai hắn–
"Ngươi ao ước sao?" Trong giọng không giấu được vẻ trêu chọc.
Thiên Ly trong thoáng chốc sầm mặt. Nhưng đối phương lại vẫn mang vẻ mặt vui sướng tươi cười, ngóng nhìn quan ải trên lưng núi sau làn sóng gợn, không hề để hắn vào mắt.


*Hùng ưng: Chim ưng đực
––––––––––––––––––––

Sau mấy ngày hai quân tiếp tục giằng co, quân đội triều đình lặng lẽ phân tinh binh ra thành hai đạo trái phải, lần lượt do Cao Duy Thận và Điền Sính thống lĩnh, vượt nhanh ra khỏi khu vực bộ phong trận và vây thủy trận bao phủ, sau đó ngự phong ngự thủy vượt Hạo Hà, lướt qua Vọng Thanh Lĩnh, thành công hội hợp tại vùng đồng bằng cách nơi phản quân chiếm cứ ở Vọng Thanh Quan năm trăm dặm. Sau khi hợp quân, hai mươi vạn đại quân chưa hạ trại ngay tại chỗ mà nhanh chóng di tản dân chúng, phóng hỏa đốt luôn mấy trăm dặm, chim bay cá nhảy kinh sợ chạy trốn vô số, cỏ cây trong phạm vi này đều biến thành tro bụi. Một vùng thóc lúa vốn xanh mướt, chỉ qua một hai ngày, đã thành đồng khô cỏ cháy. Phần phản quân vận chuyển lương thảo đi vòng qua Vọng Thanh Lĩnh cũng bị một toán quân không rõ danh tính cướp sạch. Đến bước này, phản quân tuy có quan ải hiểm yếu nhưng đã bị vây kín trước sau, hai bên cũng bị phong tỏa, hoàn toàn mất nguồn lương thảo.
Cho dù chưa nghe thấy quân báo về tình hình nguy cấp, Ngũ Mậu cũng có thể đoán được một phần từ vẻ áp lực và hoảng loạn trong các quân sĩ. Nhưng chỉ tình thế này thì vẫn chưa đẩy được phản quân vào tuyệt cảnh. Số lượng phản quân ước chừng lớn gấp đôi số quân triều đình đóng ở mặt nam, chỉ cần biết điều động một cách phù hợp, toàn lực xuất kích, nhất định có thể đột phá phòng tuyến, rút vào vùng đồng bằng lớn hơn. Tuy phải bỏ Vọng Thanh Quan có hơi đáng tiếc, vùng đồng bằng cũng không dễ phòng thủ, nhưng quân triều đình đã đốt sạch xung quanh không chừa một ngọn cỏ, không có lương thực mà khăng khăng cố thủ ở quan ải thì cũng chỉ có thể chịu vây đến chết ở đây mà thôi.
Lâm vào vòng vây trùng điệp, quân lương eo hẹp, sự sợ hãi cùng khát vọng sinh tồn trong toàn quân đã lập nên thế cân bằng vi diệu. Nếu kéo dài thêm một hai ngày, đói khát cùng những ước đoán sẽ ảnh hưởng tới sĩ khí, mà nếu sớm mấy ngày, bọn họ lại sẽ không vội vàng gấp gáp được như vậy. Không thể không nói, Tích Vương không hổ là đã lặn ngụp trong hoàng thất tranh đấu nhiều năm, nắm chắc nhân tâm, hết sức thỏa đáng. Lại thêm hắn cũng đã từng cầm quân, từng đánh trận, đủ để khiến một vài tướng lĩnh tài năng tin phục.
Chỉ có điều, chuyện xấu thường giáng xuống ngay vào lúc người ta tự tin nhất.
Ngũ Mậu hơi nhếch môi.
Thời khắc này, hắn đang đứng ngay sau lưng Tích Vương, vẻ mặt lạnh nhạt, hai mắt nhìn xuống, tựa như đang bần thần, lại tựa như đang canh gác. Qua hơn mười ngày chịu giám thị, Tích Vương cuối cùng cũng tin hắn được vài phần, đem hắn vào cùng mỗi khi thương nghị chuyện cơ mật, cũng ngầm đồng ý cho hắn lấy danh phận hộ vệ ở lại bên cạnh. Mà hắn chính là đang chờ cơ hội như vậy.
"Vương gia, theo trinh thám báo, kẻ dẫn quân ở địch doanh phía nam là Điền Sính cùng con trai duy nhất của Cao gia Cao Duy Thận."
"Điền Sính thì mạt tướng còn từng nghe tới, Cao Duy Thận kia là ai?"
"Chẳng qua là một tiểu tử chưa dứt sữa mà thôi."
Chư vị tướng lĩnh nói nói cười cười, tự tin vô cùng, rõ ràng không để hai người kia vào mắt.
Tích Vương thản nhiên quét mắt nhìn bọn họ một lượt, ánh mắt sắc bén: "Tam hoàng đệ cùng Tứ hoàng đệ không thể tin tưởng giao việc cho ai nên mới phải làm vậy, đây đúng là cơ hội tuyệt hảo. Đáng tiếc, Điền Sính rất có tài, lại cố chấp không biết biến báo, xưa kia từng năm lần bảy lượt làm cô gia tức giận, không thể tha cho hắn."
"Mạt tướng chắc chắn sẽ chém chết tên Điền Sính kia, san sẻ cùng chủ thượng." Một hán tử mặt đen chắp tay nói.
Tích Vương rất vui vẻ: "Được. Ái khanh dẫn mười vạn tinh binh, đánh cho hắn một trận tơi tả."
"Rõ."
"Vương gia, gian tặc hôm trước phân thành hai cánh lao ra từ Vọng Thanh Lĩnh cướp quân lương của ta, thân thủ rất không thường."
"Sao, còn chưa điều tra ra là nhân mã từ đâu ư?"
"Bọn chúng như từ trên trời rơi xuống, giống như đã ẩn núp giữa Vọng Thanh Lĩnh từ lâu rồi. Mạt tướng cho rằng, trước khi quân ta tiến vào Vọng Thanh Quan, bọn chúng đã lặng lẽ đóng quân trong Vọng Thanh Lĩnh, vì quen thuộc địa hình như vậy nên sau khi cướp bóc thành công liền có thể trốn chạy mà không lưu lại bất cứ dấu vết gì."
Tích Vương nheo mắt, bỗng như nghĩ tới điều gì, cả giận nói: "Cẩu tặc Tần gia! Đã sớm cấu kết cùng lão Tam, đánh lén cô gia!"
"Vương gia bớt giận. Là mạt tướng không đủ cẩn thận, không sớm phát hiện ra Tần Miễn đã cử binh sĩ ra ngoài." Một nho tướng áo xanh mang vẻ mặt ray rứt, hơi bất an nhìn lại.
Tích Vương hiển nhiên cũng không vừa lòng với lời hắn nói. Ngũ Mậu thậm chí có thể tưởng tượng được, trong lòng y lúc này là những hoài nghi nối tiếp nhau không dứt. Hơn sáu vạn người không biết tiêu thất vào hư không từ lúc nào? Dù trú quân tách biệt ở bên ngoài, cũng không thể đến nỗi hoàn toàn không có động tĩnh, vậy trong đó tất có nội tình. Nhưng trước khi đại quân khai chiến, tối kỵ nhất là trừng trị đại tướng. Những binh sĩ lỗ mãng sẽ không cẩn thận suy nghĩ về lý do định tội, sự bất an và sợ hãi sẽ lập tức lan ra, ảnh hưởng đến sĩ khí.
"Tần Miễn là thằng nhãi ranh giả dối, cô gia cũng không so đo nữa. Lý Tướng quân nếu đã biết có thẹn, khi xuất trận phải đánh tan bọn chúng!"
"Vương gia nhân từ! Lý Ngư không dám quên! Tất tận diện bọn chuột nhắt, rửa sạch nỗi nhục!" Tên Lý Tướng quân kia không hiểu chuyện mà cảm kích vô cùng, khom mình hành lễ. 
Ngũ Mậu cười nhạo trong lòng. Chúng tướng đều có vẻ cảm động sâu sắc, cho rằng không để ý đến việc sinh tử liền có thể có được sự tín nhiệm chân thành. Rất nhiều người sẽ không tin rằng, sau khi việc thương nghị kết thúc, có lẽ Tích Vương sẽ phái ám vệ của hắn ra chiến trường giết chết Lý Ngư.
"Vương gia thánh minh!" Đám hán tử hào sảnh nhiệt huyết sôi trào, đầy vẻ khát máu, nhưng lại đều là kẻ thẳng thắn vô tư.
Tích Vương nhẹ nhàng nở nụ cười, trong sự ngạo mạn mang vẻ tao nhã cùng cao quý, ngón tay gảy gảy mấy khối quân lệnh màu lục bảo. Những quân lệnh này hoàn toàn khác với quân lệnh bằng mặc ngọc mà triều đình sử dụng, cũng có hình dáng của hổ phù, nhưng không có bất cứ dấu hiệu gì để đối chiếu phân biệt, chỉ là thứ vội vã điêu khắc ra mà thôi. "Vương Tướng quân, Trì Tướng quân nghe lệnh."
Hán tử mặt đen vừa thỉnh chiến cùng một hán tử cường tráng đứng lên, nửa quỳ xuống: "Có mạt tướng."
"Mỗi người dẫn mười lăm vạn binh ra khỏi quan ải tập kích doanh trại, phải dạy cho hai thằng nhóc Điền gia Cao gia kia biết sự lợi hại của các ngươi."
Hai người nhận quân lệnh, tươi cười rạng rỡ: "Vương gia cứ yên tâm, mạt tướng nhất định mang thủ cấp của bọn chúng trở về."
"Lý Tướng quân, Hạ Tướng quân nghe lệnh. Mỗi người dẫn sáu vạn quân đánh bọc từ hai cánh, tiêu diệt tàn dư Tần gia quân, sau khi xâm nhập doanh trại địch thì giết sạch."
"Mạt tướng tuân lệnh."
"Tiền Tướng quân nghe lệnh. Dẫn năm vạn quân canh gác Hạo Hà, cảnh giác với các động tĩnh. Cô gia cũng sẽ điều động bộ phong trận, vây thủy trận, tuyệt đối không được để trung quân của chúng qua sông."
"Vương gia, không thể! Thiên kim thân thể, há có thể vào chốn hiểm nguy?!" Lý Tướng quân kêu lên.
Tích Vương liếc nhìn hắn một cái, vẻ mặt dịu đi rất nhiều: "Các vị tướng quân đều đi đầu đánh giết, cô gia sao có thể không làm gì? Nếu có thể mở một đường máu, những nhục nhã ta phải chịu hôm nay nhất định có thể đòi lại gấp bội!"
"Vương gia..." Mười mấy đại hán đều xúc động, chiến ý càng trào dâng, "Mạt tướng thề sống chết báo đáp ân nghĩa được tương ngộ Vương gia!"
Tích Vương cũng khó nén được vẻ cảm động, vẻ mặt càng trở nên nghiêm trang: "Cô gia sẽ không quên lời thề của chư vị ái khanh tối hôm nay. Trời không còn sớm, các khanh mau chóng kiểm quân. Một canh giờ nữa, hai cánh ra khỏi quan ải đi trước; nửa canh giờ sau, trung quân xuất chiến."
"Rõ!"
Chư tướng lập tức đi ra cửa điện, Lý Tướng quân đi đầu, vừa định đẩy mở cửa điện thì bỗng khựng người, lảo đảo rồi từ từ đổ xuống. "Lý Ngư!" Chúng tướng kinh hãi, còn định tiến tới đỡ hắn, Tích Vương đã hiểu ra, lập tức biến sắc, dựng linh lực thành tường bao quanh mình, quay đầu nhìn lại, nào còn thấy bóng dáng Ngũ Mậu?
"Vương gia... Lý Ngư hắn..." Tiếng đã ngừng bặt, hán tử giận dữ trợn lớn hai mắt, cổ họng tóe máu, đến chết vẫn không biết bản thân bị đánh lén lúc nào.
Chỉ trong nháy mắt, hơn mười tướng quân không chống cự được gì mà gục trong vũng máu. Tích Vương vừa giận vừa sợ, mắt trợn lớn như sắp nứt ra, trừng trừng nhìn một kẻ cả người không dính máu đang đứng trên trường án, thong thả lau thanh kiếm bị máu nhuộm đỏ lòm.
"Lạc Tự Tỉnh! Hóa ra là ngươi!"
Nghe hắn xác nhận mình, Ngũ Mậu nghiêng nghiêng đầu, nhìn hắn cười, thẳng thắn nhận thân phận: "Nếu không phải, hoàng huynh cho rằng chỉ dựa vào ám vệ là có thể vượt Thiên lao sao?"
Tích Vương giận dữ công tâm, khóe miệng sùi bọt máu: "Thiên Tốn dám lừa ta! Mượn cơ hội để thanh trừ thế lực của thế tộc! Đáng giận! Đáng giận! Đáng giận!" Mặt hắn trắng bệch, linh lực quanh người càng dày đặc: "Giết vợ con ta! Hủy tâm huyết của ta! Triệt đường lui của ta! Còn bỡn cợt ta! Thiên Tốn! Cô gia chết cũng không để cho ngươi được sung sướng!" Nói rồi, trong mắt hắn dâng lên hận ý ngập trời, linh lực hóa thành quang tên, hướng thẳng về Lạc Tự Tỉnh chỉ cách đó hai trượng!
Lạc Tự Tỉnh đã sớm phát hiện ra hắn có điểm bất thường, không để lộ gì mà chuyển ra cạnh cửa. Linh lực của hoàng tộc dồi dào, đầy đủ năm loại, người thường không thể ngăn cản. Bởi vậy, trong nháy mắt khi Thiên Chấn vừa bùng phát, hắn đã tha hai cỗ "thi thể" nhảy ra khỏi điện. Vừa qua được tường quanh sân, chính điện của phủ Tướng quân tại Vọng Thanh Quan đã biến thành tro bụi một cách khó có thể tưởng tượng nổi.
"Đừng giả vờ chết. Lý Ngư, ngươi mau mang thuộc hạ và thân binh tiến vào Vọng Thanh Lĩnh từ cánh trái, hội hợp với Tần Miễn." Ném hai vật nặng xuống đất rồi, Kinh Hồng nội điện phiêu diêu đáp xuống đường, "Lý Đường, ngươi tiếp tục giả làm Trì Tướng quân, mở cửa quan ải, mang một vài người ra khỏi quan ải tập kích 'địch'.
Hai huynh đệ trước khi chạm đất đã nhẹ nhàng xoay người nhảy lên, thấy rõ là vị nho tướng áo xanh Lý Ngư cùng một người cầm da mặt dịch dung, trước đó vài ngày vừa mật đàm với Ngũ Mậu trên đỉnh núi, Lý Đường.
"Kinh Hồng nội điện định làm gì?"
"Tích Vương sẽ không buông tha cho ta một cách đơn giản như vậy." Lạc Tự Tỉnh lộ ra vẻ mặt khổ sở, mắt lại tràn đầy ý cười, "Ta chỉ có thể mang hắn đi gặp đầu sỏ gây tội!"
Nói rồi, ba người như mũi tên phóng đi các hướng khác nhau, nơi bọn họ vừa dừng lại bị một luồng sáng đánh thành tro bụi. Tích Vương vẻ mặt dữ tợn, hai mắt đỏ lừ, phi thân ra từ trong khói bụi, tóm lấy vài tướng lĩnh bị động tĩnh lớn lôi kéo đến: "Cô gia thăng cho các ngươi làm Đại tướng! Hai người các ngươi mang ba mươi vạn đại quân ra tấn công địch, còn hai ngươi mang sáu vạn đánh bọc hai bên trái phải, vòng ra sau địch tập kích bất ngờ!"
"Mạt tướng tuân lệnh!" Bốn kẻ này bị vận may bất thình lình chấn động đến trợn mắt há mồm, vừa mừng vừa sợ chạy vội đi.
Tích Vương khằng khặc cười lớn, đôi mắt đỏ bừng căm tức nhìn về phía mái hiên cách đó không xa: "Lạc Tự Tỉnh, ngươi lớn như thế! Cho rằng cô gia nhìn không ra ngươi sao!"
Lạc Tự Tỉnh hiện thân, cau mày nhìn bức tường linh lực ngăn xung quanh Tích Vương, sau đó biến mất vào bóng đêm: "Vương gia thật sự là trấn định phi thường, lúc này vẫn không quên điều quân, Lạc Ngũ hoàn toàn bội phục."
"Trấn định phi thường... Ám sát ái tướng của cô gia, hủy diệt đường lui của cô gia, há có thể tha cho ngươi!" Ánh sáng chói mắt bùng lên, trong phút chốc, đường xá nhà cửa trong vòng mấy trăm trượng đều biến mất không còn dấu vết.
Lạc Tự Tỉnh đã sớm rõ sơ đồ trong ngoài Vọng Thanh Quan như lòng bàn tay, lúc này cách chạy trốn tốt nhất chỉ có phi thân ra ngoài, nhảy khỏi Vọng Thanh Quan, lao thẳng vào dòng Hạo Hà cuồn cuộn. Quang linh lực gần như không ai có thể ngăn được, hắn cũng không phải ngoại lệ. Nhưng nếu là hồ ly, nhất định có thể chặn đứng được Tích Vương. Đương nhiên, điều kiện tiên quyết là Tích Vương phải tức giận đến mất đi lý trí, tự chui đầu vào lưới.
Trong cùng màn đêm đó, trung quân của triều đình đã kiểm binh xếp hàng xong, Thái tử điện hạ cùng Duệ Vương đứng trước mấy vạn người, khí chất hiên ngang, chiến ý bừng bừng. Cách mặt sông mấy trăm dặm, một quầng sáng trắng bừng lên, chiếu rọi chân trời tối đen.
Đó đúng là vị trí của Vọng Thanh Quan. Thiên Tốn hai mắt sáng lên, nụ cười càng sâu: "Đại hoàng huynh quả nhiên nổi giận. Có thể ngấm ngầm chịu đựng đến mức này, so với Tứ hoàng đệ ngươi cũng không kém mấy."
Thiên Ly lạnh lùng cười, vẫn chưa nói gì.
Chỉ một lát sau, quầng sáng trắng đã lớn hơn mấy lần. Thiên Tốn đến gần bờ Hạo Hà sóng xô mãnh liệt, cười hỏi nhỏ: "Hoàng huynh hao phí linh lực như vậy, không sợ bộ phong trận cùng vây thủy trận bị phá sao?" Trong cơn thịnh nộ thì đâu còn lý trí. Hắn biết rõ, Tích Vương đã đến bước đường tuyệt vọng, lúc này chẳng qua là vì hận ý mà muốn bắt giết Lạc Tự Tỉnh để trả thù hắn, nhưng hắn không lo lắng. Đúng vậy, hắn không hề nghi ngờ năng lực cùng sự linh hoạt của ái nhân, mà đó là một lòng tín nhiệm toàn tâm, tuyệt đại đa số con người ta không thể tự tạo dựng được.
Trong lúc hắn còn đang cười nói, một luồng sáng mạnh phóng lên cao, trong nháy mắt ánh sáng chói chang như ban ngày, cả tòa Vọng Thanh Quan, Vọng Thanh Lĩnh đen kịt ở bên cạnh, cùng dòng Hạo Hà cuộn sóng về xa đều có thể nhìn rõ không sót gì.
"Chúng ta ngay cả tín hiệu cũng không cần phóng." Trần Lạc đứng sau lưng hắn không nén được vẻ vui mừng.
Thiên Tốn chăm chú nhìn quan ải hiểm yếu, hai tay nhẹ nhàng nâng lên, sóng lớn được thủy linh lực dẫn lên, dâng ngập trời, cuốn về phía Vọng Thanh Quan. Gió lốc cuộn nước sông đục ngầu, phá tan bộ phong trận cùng vây thủy trận đã khô kiệt linh lực, ầm ầm đánh về Vọng Thanh Quan. Tiếng kẻ địch kêu lên thảm thiết như lướt qua mấy trăm dặm, truyền vào tai tướng sĩ trong quân triều đình, lập tức tiếng hoan hô vang lên như sấm dậy, sĩ khí tăng vọt.
Cuộc dẹp loạn này, kế tiếp việc thanh lọc triều đình, là câu chuyện truyền miệng thứ hai về thời gian trước khi tân đế đăng cơ.
Trong đêm quyết chiến, dòng nước cuồn cuộn cùng cuồng phong ầm ầm dâng lên vô số cột nước, cao tới trăm ngàn trượng, tựa như có thể nối lại trời đất. Trong những cột nước tráng tuyệt, ẩn hiện như có dáng rồng xanh cuốn quanh, tiếng rồng ngâm ngân xa, càng khiến sóng gió thêm kịch liệt, trời rung đất chuyển, ầm vang không ngừng. Hoàn toàn không giống như sức mạnh từ thế giới này, chinh phục tất cả mọi người có mặt, khiến bọn họ kính sợ, khiến bọn họ khâm phục, khiến bọn họ không tự chủ được mà phủ phục dưới chân bậc cường giả.
Thái tử biến linh lực dồi dào thành thực thể, đột phá bộ phong trận cùng vây thủy trận do Tích Vương thiết hạ. Trong vòng chưa đầy nửa canh giờ, không trung dị biến, tựa như địa ngục, đem quan ải hiểm yếu Vọng Thanh Quan phá hủy hầu như không còn gì.
Tiếp theo, hơn mười vạn trung quân thuận gió ngự phong, như thần binh từ trên trời đáp xuống Vọng Thanh Lĩnh, cùng Tần gia quân đã ẩn sẵn ở đây bắt đầu tiêu diệt tàn quân. Ngay cùng lúc đó, trung quân của phản quân hoang mang rối loạn mà tiến thẳng vào cái bẫy của tả quân và hữu quân triều đình, phá vây không thành, chiến ý mất sạch, toàn quân bị diệt.
Chỉ trong một đêm, phản quân thương vong gần nửa, Tích Vương không biết tung tích.
Qua thêm ba ngày đêm, quân triều đình tiêu diệt hoàn toàn phản quân. Một cuộc phản loạn vốn tưởng sẽ phải kéo dài quanh năm suốt tháng lại kết thúc như vậy.
Giữa rừng rậm núi sâu, một nam tử cả người đẫm máu thất tha thất thểu bước đi. Bộ giáp sắt tinh chế trên người hắn cùng thanh trường kiếm trong tay đều đã bị tàn phá đến khó coi, trên người máu thịt tả tơi khắp nơi, vết thương hoại tử lở loét, mà ngay cả gương mặt cũng đã bị khí độc ăn mòn sưng lên không chịu nổi. Chỉ còn đôi mắt mang theo sự oán độc cùng cừu hận là chống được cho hắn khỏi gục ngã.
"Hoàng huynh."
Thoáng giật mình, có người nhẹ giọng gọi hắn.
Hắn quay đầu nhìn, thấy một thiếu niên mặc áo gấm, tay dắt một đứa bé, cười cười đi về phía hắn. Thiếu niên khí độ tao nhã, ánh mắt ôn hòa, tuy sắc mặt trắng bệch nhưng vẻ cao quý tiềm ẩn không hề giảm. Hai đứa trẻ nép sát vào cạnh hắn, một đứa vẻ mặt ngơ ngẩn không đổi, một đứa cắn môi hết sức căng thẳng, nhưng gương mặt cả hai đều hơi mơ hồ, thấy không rõ lắm.
"Đừng hoảng. Đây là ca ca của chúng ta, mau gọi ca ca." Thiếu niên ý cười đầy mặt, nói.
Đứa bé vẫn căng thẳng trốn sau người hắn ló đầu ra lắp bắp gọi: "Hoàng huynh."
Thiên niên dịu dàng xoa đầu hắn, bật cười.
Đứa bé không mang biểu tình gì còn lại hơi ngẩng đầu lên, để lộ đôi mắt hơi dại ra, há há miệng. "Hoàng huynh." Hắn nói vậy, rồi khóe miệng cong lên thành nụ cười ôn hòa, thân hình lớn lên trong nháy mắt, khuôn mặt tinh xảo, dung nhan tuấn mỹ, trong một thoáng đã sinh động thêm ngàn vạn lần. "Hoàng huynh, biệt lai vô dạng." Hắn vươn tay, đem thiếu niên che chở ở sau lưng, miệng nói thì vô cùng thân thiết, ánh mắt lại cực kỳ băng giá.
"Mấy ngày này đã thật sự làm khổ hoàng huynh rồi." Tiện đà, hắn bước tới một bước, tỏa ra từng đợt sát ý.
Tích Vương đã cùng đường mạt lộ, hai mắt vằn máu, giọng nói khàn khàn: "Ta từng có ngàn vạn cơ hội để giết ngươi."
"Đáng tiếc, luôn luôn có Nhị ca chắn thay ta." Hắn gật đầu, tựa như nhớ đến điều gì, đôi mắt cũng dịu lại.
"Hắn rất kỳ lạ. Có hắn ở đó, ta ai cũng không thể xuống tay được."
"Cho nên ngươi ngồi không yên, phải giết hắn đầu tiên."
"Hắn không nên sinh ra trong hoàng tộc. Sớm đưa hắn đi đầu thai cũng không uổng một đoạn làm huynh đệ, không để hắn phải thất vọng."
"Ngươi sai, hoàng huynh." Hắn cười nói, từng bước tiến lại, "Hoàng tộc không có gì khác cả. Có phụ mẫu, có huynh đệ tỷ muội, có quan hệ huyết thống, có ấm áp vui vẻ."
"Ngươi điên rồi! Hoàng thất huyết mạch nào có những thứ như thế! Chúng ta khi sinh ra đã nhất định phải giết lẫn nhau! Sát phụ sát mẫu, chém hết huynh đệ huyết tộc, không tiếc hết thảy đại giới, trèo lên địa vị chí tôn!" Tích Vương nhìn hắn chòng chọc, cười như điên, "Tam hoàng đệ, hóa ra ngươi lại bị hắn lừa, muốn có được những thứ vô dụng sao?!"
Đôi mắt người kia lay động, lộ rõ ánh bạc: "Thì tính sao? Những thứ ngươi vứt bỏ giẫm đạp lên, chúng ta sẽ quý trọng như báu vật, vui vẻ chịu đựng. Hơn nữa, từ nay về sau, con nối dõi của hoàng thất Hạo Quang sẽ không còn xảy ra tai họa, nội bộ bất hòa."
"Ha ha! Rất thú vị! Rất thú vị! Ngươi điên rồi! Bản thân vọng tưởng còn chưa đủ? Còn định thay đổi hoàng tộc?! Thật đúng là kẻ điên!"
Hắn nhìn y, mang vẻ thương hại: "Ngươi chưa bao giờ có được, nên mới không biết thứ đó quý giá biết bao nhiêu. Hoàng huynh, ngươi sống uổng hơn năm trăm năm, thật sự đáng thương."
"Đáng thương? Ha ha! Ngươi mới là kẻ đáng thương nhất khờ dại nhất!" Tích Vương không ngừng nổi tiếng cười, khinh miệt quét mắt nhìn hắn, "Xem ra ta thật sự đã đánh giá ngươi quá cao. Cứ chờ đi, ngươi sẽ biết, theo đuổi những thứ không có thật, sẽ phải trả giá đại giới kinh khủng như thế nà–"
Tiếng giễu cợt của Tích Vương đột nhiên im bặt, y trợn mắt, tiếng hơi khò khè rỉ ra từ cổ họng đã bị đâm thủng, máu nóng phun lên mặt y, khiến tầm nhìn nhuộm một màu máu.
Người kia mỉm cười mà ôn hòa nhìn y: "Hoàng huynh, quên nói cho ngươi biết. Ta đã quan tâm tới Nhị ca như vậy, sao có thể để ngươi đắc thủ?"
Y lộ vẻ khó tin, ngã xuống.
"Đi đầu thai cho tốt đi. Hoặc là mang theo vợ con thủ hạ của ngươi xuống địa ngục đại náo một hồi? Yên tâm, thân làm đệ đệ rất có hiếu tâm, đã đưa đi trước cho ngươi rồi."
Thiên Tốn cúi đầu, lẳng lặng nhìn thân thể còn run run của Tích Vương, hơi thở thì đã hoàn toàn đứt.
Trong phút chốc, một bóng người hiện ra bên hắn, lưu loát thu lại trường kiếm: "Xử lý thế nào?"
Hắn không đáp, đột nhiên ghì chặt lấy sau đầu người kia, môi kề lên, len mở môi răng, liên tục nghiêng đầu liếm cắn mút. Người nọ cứng đờ cả người, chưa phản ứng gì, nhưng cũng không cự tuyệt, mặc hắn thỏa lòng làm càn.
Y nói hắn sẽ trả giá đại giới. Không có khả năng.
Người hắn xác định là thân nhân nhất định không có khả năng phản bội lại hắn. Mà ái nhân hắn quan tâm nhất, rõ ràng đối với hắn đã hữu tình.
Những gì hắn đã đoạt được một phần, sớm hay muộn hắn cũng phải được đủ mười phần. Cho nên, tuyệt đối không thể cho phép lại mất đi.
Hoàng huynh, ngươi không biết, chỉ cần nếm đến vị của thứ được gọi là "tình", ngươi sẽ không cam lòng trở lại thế giới lạnh lẽo tối tăm trước đây. Bởi vì đã từng hai bàn tay trắng, nên chỉ cần có người rộng lòng tặng cho, liền nhất định sẽ không buông tay.


*Tán nhảm cuối ngày: vậy là hết một hồi đánh giết. Lần đầu đọc Tỉnh Vị Trì, bắt đầu từ đoạn phát hiện ra chú độc dùng tính mạng vạn người đến chỗ này là bạn Zed ghét vô cùng tận, vì chết người nhiều quá mà chỉ vì một cái triều đình củ bựa : v, vì mấy quả này mà ác cảm liền mấy năm không muốn đọc lại, nhưng cuối cùng cứ nhớ bạn Tự Tỉnh nên lại lôi ra đọc : )).


Chương 47. Đại cục đã định
Tuy hành quân ở ngoài, nói chung phải giản lược đi nhiều, nhưng vì chiến trường ở ngay ngoài kinh thành, hơn nữa thời gian kéo dài tới gần nửa tháng, đại trướng tại trung quân của một người có thân phận lớn như Thái tử điện hạ cũng phải to lớn hoa lệ hơn bình thường, tựa như một cung điện nhỏ. Mà bài trí trong tiểu hành cung này không khác gì trong tẩm điện tại vương phủ – không gian đệm khi vào lớn hơn, trải thảm gấm thêu rồng vàng tứ trảo của cung đình, kê trường sập mặc ngọc, mấy cái án bằng gỗ đàn, giá sách thấp, bên cạnh giá sách là hai lọ lục bình lớn trắng trong như ngọc, bên trong để vài cuộn thư pháp; phân cách giữa gian trong và gian ngoài là một tấm bình phong dài hoàn toàn bằng ngọc bích, điêu khắc vô số hoa sen, ẩn hiện có thể thấy bên trong có giường lớn rủ màn che màu tím đậm, vài món vũ khí bằng sắt đen dựng chỉnh tề, một bộ giáp sắt tinh chế đặt trên bệ ngọc, giá cao treo những bộ quần áo tinh xảo.
Lạc Ngũ công tử xuất thân từ thế gia võ tướng, đương nhiên cho rằng kiểu cách hưởng thụ này rất không thích hợp. Chiến trường là chiến trường, chủ tướng mà lại ham thích thoải mái, muốn hành quân chỉ nhanh và tiện, vậy đồng cam cộng khổ với tướng sĩ ở đâu? Hắn máu nóng sôi trào, bao lời chỉ trích đã nảy lên rất sinh động, nhưng, lại một chữ cũng không nên lời.
Không, có lẽ không phải là không tìm được cách nói ra, mà thật sự là không thể nghĩ nổi, nên nói cái gì.
Đôi mắt đen như mực kia nhìn thẳng vào hắn, bên trong bao hàm tình ý, khiến ai có là người chậm hiểu đến cùng cực cũng phải cảm thấy lúng túng. Lạc Ngũ công tử dĩ nhiên không phải là cỏ cây đá cứng, cho nên hắn không dám nhìn thẳng lại, cả người rất không tự nhiên, thậm chí đã quên rằng sau khi bước vào đại trướng hắn định trách cứ những thứ xa xỉ kia.
Thật yên tĩnh, thậm chí có thể nói, yên tĩnh đến quá đáng.
Thiên Tốn từ đầu tới giờ vẫn chưa nói gì, chỉ chăm chú nhìn hắn. Nhưng so với ngàn vạn lời tâm tình, chính ánh mắt như thế lại khiến người ta càng không biết làm sao. Nó khiến hắn cảm thấy những tình cảm cùng mâu thuẫn ẩn trong lòng mình, thậm chí ngay cả khát vọng mà bản thân mình không muốn tìm hiểu đến cùng, đều không che giấu vào đâu được.
Lạc Tự Tỉnh cũng không muốn thừa nhận, thời khắc này hắn rất căng thẳng, hoặc có thể nói là có chút ngượng ngùng.
Nhưng Thiên Tốn lại nhìn thấy rất rõ dáng vẻ khốn quẫn về tình cảm của hắn, thấy rõ vành tai hơi đỏ lựng, thấy đôi mắt động cũng không dám động.
Thiên Tốn khẽ nở nụ cười, cầm lấy tay hắn, nhẹ nhàng dùng lực, dẫn hắn đi ra sau bình phong.
"Cùng tắm rửa."
Lạc Tự Tỉnh nhìn chiếc bồn đổ đầy nước ấm, hơi nóng nhẹ thoảng trước mặt; đối với một người đã mấy ngày chưa được nghỉ ngơi tử tế như hắn, đó là một sự hấp dẫn sâu sắc không nghi ngờ gì. Nhưng, hắn lại đột nhiên cảm thấy bên tai tràn ngập tiếng tỉ tê khàn khàn của lửa dục khó nhịn không thành lời, càng đủ để khiến người ta không kìm lòng được mà mê đắm vào.
"Đến đây."
Trong phút ngẩn ngơ, hắn liền theo lời người kia nói, làm như những gì người kia mong muốn, không hề phản kháng mà để người này cởi từng lớp quần áo của mình.
Cơ thể thon mà cao, cong hoàn mỹ không có lấy một chút dư thừa, làn da săn chắc ẩn chứa sức mạnh tinh hoa, bên ngoài mang những vết thương thâm màu đã thành vết. Đôi mắt của Thiên Tốn càng trầm hơn nồng hơn, phảng phất như có ngọn lửa vô tận đang hừng hực thiêu đốt, mang nhiệt ý có thể đem người khác cắn nuốt vào mà hóa thành tro.
Đến khi Lạc Tự Tỉnh định thần lại được, hai người đã ngồi đối diện nhau trong bồn tắm, làn nước ấm áp nhẹ nhàng nhấp nhô trước ngực. Thiên Tốn vẫn không có hành động gì, nhưng gần gũi như thế đã khiến hắn miệng khô lưỡi khô, trong người dâng lên luồng nhiệt.
"Mệt không?"
Nước gợn hơi nhộn nhạo, trên lưng có thêm một bàn tay, chậm rãi vuốt ve. Rõ ràng không phải là một động tác mang tình sắc, nhưng nghe lời nói nhỏ nhẹ kia còn khiến người ta động tình hơn so với những khêu gợi kịch liệt.
Lạc Tự Tỉnh chợt thấy có chút giận dữ. Hồ ly này ỷ vào khuôn mặt tuấn mỹ, ánh mắt sinh động, giọng nói dễ nghe, lại có thể khiến một người đã lập chí tiếu ngạo tình trường như hắn từ đầu đến cuối không làm gì được, bị đánh đến vứt bỏ mũ giáp, quân lính tan rã. Đúng là cực kỳ đáng giận! Hơn nữa còn cố tình làm bộ làm tịch, đùa giỡn với đủ trò khôn vặt, khiến hắn một thân hảo công phu mà lại bất tri bất giác nằm dưới.
Hồ ly đã chi phối hắn quá sâu. Hắn dần dần không thể khống chế được đôi mắt mình, không thể thay đổi được tâm tình mình, không thể truy cứu suy nghĩ của chính mình.
Giống như lúc này, hắn rõ ràng cho tới nay vẫn không hề có hứng thú với nam tử, lại càng ghét bị người chế ngự, bị người chèn ép, nhưng trước ánh mắt nóng bỏng của người này, lại... bốc lửa dục.
Thiên Tốn nhẹ nhàng cong môi, đưa tay xuống thăm dò. Cảm thấy ái nhân phản ứng trực tiếp như vậy, hắn vô cùng sung sướng trong lòng. Nhưng như thế vẫn còn lâu mới đủ, chỉ có đụng chạm cùng quấn quýt mới có thể khiến hắn thỏa mãn.
Tình triều được khơi dậy, ánh mắt của Lạc Tự Tỉnh hơi mơ màng. Trong hơi nước mờ ảo, hắn không thấy rõ vẻ mặt của người ngồi đối diện, lại thấp thoáng thấy được, trên bức bình phong sau lưng người kia, ngàn vạn đóa sen xanh đang nở rộ, tựa như ảo mộng.
"Thế nào? Hưm?"
Liếm hôn niết cắn, giọng nói cũng thêm tiếng khàn khàn của dục vọng.
"Nhìn ta."
Nhìn thẳng vào ta, không cần tránh, không cần chạy, không cần trốn.
Lạc Tự Tỉnh theo lời nhìn lại, chăm chú ngắm khuôn mặt tuấn mỹ kề sát trước mắt.
Đầu mũi đối nhau, tóc mai của hai người đều đã ướt, nước chảy từ bên trán theo má xuống hàm.
Hắn có thể nghe thấy tiếng thở hổn hển hòa vào nhau, càng ngày càng dày đặc, mang theo ham muốn không thể che giấu.
Mà ánh mắt kia trần trụi không hề che đậy, như muốn phải ăn sống nuốt tươi lấy hắn.
Hắn trước đây chưa từng bao giờ, chưa từng cẩn thận mà, nghiêm túc mà ngắm kỹ khuôn mặt này. Đậm mà thon một cách hài hòa, mày kiếm khoáng đạt nhếch dài lên thái dương, đôi mắt trong đen thẳm mang những tia bạc, tựa như có thể lập tức trào dâng lên tình cảm mãnh liệt. Không phải chưa từng gặp người còn đẹp hơn, nhưng mày này mắt này, nhìn thế nào cũng khiến hắn trầm mê.
Nhưng mà, trầm mê rồi, lại càng dâng lên cảm giác bất an mạnh mẽ chưa từng có, cùng với sự kháng cự.
Hắn theo bản năng mà cảm thấy rất nguy hiểm.
Thiên Tốn trong mắt hơi buồn bã. Dồn chặt lại, hắn quả nhiên liền muốn tránh thoát đi. Thôi, cứ như thế này, dần dần ăn mòn ý định của hắn, giấc mộng của hắn, sớm hay muộn cũng có một ngày hắn sẽ thừa nhận tình ý của bản thân, đáp lại mình. Việc tình cảm không thể nóng vội.
Nghĩ đến đây, Thiên Tốn nhanh tay hơn, thân thể hắn ôm trước ngực càng căng chặt, cả người không nhịn nổi mà run lên.
Lạc Tự Tỉnh lâm vào cơn mê man ngắn ngủi, khi tỉnh táo lại, trong người đã có thêm dị vật.
Hắn cũng không cảm thấy khó chịu, nhưng nghĩ đến vừa rồi hồ ly không dùng tơ linh lực vây khốn mình, cũng không thừa lúc hắn chưa chuẩn bị mà hành động bất ngờ, trái lại rất giống như "lưỡng tình tương duyệt", hắn không khỏi nảy ra suy nghĩ muốn đá người kia bay khỏi đại trướng.
Đương nhiên, hắn chưa kịp thực hiện gì, từ nơi sâu xa kia đã tràn lên sóng tình xa lạ mà quen thuộc.
Thiên Tốn hết sức kiên nhẫn, đợi hắn hoàn toàn thích ứng rồi mới hơi điều chỉnh thế ngồi của hắn, động thân mà vào, như sóng nước ấm áp, từ chậm đến nhanh, từ nhẹ đến mạnh. Bờ môi kề sát vào nhịp đập bên cổ Lạc Tự Tỉnh, nhiệt độ như lửa thiêu, khiến cả người Lạc Tự Tỉnh phản ứng, nhanh như lửa cháy lan đồng cỏ. Nhưng Lạc Tự Tỉnh cũng đồng thời sinh ra một ảo giác – khi tình chín nồng, người này sẽ hung mãnh cắn xuống, đem máu thịt của hắn toàn bộ nuốt vào.
Bên ngoài đại trướng, tướng sĩ triều đình sau đại thắng đốt lên một đống lửa, mở vò rượu lớn, rượu thịt thơm lừng, tay đưa chén chúc, nói cười vui vẻ, gõ nhịp mà hát, đánh trống mà nhảy.
Bên trong đại trướng, hai người mấy ngày tiểu biệt thắng tân hôn, ôm siết lấy nhau trong hơi nước mông lung, cổ tương giao, tai tóc kề bên, tình nồng khó nhịn, điên uyên đảo phượng, phiên vân phúc vũ.
"Ngươi đã nghe thấy cả, nghĩ thế nào?"
Mùi hương tình dục còn nồng đậm chưa tiêu tan, Lạc Tự Tỉnh bước ra khỏi bồn, thân thể mạnh mẽ tuyệt đẹp phủ đầy những dấu vết hoặc đậm hoặc nhạt. Trong giọng của Thiên Tốn còn lưu lại dư vị hoan ái, khiến hắn nhất thời không phản ứng kịp, giật mình rồi mới quay đầu lại.
Thiên Tốn cũng đứng lên, đôi mắt hơi khép hờ mang ý cười: "Ta và hắn, ai đúng ai sai?"
Im lặng lau khô nước, qua loa khoác thêm áo ngoài rồi, Lạc Tự Tỉnh thoáng chần chừ một hồi, mới nói: "Vì sao ngươi khăng khăng phải như thế?" Thay đổi cách sinh tồn của một đám yêu quái là xiết bao khó khăn. Hơn nữa, ngay bản thân người này cũng là một trong số đó.
"Vì sao? Ngươi còn không hiểu ư?" Người kia hơi cười khổ, ngự phong lướt tới bên người hắn, ôm chặt lấy hông hắn.
Không hiểu, không định hiểu, không muốn hiểu.
Hai người lại bắt đầu dây dưa, ngã xuống giường lớn mềm mại.
"Ta không cầu vĩnh viễn, không cầu có thể nhanh chóng được giống như hoàng thất Khê Dự. Việc có thể ước mơ mà không thể thành công, không đáng để ta làm. Ta chỉ muốn trong lúc bản thân còn có thể để mắt tới mọi chuyện, khiến xung quay thay đổi đi một chút." Một trăm năm cũng thế, một ngàn một vạn năm cũng thế, muốn thay đổi xung quanh mình, lưu lại người này. Trừ điều đó ra, cũng không hi vọng xa vời rằng có thể duy trì thiên thu muôn đời.
Lạc Tự Tỉnh im lặng, vươn tay ôm lấy mặt Thiên Tốn.
Ánh mắt kia càng nồng nàn. Cho dù hắn cự tuyệt không thành lời, cho dù hắn sẽ không đáp lại, những tình ý cũng tựa như sẽ vĩnh viễn không tan mất.
Chính là, không được.
Hắn không thể tưởng tượng được cuộc sống mất đi tự do, toàn thân toàn tâm chỉ quẩn quanh bên một người.
Tình cảm của người này quá nặng, quá tinh khiết, quá độc chiếm, hắn không gánh nổi.
Người này không phải là bạn lữ lý tưởng nhất của hắn.
Cho nên, cho một lần phóng túng cuối cùng.
Không được thành lệ về sau.
Lạc Tự Tỉnh từ từ đưa môi hôn lên.
Đôi mắt Thiên Tốn sáng bừng, tựa như vì sao, ánh quang rực rỡ.
Không bao lâu sau, tiếng rên rỉ rất nhỏ cùng tiếng thở dốc nặng nề một lần nữa giao hòa. Thân thể vô cùng gần kề, lửa tình vô cùng nồng cháy, cũng là quyết tâm càng lúc càng xa vời.
Khi Lạc Tự Tỉnh tỉnh lại, Thiên Tốn còn đang trong giấc mộng. Tuy còn đang ngủ, môi của người này vẫn hơi cong lên, vẻ mặt mang tình ý miên man không dứt.
Lạc Tự Tỉnh ngắm nhìn, nhớ đêm qua người này một lần tiếp một lần lặp lại "ở lại bên ta", mà hắn đáp lại, chỉ là ngây ngô mà đung đưa hông. Nhớ rõ người này mừng rỡ như điên, không ngừng hôn hắn, không ngừng thì thào tên hắn. Nhưng còn hắn, trong lòng lại tràn ngập cay đắng.
Mà cho dù vậy thì vẫn phải rời đi.
Nguy hiểm. Nam tử này khắp người đều khiến hắn cảm thấy nguy hiểm. Ở lại bên cạnh người này, hắn sẽ phải rời xa người nhà, có khả năng phải làm địch với Tiểu Lục, còn sẽ mất đi tự do, quên đi giấc mộng. Tất cả những việc đó, đối với hắn mà nói không khác gì phải chết.
Lạc Tự Tỉnh lén lút dậy, rửa mặt chải đầu không một tiếng động, rồi biến mất khỏi đại trướng.
Hắn chân không chạm đất mà lướt vào một quân trướng thuần trắng bên cạnh doanh trại. Vốn tưởng chỉ có một mình mình, không ngờ lại có người đã tới trước.
Hắn lẳng lặng đứng một chỗ, nhìn Thiên Ly đang ngồi bên bàn thờ, chăm chú nhìn xuống thi thể của Tích Vương.
Đã có người lau rửa sạch sẽ cho thi thể đã hoàn toàn thay đổi kia, để lộ ra khuôn mặt vẫn dữ tợn không cam tâm. Thi thể đội cổn miện, miện mang chín chuỗi ngọc, huyền y huân thường, chín loại văn sức, không khác gì phục sức đại tế phục bình thường. Mà đại cừu miện, mười hai chuỗi ngọc, mười hai văn sức, đến chết cũng không mặc đến. Thật đáng buồn, chẳng qua là một bộ đồ lễ mà thôi, cả đời hướng tới, vội vội vàng vàng, âm mưu quỷ kế, chết đi vẫn không có được. Nhưng chiếm đuợc thì cũng có là gì? Cho dù là cổn miện hay đại cừu miện, vương gia hay hoàng đế, cuối cùng cũng chỉ biến thành một nắm đất.
"Là ngươi hạ thủ?"
"Không sai."
"Nếu ta chết, Lạc Ngũ, nể mặt một hồi tương giao, nhặt xác cho ta."
Thiên Ly ngẩng đầu lên, nở nụ cười.
Lạc Tự Tỉnh nhíu nhíu mày, trả lời: "Ta không đợi được đến lúc đó, thật sự là hữu tâm vô lực." Kẻ này cơ bản vẫn không biết, có một người nhất định sẽ dùng hết toàn lực, dù phải vứt bỏ tính mạng cũng sẽ không để hắn chết. Nhưng, thật ra cũng còn một người khác cho đến nay vẫn không biết, sau khi có được tất cả những gì nên đạt được, bản thân mình sẽ mất đi cái gì.
Thiên Ly sửng sốt, mắt lóe lên: "Ngươi muốn đi?"
Lạc Tự Tỉnh gật đầu, khẳng định: "Ta muốn đi."
"Hắn có biết?"
"Khi đi sẽ nói cho hắn biết."
Thiên Ly trầm mặc một hồi, thở dài nói: "Thật sự là máu lạnh."
Lạc Tự Tỉnh rất muốn cười, nhưng thế nào cũng không cười nổi. Hắn đúng là rất máu lạnh, có thể không thèm để tâm mà xung phong vì người kia, liều mạng vì người kia, thậm chí vì người kia mà giết chết Tích Vương, còn muốn diệt trừ Hoàng hậu, nhưng duy nhất lại không thể ở lại bên cạnh.
Rất lâu sau, Thiên Ly đứng lên, thong dong tao nhã bước ra khỏi trướng.
Lạc Tự Tỉnh vẫn lẳng lặng đứng sừng sững.
Ngoài trướng xẹt qua một cơn gió. Trong tiếng gió, có người hỏi: "Chỉ một mình ngươi?"
Hắn không hề chần chừ, đáp: "Chỉ một mình ta."

––––––––––––––––––––

Đại quân khải hoàn, Ích Minh Đế lập tức triệu kiến Thái tử và Kinh Hồng nội điện.
Thiên Tốn cùng Lạc Tự Tỉnh đi theo Đế cung Chính ti, lướt qua Nghị Chính Điện mang máng tiếng thảo luận ồn ào, qua Ngự thư phòng yên tĩnh không tiếng động, qua tầng tầng lớp lớp cung điện lầu các. Đến khi đứng trước điện bên của Đế tẩm cung, hai người đều có chút kinh ngạc. Đây là lần thứ hai Thiên Tốn đến Đế tẩm cung, là lần đầu đối với Lạc Tự Tỉnh. Hoàng đế muốn gặp bọn họ ở đây, quả thật khiến người ta hơi bất ngờ.
"Tiến vào đi." Trong điện truyền đến tiếng Ích Minh Đế, mơ hồ có cảm giác bi ai.
Thiên Tốn nhẹ nhàng hướng về phía Lạc Tự Tỉnh cười cười, dẫn đầu đẩy cửa đi vào. Lạc Tự Tỉnh sững người nhìn lưng hắn, cúi đầu xuống, ngẩn ngơ đứng ở chỗ cũ.
"Tự Tỉnh." Nhận thấy hắn vẫn chưa theo vào, Thiên Tốn quay đầu, hơi nhíu mày, trong mắt lộ vẻ lo lắng.
Lạc Tự Tỉnh giật mình, hơi cứng nhắc mà bật cười: "Không sao." Nói rồi, hắn cũng bước vào điện, tiện tay khép cửa.
Mành trướng trắng đen, sáp thơm nồng nàn, phướn trắng treo cao. Đây rõ ràng là một linh đường được bố trí vội vàng, trên bàn thờ trống trơn, không có linh vị, không có hoa quả cúng tế, liếc mắt liền thấy được quan tài phía sau. Hoàng đế đứng trước quan tài bằng gỗ lim, cúi đầu tĩnh lặng nhìn, vẻ mặt khép kín, nhìn không ra bất cứ vẻ buồn vui xúc cảm gì.
Lạc Tự Tỉnh đột nhiên cảm thấy bóng hình ngài cùng không khí khó hiểu đang tỏa ra đều rất giống Thiên Ly lúc đó. Là bi thương mà không phải bi thương, là than thở mà không phải than thở, là quyết chí mà không phải quyết chí.
"Nhi thần tham kiến phụ hoàng."
"Đứng lên đi."
Ích Minh Đế vẫn không động đậy mà đứng nhìn hồi lâu, Thiên Tốn cùng Lạc Tự Tỉnh cũng đứng yên một bên, luôn cúi đầu không nói gì.
"Ngay cả trẫm cũng chưa từng nghĩ tới, chỉ trong một thời gian ngắn như vậy, mọi chuyện lại có thể chấm dứt. Các ngươi là đã có chuẩn bị từ trước, hay là thừa cơ hành động?"
"Bất luận là như thế nào, đây là kết cục tốt nhất. Không phải sao? Phụ hoàng." Thiên Tốn vẫn tự nhiên cười nhạt như thường.
"Đúng vậy, đây là cục diện thích hợp nhất." Ích Minh Đế nghiêng đầu liếc về phía bọn họ, "Lấy tội cấu kết với phản nghịch để cáo buộc nhiều thế tộc, các quan trong triều không còn được hai phần, vừa lúc có thể an toàn đưa về những người đã được phái ra ngoài lúc trước. Năm mươi vạn phản quân vốn không cách nào khống chế được, dù chiêu hàng hay đánh thẳng đều rất mạo hiểm, hiện giờ giết được phân nửa, số còn lại hoặc đã đi theo hoặc không dám có mưu đồ gì nữa, cũng dễ dàng dùng để khống chế lẫn nhau. Hơn nữa, kẻ đầu sỏ cuối cùng cũng là tự tay kết liễu."
Nghe xong, Thiên Tốn ngước lên, cười nhìn ngài: "Phụ hoàng cảm thấy nhi thần có chỗ nào làm chưa đúng ư?"
"Không, làm đến đúng quá." Đôi mắt của Ích Minh Đế thoáng tối đi, "Trẫm thực hối hận, không phát hiện sớm được năng lực ở ngươi, vẫn luôn chỉ nhìn chằm chằm hai hoàng huynh của ngươi, hơn nữa lại còn lâm vào thế khó xử."
"Nhưng nhi thần thực may mắn." Thiên Tốn nói, "Chính nhờ như thế, ngài mới đưa Tự Tỉnh đến bên nhi thần để bảo hộ."
Ích Minh Đế nở nụ cười tự giễu: "Phải. Không có Tỉnh nhi, cũng không có ngươi của ngày hôm nay. Chung quy vẫn là tới nước này. Không ngờ trẫm đã sống lâu như thế, lại càng lúc càng không thẳng thắn nhìn nhận, càng lúc càng ngu ngốc. Biết rõ là hi vọng xa vời mà cứ vọng tưởng, cố để được lưỡng toàn, cuối cùng rơi vào hoàn cảnh hỗn loạn không kiểm soát nổi."
Thiên Tốn khom mình hành lễ: "Không, phụ hoàng vẫn là bậc đế vương anh minh. Nhưng cho dù có là bậc thần võ đế vương, cũng khó phán quyết được việc trong nhà."
Vẻ mặt của Hoàng đế thoáng khá hơn, ngài bất đắc dĩ cười nói: "Ngươi thì nói đến dễ nghe."
Dứt lời, ngài dừng lại một chút, chăm chú nhìn Lạc Tự Tỉnh: "Tỉnh nhi, sắc mặt ngươi không tốt lắm, mệt quá sao?"
"Nhi thần..."
"Vậy ngươi cứ lui về nghỉ ngơi trước đi."
"Vâng." Lạc Tự Tỉnh thấp giọng đáp, làm như không cảm thấy ánh mắt lo lắng của Thiên Tốn, đi thẳng ra ngoài.
"Ngươi mong hắn tình thâm ý trọng, nhưng nhìn thì thấy hắn hoàn toàn không có ý đó." Ích Minh Đế lãnh đạm nói.
Thiên Tốn nhếch khóe môi: "Không sao. Qua một thời gian nữa, hắn sẽ quen. Không, nhi thần sẽ làm cho hắn quen, cũng sẽ bắt cung đình này trong ngoài đều phải quen với hắn."
Ích Minh Đế cẩn thận đánh giá người con mà có lẽ mình không hiểu nhất này, một lúc lâu sau mới thoải mái nở nụ cười: "Tốn nhi, cùng trẫm tới lãnh cung một chuyến."
"Phụ hoàng?" Thiên Tốn hơi sửng sốt.
"Trẫm phải chấm dứt." Ích Minh Đế nói, nhìn lại vào trong quan tài: "Cho dù là nghịch tử, đã phạm vào tội ác không thể tha thứ, nhưng dù sao cũng là nhi tử của trẫm. Chết rồi cũng không sao, cho hắn một thụy hào, để hắn cùng Cấn nhi xuống đất trước chờ trẫm."
"Phụ hoàng nhân từ." Thiên Tốn nhẹ nhàng cười. Hắn cũng không thèm để ý đến cái gì "thụy hào", hay là vinh dự được chôn cùng đế lăng. Người đã mất thì mấy việc nhân nhượng này chẳng qua cũng là làm để bồi vào cái tiếng khoan dung mà thôi. Hơn nữa – "Nói không chừng, nhi thần cũng sẽ đi trước một bước, lại cùng hoàng huynh quyết một hồi thắng bại."
Ích Minh Đế người bỗng xụi lơ, mặt cắt không còn một giọt máu, thảm hại vô cùng. Khi ngài quay lại nhìn, Thiên Tốn chỉ cảm thấy những tình cảm vốn tưởng như đã băng giá trong lòng lại ấm áp trở lên, ánh mắt của hắn cũng không khỏi thực sự mềm xuống.
"Tốn nhi..." Hoàng đế vô cùng thống khổ mà gọi một tiếng, mang chút dè dặt, còn có sự dày vò vô tận cùng sự hối hận.
"Phụ hoàng, nếu trong vòng trăm năm này, nhi thần có làm việc gì quá liều lĩnh, quá gay gắt, có lẽ phụ hoàng sẽ lại phải hao tâm tốn sức."
"Đừng nói nữa!" Hoàng đế nói, cau mày, "Nhất định còn biện pháp. Trẫm tuyệt đối sẽ không để ngươi chết."
Thiên Tốn than nhẹ một tiếng, vẻ mặt càng dịu dàng: "Phụ hoàng, khởi giá thôi."
Lãnh cung nằm ở một góc hẻo lánh phía tây Hoàng cung, đã hoang phế từ lâu. Dây leo mọc đầy, tường đã sụp một nửa, con đường gần như chôn vùi trong cỏ dại, mặt hồ nước lặng trải đầy lục bình. Vài cây bách già tán rộng che khuất ánh nắng, tạo cảm giác âm trầm khó có thể tả nổi. Sau những cây bách là một cung điện nhỏ đã lâu chưa tu sửa, nền đầy bụi, cửa sổ hỏng hóc, lớp sơn đen đã phai màu, tỏa ra cảm giác mục nát.
Ích Minh Đế cùng Thiên Tốn để người hầu cùng nghi vệ ở ngoài, đi vào tòa điện cửa khép hờ.
Hoàn toàn khác với bên ngoài điện, trong điện sạch sẽ, nến thắp sáng ngời. Nữ nhân ngồi trong gian phòng bài trí sơ sài, trang phục hoa lệ như xưa, trang điểm tỉ mỉ, còn rất ung dung bình thản. Càng kỳ dị là ở chỗ, một nữ nhân đầy vẻ cao quý tao nhã như thế lại không có phản ứng gì đối với cảnh tượng rách nát xung quanh. Thấy bọn họ đến đây, đôi mắt nàng lấp lánh, môi nở nụ cười, tựa như bất kể là ở đâu, bất kể phải chịu sa sút đến thề nào, nàng vẫn là mẫu nghi thiên hạ, là vị hoàng hậu hoa lệ và khoan thai.
"Bệ hạ tới thật chậm." Nàng hơi hờn dỗi, vẻ mặt như thiếu nữ đang đợi tình lang, mà không hề làm giảm sự uy nghi cao quý của một hoàng hậu.
Ích Minh Đế giật mình, hai mắt thâm sâu khó dò: "Ngươi đang đợi trẫm sao?"
"Đúng vậy, thiếp đợi đã lâu. Sao bệ hạ không đến sớm hơn?"
"Ngươi có chuyện muốn nói với trẫm?"
Nàng hơi nghiêng đầu, tựa như nghe được một lời hài hước, cười giòn tan: "Thật kỳ lạ, không phải bệ hạ nên nổi giận đùng đùng mà chất vấn tội thiếp sao? Chẳng lẽ dùng cả cửu tộc của Hồng gia thiếp, là mấy vạn người tự nguyện hiến tính mạng, cũng không nguyền rủa được Thái tử điện hạ cùng Duệ Vương điện hạ?"
"Ngươi–" Hoàng đế cuối cùng không kiềm lại được lửa giận đã lâu, như con hổ đã lồng lên, đi qua đi lại, "Ngươi hại Tốn nhi còn chưa đủ sao! Dám nguyền rủa hoàng thất Hạo Quang ta đoạn tử tuyệt tôn?!"
Khuôn mặt nàng càng tỏa sáng, nở cụ cười tuyệt mĩ, gật đầu: "Ngoài Cấn nhi của ta, Tự Tại của ta, bệ hạ, ngài không cần huyết mạch nào khác."
Hoàng đế nghe xong, mạnh mẽ dừng lại, quay lưng lại với nàng, mang vẻ sầu thảm mà cười: "Ngươi có thực sự biết mình đã làm gì không? Không, có lẽ từ khi Cấn nhi gặp chuyện không may, ngươi đã biết rõ mình muốn làm gì."
"Đúng vậy. Ta sao có thể khoan dung để kẻ khác đánh cắp vị trí thuộc về Cấn nhi và Tự Tại! Nếu bọn họ đã không chiếm được, vậy hoàng tộc Thiên thị, Hạo Quang... đều không cần tồn tại."
"Ngươi điên rồi."
"Không, ta không thể tỉnh táo hơn."
"Như vậy, trẫm không thể để ngươi sống."
Thiên Tốn khẽ biến sắc, gọi: "Phụ hoàng..."
"Trẫm biết, ngươi đã nhận lời với Hâm nhi, phải lưu lại tính mạng cho nàng. Nhưng không thể giữ được. Việc này không liên quan đến ngươi, là trẫm, trẫm tuyệt đối không thể chấp nhận nàng." Ích Minh Đế ngắt lời hắn, xoay lại, vứt một chai thuốc độc xuống đất.
Nàng cầm bình thuốc độc kia lên, tươi cười thản nhiên.
Ích Minh Đế không hề quay đầu, nhanh chóng khởi giá rời đi. Nhưng Thiên Tốn thì không hề có ý đi, vẫn không tỏ vẻ gì mà nhìn nàng.
"Nguyền rủa cần có ngày sinh tháng đẻ."
"Sao? Ngươi cho rằng ta sẽ không bao giờ biết ngày sinh của ngươi và Ly nhi giống nhau ư?"
"A, hóa ra ngài đã biết. Dùng mấy vạn người nguyền rủa, có lẽ thật sự có thể khiến ta và hắn không thể truyền lại huyết mạch."
Sóng mắt nàng lấp lánh: "Cũng giống như huyết chú, các ngươi chạy không thoát." Nói rồi, nàng mỉm cười uống thuốc độc, chậm rãi nằm xuống sập nhắm mắt.
Thiên Tốn nhếch môi, cười như gió xuân: "Ngài thực sự cảm thấy có thể gặp lại Nhị ca dưới kia sao?"
Nàng hơi cảnh giác mà mở mắt ra.
Thiên Tốn đến gần sập, ghé cạnh tai nàng mà nhẹ nhàng thổ lộ một bí mật.
Vẻ mặt của nàng nhanh chóng biến ảo, cực vui, cực khổ, cùng với sợ hãi cùng cực. Cuối cùng, đau đớn khiến khuôn mặt nàng vặn vẹo, nàng tựa hồ như muốn gọi tên ái tử, vươn tay tìm kiếm trong khoảng không, chết không nhắm mắt.
Thiên Tốn thu lại nụ cười, mặt không đổi sắc mà nhìn nàng hồi lâu, sau đó chậm rãi đi về phía Thần Vô Cung của Đức Phi.
Cùng lúc đó, một người che mặt áo đen nhảy khỏi lãnh cung, thân thủ nhanh nhẹ, tựa như ảo ảnh, qua vài bước lên xuống đã biến mất khỏi tầm mắt của đám ám vệ đuổi không kịp.
Tất cả đều kết thúc.
Khi đuổi tới lãnh cung, hắn chính là thấy Ích Minh Đế đang ban độc, vì vậy không thể tự tay đâm chết nữ nhân kia. Như thế cũng tốt, Tích Vương đã chết, Hoàng hậu cũng chết, người nọ sẽ bình yên vô sự đăng cơ, trở thành tân đế. Bên cạnh sẽ không còn uy hiếp gì lớn, khế ước năm đó của bọn họ đã được hoàn thành mỹ mãn.
Phía tây kinh thành, trên đỉnh quần thể núi phía ngoài doanh trại Hồng Uy quân, một người đứng dựa vào một thân cây đơn độc, ôm một vò rượu, nâng tay uống tiêu sầu. Rượu cay vào cổ đốt thẳng xuống, thiêu bỏng tâm sự trong lòng. Bên cạnh hắn đã có một đám vụn từ vò rượu vỡ, gió núi cũng không cuốn hết nổi mùi rượu càng ngày càng nồng nặc. Rõ ràng cả người đã hầm hập mùi rượu, nhưng hắn vẫn rất tỉnh. Hắn nhịn không được mà oán giận trong lòng, lúc muốn say nhất mà lại không say được.
"Vẫn định đi sao?"
Phía sau thân cây đột nhiên có thêm một người, Lạc Tự Tỉnh liếc xéo một cái, vẫn một mình uống thả cửa. Người nọ nhìn những mảnh vụn đầy đất cùng đống vò rượu, cũng tùy tiện mà cầm một vò lên, bóc giấy dán, tưới rượu vào mồm.
"Ngươi khẳng định sẽ không hối hận?"
"Chuyện sau này ta không thể khẳng định. Nhưng trước mắt nếu thực sự ở lại, nhất định sẽ hối hận."
Lạc Tự Ngộ thở dài một tiếng: "Hắn sẽ không cho ngươi đi."
"Nếu ta muốn bỏ đi, hắn làm thế nào cũng không giữ được."
Hai người trầm mặc, cứ một vò lại một vò uống rượu mạnh như thể uống nước.
"Tiểu Lục..."
"Ngươi yên tâm, ta biết có chừng mực. Thiên Ly không phù hợp với cái ngai vị kia. Cũng giống như ngươi, ta có hi vọng của ta – chân chính nhận chức quan lớn trong triều, phát huy hết chính mình. Ta đã chọn người ta nguyện trung thành, không quan hệ là ta yêu ai."
"Nhưng ngươi nhất định sẽ liều mình bảo vệ hắn."
"Đó là hẳn rồi."
"...Phải cẩn thận."
"Ta hiểu."
Trời dần sáng, hai anh em song sinh khuôn mặt đến năm sáu phần giống nhau cùng nheo mắt nhìn chân trời đã chuyển trắng ở phương đông.
"Ta đang nghĩ tới Tứ ca."
"Chỗ Tứ ca tương đối an toàn."
"Cũng đúng... Tiểu Lục, từ khi sinh ra tới nay, chúng ta chưa bao giờ chia lìa."
"Không sao, nhất định sẽ nhanh chóng tái kiến."
"Mười năm, tám năm? Chờ ngươi làm Binh bộ Thượng thư thật, ta sẽ đến ăn mừng ngươi."
"Được. Ngươi cũng nhớ kỹ đấy, không được bội ước."
Mặt trời đỏ rực từ từ dâng lên, tia nắng đầu tiên nhuộm lên khuôn mặt họ ánh sáng vàng nhạt. Bọn họ cong môi, bật cười, nhưng trong mắt lại có cảm giác chua xót. Tới khi mặt trời đã vàng rực, không thể nhìn thẳng được nữa, hai người quay lại, một người lập tức nhảy khỏi đỉnh núi, một người loạng choạng bước qua đám vò rượu, đi về phía chân núi.
Uống rượu cả đêm, đến tận bây giờ mới có chút men say. Lạc Tự Tỉnh từ từ đi trong rừng sâu, hướng về phía kinh thành tráng lệ mà hắn sắp cáo biệt kia.
"Ngọc cô nương, ngươi theo ta đã lâu, mời đi ra."
Một dáng người duyên dáng uyển chuyển bay xuống, khuôn mặt xinh đẹp có chút xấu hổ: "Ngũ công tử, không sao chứ?"
"Chỉ là uống chút rượu mà thôi, không sao." Lạc Tự Tỉnh nhướn mày, có chút say mà mờ mịt nhìn nàng. Nhìn như vậy quả thực lại càng thấy giống. Vị Tứ ca kia, thoạt nhìn thì thanh thản tự do, thong dong vô cùng, nhưng tổng lại vẫn cảm thấy như có chút buồn phiền không vui, tựa như tất cả những thứ xung quanh đều nhạt nhẽo đơn điệu, cho nên hắn không ngừng ra đi, tìm kiếm, khiêu chiến. Đến mãi sau này, đôi mắt hắn vì động tình mà bừng sáng, tuy không ngừng tra tấn chính mình, nhưng lại tươi sáng sinh động hơn nhiều. Hắn sẽ vẫn trong những lúc nổi hứng mà đánh đàn thổi tiêu, thường một mình đánh cờ, còn cười kể cho bọn họ vị nữ tử hắn tuởng nhớ phong hoa tuyệt đại đến nhường nào. Cuối cùng, hắn vì nhung nhớ dày vò mà không còn muốn sống, một lòng ra đi, không ai giữ được hắn. Nhưng Lạc Tự Tỉnh cảm thấy Tứ ca vẫn hạnh phúc, bởi hắn đã tìm được điều mình thực sự muốn.
Hiện giờ, trong mắt nàng cũng có sóng mắt đưa tình. Hình như hắn là điều cuối cùng mà nàng có thể hi vọng đến sau bao lâu tìm kiếm. Nhưng còn hắn thì sao? Hắn rốt cuộc là muốn gì? Đúng vậy, là tự tại thong dong, không bị bất cứ thứ gì thúc ép.
"Ngọc cô nương có phải có điều gì khó xử chăng?"
Ngọc Sinh Yên giật mình, bật cười: "Phải."
"Ta có thể giúp gì không?"
"Ngũ công tử sắp đi phải không? Nếu đã định không chào mà đi, cần gì phải hứa những lời không thể thực hiện như vậy?"
Lạc Tự Tỉnh thoáng suy tư: "Vậy ngươi đi cùng ta không?" Nếu không nhìn lầm, cái khó xử của nàng là không làm chủ được số mệnh của mình. Một khi đã vậy, mang nàng đi một đoạn cũng có sao.
Ngọc Sinh Yên gò má ửng đỏ, kinh hỉ nói: "Thật sao?"
"Tiếng đàn của Ngọc cô nương luôn như phóng ngựa nơi giang hồ, tự do tự tại, sảng khoái hào hùng, khiến ta nghe mà nhiệt huyết sôi trào. Chẳng lẽ cô nương không có nguyện vọng được thoát khỏi sự khống chế của Thiên Ly?"
"Không phải. Ngũ công tử, mang ta đi đi."
Lạc Tự Tỉnh bỗng cảm thấy trong những lời vấn đáp này hình như có gì mờ ám. Hắn hơi chần chừ, trong đầu hắn mới thoáng hiện lên một khuôn mặt dịu dàng mỉm cười: "Ngươi ta quen biết đã lâu, đó là tất nhiên."
Ngọc Sinh Yên lại ngơ ngẩn, đôi mắt đẹp dâng lên vẻ đau đớn cùng phức tạp: "Đa tạ Ngũ công tử."
Lạc Tự Tỉnh khoát tay, lảo đảo mà tiếp tục bước. Trong rừng bỗng vang lên tiếng vó ngựa dồn dập, mà nghe lại liền cảm thấy có chút quen thuộc. Hắn theo tiếng quay nhìn, thấy là chính ái mã của mình đang bừa bãi tung vó lao đến, khó khăn lắm mới dừng lại được trước mặt hắn. Người cưỡi ngựa cười tủm tỉm mà vươn tay ra, dáng vẻ như thể chắc chắn hắn sẽ nắm lại.
Hắn do dự nghĩ, nên quăng thẳng vò rượu vào khuôn mặt này, hay là vẫn làm theo ý người ấy.
Người nọ không cho hắn cơ hội tiếp tục chần chừ, mạnh mẽ kéo hắn lên, không để ý đến lời giận mắng của hắn, cười lớn giục ngựa chạy đi.
Mùa hạ năm Hạo Quang Ích Minh 5132, phản loạn bị dẹp yên, Hoàng đế hạ thánh chỉ truyền ngôi cho Thái tử. Kinh thành Thương Dao đã lâu mới được an bình nay một lần nữa trở nên bận rộn, trong ngoài triều đình bắt đầu cẩn thận chuẩn bị cho đại lễ đăng vị của tân đế mà đã hơn năm nghìn năm nay chưa cần có.

*Spoil cuối ngày: Người mà Lạc Tự Túy (gốc) yêu chính là mẹ ruột của Đế Vô Cực mà anh tình cờ cứu được, vì vậy khi Đế Vô Cực sinh ra và nàng chết đi thì Lạc Tự Túy nhận Đế Vô Cực làm con nuôi.
*Tán nhảm: Tác giả đổi xưng ta – thiếp thiếp - ta rất tỉ mỉ


Chương 48. Ý chia ly.
Hiện giờ đang là lúc thượng triều, nhưng vì Ích Minh Đế đã truyền ngôi, không để ý đến chính vụ, tân đế chưa đăng cơ nên có điểm không tiện, vì vậy chỉ ở trong Ngự thư phòng triệu kiến những triều thần từ tam phẩm trở lên để nghị sự. Nhưng có lẽ vì vị bệ hạ sắp đăng vị này trước đây quá giấu mình, nên dù đã qua hơn một ngày, các vị trọng thần vẫn chưa quen được với tính cách và tác phong của ngài, cũng không thể suy xét để thể hiện đạo làm thần cho phù hợp. Nếu nói là ngài hiền lành, lúc tru diệt hơn mười vạn người thế tộc có thể nói ngài đã đánh thành tro bụi, tàn nhẫn vô cùng; nếu nói là ngài lạnh lùng tàn ác, thì lại lúc nào cũng mỉm cười, ấm áp như gió, không để lộ cảm xúc. Nhưng bất luận thế nào, bọn họ vừa thăm dò lòng dạ vị tân chủ này, vừa e ngại khiến ngài tức giận. Đến nay vị trí Thừa tướng cùng Đại học sĩ vẫn chưa có đề bạt gì, để trống không, đủ chứng minh ngài cũng không phải là loại người sẽ để kẻ khác bắt bí.
Ngày đăng cơ tới gần, trong lời của tân chủ dần dần tỏ ra ý khen ngợi ao ước đối với việc cải cách của Trì Dương. Quần thần dĩ nhiên đã biết từ lâu, có vị Kinh Hồng nội điện kia ở đây, cải cách có thể nói chỉ là việc sớm hay muộn. Cho dù các vị có dùng trăm phương nghìn kế, cũng chỉ có thể trì hoãn được một thời gian ngắn mà thôi. Nhưng vị chủ nhân này cũng không dễ đối phó, thấy bọn họ dùng bất biến đối vạn biến, liền buộc bọn họ tự nghĩ con đường cải cách cho Hạo Quang, gọi một cách hoa mỹ là "tiếp thu ý kiến có ích từ quần chúng." Việc này các vị lão thần vốn chỉ nghĩ rằng kéo dài được bao lâu hay bấy lâu, nay lại không có cách nào để mời được Thái thượng hoàng đứng ra phán quyết, buồn khổ một ngày một đêm thấy vẫn không đường xoay xở. Hôm nay vào Ngự thư phòng, các vị đều ít nhiều có vẻ uể oải.
"Sao vậy, các khanh có gì bất mãn ư?" Thiên Tốn cười tủm tỉm hỏi.
Thừa tướng và Đại học sĩ đều không có, quần thần liền đẩy thượng thư của sáu bộ ra dẫn đầu. Mà Hộ bộ Thượng thư Cao Gián Phong, Hình bộ Thượng thư Triệu Thanh Vi là tâm phúc của tân đế, tất nhiên là hết sức ủng hộ; Lại bộ Thượng thư và Công bộ Thượng thư thì trước đây vì bị liên lụy mà tru toàn tộc, hiện nay còn thiếu; Binh bộ Thượng thư đang rối lên với những người Ích Minh Đế vừa cất nhắc gần đây, nền móng dưới chân còn chưa ổn, càng không nói đến đi ra làm chim đầu đần. Chỉ còn Lễ bộ Thượng thư là một lão nhân bướng bỉnh mà thông thái rởm, được điều lên từ Học Sĩ Các sau khi Hồng gia đền tội. Nghe xong lời này, lão trợn mắt vươn cổ kêu to: "Tổ tông pháp chế sao có thể thay đổi?! Trì Dương vì một hai kẻ nịnh bợ mà thành ra chướng khí mù mịt, thế tộc hàn tộc dân đen loạn vào với nhau, lễ pháp hoàn toàn không có, không khác gì thứ man di!"
Ljão nhất thời lòi đầu ra rêu rao rất khí phách, mọi người hễ ai có chút khả năng quan sát đều sợ đến mức nhanh chóng rụt về phía sau.
Việc cải cách của Trì Dương là do Tê Phong Quân chỉ đạo, người bị Lễ bộ Thượng thư mắng chẳng phải chính là vị đó sao? Nhưng Tê Phong Quân là ai? Là Lạc Tứ công tử, là anh ruột của Kinh Hồng nội điện Lạc Ngũ công tử. Mà nói tiếp theo, thì chính là anh vợ của vị chủ tử trước mặt. Với mức độ thương sủng nội điện của vị này, nếu lập tức đem lão già nói xằng nói xiên này ra đánh cho chết ngoẻo cũng không phải nói quá.
Chính là, vị này ở trên còn chưa lên tiếng, một giọng nói lạnh băng đã vọng xuống từ trên đỉnh đầu mọi người: "Kẻ nịnh bợ? Chướng khí mù mịt? Lễ bộ Thượng thư thử nói xem, hiện nay trong tứ quốc ở đâu cường thịnh nhất?"
Hơn mười ánh mắt đều ngước lên trần nhà, tại khung gỗ trang trí. Người đang ngồi khoanh chân trên xà ngang, ánh mắt khép hờ, giữa mùa nóng mà cả người bốc lên khí lạnh còn không phải là Kinh Hồng nội điện, Lạc Ngũ công tử Lạc Tự Tỉnh ư?
Tạm thời chưa bàn tại sao Kinh Hồng nội điện – Hoàng hậu tương lai của Hạo Quang, lại ngồi trên xà ngang của Ngự thư phòng. Trước mắt là việc Lễ bộ Thượng thư nói năng lỗ mãng mạo phạm tới Lạc Tứ công tử, bị Lạc Ngũ công tử nghe thấy.
"Hoàng hậu của Hạo Quang ta sao có thể thất lễ như thế!" Lão già ngoan cố quá sợ hãi mà chỉ lên đỉnh đầu, rồi quỳ rạp xuống đất, "Bệ hạ nhất định không thể tùy tiện dung túng!" Vài tiếng phụ họa lác đác vang lên, nhưng khi tân đế cong môi mỉm cười, tiếng ồn liền bị bóp nghẹt trong nháy mắt.
Lạc Tự Tỉnh nhướn mày, phiêu diêu hạ xuống đất: "Sao vậy, không dám đáp lời ta sao?"
Thấy hai người không hề có phản ứng với việc thất lễ tiết, Lễ bộ Thượng thư mặt rất khó chịu mà trả lời: "Hạo Quang ta gặp nạn nội loạn, Hiến Thần thì bốn vị vương gia tranh vị, không khỏi rơi vào thế hạ phong. Nhưng quân thần Khê Dự đồng lòng, cường thịnh cũng không kém Trì Dương!"
Lạc Tự Tỉnh nghe xong liền nhìn về phía Cao Gián Phong: "Cao Thượng thư nghĩ sao?" Một quốc gia giàu hay nghèo, Hộ bộ Thượng thư quản lý việc thuế và đất, dĩ nhiên là biết rõ nhất.
Cao Gián Phong tao nhã cười, nho nhã lễ độ đáp: "Trì Dương cải cách đã hơn mười năm, hiện giờ quốc khố dồi dào, thuế thu vừa phải, thế tộc rất có trách nhiệm, hàn tộc dần đi lên, dân thường không có gì lo lắng, thực lực của quốc gia tăng trưởng không ngừng, dù là Khê Dự cũng không thể sánh cùng."
Lễ bộ Thượng thư ngẩn ra, nói: "Không có khả năng! Văn Tuyên bệ hạ đăng cơ mới một thời gian ngắn*, sao có thể so với vị kia đã trị thế ngàn năm."
*Hoàng Hạo mới đăng cơ được chừng mười bảy năm.
Cao Gián Phong nhướn mày, có vẻ hơi bất đắc dĩ: "Dương đại nhân, việc này cùng thời gian tại vị dài hay ngắn không liên quan. Hai vị đều là bậc đế vương tài đức sáng suốt, chính là một vị lấy việc gìn giữ làm chính, một vị lấy cải cách làm chính mà thôi. Hai nước quốc khố đều đầy đủ đến thừa, nhưng chỉ có Trì Dương là đã từ từ hóa giải được mâu thuẫn giữa các gia tộc quyền thế và các thế tộc phía dưới, giáo dục dân chúng, sức mạnh ẩn trong dân, cho nên mạnh hơn. Hơn nữa, gần đây Khê Dự cũng có Tề Vương cầm quyền*, bắt đầu có thế chuẩn bị cải cách."
*Hậu Khí Diễm bắt Hoàng Hạo (Văn Tuyên Đế) phế mình rồi thì trở về Khê Dự. Về nước được một thời gian, anh trai của anh liền nhường ngôi cho, để lại con trai duy nhất cho em dạy rồi đem vợ đi ngao du thiên hạ không biết tung tích. Trong thời gian sau đó khi Đế Vô Cực tới Hiến Thần tranh ngôi vị, Lạc Tự Túy ở Khê Dự để Hậu Khí Diễm bảo hộ, nhân tiện giúp đỡ.
Thiên Tốn cười nhẹ gật đầu, ánh mắt đảo qua quần thần: "Cải cách để dân giàu nước mạnh là xu thế phát triển. Các khanh sao có thể vin vào những lễ nghi phép tắc cũ? Hơn nữa pháp chế của tổ tông đều làm theo lời thần linh chỉ bảo, hiện nay Trì Dương cải cách nhưng sao chưa bị trừng phạt vì không thuận thiên ý? Theo thiên ý mà biết biến chuyển mới là đạo trị quốc."
"Bệ hạ thánh minh, vi thần rất cho là phải." Triệu Thanh Vi cùng Cao Gián Phong đều khom người đáp, một lần nữa tỏ rõ lập trường.
Các quần thần còn lại hoặc lặng im hoặc phụ họa, đã có sự khác biệt so với mấy ngày giằng co không khoan nhượng trước đó.
"Các vị ái khanh lo lắng cũng phải. Những khác biệt giữa thế tộc và hàn tộc không thể thay đổi trong một sớm một chiều, nếu chưa suy nghĩ kỹ đã làm thì chắc chắn sẽ gây chuyện. Cũng chính vì thế nên phải tuần tự tiến hành, hóa giải những lo âu trong dân chúng, mới có thể bình yên vô sự. Hi vọng các khanh sau khi trở về sẽ tiếp tục phát huy sở trường, suy nghĩ biện pháp thích hợp để cải cách được tiến hành một cách vững vàng.”
"Tuân lệnh." Quần thần cáo lui.
Không bao lâu sau, trong Ngự thư phòng chỉ còn lại vị hoàng đế sắp đăng cơ cùng vị hoàng hậu tương lai đã mấy ngày nay không thấy bóng dáng.
Vì chưa cử hành đại lễ đăng cơ, trước sự khăng khăng kiên quyết của một đám lão già gàn bướng trong Lễ bộ, Thiên Tốn hiện giờ không thể ngồi trên ngự tòa, bên ngự án dựng một chỗ ngồi khác. Bình thường tân đế dĩ nhiên không bao giờ vượt quá quy củ, lời nói và hành động đều khiến những lễ quan xoi mói nhất cũng phải sùng kính vô cùng. Nhưng chờ tất cả mọi người đi rồi, hắn liền chẳng để ý gì mà đứng dậy, vỗ vỗ cửu long toà mà bao người tha thiết ước mơ, cười khanh khách hỏi: "Muốn ngồi không?"
Lạc Tự Tỉnh nhìn nhìn cái ngự tòa kia, vẻ mặt không hề thay đổi: "Ngồi cũng không vô cớ mà thêm được trăm năm công lực, không hứng thú."
Bất luận là ai khác nghe được cũng sẽ thấy lời này cực kỳ đại nghịch bất đạo. Riêng Thiên Tốn lại như hết sức hưởng thụ, càng cười đến dịu dàng. Nhưng trong lòng hắn chỉ nháy mắt đã nổi sóng cuồn cuộn, hoàn toàn tương phản với vẻ thoải mái trên mặt. Vốn với tính tình của Lạc Tự Tỉnh, ngự tòa này đúng là vô dụng, nhưng dù gì cũng là vật khiến những kẻ trong hoàng thất liều mạng giành giật chém giết, thể nào cũng sẽ ngồi thử nếm xem hương vị thế nào. Nhưng gần đây hình như hắn mất hứng với rất nhiều thứ, cả ngày nếu không ở trong doanh trại của Hồng Uy quân thì cũng là đi loanh quanh tìm nơi uống rượu, hết sức thất thường.
Thiên Tốn không phải chưa từng hoài nghi rằng hắn sẽ dao động, sẽ tránh né. Nhưng bản thân lại càng chắc chắn rằng bọn họ đã lưỡng tình tương duyệt, hắn nhất định sẽ không bỏ rơi mình, cũng giống như mình tuyệt đối sẽ dùng mọi thủ đoạn để giữ lấy hắn vậy.
Nhưng chẳng lẽ là đã nghĩ sai? Đã đánh giá quá cao tình ý giữa hai người? Hay là, cái gọi là tình ý, là tình vợ chồng như chim liền cánh, chẳng phải là một thứ đáng tin như thế? Hoặc có thể từ đầu tới cuối vẫn chỉ có mình một lòng tình nguyện mà thôi? Khách qua đường không thuộc về thế giới của mình, chung quy cũng chỉ có thể là khách qua đường, bất kể là hắn đã thay đổi thế giới của mình như thế nào, bất kể mình đã cố gắng bao nhiêu, đã làm gì để giữ người lại–
Không, tuyệt đối không thể buông tay. Nếu đã đạt được một phần, chắc chắn phải có được mười phần, tuyệt đối không cho phép để mất!
"Ngươi có phải có chuyện muốn nói với ta không?" Thiên Tốn cười nói, cẩn thận quan sát vẻ mặt của người đứng đối diện, trong lòng nhắc nhở phải hết sức để ý và thận trọng.
Lạc Tự Tỉnh sững người, sắc mặt khẽ biến. Hắn hình như cho rằng tâm tư của mình đã sớm bị đoán ra không sót gì, mà hắn cũng đã sẵn sàng thấy thiên la địa võng chờ đón mình. Nhưng không có khả năng đó. Vừa rồi khi tiến vào Hoàng cung, hắn đã đặc biệt đi xung quanh tra xét một vòng, thị vệ và ám vệ luân phiên tuần tra, không có gì khác so với trước kia, hẳn là không có bẫy rập bày ra. "...Ta định tới từ biệt ngươi." Há há miệng, cuối cùng những lời vẫn quẩn quanh bên miệng vẫn nói ra.
Thiên Tốn hơi khựng người, con ngươi nhanh chóng rút nhỏ lại, đôi mắt ngầm nổi lên sắc bạc lạnh như băng. Nhưng ngay sau đó, hắn lại cong môi cười như thường ngày: "Từ biệt?"
Lạc Tự Tỉnh nhìn hắn, thu hết những biến hóa rất nhỏ của hắn vào mắt, đột nhiên trong lòng dâng lên chút bối rối. Không phải là lo sợ sẽ không thể thoát đi, mà là bất an tựa như sắp mất đi điều gì. "Trước đây ngươi và ta đã đồng ý, ta giúp ngươi giành được hoàng vị, ngươi cho ta mỹ nữ tước vị. Bây giờ mỹ nữ tước vị ta cũng không muốn, cho nên đã đến lúc tới từ biệt ngươi."
"Từ biệt?" Nụ cười của Thiên Tốn vẫn như trước, nhưng giọng dần dần trầm xuống, "Từ biệt, rồi sau đó sẽ không quay lại?"
"Phải."
"Bao chuyện trước đây thì tính là gì? Ta vốn tưởng rằng đã có được ngươi. Chẳng lẽ chẳng qua chỉ là ngươi thương hại ta?"
Là thương hại sao? Lạc Tự Tỉnh có chút hoảng hốt mà nhớ tới rất nhiều đêm nước sữa hòa nhau, bên tai vang lên lời tâm tình, người này vì động tình mà thần thái trầm mê. Không phải là thương hại. Chỉ là không đủ. Hắn đối với người này không đủ mê luyến, không đủ si tình. Sự ràng buộc giữa hai người không đủ đế khiến hắn vứt bỏ tất cả chỉ để lưu lại đây. Hắn thừa nhận, tình cảm hắn dành ra kém xa so với người này. Cho nên có lẽ hắn còn chưa gặp được người kia – người có thể khiến hắn nguyện sống chết hay từ bỏ tự do.
"Ta chưa bao giờ thương hại ngươi. Ngươi không cần. Nhưng ngươi không phải là bạn lữ mà ta nghĩ tới. Ta sẽ không vì ngươi mà tiếp tục chịu nỗi khổ mất đi tự do, sẽ không vì ngươi mà chịu bị ngàn vạn người chỉ trích, sẽ không vì ngươi mà bị những quy củ trói buộc."
Thiên Tốn nở nụ cười. Nỗi đau so với bao lần chú độc phát tác còn sâu hơn, tra tấn thần trí hắn, kích động lửa giận trong hắn, nhưng hắn vẫn nở nụ cười. Nghe một lời ngắn ngủi trước đó, hắn đã cho rằng giờ phút này chính là cực đau cực khổ cực giận cực đắng, nhưng ngay sau đó, những lời tiếp theo lại khiến hắn như bị vạn tiễn xuyên tâm, càng thêm thống khổ.
Thân là thiên mệnh đế vương, nhưng hắn đã sớm chìm sâu trong tình ái, quyết tâm chỉ cần một người này, vì người này mà cố thử thay đổi toàn bộ hoàng tộc, vì người này mà trấn áp từ trên xuống dưới. Hắn đúng là đã vận toàn lực để có được ngày hôm nay, để dâng lên chân tâm cùng lòng hi vọng tràn trề của mình, hiến chúng cho người hắn yêu thương nhất. Nhưng, người nọ nếm thử qua rồi, lại nói đó cũng không phải là điều người ấy mong muốn.
Hắn còn có thể làm gì để giữ lại người này? Để thực sự có được thân và tâm người này?
"Ở lại."
"Không."
Trong thời khắc ấy, vị hoàng đế muôn đời có một này bị những khủng hoảng, sợ hãi, sát ý, thống khổ cùng dày vò đến yếu đuối. Mặc dù hắn bị kẻ khác chú độc, chỉ có thể chọn sống thêm một trăm năm, nhưng cũng chưa bao giờ cảm thấy mình nhỏ yếu đến thế, tự ti đến thế. Tựa như chỉ cần người kia vò nhẹ một cái, hắn sẽ tan vụn thành tro bụi.
"Một trăm năm. Chỉ cần cho ta một trăm năm."
Nếu hắn thực sự không được yêu, vậy hao phí một trăm năm, dù không khiến người này xúc động được thì có lẽ cũng đủ. Đến tận cuối đời, có thể có ái nhân làm bạn, cũng đã không uổng. Đối với hắn mà nói, đây đã là số mệnh của hắn kiếp này, với người kia thì cũng chỉ là một lần gặp gỡ ngắn ngủi mà thôi. Chỉ cần thế, nếu người này đã không muốn vĩnh viễn, vậy chỉ cầu xin một thời gian ngắn, liệu người ấy có đồng ý không?
Lời nói của Thiên Tốn rất bình tĩnh, cảm xúc cũng không rõ ràng. Nhưng, Lạc Tự Tỉnh lại bỗng cảm thấy, khi nói đến "một trăm năm", người trước mắt thực đau thương và âm trầm, tràn ngập hàn ý như gió dông trước cơn bão, khiến người ta không dám nhìn gần.
Nhưng hắn không thể đồng ý. Một trăm năm, ai biết được trong một trăm năm này sẽ có chuyện gì xảy ra; ai biết được sau một trăm năm người này có định muốn một ngàn năm hay không. Mà người hắn thực sự mong gặp, có thể nào sẽ để lỡ dịp gặp hắn. Hắn đã quyết định từ lâu, phải rời khỏi nơi này, người này. Dù sợ tương lai sẽ phải hối hận, hiện tại cũng phải rời khỏi người này, để những sôi trào không thôi trong lòng bình ổn tỉnh táo lại.
"Không. Một ngày cũng không được."
Thật tuyệt tình. Sao hắn chưa bao giờ nhận ra, người này một khi đã quyết định lại sẽ vô tình như thế? Thiên Tốn cười. Trong phúc chốc, những tự ti, yếu đuối đều biến mất không còn bóng dáng, một giọng nói điên cuồng đánh trống reo hò trong lòng: đem người này giam lại! Bẻ gãy chân tay hắn! Đánh vỡ gân mạch của hắn! Rút sạch linh lực của hắn! Vĩnh viễn khóa hắn lại bên người! Sinh tử tương tùy! Hắn muốn tự do, vậy khiến hắn mãi mãi mất đi tự do! Hắn muốn tìm kiếm người hắn yêu, vậy khiến hắn mãi mãi không thấy ánh mặt trời, không được tiếp xúc với bất cứ thứ gì còn sống! Để hắn chỉ có thể dựa vào mình để sống sót, bất luận là yêu hận thế nào, cũng chỉ có thể quấn quanh mình cả đời!
Hắn tiến lên một bước, vươn tay ra, tơ linh lực trên đầu ngón tay như ẩn như hiện.
Lạc Tự Tỉnh đề phòng nguy hiểm mà lùi lại, lãnh đạm nói: "Ngươi hẳn rất hiểu ta. Ta ghét nhất bị bắt ép."
Tình thế giương cung tuốt kiếm hình như dịu đi, Thiên Tốn dừng bước, hai mắt khẽ nhếch, bình tĩnh nói: "Ta chưa đăng cơ. Ngươi ngay cả chờ xem đại lễ đăng cơ của ta cũng không được sao? Ngay cả chứng kiến ta thực sự ngồi lên cửu long ngự tòa kia cũng không được?"
Lạc Tự Tỉnh thoáng suy tư. Cách đại lễ đăng cơ còn mười ngày, hồ ly chỉ đang kéo dài thời gian mà thôi. Hắn vừa rồi còn trảm đinh chiệt thiết cự tuyệt, hiện tại càng không thể lơi lỏng.
"Không–"
Nhưng đúng lúc đó, giữa không trung đột nhiên có một người hạ xuống, lụa mỏng tung bay, mặt ngọc tóc hương, ánh mắt long lanh, tiếng nói thánh thót: "Ngũ công tử."
Thiên Tốn chấn động trong lòng, những cảm xúc vốn vô cùng ngổn ngang nay càng biến ảo theo muôn mối.
"Ngọc cô nương." Lạc Tự Tỉnh cũng không giải thích nổi vì sao nàng có thể xuất hiện ở đây. Không được tân đế triệu kiến, bất cứ kẻ nào cũng không thể tới gần Ngự thư phòng. Chỉ dựa vào thân thủ của nàng, tầng tầng ám vệ và thị vệ bên ngoài sao có thể để nàng ra vào tự nhiên?
Ngọc Sinh Yên sóng mắt đưa tình, hàm chứa thiên ngôn vạn ngữ, khiến khuôn mặt vốn xinh đẹp xuất chúng lại càng động lòng người: "Thiếp đợi nửa canh giờ, trong lòng có chút bất an, lo rằng công tử gặp chuyện không may, cho nên xin nhờ Trọng Mộc tiên sinh hộ tống vào cung. Xin bệ hạ cùng công tử chớ trách tội."
Trọng Mộc cũng tới? Lạc Tự Tỉnh cảm thấy có gì không phải, nhưng không đành lòng trách nàng, chỉ gật gật đầu, nói: "Một lát nữa là xong."
Bọn họ nói chuyện không hề kiêng dè, Thiên Tốn dĩ nhiên đoán ra hai người định đồng hành, vẻ mặt lạnh đi: "Các ngươi muốn cùng nhau bỏ đi?"
Ngọc Sinh Yên mỉm cười, đôi môi mềm khẽ cong lên: "Ngũ công tử đã nhận lời mang thiếp cùng đi."
"Ha ha, vậy sao?" Thiên Tốn thấp giọng bật cười, buông mắt nhìn xuống. Không ai thấy được, trong đôi mắt hắn lộ ra vẻ lạnh lẽo cùng hung ác, muốn đem tất cả mọi thứ xung quanh hủy diệt. Đến nông nỗi này mà Thiên Ly vẫn còn tâm trí dám đùa? Hay là hắn đã đánh giá thấp sự thương tiếc của Lạc Tự Tỉnh đối với nữ nhân này? Cho nên hắn đã quá tự tin? Là hắn bị những hồi đáp của Lạc Tự Tỉnh che mắt, nên không phát hiện ra chân tâm của người này là thế nào?
Lạc Tự Tỉnh có thể hiểu, Ngọc Sinh Yên đang muốn mượn những lời trong giả ngoài thật để bức bách Thiên Tốn. Hắn cũng không muốn giải thích gì. Có lẽ, như vậy sẽ càng dễ khiến hồ ly cắt đứt hi vọng. Nhưng cũng chẳng biết tại sao, nghĩ đến đây trong lòng hắn liền có chút khó chịu, cảm xúc thay đổi cũng càng khó khống chế.
"Bệ hạ, giờ lành đã đến, sư phụ cho mời."
Một giọng trẻ con vang lên, phá vỡ sự yên tĩnh tạm thời, vẻ mặt ba người đều biến ảo khó dò.
Thiên Tốn mạnh mẽ áp xuống sát ý đang tỏa ra, ngẩng đầu cười nhạt: "Tự Tỉnh, chỉ là mười ngày mà thôi. Sau khi đại lễ đăng cơ chấm dứt, ta nhất định sẽ thả cho ngươi đi. Nhưng lúc này thì tuyệt đối không được."
Lạc Tự Tỉnh do dự. Hắn có thể cảm giác được, trong một khắc vừa nói ra lời này, Thiên Tốn đã thiết hạ bộ phong trận và hãm linh trận. Tuy hắn tự cho là có hiểu biết sâu sắc đối với các loại trận thế, nhưng trận thế của một hoàng đế thiết hạ luôn cực mạnh, một công tử thế tộc như hắn hoàn toàn không có khả năng giải trừ.
"Bệ hạ, có những người tâm đã không ở nơi này, dù thế nào cũng không giữ lại được." Ngọc Sinh Yên thấy thế, lên tiếng nói.
Thiên Tốn liếc nàng một cái, hoàng uy khiến nàng không chịu được mà thối lui mấy bước, không dám nói gì nữa.
Đường đường là thượng cổ hoàng đế mà suýt nữa sa sút đến phải tranh giành ái nhân với nữ nhân. Thiên Tốn cay đắng cười, đẩy cửa mà ra: "Chỉ là mười ngày mà thôi, coi như đại lễ đăng cơ là lúc vĩnh biệt."
Lạc Tự Tỉnh không còn lựa chọn, chỉ có thể im lặng chịu đựng.
Cửa khép lại sau lưng, Thiên Tốn nhắm hai mắt lại, khi mở ra, vẻ lạnh lẽo tàn ác đã hoàn toàn rút đi, còn lại chỉ có nỗi lo sợ không yên.
Đứa bé tóc bạc đứng giữa một đám ám vệ, chợt thấy chính mình có thể gặp nguy mất mạng, nhịn không được mà lùi lại mấy bước: "Bệ ha..."
"Canh giữ mười ngày." Tân đế bỏ lại một câu, ngự phong mà đi.
Trong Ngự thư phòng đã im lặng trở lại, Lạc Tự Tỉnh cảm thấy hơi thở cùng linh lực quen thuộc đã nhanh chóng rời xa, xung quanh tập trung càng ngày càng nhiều ám vệ, liền thở dài một tiếng.
"Ngọc cô nương, ngươi không tin ta sẽ dẫn ngươi đi, để ngươi thoát khỏi Thiên Ly ư?"
Ngọc Sinh Yên lắc lắc đầu, cười thảm nói: "Trước đó, Vương gia đã có lệnh, chỉ cần Ngũ công tử rời khỏi bệ hạ thì sẽ cho thiếp được tự do. Ngũ công tử không phải đã quyết tâm đi sao? Thiếp... chỉ là không muốn dây dưa mà thôi."
Lạc Tự Tỉnh giật mình, thấp giọng nói: "Ngươi yên tâm, ta nhất định sẽ đi."
Ngọc Sinh Yên cay đắng cười, đôi mắt long lanh chợt ngập nước, giọt lệ trào ra: "Ngũ công tử sẽ mang thiế... ta đi sao?"
"Nếu đã nhận lời với ngươi, ta dĩ nhiên sẽ không nuốt lời."
"Chỉ là chậm lại mười ngày thôi, phải không?"
Lạc Tự Tỉnh nhắm mắt, tựa như an ủi nàng, lại như đang nói với chính mình: "Không sai. Chỉ có thể trì hoãn được mười ngày."

––––––––––––––––––––

Trước đại điện Thánh cung, linh lực sôi trào lay động, hút lấy ánh sáng xung quanh, giữa không trung há rộng một cửa động như ẩn như hiện.
Mẫn Diễn mặc áo lễ đen tuyền, chăm chú nhìn Thiên Tốn đứng bên – lúc này mang ánh mắt cực kỳ lạnh lẽo mặc dù khóe môi vẫn cong lên – rồi lại liếc ra bên ngoài mấy trượng, nơi Trần Lạc, Cao Gián Phong, Lạc Tự Ngộ thống lĩnh hơn một nghìn tinh binh. Người nên ở lại không thấy bóng dáng, có những việc không cần nói cũng có thể hiểu.
"Bệ hạ lúc này tâm trí không vững, không phải là thời điểm tốt để thu phục linh thú. Nhưng ngày đăng cơ đã gần, trong vòng mấy tháng cũng không có ngày giờ lành được thế này. Vì vậy chỉ mong bệ hạ có thể được thuận lợi."
Nghe vậy, Thiên Tốn bình thản gật đầu: "Quốc sư yên tâm, ta tự có chừng mực."
Vị Quốc sư xưa nay tính tình cổ quái giờ cau mày, lộ vẻ lo lắng hiếm có: "Bệ hạ nhất định không thể khinh xuất. Mặc dù huyết chú đã giải, bệ hạ đã khôi phục lại sức khoẻ như người thường, nhưng khả năng dùng linh lực của bệ hạ lúc này chỉ bằng hai ba phần mười so với vốn có mà thôi."
"Ý Quốc sư là, hiện giờ cơ thể chẳng qua chỉ như người thường, cho nên không thể dùng sức mạnh vốn có, khi thu phục linh thú có thể sẽ gặp nguy hiểm?"
"Phải. Nếu nói đến ấn ký trên người bệ hạ, linh thú của bệ hạ nhất định là Thương Long. Thương Long khác với Kỳ Lân, Phượng Hoàng, Thanh Hộc, cứng rắn hung bạo, kinh mạch của bệ hạ đã bị thương, chưa chắc đã có thể tiếp thu."
Thiên Tốn đột nhiên nở nụ cười, có chút tự giễu: "Tức là nói, chưa bàn đến một trăm năm, ta có lẽ ngay cả thệ ước cũng không chịu nổi?"
Mẫn Diễn chăm chú nhìn hắn, hồi lâu mới đáp: "Bệ hạ xưa nay có sức níu kéo sự sống rất mạnh, vốn cũng có sáu phần sống sót. Nhưng lúc này–"
Thiên Tốn ngắt lời, đi vào cửa động sâu thẳm không biết thông đi đâu: "Quốc sư, nếu ta có thể vứt bỏ trách nghiệm là huyết mạch Thiên gia, ta đã không đau khổ như thế." Thương Long đế sinh ra, sẽ bảo hộ chúng sinh, ban cho khắp nơi sức sống vô tận, Hạo Quang mới có thể hoàn toàn thay đổi, có được một sinh mệnh mới. Nếu có thể lựa chọn không làm Thương Long đế, hắn sẽ lập tức theo ái nhân đi chân trời góc bể, cùng người kia tự tại rong chơi. Thế nhưng, hắn có thể vì người kia mà thay đổi tất cả, lại độc không thể bỏ đi trách nhiệm đã đeo trên lưng từ khi sinh ra. Bản thân chỉ có thể ru rú trong bốn góc tường, chỉ có thể giam mình trong bóng tối, lại vọng tưởng muốn bắt lấy một người trời sinh đã tự do để vĩnh viễn làm bạn, quả nhiên là quá mức xa xỉ sao?
"Cậu..." Trần Lạc vội vàng kêu lên, cau chặt đôi mày thanh tú, theo sát chạy vào.
"Lạc–" Cao Gián Phong bất đắc dĩ thở dài. Lạc Tự Ngộ khẽ gật đầu, trấn an nói: "Cao đại nhân yên tâm, bệ hạ chỉ là nhất thời cảm xúc thất thường, sẽ nhanh chóng khôi phục."
"Nếu vậy thì tốt."
Hai người mang theo hơn một nghìn binh vệ mũ giáp đầy đủ, cũng đi vào thông đạo huyền ảo. Sau khi người cuối cùng biến mất vào bóng tối, cửa động cũng lập tức biến mất, chỉ để lại vị Quốc sư hai mắt vàng xanh tĩnh tọa tại chỗ cũ, bần thần nhìn khoảng không trước mặt.
Trong động thời gian trôi qua một cách khác lạ, khiến người ở trong cảm giác như không thật. Tựa như đã qua trăm năm, lại tựa như mới chỉ một cái chớp mắt, màn đêm vô tận lui lại, trước mắt mở ra trong sáng.
Thiên Tốn cúi đầu nhìn lại, phát hiện ra mình đang đứng giữa không trung, dưới chân là một khoảng rừng rậm xanh tươi, chim hót thú kêu liên miên, tựa như tiếng chuông gọi trong đầu không ngừng vang vọng. Hắn tìm một bãi đất hạ xuống, hơi tập trung tinh thần để cảm giác choáng váng do các loại âm thanh đánh vào tiêu tan bớt.
"Cậu!" Trong không trung vang lên một tiếng kêu sợ hãi, một vật nặng rơi thẳng xuống, nện xuống bụi cỏ, khiến vô số sinh linh nhỏ phải kinh sợ.
Thiên Tốn bình thản liếc hắn một cái, nói: "Thương Long sinh ra từ nước, lớn lên trong nước, nơi này vẫn là đất rừng. Ta sẽ đi tìm nơi nhiều nước. Ngươi ở lại đây, chờ mọi người đến thì lập tức hạ trại."
Trần Lạc loay hoay đứng lên, đôi mắt mượt mà đầy vẻ uất ức: "Ta đã cam đoan với a tỷ, nhất định không rời khỏi bên ngài, khi ngài bắt linh thú phải giúp ngài một tay."
Hình như, cũng từng có người nói những lời như thế, muốn vì hắn mà góp sức. Nhưng đó không phải là lời tự nguyện nói ra, chẳng qua chỉ là một cái khế ước mà thôi. Vì vậy hoàn thành được giao ước rồi liền đòi bỏ đi. Bất luận là hai người đã trải qua bao nhiêu chuyện, cũng không quan tâm là đã có những gì phát sinh, lại càng không để ý có phải có người không thể buông tay hay không, có người thống khổ hay không. Thiên Tốn bật cười: "Lạc, đừng lấy a tỷ của ngươi ra làm cớ. Chắc chỉ có ngươi không biết, khi bắt linh thú không được dựa vào bất cứ ngoại lực nào. Huống chi Thương Long không dễ đối phó. Nếu ngươi chọc giận nó, chỉ sợ không đủ làm một miếng cho nó cắn."
Trần Lạc đỏ mặt, không biết là giận hay buồn bực: "Cậu, để ta theo đi. Ta cam đoan sẽ không nói gì, lại càng không quấy rầy ngài."
Đây mới là lòng quan tâm chân thật, là tình cảm sẽ không tiêu tan. Huyết mạch thân tình quả nhiên là bền vững hơn tình yêu mờ ảo khó dò. Một khi đã thế, vậy hãy tạm thời quên đi người kia. Chỉ nghĩ đến trọng trách phụ thân giao cho, đến sự chờ đợi tha thiết của thân nhân là được. Sáu phần sống sót thì có sao? Nếu chỉ có một phần, hắn cũng sẽ không tốn một cọng tóc mà trở về.
"Cứ ở yên đây đợi đi. Nếu ta quay về mà không thấy ngươi, hừm..." Thiên Tốn cười càng sâu, ánh mắt cũng dịu đi một chút.
Trần Lạc không khỏi tự nhiên thấy rét, rùng mình một cái, thở dài nói: "Ta biết rồi."
"Tự thu xếp cho ổn thỏa." Vị tân đế được Thương Long lựa chọn rồi lại bị xác định chỉ còn trăm năm thọ hạn liền tùy ý chọn một phương hướng, bước vào chặng đường lập thệ ước với Thương Long. Có lẽ, như lời Mẫn Diễn đã nói, đây có khả năng là chặng đường cuối cùng của đời hắn.
Thiên tử, Thiên tử
Tiếng gọi như có như không, dẫn hắn men theo dòng suối, lướt qua núi cao, xuyên qua bụi gai, hướng về vùng trời nơi mặt trời dâng lên chói chang.
Đây là linh giới, là nơi linh lực tràn đầy. Hắn ngự thủy ngự phong, mắt thấy dòng suối hòa vào nhánh sông, sông nhỏ hòa vào sông lớn, mênh mông mãnh liệt, xuôi thẳng về đông.
Muôn dòng hướng biển, xưa nay vẫn thế. Vậy là Thương Long ẩn thân ở đáy biển ư? Nhưng hắn nhiều nhất chỉ có mười ngày, giữa chốn mênh mông, biết đi tìm ở nơi nào? Nếu không thể bắt được linh thú trong vòng mười ngày, định ra thệ ước, thì trong vòng mấy tháng sẽ không thể đăng cơ, hơn nữa cũng vĩnh biệt người nọ, ngay cả cơ hội nhìn mặt nhau một lần cuối cùng cũng không có.
Thiên tử, ngươi cuối cùng cũng đến.
Nhưng tiếng gọi không đưa hắn tới đại dương xanh thẳm mênh mông vô bờ. Hắn theo tiếng gọi trong nội tâm, tìm thấy một nhánh sông rất nhỏ rẽ ra từ sông lớn, quành vào đất liền.
Thời gian trôi qua cũng không lâu, cảnh sắc trước mắt đã trở nên quen thuộc.
Là nơi từ nhỏ tới nay đã đến nhiều lần, từng suýt nữa để lại tính mạng, cũng chính là nơi định ra khế ước với người nọ –  tràng săn bắn. Từng thân cây ngọn cỏ, từng vách đá đỉnh núi đều giống hệt. Thậm chí những sinh vật nhỏ bay nhảy trốn tránh trong những bụi cỏ, trên những ngọn cây cũng không khác nhiều.
Hắn có chút nghi hoặc. Trong ký ức, nơi này hẳn chỉ có một khe suối nhỏ chảy từ trên núi xuống, trong veo nhìn được đến đáy, không thể chứa nổi linh thú thượng cổ trong truyền thuyết.
Ra ngươi đã quên, Thiên tử.
Tiếng cười trầm trầm vang động trong lòng hắn. Hắn tựa như cố ý, lại tựa như vô tình mà bước theo con đường dụ địch năm đó. Trên vách núi dốc ngược, hắn nhớ có một hang hổ, bên vách núi phía kia là vực sâu lởm chởm những mỏm đá. Nhưng sau khi đi lên sườn núi, hắn ngẩn ra–
Mặt nước trong vắt, sóng gợn nhấp nhô. Hồ nước xanh đậm tĩnh vô cùng, tựa như không có bất cứ một sinh vật gì.
Vùng hồ rộng lớn này làm thế nào lại xuất hiện ở đây? Trong ký ức mơ hồ của hắn hình như không có nó.
Nơi này chính là do ngươi làm ra, Thiên tử. Cũng chính là ngươi đã quấy rầy giấc ngủ sâu của ta.
Tiếng nói đúng là truyền đến từ đáy hồ. Hắn nhảy xuống nước, chìm vào vực sâu.
Đáy nước lẽ ra âm u không ánh sáng lại sáng tỏ một vùng sáng xanh. Một con rồng lớn chiếm đủ nửa thể tích hồ giương mắt nhìn, ngâm lên một tiếng.
Hắn nhất thời tinh thần đại loạn, mê man ngất đi.
Khi Thiên Tốn tỉnh lại, hắn đã ở trên bờ hồ. Một nam tử tóc dài áo xanh, hai chân màu đỏ ngồi xổm bên cạnh hắn, hai tay chống cằm, nhìn hắn với vẻ như ngủ mà không ngủ, như tỉnh mà không tỉnh. Tóc người này đen nhánh, hết sức mềm mượt, lại tựa như chưa bao giờ phải chải vuốt; mày xéo lên phía trên, hai mắt dài nhỏ, màu mắt cũng là bạc; tấm áo xanh khoác qua loa chỉ nhằm che đậy thân thể, bên trong không thấy lót thêm gì. Một người vẻ ngoài đã tuyệt thế, lại thêm vài phần cổ quái, càng thu hút ánh mắt người khác.
Thân ở trong cung đã hơn hai mươi năm, Thiên Tốn hoàn toàn chắc chắn, bản thân chưa từng thấy một ai có thể để lại ấn tượng sâu sắc như vậy. Nhưng trong lòng hắn lại dâng lên một cảm giác kỳ quái, hình như người này không xa lạ.
"Thương Long?" Hắn thăm dò gọi.
Đôi mắt đã gần khép chặt của nam tử thoáng mở ra: "Đúng vậy. Thiên tử, xem ra vận mệnh của ngươi rất nhiều khổ."
Không hổ là thượng cổ linh thú, đã biết được tình trạng cơ thể của hắn rồi sao?
"Khi ta chọn ngươi, rõ ràng chỉ là có chút bệnh mà thôi. Sao hiện nay giống như một người gân mạch yếu ớt, thiếu hụt sức sống vậy?"
Nhìn linh thú cau mày như có chút buồn rầu, Thiên Tốn cười khổ: "Ngươi cũng thấy ta không chịu nổi thệ ước sao?"
"Vốn là tiếp nhận được." Thương Long nói, "Nếu không ta đâu có chọn ngươi?"
"Chuyện đã tới nước này, còn có thể đổi người không?"
"Đương nhiên không. Nói ra thì đúng là ta tuyển ngươi, nhưng nếu không có ngươi gọi ta, quấy rầy giấc ngủ của ta thì đã không có duyên phận này."
Sao hắn không hề nhớ?
"Khi đó ngươi vẫn chưa thành hình người, sao có thể có ký ức?" Thương Long nhìn ra nghi vấn của hắn, chuyển người đứng lên, đi lại xung quanh vài vòng, rồi lại như quá mệt mỏi mà ngồi xuống, "Cơ thể này của ngươi đã bị tàn phá không còn gì, ta cũng không có năng lực chữa lành, không thể làm ngươi khỏe lên. Cho nên, nhỡ ngươi không chịu qua nổi, gân mạnh đứt lìa, ta cũng bó tay không có biện pháp."
"Không sao." Thiên Tốn nói, "Ngươi cũng đã nói, thệ ước chỉ là một thứ duyên phận. Hữu duyên liền được, vô duyên cũng không sao." Nếu đây đã là vận mệnh, hắn chỉ có thể chấp nhận và đấu tranh. Còn về kết quả sẽ ra sao – thì cho dù đã sớm không còn nằm trong tay hắn, cũng sẽ phải phản lại ý trời, diễn ra như hắn muốn!
Thương Long có chút do dự, nhưng thấy hắn không hề dao động, trong mắt không khỏi dâng lên vẻ tán thưởng, xé mở tay áo phải của hắn, để lộ ra ấn ký hình rồng xanh rất sống động.
"Một khi đã như vậy – thần linh ở trên, ta cùng Thiên tử Thiên Tốn lấy máu cùng ghi, lấy mệnh cùng trả, hợp thành minh ước. Ta sẽ bảo hộ chủ tử, tuyệt không đổi tâm."
Tiếng rồng ngâm ngân xa, vang vọng khắp linh giới. Rồng xanh khổng lồ bay lên trời, thân dài mấy trăm dặm, mắt sáng như sao, sừng như kiếm sắc, vảy sáng lấp lánh, năm móng sắc bén, dáng hình cường tráng tuyệt đẹp. Khí khái uy nghiêm của bậc đứng đầu Long tộc bức những sinh linh trong phạm vi ngàn dặm phải trốn lui, tuyên bố rằng sau mấy vạn năm, Thương Long đế đã hạ xuống nhân gian.
Cùng lúc đó, tại nhân gian, trong Thánh cung Hạo Quang, chiếc gương trong tay vị Quốc sư hai mắt khác màu rung lên, rơi xuống đất. Đế tinh và phụ tinh vốn hòa vào như một trong kính nay đã chia lìa, đế tinh vốn hào quang vạn trượng giờ như bị lấy mất ánh sáng, càng thêm ảm đạm. "Đế tinh sa xuống." Chờ đợi mấy vạn năm, chẳng lẽ lại chỉ được kết cục như vậy?

*Tán nhảm cuối ngày: tự thấy các bác tâng bốc cải cách của Trì Dương cũng hơi kinh, vì cải cách lớn mà mới chỉ mười năm thì chưa thể tổng kết nhiều thế được… Mới mười năm mà đã quốc khố dồi dào dư thừa thì là thiếu đầu tư vào xã hội chứ… : v

No comments:

Post a Comment