Sunday 28 December 2014

Tỉnh Vị Trì 28-30

Chương 28. Đều là thiên mệnh.
Lạc Tự Tỉnh liếc mắt nhìn người hầu đang bưng tang phục ở bên, tiếp tục ngồi yên sau trường án.
Hắn tự cho rằng trực giác của bản thân rất chuẩn xác. Hoàng đế tại vị đã năm nghìn năm, hắn dù thế nào thì cũng không dám trêu chọc một quái vật đáng sợ như vậy. Hắn rất giỏi nhận biết những người nguy hiểm, nhưng vẫn không khỏi bị sự hiền lành hòa ái của vị Hoàng đế này lừa gạt, buông lỏng cảnh giác, có khi còn dám cợt nhả, mồm mép mà nịnh bợ vài câu. Dù vậy, lời nói và hành động của một người như thế, trong tuyệt đại đa số thời điểm hắn đều không lý giải được.

Vẻ thương tâm trong Ngự thư phòng không phải giả, Hoàng đế thực sự đau lòng con mình. Nhưng xoay người một cái, lại có thể làm như không có việc gì mà đẩy hai đứa con khác vào đường cùng ư? Về lý thì nói đến dễ nghe, muốn cho bọn họ nghỉ ngơi một chút, rồi lại tách hắn và Thiên Tốn về hai tòa điện ngược hướng nhau, Thiên Ly cũng không biết đã bị an bài ở đâu trong cung, rõ ràng là đề phòng bọn họ thông đồng bịa đặt lời khai, cho thấy rõ đối tượng bị nghi ngờ trong lòng mình. Mà về Thiên Chấn, thì lại đồng ý cho hắn đi thăm hỏi trấn an Mẫn Nghi nội điện cùng Thiên Hạ. Thiên vị như thế, quần thần còn đang ngóng chờ tin tức trong Nghị Chính Điện lập tức có thể dò được hướng gió. Trước mắt, đám người leo bám phái Chiêu Vương cùng phái Duệ Vương hẳn đã bắt đầu thấp thỏm lo lắng, chỉ cần hơi bị ai đó xúi bẩy là sẽ gây chuyện; phái Tích Vương sẽ dùng thủ đoạn để thừa thắng truy kích, chọn những chỗ yếu hạ thủ trước; đám người trong phái Hoàng hậu thì kích động, chắc chắn sẽ coi phái Chiêu Vương và phái Duệ Vương như tử địch; những thần tử trung hòa không nghi ngờ gì đã từ thái độ của Hoàng đế mà phán đoán được hành vi cần có sau này của bản thân, bất luận thế nào cũng không có khả năng sẽ thiên về phái Chiêu Vương hay phái Duệ Vương. Cứ thế này, ít ngày nữa sẽ có kẻ đổ thêm dầu vào lửa, dùng thủ đoạn đem tất cả những tội danh khả thi trút hết xuống bọn họ.
Nếu đã chết một người, chẳng lẽ chết thêm hai cũng không sao ư? Vị này đúng là sống chết mặc bay, lại đẩy Thiên Tốn và Thiên Ly vào cảnh khốn cùng trước. Quả nhiên là đa nghi, không tin một ai, cho dù là Thiên Tốn ngày thường ngài vẫn thương yêu nhất cũng không phải ngoại lệ. Cho nên cố ý thiên vị, sắp đặt để quan sát mỗi người. Lòng tin giữa cha con mỏng manh đến mức bất cứ lúc nào cũng có thể sụp đổ hoàn toàn.
Nếu đổi lại là Lạc gia nhà hắn, cho dù có chứng cứ vô cùng xác thực là Lạc Tự Tỉnh hắn lạm sát người vô tội, bất kể là cha mẹ hay huynh đệ cũng sẽ tuyệt đối không tin. Nhưng hoàng thất thì không có chân thành đối đãi bao giờ, tính tình đều giấu kín, không chỉ nói chuyện thật giả khó phân, những hành vi, thói quen, sinh hoạt hàng ngày cũng có thể là giả. Vì vậy nên hoàn toàn không trông mong vào chân tình, vô cùng hoài nghi, ngờ vực lẫn nhau.
Lạc Tự Tỉnh không thích tư lự, ví dụ như hắn vẫn luôn không nghĩ cho thông tại sao Tứ ca lại chọn hắn sang đây hòa thân, luôn không muốn tìm hiểu cho ra những nghi ngờ của bản thân. Nhưng lúc này, hắn không thể không suy nghĩ, cũng không cách nào khắc chế được suy nghĩ của chính mình.
Vì sao Hoàng đế lật lọng? Sáng nay Hoàng đế nói với huynh đệ bọn họ một phen kia, chính là nghi ngờ cùng thăm dò sao? Hay là, ngụ ý của ngài mới là quan trọng nhất? Ngài thực ra không có ý định trừng phạt hung thủ, cũng không muốn biết hung thủ là ai, chỉ cần kẻ thắng làm vua mà thôi. Có vua, liền có hung thủ.
Hóa ra trong mắt Hoàng đế, giết cha mẹ anh em cũng không hề gì. Đức hạnh không phải là thứ một hoàng đế nên có, thủ đoạn mới là điểm mấu chốt quyết định bậc vương giả.
Chút tình huynh đệ hiếm có khi trước hắn thấy giữa Thiên Tốn và Thiên Ly, nay lại có thể trở thành nhược điểm khi hai người nhân từ nương tay.
Chỉ cần nghĩ tới cảnh Thiên Tốn sẽ bị chém đến máu thịt lẫn lộn, hay thân thể biến dạng, chết không nhắm mắt, trở thành vật hi sinh cho kẻ khác trút hận, hắn liền nôn nóng bất an, không cách nào nghĩ tiếp nổi. Hồ ly mạo phạm hắn như thế, hắn đã đại phát từ bi, không muốn lấy mạng người, có thể nào chịu cho kẻ khác dễ dàng làm hại hồ ly?!
Nghĩ vậy, mặt hắn càng trầm như nước, vẻ hời hợt ngày thường đã sớm còn không bóng dáng.
"Kinh Hồng nội điện, thỉnh thay quần áo."
Vài người hầu dè dặt nói.
Lạc Tự Tỉnh không thèm nhìn họ, ra lệnh: "Đi ra."
Người hầu quay mặt nhìn nhau, không dám nhiều lời, đặt tang phục xuống, khom mình hành lễ rồi ra ngoài điện.
Lạc Tự Tỉnh rất không vui. Hơn nữa, khi cởi áo, trông thấy miệng vết thương trên bụng rơm rớm máu, hắn càng thêm buồn bực. Vết thương này không chỉ khiến hắn ăn đủ đau đớn, suýt nữa mất mạng, còn khiến bọn họ rơi vào thế bị động, thêm nữa – ánh mắt hắn không khỏi chú ý đến những dấu vết ái muội thâm tím dày đặc xung quanh chỗ băng bó, đủ loại tình cảnh đêm qua lại nảy lên trong đầu. Nghiến răng nghiến lợi lẩm bẩm tên Thiên Tốn như đang nhai nuốt máu thịt, mặt Lạc Ngũ công tử hết xanh rồi trắng, trắng rồi đỏ, đỏ lại xanh. Cảm xúc trong đó biến ảo cực nhanh, người bên ngoài tất nhiên là không hề biết.
Toàn thân gần như mang đầy dấu vết tình dục, so với vết thương còn khiến người khác chú ý hơn, đây có thể cũng là ý định ban đầu khi hồ ly kia tùy tiện làm bậy. Nhưng nếu thật sự lộ ra những dấu vết này ở nơi đông người, Lạc Tự Tỉnh không chắc rằng mình sẽ không bùng nổ tại chỗ, bóp chết Thiên Tốn, xong xuôi mọi chuyện.
Trong lúc hắn đang không kìm nổi lòng mà tưởng tượng sẽ tính sổ như thế nào với hồ ly, thình lình từ phía sau truyền đến tiếng cười nhẹ: "Vết thương nứt ra rồi."
Hắn không phát hiện ra có kẻ tới gần! Lạc Tự Tỉnh nhanh chóng phòng vệ, theo tiếng nhìn lại, sát khí khắp người, đến khi nhìn thấy nam tử điền đạm áo xám thì thu thế lại.
"Mậu Ninh tôn giả? Bệnh tình của Công chúa như thế nào?"
"Đã không còn nguy đến tính mạng, cần nằm trên giường tĩnh dưỡng mấy tháng. Có điều lần này cơ thể của nàng bị thương rất nặng, không còn cách nào khôi phục như xưa được nữa."
Sẩy thai đối với nữ tử mà nói là vết thương về cả thân lẫn tâm, huống chi nàng vẫn luôn không tự bảo vệ mình. Lạc Tự Tỉnh lại thương tiếc trong lòng, nhẹ nhàng thở dài.
Mậu Ninh tới gần vài bước, lại nói: "Thương thế này của nội điện là do Trọng Mộc trị ư?"
Lạc Tự Tỉnh ngẩn ra, không ngờ rõ ràng là quấn băng mà Mậu Ninh liếc một cái đã nhìn được. Cuối cùng vẫn cuốn Trọng Mộc vào, không biết Mẫn Diễn Quốc sư sẽ trừng phạt hắn ra sao. Chuyện đã tới nước này, phủ nhận cũng không có ý nghĩa gì: "Trọng Mộc cũng không làm sai, không can thiệp vào chuyện phân tranh..."
"Tính hắn ta dĩ nhiên biết rất rõ." Mậu Ninh lộ ra ý cười trong mắt, nụ cười càng tỏ vẻ ôn hòa lãnh đạm, "Nếu nội điện muốn vết thương sớm khép miệng thì vẫn nên nghỉ ngơi nhiều cho tốt."
"Đành thế." Lạc Tự Tỉnh cầm tang phục định thay.
Ống tay áo của Mậu Ninh không gió mà động, nhanh như gió cuốn, tay nhẹ nhàng điểm huyệt cho hắn đứng yên tại chỗ. Mậu Ninh nhanh nhẹn tháo bỏ băng vải, lấy ra một chai thuốc từ trong tay áo, cẩn thận thoa một thứ mỡ trong suốt lên vết thương của hắn.
Theo động tác của ngón tay, một năng lượng êm dịu không cách nào tả rõ ngấm vào chỗ thương, giảm bớt đau đớn. Lạc Tự Tỉnh thở ra một hơi, nhỏ giọng cảm ơn.
Mậu Ninh lại chăm chú nhìn những dấu vết trên người hắn, Lạc Tự Tỉnh rất không tự nhiên mà cúi mắt nhìn xuống, thấy chỗ da sạch sẽ vốn bị băng quấn cùng phần ngực mang tầng tầng dấu thâm tạo thành một sự đối lập rõ nét, hết sức đột ngột. Lúc này vết thương của hắn đã lành đi rất nhiều, xung quanh không có những dấu vết tình dục liền có vẻ kỳ quái.
Ngón tay của Mậu Ninh di di ra ngoài một chút, nhẹ giọng nói: "Đắc tội." Vuốt nhanh qua một cái, một dải dấu ứ xanh tím lập tức hiện lên, khiến tác dụng đánh lạc hướng tăng lên gấp mười, vết thương ngược lại khó có thể liếc mắt một cái mà thấy được.
Mặt Lạc Tự Tỉnh đỏ lên. "May có tôn giả tương trợ. Có điều, không có gì ngại sao?" Chẳng phải các quốc sư và Thánh cung không được nhúng tay vào chuyện hoàng thất phân tranh ư? Mậu Ninh rõ ràng đã biết vết thương này vì sao mà có, lại giúp hắn thủ tiêu chứng cứ, giống hệt hành động của Trọng Mộc.
Mậu Ninh chậm rãi băng lại cho hắn: "Thầy thuốc có phụ mẫu tâm. Ta chỉ không đành lòng thấy nội điện đau đớn mà thôi."
Lời dạy "Không được can thiệp vào việc hoàng thất thừa kế" của Thánh cung có thể lách mình giải thích như vậy sao? Có điều khi xưa khuynh hướng của Sơ Ngôn Quốc sư rõ ràng như vậy, cũng không tính là vi phạm quy định. Nếu Mẫn Diễn Quốc sư cũng có thể giúp hồ ly một tay, mọi sự còn lo gì? Nhưng chỉ sợ tính tình vị Quốc sư này cùng Sơ Ngôn Quốc sư khác nhau rất lớn, mặc dù từng thăm dò hồ ly mọi bề, đã xác định ràng hắn có phẩm chất đế vương, nhưng vẫn chậm chạp không có bất cứ một hành động nào. Nếu xét tính tình nửa chính nửa tà ấy, có lẽ vị này càng muốn thông qua việc tranh chấp giữa các hoàng tử lần này để xem bộ mặt đích thực của hồ ly.
Cũng thế thôi, nếu Trọng Mộc và Mậu Ninh tôn giả đều đã giúp hắn, liền coi như đã nể mặt hồ ly. Sau này hồ ly đăng cơ, bọn họ cũng có công lớn.
"Tại hạ cả gan, xin hỏi tôn giả có tiện đi xem thương thế của Lục đệ ta một cái không?"
Mậu Ninh nghe vậy, khẽ nở nụ cười: "Không hổ là huynh đệ Lạc gia, Lạc Lục công tử vẫn luôn canh giữ ngoài điện của Công chúa, ta định chữa trị cho hắn, hắn lại thỉnh ta tới xem trước cho nội điện. Nội điện không cần lo lắng, Lục công tử tuy bị thương nhiều chỗ, nhưng phần lớn chỉ là ngoài da, lành rất nhanh."
"Đa tạ tôn giả." Lạc Tự Tỉnh âm thầm nhẹ nhàng thở ra, nghĩ nghĩ, lại thăm dò nói: "May mà Thánh cung nhận được tin tức, nếu không Công chúa điện hạ..." Mẫn Diễn Quốc sư không có đây, chuyện hoàng thất tàn sát thảm khốc này dù ngài có biết e rằng cũng sẽ không ngăn cản. Ngược lại Mậu Ninh tôn giả lại ra khỏi Thánh cung tới cứu chữa, là nghe theo suy tính của Quốc sư, hay là Thánh cung có nơi nhận tin đặc biệt?
Mậu Ninh nhìn hắn, nói: "Người đều có mệnh. Công chúa điện hạ chưa tuyệt mệnh, chỉ thế mà thôi."
Đúng là do tự tính quẻ mà ra sao? Vạn năm tu hành đương nhiên không thể khinh thường; nói vậy, sự tình đêm qua hắn đã biết cả?
"Tất cả đều có thiên mệnh. Mậu Ninh chỉ hoàn thành đạo của nghề y, những thứ khác hoàn toàn không biết không hỏi không nhìn." Tựa như nhận ra nghi vấn của hắn, Mậu Ninh hơi gật gật đầu làm lễ rồi biến mất.
Lạc Tự Tỉnh cảm thấy hành động thăm dò của mình hơi quá lỗ mãng, không khỏi có chút hối hận, lập tức thành khẩn tạ lỗi với chút ảo ảnh còn lại.
Linh đường dựng tại phía tây Hoàng cung, cách tòa điện Lạc Tự Tỉnh đứng cũng không xa. Hắn theo người hầu đi tới, liền thấy xung quanh treo đầy đèn lồng lụa trắng, các lầu các điện phủ gần đó đều thay mành thành hai màu đen trắng, nhìn từ phía xa, cả Hoàng cung như đã chìm trong thương xót.
Trên linh đường treo cao một cái phướn trắng, ngăn thành trong ngoài. Bàn thờ bên ngoài lập một linh vị ở chính giữa, phía trước linh vị là các thứ đồ cúng tế, bên cạnh lần lượt bày đầy các loại hoa quả bánh ngọt. Trong hai bát hương nhỏ hai bên cắm hai cây nến trắng rất lớn, phía trước bàn thờ đặt ba hương đỉnh bằng đồng, muôn dải khói mỏng lượn lờ bốc lên.
Bài trí vội vàng, tuy có vẻ hơi đơn giản, nhưng những đồ vật ở đây đều là ngọc khí thượng đẳng, tỏ rõ thân phận của người được thờ.
Lạc Tự Tỉnh quỳ xuống bên cạnh Thiên Tốn, im lặng. Thiên Ly, Thiên Hâm, Hứa Phò mã, Thiên Chấn, Mẫn Nghi nội điện, Thiên Chúc, Thiên Liễm, Trần Phò mã, Trần Lạc đều phân ra ngồi hai bên linh đường, hoặc khóc thương hoặc trầm ngâm đau buồn.
Bỗng, trong buồng sưởi cạnh linh đường nổi lên tiếng ồn ào, người hầu hoang mang rối loạn, lộn xộn cả lên.
Hoàng hậu cả người mặc áo trắng, tóc tai bù xù mà chạy tới, lạnh lùng quét mắt nhìn những người ở trong linh đường, thấy Thiên Hâm thì trong mắt sáng lên, bước tới kéo nàng dậy: "Hâm nhi, Hâm nhi, đây không phải là đệ đệ của ngươi! Ngươi trông coi linh đường cái gì!"
Thiên Hâm không dám phản kháng, chỉ có thể mặc cho nàng kéo tới cạnh bàn thờ, nước mắt như mưa: "Mẫu hậu! Ngài làm sao vậy?"
Hoàng hậu dựng đứng mày liễu, tức giận nói: "Con ta tuyệt đối sẽ không chết! Là ai đồn nhảm! Mang ra ngoài chém!"
Thiên Tốn, Thiên Ly, Thiên Chấn quỳ trên hai gối mà tới, cùng kêu lên khuyên nhủ: "Xin mẫu hậu bớt giận!"
Hoàng hậu lại tựa như không thấy bọn họ, quét sạch bài vị cùng đồ cúng xuống đất: "Đây không phải là Cấn nhi của ta!"
Thiên Hâm đau đớn ngã xuống cạnh chân nàng: "Mẫu hậu, ngài để cho đệ đệ am tâm đi đi!"
"Hồ đồ! Ngươi sao có thể dễ dàng tin lời kẻ gian! Cấn nhi phúc lớn dài lâu, sao có thể gặp chuyện không may!"
Hoàng hậu cười lạnh về phía Thiên Tốn, Thiên Ly, Thiên Chấn: "Chỉ bằng bọn chúng mà có thể hại con ta sao?!" Nàng buông lời phẫn hận, lại vung tay tát ba huynh đệ vài cái.
Thiên Tốn, Thiên Ly, Thiên Chấn đều sửng sốt, kêu lên "Mẫu hậu bớt giận", mặt chẳng mấy chốc đã sưng đỏ.
"Mẫu hậu!" Thiên Hâm vội vàng kéo Hoàng hậu, lại bị nàng đẩy sang một bên, ngã xuống đất.
Lạc Tự Tỉnh mắt thấy gương mặt của Hoàng hậu vặn vẹo, bao vẻ xinh đẹp dịu dàng, đoan trang ung dung ngày thường hóa cả thành oán hận cùng ác độc, lại thấy Thiên Liễm sắc mặt trắng bệch không chút phản ứng, Hứa Phò mã cùng Trần Phò mã quỳ lết tới cũng không có cách nào khả thi, Mẫn Nghi nội điện thì chỉ ôm Thiên Hạ khóc lớn, Trần Lạc cũng chỉ tái xám cả mặt mà nhìn cảnh hỗn loạn này, nhăn mày gọi người hầu, sai bảo vài câu.
Lúc này, Hoàng hậu đã kéo đổ tấm phướn, lao vào nội đường. Thi thể cả nhà Hòa Vương và Thiên Tần được đặt ở bốn đài bạch ngọc, bên trên chỉ phủ một tầng lụa, vẫn chưa nhập liệm. Nàng xốc tấm lụa, chỉ vào những thi cốt bị đốt thành than, giận dữ nói: "Đây đâu phải là con của ta!"
"Con ta ở đâu!"
"Thứ này có chỗ nào giống con ta!"
Nàng khi thì khóc nháo khi thì giận mắng, tựa như có lý trí mà lại thành không, các hoàng tử hoàng nữ không dám mạo phạm, chỉ có thể đau khổ khuyên nhủ, nhưng không hiệu quả gì. Người hầu cùng thị vệ lại càng không dám tới gần, trái lại đều lui ra ngoài linh đường.
Lạc Tự Tỉnh nhìn Thiên Tốn chịu đánh không đỡ, bị mắng không đáp, bị thương thêm nhiều, trong lòng hơi có chút không thoải mái. Hoàng hậu rơi vào tình cảnh như thế, hắn lại không cảm thấy thương cảm gì. Thiện ác chung quy cũng có ngày phải trả lại toàn bộ, bây giờ chẳng qua chỉ là bắt đầu mà thôi, nàng sẽ vì những việc nàng đã làm mà trả giá đại giới.
"Hoàng hậu!"
Cuối cùng, Hoàng đế giá lâm, Ích Minh Đế xuống kiệu, vẻ mặt mệt mỏi, cau mày.
Hoàng hậu xoay người, thê lương nhìn ngài, quỳ rạp xuống đất: "Hoàng thượng! Đây không phải là Cấn nhi của ta. Con ta không chết..."
Ích Minh Đế đưa mắt nhìn những người thân, thấp giọng nói: "Người tới, đỡ Hoàng hậu đi, để thái y kê cho vài phương thuốc."
Người hầu đang định nhận lệnh, Hoàng hậu lại bỗng lao tới, nắm chặt lấy tà áo Hoàng đế, khóc kêu: "Hoàng thượng! Thần thiếp nếu không thể nhìn thấy Cấn nhi thì nhất định không hồi cung!"
"Hoàng hậu, đây là tác phong mẫu nghi thiên hạ sao!"
"Thánh thượng, xin ngài vì nghĩa ba nghìn năm kết tóc, cho thần thiếp đi tìm Cấn nhi! Thần thiếp nhất định sẽ tìm thấy hắn! Hắn chắc chắn không chết!"
Hoàng hậu tóc dài rối bời, quần áo xộc xệch, thê lương bi ai mà nghẹn ngào, Hoàng đế chăm chú nhìn nàng, vẻ mặt dần dần dịu đi, ôm nàng vào lòng, hốc mắt cũng hơi hơi đỏ.
Hoàng tử hoàng nữ đều quay lại chỗ, im lặng tĩnh tọa như trước.
Người hầu lặng lẽ đổi trái cây cúng trên linh vị, treo lại phướn trắng và cờ lễ.
Đột nhiên, một bóng người màu đen lướt vào nội đường, dừng lại bên bàn thờ, tay áo khẽ tung, phướn cùng màn trắng đều rơi xuống, để lộ bốn tòa ngọc đài.
"Thiên mệnh như thế." Một tiếng than nhẹ, người nọ nghiêng lại, chính là Mẫn Diễn.
Thiên Tốn cùng Lạc Tự Tỉnh đều âm thầm căng thẳng. Hành động của Mẫn Diễn không thể dùng lẽ thường để suy đoán, bọn họ chỉ có thể hi vọng vị này sẽ vì Thiên Cấn mà mở lòng từ bi, ngầm đồng ý cho một nhà bọn họ thoát khỏi giam cầm của hoàng thất.
"Quốc sư, vậy... chính là..." Hoàng đế do dự, còn mang chút hi vọng không thực tế.
Ánh sáng trong đôi mắt vàng xanh yêu dị của Mẫn Diễn chuyển đảo một cách kỳ lạ: "Hòa Vương điện hạ hiện không có trong vận số của triều đình."
Vị này hẳn đã thấy rõ rằng ba xác chết kia không phải của chính chủ, nhưng vẫn không nói ra thực tình, Thiên Tốn cùng Lạc Tự Tỉnh thoáng cảm kích trong lòng, hơi nhẹ nhàng thở ra.
Hoàng hậu chăm chăm nhìn vị Quốc sư tay áo phất phơ, thét lớn một tiếng: "Không!", chợt ngất xỉu trong vòng tay Hoàng đế.
Ích Minh Đế thở dài, gọi người đỡ nàng đi nghỉ ngơi.
Mẫn Diễn chậm rãi xem qua đủ bốn thi thể, ánh mắt dừng lại trên người Thiên Tần: "A?"
Tiếng này của hắn cực nhỏ, Lạc Tự Tỉnh lại nghe rất rõ, không nhịn được đưa mắt nhìn lại.
Thiên Chấn bỗng khóc lớn: "Quốc sư! Tần nhi..."
Mẫn Diễn bị hắn gây chú ý, liếc nhìn hắn một cái rồi nói với Hoàng đế: "Hòa Vương điện hạ, Ngọc Vinh nội điện, Tự Tại thế tử đều bị thích khác sát hại trước, sau đó mới bị châm lửa đốt. Còn Thiên Tần thế tử là vì mất máu quá nhiều mà chết. Bốn vị đều chịu oan khuất, ở lại trong cung không khỏi tích tụ âm khí, sinh ra yêu ma, không bằng đưa tới Thánh cung thờ cúng tẩy oan trước, sau đó tiến hành tang lễ cũng không muộn."
Ích Minh Đế thoáng trầm ngâm, gật đầu nói: "Quốc sư nói rất phải."
"Việc này không nên chậm trễ, mau đi chuẩn bị, đưa về Thánh cung." Mẫn Diễn tự động sai bảo vài người hầu, sau đó chậm rãi bước lại cạnh hương đỉnh, lại nói: "Thánh thượng, lần này ta có thu hoạch lớn." Dứt lời, hắn lại khẽ cười, đôi mắt dị sắc càng thêm quỷ dị.
Ích Minh Đế khẽ biến sắc, khóe mắt liếc về phía các con: "Nếu đã như vậy, thỉnh Quốc sư đến Ngự thư phòng nói chuyện cùng trẫm. Việc này can hệ đến cơ nghiệp thiên thu muôn đời của Hạo Quang ta, các ngươi cũng đều theo tới đi."
Các hoàng tử hoàng nữ đều cả kinh, biểu cảm khác nhau, cúi đầu hành lễ.

––––––––––––––––––––

Áp lực trong Ngự thư phòng so với vừa rồi càng lớn, nhiều người hơn, nhưng lại yên tĩnh hơn. Trong sự tĩnh lặng này mang cảm giác nặng nề cùng bất an, ẩn giữ trăm ngàn loại tâm tư, tập trung những khao khát dục vọng quyền thế mãnh liệt nhất, cường đại nhất, tựa như một màn tối mỏng manh che đậy, giấu đi diện mạo thực hư của những người ở đây.
ích Minh Đế ngồi ở phía trên, Mẫn Diễn phiêu diêu đứng bên người ngài, cười tươi như hoa.*
"Trẫm đăng cơ đã hơn năm nghìn năm." Hoàng đế giống như đang hồi tưởng về điều gì, ánh mắt có chút thương cảm, "Khi bước lên nơi này, đao quang kiếm ảnh, đến nỗi dòng họ tàn lụi đi nhiều, việc đó trẫm có trách nhiệm. Nhưng đối với xã tắc vạn dân, trẫm tự thấy không thẹn với lòng mình, tận tâm tận lực."
Mẫn Diễn nhẹ giọng nói tiếp: "Người không phải thánh hiền, có ai không từng trải qua, huống chi lúc ấy đã không thể khống chế. Bệ hạ không cần lại tự trách mình. Từ khi Hạo Quang kiến quốc tới nay, công lao sự nghiệp của bệ hạ lớn lao, có thể coi như một phục hưng chủ công, Mẫn Diễn bội phục sâu sắc."
Vẻ đau buồn của Ích Minh Đế hơi giảm, ngài nói: "Được lời tán thưởng của Quốc sư, trẫm cũng có thể an tâm." Dừng lại một chút, ngài lại nói: "Cũng không thể trái lại thiên mệnh, linh thú của trẫm đang dần dần yếu đi, đã đến lúc lập tân đế."
Biểu hiện khi đến lúc mới cũ thay nhau ai ai cũng biết, hoàng tử hoàng nữ dĩ nhiên lại càng luôn chú ý, không cần tỏ ra kinh ngạc nữa, người nào trên mặt cũng đều rất phối hợp mà lộ ra chút sầu lo.
"Các vị điện hạ năng lực xuất chúng, bệ hạ không có cách nào lựa chọn, hàng ngày ưu sầu. Ta muốn vì bệ hạ mà giúp đỡ giải nạn, nhưng Thách Cung đã có điều luật, không thể không theo. Cho nên ta vẫn luôn bói toán cầu quẻ, cầu ý thần." Đôi mắt vàng xanh của Mẫn Diễn chuyển một vòng, quét qua vẻ mặt khác nhau của mọi người, "Những ngày gần đây, thế sao cuối cùng cũng có biến, Hạo Quang ta, sắp có thánh đế hạ xuống."
Vẻ mặt Ích Minh Đế lập tức thay đổi, cuối cùng không kiềm chế được vẻ vui sướng cùng cảm khái: "Có biết là vị thánh đế nào không?"
"Đó còn là thiên cơ, không phải là việc phàm nhân chúng ta có thể dòm ngó. Bất luận là vị nào, cũng sẽ là vạn hạnh của Hạo Quang ta." Mẫn Diễn hơi hơi nhếch khóe môi, "Thánh đế hạ xuống, vừa là điều đã xác định, vừa gây điều biến. Thời cơ không lường được, huyết quang không thể tránh."
Quốc sư vừa dứt lời, gương mặt Hoàng đế chợt trắng bệch, ngài trở nên im lặng.
Ở phía dưới mọi người cũng lặng lẽ nhìn xuống, tâm tư bắt đầu sôi trào.
"Huyết quang còn chưa đủ sao?" Thật lâu sau, Hoàng đế thở dài nói, trong mắt ẩn ánh lệ.
Mẫn Diễn trả lời: "Thánh đế hạ xuống, tất sẽ trừ hết gian nan, đưa Hạo Quang ta vào thái bình thịnh thế. Bệ hạ không cần đau khổ, lấy tính mệnh của ngàn người, vạn người đổi cho ngàn vạn dân được yên vui, cho Hạo Quang được phồn vinh, cũng đủ."
Lời ngài nói đầy ẩn ý, ở phía dưới, Lạc Tự Tỉnh chỉ cảm thấy mồ hôi đẫm áo. Rốt cuộc là trong tình thế gì mà có thể xuất hiện thảm trạng ngàn người vạn người tro bay khói tắt? Ngàn người, vạn người này rõ ràng không phải là những người cụ thể, vậy chính là nổ ra chiến tranh sao? Nếu thật sự là thánh đế hạ xuống, sao lại có thể để họa chiến loạn xảy ra? Trong những người chết đi đó, hẳn sẽ còn phải có bao nhiêu hoàng thất, bao nhiêu thế tộc nữa? Hắn chắc chắn là ủng hộ Thiên Tốn đăng cơ, nhưng hắn không muốn dùng chiến tranh định đoạt hết thảy. Hạo Quang cũng không cần thông qua chiến tranh để quyết định người thừa kế, tranh chấp phía trên trong triều đình phải gói lại trong triều đình, không thể để họa lan tới bách tính vô tội. Nhưng, là hắn nghĩ như thế, người khác thì chưa chắc.
Ích Minh Đế thở dài đứng lên, ánh mắt chuyển qua giữa những người thân, đột nhiên dừng lại trên người Thiên Tốn.
Tất cả mọi người chú ý thấy vẻ khác lạ ở ngài, cũng không thể không đem ánh mắt tụ lại quanh Chiêu Vương điện hạ.
Thiên Tốn bị những ánh mắt đầy hàm ý ấy bao vây, hơi khó chịu mà nhăn mày. Khi hắn sinh ra, trên tay đã có cái bớt hình rắn, tuy là dấu hiệu tốt lành về ấn thề với linh thú, nhưng cũng có điềm xấu về vận rủi mang âm khí, Hoàng đế không hoàn toàn vui mừng. Ngay cả thế, sự tồn tại của hắn vẫn khiến kẻ khác vô cùng kiêng kị, ngầm dùng mọi thủ đoạn để đẩy hắn vào tử địa. Lo lắng cho sự an toàn của hắn, Đức Phi không cho hắn để lộ cái bớt ra ngoài nữa. Sau nhiều năm, ngay cả chính Đức Phi cũng không biết bớt của hắn đã lớn lên thành hình rồng. Nhưng dù không biết gì, ác ý của những người này vẫn đâm vào khiến hắn rất khó chịu. Nếu bọn họ biết được cái bớt này cuối cùng trở thành hình rồng, còn quản đại giới gì mà không liên hợp lại giết chết hắn? Nghĩ đến đây, trong lòng hắn dâng lên vô số ý trào phúng.
Mà giờ này khắc này, phụ hoàng nhớ tới việc đó, lại không nghĩ tới tình cảnh của hắn, khiến những người khác khủng hoảng, vậy là có ý gì? Thân là nhi tử được sủng ái nhất, nên sẽ là người đầu tiên bị hoài nghi, một khi đã bị hoài nghi, liền không còn cách nào thay đổi được sao?
Mẫn Diễn cong môi: "Bệ hạ, Chiêu Vương điện hạ sinh ra có điềm lạ, ta từng cẩn thận tính toán cho ngài ấy, kết quả vẫn là khó dò."
Ích Minh Đế liền thu lại ánh mắt, trên mặt có chút thất vọng.
Thiên Tốn cùng Lạc Tự Tỉnh chỉ thấy lạnh lẽo thấu xương. Ngôn ngữ, động thác, thần thái của vị phụ hoàng xưa nay hiền lành cứ lần này qua lần khác bức bách bọn họ, đã tỏ rõ rằng sẽ không còn cho họ một đường lui nào nữa. Hai người cũng không còn bất cứ một ảo tưởng gì đối với vị bệ hạ này.
"Tác phong của các vị điện hạ, nội điện ta cũng có hiểu biết." Mẫn Diễn lại nói tiếp, bộ dáng cười như không cười, tựa như biết cả trong lòng, khiến người ta đột nhiên sinh ra sự kính sợ cùng cảnh giác, "Nhưng ta không thể và cũng không muốn liên lụy vào quá sâu, còn xem bệ hạ lựa chọn như thế nào."
Ích Minh Đế nhìn hắn một cái, thở dài: "Trẫm thân là phụ thân, cũng không dám nói là hiểu biết bọn họ, Quốc sư không giúp trẫm sao?"
"Thứ lỗi cho ta bất lực."
Kẻ bất lực chân chính sẽ không ra vẻ như đến xem chuyện náo nhiệt như thế. Quốc sư không thể can thiệp vào việc kế thừa trong hoàng thất cũng chỉ là lời giải thích nói cho người ta nghe. Mẫn Diễn hẳn đã biết kết quả, không quan tâm đến quá trình nữa. Chính vì không quan tâm nên mới tạo cơ hội cho những kẻ có thể trở thành thánh đế ở đây liều mạng. Đó có lẽ cũng là điều vị này mong chờ. Ngài chỉ muốn xem xem thánh đế sẽ phải trổ hết tài năng như thế nào để có thể từ bể quyền lực điên cuồng này mà lên tới được đỉnh cao.
Quả nhiên là một quốc sư tính cách bệnh hoạn.
Thiên Tốn hình như cố ý ôm lấy khuỷu tay phải của mình, sắc mặt trầm ngâm.
Động tác rất nhỏ này làm vẻ mặt một số người càng phức tạp, càng đen tối.
Mẫn Diễn ném ra một lời tiên đoán khiến hoàng thất trên dưới chấn động này rồi thì lập tức trở về Thánh cung. Ích Minh Đế suy tư hồi lâu, im lặng bãi giá quay lại linh đường xem tình hình, các hoàng tử hoàng nữ đều lên kiệu theo sau.
Ngự giá đi được nửa đường, liền thấy khói đen bốc lên phía xa xa, đúng là phía linh đường.
Hoàng đế giận dữ: "Đây là chuyện gì! Mau báo lên!"
Người hầu không dám chậm trễ, lập tức sai người đi hỏi, không bao lâu sau liền mang lại một người hầu đang hoang mang rối loạn, quỳ xuống bẩm: "Bệ hạ! Linh đường gặp hỏa hoạn!"
Nghe vậy, Ích Minh Đế tức giận đến tím tái cả mặt, quát: "Còn không mau cứu hỏa!"
"Hỏa đã được dập, chính là... chính là... ngọc thân của Tích Vương thế tử điện hạ..."
Hoàng đế giật mình, khi ngồi xuống có vẻ suy sụp thêm vài phần.
Chính ti vội ra lệnh cho người đưa kiệu đi nhanh lên, một lát sau liền đến trước linh đường.
Lửa đã bị dập từ lâu, nhưng cờ phướn và tràng trắng vẫn chưa thay kịp, đen đúa một mảnh. Trên bãi trống trước linh đường, chúng thần phúng viếng tới hỏi han tin tức thì hoặc đang khóc lớn, hoặc nghị luận sôi nổi, khiếp sợ, nghi ngờ, phỏng đoán, nhìn thấy xa giá vẫn không thể dừng, tất cả lọt vào mắt các vị điện hạ và nội điện.
Ích Minh Đế xuống xe, quay đầu thoáng nhìn Mẫn Nghi nội điện đang kêu khóc cùng Tích Vương trông đã thêm tiều tụy, sầm mặt đi vào trong linh đường. Những người còn lại đều dừng trước linh đường, im lặng không nói gì.
Không bao lâu sau, bên trong truyền tới khẩu dụ của Ích Minh Đế: "Nghi thức tế lễ miễn hết đi! Mau đưa hài tử của ta đến Thánh cung! Bần thần kì kèo làm gì!"
"Vâng! Bệ hạ!"
Thị vệ và người hầu nâng các đài ngọc nối đuôi nhau mà ra, gió thổi tốc những tấm vải trắng, Lạc Tự Tỉnh thấy rõ trên má phải của Thiên Tần có một vết bỏng kinh khủng lan thẳng xuống tận cổ, giương nanh múa vuốt, phá hủy sự yên bình cuối cùng của nó.
Hắn thật sự không hiểu nổi, là kẻ nào mà ngay cả di thể của một đứa bé cũng không buông tha, nhất định phải làm cho thi cốt vô tồn mới thỏa mãn.
Ích Minh Đế chậm rãi đi tới trước hương đỉnh của linh đường, vẻ mặt cực bi cực lạnh.
"Sao lại có lửa?"
"Hồi bẩm bệ hạ, là có kẻ cố tình phóng hỏa." Ngự tiền thị vệ trưởng khom người trả lời. Sau lưng hắn, thị vệ dẫn theo một người hầu áo lục yếu ớt, ném xuống bậc thềm.
"Vi thần hổ thẹn, bắt được kẻ này rồi, chưa kịp thẩm vấn, hắn đã tự uống thuốc độc tự vẫn."
Hoàng đế nheo mắt: "Kẻ này làm gì trong cung?"
"Dường như là người hầu trong điện bên của Thần Việt Cung."
Điện bên của Thần Việt Cung? Lạc Tự Tỉnh cảm thấy tên cung điện này rất quen tai, chỉ thấy sắc mặt Thiên Tốn đứng bên thoáng chốc tái đi. Hắn bừng hiểu ra, đây chẳng phải là nơi hắn từng tĩnh dưỡng lâu ngày, cũng là nơi sáng sớm nay hắn đặt chân tới sau khi bị dẫn vào sao? Hắn ngầm có cảm giác không ổn. Vậy nói trắng ra, thứ âm mưu cung đình đê tiện nhất và cũng không đường bào chữa nhất này lại đang đổ lên người Lạc Ngũ hắn?
Quả nhiên, lại có thị vệ mang tới một tên người hầu đang run run rẩy rẩy: "Bẩm bệ hạ, đây cũng là người hầu trong điện bên của Thần Việt Cung."
Ích MInh Đế để Chính ti đỡ, chậm rãi ngồi xuống ngự tọa: "Ngươi có nhận ra người trên thềm không?"
Người hầu kia nhanh chóng ngẩng đầu nhìn thoáng qua, run càng thêm dữ: "Vâng... Lúc trước khi Kinh Hồng nội điện dưỡng thương, tiểu nhân cùng... người này đều ở... điện bên... cùng hầu hạ nội điện." Dứt lời, hắn hoảng sợ quay sang nhìn về phía Lạc Tự Tỉnh, rồi như bị doạ mà ngã ra đất.
Lạc Tự Tỉnh cảm thấy tên hầu này thoáng nhìn quả có chút quen mắt, nhớ ra hắn đúng là kẻ vừa rồi hầu hạ mình thay quần áo. Nghĩ vậy, hắn lại liếc mắt nhìn xuống thềm, cũng là một gương mặt quen quen. Quả nhiên, hắn lại không đề phòng một chuyện như vậy!
Hoàng đế lạnh nhạt liếc nhìn hắn.
Sắc mặt Lạc Tự Tỉnh đột biến, mày cau chặt.
Chính ti bên người Hoàng đế bỗng quát: "Nô tài lớn mật! Cẩu mắt nhìn xung quanh cái gì!"
"Tiểu nhân không dám! Tiểu nhân không dám!" Tên hầu kia sợ tới trào nước mắt, "Tiểu nhân bỗng nhiên nhớ đến, khi nội điện thay quần áo có lệnh cho chúng tiểu nhân lui ra, có điều... có điều người dưới thềm kia sau đó còn vào hầu hạ một lần!"
Nếu người bị mưu hại không phải là hắn, Lạc Tự Tỉnh thật muốn vỗ tay cười lớn.
Lời đều là thật, lại khiến hắn không còn đường biện giải. Trí tưởng tượng đã đủ để thay thế sự thật. Âm mưu cung đình không hề đơn giản như vậy, kẻ chủ mưu cũng sẽ không để cho việc chấm dứt dễ dàng!
"Tỉnh nhi, có thể có việc này không?"
"Nhi thần có nhớ, người nọ quả thật từng vào điện. Nhưng xin phụ hoàng minh giám, nhi thần đã ngay lập tức đuổi hắn."
"Quả đúng. Tỉnh nhi, ngươi không có bất cứ lý do gì để hủy diệt thi thể của Tần nhi."
Hoàng đế nhả ra từng chữ từng chữ.
Bất cứ ai cũng có thể nghe ra sự ngờ vực trong những chữ này.
Lạc Tự Tỉnh lập tức quỳ rạp xuống đất, Thiên Tốn cũng vội vàng quỳ xuống: "Phụ hoàng minh giám! Tần nhi là chất nhi mà hài nhi cùng Lạc Tự Tỉnh vô cùng yêu thương! Nó vừa ra đi, chúng ta sao có thể cam lòng hại nó!"
"Nếu thực sự có lý do để cam lòng thì sao?" Giữa những quần thần nhẹ nhàng vang lên một câu.
Mọi người hoảng sợ, liếc nhìn.
Một người áo trắng phất phơ, trừng mắt nhìn tới.
Lạc Tự Tỉnh lạnh lùng nhìn lại. Thì ra là thế. Là vì muốn dẫn đến việc chất vấn này, cho nên không tiếc mà hủy hoại thi thể đứa bé kia sao? Tần Phóng à Tần Phóng, chuyện đến nước này, Lạc Ngũ không thừa nhận cũng không được, khi trước thật sự đã nhìn sai ngươi. Chỉ có thể đem những tương giao khi xưa xoá thành giả hết mà thôi!
Tần Phóng khom mình hành lễ: "Vi thần Tần Phóng, tham kiến bệ hạ."
Ích Minh Đế giận dữ đứng lên, hai mắt đỏ ngầu, rút cây chủy thủ tùy thân vung lên: "Nghịch thần lớn mật! Cư nhiên dám nói xằng bậy! Một câu liền muốn hủy lòng tín nhiệm trong nhà của trẫm! Trẫm há có thể tha cho ngươi!"
Tần Phóng sắc mặt buồn thương, nhưng không chút vẻ e ngại: "Bệ hạ, Tần Phóng dám tiến lên yết kiến là đã biết có thể phải chết! Nhưng trước khi chết, xin cho vi thần chỉ ra hung thủ đứng sau! Báo thù cho thế tử!"
Lời vừa nói ra, quần thần xôn xao cả lên.


*Sơ Ngôn là Quốc sư của Trì Dương, xưa kia rất giúp đỡ Hoàng Hạo, Hậu Khí Diễm và Lạc Tự Tuý để lập hoàng tử Hoàng Tiễn làm Thái tử
Nụ cười “tươi như hoa” của Mẫn Diễn vốn được tả là “tiếu dung khả cúc” –  cười tươi đến mức như có thể lượm lên được : ))
Hôi phi yên diệt: như tro bay khói tắt




Chương 29. Nước lửa đối chất.
Kẻ Tần Phóng này, Thiên Tốn vốn cho rằng mình đã đủ đề phòng, cũng đã đủ thận trọng. Nhưng hắn không thể dự liệu được sự tình sẽ phát triển đến nông nỗi ấy. Hắn từng mất rất nhiều công phu mượn nghĩa đồng môn giữa Cao Gián Phong và Tần Phóng, ngoài ra còn dùng những tình nghĩa khác, muốn thu y về dùng. Tần Phóng cũng không mặn không nhạt, không hé ra phản ứng gì. Hắn chưa bao giờ làm chủ Tần gia, cũng không tranh việc, không để lộ bất cứ một sơ hở nào, Thiên Tốn cảm thấy là việc gai góc, liền từ bỏ.
Khồng ngờ được, giờ này ngày này, y lại đột nhiên bước lên vị trí khiến người khác cực kỳ chú ý, giống như thiêu thân lao vào lửa, không để lại cho bản thân một đường lui.
Thiên Tốn không rảnh để nghĩ kỹ xem việc này có bao nhiêu là do Tần Phóng thúc đẩy, lại có bao nhiêu là ý của Tích Vương, bao nhiêu là công lao của Tần Miễn. Bởi vì tình huống xấu nhất trong đầu hắn đã xảy đến, Lạc Tự Tỉnh bị đẩy ra, bất luận kết quả là thế nào, thân là Chiêu Vương nội điện cùng trụ cột của phái Chiêu Vương, một khi đã bị hoài nghi như vậy thì đều có khả năng sẽ trở thành vật hi sinh trong lúc Hoàng đế tâm tình không tốt, cũng trở thành đối tượng công kích của mọi người.
Một câu của Tần Phóng đã khiến bản thân hắn cùng Lạc Tự Tỉnh lâm vào nguy hiểm vạn phần.
Tính mạng đối với Thiên Tốn mà nói không quan trọng gì, nhưng nếu Lạc Tự Tỉnh lại bị thương một cây lông tơ, cũng sẽ đủ khiến hắn hết hồn, thương tiếc không chịu nổi.
Trước kia tình thương tiếc của hắn có phần là diễn, nhưng hiện giờ thật giả đã khó phân, hắn cũng hết sức buông thả cho tình cảm của chính mình. Cho nên khi Hoàng đế quát đuổi phần lớn các chúng thần đi, tựa như thực sự tính toán để Tần Phóng chất vấn, sắc mặt Chiêu Vương điện hạ trở nên hết sức khó coi, không hề che giấu những xúc động trong tâm tình.
Lạc Tự Tỉnh vốn vẫn lạnh lùng nhìn Tần Phóng, nay cảm giác thấy người ở bên lộ ra tình cảm, đột nhiên thấy có chút không yên trong lòng. Hắn trước kia vẫn cho rằng nhất cử nhất động của Thiên Tốn là làm cho người ngoài nhìn, cho nên chung quy trong thái độ vẫn có phần như đang thưởng thức cuộc vui, giờ đây trong lòng đã hiểu ra những điều ấy đều là thật, liền thầm thấy có vài phần vui sướng mà vài phần lo âu. Nghĩ rồi, hắn nhìn về phía Thiên Tốn, vẻ mặt mang nét mềm mại mà ngay bản thân hắn có lẽ cũng không ý thức được.
Trong mắt những người ngoài, vẻ tình ý tương thông của hai người dĩ nhiên mang hàm ý khác nhau.
Những người còn lưu lại đều là các hoàng thất cùng những nhân vật trung tâm của các phái, trận địa rất khúc chiết. Phái Tích Vương cùng phái Hoàng hậu thể hiện địch ý rõ ràng, phái Chiêu Vương tất nhiên là hết sức căng thẳng, phái Duệ Vương thì duy trì yên lặng.
"Phụ hoàng, giờ ngài còn tin hài nhi không?"
Thiên Tốn tựa như không thể khống chế được cảm xúc đang dâng lên, thất vọng hỏi.
Ích Minh Đế chỉ nhìn hắn một cái, rồi liếc về phía Lạc Tự Tỉnh, chưa đáp lời.
Như thế đã quá rõ, mối nghi đặt lên Kinh Hồng nội điện, hoặc có thể nói là sự ảnh hưởng của Kinh Hồng nội điện đối với Chiêu Vương, đã dần dần trở thành ngăn cách giữa hai cha con. Cho dù năng lực xuất chúng đến đâu, tính tình có tốt thế nào, Lạc Tự Tỉnh cũng chẳng qua là một người ngoài tới hòa thân mà thôi. Thiên Tốn đem quyền lực của mình cho người ngoài, đã khiến người ta sinh ra bao lòng nghi ngờ. Huống chi, nếu thực sự để Thiên Tốn đăng vị mà quyền lực lại nằm trong tay hoàng hậu, uy nghiêm của hoàng đế mất hết, thì làm sao có thể khiến một hoàng đế đã tại vị hơn năm nghìn năm, có kỳ vọng đối với những hoàng nhi cao đến mức không tiếc gì đại giới như Ích Minh Đế lạc quan nổi?
Lạc Tự Tỉnh đột nhiên hơi hiểu ra, Ích Minh Đế là vì sự "đơn thuần" của Thiên Tốn mà sủng ái hắn, có lòng muốn mượn việc hòa thân để giữ lại tính mạng cho hắn, trong thâm tâm chưa bao giờ muốn hắn đăng vị. Kỳ vọng của ngài đối với Thiên Tốn chính là làm một vị vương gia nhàn tản, nhưng Thiên Tốn đã dần dần thay đổi, thoát ly khỏi kỳ vọng của ngài. Giờ bọn họ lại quấn vào việc cốt nhục tương tàn mà Hoàng đế không muốn thấy nhất, đã hoàn toàn phá hủy những kỳ vọng của ngài đối với đứa con "đơn thuần đáng yêu" này. Đối với Thiên Tốn trước kia, Hoàng đế rất tín nhiệm, liền yêu ai yêu cả đường đi, muốn mượn sức Lạc Tự Tỉnh bảo vệ hắn, nhưng con người Thiên Tốn hiện nay, Hoàng đế có lẽ không hiểu nổi. Ngài có thể sẽ cho rằng, để thỏa mãn người mình yêu, lấy lòng người mình yêu, ái tử của ngài đã thay đổi. Thứ nghi ngờ này một khi đã sinh ra liền rốt cuộc không thể ngăn lại được. Nếu ngay cả phẩm chất của nhi tử cũng không tin nổi thì làm sao tin được người ngoài? Sáng nay, khi đặc biệt gọi hắn cùng Lạc Tự Ngộ tới, e rằng ngài đã có ý cảnh cáo. Ích Minh Đế sẽ không để cho bọn họ chết, dù sao một người cũng từng là đứa con mình sủng ái nhất, một người là Trì Dương "Ngự đệ", vì vậy liền có ý mượn cơ hội này khiến bọn họ rời khỏi vòng tranh đấu.
Chính là, bọn họ không thể lui bước, không thể theo ý ngài, cũng không muốn buông tay.
"Tốn, ngươi..." Thiên Liễm bỗng nhiên lên tiếng. Nàng hôm nay thực đúng như một vị mẫu thân thương con như mạng, đem vẻ bi thương cùng không đành lòng diễn đến nhập tâm, vừa rồi chỉ là sầm mặt không tỏ biểu cảm gì. Nay nàng đã bàng quan một hồi lâu, nhưng vẫn muốn nói lại thôi, ngập ngừng một chút. "Tỷ tỷ tin ngươi, còn hắn..."
Phản ứng của nàng có thể nói là sớm nhất, cũng rất hợp tình hợp lý. Lạc Tự Tỉnh đang chịu việc thế này, cắt đứt luôn quan hệ dĩ nhiên là tốt nhất. Lần này khuyên bảo như vậy, hoàn toàn là tác phong của một tỷ tỷ tốt.
Thiên Tốn không nhận tình của nàng, thấp giọng nói: "Ta cùng Lạc Tự Tỉnh đồng tâm như một, hoàng tỷ nếu tin ta, cũng nên tin hắn."
Như vậy, trước mắt, hắn đã đẩy bản thân vào vòng hoài nghi của Hoàng đế cùng quần thần.
Lạc Tự Tỉnh cảm thấy ánh mắt của Ích Minh Đế càng tối sầm, theo bản năng thấy trong lòng có hơi rét.
Hoàng đế nhanh chóng rời mắt: "Tần Phóng, ngươi muốn nói gì?"
Tần Phóng cung kính quỳ trên mặt đất, giọng nói rất lạnh: "Vi thần có chút hoài nghi trong lòng, muốn hỏi Kinh Hồng nội điện."
Lạc Tự Tỉnh cúi mắt nhìn xuống, duy trì yên lặng.
"Trước khi hỏi nội điện, thỉnh bệ hạ cho phép thái y cùng Mậu Ninh tôn giả tới nói rõ nguyên nhân thế tử… chết." Tần Phóng ngưng lại một chút, giọng hơi nghẹn lại, vẻ mặt cũng có chút thay đổi.
Hoàng đế hướng về phía Chính ti nói vài câu, không bao lâu sau vài vị ngự y cùng Mậu Ninh liền đến.
Tần Phóng không hỏi những vị ngự y đang đổ mồ hôi lạnh đầy người, hành lễ với Mậu Ninh rồi nói: "Tần Phóng cả gan, xin hỏi tôn giả đã cẩn thận xem xét di thể của thế tử chưa?"
"Ừm, đã xem."
"Trên người thế tử liệu có vết thương hình dạng kỳ lạ không?"
Mậu Ninh không do dự gật đầu.
"Vết thương kia không phải là do đao kiếm, chủy thủ, hay nhuyễn kiếm gây ra?"
Mậu Ninh một lần nữa gật đầu.
"Chính là miệng vết thương chỉ có một khe nhỏ, vết đâm vào trong hết sức mỏng, chỉ dài chừng một tấc (~2cm)
Mậu Ninh đảo mắt nhìn vẻ im lặng tập trung của mọi người, lại gật đầu.
Tần Phóng nhếch môi, tựa như cực bi ai lại cực hận thù. Hắn nhìn thẳng vào Lạc Tự Tỉnh, nói: "Khi trước ngươi từng cho ta thấy công phu bậc này, nói rằng đó là do ngươi vừa sáng tạo ra. Đẩy nội lực vào cành liễu mềm mà dai, nó liền sắc bén như lưỡi kiếm, nội lực của ngươi đã đạt tới trình độ thu phóng tự nhiên, có thể trong nháy mắt tăng kiếm khí trên đầu liễu. Cành liễu lập tức có thể cắt da người, vết thương bị kiếm khí cắt rất sắc gọn, so với những loại vũ khí sắc khác còn mỏng hơn vài phần. Không ai có thể nhận ra thứ vết thương kỳ lạ này là do binh khí gì tạo ra."
Lạc Tự Tỉnh cũng không phủ nhận, Thiên Tốn lại khắc chế không được mà giận dữ đầy mặt: "Ngươi có ý gì?"
Tần Phóng cười nhẹ vài tiếng: "Trong thiên hạ, chỉ có ngươi mới có thể tạo ra vết thương như vậy."
Lạc Tự Tỉnh hừ nhẹ, thu lại ánh mắt lạnh: "Không nhất thiết. Không phải ngươi cũng biết sao?" Trong khoảnh khắc Tần Phóng xuất hiện vừa rồi, lửa giận của hắn bùng lên, ngược lại đầu óc cũng thêm tỉnh táo. Khi xưa hắn cho rằng Tần Phóng chỉ có công phu mèo quào, dẫn y đi bắt trộm cắp cường đạo thì không khỏi hết sức đắc ý mà lộ ra chiêu này, không ngờ đã để lại cho ngày hôm nay một tai họa ngầm lớn đến thế. Hắn càng thêm hối hận trong lòng, nhưng suy nghĩ thì không hề loạn. "Ta ngược lại cũng không biết công phu của ngươi lại cao thâm đến vậy. Ngươi chắc chắn chưa bao giờ tới gần di thể Tần nhi, vì sao lại biết trên người nó có vết thương? Hay kẻ hại nó–“
Ngụ ý của hắn cực kỳ rõ ràng, nhưng lời nói không phải không có đạo lý. Ở đây mọi người mỗi mặt một vẻ, Hoàng đế vẫn tối sầm như cũ, nhìn không ra cảm xúc thế nào.
Thiên Tốn như thoáng thở ra, trong lòng càng thêm cảnh giác. Lạc Tự Tỉnh tuy phản kích rất tài tình, nhưng Tần Phóng đã lớn tiếng dọa người, kích động nhân tâm, phụ hoàng lại có dự tính riêng, cứ như vậy về sau, cho dù không có chứng cứ, Lạc Tự Tỉnh sẽ vẫn phải đeo tội danh này trên lưng. Hắn không thể để Lạc Tự Tỉnh một mình gánh vác, phải tìm cách cứu vãn tình hình.
Tần Phóng tựa như cố nén lại cơn giận, nói: “Ta dù có công phu, nhưng vẫn luôn xem thế tử như đồ nhi của ta. Ta cũng không phải là đối thủ của ngươi, thế tử còn nhỏ, càng không phải là đối thủ của ngươi." Hắn nói đầy thương cảm, Mẫn Nghi nội điện khóc đến lại ngất, Tích Vương cũng không ngừng rơi lệ. "Ta không tới gần di thể của thế tử, nhưng đã ở gần ngươi."
Lời này có ẩn ý khác lạ, Hoàng đế nhấc mi mắt, chợt lộ vẻ tàn khốc.
Tần Phóng nghiến răng, cao giọng nói: "Bệ hạ, đêm qua vi thần mặc dù đã nhận được tin thế tử cùng Công chúa điện hạ ngủ lại tại Hòa Vương Phủ, nhưng vi thần cùng thế tử vẫn luôn ước hẹn ngày này hàng tháng nhất định phải cùng tập võ, cho nên vẫn tới Hòa Vương Phủ." Hắn ngưng lại một chút, đầy bi phẫn mà nói: "Vội tới Hòa Vương Phủ, vi thần liền thấy một bóng đen từ trong phủ phi ra, khinh công cực kỳ xuất chúng, phía sau còn có một nhóm ám vệ, trong lòng thấy lạ, liền vọt vào Hòa Vương Phủ. Nào biết bên trong có một đám người mặc y phục dạ hành đang loạn chiến cùng thị vệ và ám vệ của Hoà Vương Phủ; vi thần không biết thế tử cùng Công chúa ở đâu, trong lòng tự trấn an bản thân, cảm thấy đám thích khách này nhất định sẽ không đánh lại được người của Hòa Vương Phủ, liền đuổi theo kẻ áo đen lúc trước. Kẻ áo đen này ác chiến cùng nhiều ám vệ vẫn không lâm vào thế hạ phong, còn ra được khỏi thành, đoạt ngựa chạy, vi thần lập tức liên hệ với ám vệ của Tích Vương Phủ, đuổi theo hắn hơn trăm dặm. Càng nhìn thân hình cùng động tác của người nọ, vi thần càng thêm thất vọng đau khổ. Hắn đánh chết gần nửa số ám vệ, vi thần có điều thêm bao nhiêu người cũng khó khăn lắm mới theo được hắn. Trong thiên hạ, được bao nhiêu người có công phu như vậy?"
Tất cả mọi người nhìn về phía Lạc Tự Tỉnh, càng lộ ra vẻ hoài nghi.
Tần Phóng vất vả lắm mới bình ổn lại được cảm xúc, nói tiếp: "Hắn có công phu tốt nhưng lại sợ người khác nhận ra, không dám bộc lộ hết. Cho dù thế, ám vệ tấn công nhiều đợt, cũng chỉ hao tổn được nội lực của hắn. Vi thần khó khăn lắm mới tìm được một thời cơ, bắn ra ba mũi tên. Hắn rơi xuống sông, vi thần dẫn người đi xuống tìm, thẳng tới bình minh vẫn không thấy người, chỉ đành bỏ cuộc. Không ngờ... Không ngờ vừa mới trở về thành để bẩm báo với điện hạ, lại... lại nhận được tin dữ..."
"Ba mũi tên." Hoàng đế nhìn Thiên Tốn mặt đã không còn sắc máu, thanh âm không biến chuyển gì, "Tỉnh nhi, ngươi cứ nói xem?"
Lạc Tự Tỉnh vẫn bình tĩnh như trước, không hề giống tính tình hắn ngày thường: "Thưa phụ hoàng, trên người nhi thần quả thực có ba vết thương vì tên, nhưng đều không phải là bị thương đêm qua."
Thiên Tốn vội vàng bổ sung: "Phụ hoàng, thương của Tự Tỉnh là từ trước, vẫn luôn phải nhẫn nhịn. Đêm qua hắn ở cùng với ta, hoàn toàn không ra ngoài!"
Nếu thực sự trúng tên, lời biện giải như vậy khó tránh khỏi có vài phần giấu đầu hở đuôi.
Thiên Tốn tựa như trong lòng đã loạn, khi nhìn về phía Mậu Ninh thì mắt sáng lên vài phần hi vọng: "Có thể kiểm tra vết thương. Xin Mậu Ninh tôn giả nghiệm thương cho Tự Tỉnh."
Lạc Tự Tỉnh đang muốn phối hợp với hắn, bỗng nhiên nhớ tới khắp người đang mang đầy dấu xanh tím, lập tức đánh rớt suy nghĩ này. Cho dù Mậu Ninh tôn giả đã thấy đủ nhất thanh nhị sở, hắn vẫn không muốn lại thêm một lần!
Hắn không cam không nguyện, Thiên Tốn lại không nghĩ được nhiều đến thế, chỉ cho rằng nếu chỉ có một mình Mậu Ninh thấy thì cũng có thể tha thứ được, liền hướng về phía Hoàng đế khẩn cầu: "Phụ hoàng, nhi thần khẩn thiết thỉnh Mậu Ninh tôn giả nghiệm thương cho Tự Tỉnh."
Hoàng đế không để ý đến hắn, Tần Phóng lại tóm chặt lấy sự không cam không nguyện kia của Lạc Tự Tỉnh: "Sao vậy? Kinh Hồng nội điện sợ? Ta thậm chí biết thương thế của ngươi nằm ở đâu, ngươi không dám để lộ cho xem ư?"
Lạc Tự Tỉnh trừng mắt liếc hắn một cái, đem hình tượng lạnh lùng bình tĩnh vừa rồi đập tan như không còn: "Hóa ra từ một tháng trước ngươi đã có chủ ý vu oan."
Lời này của hắn cũng không thể dễ hiểu hơn, quần thần một lần nữa ồ lên. Đây chẳng phải là ám chỉ mọi việc đều do Tích Vương gây ra, hơn nữa còn thảm sát ái tử, hãm hại huynh đệ?!
Nhưng Tích Vương bình thường vô cùng thương yêu thế tử, ai mới tin những lời hồ ngôn loạn ngữ này?
Tần Phóng cả giận nói: "Lạc Ngũ! Tích Vương điện hạ mọi bề không muốn tin lời ta, cho nên ta mới tự quyết định bẩm báo lên ngự tiền. Uổng cho ngươi tự cho là trong sạch ngay thẳng, dám làm liền không dám nhận sao! Ngươi trúng thương thành ba vết tròn lớn nhỏ, cách nhau một tấc, mũi tên dưới cùng ở ngay trên tâm bụng nửa tấc!"
Lạc Tự Tỉnh nhướn mày, Tần Phóng cắn theo hắn đúng là chặt, hắn muốn giữ thể diện cũng không được. Hắn sầm mặt, đứng lên, hướng về phía Ích Minh Đế hành lễ, nói: "Phụ hoàng, nhi thần sẵn lòng nghiệm thương ngay tại đây."
Thiên Tốn nghe vậy giật mình, mạnh mẽ nén lại cảm giác khó chịu đến lật núi lấp biển.
Ích Minh Đế gật đầu về phía vài vị ngự y: "Chuẩn. Mậu Ninh tôn giả cũng nhìn xem."
Mậu Ninh đồng ý, quay người lại đã thấy Kinh Hồng nội điện nhanh chóng cởi sạch thân trên, tay phất một cái, băng vải cũng rơi xuống đất. Thứ gây chú ý nhất trên cơ thể rắn chắc uốn lượn tuyệt đẹp của hắn không phải là ba vết tên đã đóng vảy, mà là những dấu vết tình dục dày đặc vô cùng bừa bãi.
Tuyệt đại đa số những người đứng đây đều ngẩn ra. Thực quá rõ đêm qua đã xảy ra chuyện gì. Nếu đúng là bị thương nặng, sao có thể chẳng kiêng dè gì như thế?
Chiêu Vương điện hạ lúc này không vui đầy mặt, ánh mắt tràn ngập sự chiếm hữu, nổi giận đùng đùng: "Phụ hoàng, xin cho Tự Tỉnh tránh đi chỗ khác nghiệm thương!"
"Chuẩn."
Cho dù là nam tử, nhưng nói thế nào thì cũng là nội điện, cần phải để ý đến thể diện của hoàng thất. Hoàng đế ném một ánh mắt ra hiệu, Chính ti bên người ngài liền kính cẩn mời Mậu Ninh cùng Lạc Tự Tỉnh mặt đã đỏ khoác ngoại bào lên rồi ra ngoài, vài vị ngự y rập khuôn đi theo phía sau.
Thiên Tốn khó khăn lắm mới thu lại được hỏa khí, giận dữ nhìn về phía Tần Phóng, cười lạnh nói: "Ngươi cũng không từ việc gì." Hắn dứt lời, sau đó không hề che giấu gì mà nhìn Tích Vương Thiên Chấn: "Đại hoàng huynh, đêm qua Tứ đệ có nói qua mấy câu, ta vốn không tin, giờ thực hối hận."
Hắn nói như vô tình, lại ném xuống một tảng đá lớn kinh thiên như vậy, khiến mọi người kinh hãi, thậm chí nhất thời quên mất vết thương trên người Lạc Tự Tỉnh.
Thiên Ly vốn vẫn chưa từng để kẻ nào chú ý tới, nay lập tức bị phơi ra trước mắt bao người.
Ích Minh Đế nheo mắt.
Thiên Ly đi ra, quỳ xuống trên đất, một chữ không nói.
Hắn đã bị Thiên Tốn kéo vào, chạy thế nào cũng không thoát. Nếu phủ nhận lời của Thiên Tốn, sẽ có ba phần tự bảo vệ được mình, nhưng bất luận thế nào cũng sẽ khiến lòng hoài nghi của Hoàng đế thêm sâu sắc. Nói nhiều liền sai nhiều, chi bằng không nói gì. Thiên Tốn dự đoán rằng hắn không thể thừa nhận mà cũng không dám hoàn toàn phủ nhận, sẽ vừa lo môi hở răng lạnh, vừa không muốn cùng mình tiến thoái, cho nên vừa rồi mới giả vờ dùng lời giận dữ mà "hiến" hắn ra.
"Ly nhi." Hoàng đế khẽ than, ánh mắt chuyển qua, dừng lại trên người Điền Sính lúc này mặt vẫn chưa đổi sắc.
"Điền ái khanh, trẫm có một mối nghi. Theo Ám hành sử báo lại, đêm qua sau khi quay lại quân doanh, ái khanh triệu tập những bộ phận tinh nhuệ, định lặng lẽ vào thành trong đêm. Đó là vì sao?"
Sắc mặt Điền Sính hơi đổi: "Thưa bệ hạ, vi thần được người khác gợi ý, cảm thấy phải sớm tăng thêm quân hộ vệ."
"Được ai gợi ý? Vì sao không thể chờ một đêm?"
"Vì Thiên Tần thế tử cùng Công chúa điện hạ ngủ lại trong vương phủ."
Điền Sính rõ ràng là tránh nặng tìm nhẹ, không muốn đem người nọ nói ra.
Hoàng đế lại như đã hiểu rõ: "Ly nhi, ngươi nói sao?"
Thiên Ly chấn động, mắt nhắm lại, khi mở ra, nét mặt lại vô cùng bình thản: "Nhi thần chỉ nhắc nhở Điền Tướng quân một câu mà thôi."
"Vì sao nghĩ tới phải nhắc nhở Điền ái khanh?"
"...Vì Tần nhi và Phi."
Câu trả lời của hắn hoàn toàn giống với Điền Sính, cũng không có vẻ giả dối. Thiên Chấn đã hết sức đau lòng, nay nộ khí dâng lên, khó khắc chế nổi tâm tình, gầm nhẹ: "Tứ đệ, ngươi có ý gì?"
“Ta cùng Kinh Hồng nội điện tương giao đã lâu, hắn không phải là người lòng dạ độc ác." Thiên Ly không trả lời thẳng vào vấn đề.
Thiên Tốn thầm nghĩ không tốt, Thiên Ly tuy đã bị hắn kéo vào cùng nhận sự hoài nghi, nhưng vẫn không cam lòng, đẩy Lạc Tự Tỉnh ra, Tần Phóng nhất định sẽ không bỏ qua cơ hội này.
Quả nhiên, Tần Phóng lập tức cười lạnh, nói: "Ta cùng Kinh Hồng nội điện cũng từng coi như tri kỷ. Nếu không có việc đêm qua, ta cũng sẽ cảm thấy hắn không phải là kẻ lòng dạ độc ác. Nhưng trên người hắn quả thật có trúng tên, việc đó giải thích thế nào?"
Hắn vừa dứt lời, Mậu Ninh, vài vị ngự y, cùng Lạc Tự Tỉnh đã trở lại.
Tất cả mọi người chăm chú nhìn Mậu Ninh, chỉ chờ kết luận của hắn.
Mậu Ninh vẫn lãnh đạm như trước: "Vết thương của Kinh Hồng nội điện trùng với lời Tần Đại công tử. Nhưng vết thương đó không phải trúng vào đêm qua."
Tần Phóng tựa như không dám tin, khẽ kêu: "Không có khả năng!"
Hoàng đế lẳng lặng nhìn hắn, ngầm có vẻ nổi giận.
"Mậu Ninh tôn giả, trên đời này có thể có thứ thuốc khiến vết thương khép lại cực nhanh không?" Bỗng nhiên Tần Phóng hơi giãn mặt ra, hỏi.
"Có." Mậu Ninh nói.
"Y thuật của Thánh cung cũng có thể khiến vết thương lành lại rất nhanh."
Một câu này là cực kỳ lớn mật.
Mậu Ninh nhướn mày: "Phải."
Tần Phóng nở nụ cười: "Vậy sao có thể chứng minh không phải bị thương vào đêm qua?"
Lạc Tự Tỉnh giận dữ nói: "Ta nửa tháng trước bị thương không tìm được tung tích hung thủ, ngươi đêm qua cũng không có thêm chứng cớ gì. Ngươi sao có thể chứng minh đây không phải là bị ngươi hạ thủ từ trước?"
Hai người chỉ điểm lẫn nhau, nhưng chỉ bằng ba vết tên kia thì rõ ràng là không đủ.
Bão tố trong mắt Hoàng đế ngày càng hiện rõ, tựa như trong tức khắc có thể bùng nổ.
Các thần tử nóng lòng muốn thử tham gia đấu khẩu đều âm thầm thu mình lại, cứ thế này, không ai biết kết cục của Tần Phóng sẽ ra sao, Kinh Hồng nội điện sẽ bị trừng phạt như thế nào.
Nhưng đúng lúc ấy, một đứa trẻ từ trên trời hạ xuống, giọng nói đầy nét trẻ con cắt ngang trận giằng co giữa Tần Phóng và Lạc Tự Tỉnh: "A, đêm qua ta có thấy một nam tử trúng ba mũi tên. Tên ta đã nhổ ra, người thì chết rồi, trong ngực hắn còn ôm một đứa bé mới sinh."
Lời này của nó lại càng long trời lở đất, Ích Minh Đế trợn mắt: "Trẻ mới sinh?"
Đứa bé tóc bạc nghiêng đầu một cách đáng yêu, nói: "Một đứa bé trai chừng một tháng tuổi, cũng trúng tên, cứu không sống."
Mọi người còn chưa kịp phản ứng cho thích hợp, đã nghe Điền Sính hỏi: "Đứa bé đó, đứa bé đó có thể có vết sởi đỏ trên người không?" Giọng hắn có chút run rẩy, rõ ràng đã không khống chế được tình cảm của chính mình nữa.
"Ta vội đuổi giết xử lý những tà dị giả, hai người đều bị bọn tà dị giả đốt cháy đến biến dạng cả, ta không nhìn kỹ."
Ích Minh Đế nhìn nó, vội vàng nói: "Xin nghĩ kỹ lại một chút?"
Mậu Ninh lãnh đạm hỏi: "Trọng Mộc, thi thể ở đâu?"
Đứa bé tóc bạc thu lại vẻ mơ màng khờ dại, lanh lợi đáp: "Sư huynh muốn kiểm tra sao? Ta không nghĩ được nhiều như vậy, tùy tiện chôn rồi. Sau khi tà dị giả xuống tay, âm khí sẽ tụ tập, thu hút yêu ma, không có cách gì dễ dàng đuổi đi." Đôi mắt quỷ dị của nó nhìn quanh, lại nói: "Ta muốn tra ra bọn tà dị giả này, sư huynh. Những kẻ đó có thể có quan hệ với đám cháy lớn trong Nội thành đêm qua."
Cả kinh một hồi, gió đổi chiều mấy lần, sự thật vốn đã dần dần sáng tỏ nay lại hỗn loạn lên. Rốt cuộc là Tần Phóng mưu hại Kinh Hồng nội điện, Tích Vương ngoan độc giết con, hay là Kinh Hồng nội điện hạ độc thủ và thậm chí còn liên kết với người trong Thánh cung? Hoặc là còn có thế lực tà dị giả nào đó tham gia vào, giáng họa xuống cả nhà Hòa Vương, còn khiêu khích gây loạn trong triều đình?
Ích Minh Đế nhìn mọi người xung quanh, khí thế ngợp người trong phút chốc tan đi, nhìn như già thêm mấy trăm tuổi.
"Người tới, đem Tần Phóng nhốt vào Thiên lao. Kinh Hồng nội điện về điện bên của Thần Việt Cung tự kiểm điểm. Việc này... Điền ái khanh, giao cả cho ngươi."
Quyết định xem như công bằng, kết thúc một trò hề. Nhưng những nghi ngờ đã nảy sinh trong lòng người lập tức lớn lên, truyền bá ra ngoài.
Canh giờ đã về khuya, màn đêm trong cung càng thêm nặng nề.
Thiên Tốn giờ như bị giam lỏng, không có ý định ngủ, nằm trên giường suy nghĩ đối sách. Hôm nay những người có mặt đã biết Trọng Mộc thiên về phái Chiêu Vương, nhưng vì Trọng Mộc là thánh nhân tóc bạc, thân phận được kính trọng, nên người ta không thể dễ dàng hoài nghi, chỉ có thể từ bỏ. Có điều, lòng nghi ngờ của Hoàng đế chắc chắn đã càng lớn. Ngài tuyệt đối không thể chấp nhận việc trong lúc mình không biết mà nhi tử cùng quốc sư kế nhiệm có thể có bất cứ quan hệ khả nghi nào.
Phụ hoàng cảm thấy hắn không có tư chất hoàng đế, đó là nguyên nhân hắn được sủng ái, cũng là lý do chia cách tình phụ tử. Nhưng nếu hắn để lộ bản tính, chỉ sợ không chiếm được sự sủng ái mà vẫn bị nghi kỵ.
Hắn không khỏi cười khổ. Trong lòng phụ hoàng tràn đầy ảo tưởng cha hiền con hiếu, nhưng ngài không hiểu được, không đối đãi chân thành thì sao có thể tin được nhau? Nhất là trong Hoàng thành rộng lớn này, ấm áp hòa thuận là điều không có khả năng. Hắn chán ghét Hoàng đế về điểm này, nhưng cũng không thể không thừa nhận, trong suy nghĩ đó của ngài từng có những chân thành tha thiết.
Nhưng, chuyện đã đến nước này, những tình cảm chân thực không quan trọng đều trở thành cát bụi, chỉ còn lại quyền lực, ham muốn, kỳ vọng, ngờ vực, lạnh lùng, tàn nhẫn.
May mà hắn có Lạc Tự Tỉnh.
Hắn có Kinh Hồng nội điện của hắn, cho nên sẽ không biến thành loại người cô đơn đó, sẽ không mất đi lòng tin, tình cảm cùng hạnh phúc.
Nhớ tới ái nhân, vẻ mặt của Thiên Tốn dịu lại, ký ức không ngăn được mà tràn về, rồi sau đó, mặt hắm trầm xuống.
Đột nhiên, trước giường thêm một bóng người.
Thiên Tốn không hề nghĩ ngợi, kéo người nọ vào trong màn, tha thiết ôm chặt.
Lạc Tự Tỉnh dễ dàng tránh thoát khỏi hắn, hạ giọng: "Hồ ly vô liêm sỉ! Ta còn chưa tính sổ với ngươi đây!"
Hắn tự cho rằng vẻ tức giận trong giọng nói đã đủ để kinh sợ con hồ ly này, nhưng không ngờ Thiên Tốn lại nhắm mắt làm ngơ, không biết dùng phương pháp gì mà trói hắn lại, lập tức đè hắn xuống, trút lòng gặm cắn bờ môi hắn.
Lạc Tự Tỉnh ư ư chống lại, khóe mắt nhìn kỹ những sợi dây mỏng trói chân tay hắn, phát hiện ra đó chính là tơ linh lực. Tơ này vô cùng mềm dẻo, không gây thương tổn cho hắn, cũng không thoát ra được. Hồ ly này nay đã có thể dễ dàng ép linh lực thành thực thể. Sau lần đánh bừa lão yêu quái kia hơn một năm trước liền chăm chỉ luyện tập sao? Nhưng – thế nhưng lại dùng để đối phó với hắn?!
Nụ hôn không dễ dàng gì mới chấm dứt, Lạc Ngữ công tử không nén nổi giận, vội la lên: "Mau cởi bỏ."
Thiên Tốn vẫn làm như không nghe thấy, nhanh chóng cởi quần áo của Lạc Tự Tỉnh, băng vải cũng tháo ra, hai mắt tối sầm: "Những dấu này là do ai làm cho?" Hắn không ngờ những vết thương này sẽ lành lại nhanh như vậy, càng không ngờ nơi đáng ra nên sạch sẽ này cũng mang đầy ứ ngân. Lửa ghen trong lòng đã nổi lên từ lâu, nay nhìn gần càng khó có thể khống chế.
Lạc Tự Tỉnh chỉ muốn đạp vào mặt hắn một cái, lau sạch những biểu tình không quen thuộc kia đi: "Ngươi muốn chết thật hả?"
"Nói mau!"
"Ngươi điên rồi! Lúc này mà còn nghĩ cái gì? Ta trốn ra ngoài không phải để tranh luận với ngươi!"
"Là Mậu Ninh tôn giả?"
"Còn ai được nữa?"
Nét mặt Thiên Tốn hơi giãn ra, mỉm cười, dịu dàng như nước.
Lạc Tự Tỉnh ngẩn ra nhìn, khi hoàn hồn rồi, trong lòng lại thầm nghiến răng không ngừng: "Buông ra!"
Thiên Tốn tâm tình rất tốt, hôn nhẹ lên môi hắn: "Vừa rồi ngươi ứng đối rất hay."
Giọng nói của hắn vốn êm tai, hạ giọng rồi liền có chút ám muội có chút vui vẻ, Lạc Tự Tỉnh nghe xong chỉ cảm thấy lửa giận đều tan đi. Hồ ly đang khen hắn đó, hắn cảm thấy hơi lâng lâng, giống như những lúc được các huynh trưởng thừa nhận trước kia. Nghĩ rồi lại thấy hồ ly là hồ ly, huynh trưởng là huynh trưởng, sao có thể cho vào thành một, không khỏi tự chửi chính mình. "Đừng có tâng bốc! Ngươi mà còn gây thêm việc rối, cẩn thận đại gia ta trong cơn giận chém phăng đầu ngươi!!!"
Thiên Tốn bật cười, tiếng cười khẽ vang lên từ trong cổ họng, trầm thấp, còn mang thi vị mê người nói không nên lời.
"Lúc ấy ngươi không thấy dễ chịu sao?"
Lạc Tự Tỉnh nghe xong càng thấy giận. Nhưng hắn quả thực cũng không phải là người bảo thủ cố chấp, cần thừa nhận thì thừa nhận, việc đáng bực cũng sẽ bực: "Dễ chịu thì sao? Ngươi tiểu nhân lợi dụng lúc ta gặp nguy!"
"Nếu đã thích thì không phải là đủ ư." Thiên Tốn cũng không cần phải lập tức buộc hắn thừa nhận tình cảm của mình, nếu hai người đã tiến triển đến tình trạng này, những trao đổi tăng tiến tình cảm như vậy từ nay về sau dĩ nhiên sẽ không thiếu, "Việc tình ái chỉ cần thanh thản thoải mái là được, cần gì câu nệ đối tượng cùng hình thức?"
Nếu không câu nệ, vì sao lại cứ bắt hắn nằm dưới? Lạc Tự Tỉnh rất muốn lớn tiếng bác bỏ, Thiên Tốn lại rất tự nhiên mà cúi xuống hôn.
Cứ thế này thì đừng mong nói chuyện chính sự. Vì đại cục, Kinh Hồng nội điện chỉ có thể khuyên bảo chính mình tạm thời kiên nhẫn. "Hồ ly, buổi sáng khi Mẫn Diễn Quốc sư xem di thể của Tần nhi, hình như có phát hiện gì. Tích Vương rõ ràng là muốn rời sự chú ý của Quốc sư đi, chắc chắn để che giấu điều gì đó. Ta nghĩ bọn chúng đốt di thể của Tần nhi cũng không chỉ để vu oan cho ta."
Thiên Tốn ậm ừ thành tiếng, đầu lưỡi liếm bên vành tai hắn.
"Ngươi nghĩ đến điều gì?"
"Chờ Phi tỉnh lại nói."
Đơn giản trả lời xong, Chiêu Vương điện hạ tiếp tục mê đắmkhai khẩn nghiệp lớn.
Lạc Tự Tỉnh rất có cảm giác "Hổ xuống đồng bằng bị hồ (ly) khi", nhưng tơ linh lực này dùng hỏa linh lực thiêu cũng chẳng cho phản ứng gì, hắn chỉ có thể nằm chịu.
Hai người một thì nhẹ nhàng chậm rãi vuốt ve, một thì lửng lơ ỡm ờ, tình nồng ý ngọt, biết bao dây dưa.
Đột nhiên, vài thân ảnh lao như tên vào điện, nhanh chóng vén màn.
Lạc Tự Tỉnh bị Thiên Tốn hôn, không kịp cảnh báo, chờ đến lúc Thiên Tốn kịp phản ứng lại, bộ dáng đã cởi một nửa quần áo của hai người đều đã bị những người này nhìn đủ.
Thiên Tốn lập tức giải trừ tơ linh lực trói giữ ái nhân, hai mắt tức giận ngập trời: "Các ngươi là ai?"
Lạc Tự Tỉnh cũng không để ý chỉnh trang quần áo, lập tức vận nội lực, sẵn sàng giao chiến.
"Điện hạ, nội điện, vô cùng đắc tội rồi. Chính là trong điện có thêm một người, không khỏi khiến người ta thấy lạ..." Vị Chính ti luôn thời khắc ở bên người Hoàng đế tươi cười bước vào, thân pháp vô cùng nhẹ nhàng.
Lạc Tự Tỉnh thầm khen trong lòng một tiếng, đến đây lại thấy xấu hổ, khụ vài tiếng, suy nghĩ tìm cớ.
Thiên Tốn thì mặt không đỏ thở không gấp mà nói: "Cô gia cùng Tự Tỉnh phu phu tình nồng, không nỡ chia lìa."
Loại tình huống thế này cũng hết sức minh chứng cho ý đó. Lạc Tự Tỉnh nhận ra mình không có cách nào để biện bạch.
Vị Chính ti kia cường điệu làm ra vẻ bừng hiểu ra: "Thì ra là thế. Có điều Thánh thượng đã có khẩu dụ, nội điện cần phải ở lại trong điện bên của Thần Việt Cung kiểm điểm."
"Các ngươi luôn giám thị hắn?" Trong lời của Thiên Tốn càng tỏ vẻ không vui.
"Điện hạ võ nghệ cao cường, dù có người theo dõi chặt chẽ thì không phải vẫn đến được đây sao?" Chính ti tài tình phản kích, lại nói, "Vì nội điện, điện hạ vẫn nên khuyên nhủ nội điện sớm trở về là hơn."
"Thỉnh Chính ti thay cô gia bẩm báo với phụ hoàng, để chúng ta cùng kiểm điểm."
"Việc này..."
Chính ti tỏ vẻ khó xử, lấy từ trong tay áo ra một cuốn lụa.
Thiên Tốn sắc mặt đại biến, vội vàng chỉnh lại quần áo, kéo Lạc Tự Tỉnh đứng dậy hành lễ: "Nhi thần nghe chỉ."
"Trẫm ưng Hạo thiên chi quyến mệnh, tam tử Tốn quản nội có điều sai, ngay từ hôm nay cấm giữ trong phủ, tự xét lại mình, khâm thử."
Một câu rất đơn giản, không nói rõ gì, thậm chí ngay cả tội danh cũng rất mơ hồ, lại biểu đạt rõ ý của Hoàng đế.
Chiêu Vương điện hạ cùng Kinh Hồng nội điện đều rất kinh ngạc, nhưng nhanh chóng khôi phục lại, tiến lên tiếp ý chỉ.
"Điện hạ, thỉnh."
Đang đêm đến phá việc tốt của người khác, chẳng chờ cho một chút. Thiên Tốn đã sớm có dự cảm, trong lòng thấy không quá bất ngờ, nhưng vẫn khó tránh được bực mình vì những kẻ này không hiểu phong tình, kéo Lạc Tự Tỉnh ra ngoài.
Không ngờ những ám vệ vẫn luôn canh giữ bên giường đều bật người phi tới ngăn hắn lại.
"Đây là ý gì?" Thiên Tốn nghiêng đầu, cau mày nói.
Chính ti thở dài: "Điện hạ, cấm lại trong phủ chỉ có một mình ngài."
Thiên Tốn ngẩn ra.
"Điện hạ, xin đừng làm tiểu nhân khó xử.
Thiên Tốn không phải chưa từng nghĩ Hoàng đế có khả năng sẽ làm tới mức này. Nhưng khi điều đó thực sự biến thành hiện thực, hắn vẫn có chút thất vọng. Ngay cả thời gian yên bình giả dối cũng không thể quay trở lại nữa. Bất luận là hắn với phụ hoàng, hay là hắn với Tích Vương, Hoàng hậu, thậm chí là hắn với Thiên Ly.
Ai cũng rõ, Kinh Hồng nội điện là trụ cột trong phái Chiêu Vương. Đem một mình hắn giam lại trong cung, lại đem Chiêu Vương đuổi ra ngoài, không nghi ngờ gì là rút đi tâm phúc của phái Chiêu Vương, còn biến nó thành bia ngắm rõ rành rành.
Thiên Tốn rất muốn đem vai diễn thường ngày phát huy càng mạnh, trong chốc lát hắn đã nghĩ muốn tới trước Hoàng đế làm ầm, mặc kệ tất cả mà cầu tình. Nhưng Kinh Hồng nội điện đã vỗ vỗ vai hắn, vẻ mặt hết sức bình tĩnh.
"Chính ti, Thánh thượng hẳn sẽ phái người bảo vệ Chiêu Vương Phủ phải không."
Chính ti cười: "Thánh thượng sẽ cho người luôn giám sát tình hình Chiêu Vương điện hạ tự xét lại mình, xin nội điện yên tâm."
Lạc Tự Tỉnh gật gật đầu, lại nói: "Lục đệ của ta cũng sẽ bảo vệ điện hạ."
Chính ti chậm rãi thu ý cười: "Việc này... Lạc Lục công tử cũng phải ở lại trong cung."
"Vậy còn Duệ Vương điện hạ?"
"Duệ Vương điện hạ cũng xuất cung tự xem lại mình."
Hóa ra không chỉ có một bia ngắm, có cái không còn dùng được thì sẽ còn có cái khác bền hơn chút. Thiên Tốn dịu dàng nhìn Lạc Tự Tỉnh, môi cong lên.
Hắn vốn vô cùng tuấn tú, bình thường nụ cười đã hết sức động lòng người, giờ phút này tình cảm dịu dàng càng lan tỏa, khiến người ta khó có thể rời mắt.
"Ta phải xuất cung."
"Dù sao cũng chỉ là mấy tháng mà thôi."
Nét mặt của Lạc Tự Tỉnh cũng rất mềm mại, nhưng vẻ khoáng đạt không mất đi: "Ngươi ở trong vương phủ pha trà thưởng tuyết là qua."
"Được." Thiên Tốn cười đồng ý, "Ngươi cũng vậy, dưỡng thương cho tốt."
Lạc Tự Tỉnh nở nụ cười, xoay người liền biến mất.
Thiên Tốn nhìn xuống, chậm rãi đi ra khỏi điện.
Tuyết bắt đầu rơi, đáp xuống trên người hắn, hắn lại như không biết, vẫn tao nhã bước đi, tấm lưng vươn thẳng mang chút cảm giác cô độc.
Một lát sau, tình hình vừa rồi đã truyền vào tai Hoàng đế, một chữ không lọt.
Hoàng đế chỉ trầm ngâm mà nghe, im lặng không nói gì.

*Tán nhảm cuối ngày: ba mũi tên trúng trên rốn từ nửa tấc (~1cm?) trở lên nhưng không thương xương cốt không động lục phủ ngũ tạng
… Với cả cũng không hiểu tại sao sau khi Mậu Ninh tôn giả ‘thao tác’ cho bạn Tự Tỉnh thì bạn phải đeo băng vải trở lại @_@’



Chương 30. Những ngày giam lỏng.
Hôm sau, tin tức Chiêu Vương cùng Duệ Vương đều bị cấm phủ truyền ra, trong triều hỗn loạn. Trước gương mặt lạnh lùng của Hoàng đế, phái Hoàng hậu và phái Tích Vương hoặc đau khổ hoặc phẫn nộ, tình cảm kích động, yêu cầu tra rõ chứng cứ phạm tội của hai vương, phạt nặng để răn đe; phái Chiêu Vương và phái Duệ Vương thì nóng lòng hộ chủ, lấy tính tình ngày thường của hai vương để biện giải, khẩn cầu hủy bỏ cấm phạt, chờ tới ngày chân tướng rõ ràng. Nhưng song phương có công kích kịch liệt đến mấy vẫn không lay chuyển được quyết định của Hoàng đế.
Trong mấy ngày, những thủ đoạn liên danh dâng thư, can gián, tuyệt thực, ngồi im trước điện đều đã dùng qua, phái Tích Vương và phái Hoàng hậu hoàn toàn nắm giữ được chiều hướng ngôn luận trong triều, phái Chiêu Vương và phái Duệ Vương thì dần dần tan rã. Có người mượn cơ hội để áp sát những quần thần trung lập, có người tìm đường nương tựa vào phái Tích Vương, còn lại vẻn vẹn một nửa số đại thần trung kiên là vẫn kiên trì khuyên giải Hoàng đế.
Phái Tích Vương, phái Hoàng hậu chưa có bất cứ một hành động nào, phái Chiêu Vương cùng phái Duệ Vương đã bước đầu sụp đổ, thắng bại ra sao tựa như đã không còn có thể nghi ngờ.
Tình thế đến lúc cấp bách, Chiêu Vương cùng Duệ Vương bị vây trong phủ lại từ đầu tới cuối không có phản ứng gì, Kinh Hồng nội điện ở trong cung tự kiểm điểm cũng không có tin tức.
Gần đây, điện bên của Thần Việt Cung có thể nói là đã trở thành một cấm địa trong cung. Trên danh nghĩa thì Kinh Hồng nội điện ở đây dưỡng thương và kiểm điểm, thực ra là bị giam lỏng. Chẳng những cả viện tử đều được thiết hạ trận thế, ba bước một nhóm thị vệ, năm bước một trạm canh, không để cho người trong viện đi ra ngoài, hơn nữa không có chỉ dụ của Hoàng đế thì bất luận kẻ nào cũng không được dò hỏi. Nhưng ai còn muốn tiếp cận một vị nội điện đã thất thế, lại còn bị nghi ngại như vậy? Cho dù là người rất coi trọng hắn như Đức Phi, vẫn giao hảo với hắn như Trần Lạc, cũng chưa bao giờ xuất hiện.
Vì trị liệu cho Trần Phi, Mậu Ninh vẫn luôn ở trong cung, thuận đường cũng chữa thương cho Lạc Tự Tỉnh.
Được vị tôn giả này chỉ điểm vài câu, Lạc Tự Tỉnh cùng Lạc Tự Ngộ không chỉ tăng thêm về công lực, tu tập linh lực cũng cần cù hơn, thậm chí còn nghiên cứu tập luyện nhiều loại trận pháp phức tạp.
Nhưng Lạc Ngũ công tử trời sinh không thích trói buộc, cho tới nay vẫn làm theo ý mình, coi quy củ không ra gì, giờ đột nhiên bị kiểm soát gắt gao, vây lại trong một tòa tiểu viện, giống như chim ưng bị nhốt trong lồng, không tránh khỏi buồn bực không vui. Mới hơn một tháng, hắn đã hao gầy đi vài phần so với lúc mới bị thương, vẻ mặt sinh động phấn khởi khi xưa đã mất dạng, tâm tình cũng lên xuống rất bất định.
Sắp tới cuối năm, tuyết lớn liền mấy ngày, cuối cùng trời cũng quang.
Lạc Tự Tỉnh vài ngày nay vẫn nôn nóng bất an, giờ tâm tình lại càng thấp, xách bầu rượu mệt mỏi mà dựa vào bàn đá giữa viện.
Rượu này là cung đình ngự tửu mà hắn thích nhất, hương vị mát lạnh, hương thơm nồng đậm, nhưng hắn lại chẳng chút hưng phấn. Thời gian vui chơi khi xưa tựa như đã lùi về rất xa, giờ không thể gọi bằng hữu bạn bè tới, rượu ngon cũng như nước lã, chẳng mùi vị gì.
Lạc Tự Ngộ ngồi đọc sách tiêu khiển trong điện, thấy thế thì nhẹ nhàng thở dài, tới ngồi xuống, đoạt lấy bầu rượu mà đổ vào miệng uống.
Lạc Tự Tỉnh ngước mắt, cái nhìn lướt qua đệ đệ về phía hồ băng ngoài viện. Hắn bỗng nhiên nhớ lại, hai năm trước hắn từng đi dạo bên hồ cùng hồ ly. Khi đó thương thế của hắn chưa khỏi hẳn, nhưng vẫn tự do, lòng tràn đầy ý tưởng muốn đến những nơi rộng lớn hơn để ngắm nhìn, chưa bao giờ lo rằng bản thân sẽ bị giam tại một toàn điện bên. Mà nay trước mắt thì ngay cả đi dạo bên hồ cũng đã thành hi vọng xa vời. "Tiểu Lục, ngươi nói trước kia Tứ ca làm thế nào mà chịu được?" Hóa ra thế giới có thể chật hẹp như thế. Hóa ra mất đi tự do là việc khó có thể chịu đựng như thế.
"Tứ ca chỉ cần có Vô Cực ở bên, có sách đọc có giấy bút thì bao nhiêu cũng chịu được. Tính hắn bình thản, lại ưa tĩnh, nơi nhỏ bé đến mấy cũng không cầm tù được ý nghĩ của hắn. Còn ngươi tính tình sôi nổi, hiếu động, ở nơi nhỏ hẹp là một sự trói buộc, không thể tùy ý hành động liền cảm thấy mất hứng." Lạc Tự Ngộ lắc lắc đầu, "Ngươi hoàn toàn không thích hợp với cuộc sống cung đình."
Lạc Tự Tỉnh đồng tình sâu sắc. Nếu bắt hắn luôn luôn ở trong cung, ngày ngày làm một việc giống nhau, chẳng phải là sẽ buồn đến chết? "Nơi này thực sự không thú vị. Cho dù có để ta làm Hoàng hậu, ta cũng không thèm lưu lại."
Nhưng vị kia có cho ngươi không thèm không? Lạc Tự Ngộ hơi cười cười, trấn an nói: "Sẽ không đến nỗi thế này mãi."
"Còn phải bao lâu nữa? Chờ đến khi những người hồ ly đã vất vả gom lại đều suy sụp tan rã?" Lạc Tự Tỉnh tâm tình không tốt, lười không kiêng dè những kẻ giám thị giấu mình trên mái hiên, trong góc phòng, hay đầu cành cây, hừ lạnh một tiếng.
Lạc Tự Ngộ nhăn mày không nói gì.
Thấy hắn lo lắng, thái độ của Lạc Tự Tỉnh không khỏi mềm đi, thấp giọng nói: "Tiểu Lục, ta chung quy cảm thấy thế nào cũng không chịu nổi việc tiến vào nơi này. Thế nào thì vẫn không phải là ở nhà, cho dù không có cha mẹ huynh trưởng quản chế, nhưng vẫn không chịu nổi." Nói rồi, hắn lại dùng truyền âm nhập mật nói: "Đã nhiều ngày nay, ta chưa nghĩ gì đến công danh lợi lộc, chỉ nhớ những ngày ở nhà. Chờ hồ ly có được đại cục, chúng ta về nhà một chuyến, rồi đi tìm Tứ ca cùng dạo chơi tứ phương, thế nào?"
Lạc Tự Ngộ sâu sắc nhìn hắn, nói: "Làm người luôn có lúc nhớ nhà, có điều ngươi hẳn phải biết rõ, đã lấy danh Ngự đệ đến đây, liền rất khó có thể trở về."
Hắn làm như đang đáp lại câu hỏi trong mật ngữ, lại giống như nói tiếp lời lúc nãy, Lạc Tự Tỉnh nghe xong thoáng giật mình, cười khổ: "Kể cả chạy cũng không được sao? Ta rõ ràng là không thích cuộc sống như thế."
"Ngay cả hai nguyện vọng của cuộc đời này cũng có thể vứt bỏ?"
"Tùy theo lòng mình mới là thật."
Hắn đã suy nghĩ cẩn thận rồi, quan tước mỹ nhân gì cũng không sánh bằng tự do tự tại. Nếu không thể được cả hai, hắn liền sớm chọn lấy hay bỏ, sau này không cần lo lắng nữa.
Hai người im lặng một hồi, gọi người hầu mang rượu cùng đồ nhắm lên, đối ẩm cùng nhau.
Nhưng trên mặt bọn họ không còn vẻ vui thích ngày xưa, mà âm trầm như có mây đen đè nặng.
"Tiểu Lục, ta lại hối hận. Nghĩ lại việc hai năm qua, không có mấy sự là không hối hận."
"Ngươi chỉ là bị giam lỏng lâu mà nghĩ nhiều quá thôi. Không hối hận gì thì không phải là điều tốt, nhưng cũng không nhất thiết phải hối hận về mọi việc."
Lạc Tự Tỉnh lắc đầu, dùng mật ngữ nói: "Ta cảm thấy vị bệ hạ này ngay từ đầu đã tìm đúng nhược điểm để dụ dỗ ta. Đầu tiên dùng cả ân và uy, lại dùng tình phụ tử như có như không trong hoàng thất để lay động ta. Đến khi ta thực sự nhận lời với ngài, ngài lại lo lắng, từ từ thăm dò. Cho ta năm mươi vạn binh quyền, cho ta quan tước, cho ta cơ hội ra sa trường để tạo dựng cơ nghiệp. Thấy tiền đồ như rất sáng sủa, ta không khỏi cũng dào dạt hùng tâm tráng chí."
"Biết rõ là lời của hoàng đế không thể tin được, ta lại thực sự cho rằng ngài muốn kẻ mạnh chiến thắng, cho nên vẫn luôn xông lên trước nhằm củng cố thế lực cho hồ ly. Trong thời gian vừa rồi, ta làm được nhiều lắm. Tạo uy tín trong quân, nuôi dưỡng một thế lực tướng quân cho chính mình, lôi kéo các quan văn, tất cả đều sai. Ngài chưa bao giờ tin ta, đương nhiên cũng không tin năng lực của hồ ly, cho rằng đó đều là ta đang bành trướng quyền lực, cho rằng hồ ly sẽ đắn đo mà để mặc ta. Lần này, ngài nhất định đã cảm thấy cho dù việc của Hòa Vương Phủ không phải do ta ra tay, sớm hay muộn ta cũng sẽ vì quyền lực mà giết hết những người khác, khống chế Hạo Quang."
Lạc Tự Ngộ hơi rũ mắt nhìn xuống, cũng truyền âm trả lời: "Nam nhi luôn có hùng tâm tráng chí, nếu gặp cơ hội, ai lại không muốn nắm bắt? Ngũ ca, ngươi đang đi rất thẳng, ngồi rất chắc, vậy mà vẫn có thể rũ bỏ được, đó mới là hiếm có. Bệ hạ không biết tính cách của ngươi, cho rằng bất cứ ai cũng sẽ nổi lòng tham, đó là ngài không biết nhìn người, vậy cứ để ngài hiểu lầm đi."
"Tiểu Lục, có lẽ quyền lực thực sự sẽ làm thay đổi con người. Ta quả thực thích hào khí thét lệnh cho thiên quân vạn mã trên chiến trường, cũng từng nghĩ, nếu quân đội Hạo Quang đều về tay ta điều khiển, việc tiêu diệt phản tặc chẳng phải sẽ chỉ cần một câu của ta sao? Từ khi nắm chặt hổ phù, ta quả thật không phải là ta trước kia."
"Ngũ ca, dùng quyền để mưu việc riêng mới là thay đổi. Nếu không có ý muốn tận diệt phản tặc thì không phải là người Lạc gia."
Lạc Tự Tỉnh cẩn thật suy xét những lời này, những tích tụ trong lòng cũng tan đi một chút, vẻ mặt không khỏi hơi giãn ra.
Lạc Tự Tỉnh cong khóe môi, rót rượu cho hắn, lên tiếng nói: "Ngũ ca, bị giam cầm ở đây cũng là dịp để thử thách tính nhẫn nại của ngươi. Chẳng lẽ ngươi chưa bao giờ nghĩ, trong tương lai khi nhắc tới việc này với các huynh trưởng, còn gì bằng nhấn mạnh bản thân vẫn bình thản như thế nào, lạnh lùng thản nhiên như thế nào sao."
Lạc Tự Tỉnh làm bộ như hiểu ra, nửa giận nửa đùa nói: "Sao ngươi không nói sớm chút? Nếu có thể nghĩ được như vậy, ta đã bớt bận tâm, đâu đến nỗi thế này!"
"Đây mới là phản ứng bình thường của ngươi. Ở trước mặt ta, ngươi không cần bận tâm tới hình tượng của mình."
"Ngươi sẽ không nói cho bọn hắn biết chứ?"
"Để ta cân nhắc đã."
"Ngàn vạn lần đừng nói. Ta đây không còn chút mặt mũi làm ca ca nào."
“Ngươi đã bao giờ có thể nói là có mặt mũi?"
Hai huynh đệ ngươi tới ta đi, cười đùa vui vẻ, giống như ngày xưa.

––––––––––––––––––––

Nhưng vào lúc đó, ngoài viện truyền đến tiếng bước chân của một nhóm người lớn. Thị quan đi theo hô vang, Ích Minh Đế mang vẻ mặt như thường đứng cạnh cửa viện, lẳng lặng nhìn bọn họ, ánh mắt không bi thương không nghi ngờ, không buồn bã không phẫn nộ, phảng phất như thể chưa từng phát sinh chuyện gì, ngài vẫn là một vị phụ hoàng từ ái hiếm có. Nhưng trên thực tế, tất cả đều đã thay đổi, ngay cả vỏ bọc tín nhiệm cũng không còn cách cứu vãn.
Lạc Tự Tỉnh cùng Lạc Tự Ngộ vội thu ý cười, đứng dậy hành lễ.
Hoàng đế dừng mắt trên người bọn họ, hồi lâu mới nói: "Bình thân đi."
Hai người đứng thẳng lưng, thối lui sang một bên, không lên tiếng.
"Sao vậy, mới vừa rồi còn hứng chí như thế, trẫm đến đây lại không nói gì nữa?"
Lời nói tuy bình thường, nhưng Lạc Tự Tỉnh nghe đã thấy không còn vẻ hiền hòa trước kia nữa. Nếu ở đây thì có lẽ Thiên Tốn sẽ làm ra vẻ như không để ý mà biểu lộ sự vui sướng, nhưng hắn làm không được. Trước kia hắn làm càn hoàn toàn là vì linh cảm được không có nguy hiểm, đứng trước mặt vị trưởng bối hòa ái có thể không hề giả bộ, buông lơi tính tình mà nói hươu nói vượn. Nhưng chuyện đã tới đây, hình tượng và địa vị của Ích Minh Đế trong mắt hắn đã hoàn toàn thay đổi. Đối mặt với một con người lợi hại như vậy, hắn nhất thời không xác định được mình nên dùng loại khẩu khí nào để nói chuyện, những bất mãn trong lòng đối với vị bệ hạ này cũng không được phép biểu hiện ra. Nếu thẳng thắn, thực sự có khả năng sẽ lỡ lời; nếu ngậm miệng không nói, lại khó tránh khỏi để lại ấn tượng âm trầm nhiều mưu kế trong lòng người khác. Nắm chắc 'mức độ' là chuyện hắn không am hiểu nhất; trong mắt Đế Hậu, hắn đã không có ấn tượng tốt gì, lại bị bắt được sai lầm nữa thì sẽ càng khó tránh khỏi tai vạ.
Ích Minh Đế không để ý đến sự trầm mặc của hắn, tiếp tục từ tốn nói: "Nghe nói ngươi không có tinh thần lắm, cho nên trẫm đến thăm."
“Thăm”? Đương nhiên là không có khả năng đơn giản như thế. Lạc Tự Tỉnh có thể tưởng tượng ra tình hình trong triều. Phái Chiêu Vương muốn Đông Sơn tái khởi thì không mượn danh mượn lực của hắn không được, cho nên Hoàng đế đến để hỏi lựa chọn của hắn. "Đa tạ phụ hoàng đã quan tâm, nhi thần chỉ có chút lo lắng mà thôi."
"Lo lắng?" Hoàng đế tiếp chén trà do người hầu bưng tới, "Ngươi quên bản thân mình còn đang kiểm điểm sao? Một tháng nay, đã nghĩ lại cho tốt chưa?"
Lạc Tự Tỉnh kính cẩn đáp: "Nhi thần đã suy nghĩ lại."
"A?" Sắc mặt Ích Minh Đế càng dịu nhẹ.
"Nhi thần quá tùy tính, hành tung bất định, nên mới để kẻ khác lợi dụng sơ hở." Biết ngài muốn nghe điều gì, Lạc Tự Tỉnh không thể không đưa ra một lời đáp tương ứng.
Hoàng đế tựa như đã sớm đoán được phản ứng của hắn, vẻ mặt chưa biến, thản nhiên nhìn lại: "Chỉ vậy thôi sao?"
"Nhi thần đối với việc mình chưa bao giờ làm, không thể thừa nhận hay hối lỗi." Lạc Tự Tỉnh tự cho rằng lời này đã là thu mình lắm rồi, nhưng lời lẽ vẫn tỏ rõ bản tính thẳng thắn cùng cố chấp của hắn, cũng chính là điều tối kỵ trong cung. Người hầu và thị quan xung quanh nghe xong đều biến sắc, mà ngay Lạc Tự Ngộ cũng hơi nhíu mày. Ích Minh Đế trái lại vẫn bất động thanh sắc, chỉ yên lặng nhìn hắn.
Ánh mắt của ngài soi vào người hắn, tựa như tia lửa thiêu nướng, khiến Lạc Tự Tỉnh càng không thoải mái. Cho tới nay, hắn vẫn thành thật thừa nhận bản thân mình không thể là đối thủ của một quái vật cỡ này, tất nhiên sẽ không cố gắng chọc giận ngài. Nhưng hắn vẫn không hiểu rằng những lời mà vị này có thể tiếp thu luôn luôn rất khó lường. "Phụ hoàng muốn nghe không phải là việc này?"
"Ngươi thực thông minh." Ích Minh Đế bình thản trả lời.
Lạc Tự Tỉnh không thích lời khen như vậy, tựa như đang uy hiếp mà ám chỉ điều gì. Như là chỉ hắn lúc trước làm đủ thứ chuyện mà chẳng thèm suy nghĩ, lại như chỉ đệ đệ đang đứng sau lưng hắn, có lẽ còn chỉ khát vọng tự do của hắn. Hắn thoáng ngẩng đầu, nhìn gương mặt không có bất luận một biểu tình gì của Hoàng đế, bỗng liên tưởng đến Thiên Tốn. Hoàng đế chỉ cho phép những gì ngài muốn thấy phát sinh, bất cứ chuyện gì vật gì nằm ngoài dự kiến đều khiến ngài cảnh giác và hoài nghi. Cho nên hồ ly chỉ có thể trở thành một nhi tử bình thường của ngài, cho nên hắn cũng chỉ có thể là một công tử ăn chơi thông minh một tí, có dã tâm không quá lớn. Một khi phạm vào, kết cục là ngài sẽ ra tay đưa tất cả trở lại "bình thường". Nhưng thế nào mới gọi là "bình thường"? Không phải chỉ có thiên mệnh mới là đạo lý hay sao? Chẳng lẽ quyết định của Hoàng đế lại thành thiên mệnh?
Nghi vấn bùng nổ, đầu hắn nóng lên, vất vả lắm mới tìm lại được lý trí đã bị vứt sang một bên. Lạc Ngũ công tử xưa nay chỉ dùng trực giác để tiến lên, cân nhắc cùng do dự không phải là bản tính của hắn.
"Phụ hoàng hẳn là muốn nhi thần xét lại việc 'tiến thoái' đi. Biết tiến không bằng biết lui."
Những lời quang minh chính đại kia là có tính toán gì? Những tham dò lại có tính toán gì? Sớm biết thế thì hà tất lúc trước lại làm vậy? Vì sao không biểu hiện rõ ràng ra ngoài những gì mình ưu ái? Nếu chỉ là muốn duy trì cân bằng giữa các phái quần thần, không để phái Tích Vương và phái Hoàng hậu đối chọi quá gay gắt mà sinh ra hậu quả xấu, ngài còn thiếu gì thủ đoạn khác! Cần gì phải khiến tất cả trở nên phức tạp hơn? Cho kẻ khác đạt được kết quả họ hi vọng, vì sao tiếp đến lại không thể bình thản chấp nhận việc đó? Còn muốn biến nó thành một phép thử nhân tâm và dục vọng?
"Chính là nhi thần đã không thể, cũng không nghĩ đến 'lui'."
Cho dù không phải vì hồ ly kia, chỉ với khí phách của bản thân, hắn cũng không thể tháo chạy như vậy.
Vẻ mặt của Ích Minh Đế cuối cùng cũng hơi hơi thay đổi, vẻ từ ái của trưởng bối biến mất không còn bóng dáng: "Đó không phải là chuyện ngươi có thể xoay chuyển được."
Trong một thoáng, thực lực của các phái đã thay đổi, cho nên ngài mới tới đây, thu hoạch lấy đáp án khiến ngài an tâm. Nhưng Lạc Tự Tỉnh vĩnh viễn sẽ không có loại đáp án đó. Lạc Ngũ công tử bình sinh không muốn làm nhất là điều trái với lương tâm mình.
Sắc mặt Lạc Tự Tỉnh nghiêm lại, hai mắt đen thẳm, lộ ra khí chất thẳng thắn cứng cỏi mà quyền lực không thể bẻ gãy. "Nếu đã như vậy, phụ hoàng, vì sao ngài còn muốn cho chúng nhi thần hi vọng? Nếu ngài chỉ muốn bảo vệ tính mạng của Tam điện hạ cùng Tứ điện hạ, quyết định thái tử ngay từ đầu không phải là tốt lắm sao? Vị trí của thái tử không thể bị lay động, phá hủy đi hi vọng cuối cùng của Hoàng hậu bệ hạ, ban cho Tam điện hạ cùng Tứ điện hạ làm nhàn vương, để bọn họ mãi mãi không tham chính, đó không phải là phương pháp nhanh nhất tốt nhất sao?"
"Nếu phụ hoàng không muốn hai tay thấm đẫm máu con nối dõi, vậy sao còn buông tay cho bọn họ tự chém giết? Phụ hoàng hai đường đều không theo được, băn khoăn nhiều lắm, cho nên mới dẫn đến cục diện như hiện nay, khiến cho trong triều trên dưới hỗn loạn."
Hoàng đế nheo mắt lại, đột nhiên phát ra ý giận cùng sát ý.
Đây là lần đầu tiên ngài để lộ ra vẻ cực kỳ không hài lòng rõ ràng đến vậy, Lạc Tự Tỉnh lại như không phát hiện ra nguy hiểm, tiếp tục nói: "Phụ hoàng phụ tử tình thâm, quả thật khiến người khác xúc động. Nhưng phụ hoàng kỳ thực hoàn toàn không biết các vị điện hạ muốn gì, cho nên mới thay bọn họ quyết định sẵn tiền đồ – Tích Vương điện hạ cùng Hòa Vương điện hạ không thể cùng tồn tại, kẻ thắng làm vua; mà Chiêu Vương điện hạ cùng Duệ Vương điện hạ thì phải vô dục vô cầu, nhàn tản suốt quãng đời còn lại."
"Nếu phụ hoàng hoàn toàn quyết định tất cả cũng tốt. Nhưng ngài lại muốn thông qua quyền lực để thăm dò bọn họ và những người bên cạnh họ, để khẳng định là không có sơ hở gì. Kết quả đã khiến ngài thất vọng, cho nên thái độ của ngài cũng thay đổi."
"Tỉnh nhi." Ích Minh Đế chăm chú nhìn hắn, sự uy nghiêm cùng sát khí sắc bén đến mức mọi người gần như không thở nổi, "Quả thật ngươi có tính cách rất thú vị, còn rất thông minh cơ trí, nhưng ngươi cũng rất không biết nặng nhẹ cùng giới hạn. Trẫm nhẫn không nổi ngươi."
Lạc Tự Tỉnh biến sắc, thẳng lưng, quỳ hai gối xuống đất: "Nhi thần mạo phạm, xin phụ hoàng thứ tội." Hắn dám nói ra những lời ấy là đã chuẩn bị tinh thần bị phạt nặng hơn, thậm chí là bị nhốt vào Thiên lao, nhưng mà–
"Nếu là dĩ vãng, trẫm tuyệt đối không thể chấp nhận những lời nói càn của ngươi. Nhưng vì Tốn nhi, trẫm không thể không tha cho ngươi." Nói đến đây, vẻ mặt của Hoàng đế hơi hơi dịu đi.
"..." Lạc Tự Tỉnh giật mình, ngước mắt nhìn.
"Không có ngươi, Tốn nhi không biết sẽ thành thế nào." Ích Minh Đế thở dài, vẻ mặt giống như mọi vị phụ mẫu lo lắng cho con cái trong thiên hạ, "Nhưng ngươi đúng là không thích hợp với nơi cung đình."
"Các ngươi toàn thân thoát ra, sống những ngày nhàn nhã, đây không phải là vừa dịp sao?"
Lúc này phải hiểu là lấy lý để động tình sao? Lạc Tự Tỉnh cười khổ trong lòng. Trải qua hơn một tháng, hắn đã khắc sâu trong lòng rằng những trói buộc không gian đối với hắn có bao nhiêu thống khổ tra tấn. Không sai, hắn không thích hợp nơi cung đình, nhưng Thiên Tốn lại là loại người thích hợp với nơi cung đình nhất. Hơn nữa, người đó còn có đầy đủ tư cách nhắm tới đỉnh thiên hạ.
"Phụ hoàng, nhi thần nguyện trung thành với điện hạ, ý chí của điện hạ là ý chí của nhi thần."
"Ý của ngươi là, chỉ cần Tốn nhi nguyện ý, ngươi sẽ làm theo hắn? Chính là trẫm lại cảm thấy ý chí của ngươi đã thành ý chí của hắn."
Lạc Tự Tỉnh im lặng. Hắn có thể không màng an nguy mà nói lời lớn mật, nhưng trong sự tình liên quan đến Thiên Tốn, hắn vẫn phải hết sức cẩn thận. Hắn không thể nói cho vị bệ hạ này biết, người con ngài vẫn thấy chỉ mang bộ dáng mà ngài muốn nhìn thôi. Chưa kể đến Hoàng đế sẽ rất khó tin lời hắn, nếu ngài nảy lòng nghi ngờ mà thực sự nổi giận, chịu tai ương đầu tiên chính là hồ ly.
Ích Minh Đế nhìn hắn hồi lâu, nói tiếp: "Tốn nhi cũng không thích hợp với nơi này."
"Điện hạ sinh ra lớn lên ở đây, chưa hẳn là không thích hợp."
"... Ngươi hẳn là may mắn có hắn là người trọng tình. Nếu không bởi vậy, trẫm sẽ không thương hắn, ngươi cũng không thể ảnh hưởng tới hắn. Tình, ở trong hoàng thất lại càng khó được, ngươi nên quý trọng cho tốt."
Chủ đề xoay chuyển quá nhanh, Lạc Tự Tỉnh không nói gì.
Hoàng đế tựa như không hài lòng với phản ứng của hắn, cau mày, lại nói: "Ngươi không lung lay được, hắn cũng sẽ không chịu yếu thế. Cứ tiếp tục như thế, đối với các ngươi có hại mà vô lợi."
Lạc Tự Tỉnh cúi người dập đầu, trầm mặc như trước.
Hoàng đế cũng đã hết lòng nhẫn nại, phất tay áo đứng lên: "Cũng thế thôi, suy nghĩ một thời gian nữa, ngươi sẽ hiểu được ý trẫm."
Cứ suy nghĩ đến khi chỉ có thể vâng theo con đường ngài đã quyết sao? Hồ ly ơi hồ ly, ngươi sao có thể khiến người khác khinh thường đến vậy? Việc mà ai ai cũng cho rằng tuyệt đối không thể xảy ra, nay chỉ có ngươi mới có khả năng làm được, mà ngươi cũng phải làm được.
"Phụ hoàng, thứ cho nhi thần cả gan có việc muốn cầu xin."
"Nói."
"Nhi thần muốn đi thăm Trường Nhạc Công chúa điện hạ."
Ích Minh Đế xoay người, lãnh đạm nói: "Chuẩn."
"Khấu tạ phụ hoàng long ân."
Để tránh một lúc sau lại truyền đến ý chỉ đổi ý, Lạc Tự Tỉnh cùng Lạc Tự Ngộ thay qua áo ngoài cùng phục sức rồi theo vài người hầu Ích Minh Đế để lại đi tới Thần Vô Cung. Hắn không biết Hoàng đế xuất phát từ suy nghĩ gì mà lại đồng ý cho hắn việc nhỏ này, nhưng hắn rốt cuộc cũng không thể bỏ rơi Trần Phi, cho nên vẫn vô cùng bình tĩnh.
Đường đi không hề trì hoãn, chẳng mấy chốc đã tới cung điện nơi Trần Phi dưỡng bệnh. Từ xa nhìn lại, Trần Lạc mặc hoa phục gấm màu đỏ sậm đang nghiêng người dựa vào cột hành lang, đối diện với hắn là Tần Miễn mặc áo thường màu nâu ngồi khoanh chân dưới đất, đang thổi một cây địch bằng ngọc.
Tiếng địch réo rắt du dương, ẩn giấu tình cảm sâu xa khôn kể, khiến người ta khó có thể tin là do một vị tướng quân rong ruổi sa trường tấu lên.
Lạc Tự Tỉnh hiểu âm nhạc cũng qua loa, chỉ cảm thấy tiếng địch như bi như hỉ, còn thì không có hứng thú tinh tế thưởng thức.
"Kinh Hồng nội điện."
Trần Lạc trông thấy hắn, gật đầu làm lễ rồi hướng về phía Lạc Tự Ngộ gật gật đầu: "Không còn chịu cấm phạt nữa sao?"
Lạc Tự Tỉnh bỗng cảm thấy giữa bọn họ giống như có chút khoảng cách, lời nói cũng xa lạ. Trước kia Trần Lạc sẽ tỏ vẻ hớn hở mà gọi hắn "Lạc Ngũ", cho dù ở trước mặt trưởng bối cũng có vẻ thân cận, lúc này lại giống như chỉ quen biết tầm thường. Như thể chẳng qua mới có một tháng nhưng tất cả đã thay đổi.
Cho dù chỉ là diễn trò, hắn vẫn thấy rất không thoải mái.
Hóa ra giao tình của hắn với đám người bên cạnh hồ ly đã đến mức này rồi sao?
"Phụ hoàng đặc biệc cho phép ta tới thăm Công chúa điện hạ."
Nhắc tới Trần Phi, Tần Miễn lập tức ngừng thổi, nghiêng người nhìn lại, ánh mắt thâm trầm.
Trần Lạc không để ý đến hắn, thấp giọng nói: "Sức khỏe của tỷ tỷ đã khá, nội điện không cần lo lắng."
"Ta muốn gặp Công chúa điện hạ, không được sao?"
"A tỷ cảm xúc lên xuống bất định, ngay cả ta cũng không muốn gặp..."
"Vậy ư?" Lạc Tự Tỉnh hơi có chút thất vọng, cảm giác thấy Tần Miễn vẫn luôn nhìn hắn, liền lạnh lùng nhìn lại. "Hầu gia có thể hỏi lại được không?"
Trần Lạc nghĩ nghĩ, đến gần cạnh cửa điện: "A tỷ, Kinh Hồng nội điện tới thăm ngươi."
Bên trong vô thanh vô tức, hắn quay người lại, cười bất đắc dĩ: "Thật không phải."
Lạc Tự Tỉnh từ đầu đã cảm giác được người trong điện hô hấp vững vàng, trong lòng biết sức khỏe của Trần Phi đã không còn đáng ngại, chỉ là chính mắt nhìn thấy Thiên Tần bị giết cùng tác động của việc sẩy thai nên có lẽ còn cần từ từ hồi phục. Hai tỷ đệ này lãnh đạm với hắn, rất có khả năng là thuận thế mà làm, hắn cũng phải phối hợp cùng bọn họ mới được. "Một khi đã như vậy, ta liền không quấy rầy."
Hắn vốn là người rất rõ ràng, dù còn luyến tiếc chút tự do nhỏ bé này nhưng vẫn nhanh chóng quay người, nói: "Trở về thôi."
Vài tên người hầu kia quay mặt nhìn nhau, khom người thưa dạ.
Lạc Tự Ngộ liếc nhìn Tần Miễn cùng Trần Lạc một cái, trước sau chưa nói gì.
Chưa đi được vài bước, từ một hướng khác truyền tới tiếng gọi: "Kinh Hồng nội điện, xin dừng bước."
Lạc Tự Tỉnh theo tiếng nhìn lại, một vị trung ti có hơi quen mặt đang lo lắng rảo bước tới: "Đức Phi nương nương nhiễm bệnh nhẹ, rất nhớ mong Chiêu Vương điện hạ cùng Kinh Hồng nội điện..."
"Nương bị bệnh?" Lạc Tự Tỉnh không để ý tới vẻ mặt khó xử của người hầu, vội vàng nói, "Trung ti mau dẫn đường."
"Vâng."
Tẩm điện của Đức Phi cách cung điện nơi Trần Phi dưỡng bệnh không xa, nhưng trống vắng khác hẳn. Bậc thềm phủ kín tuyết, không có ai dọn dẹp, mái hành lang treo đầy băng đăng càng tăng thêm vẻ lạnh lẽo.
"Tại sao lại thế này?" Lạc Tự Tỉnh còn nhớ rõ lần đầu tới đây, nơi này lụa mỏng vờn gió, mành trúc buông nửa, tinh xảo hoa lệ, người hầu cẩn thận thỏa đáng. Chẳng lẽ Thiên Tốn và hắn gặp chuyện không may cũng ảnh hưởng đến sự sủng ái của Đức Phi sao?
Vị Trung ti thở dài: "Từ khi bị bệnh, Đức Phi nương nương khó ngủ mà dễ kinh hoảng, ngay cả tiếng tuyết đổ cũng không chịu nổi."
"Ngự y đã kê đơn thuốc chưa?"
"Ngự y nói nương nương mang tâm bệnh, uống thuốc cũng không thấy khỏe."
Lạc Tự Tỉnh nhíu mày, theo vị này vào trong điện, nghiêng người dùng ánh mắt ý bảo Lạc Tự Ngộ cũng theo vào.
Trong tẩm điện tràn ngập mùi thuốc, mành trướng đều đổi thành màu trầm, nến cũng tắt hơn nửa. Đi vào bên trong thấy tối tăm như ban đêm.
"Đức Phi nương nương, Kinh Hồng nội điện đến." Trung ti nói rất khẽ, Đức Phi đang nằm nghiêng vẫn phản ứng rất nhanh, loay hoay ngồi dậy, vươn tay kêu lên: "Tỉnh nhi, mau, mau tới đây cho nương nhìn một cái."
Lạc Tự Tỉnh vội đi qua, hơi hơi do dự rồi dùng hai tay cầm lấy bàn tay nàng.
Đức Phi tóc dài rối tung, sắc mặt trắng bệch, dung nhan tiều tụy, trông có vài phần bệnh tật. Cho dù như vậy, sắc đẹp của nàng cũng chưa hề giảm, trái lại còn thêm phần nhu nhược, khiến người ta vô cùng thương tiếc. Nàng kinh ngạc mà nhìn khuôn mặt hắn, ánh mắt tràn ngập u buồn đột nhiên bừng sáng lên, rực rỡ vô cùng.
"Tỉnh nhi, Tỉnh nhi, con không sao là tốt rồi."
Lạc Tự Tỉnh trước kia cảm thấy khá xa cách với nàng, nay không thèm để ý nữa, nở nụ cười mà nhẹ giọng nói: "Nương, con không biết ngài bị bệnh, nếu không đã sớm xin phụ hoàng cho tới chăm sóc ngài."
Đức Phi hơi hơi lắc đầu, cố gắng lộ ra chút ý cười: "Con có thể tới là Thánh thượng đã khai ân."
Thực ra người nàng muốn thấy hẳn không phải là hắn. Lạc Tự Tỉnh nắm chặt bàn tay trắng mềm của nàng: "Nương không cần lo lắng, điện hạ ở vương phủ cũng sẽ không có việc gì."
Tựa như bị những lời này kích động, vẻ mặt của Đức Phi đột nhiên đại biến; nàng hết sức kinh hoảng, từng giọt từng giọt nước mắt như ngọc trai rơi xuống: "Không, Tỉnh nhi, con không nhìn thấy, con không nhìn thấy bộ dáng của nàng... Nàng sẽ không bỏ qua cho Tốn nhi... Nàng sẽ không bỏ qua cho ai..."
Nàng? Lạc Tự Tỉnh chợt hiểu ra trong lòng, chẳng lẽ là Hoàng hậu? "Nương, đừng sợ."
"Ta nên làm thế nào cho phải? Như thế nào mới giữ được con ta?" Đức Phi như vẫn chưa nghe thấy hắn nói, cúi đầu khẽ khóc.
Lạc Tự Tỉnh xưa nay rất ít khi an ủi người khác, huống chi còn là một vị nữ nhân trưởng bối, nhất thời không biết làm thế nào.
Lạc Tự Ngộ không tỏ vẻ gì mà nhìn về phía bình phong phía sau, thấp giọng nói: "Đại nhân, thỉnh ngài đi ra."
Lúc đầu Lạc Tự Tỉnh cũng cảm giác được trong điện còn có một người khác, nhưng là người không có võ nghệ nên cũng không để trong lòng.
Một vị văn sĩ trung niên thân mặc quan phục đi ra, gương mặt có chút tương tự với Đức Phi, Thiên Liễm, Thiên Tốn: "Vi thần xin gặp Kinh Hồng nội điện."
Lạc Tự Tỉnh nhận ra thân phận của vị này, có lẽ cũng là mục đích thực sự mà Đức Phi gọi mình tới đây: "Hóa ra là cữu cữu đại nhân."
Vị văn sĩ trung niên này chính là dưỡng phụ của Cao Gián Phong, em ruột của Đức Phi, Ngự sử Đại phu Cao Khiển, cũng là trưởng tộc trên thực tế của gia tộc Cao thị hiện nay. Trước kia lực lượng của Cao thị đều do Cao Gián Phong điều động, Lạc Tự Tỉnh chưa từng gặp ai khác trong Cao gia, giờ đây Cao Khiển xuất hiện thì không phải là dấu hiệu tốt. Có lẽ phái Tích Vương và phái Hoàng hậu đã bắt đầu xuống tay với Cao gia đứng sau lưng Đức Phi.
Đức Phi vẫn trầm mê trong bi thương cùng kinh hoảng, lẩm bẩm nói: "Làm sao bây giờ? Làm sao bây giờ?"
Cao Khiển hơi gật đầu với Lạc Tự Tỉnh, gọi: "Tỷ tỷ, bình tĩnh một chút. Hôm nay có thể gặp mặt Kinh Hồng nội điện đã là cơ hội tốt."
Lạc Tự Tỉnh cũng nói: "Nương, phụ hoàng vẫn luôn muốn bảo vệ điện hạ. Cấm giữ ở trong phủ, có bao nhiêu người trông coi, còn có trận pháp, nhất định là an toàn không có gì đáng lo."
Đức Phi giật mình để ý trở lại, trong mắt vẫn mang vẻ sợ hãi, nước mắt cũng rơi không ngừng được: "Tỉnh nhi, lăn lộn ở đây đã ba nghìn năm, nếu nàng muốn liều lĩnh giết người thì ai có thể chống đỡ được? Ta thật sự... thật sự không thể không lo lắng. Cho dù bệ hạ có tâm muốn bảo vệ, con không ở bên cạnh hắn, sớm hay muộn cũng sẽ có sơ hở."
Lạc Tự Tỉnh thoáng suy tư, nhẹ giọng nói: "Một khi đã như vậy, phải chuẩn bị trước mới được."
Cao Khiển liếc nhìn hắn một cái, cũng nói: "Tỷ tỷ, ta sẽ chú ý. Còn Công chúa điện hạ đã nói rõ là mặc kệ tất cả, giao hết thảy cho Lạc nhi. Lạc nhi tính tình lại dễ xúc động, nói vậy rõ ràng là không hề tín nhiệm Chiêu Vương điện hạ..."
"Sao có thể như thế! Tốn nhi dù thế nào cũng sẽ không hại Phi nhi." Đức Phi cả kinh nói, trong nháy mắt tựa như đã hiểu ra chuyện gì, sắc mặt lại càng tái nhợt.
Cao Khiển thở dài: "Tỷ tỷ không cần lo nghĩ nhiều nữa. Cao thị thề sống chết nguyện trung thành với Chiêu Vương điện hạ, trên dưới đồng lòng cố gắng, tình hình nhất định còn đường cứu vãn."
"... Ta mệt rồi, ngươi cùng Tỉnh nhi thương lượng đi."
"Được. Đi nghỉ sớm đi."
"Nương." Lạc Tự Tỉnh vốn không có hảo cảm với Thiên Liễm, nhưng nếu Đức Phi vì nhìn thấy bộ mặt thật của nàng mà tích tụ trong lòng, bệnh tình có thể sẽ càng nghiêm trọng, cho nên không thể không cố biện hộ cho nàng, "Phụ mẫu đối với con cái luôn có tư tình, Công chúa điện hạ cũng chỉ là lo nghĩ quá nhiều thồi, chẳng bao lâu nữa sẽ hiểu được."
Mi mắt Đức Phi khẽ động, tựa như rất mệt mỏi, không có lời đáp lại.
Lạc Tự Tỉnh liền cùng Cao Khiển và Lạc Tự Ngộ đi ra ngoài, giới thiệu lẫn nhau.
Nơi này không nên ở lâu, Cao Khiển cũng không nhiều lời, chỉ nói: "Gián Phong tin tưởng phẩm chất của nội điện, vi thần rất tin vào ánh mắt của hắn. Cho nên nội điện không cần lo lắng, chúng thần chắc chắn sẽ bảo vệ điện hạ chu toàn."
"Không, cữu cữu đại nhân." Lạc Tự Tỉnh nói, "Cao thị tạm thời không cần tham gia. Chỉ cần còn có Đức Phi nương nương, Cao thị liền có thể được bảo toàn, ngàn vạn lần không thể manh động.
Cao Khiển hơi giật mình, không nói gì nữa.
"Cữu cữu đại nhân nếu đã tin ánh mắt của Gián Phong biểu huynh, xin cũng tin cách xử trí của hắn. Giao cả cho hắn là được."
Cao Khiển chăm chú nhìn vị nội điện vẫn được nghe đồn này, gật đầu nói: "Nếu Kinh Hồng nội điện đã định liệu trước, vi thần liền im lặng theo dõi biến chuyển."
"Đa tạ cữu cữu đại nhân." Lạc Tự Tỉnh mỉm cười. Nhưng bên trong hắn không bình tĩnh được như thế. Sự khủng hoảng của Đức Phi vẫn nằm trong lòng hắn, khiến hắn cũng có chút lo lắng cho con hồ ly kia.

No comments:

Post a Comment