Sunday 28 December 2014

Tỉnh Vị Trì 43 - 45

Chương 43. Biện luận giữa triều đình.
Giữa giờ tỵ (10h sáng), trong Hoàng thành một lần nữa nổi lên tiếng trống khuấy động.
Tiếng trống này xưa nay dùng để triệu quần thần tới nghị sự, dĩ nhiên chỉ vang lên khi vào triều. Triều đã tan rồi lại triệu chư thần quả thật là việc trước giờ chưa từng có. Một khi đã hiếm thấy, tức là có đột biến đặc biệt. Các quan đều lăn lộn trong chốn quan trường đã lâu, làm sao không biết thế cục trong triều lúc này, chỉ là đa số không nghĩ sẽ diễn biến nhanh như vậy thôi.

Lập tức, các văn thần đang bàn luận tại các quan nha đều buông việc trong tay, tới Nghị Chính Điện. Mà các võ tướng đã xuất cung từ lâu, trong cung cũng cho người tuyên triệu cấp tốc.
Trong Nghị Chính Điện, Ích Minh Đế ngồi nghiêm chỉnh trên long ỷ, nhìn chăm chú hai người con trai với ánh mắt phức tạp. Tích Vương Thiên Chấn lớn tuổi, không nói một tiếng khí thế cũng bức người, mà không mất lễ nghĩa, tất cả đều đúng mực. Còn Chiêu Vương Thiên Tốn thì ôn hòa cười nhạt, tao nhã mà đứng, làm như đã đã định liệu tất cả từ trước, nhìn không ra chút lo lắng nào, chỉ độc thiếu mất vài phần uy nghi.
Có lẽ ngài quả thật đã nhìn lầm, người con thứ ba này biểu hiện không tầm thường, nhưng vẫn không thể hợp ý ngài. Có tài năng đến đâu, thân là hoàng đế, cần phải có khí khái chỉ dùng ánh mắt mà trấn định được tất cả mọi người. Nếu không, bất cứ ai cũng có thể trèo lên đầu hoàng đế, lâu dài về sau, chắc chắn sẽ gây loạn kỷ cương triều đình.
Mà cái người có năng lực gây loạn kỷ cương kia đang vâng lời một cách hiếm có, im lặng đứng sau Thiên Tốn, tính khí ngông cuồng đã bớt đi rất nhiều.
Ích Minh Đế lạnh lùng nhìn một hồi lâu, cuối cùng cũng chỉ có thể thở dài.
Lúc này, các văn thần đã tới nơi, võ tướng còn đang vội tới trên đường. Chỉ trong các văn thần, những ai theo phái Tích Vương lúc này đều có thể thấy rõ, đã đứng cả sau lưng Tích Vương. Những người còn lại lộ vẻ khó xử, vừa không dám lựa chọn Tích Vương, lại càng không dám lựa chọn Chiêu Vương, chỉ có thối lui ra tới cửa điện, đứng lại không tiến lên.
Tích Vương bước ra khỏi hàng, vái dài, nói: "Phụ hoàng, xin cho nhi thần tham tấu."
Võ tướng chưa tới, nhưng Tích Vương lúc này cũng chỉ có Tần Miễn có thể vào triều, còn lại Cao Hữu tướng quân, Võ Hầu, Điền Sính và các tướng soái dưới trướng Lạc Tự Tỉnh đều bất lợi cho hắn. Cũng vì thế, hắn thừa dịp Thiên Tốn không có ai để biện hộ cho mà hành sự, đây là điều nằm trong dự kiến.
Hoàng đế gật đầu: "Chuẩn."
Nghe xong lời này, khóe miệng Thiên Tốn nhẹ nhàng nhếch lên một cái. Thân là nhi tử được Hoàng đế "thiên vị" đã lâu, hắn thật sự càng ngày càng hiểu rõ, ai mới thực sự được "thiên vị". Có thể là Nhị ca Thiên Cấn, có thể là Thiên Chấn, có thể là Hoàng hậu, nhưng không thể nào là hắn, cũng sẽ không là Thiên Ly. Đơn giản rằng, bọn họ không có tài năng, cũng chưa ở bên Hoàng đế đủ lâu. Mà nếu tính toán thật ra, có cho hắn hay Thiên Ly thêm năm trăm năm, hai người cũng không được như thế.
Tích Vương lập tức liếc về phía Thiên Tốn, nói: "Nhi thần tham tấu Tam hoàng đệ sai phái Kinh Hồng nội điện ám sát Tần Tả tướng quân trên chiến trường."
Lời vừa phát ra, quần thần rộn lên. Năm đó việc Tần Tả tướng quân chết trên chiến trường không có nhiều điểm đáng ngờ. Nhưng nếu lời này là thật, muốn chụp cho Chiêu Vương cùng Kinh Hồng nội điện tội danh mưu đồ phản nghịch cũng không hề quá đáng. Tích Vương giữ mãi chưa để lộ ra, đó là đề phòng có lúc Hoàng hậu thất thế, Đức Phi được sủng ái, quả thật là phi thường ngoan độc.
"Đó là thứ nhất." Tiếng xôn xao nho nhỏ còn ở bên tai, Thiên Chấn lại nói.
Mọi người nín thở chờ đợi, bằng một việc kia đã đủ vạn kiếp bất phục, hắn lại còn nắm nhiều nhược điểm hơn, mưu lược thật xuất chúng. Nhưng Chiêu Vương điện hạ nghe xong chỉ nhướn đuôi mày, ý cười không đổi, tựa như lời tấu vừa rồi chỉ là lời nói bậy.
"Sau khi chiến trận kết thúc, Tam hoàng đệ sai phái Kinh Hồng nội điện cấu kết với nghịch tặc, mưu đồ gây rối. Đó là thứ hai. Sau đó, Tam hoàng đệ lại sai Kinh Hồng nội điện ám sát Nhị hoàng đệ, còn giết nhi tử của ta, đó... là thứ ba." Nói đến đây, mắt Thiên Chấn hơi đỏ, trong giọng cũng có phần nghẹn ngào, "Phụ hoàng, nhi thần không cuồng ngôn, quả thật có chứng cứ vô cùng xác thực. Thỉnh phụ hoàng vì Nhị hoàng đệ, vì Tần nhi của nhi thần phán xét!"
Ích Minh Đế sắc mặt trắng bệch, tay nắm chặt long ỷ đến nổi gân xanh, khàn khàn nói: "Trình lên đi."
Thiên Chân lấy từ trong ngực ra một bản tấu cùng một chồng thư. Đế cung Chính ti lập tức trình lên.
Thiên Tốn thu lại nụ cười, lẳng lặng nhìn. Hóa ra là cắn ngược lại một cái, hẳn lúc trước đã chuẩn bị tốt chứng cứ tương thông với nghịch tặc, chỉ chờ đến cuối sẽ dùng. Nhưng đáng tiếc, tìm bao nhiêu lâu mà chỉ có ngần này, cũng hơi lộ ra là giả, chỉ cần có thời gian sẽ tra ra manh mối gì đó. Nhưng cần là cần thời gian, nếu Hoàng đế không muốn cho, hắn cũng chỉ có thể chịu oan.
Ích Minh Đế lật đọc các bức thư, sắc mặt từ trắng chuyển sang đen; ngài không phải là hoàn toàn tin tưởng, hoặc có thể nói là về việc người con thứ hai bỏ mình tự ngài đã có suy xét trong lòng, nhưng khi bị tình thế ép buộc, ngài không thể không thể hiện ra đủ bộ biểu cảm hoàn chỉnh: "Tốn nhi, ngươi còn có gì để nói?"
Thiên Tốn chưa nói, Lạc Tự Tỉnh đã ngẩng đầu, hừ nhẹ một tiếng.
Sự phóng túng của hắn xưa nay đã khiến chư thần không thích, trong thời điểm nguy ngập như thế mà làm càn, tiếng xôn xao lại càng lớn. Hắn thì không quan tâm, tiến ra khỏi hàng, khom mình hành lễ: "Phụ hoàng, thứ cho nhi thần bất kính, cả gan vì điện hạ biện luận."
Ích Minh Đế ném cả tấu cả thư xuống trước mặt hắn, cơn giận rõ ràng: "Ngươi cho ta nghe xem."
"Đại hoàng huynh luôn miệng 'Tam hoàng đệ sai phái', không nói đến chứng cớ có đầy đủ hay không. Trong điều thứ nhất và thứ hai, khi đó điện hạ gặp chuyện, sinh tử chưa rõ, ở Thánh cung chịu bệnh chịu thương dày vò, làm sao có thể sai phái? Hơn nữa, chân tướng vụ ám sát trong lần săn bắn đó cũng rất khó nói." Lạc Tự Tỉnh lạnh lùng liếc xéo Thiên Chấn, "Muốn giáng tội thì ắt tìm ra chuyện. Đại hoàng huynh lại nói xem, hai lần bị nghịch tặc ám sát, điện hạ suýt nữa mất mạng, kẻ được lợi chính là ai? Sau khi chuyện xảy ra, ai cũng có khả năng cấu kết với nghịch tặc, nhưng nhất định không thể nào là ta đây! Cho đến nay ta vẫn phải ngậm mối hận không thể tự tay đâm kẻ chủ mưu!"
Thiên Chấn sầm mặt, trả lời: "Không lẽ ý Kinh Hồng nội điện là tất cả chuyện này đều do ta làm?"
"Lời ấy sai rồi. Nếu Đại hoàng huynh không ngại, vậy cùng bàn với ta từng chuyện một." Kinh Hồng nội điện nheo mắt, "Đại hoàng huynh buộc tội ta ám sát Tần Tả tướng quân, lấy chứng cứ là gì? Khi Tần Tả tướng quân hi sinh, đã có quân y khám qua, tên loạn là do quân phản nghịch dùng, phía phóng tới cũng là từ trong trận của chúng, tuyệt đối không phải là bắn ra từ bên ta. Thân binh của Tần Tả tướng quân đã làm chứng, quân y cũng là người theo Tả tướng quân đã lâu."
Thiên Chấn cười lạnh: "Kinh Hồng nội điện dĩ nhiên sẽ làm rất chu toàn, trong loạn quân phái người lẻn vào doanh trại nghịch tặc, không, có lẽ còn cấu kết với nghịch tặc ngay từ trước, ám hại Tả tướng quân."
"Khẳng định kiểu thế ai cũng nói được. Ta đã sớm mong được xin phụ hoàng buộc tội ngươi cấu kết với phản tặc, việc ám sát khi săn bắn cũng do ngươi chỉ định. Nhưng ta sẽ không vô duyên vô cớ mà vu oan cho kẻ khác."
"Ta dĩ nhiên có người làm chứng. Thời gian đó, Lạc Tự Ngộ không ở trong doanh trại, bộ dạng khả nghi."
Lạc Tự Tỉnh ngẩn ra, rồi bật cười: "Hóa ra Đại hoàng huynh vẫn luôn phái người theo dõi gắt gao, mà ta lại sơ suất. Nhưng Lạc Tự Ngộ đi đâu, Tứ hoàng tử, Điền Sính Tướng quân, Trần Lạc đều biết."
Thiên Chấn khẽ cau mày: "Biết thì sao? Hắn rốt cuộc đã đi đâu? Còn không phải là ẩn núp để ám sát Tần Tả tướng quân?"
"Thật đáng tiếc, Đại hoàng huynh đã đoán sai. Hắn nhận quân lệnh của ta, quét sạch doanh trại địch, lập nhiều công lớn. Mà về nhân chứng, ta nghĩ Trọng Mộc tiên sinh hẳn sẽ bằng lòng làm chứng. Bọn họ đồng hành cùng nhau, giết rất nhiều tà dị giả, Quốc sư cũng đã từng gọi đến hỏi."
Thiên Chấn hiển nhiên không dự đoán được việc này có dính đến Quốc sư, sắc mặt khẽ biến, sau đó lại lập tức ổn định.
Lạc Tự Tỉnh hùng hổ ép người, lại nói: "Trừ việc đó ra, Đại hoàng huynh có chứng cứ gì? Trong loạn quân, trăm tên cùng phóng, người bị thương rất nhiều, có ai từng thấy Lạc Tự Ngộ đứng trong doanh trại nghịch tặc bắn tên? Chỉ vì đoán thế mà hắn đi lập công lại bị biến thành tội nhân, chẳng phải buồn cười quá đỗi!"
Thiên Chấn ha hả cười lớn, hai mắt đầy vẻ âm u lạnh lẽo: "Rất khéo, quả thật có người từng thấy."
Lạc Tự Tỉnh khẽ trừng mắt, đang định bác bỏ, Thiên Tốn đã nhẹ nhàng kéo tay áo hắn, nắm chặt bàn tay hắn trấn an. "Thật tốt. Đại hoàng huynh cứ đưa người ra đi, nhưng cũng chỉ có thể chỉ ra và nhận mặt một người không thường xuất hiện như Lạc Tự Ngộ. Chỉ là nhìn thấy mà đã có thể dùng một lời để che giấu sự thật, đúng là việc vô cùng tốt."
Lạc Tự Ngộ trước khi được phong chức chỉ ở trong Hồng Uy quân làm quan tướng, không thường xuyên lộ diện, dĩ nhiên không đến mức ai cũng biết mặt. Nếu người nhận mặt hắn là một tiểu binh tiểu tướng không rõ lai lịch, thậm chí là dân chúng bình thường thì sao có thể lấy được lòng tin của mọi người? Thiên Chấn cũng không thể đẩy ra một người trong hàng ngũ tướng quân chỉ còn thưa thớt của hắn. Bọn họ lúc ấy đều đang ở trong quân, hành tung chẳng những đều bị Lạc Tự Tỉnh nắm giữ, trước mặt bao người cũng không thể nhận mặt có ai đứng trong doanh trại quân phản loạn. Thực ra, việc "Tần Tả tướng quân" bỏ mình, từ Tích Vương đến thân binh từ trên xuống dưới đều nằm trong vòng hoài nghi, nhưng chỉ khổ không có chứng cứ. Việc do Thiên Tốn, Lạc Tự Tỉnh, cùng Lạc Tự Ngộ sắp xếp, sao có thể để lại bất cứ nhược điểm gì? Hiện nay mang lời suy đoán ra nói, chẳng qua là để thăm dò và làm nhiễu loạn Thiên Tốn cùng Lạc Tự Tỉnh, nhân đó làm việc khác mà thôi.
Thiên Tốn hiểu điều này không thể rõ hơn, cũng không muốn dây dưa nhiều với hắn, hướng về phía Hoàng đế hành lễ nói: "Phụ hoàng, nếu nói đến chuyện của Nhị hoàng huynh, nhi thần cũng không thể nhịn nữa, muốn vì hoàng huynh đòi sự công bằng."
Ích Minh Đế chăm chú nhìn hắn, ánh mắt hàm chứa sự bất ngờ, chậm rãi gật đầu: "Nói đi."

*Vạn kiếp bất phục: mãi mãi không thể hồi phục lại địa vị/tình trạng như xưa.
––––––––––––––––––––

"Nhi thần nghe nói Điền Sính Tướng quân phụ trách điều tra việc này, kết quả như thế nào?"
"Cho triệu Điền Sính."
Điền Sính vừa đuổi tới từ doanh trại, vào đến trong điện, quỳ lạy hành lễ: "Vi thần tham kiến bệ hạ."
Vẻ mặt Ích Minh Đế thoáng giãn ra: "Ái khanh báo cáo lại kỹ càng việc điều tra gần đây."
"Rõ." Điền Sính ngước lên, "Vi thần đã kiểm tra một lượt, cho rằng Hòa Vương điện hạ gặp nạn là do Tích Vương điện hạ phái Tần Phóng hành động."
Thiên Chấn sắc mặt kịch biến, căm tức bước tới: "Điền Tướng quân sao có thể nói lung tung như vậy! Nhi tử của ta gặp họa chết thảm, chẳng lẽ là giả vờ sao?"
Điền Sính không nhìn đến hắn, nói tiếp: "Vi thần ngày đó được Duệ Vương điện hạ và Chiêu Vương điện hạ chỉ điểm, trong đêm tới quân doanh chọn tinh binh thị vệ để quay lại bảo vệ, trên đường trở về thành bị gặp phục kích, hao tổn hơn nửa. Húc Dương Hầu dẫn theo thị vệ từ phủ Trưởng công chúa đi trước cũng gặp hiểm cảnh. Mà trong Hòa Vương Phủ, thi thể của thích khách kiểm tra ra lên tới hơn hai trăm, chém giết thê thảm. Người nhiều vô số, một đêm này đại khái có hơn một ngàn thích khách võ nghệ cao cường, có thể so ngang với ám vệ, trong đó chết mất bảy tám trăm người. Theo thần hiểu biết, bên cạnh Chiêu Vương điện hạ hay Duệ Vương điện hạ không thể có thế lực khổng lồ đến thế."
Thiên Chấn mặt tái mét, lạnh lùng nói: "Chỉ vì thế, Điền Tướng quân liền hoài nghi ta?" Hắn quét mắt qua Thiên Tốn cùng Lạc Tự Tỉnh: "Ngươi làm sao mà biết được bên cạnh Tam hoàng đệ cùng Tứ hoàng đệ không có nhiều người như thế?"
Điền Sính hạ giọng nói: "Vi thần đi theo Hòa Vương điện hạ đã lâu, cũng có biện pháp. Huống chi, khi vi thần dẫn người phá vây, có được một vị cao nhân cứu giúp. Võ công của người đó là của Lạc gia không thể nghi ngờ. Những tham tướng, thị vệ còn sống của vi thần có thể làm chứng. Nếu Chiêu Vương điện hạ muốn ám sát Hòa Vương điện hạ, cần gì phải oanh liệt như thế, không nên để hai vị công tử Lạc gia tới để khỏi gây bất lợi. Huống chi, trong đó một vị còn tới giúp đỡ, chẳng phải là tự mâu thuẫn?"
Ích Minh Đế trầm ngâm không nói, lại ẩn hiện có sát khí tràn ra.
Thiên Tốn im lặng nghe, cuối cùng nhẹ nhàng thở dài: "Điền Tướng quân, việc này vốn không cần nhắc lại."
Vẻ mặt của Điền Sính đầy cảm kích, lời nói vô cùng kiên định: "Điện hạ từ bi, vi thần sao có thể trơ mắt nhìn điện hạ chịu oan?" Hắn lại quay về phía Hoàng đế, cúi mình khẩn thiết nói: "Điền Sính đã hầu hạ Hòa Vương điện hạ hơn mười năm, tận mắt chứng kiến Hòa Vương điện hạ cùng Chiêu Vương điện hạ, Duệ Vương điện hạ tình nghĩa sâu nặng. Hòa Vương điện hạ trời sinh nhân ái lương thiện, hai vị điện hạ cũng là người như vậy, không thể có hành động giết huynh trưởng. Hơn nữa, hung đồ cực kỳ tàn bạo, không có nhân tính. Hành vi như thế, tuyệt đối không thể do một người ngay thẳng như Kinh Hồng nội điện làm ra."
"Điền Tướng quân, ngươi cũng không có chứng cứ rõ ràng mà làm bẩn tên ta!" Thiên Chấn phản ứng kịch liệt, lại khẽ nấc, "Ta cùng Nhị hoàng đệ có thể có thâm cừu đại hận gì chứ! Bọn họ giao hảo, ta liền thành người có gian tâm? Hơn nữa thế tử ta đã thương yêu mười năm, dốc hết tâm huyết dạy dỗ lại chịu tai họa bất ngờ, ngươi còn phản lại nói là ta gây ra! Làm nhục ta chưa nói, còn khinh bỉ tình phụ tử của chúng ta, thật không thể tha thứ!"
Hắn đứng thẳng tắp, vẻ mặt cứng cỏi nhưng lệ rơi đầy, bi ai buồn thảm, âm thầm đã lôi cuốn theo bao người, tiếng thổn thức dấy lên cả một góc.
Điền Sính nghiêm nghị nói tiếp: "Chứng cứ? Chứng cứ không đâu không có. Nhân tình, quan hệ, ký ức, tính tình, còn không phải là chứng cứ? Di hài của điện hạ, nội điện, hai vị thế tử còn đang được thờ cúng tại Thánh cung, nỗi oan chưa được rửa sạch, không phải là chứng cứ ư? Vi thần thân là tâm phúc của Hòa Vương điện hạ, suy nghĩ kết luận, tuyệt đối không có điều gì phiến diện, tất cả luôn vì Hòa Vương điện hạ suy nghĩ, lo lắng, ưu tư, không phải là chứng cứ ư? Từ khi thế tử ra đời, Hòa Vương Phủ phòng bị rất kỹ, là để phòng ai, trong triều trên dưới có người nào không biết? Mà cuối cùng là ai dám mạo hiểm làm việc đại ác, sát đệ giá họa, đã rõ ràng ngay từ đầu!"
Từ khi Hòa Vương gặp chuyện không may tới nay, chưa có ai diễn giải sự tình rõ ràng đến thế. Sự kiện khó rõ đầu đuôi, sự thật rầy rà đã lâu, không nằm ngoài chuyện “tin" hay "không tin". Rốt cuộc là ai có thể tin được, ai không thể tin được, sự đa nghi của Ích Minh Đế, nỗi oán hận của Hoàng hậu, ích lợi của các quần thần, tất cả đều dính vào đó, thế là rối loạn càng nhiều. Nhưng kỳ thực chân tướng đã ở ngay bên cạnh, gần đến mức không cần đoán nữa.
"Ngươi–" Tích Vương trừng lớn hai mắt, nước mắt ròng ròng, nổi trận lôi đình mà giận dữ chỉ vào hắn.
"Còn về thế tử điện hạ, là việc dùng một mũi tên giết ba con chim, cũng làm được." Nói rồi, Điền Sính khấu đầu thỉnh tội, không nói gì nữa.
Muốn lời nói thật, cũng chỉ có hắn là có thể nói. Bởi hắn là người hầu duy nhất ở bên Hòa Vương, là anh ruột của Ngọc Vinh nội điện. Hắn không có ích lợi lằng nhằng, chỉ có ý chí báo thù. Cho nên Hoàng đế sẽ càng tin tưởng. Thiên Tốn nghĩ vậy, trong lòng lại dâng lên chút cảm giác tự giễu.
"Điền Sính, Nhị hoàng đệ cùng Ngọc Vinh nội điện gặp chuyện không may, ngươi mang hận không có gì đáng trách. Nhưng ta mất đi thế tử là việc dễ dàng chịu đựng ư? Nỗi đau mất đi thân nhân, ngươi đã không đồng cảm, còn muốn vu cho ta?!" Tích Vương lảo đảo, quỵ xuống quỳ, "Phụ hoàng minh giám, nhi thần làm sao có thể, sao có thể làm hại Tần nhi?"
Hổ dữ không ăn thịt con, nỗi thống khổ như thế tựa như không phải giả, thế là quần thần lại bắt đầu dao động.
Thừa tướng cũng lệ lạc vạt áo, bước ra khỏi hàng quỳ xuống: "Thánh thượng, thế tử là trưởng nam của Tích Vương, là cháu trưởng của Thánh thượng. Lòng yêu thương của Tích Vương điện hạ, có ai không biết ai không hiểu? Thử hỏi có người nào chịu tin, một vị cha hiền từ lại có thể vô duyên vô cớ dùng tính mạng của chính con mình để mưu tính?"
"Đúng vậy, Thánh thượng minh giám!" Chúng thần trong phái Tích Vương đều quỳ xuống phụ họa, ai cũng bi phẫn hoặc cảm khái, cảm động đến đỏ cả hốc mắt.
Con trai, con dâu, hai cháu trai, việc này là nỗi thống khổ vô cùng lớn trong lòng Ích Minh Đế. Người người đều lã chã rơi lệ, ngài làm sao có thể chịu được. Nhất thời, chỉ nghe trong Nghị Chính Điện vang lên những tiếng nghẹn ngào, như gợi lại thời điểm phát sinh thảm kịch năm trước.
"Phụ hoàng, Đại hoàng huynh, xin nén bi thương." Thiên Tốn hơi cau mày, vẻ mặt cũng có chút bi thương cùng u buồn nhàn nhạt.
Trong điện khóc thảm như vậy, hắn hiển nhiên đã rơi xuống thế hạ phong, nhưng hắn vẫn bình thản tự nhiên, không hề căng thẳng, lại càng không hề thất lễ.
Thiên Chấn quay đầu lại, mắt trợn trừng trừng, nhả ra từng chữ từng chữ, căm hờn vô hạn: "Tam đệ, thù hằn cũ giữa ta và ngươi, cần gì phải giáng xuống Tần nhi!"
Khen thay cho thuận thế làm! Thiên Tốn tán thưởng trong lòng một tiếng, Đại hoàng huynh này của hắn xướng ca diễn kịch hơn người, đúng là đủ sức đi diễn trò. Vừa rơi lệ vừa khóc thương vừa oán hận, người không biết chuyện hẳn sẽ thật sự cho rằng hắn là người trung nghĩa. Người nào chấp nhận tin hắn, cũng sẽ cho là phụ tử tình thâm thật.
"Đại hoàng huynh đau xót, ta rất hiểu. Nhưng cũng để ta nhắc lại một câu, Phi nhi cũng từ chỗ sinh tử trước mắt mà sống sót trở về. Nàng cùng ta, mặc dù trên danh nghĩa là cậu cháu, thực ra tình như tỷ đệ. Ta sao có thể gây thương tổn tới nàng? Đại hoàng huynh đừng vì đau thương mà giận cá chém thớt, suy bụng ta ra bụng người."
Thiên Chấn dừng lại, nhìn xuống không nói gì.
Thừa tướng thấy thế, lập tức đứng thẳng dậy, nói tiếp: "Đó chẳng phải là điểm đáng ngờ sao! Hòa Vương điện hạ, Mẫn Nghi nội điện, Tự Tại thế tử, Thiên Tần thế tử đều gặp chuyện, chỉ có Công chúa điện hạ bình yên vô sự!"
Thiên Tốn nheo mắt, sắc mặt lập tức lạnh như băng.
Gần như chưa ai từng thấy Chiêu Vương điện hạ thịnh nộ đến thế, khuôn mặt trước đó mỉm cười nay chỉ thấy lạnh lẽo, có thể rét thấu nhân tâm. Hắn không nói một tiếng, chỉ đứng đó, dường như xung quanh bốn mùa vừa luân chuyển. Trong khoảnh khắc như có tiếng cuồng phòng gào thét ầm ầm, mây đen tầng tầng tựa tòa núi bao trùm lấy không gian trong Nghị Chính Điện, sét đánh sấm vang, mưa tuyết đan xen, khiến quần thần đều giật mình.
Ích Minh Đế im lặng nhìn hắn, nét mặt thay đổi trong nháy mắt.
"'Bình yên vô sự'? Ý của thừa tướng là Công chúa bị đao kiếm thương tổn không tính là thương? Vì bảo vệ Tần nhi, nàng hao hết linh lực, không thể bảo vệ được chính con mình, còn suýt nữa rơi vào quỷ môn quan, tất cả là giả vờ?"
Chiêu Vương trừng mắt cười lạnh: "Nàng bị thương nặng gần chết, vẫn ôm chặt Tần nhi không buông tay, đều là giả? Hà Thừa tướng, ngài tuy là lão thần, còn là ông ngoại của Tần nhi, nhưng nếu còn dám nói ra lời hồ đồ kiểu này, cô gia cùng hoàng tỷ tuyệt đối sẽ không tha cho ngài!"
Hắn nói từng tiếng âm vang, dần dần dằn xuống, trong Nghị Chính Điện lặng ngắt như tờ. Thừa tướng toát mồ hôi lạnh đầy trán, nhất thời không biết nói gì chống đỡ.
Vị vương gia xưa nay luôn hiền lành cười nhạt trong chốc lát như đã trở thành người hoàn toàn khác. Tâm tư của mọi người đảo lộn, đều phải tính toán lại.
"Phụ hoàng." Không chờ kẻ khác phản ứng, Thiên Tốn nói tiếp, "Nếu không thể nhân nhượng lẫn nhau, có thể để Phi nhi cũng tới đây. Có lẽ sẽ có kết quả."
Ích Minh Đế gật gật đầu, có vẻ mệt mỏi mà chống tay vào giữa đôi mày cau chặt.
Thiên Tốn nhìn ngài, trong lòng đột nhiên dâng lên cảm giác chán ghét. Hắn vốn định không thay đổi tác phong, định đấu lại quần thần, khiến bọn họ đánh lẫn nhau, một lần nữa dâng chứng cứ để Hoàng đế quyết thắng bại. Nhưng thời khắc này, hắn không muốn khống chế tâm tình của mình nữa. Tính tình đột biến khiến Hoàng đế ngờ vực vô căn cứ thì có sao? Vất vả duy trì bề ngoài phụ tử tình thâm như thế, hắn đã mệt mỏi lắm rồi. Từ lúc này, hắn không bao giờ tơ tưởng có thể chiếm được sự tín nhiệm của phụ hoàng nữa. Lòng tín nhiệm của ngài quá khó lấy, lại càng khó giữ, lúc nào cũng có thể sụp đổ.
Việc Ích Minh Đế phản ứng một cách đa nghi như trước kia đã cắt đứt hi vọng cuối cùng của hắn. Phải không ngừng ngụy trang mới có thể được phụ thân thương yêu, mà để lộ con người thật, giao phó chân tâm, lại thành ly gián tình phụ tử, thứ quan hệ ruột thịt méo mó như vậy, không có cũng thế.
Hắn vẫn tưởng cứ giao lòng ra, liền sẽ được đền đáp. Không ngờ chưa được chút tình cảm cha con nào, chỉ thấy ánh mắt của kẻ khác châu vào.
Hắn chỉ muốn nói cho ngài biết, trong hoàng thất cũng có tình huynh đệ, cũng có người không quyến luyến quyền lực như Nhị ca, cũng có những người như hắn, sẽ không vì quyền lực mà không từ thủ đoạn, ngài từ đầu đến cuối vẫn luôn nghi ngờ thăm dò hắn.
Thôi, thấy rõ phụ hoàng muốn một người thừa kế như thế nào, vậy là đã đủ rồi.
Mà việc hắn phải làm, là đuổi tận giết tuyệt loại súc vật chỉ biết có quyền lực này, để hoàng thất tràn ngập yêu ma một lần nữa trở lại làm người. Ít nhất, trong tầm mắt của hắn, sẽ có những người thân yêu ruột thịt có tình có nghĩa.
Bỗng nhiên, tay phải của hắn giật giật, cảm giác ấm áp truyền tới từng trận. Thiên Tốn lúc này mới nhận ra hắn vẫn chưa buông tay Lạc Tự Tỉnh. Chỉ là nắm hờ, nhưng người nọ chưa rút tay đi.
Thiên Tốn nở nụ cười. Đôi mắt sáng như nắng xuân, tràn đầy tình cảm. Đúng vậy, hắn muốn khiến yêu ma biến mất hết, như thế mới có thể giữ được người này, trói người này lại bên mình, không cho thoát ra.
Trong giây lát, Chiêu Vương điện hạ dường như đã khôi phục lại dáng vẻ thường ngày. Nhưng bất luận là vị Hoàng đế vừa thấy vẻ mặt của hắn, hay là Tích Vương đã phát hiện ra từ lâu, hoặc đủ các quan lại vẫn còn khiếp sợ, tất cả đều hiểu rõ, Chiêu Vương hiện tại đã không còn là Chiêu Vương trong dĩ vãng. Hắn không hề im lặng nhẫn nại, không hề ngụy trang dưới vẻ ngoài hiền hòa như gió, mà là thâm sâu ngàn dặm, là sáng suốt sắc sảo, là – khí phách quân lâm thiên hạ.

––––––––––––––––––––

Sau nửa canh giờ yên tĩnh nặng nề, vài vị tướng quân là thủ hạ của Lạc Tự Tỉnh và Tần Miễn, Hứa Phò Mã, Võ Hầu gia mới tới kịp. Thị quan tới Tần phủ tuyên triệu Trường Nhạc Công chúa Trần Phi cũng vội vàng trở về, thấp giọng bẩm báo với Ích Minh Đế vài câu. Ích Minh Đế dần dần giãn mày, nghi hoặc nói: "Tin vui bất ngờ?"
Quần thần nghe xong liền vắt óc suy nghĩ, đoán không ra trong tình hình này Trường Nhạc Công chúa có thể mang tới tin vui bất giờ gì. Những ai tâm tư linh hoạt đều có vẻ bừng tỉnh ngộ mà nhìn về phía Phò mã Tần miễn. Tần Miễn lại chỉ cúi đầu đứng yên, không có bất cứ phản ứng gì.
Ích Minh Đế hiển nhiên cũng nghĩ đến điều gì, vẻ mặt dịu đi rất nhiều, liền nói: "Còn chờ cái gì! Mau lên! Mau để xa giá của Công chúa vào cung, đỗ trước Nghị Chính Điện!"
Ngựa xe không được vào cung, càng không nói đến đi thẳng vào nơi quan trọng như nơi thượng triều. Vậy mà Hoàng đế lại hạ khẩu dụ như vậy, sự sủng ái đối với Trường Nhạc Công chúa có thể nói là cực lớn, đối với tin vui bất ngờ của Trường Nhạc Công chúa cũng có thể nói là hết sức chờ mong.
Không bao lâu sau, liền nghe từ ngoài điện vang lên một tiếng cười nhẹ như chuông reo: "Tôn nữ Trần Phi, khấu kiến Thánh thượng."
"Không cần đa lễ, mau vào đi." Ích Minh Đế nói.
Trường Nhạc Công chúa điện hạ dưỡng bệnh trong hành cung lâu năm, từ sau khi xuất giá hình như cũng chưa bao giờ xuất hiện trước mặt người khác, nay tao nhã bước vào điện. Nàng cả người áo trắng, trang điểm phục sức đơn giản, nhưng da trắng như tuyết, tóc đen bóng, mắt phượng, môi anh đào, càng rõ vẻ xinh đẹp thanh nhã, phong thái động lòng người.
Đế cung Chính ti theo lệnh dọn chỗ, Công chúa điện hạ ánh mắt sóng sánh, tươi cười lắc đầu: "Tạ Thánh thượng long ân, nhưng cữu phụ cùng các vị đại nhân đều đang đứng nghị sự, ta được vào điện đã là ngoại lệ, càng không thể phá quy củ.
Nàng dịu dàng từ chối, Ích Minh Đế nghe thấy liên tục gật đầu, không hề có vẻ không vui: "Ngươi sức khỏe không tốt, trẫm chỉ lo ngươi mệt." Thoáng trầm ngâm rồi, ngài mới nói: "Phi nhi, ngươi có biết vì sao trẫm gọi ngươi tới không?"
Trần Phi hơi cúi đầu: "Là việc của Nhị cữu phụ..."
"Ngươi không khỏe, nói nhanh rồi sang điện bên nghỉ ngơi."
"Trước tiên, tôn nữ không phải đã nói có tin vui bất ngờ muốn trình lên Thánh thượng sao?"
Ích Minh Đế cùng Tích Vương đã nhận ra dưới tầng áo choàng rộng thùng thình của nàng hình như có giấu cái gì, đều nhướn mày.
Đôi mắt của Trần Phi khẽ động, nàng dịu dàng nói: "Được rồi, đi ra đi."
Trước ánh mắt bao người, từ trong áo choàng của Trường Nhạc Công chúa lại có một đứa bé chui ra!
Đứa bé chừng mười tuổi, mặc áo đen của Thánh cung, quỳ rạp xuống đất cung kính hành lễ: "Tham kiến Thánh thượng, Thánh thượng vạn vạn tuế."
Ích Minh Đế kinh ngạc nhìn nó, Tích Vương thì cả người cứng đờ, vẻ mặt không tin được.
Thiên Tốn nãy giờ chưa lên tiếng nay cười nhẹ, nói: "Phụ hoàng, ngài nhìn xem nó là ai?"
Rõ ràng hắn đã biết Trường Nhạc Công chúa sẽ mang đến tin mừng gì. Hay là, điều kinh hỉ này chính là do Chiêu Vương điện hạ một tay an bài.
Hoàng đế không để lộ gì mà liếc nhìn hắn, rồi lại dừng mắt trên người đứa bé, giọng hơi run rẩy: "Ngẩng đầu lên."
Đứa bé tuân chỉ, ngẩng đầu lên.
Chỉ thấy xung quanh vang lên bao tiếng hít mạnh – thiếu niên này mi thanh mục tú, quen thuộc vô cùng, đúng là thế tử Thiên Tần của Tích Vương, vì gặp chuyện mà bỏ mình năm ngoái!
"Là Tần nhi?" Ích Minh Đế buồn vui lẫn lộn, đứng thẳng lên.
Nhìn dung mạo thân hình, không có chỗ nào không giống. Hơn nữa trên má phải và cổ còn vết bỏng, đúng là do bị cháy khi nhập liệm. Đây chẳng phải là thế tử của Tích Vương chết đi sống lại sao!
Nghị Chính Điện tĩnh lặng không một tiếng động, kinh ngạc, nghi ngờ, sợ hãi, khủng hoảng, các loại cảm xúc từ từ dâng lên.
Thiên Tốn vừa lòng nhìn phái Tích Vương hoàn toàn hoảng loạn, cong môi.
Tích Vương từ khiếp sợ nhanh chóng định thần lại, xúc động đi tới: "Tần nhi!" Nói rồi, hắn bước tới vài bước, muốn ôm lấy đứa bé.
Nhưng đứa bé lại nhanh chóng lui lại, tránh ở phía sau Trần Phi.
Tích Vương không nén được bi thương, lại rơi lệ, vươn tay về phía nó: "Tần nhi, không nhận ra phụ vương sao?"
Đứa bé không nói gì, nắm chặt ống tay áo của Trần Phi, người hơi run run.
Ích Minh Đế cau mày: "Thỉnh Quốc sư lại đây." Ngài bước khỏi ngự tòa, đứng trên thềm ngọc, nhìn xuống Thiên Tốn, Lạc Tự Tỉnh, Trần Phi, Thiên Tần, Tần Miễn, Thiên Chấn, đem phản ứng trên mặt của tất cả bọn họ thu vào tầm mắt.
"Phi nhi, chuyện của Tần nhi là thế nào? Có bị thương không? Làm thế nào đã chết lại sống lại?"
"Hồi bẩm Thánh thượng, duyên cớ trong đó, chỉ có đứa bé này là biết rõ nhất." Trần Phi nhẹ nhàng trả lời, ôm đứa bé vào lòng, khẽ cười, "Cũng chỉ có nó mới biết kẻ ác hôm đó là ai."
Ích Minh Đế im lặng, không cần nghe, một người ngồi trên ngai vị đã năm nghìn năm như ngài tất nhiên đã biết được chân tướng. Ngài đã có thể tiên đoán được sự hỗn loạn cùng tinh phong huyết vũ tiếp theo đây. Nhưng ngài không tính nổi người con thứ ba ẩn giấu bản tính đã hai mươi năm nay sẽ có khả năng làm những gì, lại càng không xác định được hắn muốn làm đến mức nào.
Thiên Chấn mặt cắt không còn một giọt máu, nhẹ giọng lặp lại: "Tần nhi, ra đây đi, mau ra đây, ra với phụ vương."
Đứa bé từ từ ngẩng đầu lên, tựa như đã dùng hết dũng khí, nói: "Không. Ơn sinh dưỡng xin dùng cái chết báo đáp. Ta đã không còn là thế tử của Tích Vương, mà là đệ tử của Mẫn Diễn Quốc sư, Cao Tần."
"Cao Tần? Cao Tần?" Thiên Chấn sững người, cười to một tiếng, quay đầu nhìn Thiên Tốn, "Xin hỏi Tam hoàng đệ, nó vì sao lại sửa họ!"
"Đó là ý muốn của chính nó." Thiên Tốn thản nhiên nói, "Dâng mệnh cho phụ thân, rũ bỏ hết tất cả, như thế mà thôi."
Ích Minh Đế lảo đảo bước vài bước, suy sụp ngồi xuống long ỷ. Trong phúc chốc, bên người ngài xuất hiện thêm một người, ngọc trượng nhẹ điểm: "Thật náo nhiệt."
Hoàng đế càng lộ rõ vẻ mệt mỏi, thấp giọng nói: "Quốc sư, việc lớn như thế, sao không báo cho trẫm?"
Mẫn Diễn cong cong môi: "Bệ hạ đã quên, đây là việc của hoàng thất, ta không thể liên lụy vào. Có điều, thu nó làm đồ đệ là vì vừa ý với tư chất của nó, không vì gì khác."
Ích Minh Đế im lặng.
Mẫn Diễn lại nói: "Bệ hạ ngại gì nghe hết rồi hẵng bàn?"
Ích Minh Đế nhìn mọi người trong điện, ngài chưa bao giờ thấy rõ sự quẫn bách của Thiên Chấn, sự tự tin của Thiên Tốn đến thế. "Tần nhi, từ từ nói rõ những việc ngươi biết đi."
"Vâng." Cao Tần nói, cúi mắt nhìn xuống, không nhìn bất cứ ai, "Đêm đó, tôn nhi đi ngủ sớm, nửa đêm tỉnh lại thì trằn trọc không ngủ tiếp được, liền một mình đi qua hoa viên nhỏ tìm Phi tỷ tỷ. Vừa vào trong điện của tỷ tỷ, liền nghe thấy tiếng thình thịch, có xác chết rơi xuống trước mắt, người đầy máu. Tôn nhi sợ hãi, khóc gọi nhưng không thấy một thị vệ nào. Phi tỷ tỷ nghe thấy tiếng tôn nhi, vội vàng dậy, nhưng chưa tới được chỗ tôn nhi thì đã bị một đám người áo đen cản lại. Tôn nhi có học võ, liền rút kiếm đón đánh, nhưng chỉ được vài hiệp đã bị một nhát kiếm đâm tới từ bên cạnh, đau đến không biết gì nữa. Khi tỉnh lại thì đã đang ở Thánh cung. Quốc sư thu tôn nhi làm đồ đệ, chữa thương cho tôn nhi. Sau đó, tôn nhi thỉnh sư phụ báo tin cho Tam hoàng thúc, rồi mới gặp lại tỷ tỷ."
"Nói như vậy, thời gian này ngươi vẫn ở trong Chiêu Vương Phủ."
"Vâng."
Hoàng đế thoáng nhắm mắt lại: "Vì sao không trở về Tích Vương Phủ?"
“Tôn nhi nhìn thấy." Giọng của Cao Tần càng ngày càng nhỏ, khi ngẩng đầu lên hai má đã ướt nước mắt, "Người đâm tôn nhi một kiếm, là sư phụ, là sư phụ... Sư phụ chỉ nghe lệnh phụ vương."
Thiên Chấn mặt trắng bệnh, không có lời gì.
Ích Minh Đế thở dài: "Nói như vậy, Tần Phóng nói có ước hẹn tập võ với ngươi, đều là giả?"
"Hẹn tập võ là thật. Nhưng trước khi tới quý phủ của Nhị hoàng thúc, tôn nhi đã nói với sư phụ hôm đó tạm nghỉ. Cho nên tôn nhi vốn tưởng sư phụ sẽ không thể nào xuất hiện–"
"Đại hoàng huynh." Thiên Tốn tiếp lời, mày khẽ nhíu, "Ai ai cũng biết ngươi yêu thương Tần nhi, hóa ra yêu thương đến mấy nhưng cũng tùy ý vứt bỏ được. Đã thế này, ngươi còn có lời gì muốn nói?"
Thiên Chấn run rẩy cả người, quỳ rạp xuống đất: "Phụ hoàng minh giám, việc này đều do Tần Phóng tự tiện, nhi thần không hề cảm kích. Nhi thần sao có thể sát đệ sát tử! Phụ hoàng, ngài phải tin nhi thần.
Môi Ích Minh Đế giật giật, nhưng ngài vẫn chưa lên tiếng.
Người trong phái Tích Vương ngoài Tần Miễn ra đều sụp xuống dập đầu, trăm miệng một lời: "Bệ hạ, Tích Vương vẫn luôn mang tiếng hiếu thuận, tuyệt đối không thể làm việc tàn nhẫn như thế này! Tất cả đều do Tần Phóng tự động!"
Đã đến tình hình này mà vẫn không chịu thừa nhận, vọng tưởng là còn đường lui sao? Thiên Tốn lạnh lùng cười, lấy từ trong tay áo ra một cái bình nhỏ bằng bạch ngọc: "Tần nhi, lại đây."
Cao Tần chạy qua, nhìn bình ngọc không rời mắt: "Uống sao?"
"Uống." Thiên Tốn dịu dàng nói, xoa xoa mặt nó, "Có tin ta hay không?"
"Tin!" Đứa bé mặt mày hớn hở.
Thiên Tốn rất cảm khái trong lòng, nhìn nó cầm bình lên uống và vẻ mặt nghi hoặc của nó sau đó: "Tam hoàng thúc, ngài dối ta. Trong bình chẳng có gì cả, không nếm được vị gì hết."
"Đây là vật cực kỳ quý giá, rất ít, cho nên ngươi mới không cảm giác được gì." Thiên Tốn cười nói.
Thình lình bên thân vang lên tiếng hỏi: "Chiêu Vương điện hạ, thứ này là từ đâu mà có?" Hai chú cháu nhìn sang, thấy chính là Mẫn Diễn. Hắn cầm lấy bình ngọc kia ngửi ngửi, vẻ mặt bí hiểm, đôi mắt vàng xanh hiện lên ánh sáng kỳ lạ.
Lạc Tự Tỉnh buồn bực đã lâu cuối cùng cũng tìm được cơ hội lên tiếng: "Quốc sư đừng quản là từ đâu ra, chỉ cần xác định việc là thật hay giả thôi."
"Nếu không phải thật, ta còn hỏi làm gì?" Mẫn Diễn xoay người, lướt trở về bên ngự tòa, đưa bình ngọc cho Ích Minh Đế.
Ích Minh Đế khẽ giật mình, chăm chú nhìn chiếc bình ngọc một hồi lâu, rồi mới như bừng tỉnh, nhìn về phía Thiên Tốn cùng Cao Tần.
"Đại hoàng huynh, ta cuối cùng cũng biết, vì sao lúc ấy ngay cả thi thể của Tần nhi ngươi cũng phải phá hủy." Thiên Tốn nắm tay Cao Tần, nhẹ nhàng cười, khí độ cao quý sáng sủa.
Thiên Chấn quỳ sụp trên đất, không có một phản ứng gì.
Thiên Tốn dắt đứa bé đi tới bên người hắn: "Tần nhi, ngươi nói cho hắn biết, mạch máu trên cổ tay ngươi có màu gì?"
Cao Tần mở to mắt nhìn, kinh ngạc nói: "Mạch máu đương nhiên sẽ là xanh – A? Sao lại là đỏ?"
Ích Minh Đế nghe xong, chậm rãi đứng dậy, vươn tay nói: "Tần nhi, lên đây."
Cao Tần không biết làm sao, Thiên Tốn nhẹ nhàng vỗ vỗ vai nó, nó mới từ từ đi lên thềm ngọc, quỳ gối trước Hoàng đế. Hoàng đế nhìn mạch máu màu đỏ sẫm trên cổ tay nó, lại ngây người.
Thiên Tốn cười nhạt, tao nhã quỳ xuống hành lễ: "Bắc xanh, đông đen, nam đỏ, tây bạc. Tần nhi là huyết mạch của hoàng thất Khê Dự, cho nên Đại hoàng huynh mới không hề thương tiếc. Riêng việc này bại lộ ra, đã là tội khi quân rất lớn, không thể tha thứ."
Tích Vương nắm chặt hai bàn tay, xương bóp răng rắc, bỗng nhiên bật thẳng dậy, hai mắt đỏ thẫm, vẻ mặt điên cuồng: "Năm đó nội điện quả thực có thai! Ta có thế tử!"
Mẫn Diễn thấp giọng nói: "Ta có bắt mạch cho Mẫn Nghi nội điện vài lần, đúng là hỉ mạch."
"Con của ta sinh ra rồi! Quốc sư cũng đã thử máu! Là thế tử của ta!" Tích Vương quát, chỉ về phía Cao Tần.
Mẫn Diễn một lần nữa gật đầu, nhẹ nhàng bâng quơ: "Thế tử lúc đó đúng là mạch máu màu xanh không nghi ngờ gì."
Quốc sư nói vậy thì đó đúng là sự thật, thái độ cũng công bằng. Nhưng trong thời khắc này, lời nói rất không hợp cảnh. Lạc Tự Tỉnh hết sức bất kính mà liếc xéo lên, Thiên Tần cũng nhìn trộm, Trần Phi thì cau đôi mày liễu.
Thiên Tốn vẫn thong dong, không để ý tới vị này, nói tiếp: "Hay là hoàng huynh muốn nói, không biết Tần nhi từ lúc nào đã bị người đổi mất? Không sao, Mẫn Nghi nội điện tất biết sự tình."
Thiên Chấn nghe vậy, lại đột nhiên cười như điên: "Phụ hoàng! Phụ hoàng... Hảo Hoàng hậu của ngài! Đều là vị hảo Hoàng hậu của ngài! Thù này không báo, uổng thân làm cha!"
Ích Minh Đế cả người chấn động, buông tay Cao Tần, khàn khàn nói: "Truyền ý chỉ của trẫm, Tích Vương Thiên Chấn khi quân vọng thượng, sát đệ giá họa, hung bạo tàn ác, tước phong hào, giam vào Thiên Lao để trẫm đích thân thẩm vấn!" Nhìn xung quanh một lượt, lại nói: "Giam dư đảng của Tích Vương vào ngục chờ điều tra!"
Trong nháy mắt, Nghị Chính Điện hoàn toàn hỗn loạn. Tiếng gào khóc cầu xin không ngừng tuôn vào tai, hơn một trăm thị vệ cùng đi vào, đem Thiên Chấn và đồng đảng dẫn đi.
Đến khi yên ả trở lại, số quan còn lại chỉ được sáu phần.
Ích Minh Đế cười thảm mấy tiếng, ánh mắt vẫn lợi hại như xưa: "Tốn nhi, vừa lòng chưa?"
Thiên Tốn mím chặt môi, hết sức lãnh đạm nhìn thẳng vào mắt ngài: "Không, phụ hoàng. Nhi thần chưa hài lòng."



Chương 44. Phụ tử quyết đấu
Trong Nghị Chính Điện trang trọng uy nghiêm, cha và con một trên một dưới nhìn nhau. Hoàng đế ngồi nghiêm chỉnh trên ngự toà, vẻ mặt không ngừng biến đổi, lộ rõ cảm xúc bất định, hai bàn tay nắm tay vịn nổi rõ gân xanh; Chiêu Vương điện hạ đứng thẳng lưng dưới thềm đỏ, trên mặt dù không có nụ cười nhạt thường lệ nhưng vẫn hết sức bình tĩnh. Một người ở địa vị cao, nắm trong tay hoàng quyền, lại quay cuồng trong lửa giận, mất hết khí thế vạn trượng thường có; một người nhìn thẳng vào thiên tử mang quyền sát sinh trong tay, lại không để tâm chút nào, bình thản ung dung, không khác nhiều so với thường ngày.
Các thần tử muốn giữ mạng đã sớm im lặng lui ra, cả tòa điện chỉ còn bốn người đứng trong góc, vẻ mặt khác nhau mà nhìn hai phụ tử đang giằng co. Mẫn Diễn thì không cần phải nói, hết sức hưng phấn, như đang chỉ chờ bọn họ đánh nhau; Cao Tần nhăn lại khuôn mặt nhỏ nhắn, lo lắng không yên, nhưng không dám xen vào; Trần Phi nghiêm lại khuôn mặt vốn vui vẻ, lãnh đạm như đang suy nghĩ xem làm thế nào để hóa giải tình cảnh này; hiếm thay, Lạc Tự Tỉnh mặt chưa đổi sắc, thoạt nhìn như không lo âu về tình thế hết sức căng thẳng trước mắt.
"Không hài lòng? Ngươi còn gì không hài lòng? Hả?" Ích Minh Đế vỗ ngự án, cuối cùng bắt đầu phát tiết, "Ngươi thắng, trẫm có bao nhiêu sẽ cho ngươi hết. Chưa đủ sao?"
"Vậy phụ hoàng muốn xử trí Đại hoàng huynh như thế nào?" Thiên Tốn nhẹ nhàng nhếch mày, ôn hòa nói. Ngữ khí dịu dàng, tựa như việc hắn hỏi không phải là cái gì liên quan đến sự thành bại của hắn, đến tính mạng đối thủ của hắn. "Hắn ngoan độc sát tử sát tôn của phụ hoàng, giá họa cho nhi thần, từ đầu đã phạm tội khi quân, còn cần phụ hoàng ngự giá đích thân thẩm vấn ư?"
Ích Minh Đế rõ ràng là chưa thích ứng được với sự thay đổi của hắn, thoáng khựng lại, rồi mới nói: "Trẫm muốn biết tất cả. Chờ chân tướng rõ ràng, nhất định... sẽ không bỏ qua kẻ nghiệt tử này. Ban cho hắn ba thước lụa trắng, một ly rượu độc, cũng đủ rồi, dù sao hắn cũng mang huyết mạch hoàng thất, muốn xử tử cũng không thể để người khác khinh thường.”
"Phụ hoàng muốn biết điều gì? Nhi thần có lẽ có thể giải thích cho phụ hoàng." Thiên Tốn vẫn bất động thanh sắc, dùng lời ít ý nhiều đánh thẳng vào yếu điểm. Hắn không quan tâm Thiên Chấn sẽ chết kiểu gì. Tuy bao lâu nay trong lòng cả hai đều biết là ngươi chết ta sống, nhưng chỉ là vì bị thân thế và tình hình bức bách mà thôi. Không có cừu hận khắc cốt ghi tâm, không cần phải làm mọi cách khiến kẻ kia nhận kết cục chịu khổ hình tra tấn.
Nghe xong lời này, Ích Minh Đế giận dữ dựng thẳng đôi mày rậm, quát: "Trẫm không truy cứu tội ngươi giấu diếm những việc quan trọng, ngươi còn tự mình nhắc tới! Cao Gián Phong và Tần Phóng còn ở trong Thiên lao hay không? Tần nhi cải tử hoàn sinh là nhờ cái gì! Vừa rồi các ngươi vì ép cho ra chân tướng sự thật mà thông đồng với nhau, che che giấu giấu, xén đầu bỏ đuôi, trẫm đã không truy xét. Nếu ngươi có biết thì nói rõ ra cho trẫm đi!
Thiên Tốn cong khóe môi, khom mình hành lễ: "Phụ hoàng bớt giận. Nhi thần tuyệt đối không dám giấu diếm bất cứ chuyện gì, chỉ là không tìm được cơ hội bẩm báo lên phụ hoàng, cũng không biết phụ hoàng sẽ tin hay không."
Ích Minh Đế quả thật tức giận bừng bừng, sắc mặt hết sức khó coi: "Ngươi không nói cho trẫm, trẫm làm sao xét được là nên tin hay không?!"
Nếu không có chứng cứ rõ ràng đưa tới ngay trước mắt, e rằng ngài ngay cả nghe cũng không muốn nghe, nói gì đến tin tưởng? Thiên Tốn không để lộ gì trên mặt, cũng không có lời nào để biện giải, nói tiếp: "Phụ hoàng nói rất phải, nhi thần sơ suất. Thứ vừa rồi là một loại thuốc quý hiếm, hai năm trước nhi thần được Vân Vương của Hiến Thần tặng cho. Ngài ấy dĩ nhiên cũng không phải là vô duyên vô cớ đưa cho nhi thần vật này, mà người có khả năng dính đến việc lẫn lộn huyết mạch cũng chỉ có Đại hoàng huynh. Năm xưa, Đại hoàng huynh cấu kết với Nhữ Vương, Cảnh Vương của Hiến Thần, khống chế không ít nhân sĩ giang hồ, tàn sát những hoàng thất lưu lạc trong dân gian của tứ quốc. Nhi thần cho rằng, vì tư lợi của bản thân, với tính tình đó, hắn chắc chắn sẽ bí quá làm liều. Quả nhiên."
"Hiến Thần?" Ích Minh Đế nheo mắt, "Vân Vương, vị đó là do Lạc Tứ công tử nuôi lớn đi." Nói rồi, ngài sâu xa mà liếc mắt nhìn Lạc Tự Tỉnh một cái, "Vậy việc Nhữ Vương, Cảnh Vương lui tới với Đại hoàng huynh của ngươi cũng là tin do vị đó cấp sao?"
"Hỗ trợ lẫn nhau, như thế mà thôi. Nhi thần và ngài ấy hết sức cẩn thận, cũng không muốn liên lụy đến chuyện trong nước của người khác."
"Ngươi đã biết thân thế của Tần nhi từ lâu?"
"Không, nhi thần cũng là từ sau khi Nhị hoàng huynh gặp chuyện mới hiểu ra sự thật. Huyết mạch ruột thịt rất khó mới có được, nếu không phải có thể tùy tiện bỏ đi, liền sẽ không dễ dàng lợi dụng như vậy. Huống chi, sau khi chuyện xảy ra, Đại hoàng huynh còn muốn phá hủy thi thể của Tần nhi, dụng tâm liền được vạch trần."
Ích Minh Đế nghe xong, kinh ngạc nhìn về phía Cao Tần, vẻ mặt phức tạp: "Tần nhi sống lại là nhờ cái gì?"
Thiên Tốn lời ít ý nhiều mà trả lời: "Tần Phóng từng tập thuật quy tức, lén lút dạy nó."
Ích Minh Đế lại ngẩn ra, nhìn Mẫn Diễn có ý hỏi.
Mẫn Diễn thoáng gật đầu, nói: "Đó là phép tu hành. Không biết Tần Phóng học được từ đâu, nhưng đúng là đã cứu mạng Tần nhi."
Hoàng đế hơi trầm mặc một hồi, cuối cùng cũng không nén được cảm xúc kịch liệt mỗi khi nhắc tới "Tần Phóng": "Vậy Tần Phóng kia tuy tha cho Tần nhi, lại hại ái tử ái tôn của trẫm! Trẫm không thể tha cho hắn!"
Thiên Tốn nghiêm mặt lại: "Phụ hoàng, Tần Phóng chỉ nghe lệnh hành sự mà thôi. Phong ba lần này truy cứu kẻ đầu sỏ kia là đủ. Còn về hắn, còn nhiều khả năng lập công chuộc tội."
"Ngươi! Ngươi vì dùng hắn mà bưng bít việc hắn là hung thủ giết huynh trưởng của ngươi! Hắn hiện ở đâu! Trẫm tuyệt đối không thể tha cho hắn!"
"Hung thủ hại Nhị hoàng huynh là Đại hoàng huynh. Phụ hoàng, những việc Tần Phóng làm hôm đó chỉ có giả vờ giết Tần nhi mà thôi. Sau đó việc hắn phải làm chứng để Lạc Tự Tỉnh chịu thị phi cũng là do Đại hoàng huynh bức hiếp. Đã không phải là hung đồ, tội không đáng chết, thỉnh phụ hoàng minh giám."
"Toàn nói bậy! Hắn đã tham dự vào việc này, kẻ biết đã là có tội, muôn lần chết cũng khó thoát!"
"Nếu như vậy." Thiên Tốn hơi nhíu mày, "Phụ hoàng định xử trí gia tộc Hà thị, Mẫn Nghi nội điện, các chư thần trong phái Tích Vương như thế nào?"
Hai mắt Ích Minh Đế long lên, nhất thời ngài không có lời nào để đáp.
Thiên Tốn đã biết phản ứng của ngài ngay từ đầu, nhẹ nhàng cười: "Nếu chư thần trong triều trong chốc lát mất đi đến ba bốn phần, e rằng sẽ rung chuyển khắp nơi. Nhi thần rất không mong phụ hoàng phải khổ tâm. Bởi vậy, khẩn cầu phụ hoàng nghĩ lại, cho gia tộc Tần thị chịu tội lập công."
"Thánh thượng." Trần Phi khẽ gọi một tiếng, đi tới thềm đỏ, khẩn khoảng quỳ xuống hành đại lễ, "Tôn nữ cũng thỉnh Thánh thượng chớ trách phạt Tần thị. Ngoại huynh cùng Phò mã mặc dù từng trợ Trụ vi ngược, nhưng may lạc đường còn biết quay lại, còn có thể cho bọn họ một cơ hội nguyện trung thành với Thánh thượng, với Hạo Quang."
Ích Minh Đế rời mắt về phía nàng, một lúc lâu mới nói: "Phi nhi, ngươi suy nghĩ như vậy, là nói cho mình, hay là–"
Trần Phi cúi đầu, nhẹ nhàng nói: "Hồi bẩm Thánh thượng, là vừa cho mình, mà cũng thay cữu phụ nói một lời."
"Hai người các ngươi mấy năm qua lừa trên gạt dưới, vậy mà không để lộ khả năng thật của mình. Trẫm thực sự cho rằng ngươi luôn trong sáng, sức khỏe của ngươi yếu, lại khiến trẫm thương ngươi, hoá ra tất cả không phải là thật. Bao nhiêu chuyện cũ giờ thành không." Ích Minh Đế thở dài một tiếng, càng tỏ ý bi thương.
Thiên Tốn cúi đầu đáp: "Nhi thần không cho là như thế. Nhi thần ở trước mặt phụ hoàng vẫn luôn tỏ chân tình, lúc này chỉ là một mặt khác mà thôi. Hơn nữa, bất cứ lúc nào, nhi thần cũng đều kính yêu phụ hoàng."
Trần Phi cũng nói: "Tôn nữ vẫn luôn cảm kích, kính yêu thánh hượng, giấu diếm việc về sức khỏe, cũng là vì không thể giải thích mà thôi."
Ích Minh Đế thoáng loạn nhịp tim, hỏi: "Nguyên do là vì sao?"
"Hồi bẩm Thánh thượng, tôn nữ yếu ớt là vì bị nguyền rủa. Khi còn bé, cữu phụ chậm hiểu cũng vì lý do đó. Sau này nhờ cữu phụ dẫn chú độc từ người tôn nữ sang, tôn nữ mới có thể bình yên sống tới bây giờ. Tính mạng của tôn nữ là nhờ cữu phụ cứu bất tư lợi, bởi vậy bất luận thế nào cũng phải báo đáp."
Ích Minh Đế chăm chú nhìn Thiên Tốn, trên mặt bỗng hiện lên chút áy náy: "Thôi. Nên biết gì trẫm cũng biết rồi, việc của Tần Phóng liền tùy theo ý ngươi."
"Phụ hoàng, xin giao việc xử lý phái Tích Vương cho nhi thần." Thiên Tốn vẫn bất động thanh sắc, lạnh nhạt nói.
Ích Minh Đế thở dài một tiếng: "Tại sao phải khăng khăng như thế? Ngươi không tin trẫm sao?"
"Nhi thần không dám. Nhưng nhi thần cũng có việc nan giải, muốn thỉnh Đại hoàng huynh giải đáp."
"Việc gì?"
Thiên Tốn im lặng, Mẫn Diễn lắc lắc ngọc trượng, vòng ngọc vang leng keng: "Bệ hạ, trong Tần Phủ có một thứ cực kỳ thú vị, có lẽ Chiêu Vương điện hạ muốn cho bệ hạ xem."
Ích Minh Đế nheo mắt: "Tần Phủ?"
"Vâng." Thiên Tốn nói, "Thỉnh phụ hoàng đặc xá cho Tần Phò mã, để hắn dẫn đường." Tần Miễn vừa rồi đã bị giải đi cùng chúng thần trong phái Tích Vương, hiện hẳn đã đang ở Thiên lao.
Ích Minh Đế im lặng ra hiệu cho Chính ti đi truyền khẩu dụ.
"Đồng thời, phụ hoàng, việc hôm nay cũng phải để hai vị hoàng tỷ cùng hoàng đệ hiểu rõ." Thiên Tốn lại nói. Thiên Ly từ sau lần bãi triều đầu tiên chưa xuất hiện lại, ngay cả Cao Hữu tướng quân cũng không thấy bóng dáng, mà hắn không cho rằng bọn họ chưa từng nhận được khẩu dụ. Có điều, nếu Thiên Ly muốn nhân cơ hội làm gì đó thì không khỏi quá sai lầm về tình hình. Hơn nữa, thái độ của Thiên Liễm cho đến nay vẫn mờ ám, nên ép nàng cẩn thận nhìn lại thời thế.
Hoàng đế đứng lên, bước mấy bước khỏi ngự tòa: "Vậy cũng gọi bọn họ lại đây, nhìn cho kỹ xem trong Tần Phủ ẩn giấu cái gì." Hắn nhìn nhìn Lạc Tự Tỉnh đã an tĩnh đứng bên được một hồi lâu, nói tiếp: "Tỉnh nhi đi theo thị quan, để bọn họ nhanh chóng tới."
Lạc Tự Tỉnh hơi bất ngờ, hành lễ nói: "Nhi thần tuân chỉ."
Ích Minh Đế đè ngón tay lên ấn đường, khoát tay nói: "Mau đi đi."

––––––––––––––––––––

Hàng ngũ nghi vệ của Hoàng đế từ từ đi qua cửa cung, long tán đủ màu phập phồng cuộn sóng, chiếc xe kéo lớn chế bằng mặc ngọc được hộ vệ mặc giáp vàng vây kín, từ từ tiến lên. Dưới ánh mặt trời chói chang, ánh ngọc trong vắt, lấp lánh ánh sáng, mành lụa tím vô cùng hoa mỹ vờn theo gió, phất phơ bay, mang đến chút sắc màu cho chiếc xe màu đen tuyền.
Trong xe, Ích Minh Đế ngồi nghiêm tại ngự tọa ở chính giữa, nhắm mắt dưỡng thần. Bên cạnh ngài Đức Phi vẫn mang sắc mặt vẫn tái nhợt, nắm chặt tay Trần Phi, nhưng vẻ mặt thì hết sức bình tĩnh. Trần Phi an ủi mà ngả vào người nàng, mắt nhìn về phía Thiên Tốn ngồi đối diện. Thiên Tốn thì thong dong như thường, mặt mang nụ cười, ánh mắt hiền hòa.
Đột nhiên, Hoàng đế lãnh đạm nói: "Ái phi, ngươi dạy con rất khá."
Nghe không ra ngài vui buồn thế nào, thậm chí coi như không có bất cứ cảm xúc gì, Đức Phi hơi buông mắt nhìn xuống, đúng mực trả lời: "Thần thiếp chỉ muốn hắn được sống, như thế mà thôi."
Khóe mắt nàng lấp lánh ánh nước, trong khoảnh khắc, ngay cả môi cũng tái trắng đi như tuyết: "Nhưng hình như bệ hạ có chuyện giấu diếm thiếp."
Ích Minh Đế liếc nhìn Thiên Tốn một cái, trầm mặc.
Vừa rồi trong lúc phụ tử giằng co, mọi người trong Nghị Chính Điện không ngờ được Đức Phi vì lo lắng cho an nguy của ái tử nên đã sốt ruột đi tới, đứng ở cách tường mà nghe được rành mạch bọn họ công kích lẫn nhau. Làm mẫu thân, làm thê tử, nàng qua những câu chữ mà liên tưởng tới rất nhiều việc – bản thân vẫn cho rằng mình chưa bao giờ lơ là, thực ra lại bị giấu không cho biết sự thật.
"Tốn nhi, vi nương phải biết, chú độc của ngươi Quốc sư có phải đã bó tay hay không? Cho nên ngươi hàng tháng cứ mùng một và mười lăm đều phải tới Thánh cung, lại lừa gạt vi nương, nói là đi bái tạ thần mà thôi."
Thiên Tốn nhẹ nhàng thở dài, vẻ mặt vẫn tươi cười: "Nương, đó là chuyện xưa rồi."
"Không. Còn lâu mới qua. Ngươi chịu khổ, so với những gì vi nương đã thấy nhiều hơn vô cùng. Vi nương sao có thể cho việc này trôi qua như vậy?!" Đức Phi có chút hoảng loạn, thân hình mảnh khảnh run lên: "Nguyền rủa lần này đã kết thúc chưa? Nói cho nương!"
Thiên Tốn chăm chú nhìn, nàng nhìn như sắp quỵ đến nơi rồi, sắc mặt rất kém. Thân là con, hắn vừa đau lòng vừa lo lắng. Chỉ vì không muốn để xảy ra cảnh này, hắn mới quyết định không mảy may để lộ ra với nàng, với Lạc Tự Tỉnh, với Trần Phi Trần Lạc. Nhưng hôm nay, hắn có thể dùng cái gì để nói cho qua? Nàng sẽ tin sao?
Thấy hắn không nói gì, Đức Phi lập tức lệ rơi đầy mặt: "Bệ hạ, vì sao cùng là nhi tử của ngài, Tốn nhi phải bị tra tấn như thế? Vì sao chỉ đến khi hắn bị tra tấn như thế, ngài mới chịu nhìn thẳng vào hắn?"
Ích Minh Đế vẻ mặt khẽ động, thở dài một tiếng.
"Nương, hài nhi nhất định sẽ có cách, xin ngài yên tâm."
"Vậy vì sao không chịu nói cho ta biết sự thật?"
"Đây là sự thật." Thiên Tốn chắc chắn mà nói, dịu dàng đưa khăn tay cho nàng, "Nương thấy ta không phải là rất khỏe mạnh phấn khởi sao? Cho nên ngài không cần lo lắng." Nói đến đây, hắn cảm giác được ánh mắt lo âu của Trần Phi, liền cười trấn an: "Ta đã không có gì ngại." Lặp lại những lời này, lời nói dối tựa như cũng biến thành thật. Không, từ đáy lòng hắn vẫn mong đó mới là sự thật. Rằng hắn có vinh quang ngàn vạn năm, rằng hắn có đủ thời gian để giữ lại người hắn muốn.
Nhưng, sự thật là, chỉ còn một trăm năm mà thôi.
Cho nên hắn không thể đợi được nữa. Hắn không thể lãng phí cho dù là phút chốc. Tốc chiến tốc thắng, nhổ cỏ tận gốc, nếu không thời gian sẽ từ từ trôi mất, hắn chỉ có cách đó.
Lạc Tự Tỉnh theo Đế cung Chính ti đưa Tần Miễn ra ngoài, tất cả hết sức trôi chảy. Tần Miễn cùng Tích Vương và Hà Thừa tướng bị nhốt trong cùng một phòng giam, nghe xong khẩu dụ của Hoàng đế, Lạc Tự Tỉnh tinh tường nhìn thấy trong mắt Tích Vương mang hận ý oán độc ngập trời. Tựa như oán khí hắn đã thấy tại Tần Phủ đều đã nhập vào người kẻ này. Một người có thể mang oán hận đến như vậy trong lòng, hắn nhìn mà rùng mình, thiếu chút nữa muốn lao tới bẻ gãy cổ y, xong hết mọi chuyện.
Nhưng may là hắn vẫn gắng nhịn được, từ từ tiêu diệt sát ý dày đặc của mình trong khi Tích Vương lớn mồm châm chọc. Đế cung Chính ti lẳng lặng đứng bên nhìn, không nói một lời.
"Nội điện, chi bằng chia ra hai đường, sớm đi tuyên chỉ liền có thể sớm trở về thông báo cho bệ hạ." Ra khỏi Thiên Lao, Chính ti hành lễ, nói.
"Cũng được." Tuy Lạc Tự Tỉnh không quá lo cho sự an toàn của Thiên Tốn, nhưng chung quy vẫn cảm thấy chỉ khi nào hồ ly nằm trong tầm nhìn của mình, hắn mới có thể hoàn toàn yên lòng, "Tần Tướng quân cùng ta đi gặp Duệ Vương, về hai vị công chúa thì xin làm phiền Chính ti."
"Không dám, thuộc bổn phận mà thôi." Đế cung Chính ti trình dụ lệnh cho hắn, "Tiểu nhân có tín vật khác của bệ hạ, thỉnh nội điện đưa chỉ dụ này cho Duệ Vương điện hạ."
Lạc Tự Tỉnh tiếp lấy, kéo Tần Miễn nhảy lên một đầu tường, lăng không mấy bước liền không thấy bóng dáng. Hắn nghĩ Thiên Ly lúc này không có khả năng đang ở Duệ Vương Phủ, nên trực tiếp đi về phía đại doanh phía đông của Cao Hữu tướng quân, nhưng có khi chưa chắc đã tìm được người. Mặc dù vậy, cũng chỉ có cách tới tìm rồi lại bàn. "Tần Tướng quân, vừa rồi thấy ngươi muốn nói lại thôi, có tâm sự gì?"
Tần Miễn cau mày, nói: "Trước khi nhận được thánh chỉ triệu kiến, vi thần đang vây khốn Hồng phủ. Lúc này không biết quân tâm có dao động, tạo sơ hở cho kẻ khác không."
Lạc Tự Tỉnh lập tức biến sắc. Hắn lại quên, gia tộc của Hoàng hậu còn chưa được xử lý thỏa đáng. Hoàng đế hạ chỉ di tộc, dĩ nhiên không thể còn. Nhưng Tần Miễn đi lâu như vậy, nếu kẻ có tâm địa lại khiêu khích, Hồng gia chưa chắc sẽ ngồi chờ chết. Bên trong có Hồng gia, bên ngoài có doanh trại phía nam của Tích Vương đang rục rịch, nếu Thiên Ly lại khấy động lên, tạm thời cho dù có là hồ ly cũng khó thu thập được!
Nếu hắn đoán không sai, Thiên Ly có khả năng đã đang ở Hồng phủ, hoặc đang giằng co với quân binh ở ngoài Hồng phủ. Ở trong thành, chắc hắn không dám thật sự gây chuyện đao kiếm. Nhưng các binh sĩ đang thủ ở Hồng phủ đều không phải là thân tín của Tần Miễn, có vài mật thám ở bên trong để châm ngòi cũng không có gì lạ. Chỉ có thể hi vọng bọn họ không hồ đồ, cho rằng cãi lại quân lệnh và thánh chỉ rồi, Thiên Chấn hoặc Thiên Ly còn giữ được tính mạng cho họ.
Thiên Ly à Thiên Ly, ngươi cho rằng đẩy cho sóng dâng vạn trượng liền có thể làm ngư ông đắc lợi sao?
Thân thủ của Lạc Tự Tỉnh cực nhanh, Tần Miễn suýt theo không kịp. Nhưng bọn họ đều biết hướng tới Hồng phủ, cho nên lúc đến cũng không cách nhau mấy.
Lạc Tự Tỉnh lạnh lùng dừng lại trước cánh cổng đóng chặt của Hồng phủ, nhìn Thiên Ly cưỡi trên con tuấn mã mà hắn dù yêu thích cũng đã cho Lạc Tự Ngộ mang tặng. Thiên Ly ung dung bình thản, vẻ mặt tươi cười, nhìn thuộc hạ giằng co với quân của Tích Vương, khi phát hiện hắn đến thig mắt liền lập tức tối đi. Hiển nhiên, Lạc Tự Tỉnh đến đây, hắn liền hụt mất một bước, không thể được như ý.
"Thiên Ly, sao ngươi lại ở đây? Phụ hoàng triệu kiến, muốn kháng chỉ sao?" Lạc Tự Tỉnh giơ chiếu lệnh trong tay, từng tiếng từng tiếng vang lên, áp chế sát khí toàn trường.
Trong đám người không biết có ai hô lên một tiếng: "Chiêu Vương hại điện hạ của chúng ta!"
Quân của Tích Vương lập tức tan rã, có kẻ lập tức lui về phía sau, cũng có kẻ giương nanh múa vuốt đánh về phía Lạc Tự Tỉnh. Lạc Tự Tỉnh mắt không chớp, nhấc chân quét bay mười kẻ vừa dẫn đầu lao tới. Mấy hán tử sức dài vai rộng vụt bay xa như con diều, lao vào bức tường đá bên kia đường, máu tươi ba thước. Không ai đứng dậy nổi, đôi mắt long lên giận dữ còn mang vẻ sợ hãi, rồi chẳng mấy chốc liền không còn thấy ánh sáng nữa.
Kinh Hồng nội điện đưa mắt nhìn quanh, ánh mắt như những mũi tên băng: "Chỉ dụ của Thánh thượng ở đây, kẻ nào dám cả gan kháng chỉ!" Giọng hắn không lớn, nhưng vang vọng khắp nơi.
Những quân sĩ còn lại của Tích Vương đều ngây ngốc nhìn mười cỗ thi thể kia. Chưa bao giờ có ai biểu hiện ra sức mạnh áp đảo đến vậy trước mặt bọn họ, tựa như người này chỉ cần cong một ngón tay cũng có thể trong chớp mắt cướp đi tính mạng mấy trăm người. Bọn họ khủng hoảng, sợ hãi sức mạnh của người này, cứ thế mà không thể nào động đậy nổi.
Thiên Ly giơ tay, ý bảo thuộc hạ dừng lại, trên mặt nở nụ cười: "Lạc Ngũ, ta đang định vào cung đây. Vừa rồi lỡ không gặp được người đưa tin của phụ hoàng, cho nên mới muộn một chút."
Lạc Tự Tỉnh nhẹ nhàng hừ một tiếng, không khách khí mà gẩy chân một cái, mấy hòn đá nhỏ bay về phía sau. Trong tiếng xé gió, hai người bịt mặt chật vật hiện thân, mùi máu tươi nồng nặc. "Đi gặp phụ hoàng mà còn mang binh khí với thích khách?"
"Ngươi hiểu lầm." Thiên Ly cau mày, không vui mà trừng mắt về phía hai người kia, đồng thời nhảy xuống ngựa, vẻ mặt rất chân thành, "Ta chỉ đoán trong Nội thành lúc này sẽ hơi loạn, cho nên mới dẫn theo vài người hộ thân mà thôi. Ngươi không phải từng nói, ta không bằng cứ để tâm tới sự an nguy của chính mình sao?"
"Vậy sao? Xin lỗi, ta không thích bị kẻ khác dò xét. Nếu còn có lần sau, không quan hệ bọn họ có phải người của ngươi hay không, ta cũng sẽ cho bọn họ phơi thây tại chỗ."
"Phải, phải. Đa tạ ngươi vừa rồi hạ thủ lưu tình."
"Nhiều lời vô ích. Ta phụng mệnh phụ hoàng tuyên ngươi yết kiến. Thời gian không còn nhiều, ngươi mau đi đi." Lạc Tự Tỉnh nói đến đây, bỗng nhấc chân giẫm lên một binh sĩ của Tích Vương vừa tỉnh táo trở lại mà nghiến răng ken két đánh về phía hắn, thi lực không hề lưu tình, gí chặt người nọ xuống mặt đất.
Thiên Ly nhìn kẻ kia nằm dưới đất không thể nhúc nhích, chịu đau đớn vô cùng, trong đôi mắt liền mang thiên biến vạn hóa, tựa như lúc này mới chân chính hiểu được người đang đứng trước mắt, cẩn thận nhìn và đánh giá. "Ngươi thì sao?"
"Thu thập tiếp đám phản đồ này."
Duệ Vương điện hạ nghe vậy liền cười, liếc mắt nhìn Tần Miễn đang kiểm kê nhân số: "Có thể lấy được ngươi, Tam hoàng huynh thật sự rất có phúc, cũng khiến người khác rất hâm mộ."
Lạc Tự Tỉnh đờ mặt, suýt nữa thất thủ đánh bổ tới. Thiên Ly đã sớm dự liệu được phản ứng của hắn, nhanh nhẹn nhảy ra, sải bước về phía tuấn mã, cười đánh ngựa chạy đi. Mấy trăm thị vệ mặc giáp đã qua huấn luyện nghiêm chỉnh cũng ruổi ngựa chạy theo, bụi mù cuồn cuộn.
Lạc Tự Tỉnh đột nhiên có chút buồn bã. Có phúc? Hắn không hề cảm thấy thế. Có lẽ, chẳng bao lâu nữa, hồ ly sẽ không còn gọi hắn là phúc của mình.
"Nội điện, vi thần trước mang tới một nghìn binh sĩ, hiện giờ chỉ còn hơn bốn trăm." Tần Miễn thấp giọng nói.
Ý là, trước khi bọn họ đến, có lẽ còn từ trước khi Thiên Ly đến, đã có kẻ tự tiện rời khỏi vị trí, không biết trốn đi đâu. Lạc Tự Tỉnh vẻ mặt căng thẳng, ánh mắt đảo qua trong đám người, mọi người liền tái mặt, hoặc nhiều hoặc ít mà run rẩy. "Không sao, cũng nên đoán được từ trước, Tích Vương tất có chuẩn bị, Những kẻ này hắn đã xếp sẵn vào đây để ngừa lúc ngộ nhỡ. Hiện giờ là lúc phát huy công dụng.”
Tần Miễn mím chặt đôi môi khô khốc: "Theo điện hạ an bài, những người thân tín của vi thần đều đã bí mật tới, có cần yêu cầu bọn họ lập tức vào kinh không?"
"Không cần." Lạc Tự Tỉnh quyết đoán nói, "Một hai ngàn người, ta còn không để vào mắt. Bọn họ mơ tưởng muốn thương tổn đến hồ... điện hạ mảy may!" Nói rồi, hắn quay đầu nhìn cánh cổng son đóng chặt của Hồng phủ: "Trước mắt, cứ xử trí gia tộc Hồng thị này đã rồi nói." Những kẻ này còn chưa chết, Thiên Ly sẽ không cắt đứt ý định đục nước béo cò, sao có thể để hắn có cơ hội?!
"Rõ." Tần Miễn ra hiệu bảo binh sĩ tiến lên đẩy cổng.
Lạc Tự Tỉnh hơi nhướn mày, ngăn bọn họ lại, tự vươn tay, nhẹ nhàng đẩy mở cánh cổng sắt ngàn cân.
Đưa mắt nhìn vào trong, Kinh Hồng nội điện khựng tay lại giữa không trung, một lúc lâu vẫn không thể động đậy.
Bức ảnh bích của Hồng Phủ đã bị đập đổ từ khi nào, có thể nhìn thẳng vào tiền viện thấy không sót một thứ gì. Khoảng sân rộng lớn có vài gốc cây đỏ như máu, cành cây trụi lủi, phía trên treo đầy những cái đầu chết không nhắm mắt. Nam tử, nữ tử, người già, trẻ em, những đầu người trên cây như vẫn còn ý thức, trợn mắt nhìn ra cổng.
Lạc Tự Tỉnh hình như không nghe được những tiếng thét thảm sau lưng, đờ người ra nhìn thảm trạng trước mắt.
Hồng thị có Đại học sĩ, phú quý mấy vạn năm, sau khi con gái duy nhất trở thành Hoàng hậu, càng nổi lên không ai bằng. Trong phủ đệ hoa mỹ này, tính cả tôi tớ có chừng hơn một nghìn người. Giờ đây, hơn một ngàn cái đầu treo cả trên những cành cây quỷ dị.
Lạc Tự Tỉnh nhận ra thủ cấp của Đại học sĩ: khuôn mặt đầy nếp nhăn có vẻ dữ tợn, đôi mắt trợn lên hướng thẳng ra cửa, tựa như vong linh không cam chịu kia đang xuyên qua cặp mắt oán độc ấy để nhìn hắn.
"Nội điện!" Tiếng gọi của Tần Miễn một lúc lâu sau mới truyền vào tai hắn.
Lạc Tự Tỉnh theo tiếng nhìn lại, binh sĩ của Tích Vương đã bị dọa ngã gần hết. Tần Miễn giữ khuôn mặt kiên nghị, kéo hắn xuống khỏi bậc thang, thuận tay đóng đại môn lại. Địa ngục cùng nhân gian cuối cùng lại được chia cách.
Rõ ràng là đang giữa trưa mùa hè, gió thổi qua lại hiu quạnh băng giá dị thường.
Lạc Tự Tỉnh lặng yên mà đứng, hắn đã hai lần phải thấy cảnh huyết tinh quỷ dị còn hơn chiến trường. Chỉ là cung đấu mà thôi, nhưng những người này như đã phát điên, bất kể là tính mạng của người khác hay tính mạng của mình đều có thể lợi dụng, có thể vứt bỏ. Thiên Cấn trước khi đi đã muốn hồ ly nhận lời về việc kia, thực ra vẫn quá khờ dại. Hòa Vương điện hạ chưa từng nghĩ tới, con người khi lâm vào thời điểm tuyệt vọng, sẽ làm ra những việc đáng căm hận đến thế nào. Mà đó mới chính là cung đình. Là nơi hắn chán ghét nhất.
Lạc Tự Tỉnh nghe thấy giọng mình có chút khàn khàn: "Ngươi và ta trấn ở đây, chờ Trọng Mộc hoặc Mậu Ninh tôn giả đến."
Với khả năng của Mẫn Diễn, chỉ trong thời gian rất ngắn tất nhiên sẽ nhận ra sự khác thường đặc biệt ở đây. Đã đến nông nỗi này, nữ nhân kia trong lãnh cung tuyệt đối sẽ không còn đường sống. Ích Minh Đế thì niệm tình cũ một cách nực cười, hồ ly thì sẽ không vi phạm lời hứa. Hồ ly giữ chữ tín, nhưng hắn thì không cần. Hắn chưa bao giờ nhận lời với Thiên Cấn, chưa bao giờ nhận lời với Thiên Hâm. Một nữ nhân tội không thể tha, đã gây hại cho vô số sinh linh, lại vẫn còn khả năng ám toán hồ ly về sau này, hắn không cho rằng mình có thể nhịn mà chứa chấp cho được.
Trước khi ra đi, hắn nhất định phải vì Thiên Tốn mà trừ bỏ tai họa kia.
Thời khắc này, trong Tần Phủ, tòa lầu các trên tảng đá lớn đã không còn bóng dáng. Mẫn Diễn đứng trước cửa ám đạo nhỏ hẹp, nhẹ nhàng quơ quơ ngọc trượng. Trong phút chốc, trên tường quanh cửa lối đi tối đen hiện lên những vết như mạng nhện giăng kín khắp nơi, nhanh chóng lan ra. Khối đá tự nhiên lớn như vậy mà từ từ rạn nứt, sụp đổ, để lộ ra sự thật đã bị giấu kín hơn hai mươi năm nay.
Sau lưng Mẫn Diễn, Ích Minh Đế, Đức Phi, Thiên Liễm, Thiên Hâm, Thiên Ly đều khẽ biến sắc.
Mùi máu không ngừng xộc lên, mơ hồ có tiếng gầm thét, khác xa cảnh trần gian. Mẫn Diễn đưa ngọc trượng vào cái đỉnh đồng đầy máu tươi kia, vòng ngọc trong miệng linh thú rung lên leng keng, tiếng càng ngày càng trong vắt, ngân xa, diệt đi oán khí cùng ý hận tràn ngập. Không bao lâu sau, máu trong đỉnh đồng từ từ biến sắc, khô kiệt đi, cuối cùng biến mất. Hàng ngàn bộ xương khô rã rời, trong núi xương trắng vang lên tiếng ầm ầm như núi sụp, rào rào sụm xuống, phát ra tiếng vang khác thường.
Mẫn Diễn bỗng ngẩng đầu, nhìn về một hướng khác, thoáng bấm ngón tay rồi quay người lại nói: "Bệ hạ, tội thần Hồng thị có điểm khác thường."
Ích Minh Đế kinh sợ chưa định thần được: "Hồng thị."
Mẫn Diễn rút lại ngọc trượng, thở dài một tiếng: "Tâm ma không thay đổi. Người vô tội hay người thân thích, một kẻ đã hóa ma sẽ hoàn toàn không nhớ tới. Mong bệ hạ suy nghĩ.”
Ích Minh Đế tựa như nghĩ đến điều gì, hơi sững người.
Mẫn Diễn nhìn đám người hoàng thất này, trong đôi mắt vàng xanh lộ ra vẻ thương hại: "Ta biết, bệ hạ là một vị thánh quân sát phạt quyết đoán, bởi vậy, dù đau lòng, dù đã chuẩn bị, nhưng chưa thực sự ngăn cản huyết mạch tàn sát lẫn nhau. Nhưng những gì bệ hạ đã từng làm, đã từng cam lòng để bọn họ làm, là đánh nhau ngoài sáng trong tối, là dùng âm mưu quỷ kế, không phải là dùng huyết chú, nghịch thiên chống thần. Thủ đoạn này không thể cho phép."
Ích Minh Đế tựa như cuối cùng cũng hạ quyết tâm, thoáng nhắm mắt lại, thấp giọng nói: "Trẫm sẽ không bước lầm."
Mẫn Diễn nhẹ nhàng gật đầu, cong môi: "Vậy thì rất tốt."
Thiên Hâm lại nhanh chóng ngẩng đầu, mặt cắt không còn giọt máu: "Quốc sư..."
Mẫn Diễn liếc mắt nhìn nàng, không hề có ý đáp lại. "Ta tới Hồng Phủ nhìn một cái. Kinh Hồng nội điện cùng Tần Tả tướng quân không thể kịp thời tới đây, có khả năng là đang trấn tại đó." Nói rồi, vị này liền biến mất.
Thiên Tốn nhìn về phía Hồng Phủ phía xa, khó có thể ức chế được cảm giác lo lắng trong lòng. Mỗi khi hắn cho rằng Lạc Tự Tỉnh đã trải qua, đã chịu đựng, cũng đã tiếp thu đủ nhiều những chuyện u ám cùng mưu tính bên người hắn rồi, lại luôn có những sự thật còn đẫm máu hơn đang chờ đợi. Mà ngay cả người đã lăn lộn trong cung đình lâu năm, bản thân đã bị hại như hắn, cũng nhất thời vẫn không thể nhìn thẳng vào núi xương trắng oán khí tận trời này, huống chi là Lạc Tự Tỉnh?
Người ấy có thể tiếp thu, nhẫn nhịn nổi nữa không? Hay sẽ bởi thế mà thất vọng, không kịp đợi hắn thay đổi tất cả mà muốn bỏ đi? Không, hắn tuyệt đối sẽ không cho phép.
Ích Minh Đế đột nhiên nắm chặt lấy bàn tay của Đức Phi, ôm lấy vị nữ tử đang kinh hãi đến tái nhợt mà vẫn còn quật cường không hề để lộ vẻ khiếp đảm này. Thiên Hâm quỳ rạp xuống đất, rơi lệ không nói gì; Thiên Liễm dùng vẻ mặt phức tạp mà nhìn em ruột mình, lại nhìn về hai đứa con đều đang đứng bên người hắn, trong mắt không giấu được sự tức giận cùng thất vọng; Thiên Ly lui lại một bước, cúi đầu lặng im.
"Tốn nhi." Hoàng đế gọi.
Thiên Tốn nén lại cảm giác hỗn loạn ngập trong lòng, khom mình hành lễ: "Có nhi thần."
"Trẫm phong ngươi làm Thái tử, tùy ý chọn ngày tiến hành đại lễ phong thưởng. Việc của nghịch tử Thiên Chấn giao cho ngươi xử lý." Nói rồi, ngài lại nhìn về người con trai thứ tư còn sót lại, "Ly nhi, trẫm cho ngươi chọn một vùng đất làm chư hầu. Sau khi bình yên trở lại, ngươi hãy về đó."
Thiên Ly cả người chấn động, tựa như vừa nghe được điều gì bất khả tư nghị, kinh ngạc ngẩng đầu: "Phụ hoàng–"
Hoàng đế trong nháy mắt đã thu lại vẻ dịu dàng hiếm gặp, uy nghi như xưa. Ngài quét mắt nhìn những người con, ánh mắt hết sức nghiêm trang cuối cùng dừng lại trên mặt Thiên Tốn: "Trẫm chỉ còn lại hai người con trai. Tốn nhi, Ly nhi, đừng để trẫm thất vọng."
Thiên Tốn nở nụ cười nhạt, dung nhan tuấn mĩ, khí khái hòa nhã, đủ để những ai đang nhìn hắn đều lập tức buông lơi cảnh giác: "Nhi thần xin cam đoan với phụ hoàng, nhi thần tuyệt đối sẽ không để phụ hoàng thất vọng."
Thiên Ly nghe xong, đôi mắt lóe lên ánh âm u người ngoài khó thấy được, cũng nói một lời tạ ơn muộn màng: "Nhi thần tạ phụ hoàng long ân."
Lúc này, Ích Minh Đế liền bãi giá hồi cung, định ra thánh chỉ.
Trong ngày hôm đó, Chiêu Vương Thiên Tốn được lập làm Thái tử. Cuộc chiến giành ngai vị của Hạo Quang, sau mấy trăm năm đầu rơi máu chảy, cuối cùng cũng có kết quả.

*Ảnh bích: Tường xây như bình phong ở cổng



Chương 45. Thanh tẩy triều đình.
Trong đêm, Thiên lao xưa nay âm trầm khủng bố, vãn dấu chân người, nay trong ngoài lại đèn đuốc sáng trưng, bóng người lay động. Cạnh cửa lao, trong phạm vi một trăm trượng đứng đầy quân tinh nhuệ của Ngự lâm quân, Điền gia quân, Hồng Uy quân, Cao gia quân, thương kích san sát, phản chiếu ánh thép lạnh lẽo. Bên ngoài bọn họ, nhiều đội hộ vệ cầm đao kiếm từ từ tuần tra, không bỏ qua bất cứ góc chết nào. Người người đều vạn phần cảnh giác, ánh mắt lợi hại truy tìm địch nhân trong màn đêm dày đến giơ tay không nhìn thấy ngón.
Đêm nay, Thái tử điện hạ thẩm vấn phái Tích Vương, nếu không có gì bất ngờ xảy ra, ngày mai sẽ xử trảm. Bởi vậy cơ hội duy nhất của kẻ địch nằm trong hai ba canh giờ ngắn ngủi trước hừng đông. Mà đòn phản cuối cùng là việc hết sức trọng đại, phải cẩn thận phòng vệ. Bảo vệ được Thiên lao, giam cầm được Tích Vương, phái Thái tử sẽ nắm giữ được hoàn toàn thế cục; mà nếu Thiên lao bị phá, Tích Vương chạy thoát, vậy dĩ nhiên sẽ gây trở ngại. Cho dù là hán tử không sợ trời không sợ đất đến đâu, cũng không muốn phải ra chiến trường, chém giết những đồng bào khi xưa từng kề vai chiến đấu. Nội chiến là việc bất luận là người ở trên hay phía dưới đều mong có thể tránh liền tránh. Huống chi Thái tử hiện đang ở trong Thiên lao, tuyệt đối không được có gì sơ suất.
Lúc này, trong một căn phòng đá bí mật của Thiên lao, Thái tử điện hạ tân nhậm đang tươi cười nhàn nhã nhìn vài tội thần quỳ gối trước mặt mình. So với vẻ mặt âm trầm của Kinh Hồng nội điện đang đứng khoanh tay ôm trường kiếm bên cạnh, vẻ mặt ôn hòa của hắn càng thêm dịu dàng. Giống như những việc thuận theo ý hắn là việc không thể tự nhiên hơn; lại tựa như hễ là việc hắn muốn làm, hắn liền có thể làm được.
"Thế nào?" Hắn cười hỏi, ngay cả tiếng nói cũng êm dịu như nước.
Những tội thần đã được giảm nhẹ hình phạt từ đầu đến cuối vẫn im lặng, cúi đầu giấu đi sự kích động cùng xung đột trong nội tâm.
Đột nhiên xuất hiện đường sống, khiến người ta khó có thể tin, càng khiến người ta dấy lên hi vọng cuối cùng. Từ kẻ thua trở thành người thắng, sức hấp dẫn quá lớn, đủ khiến bọn họ động tâm. Danh lợi và tính mạng lằng nhằng cùng cái gọi là trung nghĩa, khiến bọn họ không thể không dao động, đấu tranh với dục vọng. Nhưng bất luận là đấu tranh thế nào, động tâm, tức là đã thua.
Sự kiên nhẫn của Thái tử điện hạ cũng không nhiều như thường ngày. Chờ một lát rồi, hắn không tỏ vẻ gì mà đưa mắt nhìn, ra hiệu bảo thủ vệ giải bọn họ đi. Trong nháy mắt, vài kẻ đầu tóc rối bù này đều nhào tới, nước mắt ròng ròng, tranh nhau hướng về phía chủ thượng mới thề trung thành.
Thiên Tốn hơi nhếch khóe miệng. Hắn đúng là từng có ý định tiêu diệt sạch sẽ những thế tộc đi theo Tích Vương này, nhưng nếu đại thần trong triều một lúc liền mất đi ba bốn phần, không chỉ triều chính lâm vào hỗn loạn, mà chư thần trong phái trung lập, phái Duệ Vương đều sẽ lo lắng đề phòng, sợ bị hắn trả thù, thậm chí có khả năng sẽ lợi dụng cơ hội gây loạn. Vì vậy, để bình ổn nhân tâm, để duy trì trật tự trong quan trường khổng lồ này, đương nhiên là cũng để biểu hiện trí tuệ và lòng nhân từ của mình, hắn chỉ có thể chọn chọn bỏ bỏ một vài kẻ trong hàng ngũ dây leo đầu tường. Hắn không cần để ý tới hành vi phản lại chủ cũ của những người này, trước kia lựa chọn sai mà thôi, cho một cơ hội nữa cũng không sao. Chỉ cần sau này có thể cần cù thành thật làm việc, nghe lời một chút, hắn rất vui lòng trở thành tân chủ của bọn họ.
"Triệu khanh, đưa vài vị ái khanh đi rửa mặt chải đầu. Điền khanh, chờ một lát rồi hộ tống bọn họ hồi phủ."
"Vi thần tuân lệnh." Triệu Thanh Vi cùng Điền Sính đáp lời.
"Điện hạ." Nhưng những người này trên mặt cũng không có vẻ vui sướng, ngược lại còn nơm nớp lo sợ mà cúi người dập đầu, làm thế nào cũng không chịu đứng dậy, "Điện hạ nhân từ, chúng thần muôn lần chết cũng không thể báo ân. Tối nay phản tặc nhất định sẽ tấn công Thiên lao, chúng thần xin góp một tay, trợ điện hạ tiêu diệt nghịch đồ!"
"Ái khanh có tâm. Cô gia đã có an bài, bọn ngươi hôm nay đã phải sợ hãi rồi, đi nghỉ sớm đi là được." Mong lập công không phải là chuyện xấu, đủ thấy bọn họ đã chột dạ, thay đổi bản thân. Thiên Tốn mang vẻ mặt vui vẻ, trong ngữ khí lại có khí thế không tha cho kẻ kháng chỉ.
"Vâng." Mấy người này đã sớm không còn khinh thường vị điện hạ này, không nói gì nữa, dập đầu hành lễ, theo lời lui ra.
Thiên Tốn nhìn bọn họ cẩn thận đi sau Triệu Thanh Vi, nheo mắt lại: "Đã chọn được mười người, vậy là xong." Mười người này là hắn và Cao Gián Phong ngàn chọn vạn tuyển từ phái Tích Vương ra. Gia thế bình thường, chức quan không cao, lại đều tài hoa, có thể nhìn nhận thời thế. Trong đám người còn lại, kẻ địa vị cao có liên quan tới ích lợi của Tích Vương, tính mạng cũng dính dáng, không thể không trung tâm với y; kẻ có gia thế sâu xa thì quá cao ngạo, cố chấp không biết thay đổi; kẻ xưa nay hiền đức thì tự cho mình là thanh cao, không muốn mang danh phản đồ. Không phải hắn không chiêu hiền đãi sĩ, lòng dạ hẹp hòi, mà là đa số bọn họ không thể dùng được.
"Được rồi." Cao Gián Phong gấp lại cuốn lụa, tao nhã đứng dậy, "Để ta hỏi lại bọn hắn, chắc cũng biết một chút."
"Bọn họ đều không phải là thân tín của Tích Vương, không cần phí thời gian. Chẳng bằng ngươi thẩm vấn lại mấy kẻ tự sát không thành kia. Nhớ rõ, khi ở trước mặt Đại hoàng huynh thì phái thái y xem cho họ một chút, tốt rồi liền đưa bọn họ đi."
"Chậc chậc, lòng ngươi thật quá xấu. Ngươi đã thẩm vấn hết những người bên cạnh hắn một lần rồi, lại cố tình không hỏi hắn gì. Hắn nghi thần nghi quỷ, chịu đủ trăm mối dày vò.”
"Không phải là rất thú vị sao? Ta muốn xem xem hắn còn tin nổi ai."
"Cũng tốt thôi, mấy trăm năm qua, ta chưa từng thấy sắc mặt hắn khó coi đến thế. Tối nay nên nhìn cho thỏa lòng." Quý công tử nhẹ nhàng vỗ tay tán thưởng, cười híp cả mắt, phấn chấn đi ra ngoài.
Trong phòng đá liền chỉ còn Thái tử điện hạ đang cười càng thêm ấm áp, cùng Kinh Hồng nội điện từ đầu đến cuối mặt vẫn tối sầm.
"Tính ra cũng sắp đến lúc." Thiên Tốn thản nhiên đi đến cạnh Lạc Tự Tỉnh, vươn tay, như thể đương nhiên mà vòng tay ôm quanh hông hắn, môi cũng rất quen đường kề tới, nhẹ nhàng chạm hôn.
Lạc Tự Tỉnh cuối cùng cũng biến sắc, từ đen sang đỏ, tránh ra một cách không tự nhiên.
"Cẩn thận một chút, nhớ không được để bị thương, nếu không– "
"Nếu không cái gì?"
Ánh mắt của người kia càng sáng rõ, tình ý miên man, trả lời: "Ngươi nói xem?"
"Là ngươi Xuân Thu đại mộng!" Kinh Hồng nội điện lúc này da mặt mỏng ngoài ý muốn, cuối cùng cũng không kiềm được, hung hăng tránh ra, kiếm sắc tuốt khỏi vỏ, ngăn lại giữa hai người.
Thái tử điện hạ không để tâm đến lưỡi kiếm sắc chắn ngang ngực mình, ánh mắt càng thêm nóng rực: "Sớm trở về."
Lạc Tự Tỉnh bị nhìn càng ngày càng không tự nhiên, tựa như ánh mắt này của hồ ly có thể xé toang quần áo của hắn, khiến hắn để mặc cho người kia muốn làm gì thì làm. Hắn thối lui vài bước, tránh khỏi "nhân vật nguy hiểm", hụt hơi quát" Đứng đắn chút!"
Hồ ly giảo hoạt nở nụ cười: "Được, đợi ngươi trở về ta lại không đứng đắn."
Kinh Hồng nội điện lập tức đỏ bừng: "Câm mồm! Trong lúc mấu chốt, ngươi–" nói chưa xong, hắn đã không dám nhìn vào đôi mắt hàm chứa lòng thương yêu vô hạn kia nữa, vội vàng chạy trối chết.
Thiên Tốn cười cười nhìn bóng dáng hắn biến mất trong ánh đèn mờ, từ từ mím chặt môi lại. Lạc Tự Tỉnh bị ảnh hưởng bởi chuyện ở Hồng Phủ hơn cả hắn đã dự đoán, nhưng tựa như vẫn chưa có vẻ dao động, chẳng lẽ là đã có tính toán? Trước khi tra ra manh mối về việc nguyền rủa Hồng Phủ gây ra và tiêu diệt hoàn toàn những thế lực ngầm của Hoàng hậu, tuyệt đối không thể để người kia được rảnh rỗi, tránh cho khi xúc động nhất thời lại không để tâm tới an nguy của chính mình.

––––––––––––––––––––

Bóng đêm dày đặc, trong đêm binh lính cùng thị vệ cho dù không dám buông lơi nhưng cũng khó nén được vẻ mệt mỏi, tác phong không khỏi hơi chậm đi. Chợt, một đám thích khách áo đen che mặt đánh úp lại từ đầu đường, trong phút chốc đã giao thủ với mấy đội hộ vệ phía ngoài. Chớp mắt đã có hơn mười hộ vệ ngã vào vũng máu. Binh lính gần họ vội chạy tới trợ giúp, trực giác cùng độ tàn nhẫn được rèn luyện trên chiến trường so ra không hề kém với thân thủ của thích khách. Thấy bên mình có thế thượng phong, những hộ vệ cùng binh sĩ định lui về lập trận, nhưng trận thế của Thiên lao lại bỗng rung chuyển mạnh. Cuồng phong gào thét, lửa bỏng bốc lên, sóng lớn ngập trời, sấm vang chớp giật, linh lực đã biến thành thực thể mạnh mẽ xé toang đại trận, thoáng chốc đánh bật thủ vệ. Chỉ nghe thấy tiếng kêu thảm thiết không dứt; trước cửa Thiên lao được bảo hộ nghiêm ngặt, sét và nước thay nhau tàn sát, gió trợ thế lửa, nước truyền dòng điện, lập tức như thành địa ngục.
"Kẻ nào dám cả gan ngang ngược ở đây!" Đúng lúc đó, một cây thương bạc từ trên trời giáng xuống, một đứa bé tóc bạc đứng trên đầu thương, hai tay nhẹ nhàng nâng lên, những hiện tượng kỳ dị liền tiêu tan không còn bóng dáng. Nhưng thương vong đã có, với năng lực của nó cũng không thể ngăn được kẻ địch đang lao tới như thủy triều.
Không bao lâu sau liền có vài phản tặc vào được trong Thiên lao, lại không biết có kẻ ở nơi bí mật nào tiếp tục phá đại trận, giam cầm đứa bé tóc bạc trong trận thế.
"Mau bảo hộ Thái tử điện hạ!"
"Không được để gian tặc chạy thoát!"
Trong Thiên lao đã hoàn toàn hỗn loạn, tình hình trận thế khẩn cấp, linh lực không bị ngăn chặn nữa. Thích khách tay cầm đao, liên tiếp phát ra linh lực, các thị vệ không ngăn được linh lực xâm nhập vào cơ thể hay không kịp phản ứng trong nháy mắt liền mất mạng, những người còn lại chỉ có thể cũng dùng linh lực đấu lại kẻ địch. Cho dù như vậy, trong cuộc đấu linh lực, thủ vệ của Thiên lao nhanh chóng rơi vào thế hạ phong, chẳng mấy chốc đã hi sinh dưới đao kẻ tàn sát.
Thích khách như nước, tuôn vào điểm trọng yếu, đi đến đâu liền máu chảy đầy đất tới đó, tiếng kêu giết càng thảm thiết. Những trọng phạm nhốt tại tầng dưới cùng trong nhà lao và tại phòng đá bí mật đều có thể nghe thấy tiếng động bất thường.
Thiên Tốn mặt không đổi sắc, vẫn lẳng lặng ngồi. Cao Gián Phong khép cửa lại, vẻ mặt hơi nghiêm trọng: "Không ngoài dự đoán, đến đây có gần sáu nghìn người, thân thủ phi phàm, không phải là binh sĩ tầm thường."
"Sau chuyện của Nhị ca, hắn đúng là vẫn còn nguồn lực giữ lại." Thiên Tốn lãnh đạm nói, "Với tính tình của hắn, chắc chắn đã giấu đủ quân tinh nhuệ để phòng ngừa khi ngộ nhỡ, quả nhiên là như thế."
"Như ngươi mong muốn, lúc này hắn đã dốc toàn bộ lực lượng. Hơn nữa kỳ nhân dị sĩ rất đông, có thể phá tan được Thiên lao trận thì thật không thể khinh thường."
"Chuyện đã liên quan đến tính mạng, hoàng huynh dĩ nhiên sẽ không tiếp tục giấu thực lực. Mà đêm nay, nhất định phải dạy cho hắn biết có đi liền không có về." Nói rồi, Thiên Tốn nheo mắt, "Chỉ là sáu nghìn người mà thôi, hợp lực tinh binh của tứ quân nhất định sẽ tiêu diệt được."
"Ngươi để Cao Hữu tướng quân mai phục bên ngoài rồi thu hẹp vòng vây, vậy không hề lo hắn có ý định khác sao?" Cao Gián Phong cũng hơi thả lỏng một chút, lại hỏi.
Đôi mắt của Thiên Tốn khẽ động, tia bạc lóe lên: "Ta cũng chỉ cho hắn mang mười vạn người vào thành. Chưa nói đến hắn gây biến, đó sẽ là dịp để ta lấy cớ tống khứ Thiên Ly, ta cầu còn không được. Nhưng chỉ có mười vạn người, ngoài thành thì Hồng Uy quân, Điền gia quân như hổ rình mồi, trong Hoàng thành cũng có Cấm vệ quân và Ngự lâm quân chờ đợi, chẳng những hắn sẽ không chiếm được thế tốt, còn sẽ bị coi là đồng đảng của Đại hoàng huynh, vĩnh viễn không còn cơ hội vùng lên. Nếu Thiên Ly còn được năm phần lý trí, nhất định sẽ không toi công đi cho ta một cơ hội được quang minh chính đại loại bỏ hắn."
"Nếu hắn an phận chịu tiêu diệt thì cũng hao tổn không ít người. Ta cho rằng Thiên Ly nhất định sẽ không chấp nhận."
"Hắn có vẻ cũng có người muốn xử lỷ, tưởng có thể mượn chuôi đao của ta, việc đó thì cũng không có gì đáng kể. Đến lúc đó, những mật thám đến từ các phe chắc chắn đều sẽ nằm trong danh sách mất mạng."
"Hắn sẽ ngồi yên trong thái ấp ư?"
"Không có khả năng." Thiên Tốn lắc lắc đầu, nhếch môi, "Nếu là ta, cũng sẽ tuyệt đối không ngồi yên." Bởi trong lòng đã biết rõ sớm hay muộn cũng sẽ vào tử lộ, không có khả năng giảng hòa.
Cao Gián Phong liếc về phía hắn: "Các ngươi rất giống nhau."
Nghe vậy, Thiên Tốn nhẹ nhàng nở nụ cười: "Có lẽ chính là vì quá giống, cho nên nhìn nhau đều thấy rất chán ghét."
Gần như đúng lúc đó, cuối cùng cũng có vài tên thích khách đột phá qua tầng tầng lớp lớp bẫy rập và thủ vệ để tới nơi giam giữ trọng phạm. Bọn chúng phân công rất rõ ràng, mỗi bên một việc, hơn một nửa tiếp tục giằng co với lính canh vẫn đang truy đuổi không bỏ, chỉ hai người là chạy nhanh về phía phòng giam Tích Vương và Thừa tướng. Kẻ cầm đầu dáng người rất linh lợi, chỉ một bước đã lao vào tới nơi: "Vương gia! Thuộc hạ cứu giá chậm trễ, tội đáng chết vạn lần!"
Tích Vương đã sớm nghe thấy tiếng động lạ, vẫn luôn đứng ngồi không yên, nay nhanh chóng xoay người, từ giận chuyển mừng: "Không, khanh tới rất đúng lúc! Mau mau mang cô gia ra khỏi đây!"
"Tuân lệnh." Người nọ giơ cao trường đao, dùng toàn lực đánh gãy khóa cửa phòng giam bằng sắt tinh chế, lập tức đi vào đỡ người, "Vương gia, thuộc hạ thất lễ."
Tích Vương gật đầu, tuy hơi hỗn độn nhưng uy thế như xưa không giảm: "Tính mạng của cô gia liền giao cho ngươi."
"Thuộc hạ dù muôn lần chết cũng sẽ bảo vệ được Vương gian an toàn không lo!"
Đến khi một người bịt mặt khác cõng Hà Thừa tướng lên, thích khách đã tổn thất nặng nề, không thể không rút lui. Người kia đỡ Tích Vương bước đi như bay trước ánh mắt của mọi người, liếc mắt nhìn những quần thần đang tuyệt vọng kêu khóc trong các phòng giam hai bên, cẩn thận nói: "Vương gia, các vị đại nhân này..."
Tích Vương tựa như không nghe thấy, mắt nhắm lại, vẻ mặt rất trầm trọng: "Hiện nay thân cô thế cô, chỉ có thể thế này."
Ai cũng biết rõ trong lòng, trong tình thế ác liệt như thế này, mang thêm một người chính là tăng gánh nặng lên trăm lần, có khả năng khiến toàn quân bị diệt. Vậy nên việc này cũng không phải vì tư lợi, không biết nhân tình, chỉ là tình thế không cho phép mà thôi. Nhưng những thần tử đã đi theo hắn mấy trăm năm thì chưa chắc đã có thể an ủi bản thân như vậy.
"Vương gia! Vương gia! Ngài vứt bỏ chúng thần sao!"
"Vương gia! Thần nguyện trung thành đã mấy trăm năm, chẳng lẽ chỉ có thể chết!"
"Vương gia! Xin hãy cứu vi thần!"
Những người trong nhóm chẳng mấy chốc lại lâm vào chém giết hỗn loạn, biến mất trong màn máu. Bọn họ liều chết mở đường máu, nhờ có vô số tử sĩ lấy thân bảo vệ mới thành công lội ngược dòng thoát khỏi được Thiên lao. Cuối cùng, trong sáu nghìn người, số người cùng Tích Vương và Hà Thừa tướng rút ra chỉ còn gần hai mươi.
Khi bóng dáng họ nhanh chóng hòa vào trong bóng đêm mờ mịt, tiếng hò hét gần Thiên lao càng kịch liệt, cuối cùng tới lúc gần sáng sớm thì trở về hư không.
Thiên Tốn đi ra khỏi phòng đá, lập tức đi về phía tầng giam cuối cùng vốn giam giữ Tích Vương, làm như không thấy những phần tay chân cơ thể bị cụt, những thi thể dữ tợn nằm dọc đường. Cao Gián Phong nhẹ nhàng thở dài: "Danh sách chẳng mấy chốc là xong."
"Bất luận là thuộc về ai thì cũng trợ cấp an ủi thật tốt."
"Rõ."
Không chỉ Thiên Ly có ý muốn thanh tảo nội gián, mà Ngự lâm quân, Hồng Uy quân, Điền gia quân sao có thể không mượn dịp này để xử lý những kẻ lai lịch không đáng tin. Xem tình hình chiến đấu, có thể thấy các quân đúng là có người của Tích Vương. Nếu không có kẻ có ý định giúp đỡ, Tích Vương cũng không thoát đi được trôi chảy như vậy. Nhưng đa số mọi người đều tin tưởng vào sự chỉ huy của các tướng lĩnh, toàn tâm toàn ý đổ máu quyết chiến, đến chết không thôi. Bọn họ hoàn toàn xứng danh anh hùng.
Điền Sính và Trần Lạc đứng trước đại lao trống rỗng, trên nhuyễn giáp phủ một lớp máu thịt dày, đỏ rực đến chói mắt, cả người tỏa ra sát khí khiến những văn thần quanh Thiên lao không nhịn được mà rét run.
Thiên Tốn nhìn xung quanh, những văn thần bị Tích Vương bỏ rơi hoặc đã suy sụp, hoặc hoảng loạn, hoặc đã ăn trộm vũ khí để bảo toàn thanh danh. Cũng có mấy người ít ỏi hết sức bình tĩnh, an tọa trên lớp cỏ tranh, đối mặt với cảnh máu me cùng hành vi của Tích Vương vẫn không biến sắc. Đây mới chính là những người sáng mắt, có dũng khí gánh vác hậu quả, đối mặt với tuyệt cảnh đường cùng mà vẫn bình thản chịu đựng gian khó, không oán trách trời đất. Thiên Tốn thở dài một tiếng, không khỏi có chút luyến tiếc bọn họ. Nhưng cũng chính những người này từ lúc đại bại đã có ý định chết, hắn không thể sử dụng.
"Giữ bọn họ lại, còn lại lập tức đưa ra ngoài." Có vài người quả thật tội không đáng chết, nhưng nếu đã liên lụy tới việc phản quân vào được đây, vậy chỉ có kết cục này là tốt nhất.
"Rõ."
Điền Sính cùng Trần Lạc liếc nhau, mỗi người dặn dò thủ hạ thân binh vài câu. Sau vài tiếng hô nghẹn, trong nhà giam lại thêm mười thi thể chết thảm.
Trần Lạc nghĩ nghĩ, lên tiếng: "Cậu, vì sao không thả luôn Tích Vương ra ngoài? Hắn số kiếp đã định, gây chiến chẳng phải là hợp với ý hắn ư? Còn vô duyên vô cớ mà cho đi tính mạng tướng sĩ bên ta.
Thiên Tốn hơi nhướn mày, thở dài: "Lạc, ngươi đúng là còn cần tôi luyện. Nếu hắn chết như vậy thật, vậy còn lại mấy chục vạn quân đang trong lúc thương xót, chỉ cần một tiếng trống cổ động là tấn công kinh thành, khi đó thì sẽ thành tình hình thế nào? Cho dù bọn họ tạm thời không thể có ý định gì, nhưng xử lý bọn họ không chỉ là việc rất khó giải quyết, mà chúng ta cũng không có dư thời gian để giám sát bọn họ. Chẳng bằng để hắn ra ngoài lôi kéo phản loạn, có hi vọng chuyển bại thành thắng, chỉ coi ta là địch thủ. Như vậy, cho dù là mấy chục vạn người, tuy chúng ta chém tận giết tuyệt nhưng cũng không bị người khác nói vào. Huống chi kinh thành cũng được an toàn, không liên lụy thêm người vô tội."
"Việc chinh chiến xin giao cho Kinh Hồng nội điện cùng thuộc là hạ được. Chúng ta chắc chắn sẽ đổi lấy thắng lợi với thương vong nhỏ nhất." Điền Sính thấp giọng nói.
Thiên Tốn cười nói: "Đó là dĩ nhiên. Trước khi hắn trở về, để ngươi chủ trương ta cũng rất yên tâm. Tiếp theo ta sẽ toàn tâm toàn ý cắt tháo mớ bùi nhùi khó gỡ đã mấy vạn năm nay kia."
Trần Lạc lúc này mới bừng tỉnh ngộ: "Đã nói đến trảm thảo trừ căn, vậy xin cân nhắc cho chu toàn. Ta sẽ thụ giáo."
Thiên Tốn xoay người lại: "Vậy ngươi đi theo bên ta mà xem cho rõ."
"Vâng." Trần Lạc tươi cười rạng rỡ, răm rắp đi theo, "Hiện ngài muốn đi đâu?"
Thái tử điện hạ thản nhiên cười: "Tích Vương Phủ."

––––––––––––––––––––

Từ khi Tích Vương bị giam, Ích Minh Đế liền phái Hứa Phòng mã dẫn người vây Tích Vương Phủ. Lúc đầu dĩ nhiên cũng có ẩn ý bảo vệ cháu ngài và cấm giữ những người trong phủ ngay tại chỗ. Thứ nhất, Hứa Phò mã và Thiên Hâm đều hiền lành, dễ mềm lòng, giao cho bọn họ xử trí tốt hơn là để cho Thiên Tốn; thứ hai, bọn họ là tử địch với Thiên Chấn, nhất định sẽ không để thuộc hạ của y mang Thiên Hạ đi mất. Nhưng, cuối cùng ngài lại giao lại tất cả cho Thái tử tân nhậm, coi như ngầm đồng ý cho tất cả những việc có thể phát sinh. Thiên Tốn tất nhiên sẽ không để lỡ cơ hội này, sau khi thả Tích Vương chạy thoát liền lập tức trình tấu buộc tội phái Tích Vương, mắng kẻ không biết hối cải, rũ bỏ ơn huệ của phụ hoàng, làm việc phản quốc. Trước khi Ích Minh Đế có phản ứng gì, hắn đã tự mình dẫn Trần Lạc, Trần Phi cùng rất nhiều tinh binh tới Tích Vương Phủ hội quân với Hứa Phò mã.
Đại môn của Tích Vương Phủ từ từ mở ra, tiếng vang kèn kẹt.
Thiên Tốn nhìn sân trước không một bóng người, nhếch môi: "Tìm cho cẩn thận."
"Vâng." Trường Nhạc Công chúa mặc quân trang tiên phong đi vào; nàng quản lý việc thu thập tin tình báo đã nhiều năm, thuộc hạ đều có thân thủ nhẹ nhàng và rất giỏi tìm kiếm. Dặn dò vài câu rồi, nàng quay đầu cười nói: "Nơi Mẫn Nghi nội điện có thể ẩn nấp không dưới một trăm chỗ, cậu định đợi hay là tới phủ Thừa tướng trước?"
Phủ Thừa tướng cách vương phủ này không xa, đi qua đi lại cũng không mất nhiều thời gian. Nhưng bắt giặc phải bắt vua trước, không thể vội vàng được. Thiên Tốn lướt qua ảnh bích, lấy từ trong tay áo ra một cuốn bản đồ, cười như gió xuân: "Với tính của hắn, nhất định sẽ không bỏ rơi Hạ nhi. Nếu vậy nơi có thể trốn cũng chỉ ngoài hai ba chục chỗ. Hơn nữa cũng phải trốn khoảng một ngày đêm rồi."
Trần Lạc sáp đến, chậc chậc khen: "Cậu vẽ bản đồ ngầm của Tích Vương Phủ từ khi nào vậy?"
"Thân thủ như vậy, gan dạ sáng suốt lại kiên nhẫn, chắc cũng chỉ có Lục công tử." Trần Phi cẩn thận nhìn bản đồ, lại bồi thêm một câu, "Hai huynh đệ bọn họ làm việc thật sự là quá khác nhau."
Quả thật, một người thì gióng trống khua chiêng, chỉ hận không được người khắp thiên hạ tôn thờ cúng bái; một người thì vô thanh vô tức, lập công cũng không lưu danh. Thiên Tốn ung dung ngồi xuống trước điện, tủm tỉm cười mà nói với hai tỷ đệ: "Trong một canh giờ đưa họ tới đây."
Trần Phi cười đồng ý, Trần Lạc thì nhăn mặt lập tức chạy đi.
Không bao lâu sau, Mẫn Nghi nội điện bị tìm ra, sau đó cũng tìm được tiểu thế tử. Mẫn Nghi nội điện xuất thân từ Hà gia của Thừa tướng, thân thế cao quý. Gả vào Tích Vương Phủ rồi, tuy là vị nội điện thứ hai, Tích Vương cũng có không ít thiếp thất nam nữ, nhưng luôn yêu thương nàng nhất. Sau khi "sinh hạ" được trưởng tử, nàng lọt vào mắt xanh của Ích Minh Đế, được vinh hoa sủng ái. Nhưng lúc này, nàng nhếch nhác vô cùng, đầu tóc rối bù, có thể nói từ khi ra đời tới nay đây là lần lăng nhục lớn nhất.
Thái tử điện hạ tân nhậm đang thưởng thức thi họa treo xung quanh, nay xoay người lại, nhìn Mẫn Nghi nội điện đã cạn sức lực, yếu đuối ngã trên mặt đất. Nàng trốn trong ám đạo một ngày đêm, chẳng còn chỉnh tề, yếu ớt vô cùng, ánh mắt nhìn hắn không giấu được sự sợ hãi cùng tuyệt vọng. Nàng cố nhiên từ nhỏ chưa bao giờ phải dùng đến mưu trí, nhưng không phải loại người ngu xuẩn, tất nhiên hiểu được tình cảnh lúc này.
"Tẩu tẩu." Thái tử điện hạ mỉm cười, khuôn mặt vô cùng tuấn mỹ mang lúm đồng tiền dịu dàng, làm người ta không khỏi bình tĩnh lại.
Nhưng đối với Mẫn Nghi nội điện mà nói, hắn không khác gì hung đồ tàn nhẫn.
"Nương..." Tiếng khóc truyền đến từ ngoài điện, Mẫn Nghi nội điện run lên, cắn môi, khẩn cầu kẻ thoạt nhìn vô cùng ôn hòa mà chính là đang tới lấy mạng hai mẹ con nàng: "Điện hạ, Hạ nhi sợ người lạ..."
"Ôm tiểu chất nhi lại đây." Thiên Tốn hiểu ý nàng, cười nhướn mày nói với Trần Phi.
Trần Phi tự mình ôm Thiên Hạ vào điện. Đứa bé giãy giụa trong lòng nàng, muốn nhào vào vòng tay mẫu thân, nàng liền buông nó ra, bình thản cười nói: "Tuy không phải là mẹ con ruột, nhưng lại thân hơi cả mẹ con." Đối với người ngoài, Thiên Tần là trưởng tử của Tích Vương, Thiên Hạ là con của một vị thiếp, vì vị mẫu thân này mất sớm nên được Mẫn Nghi nội điện nuôi nấng. Mà ai nhìn cũng thấy, Mẫn Nghi nội điện yêu đứa con nhỏ không kém gì con cả.
Thiên Tốn nhẹ nhàng lắc đầu, trách mắng: "Phi nhi, làm việc sao không lo cho chu toàn? Sao có thể để tẩu tẩu cùng Hạ nhi khổ như vậy? Mau đưa hai người đi rửa mặt chải đầu."
Thực rõ ràng, Thái tử điện hạ lúc này không ngại phí chút thời gian. Như thể nếu đợi ở đây hắn sẽ thấy thêm nhiều người rục rịch chui ra, rồi sẽ không hề khoan dung mà nghiêm trị họ.
Trần Phi nhíu đôi mày liễu: "Cậu nói rất phải. Người tới, lập tức chuẩn bị nước, hầu hạ Mẫn Nghi nội điện cùng tiểu thế tử rửa mặt chải đầu."
Những thuộc hạ nàng mang đến đều có thể làm việc hầu hạ này, lập tức có người vào thỉnh Mẫn Nghi nội điện cùng Thiên Hạ sang điện bên.
"Chờ đã!" Mẫn Nghi nội điện ôm chặt Thiên Hạ vào lòng bảo vệ, giọng hơi run rẩy, "Thái tử điện hạ, điện hạ nhà ta... đang ở đâu?"
"Việc này cô gia cũng đang muốn hỏi tẩu tẩu một chút. Hắn chạy khỏi Thiên lao thì sẽ đi đâu?" Giọng của Thiên Tốn rất bình tĩnh, rõ ràng không có ý cần nàng trả lời.
Mẫn Nghi nội điện không nén được vẻ kinh hoàng: "Ta cũng không biết..." Nàng đột nhiên khựng lại, giọng hơi chói tai, "Điện hạ sẽ xử trí chúng ta thế nào?"
"Tẩu tẩu nói xem?" Thiên Tốn cười, rõ ràng vẫn là vẻ mặt hiền hòa, lại lộ đủ sự khát máu của một kẻ trong hoàng thất.
Mẫn Nghi nội điện sợ run, không chịu nổi nữa, nước mắt như mưa: "Điện hạ, tính mạng của tội thiếp chẳng là gì, nhưng Hạ nhi tuổi còn nhỏ, cũng đúng là con nối dõi của hoàng thất Hạo Quang ta. Mong điện hạ vì nó vô tội mà tha cho nó một mạng!"
Thiên Tốn hơi nhướn mày, vẻ mặt không có gì thay đổi. Nếu nàng có thể nói một cách khẳng định như thế, tức là không sợ thử máu. Nhưng hắn chưa bao giờ tin nếu Hoàng hậu có thể giết được trưởng tử, lại sẽ dễ dàng tha cho thứ tử tồn tại. Hoàng thất Hạo Quang mặc dù từng bị tận diệt, nhưng không hẳn không có cá lọt lướt. Mẫn Nghi nội điện trong tình thế cấp bách vẫn không gọi là cháu hắn, chỉ gọi là nối dõi của hoàng thất, chẳng phải là đã nói rõ chân tướng sự thật?
"Tẩu tẩu không cần nhiều lời, cứ đi rửa mặt chải đầu đi."
"Điện hạ, van cầu ngài... Nó thực vô tội..."
"Biết rõ nó vô tội, năm xưa việc gì phải đem nó cuốn vào?" Thiên Tốn thở dài.
Thấy cầu xin tha thứ vô vọng, trong mắt Mẫn Nghi nội điện nổi lên sự oán độc: "Ta đã cầu cứu bệ hạ rồi, nếu điện hạ cứ khăng khăng cố chấp, tất sẽ không được bệ hạ dung tha!"
Ánh mắt của Thiên Tốn vẫn hiền hòa, vẻ mặt không đổi, hắn cười nói: "Chẳng lẽ tẩu tẩu không biết, cô gia bị phụ hoàng ngờ vực vô căn cứ đã lâu? Một hai đứa con nối dõi hoàng thất không rõ lai lịch quan trọng hơn, hay Thái tử quan trọng hơn, tẩu tẩu hẳn không khó để hiểu.”
Mẫn Nghi nội điện đôi mắt khẽ động, bỗng ôm đứa bé mà đánh tới.
Thiên Tốn cũng không ngờ nàng còn khỏe như vậy, nàng giương nanh múa vuốt, tựa như đã phát cuồng, cuối cùng túm lấy nửa tay áo hắn.
"Ta sẽ nguyền rủa ngươi! Xuống địa ngục rồi cũng sẽ nguyền rủa ngươi! Thái tử điện hạ! Thái tử điện hạ! Thiên Tốn!"
"Làm càn!" Trần Phi lách tới, vận nội lực đánh văng nàng ra.
Nàng ra tay đã kiềm chế, nhưng Mẫn Nghi nội điện không biết võ nghệ, thoáng chỗc đã ngã nhào xuống đất, bụi lấm đầy mặt, hơi thở rất mỏng. Thiên Hạ đã sợ tới đờ người, không nhúc nhích mà nép mình vào trong lòng nàng, im lặng nhìn hai người.
Đôi mắt đẹp của Trần Phi thoáng động, nàng lại dịu dàng nói: "Cậu, ta mang hai người đi rửa mặt chải đầu."
"Đi đi."
"Tam hoàng thúc..." Tiếng gọi non nớt run rẩy vang lên, hết sức khiếp đảm.
Thiên Tốn lãnh đạm nhìn đứa bé này. Nếu nó không phải là con nối dõi của hoàng thất Hạo Quang, có lẽ nó còn một đường sống; nếu Tích Vương và Mẫn Nghi nội điện không sủng ái nó như thế, có lẽ nó còn có thể sống sót. Nhưng trên đời này không nhiều cái "có lẽ" như vậy. Cho nên nó chỉ có thể chết. Hắn tuyệt đối không thể để lại tai họa ngầm có thể gây ra tranh đấu trong lúc trị nước về sau này.
Giữa giờ thìn (8h sáng), Mẫn Nghi nội điện dùng ba thước lụa trắng tự sát, Thiên Hạ con nhỏ của Tích Vương uống thuốc độc mà chết.
Trần Lạc cầm tới hơn mười phong thư, im lặng nhìn hai thi thể nằm trên tấm thảm gấm.
"Xong cả rồi sao?" Thiên Tốn cầm thư, hờ hững xem qua từng phong vài lần. Trên đó liên tiếp mang những chứng cứ cấu kết làm phản. Chỉ cần có chứng cứ, liền có thể hô mưa gọi gió dễ như trở bàn tay. Còn về thật hay giả, đã từ Tích Vương Phủ mà ra thì còn có đường biện giải gì nữa? Nhưng việc những người đó sẽ chết hay sống đã được xác định từ những lựa chọn đầu tiên của bọn họ rồi.
Xa giá của Thái tử điện hạ rời khỏi Tích Vương Phủ, đi thẳng tới phủ Thừa tướng.
Thế là, trong mấy ngày tiếp theo, Nội thành Thương Dao không ngớt tiếng kêu thảm, huyết vũ tinh phong còn hơn chiến trường. Dưới sự chỉ đạo của Thái tử tân nhậm, Hà gia của Thừa tướng phải đền tội, mấy thế gia đại tộc dựa vào Tích Vương đều bị diệt. Chỉ trong vòng vài ngày, thế lực Hồng gia của Đại học sĩ và Hà gia của Thừa tướng liền tan rã, những thế tộc vừa hay nhỏ phía dưới đều không còn một mống. "Tích Vương án" cùng "Phế hậu án" trước sau liên lụy tới mấy nghìn gia đình thế tộc, thôn tính đủ ba phần những thế gia bảo thủ của Hạo Quang. Chỉ trong kinh thành Thương Dao đã có máu của mấy vạn người chảy khắp các khe rãnh Nội thành, xây nên nền tảng đăng vị của tân đế.
Cuối cùng, sau mấy ngày im lặng mặc niệm, Hoàng đế triệu gọi Thái tử. Trong Ngự thư phòng, phụ tử nhìn nhau không nói gì.
Thiên Tốn nhìn Ích Minh Đế ngồi nghiêm chỉnh trên ngự tòa, nhẹ nhàng lộ ra chút vẻ tươi cười: "Phụ hoàng, không cần lo, vậy là đã đủ rồi."
"Thật sự đã đủ rồi?" Ích Minh Đế bất đắc dĩ mà xoa xoa ấn đường.
“Chỗ trống trong thế tộc đã đủ rồi.”
"Ngươi còn định thế nào?"
"Đại hoàng huynh làm phản, dĩ nhiên không thể để lại. Kẻ tham gia vào làm phản, những ai xử lý được nhi thần đã xử lý rồi."
"Tự Tỉnh đâu?" Hoàng đế dừng lại một chút, hỏi.
Đôi mắt của Thiên Tốn tỏa ra tình cảm dịu dàng vô hạn: "Hắn có việc phải làm, tạm thời không ở trong thành."
Ích Minh Đế hai mắt tối lại mà nhìn hắn, khó nén nổi cảm giác bất an, hạ giọng nói: "Tốn nhi, nếu ngươi muốn tọa trên long ỷ, phải lưu lại hậu tự."
Thiên Tốn lắc lắc đầu, cười nhạt nói: "Không. Nhi thần chỉ có Hoàng hậu, sẽ không nạp phi."
"Ngươi sao có thể hồ đồ như thế! Không muốn có bậc chí tôn tiếp nối muôn đời sao!" Ích Minh Đế bùng lên lửa giận, tiếp đó là sát ý hừng hực.
Sát ý này nhằm vào ai, muốn uy hiếp ai, không thể rõ ràng hơn. Có điều, trong thiên hạ này, kẻ có thể gây thương tổn đến người nọ e rằng rất khó có thể tìm thấy. Thiên Tốn nhướn mày: "Phụ hoàng, không chỉ có nhi thần, Tứ hoàng đệ cũng thế."
"Ngươi còn không dung được hắn!"
"Phải, nhi thần chỉ có thể chấp nhận duy nhất một mình hắn thôi. Phong thái ấp như nước nhỏ trong nước lớn, nằm kề nhau trên giường hẹp, sao có thể để người khác ngủ say không lo?!"
"Ngươi không hậu tự, hắn không hậu tự, là muốn cho hoàng thất Hạo Quang đoạn tử tuyệt tôn sao!"
"Phụ hoàng. Cho dù thuận theo tự nhiên, nhi thần và hắn cũng không thể có hậu tự." Nụ cười của Thiên Tốn lộ ra một chút giễu cợt, liếc mắt nhìn Mẫn Diễn vừa lướt vào điện, "Còn về nguyên nhân, ngài tới lãnh cung hỏi một chút sẽ biết."
Ích Minh Đế giật mình, mặt tái đi: "Ngươi có ý gì?"
"Nhi thần cáo lui." Thiên Tốn không hề giải thích, nhẹ nhàng khom người.
Cửa Ngự thư phòng đóng lại sau lưng hắn, cắt đứt chút tình cảm phụ tử mỏng manh. Hắn chớp chớp mắt, bỗng cảm thấy gió thổi qua trước phòng lạnh run cả người. Rõ ràng là đã vào hạ, cung điện sau lưng hắn lại lạnh lẽo như giá rét trời đông.



*Tán nhảm cuối ngày: đoạn tử tuyệt tôn, không biết Thiên Liễm với Thiên Hâm bị vứt đi đâu... nếu cần thì lấy con cháu sang họ mẹ hoặc nhận nuôi vẫn được mà…

No comments:

Post a Comment