Sunday 28 December 2014

Tỉnh Vị Trì 22-24

Chương 22. Đại hôn của Trường Nhạc
Khi tỉnh lại, tâm trí của Lạc Tử Tỉnh chưa tỉnh táo lắm, chỉ cảm thấy một đêm vô mộng vô phiền não, gần đây quả thực hiếm có. Hẳn là hắn đã khôi phục lại như thường, tuy cho đến nay bản thân vẫn chưa hiểu vì sao tâm trạng lại không yên. Thoải mái mở mắt ra, hiện lên trước tầm nhìn là gương mặt đang yên bình ngủ của Thiên Tốn, hơi thở đều và chậm phả vào mặt hắn. Làn hơi có chút ấm áp kia khiến hắn cứng đờ, cả người nóng lên. Hắn vội cuống lên muốn dịch người lùi lại, nhưng mới hơi động đã thấy lưng chạm vào thành giường chạm ngọc, gần đến mức tựa như chỉ cần động một chút người kia cũng sẽ tỉnh, nhưng y lại chưa tỉnh.

Nếu không thể lui thì chỉ có thể đẩy Thiên Tốn ra. Ý định thì có, nhưng cả người không tập trung được chút sức lực nào; hơn nữa, Lạc Tự Tỉnh còn đau khổ phát hiện ra tay chân của mình đã sớm không an phận mà quấn chặt cùng hồ ly.
Hiện giờ thì tiến không được lui cũng không xong, hắn đã bao giờ rơi vào hoàn cảnh chật vật đến mức này? Say rượu rồi liền lung tung hết cỡ như thế sao?
Rơi vào đường cùng, hắn chỉ có thể trông mong vào việc đánh thức Thiên Tốn.
"Hồ ly..."
Tiếng nói nhỏ đến khó tin, hóa ra muốn nói thành lời cũng không có sức ư?
Nhưng Thiên Tốn hình như vẫn nghe thấy, mày hơi giật giật, mắt dường như cũng hé mở, đôi mắt màu bạc không một vệt tàn khốc, trái lại tựa như một mảnh trăng, mông lung dịu dàng.
Lạc Tự Tỉnh nhìn mà ngây dại.
Hắn lần đầu tiên ý thức được một cách rất rõ ràng rằng bản thân đang nhìn hồ ly đến ngây dại.
Không chỉ là đôi mắt lúc suy tính sẽ rực lên rạng rỡ này, hắn cũng từng nhìn cái bớt thanh long khi thì lan ra khi thì thu nhỏ kia đến say mê.
Thời khắc này, hắn bỗng nhận ra kẻ mà hắn đã nhìn đến quá quen này thật sự vô cùng xuất chúng. Không chỉ là tướng mạo hoàn mỹ, còn có tính nết giảo hoạt dối trá, vẻ ung dung bình thản, cử chỉ ôn hòa tao nhã, tất cả đều không thể xoi mói gì được.
Thiên Tốn khép hờ hai mắt, ánh mắt mờ có vẻ ngái ngủ, hướng về phía hắn nở nụ cười ấm áp, sau đó – lại nhắm nghiền mắt.
Nhưng Lạc Tự Tỉnh chưa kịp mắng thầm Thiên Tốn.
Hắn thực khiếp sợ. Khiếp sợ vì trong một tích tắc đầu mình vừa xuất hiện ý nghĩ "Nam nhân cũng có thể cười đến động lòng người như nữ nhân."
Hắn nghĩ, hẳn là hắn còn chưa tỉnh ngủ. Hơn nữa vì ham muốn đã lâu không được thỏa mãn nên sinh ra ác mộng.
Nếu không, một người phong lưu phóng khoáng, đêm đêm tìm hoan như hắn sao lại có thể say trước trong lúc đấu rượu với Thiên Tốn, rồi lại chẳng biết vì sao mà cùng ngủ trên cái giường lớn mềm mại đã ước muốn từ lâu này? Nếu không, một người đã biết đến thân thể mềm mại nở nang của nữ tử, lĩnh hội được mị lực khác nhau của mỹ nhân quyến rũ cùng mỹ nhân thanh nhã như hắn, lại có thể đối với một bằng hữu thân thiết – hoặc nói là một nam tử –  có ý thưởng thức kiểu này?
Đây tuyệt đối là ác mộng.
Thế là Lạc Ngũ công tử một lần nữa nhắm mắt lại, chờ cho cơn ác mộng như sét đánh giữa trời quang này trôi qua.
Trong những cơn ác mộng mấy tháng nay, không cơn nào đáng sợ được hơn cơn này.
Thật vậy, rất nhanh sau đó hắn lại bắt đầu mơ mơ màng màng. Lơ mơ xoay người lại, hắn thấy Tứ ca nhà mình đang ngậm cười đi tới, thân mặc áo tím, phong thái kiệt xuất, tay áo phất phới.
Chỉ cần có Tứ ca xuất hiện, hắn liền thập phần vừa ý với giấc mơ này.
"Tiểu Ngũ, sao ngươi còn nằm ở đây?"
Lạc Tự Túy nhướn mày, đánh giá hắn từ trên xuống dưới, hơi cười mà kéo hắn dậy: "Còn không mau đứng lên, đến giờ rồi, ngươi thật đúng là chẳng có chút tự giác nào."
Lạc Tự Tỉnh không biết lời hắn nói có ý gì, còn đang nghi hoặc, đưa tay ra thì đã thấy mình đang mặc áo đỏ thêu hoa văn kỳ lân may mắn. Hắn hơi giật mình, bỗng tỉnh ngộ ra, hóa ra chính là làm tân lang sao? Mà Tứ ca cũng đúng hẹn, tới chủ trì hôn lễ cho hắn.
"Đi thôi." Lạc Tự Túy cười nói.
Lạc Tự Tỉnh vô cùng kinh hỉ, quay đầu thấy Lạc Tự Ngộ đứng cách đó không xa, liền giơ giơ tay.
Lạc Tự Ngộ cong khóe môi, nói: "Đi mau đi, hỉ kiệu của tân nương đã tới rồi."
Quang cảnh đột nhiên thay đổi, nến đỏ cháy cao, một cảnh đỏ rực, giữa đám người nhìn không thấy mặt, tân nương của hắn mặc mặc váy cưới đỏ rực rỡ, đội khăn lụa đỏ, hài sen nhẹ nhàng bước về phía hắn.
Lạc Tự Tỉnh chỉ cảm thấy lâng lâng như thành tiên, khó có thể nén được khoái ý trong lòng. Cực lạc trên đời, cuối cùng cũng xong một việc.
Nàng bước càng ngày càng gần, khuôn mặt xinh đẹp dưới lớp lụa mỏng như ẩn như hiện. Hắn chăm chú nhìn nàng, đang muốn tìm kiếm xem có đường nét nào quen thuộc, bên ngoài lại truyền đến tiếng ồn ào.
"Tự Tỉnh."
Là ai? Tới tham gia hôn lễ của hắn mà lại không biết lễ tiết như vậy, có ý phá sao?
"Tự Tỉnh!"
Giọng nói càng lúc càng lớn.
"Tự Tỉnh."
Lạc Tự Tỉnh không tình nguyện mà mở mắt ra, căm tức nhìn kẻ quấy nhiễu mộng đẹp của người khác.
Thiên Tốn cười bất đắc dĩ: "Hôm nay là đại hôn của Trần Phi, ngươi quên sao? Mau dậy tắm rửa thay quần áo, chuẩn bị tới đó."
Lạc Tự Tỉnh lúc này mới nhận thấy mái tóc dài của Thiên Tốn vẫn còn ẩm, người chỉ mặc áo trong, lộ ra một khoảng ngực vẫn dính hơi nước, rõ ràng là vừa mới tắm qua.
Hắn lập tức rời mắt, cũng không nghĩ gì nữa, đều là nam tử, có gì phải lảng tránh, huống chi cũng không phải là chưa từng thấy nhau ở trần. "Mấy giờ rồi."
"Đầu giờ thìn (~7h sáng). Có cần uống ít thuốc giải rượu không?"
Đúng là hình như còn hơi say, thế nào cũng cảm thấy hành động và tâm tư không giống như lúc thường. Lạc Tự Tỉnh gật đầu.
Thiên Tốn liền quay người đi ra, nhẹ nhàng sai dặn vài câu, lại nói: "Cứ chuẩn bị đi, ta đi xem quà mừng một cái."
Lạc Tự Tỉnh gật gật đầu, đứng dậy cởi áo.
Thiên Tốn nhìn hắn uể oải cởi chiếc áo ngoài đã nhăn nheo đến không nhận ra hình dáng, liền hơi nhướn mày, sửa lại áo mũ của mình. Xong xuôi lại đưa mắt nhìn lại một lần nữa, vừa lúc thấy hắn bước vào bồn tắm, cơ thể dẻo dai rắn rỏi chậm rãi ngâm xuống nước.
Vừa hồi tưởng lại hình ảnh này vừa đối chiếu danh sách với quà mừng, Chiêu Vương điện hạ cười đến rõ vài phần thỏa mãn.
Giang quản sự đứng bên không nhịn được mà nhìn chủ tử vài lần, không hiểu sao rùng mình mấy cái.
Mười viên dạ minh châu lớn như trứng ngỗng, nguyễn ngọc trắng, xanh, đỏ, đen mỗi màu một bộ, một hòm thư họa quý, ba cây cổ cầm âm sắc tuyệt đẹp, hơn mười loại hương liệu quý, một trăm bồn hoa cây cảnh hiếm lạ... Quà mừng của Chiêu Vương Phủ không quá quý giá, nhưng hẳn sẽ cực kỳ hợp ý Trường Nhạc Công chúa điện hạ.
Thiên Tốn kiểm tra danh sách xong liền ngồi xuống một bên, một lúc lâu sau thì thở dài: "Chuẩn bị bao nhiêu năm như thế, cuối cùng nàng cũng xuất giá."
Giang quản sự kính cẩn trả lời: "Chủ tử luôn không quên sưu tầm những bảo vật này, Công chúa điện hạ chắc chắn sẽ hết sức vui mừng."
"Phối hương chơi hoa, cầm kỳ thi họa. Ta không hi vọng nàng vẫn có thể làm những việc đó tại phu gia, tuy rằng đúng là những điều nàng thích."
Giang quản sự im lặng không đáp lại.
"Nàng thích là được. Giờ muốn có thể tự do tự tại, tùy theo lòng mình như khi còn ở hành cung rất không dễ." Lạc Tự Tỉnh thong thả đi vào đại sảnh, nói.
Thiên Tốn nghe vậy, nhẹ nhàng nở nụ cười.
Đi quanh các bảo bối một vòng, Lạc Tự Tỉnh liên tục cảm thán. Những thứ thượng phẩm bậc này hắn rất ít được thấy. Cho dù là những thứ Ích Minh Đế ban cho hắn lúc trước thì tuyệt đại đa số cũng không đến được đẳng cấp này.
Hắn chậc chậc một hồi, không khỏi thèm nhỏ dãi, lại đột nhiên nghĩ ra, đến lúc hồ ly làm hoàng đế thì còn thiếu những thứ này sao? Thế là hắn lập tức hào hứng quay đầu sang, dùng truyền âm nhập mật nói: "Hồ ly! Sau này lúc ta thành hôn, ngươi cũng phải lấy vốn gốc trong nhà ra tặng lễ đó!"
Khuôn mặt đang mỉm cười của Thiên Tốn trong nháy mắt liền cứng đờ, đôi mắt đen như mực ẩn hiện tia bạc, yên lặng nhìn hắn chăm chú.
Người này có thể phát hiện được khi tâm tình của hắn thay đổi, nhưng cố tình lại không chú ý đến tình cảm mãnh liệt nhất của hắn. Hay là vờ như không nhìn thấy, làm bộ như kia chỉ là tình bằng hữu? Vì vậy nên mới có gan thuận miệng nói ra những lời như thế?
Một hồi lâu sau, hắn mới trả lời: "Được." Giọng nói trầm xuống, bão tố âm ỷ.
Lạc Tự Tỉnh lại chỉ tỉ mỉ ngắm nghía viên dạ minh châu cực lớn, hoàn toàn không cảm giác được trong một tiếng đồng ý này có bao nhiêu đau lòng cùng đáng sợ.

–––––––––––––––––––

Thời gian trôi thật quá nhanh, vừa thấy Trần Phi chọn rể trong tiệc thưởng hoa, nháy mắt đã đến lúc nàng xuất giá. Hoa đào đã tàn từ lâu, những việc khác thường cũng đến lúc xuất hiện.
Lạc Tự Tỉnh xoay người xuống ngựa, theo bên người Thiên Tốn đi về phía Tần Miễn đang đứng đón khách trước cổng.
"Chiêu Vương điện hạ cùng Kinh Hồng nội điện đến, mời vào."
Tần Miễn chào đón, khom mình hành lễ. Thân hình hắn cao lớn, diện mạo oai nghiêm, nhưng cả người mặc hỉ phục đỏ rực thêu chỉ vàng cũng không gây cảm giác chói mắt như vẫn tưởng.
"Chúc mừng Tần Tướng quân." Thiên Tốn mỉm cười, ngưng một chút lại nói, "Phi nhi lâu nay vẫn phải chịu cực nhọc, sau này còn phiền Tướng quân săn sóc nàng nhiều."
"Hạ quan tuyệt đối sẽ không để Công chúa điện hạ phải chịu khổ, xin điện hạ cùng nội điện yên tâm." Tần Miễn cười trả lời, làm động tác mời dẫn bọn họ đi vào, "Hai vị, mời."
"Tần tướng quân hẳn còn bận đón khách, chúng ta tự vào là được."
"Vậy xin thứ cho hạ quan vô lễ."
Lạc Tự Tỉnh cảm thấy ánh mắt của hắn xẹt liếc qua mình như có như không, ghé mắt nhìn lại, người kia đã cúi đầu xuống. Tần gia quả nhiên vẫn nghĩ đến chuyện lão tướng quân hi sinh tính mạng vì tổ quốc, xem hắn như kẻ có thù giết cha sao? Phán đoán không căn cứ, bọn họ có thể làm được gì?
"Tự Tỉnh, đi thôi." Thiên Tốn nhìn lại theo ánh mắt của hắn, Tần Miễn nhẹ nhàng gật đầu, nét mặt bình thản, không có thiện ý cũng không có ác ý, giống như tình hình các phe phái hiện nay đều có ranh giới rõ ràng.
Hai người theo người hầu một trước một sau đi vào Tần Phủ, qua ảnh bích, men theo đường mòn trải đá xanh, trên đường treo vô số đèn lồng, giăng đầy lụa đỏ cùng chữ cát tường. Tuy chỗ nào cũng tràn đầy không khí hân hoan, vẻ vội vàng bận rộn chiêu đãi khách của người nhà Tần gia chung quy lại khiến người ngoài cảm thấy bọn họ thực căng thẳng.
Tần gia chỉ có hai con trai, con cả là con thiếp, nhậm chức trong quân doanh nhưng tư chất bình thường, không lập công; con thứ là Tần Miễn, con của chính thất, về mưu lược hay võ công đều vô cùng xuất chúng, vì vậy kế thừa vị trí Tả Tướng quân. Hắn đảm đương vị trí gia chủ chưa bao lâu thì được chọn làm phò mã của Trường Nhạc Công chúa, địa vị dĩ nhiên càng thêm vững chắc. Những phong ba đang trên đà tích tụ vì vị trí gia chủ cũng nhờ hôn sự này mà bị diệt. Việc được Công chúa gả vào có mang lợi cho Tần Miễn, nhưng Tần gia thuộc phái Tích vương nên không thể không sinh ra sự cảnh giác đối với một người lẽ ra thuộc phái Chiêu Vương như Trường Nhạc Công chúa, sẽ có phỏng đoán về mưu đồ trong hôn sự này.
Đi qua vài tòa sân viện, không gian liền mở rộng.
Hoa viên khoáng đạt, cây cối xanh um, hoa cỏ tươi tốt, bướm bay chim nhảy, suối chảy róc rách, hồ nước trong xanh, lá sen trập trùng, thanh nhã tự nhiên, không hề có vẻ chau chuốt.
Thật khó có thể tưởng tượng ra trong phủ tướng quân lại có được một hoa viên sống động tự tại như vậy.
Nhớ lại, ở nhà các huynh đệ luôn tùy ý rời trồng cây hoa, hoa viên trông như không người chăm sóc, vẻ mặt Lạc Tự Tỉnh dịu đi rất nhiều: "Hồ ly, so với khu vườn này, bao nhiêu vườn của các đại quan quý nhân đều trở nên kém cỏi."
"Kỳ thực ngươi chỉ muốn nói hoa viên trong phủ chúng ta kém xa đi." Thiên Tốn nhướn mày nói.
Lạc Tự Tỉnh hắc hắc cười, gọi người hầu dẫn đường lại: "Trong phủ các ngươi có người chăm vườn không? Vườn này do ai chăm sóc?"
Người hầu hơi do dự, đột nhiên quỳ xuống, ấp a ấp úng nói: "Điện hạ, nội điện, xin thứ cho tiểu nhân vô lễ, việc này... việc này..."
"Ngay cả chuyện này cũng không thể nói sao?" Lạc Tự Tỉnh thấy hắn sợ đến trán toát mồ hôi lạnh, ngạc nhiên nói. Cũng không phải là bí mật gia tộc gì, không cần phải đề phòng đến mức này chứ.
Thiên Tốn đang muốn để người hầu đứng lên trả lời, từ bụi hoa gần đó bỗng truyền tới tiếng loạt xoạt, chỉ thấy một người toàn thân dính đầy hoa lá nhảy ra: "Là ta chăm sóc."
Lạc Tự Tỉnh thấy người này mặc áo quý bằng gấm, tướng mạo bình thường, nét mặt lại có vẻ ngay thẳng cùng bình thản hiếm có, không khỏi sinh hảo cảm: "Ngươi đúng là lợi hại, có thể chăm khu vườn này đẹp được đến vậy."
"Chờ mấy trăm năm, cuối cùng cũng nghe thấy có người khen ta." Người nọ ha ha cười, rất có vẻ xấu hổ.
"Trì Dương Lạc Tự Tỉnh."
"Tần Phóng."
"Tần Phóng? Tên của ngươi cũng rất vừa ý ta!"
"A, ngươi chính là người thứ hai thích tên của ta, thật khó gặp."
Nói chuyện mấy câu, hai người đã như quen thân, quàng vai bá cổ. Người hầu nhìn xem thì trợn mắt há mồm, Chiêu Vương điện hạ từ lâu đã không thấy lạ với những chuyện quái dị này nữa, giữ thần thái tự nhiên chờ bọn họ cười đùa xong mới lên tiếng: "Tần Đại công tử, đã lâu không gặp."
"Ra là Tam hoàng tử... Không, Chiêu Vương điện hạ, lần này hẳn là lần đầu gặp lại từ khi ngài đại hôn đến nay." Tần Phóng cuối cùng cũng để ý tới hắn, cười vẫy vẫy tay, sau đó bỗng cứng đờ ra, chậm rãi quay đầu, đánh giá lại Lạc Tự Tỉnh hiện cũng đang trong tình trạng sững sờ.
"Kinh Hồng... Nội điện?"
"Tần... Đại công tử?"
Hai người thoáng suy nghĩ, cùng cười ha hả, đấm đối phương vài cái, nét mặt đều rất thoải mái.

––––––––––––––––––––

Tần Phóng phủi phủi quần áo, nghiêm mặt hành lễ: "Vậy để hạ quan đưa hai vị tới Vọng Viễn Các."
"Không phải là cử hành hôn lễ ở sảnh chính sao?" Lạc Tự Tỉnh hỏi.
"Hôn lễ đúng là ở sảnh chính, nhưng lúc làm lễ thì không có chỗ cho nhiều khách như vậy, cho nên để các vị tới Vọng Viễn Các nghỉ tạm trước khi bày tiệc. Một lát nữa lại mời các vị điện hạ cùng nội điện tới sảnh chính dự lễ.
Khách nhiều đến mức ngay cả phòng cũng không đủ chỗ, không hổ là hôn lễ của Trường Nhạc Công chúa. Lạc Tự Tỉnh than thầm một tiếng, theo Tần Phóng xuyên qua rừng cây, liền thấy ở phía trước có một khối đá lớn đen thui lừng lững cao chừng mười trượng (~33m), mặt đá nhẵn nhụi không gờ, trên thân không một ngọn cỏ, bên cạnh chỉ có một đường bậc thang đủ cho một người đi uốn lượn dẫn lên phía trên, nối tới đài ngắm cảnh có một nửa vươn ra ngoài trên đỉnh đá.
Ngôi các vô cùng hiểm trở cùng rừng cây hòa nhã phía dưới bất hòa như băng với lửa, vô hình trung lại tỏa ra khí thế của một phủ tướng quân. Lạc Tự Tỉnh đề khí nhảy lên, phi cao tới mười trượng có thừa, hạ xuống một cách tuyệt đẹp trên hành lang bên ngoài Vọng Viễn Các trước ánh mắt thán phục của mọi người. Phóng mắt nhìn lại, cả phủ tướng quân đều thu trong tầm mắt, tường trắng ngói đen rừng xanh nước biếc, bên trong lại điểm xuyết sắc đỏ bừng, rực rỡ như pháo hoa.
Nhìn hắn nhẹ bay trong nháy mắt, linh động như hồng nhạn, Tần Phóng không nén được vẻ tán thưởng. Thiên Tốn thì thản nhiên mà cười, thong thả trèo thang đi lên.
"Danh Kinh Hồng hẳn là như vậy mà thành."
"Đại khái thế." Thiên Tốn thoáng tạm dừng, rồi nói: "Đại công tử có biết khách đến gồm những ai không?"
“Văn võ bá quan, các thế tộc được mời hoặc không được mời trong kinh, các bộ tộc tứ phương, còn có những bằng hữu có thể đại khái gọi là thân, chỉ như vậy mà thôi." Tần Phóng nói rất nhẹ nhàng, tựa như chẳng hề để tâm đến việc này.
Thiên Tốn cười nói: "E rằng đều chỉ vì muốn thấy vị Công chúa điện hạ thần bí thôi."
"Lại nói, hạ quan cũng mới gặp Công chúa điện hạ một lần lúc nàng sinh ra."
"Ta đây chẳng phải là rất may mắn sao?"
"Đúng vậy, người người đều muốn thấy phong thái của Công chúa điện hạ, e rằng hôm nay chẳng khác gì ngày hội của Thương Dao."
Thiên Tốn hơi cong cong khóe môi: "Nếu là ngày hội, chắc Giáng Phong biểu ca cũng có thể bớt chút thời gian để đến đây. Từ sau đại hôn, ta rốt cuộc không gặp được hắn, hắn bận suốt ngày không thấy bóng dáng. Đại công tử có gặp qua hắn không?"
Tần Phóng vẫn bước đều, ngẩng đầu lên: "Sao điện hạ lại hỏi vậy? Hạ quan cùng Cao đại nhân cũng không có giao tình. Huống chi Cao đại nhân bận rộn việc công, hạ quan chăm sóc hoa viên cũng không nhàn rỗi, cho dù muốn kết giao cũng không có cơ hội."
"Vậy sao? Nghe biểu ca có nhắc, các ngươi từng có nghĩa đồng môn, ta vẫn nói..."
"Là chuyện cũ từ mấy trăm năm trước mà thôi."
"Ta mạo phạm rồi."
"Không, điện hạ nói rất đúng sự thật. Chẳng qua nghĩa đồng môn vài năm không thể đấu lại với thời gian mấy trăm năm mà thôi."
Nói đến đây, hai người đã leo tới Vọng Viễn Các.
Những người tụ tập trong các đều hành lễ, tươi cười vây lại một đống.
Thiên Tốn khẽ nhăn mày, đưa mắt nhìn quanh, cuối cùng cũng tìm thấy bóng dáng Lạc Tự Tỉnh, liền dịu dàng cười: "Tự Tỉnh!"
Lạc Tự Tỉnh nghe vậy thì quay đầu lại, nam tử đứng bên cạnh hắn cũng quay sang.
Thiên Tốn cười càng sâu, trong mắt thêm phần suy tư, mặt lại tràn đầy vẻ kinh hỉ, bước vội về phía đó: "Thật trùng hợp, Giáng Phong biểu ca."
Vị công tử tuấn nhã tuyệt luân cười tủm tỉm mà gật đầu: "Cuối cùng cũng gặp được điện hạ rồi."
"Lời này phải để ta nói mới đúng."
"Vị này chính là Cao Gián Phong biểu ca?" Lạc Tự Tỉnh vốn có chút đề phòng đối với nam tử vừa xuất hiện này, giờ không khỏi vô cùng hoài nghi mà nhìn lại hắn từ trên xuống dưới một lượt.
"Kinh Hồng nội điện không nhận ra ta sao?" Sắc mặt Cao Gián Phong bỗng đại biến, làm vẻ ai oán gục xuống đầu vai Thiên Tốn, "Điện hạ, hóa ra Tiểu Lạc nói thật, Kinh Hồng Nội điện không bao giờ nhớ những người không quan trọng như chúng ta."
Lạc Tự Tỉnh thấy vẻ mặt cùng hành vi của hắn thay đổi nhanh chóng, phong độ tao nhã hoàn toàn bay mất, liền thầm nghĩ cuối cùng cũng biết mỹ nhân hai mặt Trần Phi là do ai dạy dỗ nên. "Vị biểu ca này... Ngài mới xuất hiện vài lần, ta sao có thể nhớ rõ được..."
"Cho dù ta chỉ xuất hiện một lần lúc hai vị đại hôn, ngài cũng đâu thể không có chút ấn tượng gì với một nhân vật xuất chúng như ta đây vậy chứ?"
Hóa ra trên đời thực sự có loại người tự luyến kiểu này! Lạc Tự Tỉnh thấy lời nói của hắn không giống như đang vui đùa, nhất thời không nói gì nữa, đưa mắt nhìn Thiên Tốn.
Thiên Tốn cười lắc đầu: "Giáng Phong biểu ca, từ nay hắn chắc chắn sẽ nhớ kỹ ngươi, ngươi yên tâm đi. Hơn nữa không phải bao nhiêu người ở đây đều đang nhìn ngài sao, Hộ bộ Thị lang Cao đại nhân."
Cao Gián Phong ngước mắt, đối diện với ánh mắt của Tần Phóng: "Đây chẳng phải là Tần Phóng sao?"
"Cao đại nhân." Tần Phóng ôn hòa hành lễ.
Tao nhã đứng thẳng dậy, một lần nữa khôi phục bộ dáng quý công tử, Cao Gián Phong cười một cách sâu xa khó hiểu.
Tuy Lạc Tự Tỉnh có thấy không khí giữa bọn họ như ẩn giấu điều gì, nhưng đối với việc tư của bằng hữu hắn không có hứng thú: "Tần Phóng, đứng ở đây có thể nhìn thấy được đến cả Hoàng thành. Đội đón dâu của Công chúa hẳn sẽ xuất phát từ Hoàng thành đúng không."
"Phải." Tần Phóng nở nụ cười, "Không lâu nữa, nghi thức đưa tiễn sẽ đi ra từ Hoàng thành."
"Vươn cao nhìn xa, tầm mắt vô cùng, quả là không tồi – tuy không hợp với hoa viên của ngươi lắm."
“Khối đá đen này được khai thác từ hơn hai mươi năm trước, tính chất đặc biệt, không thể chạm trổ, phụ thân liền mua đặt ở trong vườn, nói rằng có thể tăng thêm uy thế. Sau đó ngài lại sai người xây thêm lầu ngắm cảnh."
"Uy thế... sao?" Lạc Tự Tỉnh nheo mắt nhìn. Cổng chính của Hoàng thành phía xa đang chậm rãi mở ra, tinh kỳ sáu màu cùng ba loại ô vàng đỏ đen theo thứ tự đi trước, sáu bước thì tạm dừng, mười bước thì ngưng dài hơn, dẫn theo một chiếc kiệu phủ lụa đỏ lộng lẫy. Công chúa xuất giá, đội tiễn dài đến mười dặm, đồ cưới cũng hơn mười dặm, chậm rãi ra khỏi cửa Nội thành đi quanh thành Thương Dao một vòng, sau đó mới đi về phía Tần Phủ ở phía đông Nội thành.
Trống nhạc rung trời, pháo trúc pháo hoa lẫn lộn nổ vang.
Lạc Tự Tỉnh nhớ lại ngày mình hòa thân thành hôn hình như cũng là như thế. Khi đó hắn ngồi trong xe ngựa, chỉ cảm thấy những tiếng động ầm ĩ ấy chẳng hề liên quan đến mình, xung quanh tĩnh lặng đến mức hắn thậm chí cảm thấy có vài phần cô độc. Tuy bây giờ hầu như không còn gợi lại được tâm trạng phức tạp khi ấy nữa, nhưng sự tương phản mãnh liệt tuyệt đối này vẫn để lại trong hắn ấn tượng sâu sắc. Liếc mắt nhìn khuôn mặt quay nghiêng của Thiên Tốn, hắn hơi cong cong môi.
Đường đường nam nhi như hắn còn vậy, huống chi là một vị nữ tử?
Nụ cười càn rỡ của vị mỹ nhân hai mặt xinh đẹp như hoa đào lại hiện lên như gần ngay trước mắt, Lạc Tự Tỉnh bỗng cảm thấy nếu đem nàng xem như người bình thường thì quá đa đoan rồi. Có lẽ sau này Công chúa điện hạ nghĩ gì muốn gì, thấy gì gặp gì, sẽ hoàn toàn khác với người thường. Giống như hồ ly, nàng cũng có thể nhận được những thứ chính nàng nên có.

––––––––––––––––––––

Đội đón dâu dần dần tới gần, các khách quý đều tới sảnh chính. Hoàng đế đã sớm ngồi ở ghế trên, Hoàng hậu và Đức Phi ngồi bên làm bạn như thường lệ. Thiên Liễm cùng Trần Phò mã đều mang vẻ mặt vui mừng, ngồi ở phía tay phải của Hoàng đế, Thiên Hâm cùng Hứa Phò mã, Thiên Chấn và Thiên Cấn cùng hai nội điện ngồi ở bên trái. Thiên Tốn, Lạc Tự Tỉnh cùng Thiên Ly đến sau đó thì hành lễ rồi cũng ngồi ở bên phải.
"Trần Lạc đâu? Lúc này hắn hẳn phải chịu rồi." Thiên Ly mở cây quạt lông, hơi nghiêng người sang, thấp giọng nói.
"Nghe nói hai tháng nay vẫn bị nhốt trong phòng để kiểm điểm. Trong quân cũng không có ai gặp hắn, chắc đúng là như thế." Lạc Tự Tỉnh trả lời, cuối cùng hừ một tiếng, "Nếu Công chúa điện hạ đã chọn, hắn không chịu thì có thể làm được gì?"
Thiên Tốn đưa mắt liếc hai người một cái, nói tiếp: "Từ nhỏ đã như vậy. Trong việc liên quan tới Trần Phi hắn luôn rất manh động. Có điều, ngày như hôm nay thì cũng nên tới."
Nói đến đây, ba người không hẹn mà cùng nhìn Thiên Liễm và Trần Phò mã. Việc đã đến nước này, bọn họ sẽ không muốn rắc rối thêm, nếu Trần Lạc vẫn không tiếp thu sự thật thì cũng chỉ có thể tiếp tục giam lỏng hắn.
"Kia chẳng phải là hắn sao?" Lạc Tự Tỉnh mở to hai mắt, nói.
Chỉ thấy Tần Miễn đi trước, trong tay cầm dải gấm đính châu ngọc màu đỏ hơi trong suốt, chậm rãi dẫn tân nương đi vào. Tân nương đội mũ phượng, vai quàng khăn, ngón tay trắng mịn cầm đầu kia của dải gấm, đầu cúi xuống, vẻ mặt dưới làn voan mỏng màu đỏ thêu phượng vàng mang nét nhu nhược e lệ, thật khiến người ta thương tiếc. Mà người đứng đỡ bên cạnh tân nương đúng là Trần Lạc mặc áo đỏ sậm thêu mây trôi.
Thiên Tốn cùng Thiên Ly khẽ cười, ẩn ý dĩ nhiên cũng khác nhau.
"Giờ lành đến." Mẫn Diễn đi theo phía sau ba người, cười nói.
Hoàng đế hòa ái gật đầu ra hiệu.
Vị Quốc sư tóc bạc khẽ dộng ngọc trượng, cất cao giọng nói: "Thần linh trên cao, thụ bái!"
"Tôn trưởng tại đường, thụ bái!"
"Lễ thành!"
Đôi tân nhân hướng về phía Đế Hậu cùng Đức Phi hành lễ.
"Đứng lên đi. Ái khanh, Phi nhi là cháu yêu của trẫm, đối xử với nàng cho tốt." Hoàng đế tuy cười nhưng nét mặt đã có vài phần không nỡ.
Tần Miễn đang định trả lời, Hoàng hậu đã cười nói: "Thánh thượng, tình đầu ý hợp, tự nhiên sẽ quý như báu vật."
Đức Phi cũng nói: "Không phải Thánh thượng đã sớm biết sẽ có ngày này sao?"
Hoàng đế lắc đầu thở dài: "Vẫn luyến tiếc... Hai ngươi đi thôi. Lạc nhi, ngươi vất vả rồi, ngồi xuống đi."
Trần Lạc ngẩn ra, thấp giọng đáp lại, chậm rãi buông tay Trần Phi.
Trần Phi ngước mắt nhìn nhìn hắn, say đó quay người cùng Tần Miễn đi về phía hành lang dài bên sảnh.
Tiệc cưới chính thức bắt đầu. Từ sảnh chính, hoa viên, đến Vọng Viễn Các đều bày đủ loại ngọc án, dâng lên các loại cao lương mỹ vị, mời khách lấy dùng. Nhất thời người đông như biển, náo nhiệt hẳn lên.
Bốn vị vương gia theo vậy tản ra một cách tự nhiên, ai cũng có một đám người tụ lại bên cạnh, hoặc rõ ràng tỏ ý tốt, hoặc ngầm dò hỏi, hoặc im lặng không nói, hoặc chuyện trò vui vẻ. So với một năm trước, thế lực của Chiêu Vương điện hạ có thể nói là đã tăng lên nhanh chóng. Trừ Hộ bộ Thị lang Cao Gian Phong ra thì Kinh Hồng nội điện Lạc Tự Tỉnh, Binh bộ Thị tòng quan Lạc Tự Ngộ, nhất đẳng Húc Dương Hầu Trần Lạc, còn có vài tướng quân trẻ tuổi do Lạc Tự Tỉnh đề bạt đều là những nhân vật trung tâm của phái Chiêu Vương. So với lực lượng có nhiều trọng thần già cả của Tích Vương điện hạ và Hòa Vương điện hạ, những tiểu tử trẻ măng này thoạt nhìn không có vẻ uy hiếp gì. Thậm chí thế lực của Duệ Vương còn có vẻ trưởng thành hơn. Nhưng cũng vì bọn họ đều rất trẻ tuổi, tràn căng dũng khí như loại nghé con, nên lại hấp dẫn sự chú ý của không ít người.
"Tiểu Lạc, ngươi có biết trong triều những người đó nói gì về ngươi không?" Cao Gián Phong cười nói.
"Đơn giản là "Hài tử vô mưu" linh tinh gì đó đi." Trần Lạc rầu rĩ rót rượu.
Lạc Tự Tỉnh nâng chén rượu, cười hì hì mà ôm lấy hắn: "Điều ta tò mò chính là làm thế nào mà bọn họ lại dám thả ngươi ra. Ngay trước lúc hành lễ, chúng ta vẫn nghĩ ngươi còn đang bị giam đấy."
"Đổi lại là ngươi bị giam lỏng suốt bốn tháng, cả ngày lẫn đêm có hai người thay nhau dùng thủ đoạn hết mềm lại cứng, còn có người đã không cảm kích lại còn truyền tin trách cứ, ngươi có chịu nổi không?"
"Ha ha, thật đáng thương."
Trần Lạc cười hừ một tiếng, thấp giọng lặp lại: "Đúng là thực đáng thương."
Thiên Tốn lẳng lặng nhìn bọn họ, cười mà không nói.
Hắn quả thật không muốn lợi dụng hôn sự của Trần Phi, nhưng hắn biết rõ nàng sẽ lựa chọn như thế nào; hắn hiểu Tần Miễn có thể giúp ích rất nhiều. Thực ra, đây cũng là một kiểu lợi dụng tài tình, ngươi tình ta nguyện. Cho dù Trần Phi có hỏi hắn bao nhiêu lần, đáp án của hắn cũng sẽ chỉ có một câu như khi ấy. Trần Phi nhìn thấu hắn, hắn cũng nhìn thấu nàng, thế là trong lúc ngoài mặt dịu dàng thắm thiết, ước định có hắn ngầm đồng ý đã được đạt thành. Trừ bỏ ý nguyện của nàng ở ngoài ra, việc này cũng không khác gì việc lợi dụng Thiên Liễm.
Trần Lạc là thật tình mà lo lắng cho nàng, cho nên giả mà thật, thật mà giả làm loạn lên, hi vọng hắn và nàng đều sẽ thay đổi ý định.
Chỉ có điều, hai người bọn họ mang cùng một huyết mạch, một khi đã hạ quyết tâm, sẽ không bao giờ quay đầu lại.

––––––––––––––––––––

"Điện hạ đang suy nghĩ gì vậy? Cũng không nỡ sao." Ánh mắt của Cao Gián Phong khẽ động, cười mà như không, nói.
Quả nhiên, đối với hôn sự này thì người này như mở cờ trong bụng. Thiên Tốn nhấp rượu: "Dĩ nhiên là không nỡ. Biểu ca không thế ư?"
Cao Gián Phong lập tức thuận thời tỏ ra chút đau buồn: "Còn không sao? Hai vị điện hạ đều thành hôn, chỉ lo cho nội điện cùng phò mã, càng ngày càng xa lánh ta."
"Biểu ca, không cần đem việc bản thân không lộ diện đổ vấy lên đầu mọi người như thế." Trần Lạc nguýt hắn một cái.
Lạc Tự Tỉnh cười ha hả: "Gián Phong biểu ca dạo này bận việc gì?"
Cao Gián Phong ra vẻ trầm ngâm, trả lời: "Chẳng biết tại sao, rốt cuộc ta cứ thấy ngoài ta ra người ở Hộ bộ đều rất nhàn."
"Ngươi sớm muộn gì cũng tiếp nhận vị trí Hộ bộ Thượng thư, chắc ông ngoại muốn tôi luyện ngươi thôi." Thiên Tốn nghiêm chỉnh nói, nhưng đôi môi hơi nhếch lại lộ vẻ trêu chọc.
 "Lão gia tử chỉ muốn bản thân được thanh nhàn, làm sao mà nghĩ được đến cỡ đó?"
"Biểu ca, ngươi bất mãn lắm sao?"
"Ta rất bất mãn. Ngươi không biết là trong cả đám người kia, ta lại là người lớn tuổi nhất, như vậy chẳng phải là rất không hợp thường tình sao?"
"Người người đều tôn kính ngươi, còn không hợp lòng ngươi à?"
Đã lâu mới nghe Trần Lạc đấu võ mồm, Thiên Tốn rũ mắt khẽ cười, Lạc Tự Tỉnh nhìn thấy, bất giác cũng thoải mái hơn. Bốn người không coi ai ra gì, ngươi một câu ta một câu, những người vây quanh không có cách nào chen lời, chỉ có thể mỉm cười yên lặng nghe hoặc nghiền ngẫm trong lòng.
"Điện hạ." Cách bọn họ vài bước, Lạc Tự Ngộ vốn chưa lên tiếng bỗng quay đầu lại gọi.
Thiên Tốn, Lạc Tự Tỉnh, Trần Lạc, Cao Gián Phong cười nhìn sang, chỉ thấy phía sau hắn chợt có một đứa bé chừng mười tuổi chui ra, phấn điêu ngọc mài, đôi mắt to chớp chớp, vô cùng đáng yêu.
Cao Gián Phong và Trần Lạc liếc nhau, Lạc Tự Tỉnh thì bắt đầu cẩn thận cố nhớ xem hắn đã từng gặp đứa bé này ở đâu, sao nhìn thế nào cũng như đã từng quen biết...
Thiên Tốn nhẹ nhàng cười, quả nhiên là gió êm nắng ấm, khiến người khác dễ chịu vô cùng: "Sao thế? Lạc đường ư?"
"Không, là Tần nhi đặc biệt đi tìm Tam hoàng thúc." Đứa bé thông minh lanh lợi, lời lẽ không chút kiêu căng, trái lại tràn ngập vẻ non nớt nên có ở tuổi của nó.
Lạc Tự Tỉnh bỗng tỉnh ngộ, trách không được lại thấy quen mặt, hóa ra là thế tử của Tích Vương. Có điều, trên đời quả đúng là có những phụ tử khác nhau như trời với đất – đứa bé này tuyệt đối không phải là do Tích Vương dạy dỗ lớn lên, thậm chí không giống như một đứa bé trong hoàng thất.
"Tìm ta?" Thiên Tốn hơi ngạc nhiên, "Có việc gì? Nói đi."
Thiên Tần chạy tới, nắm chặt lấy tay áo hắn, vẻ mặt trông mong: "Lúc trước Kinh Hồng nội điện ở trong cung dưỡng bệnh, không phải là Tam hoàng thúc làm món quả nghiền cho Kinh Hồng Nội điện sao? Ngài còn từng cho Tần nhi nếm qua. Nhưng mà thoạt nhìn đơn giản thế, đầu bếp trong phủ làm thế nào cũng không được món quả nghiền ngon bằng..."
Cao Gián Phong cùng Trần Lạc dùng ánh mắt quỷ dị mà nhìn chằm chặp vị Chiêu Vương điện hạ vẫn đang cười hết sức dịu dàng; lần này, rất hiếm có, Lạc Tự Tỉnh nhìn ra được sự kỳ quái trong ánh mắt của bọn họ, liền cảm thấy rất nghi hoặc; Lạc Tự Ngộ là người hiểu rõ sự tình thì nhướn mày, duy trì yên lặng.
"Tần nhi, 'Mèo tham' thật đúng là danh bất hư truyền." Thiên Tốn hạ giọng sai bảo người hầu mang trái cây tới, cười nói, "Nhưng sao chờ lâu vậy mới đến tìm ta? Ta nhàn lắm, bao nhiêu cũng làm cho ngươi được."
"Hoàng thúc không phải là bị ốm một thời gian thật là dài sao? Tần nhi vẫn luôn chờ hoàng thúc sớm khỏe lại." Thiên Tần mở to mắt nhìn, "Hoàng thúc làm quả nghiền mà cũng ngon đến vậy, ngài còn món nào không?"
"Đáng tiếc, ta cũng chỉ biết làm quả nghiền." Thiên Tốn bật cười, xoa xoa đầu hắn.
Lạc Tự Tỉnh nói: "Thế tử có thích thịt thú rừng nướng không? Đồ ta nướng chính là đệ nhất."
Hai mắt Thiên Tần sáng lên, vỗ tay vui vẻ mà nói: "Thích! Chỉ cần thơm ngon, Tần nhi cái gì cũng thích ăn! Hoàng thúc, ngài cùng Kinh Hồng nội điện thật sự là trời sinh một đôi!"
Cao Gián Phong và Trần Lạc cuối cùng cũng không nhịn nổi, phá lên cười ha hả, mà ngay cả Lạc Tự Ngộ cũng cong cong môi.
"Trẻ con không kiêng lời!" Lạc Tự Tỉnh la lên, giận giữ trợn mắt nhìn hai kẻ đang cười đến cả người run bần bật.
Thiên Tốn vừa nghiền hoa quả vừa kéo đứa bé đến ôm, thấp giọng khen: "Nói rất hay."
Lạc Tự Tỉnh giật giật khóe miệng, nghiến răng nói: "Ta nghe thấy đó."
Cao Gián Phong vất vả lắm mới ngừng cười được, trêu chọc nói: "Kinh Hồng nội điện, chẳng lẽ ngài thẹn thùng?"
"..." Lạc Tự Tình biết thừa Thiên Tốn gần như thời thời khắc khắc luôn đóng kịch, nhưng vừa rồi hắn nhất thời quên mất, thực sự nói lời so đo, phản ứng đúng là hơi kỳ quái. Giờ muốn tránh lời đùa cợt của hai kẻ kia, đành chỉ ngậm miệng không nói.
Thế là, mọi người liền chống mắt nhìn Chiêu Vương điện hạ chậm rãi đem nhiều loại trái cây đã hấp qua hoặc còn tươi nghiền ra, tùy tiện trộn lại. Đây vốn là việc nên để tôi tớ người hầu làm, hắn lại làm đến thảnh thơi tao nhã dị thường, giống như không phải đang làm việc vặt vãnh mà là cầm kỳ thi họa.
"Được rồi, nếm thử xem."
"Vâng, rất ngon."
Thiên Tần thỏa mãn xúc từng thìa từng thìa, Thiên Tốn không khỏi thở dài: "Tiệc cưới có bao nhiêu cao lương mĩ vị lạ miệng thì ngươi chẳng hề nếm, liền chỉ chọn ăn quả nghiền này của ta, ta có nên tự hào không?"
"Tam hoàng thúc nhất định phải tự hào. Ông nội vẫn bảo, miệng ta chọn rất tinh. Chỉ có món quả nghiền này mà khiến ta nhớ hơn một năm đó."
Thiên Tốn thấy hắn nói rất nghiêm túc, nụ cười càng trở nên ôn hòa: "Cũng chỉ có ngươi là khen ta. Tự Tỉnh bình thường thì từ đó đến nay cũng không muốn ăn món này."
Thiên Tần lập tức quay đầu, dùng ánh mắt ‘phung phí của trời’ để khiền trách Kinh Hồng nội điện không biết quý trọng, chọc cho Cao Giáng Phong cùng Trần Lạc càng cười đến không thể kiềm chế.
Lạc Tự Tỉnh không nói gì.
"Tam hoàng thúc, phụ vương có lẽ đang tìm ta. Chỗ này cho ta hết được không..."
"Cầm đi."
Nhìn theo bóng Thiên Tần đang hết sức phấn khởi rời đi, khóe môi Thiên Tốn mỉm cười càng tươi. Trực giác của Lạc Tự Tỉnh nói, so với lúc ra khỏi cửa sớm nay, tâm tình của hắn hình như tốt hơn rất nhiều. Đương nhiên, về nguyên nhân cảm xúc của hồ ly lại lên xuống như vậy, trực giác của hắn cũng nói cho hắn biết, không truy cứu là hơn.

*Ảnh bích: Bức tường xây làm bình phong ở cổng
Đá xanh: Một loại đá vôi xanh cứng (nhà mình gọi luôn là bluestone)
Trẻ con không kiêng lời - Đồng ngôn vô kỵ: tập tục để trẻ em bé nói không cần kiêng kị để lấy may, vì vậy các cháu tha hồ phát ngôn.

Phiên ngoại: Vô đề.
Cao Gián Phong đứng cạnh cửa, nhìn đứa bé đang yên lặng ngồi một mình trước án thư trong phòng.
Hắn đứng đã lâu, nhưng đứa bé vẫn chưa phát hiện ra hắn, không nhúc nhích mà nhìn chằm chằm vào trang giấy trải ra trước mặt, thoạt nhìn thì như thể rất có hứng thú với nó, lại giống như chỉ đang ngẩn người ngồi mà thôi.
Nó đã sắp sáu tuổi, lại ốm yếu như đứa bé ba bốn tuổi, chưa bao giờ nói đủ một câu, cũng không đọc được nửa chữ. Nếu chỉ là ngu ngốc thì cũng không sao, nhưng nó lại hoàn toàn không giống như một đứa trẻ, im lặng khác thường, mặc kệ người khác có cầu xin khóc lóc, châm chọc khiêu khích thế nào, biểu tình của nó vẫn hoàn toàn bất động. Khóc, cười, vui, giận, đau, sướng, Cao Gián Phong không tưởng tượng nổi đứa bé không có cảm xúc này rốt cuộc làm thế nào mà sống sót qua ngày được.
Nghĩ đến đây, Cao Gián Phong hơi nhăn mày.
Trước đây, vì ở châu phủ nên hắn chưa từng gặp Tam hoàng tử. Nhưng những lời đồn đã khiến hắn hoàn toàn không có hi vọng gì với vị chủ tử tương lai này. Mà nay, trở lại Thương Dao, hắn nghe được tin dữ về em trai, lại nhận được lệnh phải làm bạn với đứa bé này, hắn quả thật có chút không vừa lòng. Nhưng lần đầu tiên nhìn thấy đứa bé, thấy bộ dáng tựa như không có sinh khí của nó, hắn lại mềm lòng. Bất kể là như thế nào, về việc em trai hắn mất, nếu hắn giận chó đánh mèo với một đứa bé ốm yếu thì sẽ thực không hợp tình hợp lý.
Cao Gián Phong biết Đức Phi đang đứng ở xa xa nhìn hắn, mang trong lòng hi vọng cùng khao khát. Yêu cầu của nàng rất thấp, chỉ cần có thể khiến đứa bé này cởi mở một chút là được, học chữ đọc sách cũng không cần. Nhưng chung quy hắn lại cảm thấy hi vọng nhỏ như vậy ngược lại sẽ khiến nó càng khép kín.
"Điện hạ."
Cao Gián Phong cuối cùng cũng đi vào phòng, nhẹ nhàng khép cửa.
Đứa bé không có bất cứ một phản ứng gì.
Cao Gián Phong cười cười, ngồi xuống bên cạnh nó, theo ánh mắt nó nhìn xuống trang giấy trắng trơn kia.
"Ta là Cao Gián Phong, tuy là người họ Cao, nhưng chỉ là từ nhỏ được phụ thân thu làm con nuôi, coi như là ca ca không hoàn toàn của Gián Vân."
Nghe đến tên "Gián Vân", cả người đứa bé khẽ động, khuôn mặt trắng như tuyết ngẩng lên.
Trên mặt nó vẫn không có biểu tình gì, nhưng Cao Gián Phong lại cảm thấy nó đang vô cùng sợ hãi. Nghe nói, lúc ấy nó mở miệng lần đầu tiên chính là kêu tên Gián Vân, cuối cùng lại chỉ nhìn thấy di thể. Người trong cung đều nói Tam hoàng tử là quái vật, nhìn cảnh như thế mà sắc mặt không hề thay đổi, một giọt nước mắt cũng không rơi. Nhưng bọn họ không biết, đêm đó nó liền ngã bệnh, sau khi tỉnh lại thì ốm ngày càng nặng, không để ý tới ai nữa.
Dù sao nó cũng vẫn chỉ là đứa bé mà thôi.
Cao Gián Phong vuốt ve tóc nó, nhẹ giọng nói: "Ta là ca ca của Gián Vân, ta biết Gián Vân sẽ không trách ngươi."
Đôi mắt đen như mực của đứa bé hơi động, nó lại cúi đầu xuống, nhìn trang giấy trắng kia.
Xem ra, lời ấy nó đã nghe rất nhiều lần rồi. Nhưng phản ứng kiểu này cũng có thể sửa được. Cao Gián Phong nghiêm nghị nắm lấy vai nó: "Nhìn ta đây, điện hạ."
Đứa bé bị đau, nhưng vẫn không chịu rời mắt.
Cao Gián Phong sầm mặt, cứng rắn ôm lấy gương mặt của nó vặn lại. Hai ánh mắt giao nhau, đứa nhỏ không giãy dụa, cũng không biểu lộ bất cứ một cảm xúc gì.
"Tuy hắn sẽ không trách ngươi, nhưng ta trách ngươi, điện hạ."
Đứa bé nhìn hắn, thân thể khẽ run lên.
"Hắn đã chết, ngươi còn sống. Bởi vì ngươi là Tam hoàng tử điện hạ, cho nên hắn mới chết thay ngươi."
Đứa bé đột nhiên biến sắc, vùng vẫy lên.
Cao Gian Phong biết nó đã hiểu được ý của hắn. Hóa ra đứa bé này chẳng những không ngu ngốc, hơn nữa còn biết rõ bản thân đang ở trong vòng hiểm ác. Hiểu việc quá sớm, rồi lại ốm yếu, phải nhận vô số ác ý, cho nên mới không chịu biểu lộ ra một cảm xúc nào, không muốn biểu đạt nỗi dằn vặt vô tận của mình, thậm chí không dám dành cho người khác quá nhiều tình cảm.
"Không chỉ hắn, ta biết còn có một người cũng chỉ vì để ngươi sống mà nhận lấy sự dày vò đáng ra ngươi phải chịu. Có hắn, có Gián Vân, ngươi mới còn sống ở đây."
Đứa bé giật mình, càng giãy dụa kịch liệt.
"Không...không...muốn... ta... ta không... muốn!"
"Bọn họ một người chết, một người chịu tra tấn, ngươi phải muốn."
"Không... muốn!"
"Ngươi phải sống, điện hạ, phải dốc hết lực mà sống sót."
Gương mặt xinh đẹp trắng như tuyết của đứa bé đầy vẻ ngỡ ngàng.
"Đừng uổng phí những người đã vì ngươi mà chết, cùng những người trong tương lai chắc chắc sẽ vì ngươi mà chết." Cao Gián Phong thấp giọng nói, nhẹ nhàng cười, "Điện hạ, đây là thứ ngươi phải gánh vác. Cho dù có thống khổ đến mấy, cũng phải nhịn được."
Khuôn mặt của đứa bé dần dần méo xệch, lộ ra vài phần tức giận: "Không! Ngươi... cút đi! Cao... Gián Phong! Ta ghét ngươi!"
 –đó là lần đầu tiên Cao Gián Phong và Thiên Tốn gặp mặt, cũng là lần đầu tiên Tam hoàng tử điện hạ dùng lời nói để biểu đạt cảm xúc của mình. Cao Gián Phong Cao Đại công tử vẫn thường xuyên lấy làm kiêu hãnh.

*Cao Gián Vân… có ai nhớ chuyện bạn Tốn kể rằng hồi xưa thư đồng mất sớm không : D



Chương 22. (tiếp)
Thiên Tần vừa đi, trong đám người đột nhiên truyền đến một tiếng cười sang sảng: "Không ngờ Chiêu Vương điện hạ còn học được những tài như thế, phúc khí của Kinh Hồng nội điện tốt quá đi?"
Lạc Tự Tỉnh đen mặt, chuyển mắt nhìn lại, thấy chính là Điền Sính: "Điền Tướng quân..."
Thiên Tốn nhẹ nhàng bật cười, giọng có chút vui vẻ: "Điền Tướng quân có muốn nếm thử chút không?"
"Tuy cũng có hứng thú, nhưng vẫn để hôm khác đi." Điền Sính chắp tay hành lễ, "Điện hạ, người ở đây ngày càng nhiều, ta muốn vào được cũng mất không ít sức."
“Nếu Điền Tướng quân có hứng với bọn họ thì đã tốt rồi.” Lạc Tự Tỉnh chẳng thèm câu nệ, nói.
Mọi người xung quanh nghe xong, có kẻ giật mình, có kẻ cười cười, có kẻ tức anh ách, vẻ mặt rất thú vị.
Điền Sính lắc đầu nói: "Ta cũng vừa cùng Hoà Vương điện hạ và Ngọc Vinh nội điện chạy ra khỏi một đám đây, không muốn lại dính vào tiếp." Nói rồi, hắn thoáng dừng lại, cười bảo: "Điện hạ, Kinh Hồng nội điện, nếu lúc này không có gì hay để làm, không bằng đi ngồi nói chuyện với Hoà Vương điện hạ và Ngọc Vinh nội điện đi?"
Nhị hoàng huynh chủ động tìm hắn là việc đặc biệt hiếm có. Để tránh bị nghi ngại, cũng đã phải mười năm nay bọn họ chưa được nói chuyện riêng với nhau. Lần này hẳn không tầm thường, Thiên Tốn ngầm cảm thấy như có một số việc vượt qua khả năng dự đoán của mọi người. Thế là hắn liếc mắt với Lạc Tự Tỉnh, hai người trao đổi ánh mắt. "Ý kiến không tồi. Tự Tỉnh, đi thôi."
Lạc Tự Tỉnh gật đầu, hắn đã có hảo cảm với Hoà Vương từ lâu, tất nhiên không muốn bỏ qua cơ hội tiếp cận.
Điền Sính có chút áy náy mà khom người với Cao Gián Phong, Trần Lạc, Lạc Tự Ngộ: "Ta còn phải dẫn đường cho hai vị điện hạ, Cao đại nhân, Trần Lạc, Lạc Lục, hôm khác có dịp xin nhận lỗi với các ngươi."
Trần Lạc cười trả lời. "Hôm nay Chiêu Vương điện hạ được người ta săn đón dị thường, chúng ta cũng đâu còn cách nào?"
"Đúng vậy, điện hạ cuối cùng cũng đổi vận." Cao Gián Phong cũng nói, nhìn xung quanh mình, "Vẫn nhớ hồi xưa luôn cô đơn không ai thèm để ý tới."
Lạc Tự Ngộ đáp lễ: "Điền Tướng quân mang bọn họ đi, có lẽ người cũng tan, ba người chúng ta sẽ tự tại hơn nhiều."
"Tiểu Lục, ngươi nói vậy là có ý gì?" Lạc Tự Tỉnh nhướn mày. Thiên Tốn đứng bên thấp giọng cười: "Ta hiếm lắm mới được chú ý tới, các ngươi nên quý trọng cơ hội này."
"Đúng vậy, phải tận dụng thời cơ." Cao Gián Phong như bừng tỉnh đại ngộ, quay người lại, cẩn thận đánh giá đám người rộn ràng nhốn nháo xung quanh, bỗng cười, "Đến đi đến đi, có vài vị đây quen mặt, xin nói xem tụ lại ở đây là vì sao vậy?"
Trần Lạc xen mồm vào: "Trước tiên phải hỏi bọn họ là ai đã."
Hai người nói mấy câu không chút thành ý như vậy xong, đám người liền rục rịch, từ từ tản ra. Có điều vẫn còn một số người do dự mà lưu lại, tiến thêm vài bước, thật sự bắt đầu nói chuyện với họ.
Lạc Tự Ngộ hơi nhếch khóe miệng, quay đầu nói: "Điện hạ có thể yên tâm."
Thiên Tốn bật cười, Lạc Tự Tỉnh nhìn như không nói gì, lại dùng truyền âm nhập mật nói: "Có lẽ trong đó cũng có người có thể lợi dụng, chưa dùng đến mà đã dọa bọn họ tản đi, ngươi không định tìm cơ hội để đột phá tình thế cân bằng hiện nay sao?"
Thiên Tốn xoay người, ấm áp nói: "Chỉ cần câu này... Nếu biết là Tự Tỉnh ngươi nói ra, không biết sẽ dọa mất bao nhiêu người."
Ta có lòng tốt nhắc nhở, không nghe thì thôi lại còn nói lời châm chọc. Cả ngày nay kẻ này vẫn như có gì trong lòng, Lạc Ngũ công tử đây hôm nay khoan dung vô cùng, nói năng cũng cẩn thận hơn thường, không muốn chọc tới. Không ngờ hồ ly thế nhưng lại chủ động khiêu khích, hắn cũng không cần khách khí nữa: "Ta phong lưu phóng khoáng, hành hiệp trượng nghĩa, làm gì không được? Ngược lại ngươi thì..."
Thiên Tốn liếc xéo hắn một cái.
Ánh mắt kia mang vẻ không vui nhàn nhạt, khiến hắn tự nhiên không thể nói ra lời, ngay sau đó, cảm giác hừng hực kiêu ngạo vừa nổi lên trong lòng cũng biến mất không còn tăm hơi. Lạc Tự Tỉnh nao nao, nhíu mày: tên này lại bắt đầu không bình thường.
Điền Sính bất đắc dĩ quay về phía Cao Gián Phong, Trần Lạc cùng Lạc Tự Ngộ nói: "Ta xin tạm thời cáo lui. Điện hạ, nội điện, thỉnh."
Theo sau hắn đi về phía Vọng Viễn Các, Chiêu Vương điện hạ cười đến ôn hòa, vô hình trung lại khiến người hiểu chuyện thấy gió rét từng đợt, còn Kinh Hồng nội điện mang vẻ mặt nặng nề, vừa nghi hoặc vừa hoang mang.

–––––––––––––––––––

Do biển người đang tới tấp dồn về phía các hoàng thất và quan lớn, trong Vọng Viễn Các thành ra vô cùng yên tĩnh. Hòa Vương và Ngọc Vinh nội điện an vị tại tầng ba không một bóng người trên đài ngắm cảnh, vừa thưởng thức cảnh tượng náo nhiệt trong hoa viên vừa chậm rãi đánh cờ.
"Nhị hoàng huynh." Thiên Tốn lên tiếng gọi.
Hòa Vương ngẩng đầu, cười nói: "Tốn và Tự Tỉnh đến đây ngồi đi. Sính cũng tới đây, ta sắp thua rồi, mau chỉ đường giúp."
Lạc Tự Tỉnh nhìn bàn cờ, thiếu chút nữa thì nhịn không được mà cười một trận: thật sự là binh bại như núi đảo, vô cùng thê thảm, không thể ngăn được, cứu thế nào cũng không cứu nổi nữa.
Thật thế, Điền Sính chỉ liếc mắt một cái liền nói: "Điện hạ, chỉ thế nào cũng không lại."
Nụ cười của Thiên Cấn bỗng tắt, hắn nghiêm chỉnh chăm chú nhìn bàn cờ một lúc lâu, rồi lại bất đắc dĩ quay đầu sang: "Tốn, ta không nhìn ra cái gì cả..."
Thiên Tốn bật cười, nét mặt dịu lại: "Nhị hoàng huynh không cần nhìn, Ngọc Vinh nội điện đại thắng."
"Trước kia ngươi đánh cờ với ta cũng bách chiến bách thắng, ta tin tưởng vào kỳ nghệ của ngươi –  thật sự không còn biện pháp sao?"
"Không có." Chiêu Vương điện hạ trả lời khúc chiết đến dị thường.
Thiên Cấn giật mình, tỏ vẻ mất mát.
"Điện hạ." Khuôn mặt xinh đẹp của Ngọc Vinh nội điện thêm vẻ dí dỏm, nàng nhẹ nhàng cười nhìn Thiên Tốn cùng Lạc Tự Tỉnh, "Không cần hỏi, đầu hàng nhận thua thôi."
Thiên Cấn một lần nữa đưa mắt cầu xin sự giúp đỡ, nhưng Điền Sính, Thiên Tốn và Lạc Tự Tỉnh đều không hẹn mà cùng lắc lắc đầu, hắn cũng chỉ có thể đầu hàng nhận thua: "Ta không thích nhất là chơi cờ, đánh với ai cũng thua."
Lạc Tự Tỉnh bỗng như nhớ tới điều gì, cười nói: "Nếu có cơ hội, điện hạ đánh mấy ván với Tứ ca nhà ta đi, chắc chắn sẽ không dễ dàng thua như vậy."
Thiên Cấn ngạc nhiên nói: "Lạc Tứ công tử kỳ nghệ cũng không tốt sao?"
Lạc Tự Tỉnh khụ khụ mấy tiếng, vừa rồi hắn không để ý, lại lỡ phá hủy "hình tượng hoàn mỹ" của Tứ ca: "Tuy có tiến bộ, nhưng hắn quả thật là không có thiên phú đánh cờ."
Ngọc Vinh nội điện cũng kinh ngạc nói: "Thần thiếp vẫn luôn cho rằng Lạc Tứ công tử văn thao võ lược, cầm kỳ thi họa, buốc thuốc chiêm tinh, không gì không thông kia."
Hai vị Tứ ca dĩ nhiên là không giống nhau, Lạc Tự Tỉnh chỉ cười cười, không nói gì nữa.
Thiên Tốn cảm thấy điều này như chạm đến ẩn tình gì, nhìn nhìn hắn rồi nói tiếp: "Vậy Nhị hoàng huynh nhất định phải thử xem."
Thiên Cấn cười nói phải, chậm rãi thu lại quân cờ, bỗng nhiên nói: "Tốn, khi trước ngươi tín nhiệm ta như vậy, mà ta lại trình cho phụ hoàng những kết quả đó, ngươi... có hận ta không?"
Nghe vậy, trong lòng Thiên Tốn phút chốc đảo qua vô số ý nghĩ, nhưng hắn nhanh chóng bình tĩnh lại. Nếu là cơ hội cho hai huynh đệ nói chuyện đã lâu mới có, phỏng đoán tiếp sẽ thành dư thừa. Hắn thu lại nụ cười dối trá, lặng yên một hồi, trả lời: "Nếu là Nhị hoàng huynh, tất sẽ làm như thế. Ta đã sớm dự đoán đến việc đó."
"Ta vẫn khiến ngươi thất vọng rồi. Chỉ lo giữ bề ngoài hòa thuận vui vẻ cho cả nhà, lại làm cho ngươi cùng Tự Tỉnh liên tục lâm vào nguy hiểm."
"Nếu Nhị hoàng huynh không làm như thế thì sẽ không phải là Nhị hoàng huynh."
Vẻ mặt của Thiên Cấn trầm tĩnh lại, chăm chú nhìn hắn: "Đối với ngươi và Ly mà nói, ta không phải là một huynh trưởng tốt. Cũng chính vì ta mà các ngươi mới phải chịu khổ cực như vậy."
"Nếu không có Nhị hoàng huynh, ta và hắn đã sớm không còn trên đời này." Thiên Tốn trả lời, ánh mắt chậm rãi rời từ Thiên Cấn sang phía Ngọc Vinh nội điện và Điền Sính. Khi ánh mắt của Ngọc Vinh nội điện chạm ánh mắt hắn, vẻ mặt nàng có chút biết hóa vi diệu, sau đó nàng liền buông mắt nhìn xuống, mà Điền Sính thì vẻ mặt không hề thay đổi, tựa như không thấy việc chạy tới tìm riêng bọn họ để tạ lỗi có gì là không đúng. Nhưng một tình huống như thế này thực ra rất không tầm thường. Có lẽ thế cân bằng sắp bị phá vỡ, mọi nguy cơ dường như đều đang ập tới. "Nhị ca, có việc gì cần ta làm, xin cứ nói đừng ngại. Ta chắc chắn sẽ đem toàn lực giúp ngươi."
"Mới nói như thế mà ngươi đã bóc trần được..." Hai mắt Thiên Cấn khẽ động, hắn tự giễu nói, "Ta nghĩ tới nghĩ lui, thấy cũng chỉ có thể dựa vào ngươi."
"Đã xảy ra chuyện gì?" Lạc Tự Tỉnh không nhịn được, hỏi.
Thiên Cấn hơi mím môi, ánh mắt tràn đầy tình cảm dịu dàng hướng về phía Ngọc Vinh nội điện: "Chẳng mấy chốc mọi người sẽ biết cả. Tốn, nếu khi đó ngươi vẫn còn nghĩ như hôm nay, ta liền chỉ có thể dựa vào ngươi."
Thiên Tốn hiểu rõ mà nở nụ cười: "Nhị ca, ngươi yên tâm, bất kể là xảy ra chuyện gì, ta đều sẽ giúp ngươi."
Thiên Cấn ảm đạm cười: "Cũng phải, việc ngươi đáp ứng cũng là đoán trước được. Có lời này của ngươi, ta liền yên tâm."
Lạc Tự Tỉnh nghe đến cả đầu mờ mịt, nhìn qua nhìn lại, lòng hiếu kỳ bị chọc đến sắp không chịu nổi. Muốn hỏi cho rõ, rồi lại cảm thấy hồ ly đã hiểu ra chuyện từ lâu mà hắn không hề phát hiện là việc rất mất mặt. Hỏi Thiên Tốn thì càng không tự nhiên, thế là chỉ có thể trăm cay ngàn đắng mà nhịn, nỗ lực tự mình suy ra.
Việc chính đã xong, năm người lại nói chuyện phiếm một lúc. Không lâu sau liền có người tốp năm tốp ba leo lên từ phía dưới, để tránh bị nghi ngờ, Thiên Tốn cùng Lạc Tự Tỉnh cáo từ.
Tuy Lạc Tự Tỉnh đã hạ quyết tâm không hỏi, nhưng vẫn thỉnh thoảng liếc nhìn đôi mắt của Thiên Tốn. Thiên Tốn ngày thường tuyệt đối sẽ không bỏ qua cơ hội này, nhưng cho đến lúc tiệc cưới chấm dứt rồi hồi phủ, hắn vẫn mang vẻ không yên lòng, không chú ý tới bất cứ ai nữa.



Chương 23. Tình hình có biến.
Nàng là một thiếu nữ có nụ cười ngọt ngào, giọng nói dịu dàng ấm áp, khiến nó không hề thấy ác cảm. Vì trốn tránh những ánh mắt dị nghị, nó tình cờ phát hiện ra tiểu đình trong góc Ngự hoa viên, cũng phát hiện thấy nàng đang ngồi bên trong. Rồi sau đó, liền mấy ngày, bọn họ đều không hẹn mà gặp tại đây. Nó ăn mặc rất nghiêm chỉnh, mặt không biểu tình mà ngồi ngây ra, nàng nói cười nhỏ nhẹ, kể những chuyện lý thú nàng đã nghe được, về sinh hoạt của nàng khi còn ở đạo quán, hay những sách nàng đã đọc qua. Cứ như vậy cũng có thể hết hai ba canh giờ. Rồi một ngày, nàng mang lại một cái cạp lồng nhỏ, thật cẩn thận mở ra cho nó nhìn. Ở bên trong là một chén canh ngọt tổ yến nóng hôi hổi, thơm lừng mê người.
"Điện hạ, ở trong cung này cũng chỉ có ngài nghe ta nói chuyện. Nhờ có phúc từ ngài, hàng ngày ta đều thoải mái hơn nhiều. Đây là quà tạ lễ do ta tự mình làm, mời ngài nếm thử một chút."
Nàng cười nói, thái độ tự nhiên như thường, giọng nói lại không được dịu dàng như vậy.
Nó chăm chú nhìn bát canh ngọt kia; xưa nay nó luôn phải uống rất nhiều thuốc vô cùng đắng, cơm canh cũng đạm, chưa bao giờ được ăn một món như thế này. Huống chi món canh ngọt này thoạt nhìn thơm mát trong trẻo, cũng do người nó không có ác cảm đặt biệt làm cho... Thế là, nó vươn tay ra.
"Tiểu Tốn, đệ không thể uống canh vị đậm, không phải thái y đã nói rồi sao?"
Bên ngoài đình bỗng truyền đến giọng nói êm ái của một thiếu niên; nó bưng bát canh kia nhìn qua, thiếu niên mỉm cười mà tao nhã tiến lại, vươn tay xoa xoa đầu nó.
Thiếu nữ nhẹ nhàng bật cười, nắm chặt chiếc khăn lụa trong tay: "Một hai ngụm cũng không sao. Ta cũng nghe nói Tam điện hạ không thể uống canh đậm, đã chú ý làm nhạt đi, để ngài thử xem sao."
"Thế à?" Thiếu niên cúi người xuống, ánh mắt dừng lại trên bát canh, "Tiểu Tốn, cho Nhị ca uống một ngụm, nếu không ngọt quá thì để ngươi thử chút."
Nó nghe vậy liền lập tức kiễng chân, đưa bát canh tới trước mặt thiếu niên.
Thiếu niên bất đắc dĩ cười nói: "Phải dùng thìa mới được."
Nó chần chừ nhìn nhìn chiếc thìa trong bát, vụng về cầm lên.
"Ngươi xem, phải dùng như thế này mới đúng." Thiếu niên bật cười, tiếp lấy cái thìa, tự mình làm mẫu.
Nó nhìn chòng chọc động tác của thiếu niên, hai mắt không chớp.
Ngay khi người nọ chuẩn bị đưa thìa vào miệng, thiếu nữ bỗng tiến lại mấy bước: "Nhị điện hạ không phải là không thích đồ ngọt sao?"
"Quả thật không thích lắm. Có điều tay nghề của Túc Tần nương nương đúng là danh bất hư truyền, bát canh tổ yến này nhìn thật ngon quá, đến ta cũng muốn thử xem."
Thiếu niên cười, nhấp một ngụm, nếm thử hương vị: "Quả nhiên–"
Lời còn chưa dứt, thiếu nữ đột nhiên mạnh tay đoạt lấy bát canh, quăng nó vào cái ao nhỏ bên cạnh.
Gương mặt thiếu niên dần dần trở nên lạnh lùng: "Túc Tần nương nương, thế này là có ý gì?"
"Bát canh này nấu còn chưa tới." Thiếu nữ vội vàng nói, đưa mắt liếc vội hắn, mà nó đang ngẩn ngơ nhìn những con cá chép nổi lên giữa mặt ao, "Hôm khác, hôm khác lại mời các vị điện hạ nếm thử."
Dứt lời, nàng liền hấp tấp đi mất.
Thiến niên thấp giọng lẩm bẩm: "Không có 'Hôm khác'... Hẳn là..."
Nó nghe không hiểu ẩn ý trong lời này, vẫn chỉ chằm chằm nhìn những con cá chép không còn nhúc nhích, đã phơi bụng trên mặt nước.
"Tiểu Tốn." Thiếu niên ôm lấy nó, chậm rãi đi về phía trước, "Đừng nhìn."
Làm sao có thể không nhìn? Nếu nó ăn bát canh tổ yến đó, có phải nó cũng sẽ chết như những con cá kia không?  Nó vẫn khăng khăng quay đầu nhìn về phía chiếc ao đã khuất tầm mắt.
"Tiểu Tốn đã lớn, Nhị ca thường không tìm được ngươi, thật lo lắng cho ngươi."
Thiếu niên lại tự mình nói, rồi bỗng dừng lại, càng dồn sức ôm chặt lấy nó.
Nó chú ý lại, chỉ thấy một đám người hầu đang chạy vội lại từ phía xa.
"Tiểu Tốn, hãy nhớ kỹ. Khi đi ra ngoài, những gì Nhị ca chưa thử, ngươi không được ăn; những thứ Nhị ca chưa dùng, ngươi không được đụng vào; nơi nào Nhị ca không cho ngươi đi, ngươi cấm không được đi."
Thiếu niên vừa dứt lời, từ khóe miệng liền chảy ra một dòng máu.
Nó cứ như vậy mà mở mắt trừng trừng nhìn, nhìn người ấy cẩn thận thả mình xuống bên cạnh, rồi lại mỉm cười trả lời những người hầu đang lo lắng, tiếp đó liền ngã xỉu xuống đất.
Từ đó về sau, nó không còn thấy thiếu nữ gọi là "Túc Tần nương nương" kia nữa.
Nhưng mà, không có "Túc Tần nương nương" thì sẽ còn có các vị "nương nương", "công tử" khác tặng cho nó quà bánh, quần áo cùng đồ trang sức. Có điều nó không dùng, không thử, cũng không để thiếu niên chạm tới. Dù như thế, những "nương nương", "công tử" này cũng không lâu sau đó liền mai danh ẩn tích.
Đã bao nhiêu lần rồi? Con người cứ dịu dàng mỉm cười kia đã một thân gánh vác những ác ý khắp nơi đây, làm cho người đứng sau màn vô cùng đau lòng, không bao giờ dám mưu tính gì nữa.
Nếu mỗi lần như thế là một mạng của hắn, mà người này vẫn luôn quan tâm tới hắn ở ngoài sáng lẫn trong tối, sao còn không quá rõ ràng – hắn hẳn đã nợ người này vô số mạng.
Thiên Tốn hạ một quân cờ, chăm chú nhìn thế cờ hiểm ác.
"Tam điện hạ, ngài do dự sao?"
Bôn đứng sau người hắn, thấp giọng hỏi, chiếc mặt nạ bạc phản chiếu ánh nến, lộ ra nét lạnh lẽo cùng nhuệ khí.
Thiên Tốn vuốt ve quân cờ bằng ngọc vừa hạ xuống: “Vì sao ngươi hỏi vậy? Trông ta giống như đang do dự sao?”
"Điện hạ đang cân nhắc." Bôn không hề chần chừ trả lời.
"Ta không lúc nào là không cân nhắc." Thiên Tốn nhếch môi, "Chính là suy tính này không can hệ tới việc của Nhị ca. Nếu đã đồng ý, ta sẽ không thay đổi."
"Điện hạ định làm như thế nào? Nếu quá lộ liễu, để kẻ khác phát giác ra, trái lại sẽ chỉ bị người vu cáo hãm hại mà thôi."
"Gián Phong và Trần Lạc đều không thể hành động. Ám vệ của ta e rằng cũng chỉ có thể giám thị hành tung của đối phương mà thôi. Vân Kỳ còn phải tiếp nhận những việc cũ của Phi, gần đây không thể phân ra quá nhiều người..."
"Nếu muốn để Kinh Hồng nội điện ra tay thì nói sớm vẫn tốt hơn."
Thiên Tốn im lặng hồi lâu mới nói: "Hắn dạo này quá thân cận với Tần Phóng, cùng đi chợ hoa năm sáu lần, hứng chí vô cùng."
Bôn ngồi xuống, cũng nhìn vào bàn cờ: "Tần Phóng những năm gần đây tựa hồ như không màng thế sự, nhưng dù sao cũng từng là một thư đồng của Tích Vương điện hạ, quả thật không thể không cảnh giác. Có điều Kinh Hồng nội điện cũng có chừng mực, điện hạ không cần quá lo lắng."
Chuyện đó hắn dĩ nhiên là hiểu, cái chính là–
Thiên Tốn đè lại quân cờ đang bập bênh, khẽ nhăn mày. Việc này hết sức hung hiểm, hắn không muốn để Lạc Tự Tỉnh phải mạo hiểm, nhưng lại không thể không dùng người ấy. Mà hắn lúc này thì đang vắt hết cả óc, mâu thuẫn vô cùng, người kia lại suốt ngày lai vãng cùng một kẻ nguy hiểm, vui sướng hết mực...
"Hồ... Điện hạ."
Hắn đang định nói, giọng nói quen thuộc kia lại vang lên. Thiên Tốn ngẩng đầu, liền thấy Lạc Tự Tỉnh đang cười ha hả mà bưng một bồn cây nhỏ đi vào, tò mò nhìn Bôn vài lần.
"Bôn hình như cũng lâu rồi mới qua đây."
"Vâng, Kinh Hồng nội điện, thời điểm này cũng có nhiều việc."
"Vậy ư? Ta thì không hiểu sao lại thấy rất nhàn." Tìm một góc phòng để đặt cái bồn cây xuống rồi, Lạc Tự Tỉnh lại nói: "Đây là cây Tần Phóng chọn đó, hắn nói là một loại hoa cảnh rất khó chết. Tứ ca có bảo cây cỏ không thể rời xa ánh nắng, ta để cây này ở đây thử xem. Nếu cây mà chết, ta sẽ cười nhạo hắn cho thoả."
Quang cảnh thực nhàn hạ, quả thật hoàn toàn đối lập với tình trạng của mình. Thiên Tốn nhìn tấm lưng của hắn, nói: "Tự Tỉnh, việc lần trước ta đồng ý với Nhị ca sẽ nhờ vào ngươi."
Lạc Tự Tỉnh đang rút rút nhổ nhổ cây hoa để thúc nó mau chết liền quay đầu lại, oán giận nói: "Không nói từ trước thì thôi, bây giờ ta cũng hết cả hiếu kỳ."
Thiên Tốn hơi mỉm cười: "Việc này thực sự hiểm ác, ta vốn không muốn phải liên lụy tới ngươi."
Lạc Tự Tỉnh dĩ nhiên không nghe ra ẩn ý trong đó, lúc này liền nhíu mày: "Vì sao? Không tin được ta ư? Bao nhiêu việc hiểm ác ta còn chưa trải qua sao?"
Thiên Tốn đưa mắt liếc nhìn Bôn một cái, giải thích: "Nếu để ngươi bị thương, ta rất không đành lòng. Ta cũng đã đắn đo nhiều lắm, cuối cùng vẫn phải để ngươi đi."
Nghe hắn tự hạ thấp mình, Lạc Tự Tỉnh rất hớn hở, đương nhiên lại xem nhẹ hàm ý tinh tế trong lời hắn: "Được rồi. Mà có điều, cách ngươi xưng hô với Hòa Vương từ hôm ấy liền thay đổi."
Thiên Tốn vốn vẫn không để ý, lúc này nghĩ lại, thấy có lẽ là đúng thật: "Hồi trước chúng ta đúng là xưng hô như vậy. Phải nói là quay trở lại như xưa.
"Có thể thấy ngươi và Hòa Vương điện hạ thật sự là huynh đệ tốt." Lạc Tự Tỉnh gật đầu, nhớ lại lúc cùng nói chuyện hôm đó, "Cái nhìn của ta đối với hoàng tộc cũng thay đổi không ít."
"Vạn vật đều có tình, yêu quái dĩ nhiên cũng không thể là ngoại lệ. Tuy tranh đấu việc tồn vong, nhưng 'tình' vẫn là do thiên tính." Thiên Tốn khẽ bật cười, trong lời có ám chỉ khác.
"Luôn luôn vô tình." Lạc Tự Tỉnh nói, nghĩ nghĩ rồi lại thêm một câu, "Nhưng ngươi thì không."
Thiên Tốn nhướn mày, buông mắt nhìn xuống: "Ta vốn vẫn nghĩ ta có thể trở thành như vậy..." Vốn nghĩ, so với làm một kẻ nhìn như có tình mà lại vô tình, chẳng thà làm kẻ thực sự vô tình. Nhưng không thể nữa. Hắn rốt cuộc cũng không thể quên đi chuyện cũ, liền không còn cách nào chặt đứt những tình cảm đã có. Huống chi, hiện giờ trước mắt còn có người này.
"Làm loại người như thế thì có gì tốt?” Lạc Tự Tỉnh không đồng tình, "Không tin thì mới vô tình, vô tình thì lại càng không tin. Lúc nào cũng nghi kỵ, luôn luôn phòng bị, nghi ngờ khắp nơi – đó không phải là con đường duy nhất của đế vương."
"Nội điện nói rất phải." Bôn vốn vẫn im lặng lắng nghe ở một bên, lúc này cũng gật đầu đồng ý, nở nụ cười, "Điện hạ không cần phiền lòng. Tuy việc này có thể sẽ khiến điện hạ phải lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, nhưng có lẽ nó cũng sẽ là một cơ hội."
"Cơ hội?" Nét mặt Thiên Tốn hơi động, "Có lẽ vậy. Bôn, ngươi liên hệ với Vân Kỳ, bố trí một trăm lính tinh nhuệ, một phần đợi lệnh ở Dư Châu phía nam Thương Dao, tùy thời hành động, một phần thì sắp xếp đến gần biên giới."
"Rõ." Bôn nghiêm túc đáp lại, rồi lập tức biến mất.
"Tự Tỉnh, ngươi có thể ra mặt liên hệ với Tứ công tử và Trọng Mộc không? Để Trọng Mộc yên tâm rằng đây không phải là việc can thiệp vào hoàng tộc, chỉ là cứu lấy tính mạng một vài người mà thôi."
Lạc Tự Tỉnh trầm ngâm nói: "Ta không muốn cuốn Tứ ca vào đây, võ nghệ và linh lực của hắn đều không cao."
Thiên Tốn ôn hòa cười: "Ta biết. Nhưng nếu không xin Tứ Công tử hỗ trợ, hẳn Trọng Mộc cũng sẽ không bằng lòng giúp đỡ. Việc này không có hai người bọn họ thì không thể thành công."
"Ngươi... Đây là muốn để Hòa Vương thoát đi sao? Dựa vào quan hệ của Tứ ca ta với Tề Vương điện hạ để đi Khê Dự..."
"Nhị ca không đi không được. Không đi, chắc chắn sẽ chết."
Lạc Tự Tỉnh rất hiếm khi thấy nét mặt hắn nghiêm trọng như vậy, không khỏi giật mình, thấp giọng nói: "Không ai hiểu tình huynh đệ hơn Lạc gia. Được, ta sẽ tìm Tứ ca."
Nói rồi, hắn liền định đi ra ngoài; đi được vài bước lại bỗng xoay người, vẻ mặt đầy nghi hoặc: "Nói lại đã, rốt cuộc là sẽ xảy ra chuyện gì? Ngươi về cơ bản cũng chưa nhắc tới một chữ!"
Vẻ mặt Thiên Tốn nhất thời liền thay đổi, cố nín cười mà nói: "Không phải ngươi không tò mò sao?"
"Cho dù ta không tò mò, ngươi cũng phải nói rõ."
"Được rồi. Ngươi lại đây."
Lạc Tự Tỉnh giật giật khoé miệng, rảo bước đến ngồi bên người hắn.
Thiên Tốn tùy tay nhặt lên một quân cờ, tính toán thế cờ, thở dài: "Có lẽ chuyện này cũng sẽ không che đậy được lâu."
Tháng sáu, trong cung truyền ra tin vui, Hòa Vương Ngọc Vinh nội điện đã mang thai bốn tháng, Ích Minh Đế cùng Hoàng hậu vô cùng mừng rỡ, quần thần tranh nhau chúc mừng. Phái Tích Vương đánh mất ưu thế, thanh thế phái Hòa Vương của Hoàng hậu theo vậy mà nổi lên, phái Chiêu Vương và phái Duệ Vương vẫn như trước không động đậy. Việc này dẫn đến chấn động sâu sắc, cũng khiến xu thế càng ngày càng thâm sâu, càng ngày càng khó lường.

––––––––––––––––––––

Từ khi tin Ngọc Vinh nội điện có thai truyền ra, chư vị hoàng thất và đại thần liền lập tức tới Hòa Vương Phủ chúc phúc. Nhưng Hòa Vương điện hạ so với bình thường lại càng cẩn thận, không chỉ đưa trả tất cả lễ vật, còn hạn chế thời gian tới thăm của các quan xuống trong vòng nửa canh giờ. Tuy hành động này là nhằm tránh cho bị nghi ngại việc kéo bè kéo cánh, nhưng người khác vẫn không khỏi cảm thấy bị lạnh nhạt. Thế là Hòa Vương Phủ lúc đầu đông như trẩy hội, về sau liền dần dần yên bình trở lại.
Đến lúc này, Thiên Tốn mới chọn một cái vòng trường sinh bằng bạch ngọc và mã não làm lễ, cùng Lạc Tự Tỉnh tới thăm Thiên Cấn và Ngọc Vinh nội điện.
Lúc hai người đến, Thiên Cấn và Ngọc Vinh nội điện đều không có trong phủ, ngược lại là Điền Sính tiếp đãi bọn họ, dẫn đến ngồi ở thư phòng.
"Xin hai vị chờ một lát, điện hạ sẽ sớm trở lại."
"Không có việc gì. Có phải Nhị ca vào cung thăm Ngọc Vinh nội điện không?"
Điền Sính gật đầu, vẻ mặt có chút ẩn ý: "Từ khi biết Ngọc Vinh nội điện có thai, Hoàng hậu bệ hạ vừa mừng vừa lo, giữ nàng lại bên người tự mình chăm sóc."
Xem ra là lo có kẻ sẽ bí quá hóa liều, tìm cách hạ sát, cũng không phải là không có khả năng. Thiên Tốn nhẹ nhàng bật cười: "Nhị ca cùng ở lại trong cung không phải là rất tốt sao?"
"Quả thực Ngọc Vinh nội điện đang ở đâu, ngay cả ta cũng không biết. Mỗi ngày điện hạ cũng chỉ được tới thăm một lần..." Điền Sính bất đắc dĩ trả lời, "Cho dù điện hạ muốn chăm sóc nội điện, e rằng bệ hạ cũng sẽ không cho ngài nhúng tay vào."
"Vậy thì cũng quá cẩn thận đi." Lạc Tự Tỉnh tiếp lời, "Tuy về tình thì có thể hiểu được, nhưng như thế có khác gì giam lỏng?"
"Khác biệt rất lớn." Thiên Tốn lắc đầu, "Tất cả những việc này đều là để thế tử và Ngọc Vinh nội điện được an toàn."
Tấm lòng là tấm lòng, sự thật là sự thật, nếu bị giam cầm như thế, chẳng bằng ở trong vòng nguy hiểm mà được tùy ý mình. Lạc Tự Tỉnh âm thầm nghĩ vậy, nhưng cũng không nói gì nữa. Lý do Hoàng hậu căng thẳng thật không thể dễ hiểu hơn. Năm xưa Đức Phi phòng bị khắp nơi như thế, nàng và Tích Vương vẫn tìm được lỗ hổng để khiến hồ ly bị trúng chú độc, không lúc nào được yên ổn. Nay nếu muốn tránh những ác ý xung quanh, để thế tử có thể khỏe mạnh an khang sinh ra, nhìn chung cũng chỉ có thể làm như vậy.
"Có điều từ lúc đó, Nhị ca cùng Ngọc Vinh nội điện cũng không lúc nào được ở một mình."
"Tốn, cả một thời gian dài vừa rồi chưa tới thăm ta, hóa ra là vì bận quá không thu xếp được sao?" Ngoài cửa vang lên một giọng nói tràn đầy ý cười, đúng là Hòa Vương Thiên Cấn.
"Nhị ca đã về." Thiên Tốn và Lạc Tự Tỉnh đều đứng dậy hành lễ.
"Điện hạ.”  Điền Sính cũng đứng lên làm lễ.
"Thôi thôi ngồi xuống. Vừa nếm thử rượu trái cây ta mang từ trong cung về vừa nói những tiến triển gần đây đi." Thiên Cấn cầm lấy vò rượu do thân vệ ôm tới, tự mình rót rượu.
"Rượu trái cây?" Thiên Tốn nhướn mày.
"Đúng như ngươi nghĩ, là vò rượu mười lăm năm trước chúng ta chôn trong sân thư đường đó. Hôm nay vừa dịp đi qua gần đấy, chợt nhớ tới vò rượu này, liền mang về đây. Tốn, Sính, đều là tự mình làm, nên nếm thử xem." Thiên Cấn nâng chén rượu, nhắm mắt thưởng hương, thở dài nói, "Quả nhiên là rượu ngon... Đáng tiếc là không có Ly ở đây."
"Phái người mang cho hắn một hồ là được." Điền Sính cười đáp.
"Cũng đúng." Thiên Cấn gật gật đầu, mặt đầy vẻ trông mong mà nhìn Thiên Tốn nhấp một ngụm nhỏ, "Thế nào?"
"Đậm đà ngon miệng, trong mà không chát, hơn nữa hương thơm còn lưu trong miệng. Nhị ca, rượu này có thể sánh bậc tuyệt phẩm." Thiên Tốn nói rồi lại uống một ngụm, tinh tế thưởng thức.
"Chưa bao giờ được uống một loại rượu trái cây hương thơm đậm đà như thế." Lạc Tự Tỉnh cũng khen, "Là dùng quả gì làm vậy?"
Thiên Cấn, Điền Sính và Thiên Tốn cùng liếc nhau, bật cười ha hả.
"Quả linh xà ngàn năm kết trái một lần, cống phẩm thượng đẳng năm đó vừa hái liền đưa vào cung. Bốn người chúng ta rón rén vào kho nhà bếp lấy mất một nửa. Đến lúc việc lộ ra, đi nhận tội với phụ hoàng liền đều nói là tất cả tham ăn ăn luôn rồi." Thiên Cấn vừa cười vừa giải thích.
Không thể tưởng tượng được vị điện hạ này cũng từng làm những việc như vậy, Lạc Tự Tỉnh nhìn bọn họ tựa như cùng ăn ý mà hồi tưởng, thấy Thiên Tốn vui vẻ thì đột nhiên lại có chút không thoải mái. Tuy cảm xúc không vui rất nhạt nhòa, nhưng hắn lại ý thức được rất rõ ràng, hơn nữa dường như còn có chiều hướng càng ngày càng sâu sắc. Trong lòng hắn không khỏi có chút nghi hoặc, đây là việc trước giờ hắn chưa từng trải qua, mà lại một lần nữa có liên quan tới hồ ly. Gần đây hắn có vấn đề gì vậy?
Hắn chưa thể hiện ra chấn động trong lòng, Thiên Tốn cũng không để ý thấy hắn có gì khác lạ, lại rót rượu cho hắn.
"Lại bàn, Nhị ca, tẩu tẩu tốt chứ?"
"Mặc dù có hơi buồn nhưng nàng tình nguyện ở lại đó." Thiên Cấn nhẹ nhàng nói qua loa, "Chắc là bị mẫu hậu thuyết phục." Dừng lại một chút, hắn cười khổ nói: "Mẫu hậu tự tay xử lý mọi việc sinh hoạt của nàng, không tin ngự y, tự tìm đại phu. Xem ra nếu nàng không nhìn thấy con chúng ta ra đời thì tuyệt đối sẽ không yên lòng."
Điền Sính khẽ thở dài: "Tuy có thể hiểu những lo nghĩ của Hoàng hậu bệ hạ, nhưng ta thân là huynh trưởng mà cũng không thể tới chăm sóc muội muội, thật tình... Hơn nữa, ngay cả cha ta cũng không được tới thăm."
Thiên Cấn bất đắc dĩ nói: "Mẫu hậu thậm chí còn mong ta hạn chế một chút, cách mấy ngày hẵng đi một lần, để tránh mang vào cái gì nguy hiểm."
"Tạm thời bên Tích Vương không có động tĩnh gì." Lạc Tự Tỉnh nghiêm túc nói, "Hoàng hậu bệ hạ trông coi chặt chẽ như thế, ở trong cung hẳn là sẽ không có việc gì."
"Ta cũng hiểu là mẫu hậu đã cẩn thận quá mức." Thiên Cấn trầm ngâm nói, "Nhưng thái độ hiện tại của Đại hoàng huynh rất mờ ám, cứ không lâu lại đưa tặng một ít thuốc bổ. Mẫn Nghi nội điện còn chuẩn bị một số đồ dùng cho trẻ nhỏ, ta cũng phải nhận."
Thiên Tốn khẽ cười cười: "Nói đến đó, ta tìm được chiếc vòng trường sinh bằng bạch ngọc với mã não, từng dâng thờ tại Thánh cung một ngàn năm, có thể trừ độc trừ tà, tặng cháu để hộ thân."
"Vậy là bảo vật hiếm có rồi, ngươi rất có tâm." Thiên Cấn vui vẻ nhận lấy.
"Cứ theo thái độ của Hoàng hậu bệ hạ, ít nhất trong vòng nửa năm tới là không thể làm gì được." Lạc Tự Tỉnh lại nói.
"Lúc này muốn hành động cũng khó. Không chỉ có Hoàng hậu bệ hạ, Tích Vương cũng đang quan sát rất chặt." Điền Sính nói tiếp.
Thiên Cấn gật gật đầu: "Không phải Tốn đã có đối sách sao?"
Thiên Tốn thấp giọng nói: "Chúng ta đã xin Lạc Tứ công tử cùng Trọng Mộc tiên sinh hỗ trợ, sẽ đưa Nhị ca Nhị tẩu sang Khê Dự, có một trăm lính tinh nhuệ âm thầm đi theo bảo hộ. Tề Vương điện hạ của Khê Dự bản lĩnh lớn, Tứ công tử và ngài ấy giao tình rất tốt, có thể giới thiệu Nhị ca tới gặp mặt. Việc này Lạc Tứ công tử cũng đã đồng ý cả rồi. Có bọn họ cùng bảo vệ, Nhị ca Nhị tẩu có thể hoàn toàn che giấu hành tung tại Khê Dự. Sau đó Nhị ca lại quyết định tiếp."
"Ngươi suy nghĩ thật chu đáo." Thiên Cấn ôn hòa nói, "Có thể kết giao với Tề Vương điện hạ cũng là hi vọng xưa nay của ta. Vậy theo ý của ngươi, khi nào thì chúng ta nên đi?"
"Chờ cháu ra đời liền tùy theo thời thế mà chuẩn bị sẵn sàng. Tẩu tẩu ở lại trong cung nghỉ ngơi mấy ngày thì Nhị ca đề xuất đưa nàng và cháu cùng trở về phủ. Sau đó tìm một khe hở, Tự Tỉnh và Tự Ngộ sẽ hộ tống mọi người đi theo đường núi phía nam, tụ họp với Lạc Tứ công tử và Trọng Mộc tiên sinh."
"Phía nam? Gần quân doanh của Tần gia sao? Đúng lắm, mạo hiểm lại thành an toàn. Làm thế quân doanh của Đại hoàng huynh không thể có động thái khác lạ, số người truy kích cũng bớt đi một chút. Tốn, ngươi thật sự là càng ngày càng suy nghĩ rất toàn diện. Tự Tỉnh, cũng phải phiền ngươi, Tự Ngộ và Lạc Tứ công tử."
Lạc Tự Tỉnh cười vô cùng sảng khoái: "Ta đã muốn được kết giao với điện hạ từ lâu, chỉ khổ không có cơ hội, giờ đúng là thời điểm tốt."
Thiên Cấn cũng không khỏi bật cười: "Một khi đã thế, ngươi cũng không cần phải khách khí, cứ gọi ta là Nhị ca như Tốn là được."
"Được! Nhị ca."
"Ha ha, Tự Tỉnh đúng là thẳng thắn."
Thiên Tốn và Điền Sính cười mà không nói.
Cười vui một hồi, lại đối ẩm một hồi, Thiên Cấn bỗng nói: "Có điều, Tốn, ta không cần hậu lộ."
Sắc mặt Thiên Tốn trầm lại, hắn đặt chén rượu xuống, nhăn mày: "Nhị ca..."
Thiên Cấn ngăn hắn lại, vẻ mặt tự nhiên, ngữ khí như thường: "Ta chắc chắn là không chết không được. Nếu không có như vậy, cho dù đi tới chân trời góc biển, Đại ca cũng sẽ không tha cho chúng ta, mẫu hậu sẽ luôn ôm ấp dã tâm vô thực và ảo tưởng. Khi đó thì còn gì gọi là bình an tự tại? Cho nên ta phải chết, cắt đứt những ý niệm trong đầu bọn họ."
Thiên Tốn nhìn hắn chăm chăm, thấp giọng nói: "Huynh đã quyết ý rồi sao? Cho dù không bao giờ còn được bước một bước nào lên đất Hạo Quang nữa?"
Thiên Cấn cong môi: "Chỉ cần ngươi có thể nắm vững được quốc thổ này, ta dĩ nhiên sẽ có thể trở về."
Lạc Tự Tỉnh không ngờ Thiên Cấn lại quyết tâm đoạn tình, đưa ra một quyết định dữ dội đến nhường ấy; nhìn sang Điền Sính liền thấy hắn không có vẻ kinh hãi, rõ ràng là đã biết trước nội tình. Nói vậy, đến lúc đó cũng phải để hắn đối mặt với những xót xa thịnh nộ của Hoàng hậu và Thiên Hâm thôi.
Thiên Tốn im lặng, rất lâu sau mới nói: "Được, ta sẽ khiến cho Nhị ca hoàn toàn biến mất khỏi Hạo Quang."
Thiên Cấn khẽ bật cười, trong mắt lộ ra ý trấn an, lấy từ trong ngực ra một một khối ngọc bích trắng chạm trổ kiểu cổ, ánh ngọc lấp lánh: "Đây là tín vật ra lệnh của ta, thấy vật như gặp người, đa số mọi người đều sẽ nghe theo ngươi cho dù là những người bảo thủ thì ít nhất cũng sẽ không đối nghịch với ngươi. Muốn hoàn toàn thu phục bọn họ, còn phải xem khả năng của ngươi."
Thiên Tốn bình thản nói: "Nhị ca, ta không cần đền đáp gì cả."
"Đây không phải là để đền đáp. Ta biết rất rõ, ngươi đồng ý giúp ta thì cũng chưa từng nghĩ đến chuyện đó. Có lẽ các ngươi đều cảm thấy ta quá yếu lòng, luôn bị mẫu hậu điều khiển như con rối phải không. Đại khái cũng đúng thế. Có điều, dù mẫu hậu có thế lực cồng kềng, ta vẫn mới là người bọn họ trung thành phụng mệnh. Cho nên những năm gần đây ta cũng ngầm thu phục một số người, địa vị của họ có thể cân bằng với những thân tín của mẫu hậu. Rất nhiều việc ta làm lúc trước cũng là mượn lực bọn họ cả. Những thế lực và bí mật bọn họ nắm giữ trong tay sẽ giúp ích rất lớn cho ngươi.”
Thiên Tốn lắc đầu: "Nhị ca"
"Hơn nữa, ta đưa cho ngươi vật này là có điều kiện." Thoáng dừng lại, Thiên Cấn nhẹ giọng nói: "Thứ nhất, tha cho Ly một lần. Một lần là đủ rồi. Những gì ngươi nợ hắn như vậy liền thanh toán hết. Sau này nếu hắn vẫn còn cố chấp, liền tùy ngươi xử lý. Thứ hai, tha cho mẫu hậu một lần. Coi như là nể tình ta và phụ hoàng. Nếu ta 'chết', nàng cũng coi như bị trừng phạt, đều do nàng mà thôi. Thứ ba, tốc chiến tốc thắng, đừng để mối họa này kéo dài về sau."
Thiên Tốn nghe xong, vẻ mặt biến đổi mấy lần, qua một hồi, mới hơi cười khổ mà nói: "Nhị ca, nếu ta nói không muốn nhận thì cũng là dối trá."
"Vậy liền bằng lòng với ta, nhận lấy đi. Đây không phải là trả ơn, là tấm lòng ta tặng cho đệ đệ mà thôi." Thiên Cấn đặt khối ngọc bích vào tay hắn, khẩn thiết nói, "Lòng ta mềm yếu, không thể làm hoàng đế, huống chi còn muốn thoát đi, giữ những người này thì ích gì? Nhưng ta tin tưởng, ngươi có thể trở thành một hoàng đế lưu danh sử sách. Cho nên, Tốn, mau làm sao để ta có thể một lần nữa quay trở lại đây."
Thiên Tốn lộ vẻ xúc động, nắm chặt lại bàn tay hắn: "Vâng, Nhị ca."
"Sính, từ nay về sau ngươi cũng đi theo hắn. Cách đối nhân xử thế của Tốn, ngươi biết rất rõ."
Điền Sính chỉ yên lặng, rồi bỗng đứng dậy, khom người hành đại lễ, hai đầu gối sụp thẳng xuống quỳ trên mặt đất.
Lạc Tự Tỉnh và Thiên Cấn ngẩn ra, Thiên Tốn cụp mắt nhìn xuống.
"Sính, sao vậy? Ngươi phản đối sao?"
"Không, quyết định của điện hạ, vi thần không có bất luận một dị nghị gì."
"Vậy ngươi đang làm gì thế này? Đang êm đẹp sao lại xưng cái gì hạ thần với chủ thượng?"
Điền Sính phủ phục xuống đất, trầm giọng nói: "Điện hạ đối đãi với thần hết sức chân thành, vi thần lại lừa gạt điện hạ đã nhiều năm, bất trung bất nghĩa, thật sự thẹn với điện hạ, mong điện hạ trị tội."
Thiên Cấn hơi kinh ngạc, cúi đầu nhìn hắn, lại nhìn Thiên Tốn đang cắn môi nhìn lại với đôi mắt toát ra ý day dứt. Lạc Tự Tỉnh cũng kinh hãi, chỉ cảm thấy hình như lại là chuyện hay hồ ly làm ra. Hắn hóa ra vẫn đánh giá thấp khả năng thu phục nhân tâm của hồ ly này sao?
"Ta đã hiểu." Thiên Cấn nhanh chóng khôi phục trở lại bình thường, thở dài một tiếng, "Ngươi có tội hay không, ta hiện thời cũng không phân tích rõ được. Nhưng nếu để Vinh nhi biết được, chắc chắn nàng sẽ phẫn nộ vô cùng." Nói đến đây, trong giọng hắn lại dâng lên chút ý cười: "Trong lúc ta còn chưa nghĩ ra được rõ ràng, Sính, ngươi nói xem, nguyện vọng cả đời này của ngươi là gì?"
Điền Sính ngẩng đầu, thấp giọng nói: "Vi thần bình sinh có hai mong ước. Thứ nhất là điện hạ có thể ngày ngày thong dong, tự do tự tại; thứ hai là Chiêu Vương điện hạ có thể quân lâm thiên hạ."
"Không hổ là bạn chí thân của ta, đây rõ ràng cũng chính là những ước nguyện của ta trong đời này. Ngươi không chỉ hiểu được suy nghĩ của ta, còn luôn luôn thực hiện mong muốn của ta, còn có tội gì?"
"Điện hạ..."
"Đứng lên đi."
Điền Sính giật mình, lại đứng dậy ngồi xuống, nhưng sắc mặt thì vẫn có vài phần tự trách.
Lạc Tự Tỉnh chứng kiến một cảnh như vậy, càng hiểu được Thiên Cấn là người có tấm lòng khoáng đạt, xử sự cũng hết sức cao minh, không chỉ hồ ly, ngay bản thân hắn cũng cảm thấy kém cỏi, không khỏi bội phục vạn phần. Có điều, tính cách như vậy cũng quả thật là không thể làm hoàng đế được. Nhưng làm hoàng đế thì có gì tốt? Chẳng bằng trở thành hiệp khách, đeo gươm dạo khắp thiên hạ, như thế mới thực sự khoan khoái thanh thản!
"Như vậy ta có thể hoàn toàn yên tâm rồi."
"Nhị ca, ta" Thiên Tốn nhất thời không biết nên diễn đạt như thế nào cho tốt. Hắn chưa bao giờ trải qua một thời điểm như thế này, muốn đem mọi sai trái nhận cả về mình, e sợ sẽ khiến người này thương tâm, rồi lại cảm thấy nói lời nào cũng sẽ gây thương tổn, hoàn toàn không thể tránh được.
Thiên Cấn lắc đầu cười nhạt, nói: "Tốn, Sính chủ động lựa chọn ngươi là vì ngươi quá xuất sắc, đó không phải là sai lầm. Hơn nữa lúc Sính quyết định, ngươi nhất định vẫn còn nhỏ."
Điền Sính thoáng gật đầu.
"Những gì ngươi sắp làm đều là những việc ta không đành lòng làm. Nếu Sính có thể giúp ngươi một tay, ta không thể mừng hơn."
Thiên Tốn im lặng.
"Nhưng, Tốn, ngươi nên cẩn thận ngẫm lại xem, ngoài địa vị kia, ngươi còn muốn điều gì nữa. So với gọi nó là phúc lợi, chẳng bằng gọi là mầm tai họa. Cả đời này, ngươi sẽ không nhờ có nó mà đạt được hạnh phúc."
"Vâng."
Hắn đã tìm được đáp án.
Ban đêm.
Trong mật thất ở thư phòng Chiêu Vương Phủ.
Thiên Tốn nhìn quanh một vòng, bình thản nói: "Ngoại trừ Phi, mọi người đều có mặt."
Cao Gián Phong, Trần Lạc, Cao Duy Thận, Vân Kỳ đều nhìn Điền Sính đang ngồi ngay ngắn sau lưng hắn, rõ ràng là có chút nghi hoặc.
"Bôn?" Vân Kỳ thăm dò hỏi.
Điền Sính gật đầu: "Lâu nay vẫn che giấu thân phận với các vị, thật không phải."
"Quả nhiên là ngươi?!"
"Điện hạ, từ khi nào..." Trần Lạc cực kỳ kinh ngạc, lại nhìn về phía Lạc Tự Tỉnh.
Lạc Tự Tỉnh dùng truyền âm nhập mật nói: "Ta cũng mới biết được hôm nay, chi tiết cụ thể thì phải hỏi chính bọn họ."
Cao Gián Phong vỗ tay cười lớn: "Điện hạ, ta thật sự là lường trước không được, ngài mới gặp mặt Điền Sính có vài lần, vậy mà đã thu phục được hắn sao?"
"Là hắn tự quyết định, vậy cũng tính là thu phục ư?" Thiên Tốn nhướn mày trả lời.
"Đó chính là cảnh giới cao nhất." Cao Duy Thận thở dài, "Năm đó ta cũng thế."
Lạc Tự Ngộ vẫn không nói gì, tựa như đã đoán trước được, bí mật truyền âm với Ngũ ca nhà mình: "Nếu ở chỗ Thiên Ly có Duy Thận, ở chỗ Hòa Vương điện hạ dĩ nhiên cũng có người. Song ta không thể tưởng tượng được đó lại chính là nhân vật chủ chốt của phái Hòa Vương. E rằng Trường Nhạc Công chúa vào phái Tích Vương sẽ không được dễ dàng như vậy."
"Quả đúng như thế. Hồ ly đã giăng võng từ khi nào? Hay là vô tâm mà tình cờ gieo hạt? Bất luận là thế nào, ta cũng phải nhìn hắn với cặp mắt khác xưa..."
Thiên Tốn liếc nhìn hai huynh đệ một cái, từ tốn nói: "Hôm nay Nhị ca đã đem những thế lực, tiền tài hắn sở hữu giao cả cho ta. Từ nay về sau, cho dù thế cuộc có biến, chúng ta cũng đủ thừa lực để ứng phó. Hiện tại các ngươi nên nắm rõ những công việc và thế lực của lẫn nhau."
Mọi người nghe vậy đều nghiêm mặt.
"Cao Gián Phong, tập trung vào người và tài vật của nhà họ Cao, cũng như trên dưới của bộ Hộ. Chủ yếu là tiếp tục mở rộng về người."
"Trần Lạc, hiện đang chia rẽ thu phục người, tài vật, và thế lực của Trưởng Công chúa, cách thời điểm cần dùng cũng không còn xa ít nhất sẽ không gặp trở ngại."
"Cao Duy Thận, có một vạn thân binh, lúc tất yếu có thể điều động năm vạn quân theo nhà họ Cao của Hữu tướng quân. Liên tục theo dõi chiều hướng của phái Duệ Vương."
"Lạc Tự Ngộ, có năm vạn thân binh, chuyên trách việc điều động lương thảo trong Hồng Uy quân."
"Vân Kỳ, trong giang hồ có một trăm trang viên lớn nhỏ, năm trăm mật thám tinh nhuệ, tạm thời cũng quản lý một trăm người và những tửu lâu quán ăn của Công chúa điện hạ. Hiện đang điều tra mối quan hệ giữa ba phái Tích Vương, Hoàng hậu, và Duệ Vương với giang hồ, Hiến Thần, và nghịch tặc."
"Lạc Tự Tỉnh, giữ năm mươi vạn Hồng Uy quân, gần đây đưa về phe ta hơn mười quan viên lớn nhỏ. Có thể điều động người, tài vật và thế lực của Hòa Vương điện hạ. Quan sát, nắm bắt tình thế của phái Hoàng hậu, giám sát thế lực của Tích Vương."
Thiên Tốn nở nụ cười, trong lòng đã dự tính hết mọi việc, mang trên người khí khái cùng uy thế ngạo nghễ thiên hạ.
Mọi người đều ngẩn ra, không hẹn mà cùng cúi người dập đầu.
Năm tháng sau, trong một ngày đầu đông tuyết đổ lạnh căm căm, Hòa Vương Ngọc Vinh nội điện sinh hạ một con trai. Hoàng thượng và Hoàng hậu vô cùng mừng rỡ, liền mở tiệc mừng, mời các vương gia, công chúa, đại thần đề xuất tên cho tiểu thế tử. Cuối cùng, đề xuất của Chiêu Vương điện hạ và Kinh Hồng nội điện được ưu ái nhất, Hoàng thượng ban cho Hòa Vương thế tử tên "Nhạc", nhũ danh "Tự Tại."



Chương 24. Bạo loạn bất ngờ.
Sáng sớm, sương giăng như lụa, mông mông lung lung, tầng sương mờ ảo điểm xuyết mai đỏ mai trắng như ẩn như hiện, cảnh quan thật đặc biệt, ý đẹp phi thường, gió nhè nhẹ thổi, đưa mùi hương thơm mát hợp lòng người.
Đã lâu rồi hắn chưa được thưởng thức cảnh đẹp này, nay đứng tại Thần Vô Cung, hắn có thể làm vậy mà không vương tạp niệm, tâm sáng như gương, thực sự là lại càng lâu chưa có dịp. Hoặc có thể nói, là vô cùng hiếm có. Thiên Tốn đứng bên hành lang, nhìn về rừng mai xa xa trong đình viện, khóe miệng hiện lên một nụ cười như có như không, nét mặt dịu dàng lạ thường.
"Tốn nhi." Đức Phi lẳng lặng nhìn hắn một hồi rồi mới nhẹ nhàng gọi thành tiếng.
"Nương." Thiên Tốn quay đầu lại, chậm rãi đi đến bên nàng, thuận tay cầm lấy lồng sưởi trong tay người hầu. Những thị quan người hầu xa gần đều lập tức hành lễ lui ra.
"Ta đã bao lâu rồi chưa được ngắm con cho kỹ?" Gương mặt tuyệt mỹ của Đức Phi không giấu được vẻ đau thương, hai mắt đong đầy nước mắt, nàng từ từ vươn tay, nhẹ nhàng áp lên mặt hắn: "Tốn nhi, con chịu khổ rồi."
"Là nương mới phải, cuối cùng... Hoàng hậu nương nương đã có thể yên tâm." Thiên Tốn nhẹ nhàng thở dài, "Nương, từ nay về sau bất luận là phát sinh chuyện gì, ngài chỉ cần để ý đến sự an toàn của bản thân là được. Vì con, ngài đã làm rất nhiều rồi."
"Vì con, ta có thể không quản tất cả đại giới." Nghe vậy, Đức Phi khóc nấc lên, nước mắt thoảng rơi, tựa giọt mưa nhuộm cánh hoa lê, càng thêm động lòng người, trong giọng nói lại tràn đầy vẻ kiên định cùng lạnh lùng, "Chỉ là theo bên người nàng mà thôi, không sao. Trái lại, Tốn nhi, con có vui không?"
Thiên Tốn nhẹ nhàng lau nước mắt cho nàng: "Nhị hoàng huynh có hài tử, dĩ nhiên con rất vui."
"Con vẫn nhớ tới sự quan tâm của hắn. Quả thật, nếu không có Cấn nhi, hiện giờ con đã... Nhưng, nếu nói từ phía bản thân con, việc này thực sự cực kỳ bất lợi." Ngưng lại một chút, Đức Phi thoáng suy tư, có chút do dự rồi mới nói, "Hơn nữa, ta nghe nói, từ sau khi đại hôn, con chưa từng tới nội viện..."
Sắc mặt Thiên Tốn hơi thay đổi, trong mắt dâng nét giận, giọng nói vô hình trung cũng lộ nhiều vẻ không vui: "Nương, đây là việc tư của hài nhi."
Đức Phi hơi giật mình, chăm chú nhìn hắn: "Con không muốn có thị thiếp sao?"
"Vâng. Sớm hay muộn con cũng cho các nàng đi."
"Con cũng không muốn có con nối dõi?"
"Nương, con vốn không có bất cứ một ý định gì. Có con nối dõi hay không, con không quan tâm."
"Chính là, từ sau khi Tỉnh nhi đến, con mới hạ quyết tâm có phải không?" Giọng nói của Đức Phi dần dần lạnh đi, nàng khẽ cắn làn môi mềm, "Hơn nữa, gần đây con còn có xích mích với hoàng tỷ? Bởi vì con thà rằng tín nhiệm Tự Tỉnh mà không tín nhiệm nàng?"
Thế mà đã châm ngòi rồi? Thật đúng là nhàn rỗi. Thiên Tốn hơn nhướn mày, thấp giọng hỏi: "Nương không tin Tự Tỉnh ư?"
"Ít nhất, so với người ngoài, ta tin nữ nhi của mình hơn."
"Đối với con, hắn không phải là người ngoài."
Đức Phi yên lặng nhìn hắn, một lúc sau bỗng yếu đuối khuỵu xuống.
"Nương!" Thiên Tốn kinh hãi, vội đỡ lấy nàng, "Người tới!
"Không." Đức Phi nhẹ giọng ngăn hắn, "Dìu nương vào nằm một lát là được."
Trong điện ấm áp hơn nhiều, lư hương ở giữa nhẹ nhàng tỏa khói, khói mềm mại lượn lờ, hương thơm dìu dịu từng đợt.
Đức Phi nằm trên sập mềm, dung nhan tuyệt thế mang thêm vài phần tiều tụy, khiến người ta không khỏi thương tiếc. Thiên Tốn quỳ bên sập, nhẹ nhàng nắm chặt bàn tay mềm mại của nàng.
"Tốn nhi."
"Con đây, nương."
"Cho tới nay, ta vẫn thấy ta không xứng làm mẫu thân của con."
"Nương, ngài nói sai rồi. Trên đời này không có ai thương con hơn ngài."
"Không, vi nương vẫn thường xuyên nghĩ, có lẽ nương cũng không hiểu được con. Con ngày ngày luôn dịu dàng cười, khoan dung nhân từ, không có gì đặc biệt, nương thấy vừa vui sướng vừa yên tâm. Nhưng nương cũng thường thường nhớ tới bộ dáng khi còn bé của con, mặt không đổi sắc, ngay cả nương cũng không nhìn tới. Có lẽ trong lòng con còn ẩn giấu rất nhiều chuyện, sẽ không để cho nương – cũng không để cho bất cứ ai biết được. Tựa như con khi còn bé, bất kể là chịu nhục mạ đùa cợt thế nào, bất kể là đau đớn bao nhiêu, vẫn luôn không nói một lời."
Thiên Tốn im lặng.
Đức Phi nhẹ nhàng cười: "Có điều, nương lại biết, con đối đãi với Tỉnh nhi với chân tình chưa từng có."
Thiên Tốn ngước nhìn, trong đôi mắt đen chợt hiện ánh bạc.
"Tốn nhi, tình ý của con đã sớm đến mức không thể che giấu."
"Nương..."
"Cho nên con tin hắn, đem tính mạng của bản thân giao cả cho hắn. Nhưng Tốn nhi, con vẫn chưa có được hắn. Nương xem trong mắt Tỉnh nhi, thấy với con không có đến nửa điểm tình ý."
Đôi mắt Thiên Tốn khẽ động, nhưng hắn không nói tiếp.
"Cho nên nương không có cách nào tin tưởng hắn hoàn toàn. Tốn nhi, con có thể vì hắn mà làm đến nhường nào?"
"Con không biết, nương. Nhưng con tuyệt đối không thể chấp nhận nếu bất cứ kẻ nào thương tổn hắn."
"Cho dù là ta? Cho dù là hoàng tỷ của con?"
"Cho dù là nương, cho dù là hoàng tỷ, cũng đều như vậy."
Đức Phi bật cười sầu thảm, rất lâu sau đó mới nói: "Con về đi thôi."
Thiên Tốn chậm rãi đứng dậy, dịu dàng nhìn nàng: "Nương, ngài đã vì con mà làm rất nhiều rồi. Thế là đủ. Từ nay về sau, xin ngài hết sức nghỉ ngơi, cầm kỳ thi họa chỉ cần thích thì làm. Những việc khác cứ giao cho Tự Tỉnh và con là được."
"Tốn nhi, con đã thay đổi. Trưởng thành hơn rất nhiều, nương cũng yên tâm. Nhưng hoàng tỷ của con..."
Thiên Tốn nhẹ nhàng thở dài. Hắn biết rõ nàng đã vì hắn mà làm bao nhiêu việc, có bao nhiêu suy tư. Nàng không xem hắn như công cụ, không biến hắn thành lợi ích, chỉ thuần túy yêu thương hắn mà thôi. Nhưng vậy là đủ rồi. Những việc dư thừa không cần lại đến tay nàng phải làm; những việc dư thừa, nàng không cần biết, cũng không được để cho nàng biết. "Nương, hoàng tỷ không nhất thiết sẽ bị cuốn vào. Cho dù con... Nương cũng sẽ còn có hoàng tỷ, không phải sao? Hơn nữa, con đã sống rất lâu, hưởng thụ rất nhiều rồi." Hắn cố hết sức mà nhẹ nhàng kết thúc, hẳn là nàng hiểu ý.
Cả người Đức Phi khẽ run lên, nàng nhắm mắt lại, khóe mắt chảy xuống một giọt lệ trong vắt, nhưng không nói gì nữa.
Thiên Tốn xoay người, chân mày thoáng nhếch, đi ra ngoài.
Bao tòa cung điện long lanh tinh xảo, trong sạch hoàn mỹ lướt qua. Nhưng những thứ đáng ghê tởm trong cung đình muốn che đi cũng không được. Hai mắt Thiên Tốn lạnh lẽo. Hắn nhìn những ô tán màu tím nhẹ bay phía xa xa, đúng là phượng giá.
Giờ khắc này, hắn không muốn giáp mặt Hoàng hậu, thế là hắn xoay người muốn tránh đi, nhưng chưa được mấy bước thì lại nghe có người gọi: "Tam đệ!"
Hắn nhẹ nhàng cong môi, thay vào một nụ cười hoàn mỹ không tỳ vết để đón chào: "Mẫu hậu, Nhị hoàng huynh, Ngọc Vinh tẩu tẩu."
Hoàng hậu nhẹ nhàng gật đầu, Ngọc Vinh nội điện đã lâu không gặp thì sắc mặt hồng hào, trong ngực ôm một đứa bé đang híp cả mắt lại, tay chân không ngừng quơ quơ. Thiên Cấn tao nhã xuống kiệu, tỏ ra vài phần thân thiết: "Tới thăm Đức Phi nương nương sao?"
"Nương mấy hôm nay có chút khó chịu. Đại khái là bị nhiễm lạnh nhẹ."
"Thái y nói sao?"
"Nghỉ ngơi một thời gian liền khỏe."
"Vậy thì tốt lắm." Hoàng hậu cười, má lúm đồng tiền như hoa, nói tiếp, "Lát nữa ta đi thăm nàng một cái. Dạo này thật chưa được chu đáo với nàng."
"Đa tạ mẫu hậu." Thiên Tốn sắc mặt không chút thay đổi, ấm áp trả lời.
Thiên Cấn trong mắt thoáng nét buồn, xoay người ôm lấy đứa bé: "Tam đệ, ngươi xem mà xem, nó đã lớn không ít rồi."
"Đúng vậy, nháy mắt mà đã lớn thế này rồi." Thiên Tốn tiến tới, nắm lấy bàn tay bé nhỏ đang múa may không ngừng trong không trung của đứa bé. Một cặp mắt lập tức đâm thẳng về phía hắn, hắn không thèm để ý, vẫn cười rất vui vẻ.
"Đúng là lúc đang lớn nhanh quá." Thiên Cấn cảm thán, "Ta hôm nào cũng đến thăm, lại vẫn thấy hình như cứ lúc ta không có ở đây là nó lại tức tốc lớn lên. Cho nên bây giờ muốn đưa nó về, trông thật kỹ để khỏi bỏ lỡ."
"Vậy sao? Tẩu tẩu đã khỏe chưa? Tự Tỉnh lúc trước có xin bên Trì Dương làm thêm một ít thuốc, sắp mang sang đây, đến lúc đó mong tẩu tẩu hãy nhận lấy, sớm hồi phục được như xưa."
Ngọc Vinh nội điện trong trẻo bật cười: "Đúng là nghĩ rất chu đáo, ta cảm ơn trước."
Hoàng hậu cũng cười nói: "Tốn nhi có tâm."
"Nhi thần hẳn phải làm vậy." Thiên Tốn nhẹ nhàng hành lễ, trả lời.
"Tam đệ, có muốn ôm nó một cái không?" Thiên Cấn chợt hỏi.
Thiên Tốn ngẩn ra, cười nói: "Ta chỉ sợ chân tay vụng về, lại làm nó khóc."
"Thằng bé này cả ngày chỉ thấy cười, không sao đâu."
Thiên Tốn thật cẩn thận mà ôm đứa bé vào ngực, bộ dáng thận trọng khiến Thiên Cấn không khỏi khẽ cười, Ngọc Vinh nội điện và Hoàng hậu trên mặt cũng tràn đầy ý cười. Đứa bé hoàn toàn không sợ người lạ, hướng về phía hắn mà hé miệng cười khanh khách, biết bao khoái hoạt.
"Ta còn chưa được ôm nó! Ngươi lại chiếm trước!"
Từ cách đó không xa truyền đến một giọng oán giận, mọi người nhìn qua, liền thấy Ích Minh Đế dẫn Lạc Tự Tỉnh, Thiên Ly, Điền Sính, Tần Miễn thong thả đi tới. Lạc Tự Tỉnh rảo bước xông đến trước, mặt mày hớn hở: "Mau! Đưa ta!"
Thấy hắn hành động thô lỗ, Hoàng hậu không khỏi hơi nhăn mày, Ngọc Vinh nội điện cũng có chút lo lắng, nhưng Thiên Cấn không có phản ứng gì, gật đầu đáp: "Đừng nóng, các ngươi cho nó một cái tên hay như vậy, nó chắc chắn nhớ kỹ các ngươi."
"Tự Tại Tự Tại, mỗi lần trẫm gọi lên cũng cảm thấy thật khoan khoái." Ích Minh Đế bật cười, "Trẫm cho nó chữ 'Nhạc', nghe thế nào cũng không thoải mái được bằng 'Tự Tại'."
"Phụ hoàng khen nhầm rồi, chẳng qua Tự Tỉnh hi vọng sau này nó sẽ cùng hắn hàng ngày nhàn nhã mà thôi." Thiên Tốn đáp, đưa mắt liếc Lạc Tự Tỉnh một cái, lại nói, "Cái chính là còn chưa biết nếu giống hắn thì là phúc hay là họa đây."
Nghe vậy, mọi người đều hiểu ý khẽ cười.
Lạc Tự Tỉnh giả vờ như không nghe thấy, rất mẫu mực mà ôm lấy đứa bé, nhẹ giọng đùa cho nó cười, đứa bé ở trong ngực hắn hoa chân múa tay rất vui sướng, càng tỏ vẻ hào hứng.
"Nhìn thì không đoán được, ngươi còn biết chơi với trẻ con sao..." Thiên Ly nhướn mày nói.
"Tiểu muội nhà ta chính là do ta và Tiểu Lục ôm cho đến lớn." Lạc Tự Tỉnh dương dương tự đắc hất hất cằm, "Chúng ta chưa bao giờ làm nàng khóc. Tiểu Tự Tại là con trai, lại càng dễ đùa."
"Vậy sao?" Thiên Ly không đồng tình, cũng vươn tay ra, "Để ta thử xem."
"Ngươi nhớ cẩn thận một chút."
"Ngươi ôm được, dĩ nhiên ta cũng ôm được." Thiên Ly nói như đương nhiên, động tác thì so với Thiên Tốn còn cứng hơn, giống như sợ không cẩn thận một cái thì đứa bé sẽ rụng mất một sợi tóc không bằng.
Lạc Tự Tỉnh thấy thì cười ha hả, Thiên Tốn cũng không khỏi bật cười, Thiên Cấn nhìn tới nhìn lui hai đệ đệ, chỉ cười không nói, Ngọc Vinh nội điện kéo Điền Sính sang xem đứa bé. Ích Minh Đế vuốt râu cười dài, Hoàng hậu thì cười nhạt mà vẫn có chút căng thẳng. Tần Miễn vẫn im lặng, dùng ánh mắt bình thản nhìn bọn họ.
"Phụ hoàng, tìm cả bốn người bọn họ đến đây, rốt cuộc là có việc gì vậy?" Thiên Cấn lơ đãng hỏi.
Ích Minh Đế quét mắt nhìn Lạc Tự Tỉnh, Thiên Ly, Điền Sính, Tần Miễn: "Một thời gian nữa, trẫm muốn xem các quân doanh của bọn họ cử ra hai mươi tinh binh đấu tài, coi như là để Tần nhi, Hạ nhi* và Tự Tại đều vui mắt đi."
*Con thứ hai của Tích Vương
Thiên Cấn bật cười, "Phụ hoàng, muốn Tự Tại vui thì dễ lắm."
"Ba tiểu huynh đệ bọn họ còn chưa gặp mặt nhau đấy."
"Nếu vậy thì hôm nay cũng đang không có việc gì."
"Cấn nhi à?" Trong giọng Hoàng hậu ẩn chứa ba phần nghi ngờ.
Thiên Cấn nhẹ nhàng cười cười với nàng, cất giọng nói: "Các vị, tất cả đến quý phủ của ta hết được không? Coi như là đón Vinh nhi và Tự Tại hồi phủ, cùng nhau vui vẻ náo nhiệt một hồi cũng hay."
“Ta cũng đang muốn chơi với tiểu tử này một chút." Lạc Tự Tỉnh không cần nghĩ ngợi mà hưởng ứng.
"Đã lâu không tới quý phủ của Nhị hoàng huynh, đây là cơ hội tốt." Thiên Ly cũng cười đáp.
"Hồ băng ở phủ Nhị hoàng huynh là tuyệt cảnh, ta hâm mộ đã lâu." Thiên Tốn cười gật đầu.
"Vậy thì quấy rầy điện hạ rồi." Tần Miễn cũng hành lễ trả lời.
"Các ngươi cũng hiếm khi có thể tề tựu một chỗ." Ích Minh Đế nhìn những người trẻ tuổi một lượt, vừa lòng mà nói: "Lấy ít rượu trong cung về giúp vui."
"Tạ ơn phụ hoàng!"
Hoàng hậu nhìn về phía đứa bé trong ngực Lạc Tự Tỉnh, muốn nói gì lại thôi, Thiên Cấn và Ngọc Vinh nội điện thì chưa để ý thấy sắc mặt của nàng. Nàng chỉ có thể hơi hơi nhếch môi, không nói nửa chữ.
Hòa Vương Phủ xưa nay vô cùng tĩnh lặng, thanh bình phi thường, hôm nay sôi nổi hẳn lên. Một nhóm khách quý ngồi tại ngôi đình lục giác trong hồ băng giữa hoa viên uống rượu tấu nhạc, vui vẻ vô cùng.
"Thật đáng tiếc, Mẫn Nghi nội điện gần đây trong người khó chịu, Đại hoàng huynh lại bận, cũng không có tâm tư uống rượu." Thiên Cấn khẽ thở dài.
"Sau này còn có cơ hội, bốn huynh đệ sẽ lại tụ họp thôi." Thiên Tốn trấn an.
Thiên Ly thoáng cười cười, có chút giễu cợt.
"Tiểu đình này dựng tại giữa hồ, không có cầu nối tới, nếu muốn từ từ đi vào từ bờ hồ thì chỉ có thể chọn lúc trời chưa ấm lên." Lạc Tự Tỉnh tựa vào lan can, tay cầm bình rượu, giơ tay nhấc chân đều thoải mái tự nhiên, ẩn hiện cảm giác tự do phóng khoáng, "Tích Vương điện hạ để lỡ, đúng là đáng tiếc. Có điều, cũng có người chắc chắn sẽ không muốn bỏ lỡ cảnh đẹp rượu ngon thế này–"
Hắn còn chưa dứt lời, trên hồ băng đã thấy hai bóng người bay tới.
"Có chuyện hay như thế, dĩ nhiên ta sẽ không bỏ lỡ!" Trần Lạc dẫn đầu phi vào trong đình, lấy bình rượu của Lạc Tự Tỉnh ngửa đầu lên uống, "Rượu ngon!"
Lạc Tự Ngộ nhẹ nhàng phi vào phía sau, thậm chí chưa tạo ra đến một con gió.
"Thân thủ rất tốt!" Thiên Cấn vỗ án cảm thán, tự mình rót rượu, "Lạc Lục công tử, mời."
"Đa tạ điện hạ." Lạc Tự Ngộ cũng không khách khí mà nhận lấy, một hơi uống cạn.
"Còn có ai rảnh không? Gọi lại đây hết đi." Thiên Cấn nhìn nhìn về phía Thiên Ly, nói.
Thiên Ly cười mà than: "Nhị hoàng huynh, dạo này cũng chỉ có chúng ta là rảnh nhất thôi."
"Vào đông không có luyện binh, ta chính là không lúc nào không rảnh." Lạc Tự Tỉnh cho luôn Trần Lạc bình rượu, trực tiếp cầm bầu rượu lớn đổ vào miệng, lau mép một cái, sảng khoái cười nói.
Thiên Tốn cười nhìn hắn, bất đắc dĩ lắc lắc đầu, đưa mắt nhìn ra ngoài đình rồi thì lại hơi giật mình.
Thiên Cấn thấy hắn khác lạ thì cũng nhìn sang, cũng giật mình.
Liền thấy Ngọc Vinh nội điện mặc áo lông cừu dẫn hai người chậm rãi đi tới: "Điện hạ, ngươi xem, Tần nhi và Trường Nhạc công chúa cũng tới. Chắc là Đại hoàng huynh không thể đích thân đến đây nên để Công chúa điện hạ mang thế tử đến chơi."
Phía sau nàng, Trần Phi khoác áo lông cáo trắng như tuyết, tô điểm trang sức vẫn nền nã như xưa, nụ cười nhẹ nhàng trong trẻo còn ẩn vẻ yêu kiều xấu hổ, đúng là dáng vẻ của một cô dâu hạnh phúc. Thiên Tần dắt tay nàng, khuôn mặt nhỏ nhắn bị mũ lông che hơn nửa, đôi mắt hồn nhiên kia trong veo như nước, mang vài phần kinh hỉ: "Tam hoàng thúc!"
"Đứa nhỏ này vẫn nhớ kỹ quả nghiền của ngươi." Lạc Tự Tỉnh không nhịn được, cười thành tiếng.
Thiên Tốn cầm lấy hoa quả trên án, thở dài một tiếng: "Ta cứ cách một ngày lại cho người mang cho hắn một lần, sao hắn ăn còn chưa biết chán vậy?"
"Những lần đó vẫn không ngon bằng được tận mắt xem Tam hoàng thúc nghiền quả rồi ăn." Đứa bé nghiêm túc cãi lại, làm tất cả mọi người nhịn không nổi ngửa đầu cười ha hả.
Trần Phi cúi đầu xuống, dịu dàng cười nói: "Không thể như vậy. Ngay cả ta làm mà còn chưa vừa lòng Tần nhi đấy."
"Tỷ tỷ luyện tập một thời gian nữa là sẽ được mà." Thiên Tần trấn an, giọng nói trẻ con rất nghiêm túc, "Tam hoàng thúc có thể làm được ngon như vậy, không biết là đã luyện tập bao nhiêu lần."
"Ta đây không tưởng tượng được." Trần Phi nâng tay áo che miệng cười nói.
Ba người đi vào bên trong đình, người hầu lập tức dùng gấm ngăn gió che quanh đình, mang sập mềm phủ da hổ tới.
Không bao lâu sau, trong đình ấm áp như mùa xuân, mọi người quây quần lại một chỗ, chuyện trò vui vẻ, cảm giác ngăn cách cũng dần dần biến mất.
Lạc Tự Tỉnh nhìn những gương mặt tươi cười đủ dáng vẻ này, bỗng nhiên có chút cảm giác "gia tộc." Nhưng nghĩ về những dòng chảy ngầm ẩn phía dưới, lại càng khiến người ta bi ai.

––––––––––––––––––––

Hoàng hôn, sắc trời tối dần, gió cuốn từng đợt tuyết quét ngang trời đất, không khí rất lạnh.
Tiêu trống tạm dừng, hứng thú của khách lại chưa hết, mọi người liền đón tuyết, chầm chậm đi về phía buồng sưởi ở gần đó.
Ngồi vào chỗ trong buồng rồi, ca múa lại bắt đầu, hòa quyện trong tiếng gió rền vang liền thêm phần bi thương. Lạc Tự Tỉnh vẫn cười đùa không thôi với Trần Lạc và Lạc Tự Ngộ, nghiêng đầu nhìn ra ngoài cửa sổ, đem bao nhiêu rượu bên người uống sạch, có chút men say mà nói: "Suýt nữa thì quên, hôm nay còn phải tới quân doanh để truyền đạt ý chỉ của phụ hoàng, trao đổi với Phó tướng về việc này. Bây giờ nếu không ra khỏi thành thì không về được."
"Việc quan trọng như thế, sao bây giờ ngươi mới nhớ tới." Lạc Tự Ngộ than nhẹ, thúc giục nói, "Đừng nán lại nữa."
"Ta đây không phải là đang cáo từ Nhị hoàng huynh, xin đi trước sao?" Lạc Tự Tỉnh thở dài đứng lên.
Thiên Cấn đang rót rượu cho Thiên Tốn và Thiên Ly, nghe bọn họ nói vậy liền nhíu nhíu mày, nói đầy tiếc rẻ: "Ta còn tưởng có thể giữ các ngươi lại qua đêm, ngày mai tiếp tục, thẳng đến khi uống hết rượu phụ hoàng ban cho kia."
Thiên Tốn bật cười, lắc đầu nói: "Rượu lúc nào cũng có thể uống, không nhất thiết phải qua đêm. Hôm khác chúng ta lại đến là được."
"Tam đệ, Tự Tỉnh có việc đi trước, ngươi thì không có việc, ở lại!" Thiên Cấn vừa cười nói vừa nhìn Thiên Ly: "Tứ đệ cũng ở lại chứ? Ba huynh đệ chúng ta đã lâu chưa họp mặt, uống thêm mấy chén."
"Ta đã sớm phái người báo cho Cao Tướng quân chuẩn bị." Thiên Ly nâng chén nhẹ nhàng bật cười, liếc nhìn Lạc Tự Tỉnh một cái, "Không giống hắn, nghe tới uống rượu thì cái gì cũng quên luôn."
Lạc Tự Tỉnh nghe vậy tất nhiên là rất bất mãn, hừ nhẹ một tiếng, đang định đánh người thì lại nghe Tần Miễn nói: "Nói vậy, ta cũng phải đi quân doanh một chuyến. Không dám vượt Kinh Hồng nội điện về khoản vì rượu quên việc."
Điền Sính hạ chén cười lớn: "Tần đại nhân đang nhắc nhở ta sao? Quả thực ta cũng vui quá quên mất."
Ngọc Vinh nội điện ngồi bên cạnh hắn hơi xịu mặt xuống, nhăn mày nhẹ giọng nói: "Hai vị và đại ca đều đi, thật bớt vui. Thế tử và Công chúa điện hạ có ở lại chơi với ta một lát nữa không?"
Thiên Tần và Trần Phi vẫn đang vây quanh tiểu Tự Tại liền quay đầu lại.
"Tự Tại vẫn cười không ngừng, nhìn hắn thật không tự chủ được mà muốn cưng chiều, ta còn đang luyến tiếc không muốn đi đây. Hơn nữa Tam Hoàng thúc vẫn còn ở lại, ta còn chờ được ăn quả nghiền tiếp."
Trần Phi nhéo nhéo hai má Thiên Tần: "Miệng đúng là ngọt. Ngươi cứ nói như vậy, Ngọc Vinh nội điện lại chẳng ngày ngày cho ngươi đến thăm Tự Tại, Tam điện hạ từ nay về sau cũng phải ngày ngày làm quả nghiền cho ngươi ăn sao?"
Thiên Tần chớp chớp mắt: "Vậy không phải là nói rất đúng lúc ư?"
Thiên Tốn khẽ cười, vẫy hắn lại bảo: "Tần nhi, lại đây, ta dạy cho ngươi tự làm."
Thiên Tần lập tức lộ ra vẻ mặt khốn khổ, hơi chu môi: "Tự làm thì còn có ý nghĩa gì nữa ạ? Nhất định phải là hoàng thúc đích thân làm mới thành tuyệt phẩm."
Thiên Tốn bị hắn tâng bốc đến dở khóc dở cười, thở dài: "Cùng lắm là nửa năm nữa ngươi cũng sẽ ngấy."
"Nhất định không!"
Nhất thời, trong phòng lại vang lên từng trận cười.
Không lâu sau, Tần Miễn, Lạc Tự Tỉnh liền đi trước khỏi Hòa Vương Phủ, biến mất trong gió tuyết mênh mông.
Tuy bọn họ đã đi rồi, Điền Sính lại không từ chối được, bị Ngọc Vinh nội điện giữ lại, tiếp tục cùng Thiên Tốn, Thiên Ly, Thiên Tần, Trần Phi, Trần Lạc, Lạc Tự Ngộ uống rượu vui đùa.
Bóng đêm ngày càng dày, Tự Tại ngủ say, Thiên Tần thỏa mãn ăn hết quả nghiền xong cũng nằm sấp bên cạnh hắn thở đều đều mà ngủ. Thêm Trần Phi chợt thấy trong người hơi mệt, thế là liền ở lại, để Ngọc Vinh nội điện thu xếp cho ngủ trong đình viện. Thiên Tốn, Thiên Ly, Trần Lạc, Lạc Tự Ngộ, Điền Sính lúc này liền cáo từ, Thiên Cấn đích thân tiễn.
Thiên Ly, Lạc Tự Ngộ và Trần Lạc từ lâu đã quen chơi đùa về đêm, vẫn nhiều hứng thú, nhanh chóng nhớ tới khi xưa suốt ngày rượu thịt, liền trêu ghẹo đùa cợt lẫn nhau, vừa đón gió tuyết vừa nhắc lại về các vị mỹ nhân muôn màu tại Ứng Phường.
Thiên Tốn, Thiên Cấn cùng Điền Sính tụt lại phía sau, dần dần tách xa khỏi bọn họ.
Gió gào thét, dễ dàng thổi tung áo khoác của ba người, lại không thể lay động được dáng vẻ thong dong bước đi cùng vẻ mặt trầm tĩnh.
"Tốn, hôm nay..."
"Cũng chỉ có đêm nay. Hóa ra hắn lại hi sinh con trai, thật sự là–"
"Bọn họ sẽ làm thế nào?” Thiên Cấn rũ xuống hai mắt, thấp giọng hỏi.
"Nhị ca không cần lo lắng chuyện đó." Nét mặt Thiên Tốn vẫn bất động như cũ, "Không còn cơ hội tốt hơn. Hơn nữa, Phi nhất định đã nghĩ cả, sẽ không dễ dàng để bọn họ thành công. Vừa dịp như thế, ta cũng sẽ không dễ dàng bị hắn mưu hại."
"Tốn, làm khó ngươi rồi."
"Nếu không thể làm việc này cho Nhị ca thì mới thực sự khiến ta khó xử."
Hai người nhìn nhau cười, tuy trong mắt đều có vài phần nặng nề cùng dè dặt, nét mặt vẫn dịu lại.
Điền Sính đi cạnh bọn họ, chăm chú nhìn Thiên Ly đi phía trước.
"Chiêu Vương điện hạ, e rằng Duệ Vương điện hạ đã phát hiện ra."
"Không sao, cho hắn đoán. Đoán trúng hay trật đều được. Trước khi có thể xuống tay với ta, hắn sẽ rất hà tiện." Thiên Tốn bình thản nói.
Thiên Cấn cười khổ, bảo: "Liên lụy đến Tốn vào đây đã là bất đắc dĩ, ta cũng hi vọng ít nhất Ly sẽ không đếm xỉa tới."
"Hơn nữa, hai vị điện hạ hình như cũng tuyệt đối không thể hợp tác với nhau." Điền Sính nhằm đúng trọng tâm mà nói.
Thiên Tốn gật đầu không hề do dự, nét mặt Thiên Cấn lại càng phức tạp.
Nhưng đúng lúc đó, phía sau bỗng truyền tới giọng kêu hoang mang rối loạn của người hầu: "Điện hạ, không tốt! Tự Tại điện hạ sốt cao, cả người phát sởi!"
Thiên Cấn nhất thời mặt trắng bệch, tỏ vẻ hoảng loạn lo lắng, Điền Sính cũng nhíu mày. "Mau mời thái y!"
"Hà Thái y đang vội tới. Nội điện cuống đến mức không biết làm thế nào cho phải."
"Nhị hoàng huynh, sức khỏe của Tự Tại quan trọng hơn, mau đi về thôi. Tự Ngộ, ngươi cũng đi thử xem, thuốc mang tùy thân có thể sẽ dùng được. Lạc, ngươi đi qua phủ ta một chuyến, hỏi các đại phu xem có đơn có thuốc gì. Ta và Tứ Hoàng đệ sẽ chờ ở đây một lát, nếu Hoàng huynh có cần gì sẽ tiện thông báo, để chúng ta mau chóng điều động." Thiên Tốn vững vàng bình tĩnh, vô hình trung cũng trấn an Thiên Cấn và Điền Sính.
Thiên Ly liếc hắn một cái, gật đầu nói: "Nhị Hoàng huynh mau đi đi."
Hai người đứng trong gió tuyết càng lúc càng mạnh, nhìn theo ba người rời đi.
Đợi cho bóng dáng bọn họ đã hoàn toàn biến mất trong màn tuyết, hai người mới theo người hầu dẫn đường mà đi vào phòng bên điện.
"Không muốn đi thăm sao?" Thiên Ly bỗng nói.
Thiên Tốn rũ tuyết trên người xuống, trả lời: "Không đi vẫn hơn. Hoàng hậu bệ hạ cũng không thích thấy ngươi và ta có mặt gần Tự Tại."
"Chỉ vì thế thôi ư?” Thiên Ly cười như không cười nói tiếp, "Tam ca nhân ái, những chuyện như vậy sẽ không để ý đi."
"Ngươi cho là vì sao?"
"Đêm nay Tần nhi và Trần Phi ngủ lại, Tự Tại lại phát bệnh cũng không phải chuyện trùng hợp. Việc của hoàng huynh, ngươi định chỉ bàng quan thôi ư?"
"Ngươi muốn nói điều gì?" Thiên Tốn vẫn lãnh đạm như cũ, có điều trong mắt lộ ra chút nghi hoặc.
"Ngươi biết rất rõ ý của ta." Thiên Ly nheo mắt, rất có vẻ khó chịu, "Cũng thế thôi, đến lúc đó gặp khổ gặp nguy cũng là ngươi, ta không thể vui hơn. Nhưng an nguy của Nhị Hoàng huynh thì không thể cứ mặc kệ như vậy."
"Ta cảm thấy Đại hoàng huynh sẽ không đến nỗi như thế." Thiên Tốn tỏ vẻ hơi hơi hiểu, thản nhiên nói, "Hắn cưng chiều Tần nhi từ nhỏ, Tần nhi lại là con trưởng của chính thất, về tình về lý đều không có khả năng."
Thiên Ly nhẹ giọng bật cười, nét mặt thêm phần trào phúng: "Hắn có thể làm đến việc như thế nào, Tam hoàng huynh chẳng phải đã tự mình lĩnh hội rồi sao? Ngươi không phải là tin hắn, mà là không muốn bị cuốn vào việc này, cho nên để mặc Nhị Hoàng huynh lâm vào nguy hiểm. Ta và ngươi đều nợ hắn rất nhiều, không ngờ ngươi lại có thể trơ mắt nhìn hắn rơi vào hiểm cảnh trong khi không hay biết. Tam Hoàng huynh 'nhân ái lương thiện', thật nên để Nhị Hoàng huynh thấy rõ bộ dạng ngươi lúc này mới được."
Thiên Tốn tựa như chẳng mảy may để ý tới lời châm chọc của hắn, mặt như trước không đổi sắc: "Ta tuyệt đối sẽ không tham gia vào việc này, không thể như ý muốn của Đại hoàng huynh. Có điều, ta cũng không thể tưởng tượng được ngươi lại trọng tình trọng nghĩa như vậy. Mau ra tay đi, nếu đêm nay ngươi bị giết, ta cũng vui lắm."
Thiên Ly thoáng sầm mặt, xoay người đẩy cửa ra khỏi điện, chầm chậm đi xa.
Thiên Tốn lạnh lùng nhìn hắn, trên mặt hiện lên nét trào phúng.
Lúc này, trong tẩm cung Hoà Vương Phủ tràn ngập đau thương.
"Có thể dốc sức vì điện hạ và nội điện là vinh hạnh của vi thần/thần thiếp."
Một nam một nữ quỳ rạp trước Thiên Cấn và Ngọc Vinh nội điện, thấp giọng nói.
Ngọc Vinh nội điện mím chặt đôi môi đỏ mọng, lệ sa đầy mặt, hai mắt Thiên Cấn cũng đã sớm đỏ ửng: "Ta cùng Vinh nhi thực sự xin lỗi hai vị."
"Ngàn lần xin điện hạ đừng tự trách mình. Nếu không có điện hạ, hai người chúng thần đã sớm không còn đường sống. Có thể thay hai vị mà chết là nguyện vọng suốt đời này của hai chúng thần. Chỉ cầu mong hai vị cùng thế tử có thể mau thoát hiểm."
"Nếu nội điện, điện hạ cùng thế tử điện hạ có thể bình an thì thần thiếp có chết cũng không tiếc."
Hai người trên mặt đều mỉm cười, ẩn nét nghiêm nghị, Ngọc Vinh nội điện nhìn thấy mà nước mắt lại càng như mưa, Thiên Cấn thở dài một tiếng, hồi lâu vẫn không nói gì.
Lạc Tự Ngộ thu lại ánh mắt, liếc nhìn Lạc Tự Tỉnh đang đứng bên cạnh nhéo mặt tiểu Tự Tại một cách không kiêng nể gì: "Ta chợt thấy có chút chẳng lành, ngươi cẩn thận một ít."
"Sao ngay cả ngươi cũng không tin ta?" Lạc Tự Tỉnh nhướn mày, oán giận nói.
"Ngay cả?" Lạc Tự Ngộ nhẹ nhàng lặp lại, bỗng cười, "Còn có ai nhắc ngươi rồi?"
"Còn không phải con hồ ly kia, ba lần bốn lượt, không biết phiền không biết chán, nói cái gì mà lúc nào có gì ngộ nhỡ thì tự bảo vệ bản thân thôi. Cư nhiên lại miệt thị đại gia ta như thế! Hừ, đưa Tự Tại đi rồi, ta thể nào cũng phải giễu cợt hắn một phen cho đủ."
Lạc Tự Ngộ nhìn bộ dạng nghiến răng nghiến lợi của ca ca nhà mình, không khỏi có chút thương hại Thiên Tốn: "Ngũ ca, đây không phải là vấn đề tin hay không. Chẳng qua trong mắt điện hạ, ngươi quan trọng hơn Tự Tại mà thôi."
Lạc Tự Tỉnh gật đầu nói: "Ta đây cũng biết, ta với hắn đã có giao ước sinh tử. Chẳng qua là vẫn cảm thấy hắn chưa toàn tâm tín nhiệm năng lực của ta thôi."
Lạc Tự Ngộ thở dài, hắn đã nói cho dễ hiểu đến như thế, vì sao người nào đó vẫn cứ tỉnh tỉnh mê mê? "Ngũ ca, ngươi thực sự cảm thấy mình có thể chung tình với nữ tử sao?"
Vấn đề bất thình lình làm Lạc Tự Tỉnh ngẩn ra: "Sao ngươi tự nhiên... Đó là tất nhiên. Nữ tử dáng người mềm mại, lời nói dịu dàng nhỏ nhẹ, tình ý mượt mà, động lòng người biết bao nhiêu. Nam tử không thú vị lại không có gì hay, làm bộ mềm mại thì càng khó nhìn, làm sao có thể khiến ta để ý được?"
"Ngũ ca thật sự chưa từng có lúc nhìn nam tử đến bần thần ư?"
"Cái gì! Sao có khả năng!" Cười ha hả mấy tiếng, Lạc Tự Tỉnh chợt nhớ đến Thiên Tốn, không hiểu vì sao lại hơi chột dạ.
"Theo ta thấy, Chiêu Vương điện hạ đối đãi với ngươi không phải như bằng hữu thân thiết hay như huynh đệ." Lạc Tự Ngộ nhận ra trong mắt hắn đã thoáng có nét nghi hoặc, khóe môi liền khẽ nhếch lên.
"Không phải?" Lạc Tự Tỉnh thu lại ý cười, cẩn thận suy nghĩ lại một phen, "Thế nào mà không phải?"
"Chẳng qua là ngươi chưa nghĩ thôi. Nếu cho ngươi chọn, e rằng giữa Chiêu Vương điện hạ và Ngọc Sinh Yên cô nương, ngươi chắc chắn sẽ chọn điện hạ không nghi ngờ gì." Lạc Tự Ngộ nhẹ nhàng từ từ táng thêm một đòn.
"Đó là đương nhiên." Lạc Tự Tỉnh khẳng định không hề do dự, nhìn nét mặt tỏ vẻ sáng tỏ của đệ đệ, đột nhiên thấy hơi cáu, "Thời điểm như thế này, sao ngươi lại nói chuyện không đầu không đuôi thế!"
"Chính vì thời điểm đang như thế này nên ta mới có thể nói. Yên tâm, từ nay về sau ngươi có muốn hỏi ta cũng sẽ không nói gì nữa." Lạc Tự Ngộ bảo, khóe mắt thấy Ngọc Vinh nội điện, Thiên Cấn và Điền Sính tiến lại thì quay người hành lễ.
"Lục công tử không cần đa lễ." Thiên Cấn vội vàng nâng hắn dậy, "Hai chúng ta còn phải dựa vào công tử."
"Ta chắc chắn sẽ đưa hai vị đến chỗ an toàn."
"Làm phiền Lục công tử rồi."
"Kinh Hồng nội điện." Ngọc Vinh nội điện nghẹn ngào, ngập ngừng van xin, "Xin ngài thế nào, thế nào cũng phải bảo vệ tính mạng đứa bé này. Nó có chịu nhiều trọng thương cũng không sao, chỉ cần có thể sống sót, ta... ta có chết cũng sáng mắt."
Lạc Tự Tỉnh hoàn toàn thu lại vẻ lông bông, trịnh trọng gật đầu: "Tẩu tẩu hãy yên tâm, một ngày nữa sẽ lại gặp nhau."
"Vinh nhi!" Thiên Cấn quát khẽ một tiếng, giọng nói rất nghiêm nghị không vui, "Nếu đứa bé này mất mạng, đó cũng là thiên mệnh đã an bài. Tự Tỉnh, chính ngươi phải cẩn thận."
"Điện hạ! Không!" Ngọc Vinh nội điện lộ vẻ tuyệt vọng trong mắt, khóc quỵ xuống đất, đau đớn vô cùng.
"Nhị ca." Lạc Tự Tỉnh cười khổ, "Xin hãy tin ta."
Thiên Cấn nhìn hắn một hồi lâu, đem Tự Tại để vào vòng tay hắn, nhẹ giọng nói: "Ta tin ngươi. Nhưng ta càng không muốn để Tốn phải thương tâm."
Tuy lời hắn nói từng chữ đều rõ ràng, Lạc Tự Tỉnh lại đột nhiên cảm thấy chính mình cũng không hiểu được ý trong lời hắn.
"Được rồi, Vinh nhi, cũng không còn sớm." Điền Sính vuốt ve mái tóc của em gái, "Đi đi."
"Nơi này liền giao cho các ngươi." Thiên Cấn gật đầu, ôm Ngọc Vinh nội điện vào lòng, thấp giọng trấn an vài câu.
Nửa canh giờ sau, Thiên Cấn một lần nữa tiễn khách.
"Tự Tại không còn gì đáng ngại nữa sao?" Thiên Tốn quan tâm hỏi.
"Tác dụng của thuốc Lục công tử đưa rất tốt, thái y cũng đã kê được đơn, hẳn là không có gì phải lo." Thiên Cấn đã thả lỏng hơn một cách rõ ràng, "Các ngươi yên tâm đi."
Thiên Ly đang ngồi ngay ngắn trên xe ngựa, lẳng lặng nhìn Điền Sính cùng người hầu lên ngựa, bỗng nhiên nói: "Điền Tướng quân, vẫn nên đi quân doanh một chuyến, chọn thêm vài thị vệ đưa về đây mới được."
Điền Sính như nhận thấy điều gì trong lời của hắn, chắp tay đáp: "Đa tạ Duệ Vương đã nhắc nhở, ta đang định đi."
Thiên Ly mỉm cười, nghiêng người, thoáng gật đầu: "Nhị hoàng huynh, cáo từ."
"Nhị hoàng huynh, mấy hôm nữa chúng ta lại đến." Thiên Tốn cũng cười nói, bước lên xe. Lạc Tự Ngộ khom người hành lễ, cũng lên ngựa.
Thiên Cấn đứng cạnh cổng, nét mặt bình yên, nhìn theo bóng bọn họ đi xa.
Cổng lớn của Hòa Vương Phủ từ từ khép lại, đèn trong tẩm điền lần lượt tắt. Cả tòa phủ đệ tĩnh lặng như thường ngày, vì bão tuyết mà thêm phần lạnh lẽo.
Trong mật thất nhỏ hẹp, "Hoà Vương" kéo mặt nạ dịch dung xuống, để lộ ra gương mặt nghiêm trang của Điền Sính: "Các vị, các vị đều là ám vệ của điện hạ, đêm nay phải vì điện hạ, nội điện và thế tử quyết tử chiến một trận."
"Rõ! Tướng quân, chúng thần dù muôn lần chết cũng không trốn tránh!" Mười mấy ám vệ phấn khích đáp lại.
Lạc Tự Tỉnh cẩn thận buộc đứa bé vào trước ngực mình, hơi điều chỉnh: "Ta đã chuẩn bị xong."
"Tốt." Ngọn đèn lay động trong mật thất cũng đột nhiên tắt lụi.
Một hồi lâu sau, trong bóng tối xộc lên mùi máu tươi nồng nặc.

–––––––––––––––––––––

Trong biển máu lênh láng, Lạc Tự Tỉnh đứng trên bình phong đã nhiễm đỏ, nhìn khắp xung quanh. Trên giường nhỏ, đứa bé mới sinh bị chém rời, vẻ mặt bình thản, tựa như vẫn đang mơ ngủ. Mà trên sập lớn, "Ngọc Vinh nội điện" mang gương mặt đầy hoảng sợ, thân người bị chém đứt ngang eo. "Hoà Vương" ngã bám vào sập, bàn tay vươn về phía thê nhi, trên lưng máu thịt lẫn lộn.
Đây không phải là ám sát một cách rõ ràng lưu loát, mà là tàn sát với lòng oán hận sâu nặng. Nhìn từ góc độ một người bình thường, hắn thật sự không thể hiểu nổi vì sao giữa huynh đệ lại có thể mang thù hận sâu sắc đến thế. Mặc dù Thiên Chấn luôn bị Hoàng hậu coi là kẻ thù một mất một còn, Thiên Cấn hẳn cũng đã từng hạ thủ lưu tình, thế nhưng hắn không hề cảm kích. Vì cái địa vị kia, có cần làm đến nông nỗi này không? Thiên Tốn và Thiên Ly tuy đều thèm muốn quyền lực, nhưng về phẩm chất vẫn tốt hơn hắn biết bao nhiêu!
Người mà ngay cả huyết thống cũng không hề quý trọng thì làm sao có thể quý trọng quốc thổ cùng dân chúng? Cao thấp phân rõ, thắng bại đã định.
Xung quanh sập và giường nhỏ nằm la liệt thi thể của những ám vệ và thích khách đã chém giết nhau kịch liệt, tử trạng thảm thiết dị thường, khiến Lạc Tự Tỉnh không khỏi nhớ tới cảnh mới vừa rồi ở trong mật thất, những người kia đã thành khẩn thề nguyện. Biết rõ không phải là đang bảo vệ chủ tử, nhưng để tạo cảnh giả, mỗi người bọn họ đều ra sức chiến đâu, lòng trung thành thật sự khiến người khác khâm phục.
Ánh mắt Lạc Tự Tỉnh trầm xuống, im lặng và cung kính.
Ngoài cửa sổ, tiếng binh khí và tiếng kêu la thảm thiết vẫn vang lên không nguôi, trong phòng lại tĩnh lặng như có thể nghe được tiếng máu nhỏ.
"Nội điện." Điền Sính nhảy qua cửa sổ mà vào, đứng lại bên người hắn, chăm chú nhìn những thi thể chồng chất nhau trên mặt đất, thấp giọng nói, "Thời điểm đã đến."
"Cống chúa và Tần nhi vẫn chưa về ư?"
"Phải. Công chúa điện hạ chắc là bị hạ dược, bỗng nhiên thấy mệt mỏi, chỉ có thể nằm trên giường nghỉ ngơi. Tuy điện hạ đã sớm sắp xếp ám về và thị vệ đến bảo hộ, nhưng nếu bên người có biến, chỉ sợ cũng tránh không kịp."
"Ta đi xem một cái." Tuy tin tưởng vào khả năng ứng biến của Trần Phi, Lạc Tự Tỉnh vẫn hơi không yên tâm. Cho dù chỉ để hồ ly và Trần Lạc an tâm hơn một chút, hắn cũng nên đi nhìn qua một lần mới phải: "Điền Tướng quân, phá được vòng vây phía bắc rồi sao?"
"Đã có hai mươi người ra ngoài được, báo tin về quân doanh phía bắc. Nhưng có hơn một trăm thích khách đuổi theo, có thể đến được quân doanh hay không còn chưa biết được."
"Bất luận thế nào, quân doanh hẳn cũng đang phái người đến đây. Tích Vương sẽ phái ít nhất năm sáu trăm người tới ngăn. Như vậy, trận này tổn thất về quân tinh nhuệ của hắn cũng có chút khả quan. Chính là thật tiếc cho những nghĩa sĩ này."
"Nghĩa sĩ?" Điền Sính hơi cong môi, trong tay nổi lên một đốm lửa nhỏ, "Ta xin thay bọn họ đa tạ lời khen của nội điện."
Lạc Tự Tỉnh nhìn ngọn lửa bốc lên trong tay hắn trong phút chốc, nháy mắt đã châm khắp căn phòng. Ánh lửa phản chiếu lên khuôn mặt hắn, bóng lửa liên tục lay động: "Lần này phái Tích Vương cho ai chỉ huy?"
"Tạm thời chưa phát hiện ra. Nhưng nếu có gì khác thường, hắn chắc chắn sẽ xuất hiện."
"Khác thường sao? Làm phiền Tướng quân rồi." Lạc Tự Tỉnh vỗ vỗ cái đầu bé nhỏ của đứa bé đang say ngủ trước ngực, mũi chân nhẹ nhàng mượn lực, bay ra ngoài cửa sổ. Trước ánh lửa, thân hình của hắn rõ ràng dị thường, chiếu vào trong mắt tất cả mọi người.
"Còn người!"
"Trước ngực hắn có đứa bé!"
"Mau! Bảo vệ hắn! Để hắn đi trước!"
"Không! Tuyệt đối không được để hắn thoát!"
Trong cảnh giao chiến chém giết kịch liệt, vài tên áo đen từ bốn phương tám hướng ập ra, ánh đao bóng kiếm như giăng những tấm lưới vô hình, vây chặt quanh hắn.
Lạc Tự Tỉnh đã sớm nổi gió mạnh quanh người, ngón tay bắn đạn ảo đánh thẳng vào yếu huyệt của kẻ địch. Chỉ nghe thấy mấy tiếng phần phật, ánh thép chợt tan, những kẻ áo đen đều trợn mắt, đờ ra nhìn thẳng vào hắn mà ngã xuống.
Ngay sau đó, tên và ám khí lại bay đến từ trong bóng tối, hắn tao nhã xoay người một vòng, tà áo xám tung bay, phóng khoáng tuyệt đẹp tựa như áo gấm thường ngày, lại thêm chín phần sát khí. Khi thân hình hắn nhẹ nhàng đáp xuống mái hiên thì những ám khí và tên bay kia cũng nguyên vẹn lộn ngược trở về, trong nháy mắt, kẻ địch giấu mình trong góc đều gục xuống không một tiếng động.
Thuận tay dỡ cung tên và bao tên xuống từ một thi thể gần đó, Lạc Tự Tỉnh một lần nữa bay vút lên.
Thân thủ của hắn nhẹ tựa chim yến, tung người nhảy vài cái liền lướt qua hoa viên, bỏ qua rất nhiều thích khách và thị vệ.
"Đuổi theo!"
"Rõ!"
"Đừng để bọn họ vượt qua!"
"Tuân lệnh!"
Lúc này Hòa Vương Phủ như địa ngục trần gian, ánh lửa hừng hực, tiếng kêu thảm thiết, tiếng gào khóc, cầu cứu vang lên liên tiếp, thi thể nằm ngang dọc khắp nơi nơi khiến người ta nhìn không nổi.
Lạc Tự Tỉnh vẫn không hề chớp mắt mà lập tức phi về đình viện nơi Trần Phi cùng Thiên Tần ngủ lại.
Dừng lại trên đầu tường thì truy binh cũng tới, hắn tung người nhảy thẳng lên, tiện tay bẻ liễu, quất như roi dài, lực mạnh phi thường, bay múa như rắn mà lại nhẹ nhàng như dải vải, theo đường tung ra rút lại là tước đoạt binh khí, cắt rơi đầu người. Chỉ qua vài hiệp, đợt truy binh đầu tiên đã tan rã, trong mắt những kẻ thích khách máu lạnh vô tình không khiếp sợ gì dần dần hiện lên chút e ngại.
Đợt truy binh thứ hai lập tức chiếm giữ địa hình, cung tên đầy đủ, thế cung giương sẵn.
Lạc Tự Tỉnh lơ đãng vứt cành liễu mà giương cung. Đối phương còn chưa ai kịp bắn ra, mũi tên của hắn đã phi tới như chớp, nhanh chóng đánh tan đợt quân thứ hai này.
Những thích khách đến sau hơi chần chừ, bắt đầu lắp nỏ.
"Sợ chết thì không thể làm thích khách." Lạc Tự Tỉnh cười nhạo một tiếng, xoay người định nhảy vào trong sân.
"Đừng hoảng."
Một giọng nói bình thản chợt vang lên.
Lạc Tự Tỉnh ngẩn ra, thoáng phân tâm nhìn sang.
Liền thấy một nam tử người mặc áo xanh, khăn đen che mặt, ngang nhiên đứng trên đỉnh đình viện trong tẩm điện của Thiên Tần và Trần Phi, lưng đeo trường kiếm, tay cầm một cây cung bình thường, ánh mắt lạnh nhạt đảo qua hắn.
"Hắn sống chết thế nào không quan trọng, giết đứa trẻ sơ sinh trước ngực hắn mới là việc cần làm."
"Rõ!"
Hàng ngũ thích khách nhất thời đại chấn, một phần tiếp tục đánh nhau với thị vệ, phần còn lại nhanh chóng nghiêm chỉnh bày trận theo đã huấn luyện, liên tục đâm về phía thân trước của Lạc Tự Tỉnh như thủy triều mãnh liệt không dứt. Bọn chúng không còn sợ nữa, phối hợp với nhau rất nhuần nhuyễn, hơn nữa còn tập trung đánh về phía đứa trẻ mới sinh, dùng đủ loại đao kiếm, ám khí, tên nỏ, chất độc, không từ thủ đoạn tồi tệ nào. Mải chú ý cho tiểu Tự Tại, không lâu sau Lạc Tử Tỉnh không còn thế thượng phong nữa, chỉ có thể dùng nội lực tạo tường ngăn, né trái tránh phải, thân thể không ngừng bay lật trên không trung, không để một tia kiếm khí nào động đến đứa bé trong ngực.
Ánh mắt nam tử áo xanh dần dần thay đổi, hắn quát: "Không được buông tha cho đứa bé đó!"
Thần thái và giọng nói đều không giống chút nào, nhưng vì sao hắn lại nhớ tới nam tử cứ nhắc tới hoa cỏ là mắt lại sáng lên kia? Trong khoảnh khắc, tâm tư Lạc Tự Tỉnh có chút hỗn loạn. Hắn tin tưởng vào trực giác của bản thân, kẻ này nhất định là Tần Phóng. Cho dù hắn có ngụy trang giọng nói thành thế nào, cơ thể, tư thế, khí chất của hắn cũng sẽ không đổi. Chỉ vì bản thân từng chân thành coi hắn như bạn thân, thành tâm thành ý tìm hiểu hắn, kết giao với hắn, cho nên bây giờ mới ảo não, mới thất vọng.
Ngay từ đầu hắn đã biết Tần Phóng tất nhiên là người xuất chúng, bởi một người hắn coi là bạn bè nhất định không thể là người thường. Nhưng hắn lại không ngờ được, Tích Vương sẽ đem việc trọng yếu như vậy giao cho y, mà y lại cứ như vậy nhận việc, còn tận tâm tận lực đến thế.
Chẳng lẽ thân là thần tử thì liền không thể chọn chủ nhân sao? Cho dù biết chủ nhân không phải là hạng người lương thiện, cho dù biết chủ nhân tuyệt đối không có tư cách dòm ngó ngôi vị, vẫn muốn toàn tâm toàn ý hầu hạ? Vì hắn sống, vì hắn chết, vì hắn mà làm điều ác, vì hắn mà lạm sát người vô tội, vì hắn mà phản bội bằng hữu – có lẽ, bọn họ cũng chưa chắc đã từng là bằng hữu!
Ngay trong lúc còn đang do dự, đao kiếm đã một lần nữa chặn đường hắn.
Lạc Tự Tỉnh né được trong gang tấc, tay không tiếp lưỡi sắc, chặt gãy đao kiếm rồi theo thế nhảy lên, gầm một tiếng, nhào vào tẩm điện của Thiên Tần. Nhanh chóng đảo mắt một vòng, hắn chỉ thấy thi thể của ám vệ và thích khách. Hơn nữa phần lớn những ám vệ này là ám vệ của Hòa Vương Phủ.
"Có thích khách xâm nhập tẩm điện của thế tử điện hạ! Mau bảo hộ thế tử điện hạ!"
Đáng giận, bị cắn ngược một cái!
"Bắt thích khách!"
Ý nghĩ vừa thay đổi, Lạc Tự Tỉnh không suy tính nữa, lao vào trong đình. Vừa mới định lướt thẳng đến tẩm điện của Trần Phi, nam tử áo xanh đã đáp xuống, rút kiếm đánh úp lại.
Hắn vội vàng né người, bắt đầu quấn lấy người này mà đánh.
Bất kể hắn có nhanh nhạy đến mức nào, kẻ áo xanh vẫn không hề loạn, bám sát hắn không tha, từng chiêu từng chiêu đều muốn đoạt mạng đứa bé, không bao lâu sau hai người đã đánh hơn trăm chiêu.
Lạc Tự Tỉnh dám chắc công phu của Tần Phóng không bằng bản thân, nhưng kinh nghiệm giao đấu lại hơn rất nhiều, không chỉ có thể lập tức phòng vệ mà còn tìm được khe hở của hắn, xuống tay với tiểu Tự Tại. Nếu còn giao đấu nữa, thích khách lại tập trung tới, tình thế chắc chắn sẽ bất lợi cho hắn. Hơn nữa tình hình của Thiên Tần và Trần Phi chắc chắn đã có biến, hắn cần phải vào cứu bọn họ!
Nhíu mày nhìn vào đôi mắt vẫn bình tĩnh của kẻ áo xanh, Lạc Tự Tỉnh bắn đạn khí đánh thẳng về phía các yếu huyệt của hắn. Kẻ áo xánh lui lại mấy bước, tránh được hết. Phía sau hắn, ám vệ của Tích Vương Phủ và thích khách chen chúc nhau tới.
Lạc Tự Tỉnh không rảnh để đánh tiếp, xoay người nhảy vào tẩm điện của Trần Phi.
"Công chúa! Trần Phi!" Hắn vừa dùng truyền âm nhập mật gọi vừa phi vào điện.
Chiếc bàn đá xanh trong nội điện đổ trên mặt đất, giường, sập, bình phong, lư hương đều đã hóa thành bụi. Trong một góc, Thiên Tần nằm ngã trong vũng máu, khuôn mặt đáng yêu trắng bệch, đôi mắt xinh đẹp mở to, đã vô thần.
Lạc Tự Tỉnh kinh hãi, vội chạy tới nhìn, lại nghe thấy gần đó có tiếng thở rất dốc.
Hắn quay mạnh đầu lại, sau tấm mành màu đào, Trần Phi đang nắm chặt chủy thủ trong hai tay, đi từng bước về phía hắn. Nàng bước không vững, lảo đảo như sắp ngã, thân váy dưới nhuộm đầy máu tươi, kéo theo một vệt máu dài phía sau.
"Công chúa." Hắn lại dùng truyền âm nhập mật gọi.
Trần Phi vẫn như không nghe thấy, cũng như chưa nhìn thấy hắn, đi thẳng về phía Thiên Tần. "Tần nhi, tỉnh dậy tỉnh dậy." Nàng quỳ trên mặt đất, lấy bình thuốc trong tay áo ra, dùng sức nhét thuốc vào miệng nó. Nhưng Thiên Tần vẫn không động đậy.
"Thích khách, ám sát Công chúa điện hạ."
Từ cửa sổ phóng vào một mũi tên, lực tựa vạn cân, phi thẳng về phía Trần Phi.
Lạc Tự Tỉnh giật mành vải bên cạnh quất lên quấn lấy mũi tên, nhìn sang đã thấy Tần Phóng mặc áo xanh đứng bên nhã đình, một cung giương ba mũi tên, chậm rãi thả tay.
"Trần Phi, nơi này quá nguy hiểm!"
Lời truyền âm nhập mật của hắn vẫn như chưa hề thâm nhập vào ý thức của Trần Phi, đôi mắt nàng hơi động, tay ôm chặt lấy bụng, bao buồn vui theo nước mắt và máu dưới người tuôn ra.
Nàng không thể nào không nghe thấy, lại tựa như chưa hề để hắn vào mắt, làm như trong điện vẫn luôn chỉ có nàng và Thiên Tần. Là không muốn tiếp xúc với hắn sao? Không muốn cho kẻ địch thấy bất kỳ một nhược điểm nào? Nàng không phải là một nữ nhân yếu đuối, nếu hồ ly đã tin tưởng, Trần Lạc đã tin tưởng, vậy hắn cũng không thể xem thường nàng. Lạc Tự Tỉnh giật mình, khẽ cắn môi, dùng mật ngữ nói: "Công chúa, nhất định phải bảo vệ tốt chính mình."
Dứt lời, hắn nghiêm nét mặt, dứt khoát phi về phía Tần Phóng, dùng nội kình đánh bay ba mũi tên kia rồi quệt ngang một chân.
Tần Phóng nghiêng người tránh, đề khí nhảy lên, lại giương cung.
Lạc Tự Tỉnh lại đánh một hư chiêu, nhẹ tiếp chân trên đỉnh đình rồi biến mất vào màn đêm.
"Đuổi theo!"
"Rõ."
Nhưng lúc này thế lửa càng ngày càng lớn, chôn vùi tẩm điện của Thiên Tần, ập lại như sóng cuộn biển gầm. Tần Phóng đưa mắt nhìn, thấy Trần Phi bi thương vuốt ve khuôn mặt nhỏ nhắn của Thiên Tần, hai mắt liền cúi nhìn, thu lại cung, biến mất không bóng dáng.
Trong Chiêu Vương Phủ vẫn yên lặng trước sau như một.
Thiên Tốn đứng trước cửa sổ trong thư phòng, nhìn về góc trời nhuộm đỏ ánh lửa phía xa, nhấp một ngụm trà.
"Điện hạ, Hòa Vương Phủ có chuyện, nội điện lúc trước đi về phía nam, dẫn khoảng năm trăm người, lại kinh động đến doanh trại phía nam của Tần gia. Như vậy... Chỉ sợ cho dù là nội điện cũng khó có thể yên ổn thoát ra."
"Không sao." Thiên Tốn đặt chén trà xuống, thấp giọng nói, "Tự Ngộ, đã đến lúc."
"Rõ." Lạc Tự Ngộ thoáng khom mình hành lễ, đi mấy bước thì quay đầu liếc nhìn hắn một cái, "Điện hạ yên tâm, hắn nhất định phải sống, phải trở về gặp phụ mẫu huynh đệ."
"Gặp phụ mẫu huynh đệ... sao?" Thiên Tốn nhẹ nhàng cười, nheo mắt lại.
Đội trưởng đội ám vệ im lặng một hồi lâu, lại nói: "Điện hạ, nội điện là kỳ tài có một không hai, nhưng lần này quá mức nguy hiểm, thuộc hạ khẩn cầu xin được tiếp ứng."
Thiên Tốn tựa như chưa từng nghe thấy, lẩm bẩm nói: "Không thể tưởng tượng Đại hoàng huynh lại phái ra nhiều người như thế, cõ lẽ là đại bộ phận của đội quân tinh nhuệ hắn huấn luyện trong giang hồ lâu nay. Phải một đòn thắng ngay sao? Được ăn cả ngã về không, vì cớ gì?"
"Điện hạ?"
"Đi đi. Mang theo các loại thuốc thái y đã chuẩn bị."
"Vâng."
Lãnh đạm chuyển mắt từ ánh lửa ngút trời về khoảng trời đêm thăm thẳm, Thiên Tốn bỗng nói: "Lạc, còn lo cho Phi sao?"
Ở trong góc, Trần Lạc không hề lên tiếng mà lau kiếm, gật đầu.
"Lập tức đi đi."
"Lúc này viện quân phía bắc của Điền Sính còn chưa tới, ta xuất hiện có thích hợp không?"
"Không đi trái lại càng làm người ta nghi ngờ. Ngươi chính là người cầm quyền trong phái Trưởng công chúa, vì Trần Phi mà đến là việc theo lẽ thường phải làm. Hơn nữa, để mưu hại ngươi ta, bọn họ nhất định sẽ không ngăn cản. Vừa lúc, bây giờ Trần Phi chắc chắn sẽ cần dùng tới ngươi." Thiên Tốn tao nhã thong thả bước lại bên bên án, rót thêm một chén trà.
Trần Lạc thở phào một cái, khẽ bật cười: "Phải."
"Đại hoàng huynh rốt cuộc có bao nhiêu quân tinh nhuệ, thực ra ta rất muốn biết."
"Cậu cũng định đi ư?"
"Đáng tiếc, ta không thể đi." Đi tức là chui đầu vào lưới. Hơn nữa nếu có người lập bộ phong trận ở đó thì sẽ lại như lần trước, không thể đi đâu, mặc cho người đánh vào, ngược lại càng làm cho Nhị ca Nhị tẩu và Tự Ngộ thêm phiền phức. Thiên Tốn khẽ cười một tiếng, mở bản đồ, chỉ vào quân doanh phía nam của Tần gia: "Ngươi và Vân Kỳ tính toán trước cho tốt."
"Rõ!"
Trong rừng sâu truyền đến tiếng vó ngựa càng lúc càng gấp.
Tuấn mã cất vó, điên cuồng lao trên con đường hẹp quanh co trong rừng. Một con ngựa cao lớn cường tráng phi trên lối rừng nhỏ hẹp dày đặc cây cỏ vốn đã là chuyện người ta khó có thể tin, huống chi còn chạy hết tốc lực, mau chóng bỏ tụt đám truy binh cưỡi ngựa lại đằng xa. Lạc Tự Tỉnh đảo mình nằm xuống dưới bụng ngựa, tập trung lắng nghe động tĩnh phía sau.
Tiếng vó ngựa càng lúc càng thưa, phần lớn địch đã vứt ngựa lại, dùng khinh công truy kích. Không thể dùng phong linh lực vì gần đó có khả năng có bộ phong trận, tình thế của hắn lại càng bất lợi. Đặc biệt đề phòng người họ Lạc và hoàng tộc sao? Nếu Thiên Cấn Nhị ca và Nhị tẩu ngự phong bay đi, chắc chắn đã không thoát nổi cái bẫy này. Lần này Tích Vương bất kể đại giới muốn huỷ diệt Hòa Vương Phủ, chẳng lẽ không lo hồ ly và Thiên Ly ngư ông đắc lợi sao? Hay là muốn giáng cả chuyện của Tần nhi xuống đầu bọn họ? Khen thay cho một chiêu một đá trúng hai chim!
Tiếng tên xé gió tới gần.
Chọn đi đường rừng là để hết sức tránh ám khí và tên bắn của bọn chúng, nhưng nếu vượt qua cánh rừng này thì sẽ không còn gì che chắn nữa. Hơn nữa người đuổi theo dường như ngày càng nhiều, chẳng lẽ – Lạc Tự Tỉnh nhìn kỹ lại, trong bình nguyên gần sông dưới chân núi, quân doanh phía nam đốt đuốc sáng trưng, mơ hồ có tiếng ầm ầm truyền đến.
Tần Phóng đúng là giỏi lợi dụng cơ hội, nhất định đã lấy cớ đuổi thích khách để điều động quân Tần gia rồi. Hồ ly vốn chuyên chơi trò này, lúc về nhất định phải trêu hắn!
Vô số mũi tên rít gió đâm vào thân cây xung quanh, Lạc Tự Tỉnh tài tình điều ngựa, chui vào vùng rừng ngày càng dày. Đột nhiên, cảnh sắc trước mắt bỗng thay đổi, trải ra một khoảng trống dài, cuối bờ cỏ lại là một vực thẳm ngàn thước!
Trong lúc mấu chốt mà lại đi nhầm đường? Một bên là rừng cây, ba bên là vực, phía dưới là dòng sông chảy xiết, hơn nữa lại còn đổ về phía doanh trại Tần gia.
Đang nóng lòng, đỉnh núi ở bờ vực bên kia khiến hắn chú ý. Tuy khoảng cách lên tới khoảng trăm trượng, nhưng nếu chỉ khoảng trăm trượng thì mượn lực ngựa một nửa đường rồi, muốn vượt qua cũng không phải không có khả năng. Có điều truy binh liên tiếp phía sau cũng rất khó chống, chỉ sợ qua rồi vẫn không thoát được bọn chúng. Sao có thể dẫn theo bọn chúng tới hội họp với Tứ ca và Trọng Mộc?!
Thôi! Giết bớt được bao nhiêu hay bấy nhiêu! Tóm lại là sẽ có biện pháp!
Nghĩ đến đây, Lạc Tự Tỉnh quay người ngồi lên trên lưng ngựa, kẹp chân vào bụng ngựa, tốc độ không hề giảm, phi thẳng về phía vách đá. Nhưng truy binh đã áp sát, hơn mười kẻ dẫn đầu vây lại đánh tới, nhắm thẳng vào đứa bé trước ngực hắn.
Bỉ ổi vô liêm sỉ! Tập trung tụ lực, hóa khí thành kiếm, lưỡi kiếm vô hình chém qua, máu tươi tung tóe, không một kẻ sống.
Không chờ những kẻ này đổ xuống, đã có mấy chục tên khác xiết chặt lại.
Lạc Tự Tỉnh thúc tuấn mã, không quay đầu lại, lấy khí hóa tên, một mũi chết một. Hơn trăm người trong phút chốc vô thanh vô tức ngã nhào xuống đất.
Hai mươi trượng, mười trượng, gần kề!
Đội nhiên, mũi tên xé gió bay tới, ngựa hí lên thảm thiết, ngã nhào, lăn mình rơi xuống vách đá.
Lạc Tự Tỉnh tránh không kịp, bị ngựa ném tung lên, chỉ có thể nhanh chóng ôm lấy đứa bé trong ngực, nhảy ngược trở lại.
Phía sau một lần nữa vút tiếng tên bay, trong không trung không có chỗ mượn lực, hắn lăng không vài bước, lảo đảo đáp xuống vách đá, vừa định nhảy lên né tên đã thấy bụng đau buốt. Hắn cúi đầu, trừng mắt nhìn bụng mình cùng cơ thể đứa bé bị ba mũi tên xuyên qua, lực tên lớn thúc mạnh, cả người lao xuống vực, rơi vào dòng nước đang dâng trào không thôi.



*Chủy thủ: Đoản kiếm có mũi cong giống cái muôi

1 comment: